Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với điểm đến du lịch Đà Nẵng
lượt xem 43
download
Xác định các nhâ tố tác động đến sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với điểm đến du lịch Đà Nẵng. Xây dựng mô hình lý thuyết về sự hài lòng của du lịch nội địa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với điểm đến du lịch Đà Nẵng
- 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ---------------------------- Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. TRƯƠNG S QUÝ TR N TH LƯƠNG Ph n bi n 1: TS. Lê Văn Huy NGHIÊN C U S HÀI LÒNG C A KHÁCH DU L CH Ph n bi n 2: PGS.TS. Thái Thanh Hà N I Đ A Đ I V I ĐI M Đ N DU L CH ĐÀ N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng b o v ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh, h p t i Đ i h c Đà TÓM T T N ng vào ngày 15 tháng 01 năm 2012 LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. TRƯƠNG S QUÝ Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u - Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t - Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011
- 3 4 M Đ U - Xác ñ nh m c ñ hài lòng c a du khách ñ i v i ñi m ñ n Đà N ng 1. Lý do ch n ñ tài. theo mô hình th c nghi m, ñưa ra các ki n ngh nh m nâng cao s hài Du l ch là m t trong nh ng ngành công nghi p ñư c m nh lòng c a du khách n i ñ a ñ i v i ñi m ñ n du l ch Đà N ng . danh là ngành công nghi p không khói nhưng l i ích c a nó mang l i 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u là vô cùng to l n. Du l ch ñóng góp vào doanh thu c a ñ t nư c, - Đ i tư ng nghiên c u: Du khách n i ñ a sau khi ñã du l ch mang ñ n công ăn vi c làm cho ngư i dân, là phương ti n qu ng bá t i Đà N ng. hình nh ñ t nư c m nh m nh t, là s xu t kh u hàng hoá t i ch - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u t p trung vào các ñ i tư ng nhanh nh t và hi u qu nh t. Hi n nay, Vi t Nam ñang chú tr ng vào khách du l ch n i ñ a ñ n tham quan, du l ch và lưu trú t i nhi u ñ a vi c phát tri n ngành kinh t ñ y ti m năng này, Vi t Nam ñã và ñang ñi m khác nhau trên ñ a bàn thành ph Đà N ng như: Vi n C ñưa du l ch vào ngành kinh t mũi nh n ñ ñ u tư phát tri n trong Chàm, khu danh th ng Ngũ Hành Sơn, khu du l ch Bà Nà, Chùa ñ nh hư ng phát tri n c a ñ t nư c; trong ñó Đà N ng n m trong khu Linh ng- Bãi B t Sơn Trà… v c ñư c ñ u tư tr ng ñi m. Trong th i gian qua, thành ph Đà N ng - Không gian nghiên c u: Trong ph m vi thành ph Đà N ng là m t ñi m ñ n m i, ñư c du khách n i ñ a quan tâm trong quy t - Th i gian nghiên c u: 15 tháng 3 năm 2011 ñ n 25 tháng 11 ñ nh l a ch n ñi m ñ n du l ch, th hi n qua s lư ng lư t khách du năm 2011 l ch n i ñ a ñ n Đà N ng ngày càng gia tăng, ñóng góp l n vào doanh 4. Phương pháp nghiên c u thu c a ngành du l ch và các ngành liên quan khác. Đ tài nghiên c u ñư c th c hi n theo ba bư c: Xu t phát t th c ti n ñó, tôi ñã ti n hành nghiên c u kh o sát - S d ng mô hình có s n, ñi u ch nh và ki m ñ nh mô hình ñ i v i khách du l ch n i ñ a nh m ñánh giá s hài lòng c a h ñ i ñ ngh ñ xây d ng mô hình nghiên c u. v i ñi m ñ n Đà N ng, t ñó ñưa ra gi i pháp nâng cao s hài lòng - Nghiên c u sơ b : H th ng hóa cơ s lý thuy t, tham kh o c a khách du l ch n i ñ a ñ i v i ñi m ñ n Đà N ng trong th i gian ý ki n chuyên gia, ti n hành ñi u tra th . ñ n. Chính vì v y, tôi ñã ch n ñ tài: “Nghiên c u s hài lòng c a - Nghiên c u chính th c: S d ng phương pháp nghiên c u khách du l ch n i ñ a ñ i v i ñi m ñ n du l ch Đà N ng” làm ñ tài ñ nh lư ng ñ ki m ñ nh gi thuy t, phân tích k t qu nghiên c u nghiên c u. b ng phương pháp phân tích nhân t EFA, phân tích h i qui.... 2. M c ñích nghiên c u 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài - Xác ñ nh các nhân t tác ñ ng ñ n s hài lòng c a du khách Lu n văn là cơ s giúp các nhà qu n lý du l ch t i Đà N ng n i ñ a ñ i v i ñi m ñ n du l ch Đà N ng hi u rõ ñư c các thành ph n tác ñ ng ñ n s hài lòng c a du khách - Xây d ng mô hình lý thuy t v s hài lòng c a du khách n i ñ a n i ñ a. Nghiên c u ñã xác ñ nh các thành ph n và m c ñ nh ñ i v i ñi m ñ n Đà N ng và ti n hành ki m ñ nh mô hình th c nghi m. hư ng c a t ng thành ph n ñ n s hài lòng c a du khách n i ñ a m t cách ñ y ñ và chính xác hơn. Vi c phân tích các thành ph n liên quan ñ n m c ñ hài lòng c a khách hàng, s giúp các nhà qu n
