TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
Đề tài: ‘‘Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của<br />
trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp’’<br />
<br />
Tác giả : ĐOÀN THỊ DIỆP UYỂN<br />
<br />
Khóa học : 2009-2011<br />
<br />
Người hướng dẫn: TS. TRẦN THỊ LAN HƯƠNG<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a) Lý do chọn đề tài:<br />
Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, việc xây dựng, phát triển một nền giáo dục<br />
vững mạnh là nhân tố then chốt, quyết định để thúc đẩy xã hội phát triển. Trong các kỳ<br />
đại hội vừa qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là quốc<br />
sách hàng đầu và là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội. Nghị quyết Đại<br />
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng tiếp tục khẳng định vấn đề này, trong đó<br />
nhấn mạnh: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện<br />
nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa<br />
và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo<br />
viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”.<br />
b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br />
- Nghiên cứu lý luận cơ bản về phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy của các<br />
trường đại học, ở Việt Nam.<br />
- Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy của trường Đại học<br />
Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.<br />
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên<br />
của trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ giảng viên trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật<br />
Công nghiệp.<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác tuyển dụng,<br />
công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên. Phân tích thực trạng<br />
chất lượng đội ngũ giảng viên của trường trong giai đoạn 2008-2011, từ đó đề xuất các<br />
giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường giai đoạn 2012-2020.<br />
<br />
c) Nội dung chính và những đóng góp của tác giả<br />
-<br />
<br />
Nghiên cứu tổng quan về chất lượng nhân lực<br />
<br />
- Nghiên cứu các nhân tố nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo đại học và<br />
các chỉ tiêu đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên<br />
- Nghiên cứu tổng quan về trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp và<br />
một số kết quả hoạt động đào tạo và NCKH của Nhà trường trong những năm qua.<br />
- Phân tích thực trạng đội ngũ giảng viên của nhà trường, từ đó đưa ra các giải<br />
pháp nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên của nhà trường.<br />
d) Phương pháp nghiên cứu<br />
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn thông qua các phiếu điều<br />
tra dành cho các cán bộ quản lý, các giảng viên và sinh viên để thu thập, phân tích,<br />
tổng hợp các tài liệucó liên quan đến đề tài nghiên cứu.<br />
- Phương pháp điều tra: Sử dụng một số câu hỏi dành cho cán bộ, giảng viên<br />
của trường ĐHKTKTCN để đánh giá tình hình thực tế về chất lượng đội ngũ giáo viên<br />
của Trường.<br />
- Phương pháp phỏng vấn: Trò chuyện với một số cán bộ quản lý và giảng viên<br />
có tâm huyết, có kinh nghiệm trong nhà trường nhằm làm sáng tỏ hơn nội dung nghiên<br />
cứu.<br />
<br />
e) Kết luận<br />
- Nâng cao chất lượng đội ngũ người lao động là phương châm, chiến lược<br />
mang tính tổng thể, là bộ phận trong chiến lược phát triển nhân lực của trường Đại học<br />
Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp. Đối với các trường Đại học nói chung và Đại học<br />
KTKTCN nói riêng việc nâng cao chất lượng đào tạo đang trở nên cấp bách hơn bao<br />
giờ hết. Các giải pháp đưa ra là:<br />
1. Phát triển đội ngũ giảng viên<br />
2. Đào tạo bồi dưỡng giảng viên<br />
3. Đổi mới quy trình tuyển dụng<br />
4. Đổi mới chính sách đối với giảng viên<br />
5. Tạo môi trường làm việc để GV có thể phát huy được năng lực, sở trường<br />
của mình trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.<br />
<br />