- 5 6 lý, ban lãnh ñ o c a các công ty du l ch hi u rõ hơn v nhu c u c a 1.2.1. Khái ni m v du l ch. du khách n i ñ a cũng như ch t lư ng d ch v mà Công ty ñang Trong pháp l nh Du l ch c a Vi t Nam, t i ñi u 10, thu t ng du cung c p. T ñó, Các nhà qu n lý du l ch, ban lãnh ñ o c a các công l ch ñư c hi u như sau: " Du l ch là ho t ñ ng c a con ngư i ngoài nơi ty l hành có cách nhìn th u ñáo, ñưa ra các chính sách t t hơn cư trú thư ng xuyên c a mình nh m th a mãn nhu c u tham quan, gi i trong công tác thu hút và ñáp ng nhu c u c a du khách t t hơn. trí, ngh dư ng trong m t kho ng th i gian nh t ñ nh". Đ ng th i, có nh ng c i ti n thích h p nh m nâng cao ch t lư ng 1.2.2. Khách du l ch ph c v c a mình và giúp cho du khách n i ñ a luôn c m th y hài 1.2.2.1. Khái ni m lòng m i khi ñ n v i ñi m ñ n Đà N ng. Trên cơ s nghiên c u s Theo Lu t du l ch (ban hành ngày 14 tháng 6 năm 2005): hài lòng c a du khách n i ñ a ñ i v i ñi m ñ n du l ch Đà N ng Khách du l ch là ngư i ñi du l ch ho c k t h p ñi du l ch, tr trư ng trong th i gian qua, tác gi s ñ xu t m t s ki n ngh nh m nâng h p ñi h c, làm vi c ho c hành ngh ñ nh n thu nh p nơi ñ n. cao s hài lòng c a du khách n i ñ a. (ñi u 4, lu t du l ch, 2005) 6. K t c u c a lu n văn Khách du l ch g m khách du l ch n i ñ a và khách du l ch Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c, danh m c tài li u tham qu c t . kh o, ph l c, n i dung ñ tài g m 4 chương: - Khách du l ch n i ñ a là công dân Vi t Nam, ngư i nư c Chương 1: Cơ s lý thuy t & th c ti n nghiên c u s hài lòng. ngoài thư ng trú t i Vi t Nam ñi du l ch trong ph m vi lãnh th Vi t Chương 2: Thi t k nghiên c u v s hài lòng cu khách du Nam. (ñi u 34, lu t du l ch, 2005) l ch n i ñ a ñ i v i ñi m ñ n du l ch Đà N ng. - Khách du l ch qu c t là ngư i nư c ngoài, ngư i Vi t Nam Chương 3: K t qu nghiên c u ñ nh cư nư c ngoài vào Vi t Nam du l ch; công dân Vi t Nam, Chương 4: K t lu n và hàm ý chính sách ngư i nư c ngoài thư ng trú t i Vi t Nam ra nư c ngoài du l ch. Chương 1: CƠ S LÝ THUY T & TH C TI N (ñi u 34, lu t du l ch, 2005) NGHIÊN C U S HÀI LÒNG 1.2.2.2. Đ c ñi m c a du khách nh hư ng ñ n s hài lòng 1.1. Gi i thi u a. Lo i du khách nh hư ng ñ n s hài lòng Chương này trình bày t ng quan v các công trình nghiên c u Kho ng cách gi a nơi cư trú thư ng xuyên c a du khách v i v s hài lòng c a khách hàng và s hài lòng c a khách hàng trong ñi m ñ n du l ch là m t trong nh ng nhân t nh hư ng m nh m lĩnh v c du l ch, nh ng n i dung cơ b n c a các lý thuy t có liên ñ n s hài lòng và các nh n ñ nh khác c a du khách. B i l , khi quan làm n n t ng cơ s lý lu n cho nghiên c u này. Nhi u thu t kho ng cách càng l n thì s khác bi t v khí h u, th i ti t, văn hóa, ng , khái ni m, mô hình chương này ñư c s d ng cho các chương phong t c t p quán, tính cách dân t c…s càng l n. sau. Chương này cũng trình bày mô hình nghiên c u và thang ño b. Thu nh p c a du khách nh hư ng ñ n s hài lòng nháp c a ñ tài. Thu nh p c a du khách liên quan ñ n s hài lòng c a h khi ñi 1.2. M t s khái ni m du l ch. Theo John Maynard Keynes thì quy lu t tâm lý cơ b n là
- 7 8 ch con ngư i có thiên hư ng tăng tiêu dùng cùng v i tăng thu nh p, cung ng h tr ñ ñưa khách hàng ñ n v i s n ph m nh m th a nhưng không tăng theo cùng m t t c ñ c a tăng thu nh p. Nhìn mãn nhu c u c a h , ñ ng th i ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c. chung ph n ñông du khách có thu nh p cao s chi cho các d ch v b. Marketing - mix trong kinh doanh du l ch: Phân ño n th nhi u hơn. Và khi ñó h cũng mong mu n ñư c nh n l i s ph c v trư ng- l a ch n th trư ng m c tiêu- ñ nh v s n ph m du lich, Chính có ch t lư ng cao. Đi u này ñ ng nghĩa v i vi c gia tăng s kỳ v ng, sách s n ph m, Chính sách giá, Chính sách phân ph i, Chính sách xúc và như v y s hài lòng s khó ñ t ñư c hơn. ti n – c ñ ng, Chính sách v ngu n nhân l c, chính sách ñ u tư. c. Tu i c a du khách nh hư ng ñ n s hài lòng 1.2.4. S hài lòng M i m t l a tu i mang m t tâm lý ñ c trưng, t c là tâm lý 1.2.4.1. S hài lòng c a khách hàng các nhóm tu i khác nhau là khác nhau. S hài lòng c a khách hàng là tr ng thái tâm lý mà khách d. Gi i tính c a du khách nh hư ng ñ n s hài lòng hàng c m nh n v m t công ty (t ch c) khi nh ng kỳ v ng c a h Riêng ñ i v i y u t “gi i tính”, ñ n nay v n chưa có nghiên ñư c tho mãn ho c là tho mãn vư t qua s mong ñ i thông qua c u nào ch ng minh ñư c s khác bi t trong quá trình c m nh n tiêu dùng s n ph m ho c d ch v . (Oliver, 1997). ch t lư ng d ch v gi a hai gi i nam và n . 1.2.4.3. S hài lòng c a du khách 1.2.3. Đi m ñ n du l ch và marketing trong du l ch Theo Cadotte, Woodruff, và Jenkins (1982) ñã ñưa ra ñ nh 1.2.3.1. Đ nh nghĩa nghĩa: “S hài lòng là s so sánh c a nh ng kỳ v ng v i nh ng tr i Theo nghĩa chung nh t thì ñi m ñ n du l ch là nh ng nơi nghi m”. Mô hình HOLSAT mà ñ tài s d ng ch y u ñư c tri n khách du l ch hư ng ñ n th c hi n các ho t ñ ng vui chơi gi i trí và khai d a trên khái ni m v s hài lòng c a Cadotte, Woodruff, và lưu trú qua ñêm. Đi m ñ n du l ch là nơi t p trung nhi u ñi m du Jenkins (1982) l ch và h th ng lưu trú, v n chuy n và các d ch v du l ch khác, là 1.2.4.4. Các y u t nh hư ng ñ n s hài lòng c a du khách nơi có x y ra các ho t ñ ng kinh t - xã h i do du l ch gây ra. Tribe và Snaith (1998) ñưa ra mô hình các y u t nh hư ng (Tourism: Principle and practise). Vì v y, ñi m ñ n du l ch là qu c ñ n s hài lòng c a du khách như sau: gia, vùng, thành ph l n. Tài nguyên thiên nhiên và 1.2.3.2. S n ph m c a ñi m ñ n du l ch ñi u ki n v t ch t Bao g m: Các tài nguyên thiên nhiên ho c nhân t o, Các ñi m Môi trư ng tham quan gi i trí, D ch v lưu trú, Các d ch v ăn u ng- mua s m, S hài lòng D ch v v n chuy n Các d ch v ăn u ng- tham 1.2.3.3. Marketing trong du l ch quan –gi i trí- mua s m a. Khái ni m Marketing du l ch Marketing du l ch: Là ti n trình nghiên c u, phân tích nhu c u Ch c a khách hàng, nh ng s n ph m, d ch v du l ch và phương th c Chuy n ti n Di s n và văn hóa
- 9 10 1.2.5. Các mô hình ño lư ng s hài lòng c a khách hàng th c” vì “Ch t lư ng d ch v ñư c xem như kho ng cách gi a mong ñ i 1.2.5.1. Mô hình Kỳ v ng- c m nh n (Expectation - v d ch v và nh n th c c a khách hàng khi s d ng d ch v ”, như v y Disconfirmation) ño lư ng s hài lòng c a các d ch v c th cũng chính là ño lư ng ch t Theo như mô hình thì s hài lòng c a khách hàng ñư c phân tích lư ng d ch v b ng cách d a vào thang ño SERVQUAL. v i s ñánh giá thông qua kỳ v ng c m nh n trư c c a khách hàng * M i quan h gi a ch t lư ng d ch v và s hài lòng c a du khách r ng s n ph m hay d ch v s có ch t lư ng hay có hi u năng t t cho khách hàng (Davidoff, 1994). Nh ng nhân t tình Ch t lư ng s n ph m hu ng Đi u này có nghĩa s kỳ v ng c a khách hàng s ñư c phát tri n r ng rãi t các cá nhân t i các nhóm xã h i thông qua: S truy n mi ng, nhu c u cá nhân, s tr i nghi m và s lan truy n bên Ch t lư ng d ch v S hài lòng c a khách ngoài (Augustyn & Ho, 1998). Nh ng nh hư ng này s ñư c lan hàng truy n thông qua b n bè, các nhóm tiêu dùng, các phương ti n truy n thông và chính quy n (Augustyn & Ho, 1998). Giá Nh ng nhân t cá nhân 1.2.5.2. Mô hình Perfozsrmance Only [Erevelles and Leavitt, 1992] Ngu n: Zeithaml & Bitner (2000) Mô hình ño lư ng s hài lòng c a khách hàng b i các giá tr ñ c Hình 1.5. Mô hình các nhân t nh hư ng ñ n s hài lòng c a trưng chính c a s tr i nghi m tiêu dùng (Yuksel & Rimmington, 1998). khách hàng Dùng giá tr c m nh n ñ xác ñ nh m c ñ hài lòng c a khách hàng * H n ch c a mô hình dư ng như d th c hi n hơn do s thu n ti n và do tính ñ c thù c a quá + Các tiêu chí ño lư ng ch t lư ng d ch v mang tính c th trình nh n th c c a con ngư i. Mô hình này ño lư ng sau khi khách trong khi s hài lòng c a du khách liên quan ñ n nhi u y u t ch hàng tr i nghi m ñ xác ñ nh nh ng giá tr khách hàng nh n ñư c và quan khác ngoài ch t lư ng d ch v như giá c , th i gian s d ng c m th y hài lòng (Yuksel & Rimmington, 1998). d ch v , quan h v i du khách…. 1.2.6. Các mô hình ño lư ng s hài lòng c a du khách + Nh n th c v ch t lư ng d ch v càng ngày càng có nhi u Các nghiên c u trư c ñây v s hài lòng c a du khách ch ra tiêu chí c th ñ ñánh giá như ISO, TQM… nên nó ít ph thu c r ng không có s th ng nh t chung trong vi c ño lư ng s hài lòng vào kinh nghi m c a nhà cung c p d ch v , môi trư ng du l ch, (Kozak và Rimmington, 2000). quan h gi a du khách và nhà cung c p d ch v trong khi s hài 1.2.6.1. Mô hình ch t lư ng d ch v lòng c a du khách ph thu c khá nhi u vào các y u t này. Đ ño m c ñ hài lòng c a khách hàng v i các d ch v c th , các + Các ñánh giá v ch t lư ng d ch v ph thu c vào vi c th c nhà nghiên c u trư c ñó ñã s d ng các công c khác nhau nh m t o ra hi n các giá tr này như th nào trong khi s hài lòng c a du khách kho ng cách ñi m s d a trên s khác bi t gi a “mong ñ i” và “nh n
- 11 12 l i là s so sánh gi a các giá tr c m nh n v i các giá tr mong ñ i HOLSAT ñư c ñưa ra trên cơ s các mô hình SERVQUAL(al c a vi c th c hi n các d ch v ñó Parasuramanet, 1988.), mô hình “kỳ v ng - xác nh n” (Expectancy +Tuy ñã có m t s mô hình như trên nhưng cách ti p c n c a Disconfirmation), (Oliver, 1980)”, nhưng mô hình HOLSAT ñã h không ph i là toàn di n ch nó không ch ra nh ng tr i nghi m kh c ph c ñư c nh ng h n ch c a mô hình SERVQUAL. c a t ng s ngày ngh mà t p trung vào các d ch v cung c p b i C hai thu c tính tích c c và tiêu c c ñư c s d ng. Thu c m t t ch c c th . tính tích c c là các ñ c ñi m truy n t i các n tư ng t t v ñ a ñi m + H u h t các nghiên c u v s hài lòng c a du khách ñã t p du l ch, và thu c tính tiêu c c thì trái ngư c l i. Như v y, có th trung vào các d ch v cá nhân (x. Ryan & Cliff, năm 1997;. Suhet xác ñ nh m t ñi m ñ n v i m t k t h p c a c hai lo i thu c tính. al, 1997 Nét ñ c bi t c a mô hình là m t b ng câu h i trong ñó ngư i + S d ng m t t p h p các thu c tính c ñ nh, chung cho t t tr l i ñư c yêu c u ñánh giá m c kỳ v ng c a m i thu c tính kỳ c các ñi m ñ n. ngh (t c là n tư ng c a du khách trư c khi ñi du l ch) và ñánh giá 1.2.6.2. Mô hình kỳ v ng- c m nh n ( expectantions – c m nh n ho c s tr i nghi m trên cùng m t t p các thu c tính sau disconfirmation) nh ng tr i nghi m kỳ ngh (t c là sau khi ñi du l ch). M t thang ño Mô hình “expectantions -disconfirmation” bao g m hai quá Likert ñư c s d ng ñ cho ñi m t ng thu c tính c kỳ v ng và trình nh có tác ñ ng ñ c l p ñ n s hài lòng c a ngư i tiêu dùng: c m nh n. S khác bi t v ñi m s trung bình gi a kỳ v ng và c m s kỳ v ng v s n ph m/d ch v c a ngư i tiêu dùng trư c khi mua nh n ñ i v i t ng thu c tính mang l i s ño lư ng ñ nh lư ng v và c m nh n v s n ph m/ d ch v c a ngư i tiêu dùng sau khi mua. m c ñ hài lòng c a du khách. Sau khi s d ng s n ph m/d ch v , ngư i tiêu dùng so sánh nh n Các k t qu ñư c trình bày trên m t ma tr n, theo ñó ñi m th c c a h v nh ng tr i nghi m th c t v i nh ng mong ñ i c a c a c thu c tính tích c c và tiêu c c s ñư c bi u di n trên các ma h (Neal và Gursoy, 2008). tr n riêng bi t v i C m nh n (tr c X) và Kỳ v ng (tr c Y). Các V n d ng mô hình lý thuy t này vào lĩnh v c du l ch, có th vùng “Đư c” và “M t” ñư c phân ñ nh b i Đư ng v - l ñư ng hi u s hài lòng c a du khách là quá trình như sau: trư c h t, du chéo 45 ñ . “Đư c” ñ i di n cho nh ng thu c tính mà kỳ v ng c a khách hình thành trong suy nghĩ c a mình nh ng kỳ v ng v ñi m ngư i tiêu dùng ñư c ñáp ng ho c vư t qua. “M t” miêu t nh ng ñ n du l ch trư c khi h ñi du l ch. Sau ñó, h s tr i nghi m t i mong ñ i c a ngư i tiêu dùng không ñư c ñáp ng và “Đư ng v ” ñi m ñ n nơi mà h có th c m nh n ñư c là t t hay x u. Du khách ñưa ra m t k t h p ch t ch gi a nh ng mong ñ i và c m nh n. Tùy s so sánh hi u qu mà ñi m ñ n mang l i b ng cách so sánh nh ng theo tính ch t tích c c hay tiêu c c c a các thu c tính mà các vùng gì mà h kỳ v ng trư c khi ñi du l ch và nh ng gì mà h ñã nh n “Đư c”, “M t” n m trên bên trái ho c dư i bên ph i c a ñư c sau khi ñã tr i nghi m t i ñi m ñ n. S th a mãn c a khách “Đư ng v ”. Đ i v i m i thu c tính, kho ng cách gi a các ñi m hàng chính là k t qu c a s so sánh này. ñư c v và “Đư ng v ” càng xa thì m c ñ hài lòng ho c không hài 1.2.6.3. Mô hình HOLSAT lòng theo c m nh n c a các du khách càng l n. Trong trư ng h p
- 13 14 ñi m n m tr c ti p trên “ Đư ng v ”, c m nh n c a khách du l ch th c nghi m cũng ñư c s d ng ñ ph c v cho vi c hi u ch nh và trùng v i mong ñ i c a h và do ñó ñã ñ t ñư c s hài lòng. xây d ng thang ño ph c v cho nghiên c u các chương sau. * Ưu ñi m c a HOLSAT so v i các mô hình trư c. Chương ti p theo s trình bày thi t k nghiên c u c a ñ tài. Mô hình có ngu n g c t vi c t ng h p lý thuy t c a r t nhi u Chương 2 : THI T K NGHIÊN C U V S HÀI mô hình khác nhau. Hơn n a, nó không s d ng m t danh sách c LÒNG C A KHÁCH DU L CH N I Đ A Đ I V I ĐI M ñ nh các thu c tính, chung cho t t c các ñi m ñ n mà các thu c Đ N DU L CH ĐÀ N NG tính ñư c t o ra phù h p v i t ng ñi m ñ n c th và m i ñi m ñ n 2.1. Gi i thi u du l ch có nét ñ c ñáo riêng. Khía c nh này c a mô hình tương ph n Chương trư c ñã trình bày cơ s lý lu n và mô hình nghiên v i mô hình SERVQUAL (al Parasuramanet, 1988) s d ng 22 c u c a ñ tài. Chương này s thi t k nghiên c u d a trên mô hình thu c tính c ñ nh, không phân bi t các ñi m du l ch khác nhau. th c nghi m và ki m ñ nh mô hình th c nghi m cũng như các gi Đi u này ñ m b o r ng các thu c tính ñang ñư c s d ng là thích thuy t ñ t ra. h p nh t ñ i v i t ng ñi m ñ n ñang ñư c nghiên c u. 2.2. M c ñích nghiên c u và m c tiêu nghiên c u C hai thu c tính tích c c và tiêu c c ñư c s d ng là m t l i 2.2.1 M c ñích nghiên c u th quan tr ng c a HOLSAT so v i nh ng mô hình trư c. Theo ng d ng mô hình HOLSAT ñ ñánh giá m c ñ hài lòng c a Tribe và Snaith (1998) m c dù ñ a ñi m du l ch có th có m t s khách du l ch n i ñ a sau khi ñã ñ n Đà N ng. thu c tính tiêu c c, du khách v n có th hi n th s hài lòng v i 2.2.2. M c tiêu nghiên c u nh ng tr i nghi m c a mình n u vư t quá mong ñ i c a h . Hi u M c tiêu chính c a nghiên c u này là so sánh c m nh n v bi t v ngu n g c và nguyên nhân c a s không hài lòng có th giúp các thu c tính tích c c và tiêu c c c a kỳ ngh v i kỳ v ng c a du c i thi n d ch v ñó ñư c cung c p. Vì lý do này, nghiên c u v s khách n i ñ a khi ñi du l ch t i Đà N ng. không hài lòng ñư c cho là b sung cho nghiên c u s hài lòng: c 2.3. Mô hình và gi thi t nghiên c u hai phương pháp ti p c n này cung c p cho chúng ta cái nhìn sâu 2.3.1. Mô hình nghiên c u s c hơn v các y u t có th nh hư ng ñ n m t tr i nghi m kỳ D a trên cơ s lý lu n c a Tribe và Snaith (1998) và th c t ngh . Đ n nay, chưa có mô hình nào ñưa thu c tính tiêu c c vào ñ nghiên c u ñ i v i ngành du l ch và phân tích ñ c ñi m du l ch Đà ñánh giá s hài lòng c a du khách t i ñi m ñ n. N ng, ñ ng th i ti n hành l y ý ki n tham kh o c a các chuyên gia 1.3. Ti n trình th c hi n nghiên c u trong lĩnh v c du l ch và c a du khách n i ñ a v các thành ph n mà 1.4. Tóm t t h quan tâm. Nghiên c u v n gi nguyên các thành ph n nh hư ng Chương này ñã trình bày các khái ni m v du l ch, khách du ñ n s hài lòng c a du khách c a Tribe và Snaith (1998) là 1- tài l ch, ñi m ñ n du l ch và s hài lòng c a khách hàng. Đ ng th i, nguyên thiên nhiên và ñi u ki n v t ch t, 2- môi trư ng, 3- Các d ch cũng trình bày cơ s lý thuy t và mô hình ño lư ng s hài lòng c a v ăn u ng, tham quan, gi i trí, mua s m, 4- Di s n và văn hóa, 5 - du khách trong lĩnh v c du l ch. Mô hình nghiên c u và thang ño Chuy n ti n, 6 - Ch .
- 15 16 2.3.2. Các gi thi t nghiên c u Như ñã gi i thi u ph n m ñ u, nghiên c u này ñư c th c Theo như m c tiêu c a nghiên c u và t mô hình nghiên c u hi n thông qua 3 bư c chính: Nghiên c u sơ b 1, nghiên c u sơ b ñ ngh , các gi thuy t nghiên c u ñư c ñưa ra: 2 và nghiên c u chính th c. Gi thuy t H1: Khi Tài nguyên thiên nhiên và ñi u ki n v t 2.4.1.2. Hi u ch nh thang ño ch t ñư c du khách ñánh giá tăng ho c gi m thì m c ñ hài lòng a. Mô hình s hài lòng c a khách du l ch n i ñ a ñ i v i ñi m c a du khách s tăng ho c gi m tương ng. ñ n du l ch Đà N ng. Gi thuy t H2: Khi Môi trư ng ñư c du khách ñánh giá tăng ho c Thành ph n 1: Tài nguyên thiên nhiên và ñi u ki n v t gi m thì m c ñ hài lòng c a du khách s tăng ho c gi m tương ng. ch t (physical resort and facilities) : Gi thuy t H3: Khi Các d ch v ăn u ng- tham quan- gi i trí- Thành ph n 2: Môi trư ng (ambiance) mua s m ñư c du khách ñánh giá tăng ho c gi m thì m c ñ hài Thành ph n 3: Các d ch v ăn u ng- tham quan- gi i trí- lòng c a du khách s tăng ho c gi m tương ng. mua s m (restaurants, bars, shops and nightlife) Gi thuy t H4: Khi Di s n và văn hóa ñư c du khách ñánh giá Thành ph n 4: Chuy n ti n (transfers) tăng ho c gi m thì m c ñ hài lòng c a du khách s tăng ho c gi m Thành ph n 5: Di s n và văn hóa (heritage and culture): tương ng. Thành ph n 6: Ch (accommodation) Gi thuy t H5: Khi Chuy n ti n ñư c du khách ñánh giá tăng b. Kh o sát thí ñi m ho c gi m thì m c ñ hài lòng c a du khách s tăng ho c gi m M t kh o sát thí ñi m bao g m m t danh sách ban ñ u c a tương ng. các thu c tính ñã ñư c g i ñ n 30 du khách ngư i Vi t Nam t t t Gi thuy t H6: Khi Ch ñư c du khách ñánh giá tăng ho c gi m c các mi n ñ t nư c ñã có kinh nghi m ñi du l ch t i Đà N ng. . thì m c ñ hài lòng c a du khách s tăng ho c gi m tương ng. Hai sáu cu c ñi u tra thí ñi m ñã ñư c tr l i (t l tr l i là 86,6 %). 2.4. Mô t ti n trình nghiên c u Sau m t th i gian ñánh giá v k t qu và ph n h i thu ñư c, chúng 2.4.1. Nghiên c u sơ b ta có th ñưa ra m t công c ñã ñư c s a ñ i. Thang ño s hài lòng c a du khách Úc ñ i v i ñi m ñ n Vi t 2.4.2. Nghiên c u chính th c (nghiên c u ñ nh lư ng) Nam c a Trương Thúy Hư ng và David Foster, Tourism 2.4.2.1. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Management (2006) ñư c xây d ng và ki m ñ nh t i th trư ng Vi t Đ i tư ng ph ng v n: là nh ng du khách ngư i Vi t Nam, t c Nam, do có s khác nhau gi a ngư i Úc và ngư i Vi t Nam nói là ngư i c a b t kỳ nhóm dân t c nào s ng t i Vi t Nam. Ch ngo i chung và ñi m ñ n Đà N ng nói riêng nên thang ño trên c n ñư c tr nh ng ngư i nư c ngoài s ng t i Vi t Nam. Du khách là ngư i hi u ch nh cho phù h p thông qua phương pháp ph ng v n chuyên Vi t Nam ñ n Đà N ng ñ kinh doanh ho c các m c ñích khác cũng gia và ti n hành ñi u tra th . như ngư i nư c ngoài v Vi t Nam thăm b n bè và ngư i thân (như 2.4.1.1. Thi t k nghiên c u ñã gi i thích trên) ñ u b lo i tr .
- 17 18 Các nhà ñi u hành tour du l ch, các hãng hàng không và các Giai ño n 3: Hi u ch nh b ng câu h i và ti p t c nghiên c u ñơn v ñi u hành tour n i ñ a ñã h tr vi c th c hi n mô hình ñ nh tính, trong l n này s ti n hành ph ng v n th tr c ti p kho ng nghiên c u này, nh ng ngư i tr l i ñ u ñư c yêu c u hoàn thành 30 ngư i. b n câu h i t i ñi m k t thúc chuy n ñi c a h t i Đà N ng như: Giai ño n 4: Hi u ch nh và hoàn t t b ng câu h i trư c khi Vi n C Chàm, khu danh th ng Ngũ Hành Sơn, khu du l ch Bà Nà, ti n hành ñi u tra. Chùa linh ng- Bãi B t Sơn Trà. Vi c thu th p d li u cũng ñư c * C u trúc b ng câu h i ti n hành t i các ñi m thăm vi ng c a du khách t i Đà N ng như: Ph n 1: Ph n này ñư c thi t k g m 33 thu c tính c u thành Trung tâm mua s m Indochina Riverside Towers, Green Plaza, ñ c trưng c a m t ñi m ñ n trong ñó có 24 thu c tính tích c c và 9 Furama, phòng ch sân bay Đà N ng, phòng ch ga Đà N ng. thu c tính tiêu c c, ñư c th hi n trên thang ño Li-kert. 2.4.2.2. M u ñi u tra và cách th c ñi u tra Ph n 2: Thu th p thông tin cá nhân và ñ c ñi m du khách n i T ng th m c tiêu c a nghiên c u này là du khách n i ñ a ñ n ñ a bao g m: Cơ c u ñ tu i, gi i tính, ngh nghi p, trình ñ h c du l ch Đà N ng. Do không th có ñư c khung l y m u và h n ch v n, thu nh p…. v ngu n l c nên nghiên c u ñư c th c hi n v i phương pháp l y 2.4.2.4. Phương pháp phân tích d li u m u thu n ti n. 2.5. Tóm t t C m u: 400 du khách n i ñ a Chương này ñã trình bày toàn b quy trình nghiên c u c a ñ 2.4.2.3. Thi t k b ng câu h i tài. Nghiên c u ñ nh tính ñư c th c hi n thông qua k thu t ph ng * B ng câu h i ñư c thi t k qua các giai ño n: v n chuyên gia và ti n hành ñi u tra th 30 du khách ñ hi u ch nh Giai ño n 1: Bư c ñ u tiên trong vi c thi t k các b ng câu thang ño ban ñ u cho phù h p v i ñi u ki n ñ c thù c a lĩnh v c du h i là thi t l p các thu c tính kỳ ngh ho c các ñ c tính ñư c coi là l ch và ñ c ñi m riêng có c a ñi m ñ n Đà N ng. quan tr ng ñ i v i du khách khi ñ n Đà N ng. Đ ng th i, xây d ng Chương 3: K T QU NGHIÊN C U b ng câu h i d a trên các y u t thành ph n trong thang ño 3.1. Gi i thi u HOLSAT c a Tribe và Snaith (1998), các thu c tính tác ñ ng ñ n Chương này trình bày nh ng thông tin v m u kh o sát cũng m c ñ hài lòng c a du khách c a Trương Thúy Hư ng và David như các k t qu thu ñư c sau quá trình phân tích d li u. Ngoài k t Foster, Tourism Management (2006). qu ki m ñ nh mô hình lý thuy t và các gi thuy t ñã ñ t ra, chương Giai ño n 2: Sau khi thi t k b ng câu h i, ti n hành l y ý này còn phân tích m c ñ hài lòng c a du khách ñ i v i ñi m ñ n ki n ñóng góp c a 10 chuyên gia c th là các chuyên gia làm s du l ch Đà N ng. du l ch thành ph Đà N ng- là nh ng ngư i có chuyên môn, kinh 3.2. K t qu th ng kê mô t v ñ c ñi m du khách nghi m trong lĩnh v c du l ch ñ l p b ng câu h i ñi u tra th , ñ 3.2.1. Đ c ñi m nhân kh u h c khai thác các v n ñ xung quanh ñ tài nghiên c u d a trên nh ng Sau khi phát hành 400 b ng câu h i ñ ti n hành thu th p d n n t ng c a cơ sơ lý lu n và th c ti n nghiên c u. li u, k t qu thu v ñư c 356 phi u tr l i.
- 19 20 Du khách ñ n t các t nh mi n Trung chi m t tr ng l n: 53, 3% trong khi ñó du khách ñ n t các t nh phía B c và phía Nam 3.4. Ki m ñ nh thang ño b ng phân tích nhân t khám phá chi m t tr ng g n tương ñương nhau, l n lư t là 25,3% và 21,4%. K t qu phân tích nhân t cho th y tr s KMO b ng 0,611 3.2.2. Đ c ñi m du l ch c a du khách (l n hơn 0.5) v i m c ý nghĩa c a ki m ñ nh Barlett’s nh hơn 5% a. M c ñ thư ng xuyên khi ñi du l ch (sig =0.000), ch ng t k t qu phân tích nhân t khám phá là phù Ph n l n nh ng du khách n i ñ a ñư c kh o sát ñ u là nh ng h p. T i các m c giá tr Eigenvalue l n hơn 1, v i phương pháp rút ngư i thư ng xuyên ñi du l ch v i 32,25% du khách ñư c tr l i là trích principal components và phép tr c xoay varimax, phân tích ñi du l ch 2-3 năm/ l n và 45,16% là ñi du l ch hàng năm. nhân t ñã rút trích ñư c 6 nhân t v i t ng phương sai trích là b. Hình th c ñi du l ch Đà N ng 80,610 % (l n hơn 50%) ñ t yêu c u. Hình th c du l ch theo b n bè và gia ñình chi m t tr ng l n, + Y u t tài nguyên thiên nhiên và ñi u ki n v t ch t c th : 40,16% ñi du l ch v i gia ñình và 47,95% ñi du l ch v i b n Có h s KMO = 0,79 và Sig. = 0,000 ch ng t phân tích bè ñ i v i hình th c ñi du l ch theo tour và ñ i v i hình th c t t nhân t khám phá là phù h p. ch c ñi du l ch v i gia ñình và v i b n bè là như nhau 40.82%. Vi c + Y u t môi trư ng du khách ñi du l ch m t mình chi m t l khá th p, l n lư t ch là Có h s KMO = 0,569 và Sig. = 0,000 ch ng t d li u phù 11,89 (theo tour) và 18,37 (t t ch c). h p ñ phân tích nhân t . c. M c ñích chuy n ñi c a du khách + Y u t các d ch v V m c ñích chuy n ñi, qua ph ng v n du khách có (84,52%) Có h s KMO = 0,595 và Sig. = 0,000 ch ng t d li u phù ñ n Đà N ng ñ tham quan. Du l ch công v , du l ch tâm linh và du h p ñ phân tích nhân t . l ch mua s m cũng ñư c s ñông các du khách n i ñ a l a ch n khi ñ n + Y u t chuy n ti n thành ph Đà N ng, v i t l l n lư t là 54,52%, 46,77% và 42,58. + Y u t di s n văn hóa 3.3. Ki m ñ nh ñ tin c y c a các thu c tính Có h s KMO = 0,662 và Sig. = 0,000 ch ng t d li u phù B ng 3.9. H s tin c y Cronbach’s Alpha h p ñ phân tích nhân t . Tên thành ph n Cronbach’s Alpha + Y u t ch Tài nguyên thiên nhiên và ñi u ki n v t ch t 0,714 Có h s KMO = 0,611 và Sig. = 0,000 ch ng t d li u 0,726 phù h p ñ phân tích nhân t . Các d ch v ăn u ng- tham quan- gi i trí- mua s m 3.5. K t qu HOLSAT 0,7 3.5.1. Các thu c tính tích c c Môi trư ng Các thu c tính tích c c ñư c bi u di n trên ma tr n hình Di s n văn hóa 0,912 3.1. K t qu ki m ñ nh t th hi n trên b ng 3.9 cho th y 15 trong s Ch 0,772
- 21 22 18 thu c tính có s khác bi t gi a C m nh n và Kỳ v ng v i m c ý Phương trình h i qui ñã chu n hóa c a mô hình: SATIS= nghĩa th ng kê 5%. 0.449xPRF + 0.479xAMB + 0.443xRBS + 0.419xTRA + Các thu c tính: Các d ch v liên quan s n có, Xem trình di n 0.438xHAC + 0.439x AAC ngh thu t, Tham quan các ñ a ñi m tôn giáo b lo i b vì không ñ t Mô hình này cho th y các bi n ñ c l p ñ u nh hư ng thu n ñư c m c ý nghĩa th ng kê (Sig. > 0,05). chi u ñ n m c ñ th a mãn c a khách hàng ñ tin c y 95%. 3.5.2. Các thu c tính tiêu c c 3.7. Ki m ñ nh t (t.test) Các thu c tính tiêu c c n m trên ma tr n hình 3.2. K t qu Trình bày k t qu ki m ñ nh m u c p (paired sample test), ki m ñ nh t cho th y 4 trên t ng s 7 thu c tính tiêu c c có s khác trong ñó có th th y tr s trung bình mean tính trên thang ñi m Li- bi t gi a C m nh n và Kỳ v ng v i m c ý nghĩa th ng kê 5%, các kert cho ñánh giá v kỳ v ng c a du khách n i ñ a trư c khi ñi du thu c tính K1; K2; K3; K4 không ñ t ñư c m c ý nghĩa th ng kê l ch và s th a mãn mà h c m nh n ñư c sau khi ñi du l ch Đà (Sig. > 0,05). N ng. T t c các du khách n i ñ a khi ñ n Đà N ng ñ u hài lòng Ch có thu c tính D1 (Các ñi m du l ch ñông ñúc); n m h u h t các thu c tính vì tr s trung bình mean c a c m nh n l n ph n “Đư c” th hi n r ng s c m nh n c a du khách th p hơn kỳ hơn tr s trung bình mean kỳ v ng và phép ki m ñ nh th ng kê m u v ng ban ñ u. c p cho th y s khác bi t v mean Kỳ V ng và Mean C m Nh n Các thu c tính D2 (Thi u thông tin gi i thi u v Đà N ng), D3 h u h t ñ u ñ t m c ý nghĩa th ng kê, lo i tr ch có ki m ñ nh m u (ô nhi m trong thành ph ), D4 (khó rút ti n t th tín d ng và máy theo c p (pair 8, 11, 13,14, 17, 19, 23, 24) trong b ng 3.13 là không ATM) vì các thu c tính này n m ph n “M t” th hi n r ng s c m ñ t m c ý nghĩa th ng kê. nh n c a du khách l n hơn kỳ v ng ban ñ u. Đây là nh ng thu c tính 3.8. Tóm t t mà du khách n i ñ a không hài lòng khi ñi du l ch Đà N ng. Chương này ñã trình bày k t qu ki m ñ nh mô hình nghiên c u cũng như các gi thuy t ñã ñ t ra. K t qu ki m ñ nh cho th y có sáu nhân t nh hư ng ñ n s hài lòng c a du khách ñ i v i ñi m ñ n Đà N ng. Chương 4: K T LU N VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH 4.1. Gi i thi u Chương này tóm t t k t qu nghiên c u chính c a ñ tài, ñ ng Hình 3.2 Ma tr n các thu c th i ñ ra nh ng hàm ý chính sách cho các nhà qu n lý du l ch Đà Hình 3.1 Ma tr n các thu c tính tính tích c c N ng nh m góp ph n nâng cao m c ñ hài lòng c a du khách n i tiêu c c ñ a ñ i v i ñi m ñ n Đà N ng. Chương này cũng nêu ra nh ng h n 3.6. Ki m ñ nh mô hình nghiên c u b ng phân tích h i qui ch c a ñ tài và ñ xu t các hư ng nghiên c u ti p theo b i 4.2. K t lu n
- 23 24 K t qu ki m ñ nh cho th y c 6 thành ph n ñ u nh hư ng k p th i, nhanh chóng nh ng yêu c u c a khách góp ph n t o nên n ñ n s hài lòng c a du khách n i ñ a. Đó là các thành ph n Tài tư ng t t ñ p v Đà N ng. nguyên thiên nhiên và ñi u ki n v t ch t, Môi trư ng, Các d ch v - Nên phát tri n mô hình ch ñêm nh m cung c p và qu ng ăn u ng- tham quan- gi i trí- mua s m, Chuy n ti n, Di s n và văn bá nh ng s n ph m và các món ăn ñ c trưng c a Mi n Trung v i hóa, Ch . Trong ñó Di s n và văn hóa tác ñ ng m nh nh t ñ n s nhi u ho t ñ ng mua bán, vui chơi gi i trí sinh ñ ng ñ t o ñư c hài lòng c a du khách n i ñ a. nét ñ c trưng cho khu ch ñêm. 4.3. Nh ng hàm ý chính sách ñ i v i các nhà qu n lý du - Hình thành các khu bán hàng lưu ni m, gi i trí và các d ch l ch t i ñi m ñ n Đà N ng v ph c v khách khu v c ven bi n. Đà N ng ch có m t du thuy n Xây d ng hình nh ñ m ñ n Đà N ng h p d n trên cơ s khai ng m c nh thành ph v ñêm, lư ng du khách r t ít do chi phí cao, thác ñư c l i th ñư c du khách n i ñ a quan tâm và ñánh giá cao, hình th c t ch c ñơn ñi u… Khu v c sông Hàn có th ch n là c i thi n nh ng h n ch ñ ng th i gia tăng m c hài lòng, lòng trung ñi m du l ch c a thành ph . T ch c liên hoàn các ho t ñ ng văn thành c a du khách sau khi du l ch Đà n ng hoá ngh thu t hai bên b sông ñ nh kỳ (tháng, quý, ngày l h i) và 4.3.1. Các hư ng phát huy các thu c tính tích c c có ch t lư ng như hát tu ng, hát chèo, các chương trình ca nh c d c K t qu phân tích cho th y du khách n i ñ a ñánh giá cao 15 trong hai bên b Sông Hàn, khu v c g n c u Thu n Phư c nh m ph c v s 18 thu c tính tích c c có ý nghĩa th ng kê c a ki m ñ nh t. 15 thu c du khách và b o t n nh ng nét văn hoá c a các lo i hình ngh thu t tính này chính là ñi m m nh c a du l ch Đà N ng. Do ñó, nh ng ngư i này. làm du l ch nên duy trì và nâng cao ch t lư ng c a các thu c tính này ñ 4.3.2. Các hư ng h n ch các thu c tính tiêu c c làm hài lòng nh ng yêu c u c a khách du l ch n i ñ a. Đ i v i 4 trong s 7 thu c tính tiêu c c có ý nghĩa th ng kê, - V n ñ an toàn trong khi ñi du l ch luôn là quan tâm l n nh t có 3 thu c tính D2 (Thi u thông tin gi i thi u v Đà N ng) , D3 (ô ñ i v i khách du l ch. Do ñó, c n tăng cư ng hơn n a các bi n pháp nhi m trong thành ph ), D4 (khó rút ti n t th tín d ng và máy ñ gi v ng an ninh, tr t t trong thành ph . ATM) là nh ng h n ch c n kh c ph c c a du l ch Đà N ng. - Khi quy t ñ nh l i ñ tham quan Đà N ng thì nơi ngh qua - C n ph i b trí t i m t v trí thu n ti n sân bay, nhà gas ñ ñêm l ñi u du khách quan tâm. N u phòng ngh ñư c trang b t t v i cung c p các thông tin v Đà N ng. Các thông tin c n thi t như: các ti n nghi s làm cho du khách c m th y tho i mái trong th i thông tin chi ti t v các nhà hàng, khách s n, các ñ a ñi m du l ch, gian lưu l i. Vì v y, ñ i v i cơ s lưu trú, c n nâng cao ch t lư ng nh ng ñi m vui chơi... và s lư ng c a các khách s n ph c v cho du khách trong nư c và - Tăng cư ng ch t lư ng cơ s h t ng giao thông ñư ng b , ngoài nư c. bao g m gi i quy t c v n ñ ch t lư ng ñư ng b cũng như ch t - Đ i v i m t cơ s lưu trú, không ch ch t lư ng c a phòng lư ng v b trí m ng ñư ng b . Ph i h p v i các ngành liên quan c mà thái ñ c a nhân viên cũng nh hư ng l n ñ n s hài lòng trong xây d ng và th c hi n k ho ch phát tri n và nâng c p h c a khách du l ch. Phong cách ph c v chuyên nghi p, ñáp ng
- 25 26 th ng cơ s h t ng, ñ c bi t là m ng lư i giao thông ph c v phát ñi u này có l là do th i gian du khách Đà N ng ch y u là ít nên tri n du l ch. khi ph ng v n viên th c hi n ph ng v n du khách, do h ñang thăm - Vi c rút ti n t th tín d ng và các máy ATM cũng nh quan t i các ñi m du l ch thành ph ho c t i các ñ a ñi m như sân hư ng ñ n s hài lòng c a du khách. C n ph i h p v i các ngân bay, nhà ga là lúc h chu n b v nhà nên các du khách h u như hàng ñ b trí nhi u ñi m ñ t máy ATM cho du khách, có th b trí không mu n dành nhi u th i gian chú tâm vào vi c tr l i b i v y t i các ñi m du l ch trong thành ph . nh hư ng không t t ñ n ch t lư ng d li u và vì th k t qu ph n - V n ñ ô nhi m môi trư ng trong thành ph cũng là v n ñ nào còn h n ch . mà du khách quan tâm khi ñi du l ch. C n ph i h p v i các ngành Th ba, do ngu n l c h n ch và vi c liên l c v i các du liên quan ñ h n ch s ô nhi m này. khách 2 l n là r t khó khăn vì nó ñòi h i r t nhi u s c ng tác và h 4.4. Nh ng ki n ngh nh m gia tăng s hài lòng c a khách tr t các nhà ñi u hành tour du l ch. Vì v y, Cu c nghiên c u này du l ch n i ñ a ch kh o sát du khách n i ñ a t i th i ñi m h k t thúc chuy n du 4.4.1. Đ nh hư ng th trư ng khách du l ch n i ñ a l ch c a mình Đà N ng thay vì vi c ph i kh o sát du khách n i ñ a V ñ i tư ng khách: t p trung toàn b và th a mãn nhu c u hai l n: ñ u tiên, trư c khi h ñ n Đà N ng du l ch, l n th 2 là sau ño n th trư ng g m nh ng du khách tr và trung niên, chú tr ng du kỳ ngh . khách có kh năng chi tr cao, sau ñó d n phát tri n ñ ph c v các 4.6. Đ nh hư ng nghiên c u trong tương lai phân ño n khác. Ki n ngh cho nghiên c u ti p theo là nên m r ng ph m vi 4.4.2. Nh ng ki n ngh ñ i v i cơ quan qu n lý nhà nư c v nghiên c u là bên c nh phương th c l y m u trong nghiên c u là du l ch cách l y m u thu n ti n nên thay b ng phương th c ch n m u theo 4.5. H n ch c a nghiên c u xác su t ñ ñ m b o tính khái quát cao hơn. Bên c nh ñó nên kh o Th nh t, ñ tài ñã th c hi n ph ng v n v i các du khách t sát du khách n i ñ a hai l n: ñ u tiên, trư c khi h ñ n Đà N ng ñi nhi u vùng, mi n khác nhau nhưng vì ngu n l c c a ngư i nghiên du l ch, l n th 2 là sau khi h ñi du l ch Đà N ng. Cu i cùng, c u b h n ch và không có kh năng bi t ñư c t ng th du khách trong nghiên c u này thì vi c ki m ñ nh gi thuy t cho mô hình lý n i ñ a du l ch Đà N ng nên vi c l y m u ñư c th c hi n theo thuy t ch d ng l i phân tích h i qui tuy n tính, chưa xét ñ n các phương pháp l y m u thu n ti n, do ñó có th kh năng ñ i di n cho hình th c quan h khác c a các y u t . Nghiên c u cũng b qua các t ng th là h n ch . m i quan h n i t i gi a các y u t thành ph n tác ñ ng ñ n s hài Th hai, Các thu c tính ñư c thi t k ñ ño lư ng s hài lòng lòng c a du khách khi xem xét ñ n mô hình lý thuy t. Có th còn có c a du khách. Vì có khá nhi u thu c tính nên khi n du khách khi tr nhi u y u t tác ñ ng ñ n s hài lòng c a du khách mà nghiên c u l i b n câu h i ph i suy nghĩ lâu. Trong quá trình tri n khai ph ng b qua. V n ñ này ñưa ra các hư ng nghiên c u m i ti p theo. v n, tác gi nh n th y r ng m t s du khách r t có trách nhi m ñ i v i vi c tr l i nhưng có m t s du khách chưa th c s quan tâm,
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn