intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

151
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa các kết quả nghiên cứu trên thế giới cũng như trong nước về thanh toán không dùng tiền mặt và các nhân tố ảnh hưởng. Đánh giá thực trạng hoạt động hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH BI C LINH NGHIÊN C U CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HO T Đ NG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TI N M T T I CÁC NGÂN HÀNG TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành : Tài chính và Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng-Năm 2010
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : PGS.TS. NGUY N NG C VŨ Ph n bi n 1 : PGS.TS. Lê Th Gi i Ph n bi n 2 : GS. TS Dương Th Bình Minh Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 01 tháng 7 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i : -Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng -Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T & Qu n Tr Kinh Doanh, Đ i h c Đà N ng
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Hi n nay, thanh toán không dùng ti n m t t i Vi t Nam chưa phát tri n m nh, ti n m t v n là phương th c thanh toán ch y u và chi m t tr ng l n trong thanh toán c a khu v c công, doanh nghi p và ñ c bi t là dân cư. Thanh toán không dùng ti n m t nư c ta chưa ph bi n là do r t nhi u nguyên nhân khác nhau. Đ tìm hi u sâu v v n ñ này em ñã ch n ñ tài: “Nghiên c u các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t t i các Ngân hàng trên ñ i bàn thành ph Đà N ng”, ñ t ñó ñưa ra nh ng gi i pháp thích h p nh m làm cho hình th c thanh toán không dùng ti n m t ngày s càng ñư c ch p nh n r ng rãi Vi t Nam nói chung cũng như thành ph Đà N ng nói riêng. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hoá lý lu n v thanh toán không dùng ti n m t và các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng TTKDTM. - Kh o sát các nhân t và xây d ng mô hình các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng TTKDTM t i các NH trên ñ a bàn TP Đà N ng. - Trên cơ s ñó ñưa ra các gi i pháp nh m phát tri n ho t ñ ng TTKDTM t i các ngân hàng trên ñ a bàn. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Lu n văn t p trung nghiên c u các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng TTKDTM t i các ngân hàng trên ñ a bàn TP Đà N ng. Trong ñó ñ i tư ng nghiên c u là các khách hàng cá nhân trên ñ a bàn thành ph .
  4. 4 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn d a trên cơ s lý lu n liên quan ñ n ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t và các nhân t nh hư ng. Trong phương pháp nghiên c u c th lu n văn s d ng phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , th ng kê mô t , phân tích ñánh giá và phương pháp ñi u tra ch n m u. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a lu n văn - H th ng hóa các k t q a nghiên c u trên th gi i cũng như trong nư c v TTKDTM và các nhân t nh hư ng. - Đánh giá ñư c th c tr ng ho t ñ ng TTKDTM trên ñ a bàn thanh ph Đà N ng. - Đưa ra mô hình t ng h p các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng TTKDTM. - Đóng góp gi i pháp trong v n ñ phát tri n ho t ñ ng TTKDTM trên ñ a bàn thành ph Đà N ng 6. K t c u c a ñ tài Chương 1 : Nh ng v n ñ cơ b n v thanh toán không dùng ti n m t và các nhân t nh hư ng. Chương 2 : Th c tr ng ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t t i các ngân hàng trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. Chương 3 : Thi t k nghiên c u và k t qu nghiên c u các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t t i các ngân hàng trên ñ a bàn thành ph Đà N ng Chương 4 : M t s gi i pháp nh m phát tri n ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t trên ñ a bàn thành ph Đà N ng
  5. 5 CHƯƠNG 1 : NH NG V N Đ CƠ B N V THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TI N M T VÀ CÁC NHÂN T NH Ư NG 1.1 THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TI N M T 1.1.1 Đ c ñi m c a thanh toán không dùng ti n m t 1.1.1.1 Khái ni m Thanh toán không dùng ti n m t (TTKDTM) là là phương th c chi tr th c hi n b ng cách trích m t s ti n t tài kho n ngư i chi chuy n sang tài kho n ngư i ñư c hư ng. 1.1.1.2 Đ c ñi m c a thanh toán không dùng ti n m t TTKDTM có m t s ñ c ñi m sau: + Trong TTKDTM s v n ñ ng c a ti n t ñ c l p v i s v n ñ ng c a hàng hóa c v th i gian l n không gian và thư ng không có s ăn kh p nhau + Trong TTKDTM, v t trung gian trao ñ i không xu t hi n như trong hình th c thanh toán dùng ti n m t theo ki u H-T-H mà ch xu t hi n dư i d ng ti n k toán hay ti n ghi s và ñư c ghi chép trên các ch ng t s sách k toán. + Trong TTKDTM, ngân hàng v a là ngư i t ch c v a là ngư i th c hi n các kho n thanh toán. V i nghi p v này, ngân hàng tr thành trung tâm thanh toán ñ i v i các khách hàng c a mình. 1.1.2 Vai trò c a thanh toán không dùng ti n m t 1.1.2.1 Vai trò c a TTKDTM trong n n kinh t . TTKDTM m t góp ph n gi m th p t tr ng ti n m t trong lưu thông, t ñó có th ti t ki m ñư c chi phí lưu thông xã h i như: in n, phát hành, b o qu n, v n chuy n, ki m ñ m. TTKDTM t o ñi u ki n t p trung m t ngu n v n l n c a xã h i vào tín d ng ñ tái ñ u tư vào n n kinh t
  6. 6 1.1.2.2 Vai trò c a TTKDTM ñ i v i Ngân hàng Thương M i. - TTKDTM t o ñi u ki n cho ho t ñ ng huy ñ ng v n c a Ngân hàng - TTKDTM thúc ñ y quá trình cho vay - TTKDTM giúp cho NHTM th c hi n ch c năng t o ti n - TTKDTM góp ph n m r ng ñ i tư ng thanh toán, tăng doanh s thanh toán - TTKDTM thúc ñ y các d ch v khác 1.1.2.3 Vai trò c a TTKDTM ñ i v i Ngân hàng Nhà nư c Đ u hoà lưu thông ti n t giúp cho Ngân hàng Trung ương ki m soát ñư c kh i lư ng ti n m t trong lưu thông t t hơn. TTKDTM s t o ñi u ki n cho Ngân hàng Nhà nư c có th qu n lý và ki m soát m t cách t ng quát quá trình s n xu t và lưu thông hàng hoá c a n n kinh t , th c hi n t t chính sách ti n t 1.1.2.4 Vai trò c a TTKDTM ñ i v i cơ quan tài chính 1.1.3 Các hình th c thanh toán không dùng ti n m t hi n nay Vi t Nam 1.1.3.1. Thanh toán b ng séc 1.1.3.2 Thanh toán b ng U nhi m chi (ho c l nh chi) 1.1.3.3 Thanh toán b ng U nhi m thu( ho c nh thu) 1.1.3.4 Thư tín d ng 1.1.2.5 Th thanh toán 1.1.3.6 Hình th c thanh toán hi n ñ i khác 1.2 CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HO T Đ NG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TI N M T 1.2.1 Các nhân t thu c v khách hàng - Y u t tâm lý, thói quen : m t trong nh ng y u t nh hư ng không nh ñ n hi u qu c a TTKDTM là y u t tâm lý c a
  7. 7 các bên tham gia vào ho t ñ ng thanh toán, tâm lý hình thành nên thói quen, t p quán,... Thói quen tiêu dùng c a ngư i dân s t o ra m t môi trư ng cho TTKDTM. Do v y ñây là m t nhân t nh hư ng tr c ti p ñ n s phát tri n c a ho t ñ ng TTKDTM. - Thu nh p: thu nh p c a khách hàng là m t y u t nh hư ng r t l n ñ n quy t ñ nh s d ng d ch v TTKDTM. Thu nh p cao hay th p s quy t ñ nh ñ n vi c chi tiêu nhi u hay ít c a khách hàng, khi chi tiêu nhi u thì nhu c u thanh toán càng cao, vì v y khách hàng s s d ng d ch v TTKDTM nhi u hơn - Nh n th c l i ích s d ng d ch v c a khách hàng : l i ích c a vi c s d ng d ch v thanh toán không dùng ti n m t ngày càng nhi u hơn. Tuy nhiên ñ i v i m i khách hàng thì l i ích c m nh n là khác nhau. M t khi ngư i dân nh n th c l i ích c a c a giao d ch thanh toán không dùng ti n m t ñem l i cho h thì s s d ng phương ti n thanh toán này càng nhi u, lúc ñó vi c chi tr b ng ti n m t là b t ñ c dĩ. - Trình ñ c a khách hàng : trình ñ ñây th hi n thông qua nh n th c c a ngư i dân v d ch v TTKDTM t ñó ti p c n thói quen s d ng d ch v . Trình ñ dân trí cao cũng ñ ng nghĩa v i m t n n kinh t phát tri n v m i m t, ti p c n v i n n văn minh th gi i, t ñó s ng d ng các d ch v thanh toán hi n ñ i hơn 1.3.2. Các nhân t thu c v ngân hàng - Công ngh ngân hàng: công ngh ngân hàng là m t y u t quan tr ng nh hư ng l n t i ho t ñ ng kinh doanh nói chung và TTKDTM nói riêng c a các ngân hàng hi n nay. Vi c ng d ng các thành t u công ngh tin h c và t ñ ng hóa vào thanh toán s ñáp ng ñư c yêu c u nhanh chóng, chính xác, an toàn và ti t ki m ñư c chi phí trong thanh toán.
  8. 8 - M ng lư i thanh toán: m ng lư i thanh toán c a ngân hàng nh hư ng ñ n kh năng l a ch n ngân hàng c a khách hàng trong vi c s d ng các d ch v TTKDTM. Khách hàng có th s d ng d ch v c a ngân hàng nhi u nơi khác nhau hay không? - Đ i ngũ nhân viên: Công ngh cao cho phép gi m s lư ng cán b ho t ñ ng trong h th ng ngân hàng, nhưng ñòi h i r t cao v trình ñ nghi p v và k năng công tác c a m i cán b . S k t h p t t gi a con ngư i và máy móc là ñi u ki n tiên quy t ñ m t ngân hàng ho t ñ ng m nh và có hi u qu . Y u t con ngư i là ñi u ki n ñ các máy móc phát huy h t hi u qu ho t ñ ng c a mình. - Chính sách, chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng : ñây là y u t quan tr ng quy t ñ nh s phát tri n nghi p v kinh t ñ i ngo i c a ngân hàng. Chi n lư c ñúng ñ n t o ñà phát tri n, ngư c l i nó s nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. Đ i v i d ch v TTKDTM chích sách c a ngân hàng th hi n qua : chính sách phí và chính sách chăm sóc khách hàng, th t c ñăng ký tài kho n 1.3.3 Môi trư ng Kinh t - Xã h i 1.3.3.1 Y u t kinh t 1.3.3.2 Y u t chính tr 1.3.3.3 Y u t văn hóa 1.3.3.4 Y u t pháp lu t
  9. 9 CHƯƠNG 2:TH C TR NG HO T Đ NG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TI N M T T I CÁC NGÂN HÀNG TRÊN Đ A BÀN TP ĐÀ N NG 2.1 TH C TR NG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TI N M T T I CÁC NGÂN HÀNG TRÊN Đ A BÀN TP ĐÀ N NG 2.1.1 Khái quát tính hình ho t ñ ng c a các ngân hàng trên ñ a bàn thành ph Đà N ng 2.1.1.1 M ng lư i TCTD M ng lư i t ch c tín d ng trên ñ a bàn thành ph Đà N ng t năm 2008 ñ n nay không ng ng tăng lên v s lư ng Tính ñ n nay trên ñ a bàn có 56 chi nhánh TCTD và hơn 260 phòng giao d ch, ñi m giao d ch, qu ti t ki m v i s ña d ng v lo i hình ho t ñ ng. Trong năm 2010 trên ñ a bàn ñã có thêm ngân hàng HSBC là ngân hàng 100% v n nư c ngoài. Như v y, tính ñ n nay thành ph Đà N ng ñã có ñ y ñ các lo i hình s h u. 2.1.1.2 Ho t ñ ng huy ñ ng v n Ho t ñ ng huy ñ ng v n trơn giai ño n t năm 2007-2009 liên t c tăng. Đ c bi t năm 2009 kinh t ñã d n ph c hôi sau kh ng ho ng nên ngu n v n huy ñ ng ñ t 20.590 t ñ ng, tăng m nh so v i năm 2008 (36,23%) 2.1.1.3 Ho t ñ ng tín d ng T c ñ tăng trư ng tín d ng có xu hư ng tăng qua các năm. Năm 2009, dư n cho vay b ng VND th c hi n 30.526 t tăng 33,73 %, dư n b ng ngo i t luôn trong chi u hư ng gi m thì nay ñã b t ñ u có xu hư ng tăng m nh 65,6%. T l n x u c a các t ch c tín d ng trên ñ a bàn TP Đà N ng t năm 2007 ñ n năm 2009 ñ u th p dư i 3% so v i m c cho phép c a Ngân hàng Nhà nư c là 5%.
  10. 10 2.1.2 Th c tr ng thanh toán không dùng ti n m t t i các ngân hàng trên ñ a bàn TP Đà N ng 2.1.2.1 Tình hình chung v thanh toán không dùng ti n m t Ho t ñ ng TTKDTM trong h th ng ngân hàng trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ñã thu ñư c nh ng k t qu ñáng khích l . Th hi n như sau: 86,00% 84,08% 84,67% 84,00% 82,01% 82,00% 80,38% 80,00% 78,00% 78,00% 76,00% 74,00% Năm Năm Năm Năm Năm 2005 2006 2007 2008 2009 Hình 2.1. T l thanh toán không dùng ti n m t T l thanh toán b ng ti n m t liên t c gi m qua các năm, vào năm 2009 thì ñ t m c 15,33%, trong khi ñó ñ án TTKDTM giai ño n 2006 – 2010 yêu c u t l này không quá 18% vào năm 2010. Đi u ñó có nghĩa là ho t ñ ng TTKDTM ñã ñ t ñư c m c tiêu ñ ra tuy nhiên không th kh ng ñ nh r ng ho t ñ ng TTKDTM ñã th c s phát tri n, vì t l này v n còn r t cao so v i th gi i. 2.1.2.2 Tình hình thanh toán không dùng ti n m t theo hình th c thanh toán NĂM 2009 Hình 2.2 Bi u ñ t tr ng các hình th c thanh toán Khác 11% Séc 1,5% Th 6% Nh thu 5,5% UNC 76% Hình 2.2 Bi u ñ t tr ng các hình th c thanh toán
  11. 11 Xét v m t t tr ng c a t ng phương th c trên t ng các phương th c thanh toán thì y nhi m chi là m t phương th c có t tr ng cao nh t. Tuy nhiên t tr ng này ñang có chi u hư ng gi m. Thay vào ñó là vi c tăng t tr ng c a séc, th thanh toán và các phương ti n thanh toán khác. S chuy n d ch cơ c u này là t t y u, phù h p v i xu th hi n ñ i hoá c a các ngân hàng cũng như c a m i lĩnh v c khác trong xã h i. 2.1.2.3 Tình hình thanh toán qu c t Năm 2009, n n kinh t ñã b t ñ u ph c h i sau ñ t kh ng ho ng kinh t th gi i nên giá tr thanh toán qu c t tăng m nh so v i năm 2008, tăng ñ n 170%. Trong các hình th c thanh toán qu c t thì giá tr thanh toán b ng l nh chi và LC là l n nh t vì nó ph c v cho ho t ñ ng xu t nh p kh u 2.2 ĐÁNH GIÁ V K T QU Đ T ĐƯ C VÀ H N CH TRONG HO T Đ NG TTKDTM TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG 2.2.1 K t qu ñ t ñư c Nhìn chung trong th i gian qua ho t ñ ng TTKDTM ñã ñ t ñư c nhi u ti n b . Doanh s cũng như s món tăng ñ u ñ n hàng năm t o cho các ngân hàng m t kho n thu nh p khá l n. Các ho t ñ ng thanh toán h u như ñư c th c hi n nhanh chóng k p th i và chu n xác ñáp ng ñư c nhu c u kh t khe c a các doanh nghi p trong và ngoài nư c. Đ ngành ngân hàng h i nh p v i qu c t , các ngân hàng ñã và ñang hình thành m t h th ng liên ngân hàng h tr nhau ngày càng phát tri n. Vi c v n hành h th ng thanh toán ñi n t liên ngân hàng là cơ s h t ng quan tr ng cho vi c m r ng các d ch v ngân hàng hi n ñ i và th c hi n thương m i ñi n t trong tương lai.
  12. 12 Ngày 19/4/2011 v a qua Ngân hàng Nhà nư c Chi nhánh Thành ph Đà N ng và 15 ngân hàng, chi nhánh ngân hàng thương m i chính th c công b k t n i liên thông thành công h th ng các ñi m ch p thanh toán nh n th (POS) trên ñ a bàn thành ph . Đây là ñi u ki n c n ñ thúc ñ y nhu c u thanh toán không dùng ti n m t t phía các ngân hàng M t k t qu ñáng chú ý trong ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t là ngân hàng Nhà nư c ñã có nh ng chính sách nh m phát tri n thanh toán không dùng ti n m t trong dân cư, có ñ nh hư ng ñưa ra nh ng văn b n hư ng d n thi hành và s d ng các phương ti n thanh toán. Đây là cơ s v ng ch c ñ ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t Vi t Nam bư c vào “ch ng ñua” m i. 2.2.2 H n ch trong ho t ñ ng TTKDTM t i các Ngân hàng thương m i trên ñ a bàn thành ph Đà N ng 2.2.2.1 Ti n ích c a các d ch v TTKDTM Ti n ích và tính ña d ng v d ch v thanh toán KDTM cũng chưa phong phú, chưa ñáp ng nhu c u c a nhi u lo i ñ i tư ng s d ng. Các phương ti n TTKDTM chưa ñ t ñư c tính ti n ích và ph m vi thanh toán ñ có th thay th cho ti n m t. Ch t lư ng d ch v chưa cao, tình hình các máy ATM trên ñ a bàn v n thư ng xuyên rơi vào tình tr ng b o trì, ngưng ho t ñ ng ho c h t ti n vào ngày nh n lương c a các ñơn v , ngày ngh l , hay chi ti n rách, ti n cũ...gây b c xuc cho khách hàng khi s d ng d ch v . 2.2.1.2 Công ngh Ph n m m và chương trình ng d ng c a các ngân hàng không tương thích v i nhau. S thi u ñ ng b v h th ng k thu t
  13. 13 ñã gây khó khăn cho các ngân hàng khi liên k t v i nhau ñ cùng phát tri n d ch v m i. Công tác b o m t th còn th p nên d b k gian l i d ng l y ti n t tài kho n và t th . Th i gian qua có không ít nh ng v tranh ch p gi a ngư i s d ng th v i các ngân hàng trong vi c m t ti n t tài kho n c a các ch th , gây tâm lý lo ng i hoang mang trong dân chúng, d n t i nhi u khó khăn trong vi c phát tri n d ch v thanh toán c a Ngân hàng. 2.2.2.3 Phí thanh toán Phí thanh toán còn cao và thi u s th ng nh t trên ñ a bàn. Khi khách hàng th c hi n thanh toán cho m t tài kho n ngân hàng khác thì ph i n p phí cao hơn. Do v y khách hàng ph i m tài kho n nhi u ngân hàng ñ th c hi n công vi c thanh toán hay nh n thanh toán t các ñ i tác, gây lãng phí. 2.2.3.4 Công tác thông tin tuyên truy n Công tác thông tin tuyên truy n chưa ñư c quan tâm, chú tr ng, không ch ngư i dân mà th m chí nhi u doanh nghi p còn r t ít hi u bi t ho c hi u bi t mơ h v các d ch v thanh toán và phương ti n TTKDTM 2.2.2.5 Đ i ngũ nhân viên thanh toán c a các ngân hàng Công tác nhân s chưa có chính sách h p lý trong quy ho ch, ñào t o, ñ ng viên, khuy n khích ngư i lao ñ ng ñ c bi t là nh ng lao ñ ng gi i, nhi u kinh nghi m.Vi c thành l p thêm các ngân hàng s d n ñ n s chia s th trư ng, ñ c bi t là s chia s ngu n nhân l c có trình ñ trong h th ng ngân hàng, trong khi ngu n nhân l c này ñang r t thi u và là v n ñ b c xúc. Bên c nh ñó, còn t n t i m t s trư ng h p nhân viên gian l n nh m l y ti n khách hàng b ng nhi u cách khác nhau, ñi u này làm m t lòng tin ñ i v i khách hàng.
  14. 14 CHƯƠNG 3: THI T K NGHIÊN C U VÀ K T QU NGHIÊN C U CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HO T Đ NG TTKDTM T I CÁC NGÂN HÀNG TRÊN Đ A BÀN TP ĐÀ N NG 3.1 THI T K NGHIÊN C U 3.1.1 Phương pháp nghiên c u 3.1.1.1 Phương pháp ch n m u Quy mô m u ñư c xác ñ nh d a trên : sai s gi i h n cho phép, ñ l ch chu n cho phép, m c ý nghĩa hay ñ tin c y xác ñ nh. Theo Pousart (2001) m c ñ tương ng gi a ñ l ch chu n và ch t lư ng c a quá trình ư c lư ng ñư c th hi n b ng sau: B ng 3.1 : M i quan h gi a ñ l ch chu n và ch t lư ng c a ư c lư ng Đ l ch chu n Ch t lư ng ư c lư ng σ ≤ 5% R tt t 5% < σ ≤ 10% T t 10% < σ ≤ 15% Khá t t 15% < σ ≤ 25% Ch p nh n σ > 25% Y u Theo m c tiêu nghiên c u, ñ tài l a ch n ñ l ch chu n là , ñ tin c y là 95%. Khi ñó quy mô m u nh nh t ph i l a chon ñư c tính theo công th c:
  15. 15 σ ×Z α 1− ME = 2 n 2   σ × Z1−α  ⇒n=  2 = [σ × Z 0,975 ]2 = [0,15 × 1,96]2 = 138 M .E 2 M .E 2 0,0252 Do h n ch v th i gian và ngu n kinh phí nên nghiên c u ch tiên hành quy mô m u là 300 cá nhân trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. 3.1.1.2 Phương pháp phân tích Trong ñ tài này, phương pháp phân tích là phương pháp th ng kê và phân tích h i quy thông qua vi c s d ng ph n m m SPSS và trình ng d ng Exell ñ x lý d li u 3.1.2 Thi t k thang ño - Nhóm nhân t thu c v khách hàng : g m 4 bi n là thói quen s d ng ti n m t, thu nh p, trình ñ , l i ích c a d ch v . - Nhóm nhân t thu c v ngân hàng : g m 3 bi n là h t ng công ngh , ñ i ngũ nhân viên, chính sách c a ngân hàng
  16. 16 3.1.3 Các gi thuy t c a mô hình Mô hình lý thuy t các nhân t nh hư ng ñ n vi c s d ng DV TTKDTM Thói quen c a KH Nhân t thu c v Thu nh p khách hàng Trình ñ Vi c s L i ích c m nh n d ng d ch v Nhân t Công ngh TT thu c KDTM v ngân Đ i ngũ nhân viên hàng Chính sách ngân hàng 3.2 K T QU NGHIÊN C U 3.3.1 Mô t m u nghiên c u Theo phương pháp ch n m u, s m u t i thi u là 138. Đ tài s d ng 300 phi u, phân b cho các qu n c a thành ph . Trong ñó, ch y u t p trung hai qu n là H i Châu và Thanh Khê. S phi u thu v 275 phi u (chi m t l :91 %), 20 phi u b th t l c và 5 phi u không h p l do m i m c có hơn m t l a ch n ho t b tr ng.Vì v y, ñ tài s d ng 275 m u ñ nghiên c u. 3.3.2 Phân tích th ng kê t ng nhân t T ng s phi u ñi u tra h p l là 275 phi u, trong ñó có 77 ngư i là chưa s d ng d ch v TTKDTM nên khi ñi u tra các nhân t nh hư ng ñ n d ch v TTKDTM ñ tài ch s d ng 198 phi u c a nh ng ngư i ñã s d ng d ch v .
  17. 17 Khách hàng ñánh giá s nh hư ng c a các nhân t ñ n vi c s d ng d ch v TTKDTM c a mình theo m c t (1) ñ n (5) v i ý nghĩa l n lư t là : (1) R t quan tr ng, (2) Quan tr ng, (3)Tương ñ i quan tr ng, (4) Ít quan tr ng, (5) Không quan tr ng. 3.3.2.1 Đ i v i nhóm nhân t thu c v khách hàng Nhân t thói quen và thu nh p ñư c ph n l n khách hàng ñánh giá là r t quan tr ng, ch ng t hai nhân t này có s nh hư ng khá l n ñ n vi c s d ng d ch v TTKTM c a khách hàng. Tuy nhiên, ñ i v i nhân t trình ñ c a khách hàng thì ña s khách hàng cho là ít quan tr ng. L i ích c a d ch v TTKDTM ñư c ph n khách hàng ñánh giá là có nh hư ng ñ n vi c s d ng d ch v TTKDTM. Trong ñó, l i ích mà khách hàng c m nh n ñư c th hi n ch y u là s thu n ti n và an toàn c a d ch v , ñ i v i nh ng ti n ích khác thì khách hàng ñánh giá th p hơn. 3.3.2.2 Đ i v i nhóm nhân t thu c v ngân hàng H t ng công ngh ñư c ñánh giá là nhân có t m nh hư ng quan tr ng ñ n vi c s d ng d ch v TTKDTM c a khách hàng, ñây là nhân t làm cho TTKDTM khác v i thanh toán b ng ti n m t. Trong ñó khách hàng ñ c bi t quan tâm ñ n máy móc, thao tác, và s c công ngh khi th c hi n giao d ch. Đ i ngũ nhân viên có m c nh hư ng tương ñ i l n ñ n vi c s d ng d ch v TTKDTM c a khách hàng. Riêng nhân t trình ñ x lý công vi c c a nhân viên có t m nh hư ng cao hơn, vì nó tác ñ ng ñ n ch t lư ng c a d ch v . Đ i v i nhân t chính sách c a ngân hàng, khi l a ch n s d ng d ch v TTKDTM thi khách hàng r t quan tâm ñ n phí d ch v và s ña d ng c a d ch v mà ngân hàng cung c p.
  18. 18 3.3.3 Phân tích h i quy 3.3.3.1 Phân tích nhân t khám phá Toàn b 24 bi n ñư c ñưa vào phân tích nhân t khám phá (EFA) nh m khám phá c u trúc thang ño ho t ñ ng thanh toán không dùng ti n m t B ng 3.3 : h s KMO KMO and Bartlett's Test Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. 0.80039468 Bartlett's Test of Sphericity Approx. Chi-Square 9501.224366 Df 630 Sig. .000 Như v y thang ñó có KMO = 0,8> 0,5 (Ph l c 4); ñi u ñó kh ng ñ nh giá tr này ñ m b o tính thích h p c a vi c phân tích nhân t khám phá và m c ñ ý nghĩa c a vi c ñưa vào phân tích nhân t . Th ng kê Chi – Square 9501,224 v i m c ý nghĩa sig < 0,5, như v y bi n quan sát có tương quan v i nhau xét trên ph m vi t ng th . 3.3.3.2 Ki m ñ nh ñ tin c y c a các thang ño B ng 3.5: Ki m ñ nh Cronbach’s Alpha l n 2 Reliability Statistics Cronbach's Alpha Based on Cronbach's Alpha Standardized Items N of Items .722 .727 6
  19. 19 Trong l n ki m ñ nh th 2, h s Cronbach’s Alpha ñ t giá tr 0,722, ñ m b o yêu c u. Ngoài ra h s tương quan bi n t ng c a các bi n ñ u l n hơn 0,3 ( ph l c 7) , ñ m b o ñi u ki n phân tích h i quy. 3.3.3.3 Phân tích h i quy Mô hình ñư c vi t như sau Y = -1,846 – 0,58Thói quen + 0,133 Thu nh p + 0,696 H t ng công ngh + 0,404 Chính sách ngân hàng + 0,440 L i ích c a d ch v Mô hình h i quy b i ư c lư ng trên cho th y thu nh p, l i ích, h t ng công ngh , chính sách ngân hàng là các bi n d ñoán t t cho vi c s d ng DV TTKDTM c a khách hàng. Các bi n này càng tăng thì vi c s d ng càng nhi u, còn ñ i v i bi n thói quen càng tăng thì vi c s d ng càng gi m. V i β = 0,696 là l n nh t nên bi n HTCN ñư c xem là có nh hư ng l n nh t ñ n vi c s d ng d ch v TTKDTM c a ngư i dân, hay ñư c xem là bi n có t m quan tr ng nh t. * Đánh giá ñ phù h p c a mô hình h i quy B ng 3.6 : Đ phù h p c a mô hình Model Summaryb Adjusted R Std. Error of Model R R Square Square the Estimate Durbin-Watson 1 .890a .791 .787 .66535 1.865 H s R2 ñi u ch nh ñ t giá tr 0,787, như v y các bi n ñ c l p trong mô hình gi i thích ñư c 78,7% bi n ph thu c. 3.3.3.4 Ki m ñ nh gi thi t Có 2 gi i thuy t b bac b ñó là :
  20. 20 - Gi thuy t H3 : Trình ñ c a khách hàng có nh hư ng ñ n v i vi c s d ng d ch v TTKDTM - Gi thuy t H6 : Đ i ngũ nhân viên ngân hàng có nh hư ng ñ n v i vi c s d ng d ch v TTKDTM Đi u này ñư c gi i thích là do s nh hư ng c a các nhân t này ñ n vi c s d ng d ch v TTKDTM ít, ñ ng th i các nhân t tác ñ ng quá l n làm m t ñi s nh hư ng c a 2 nhân t này. 3.3.4 K t lu n Thói quen s d ng ti n m t Thu nh p H t ng khách hàng công ngh Vi c s d ng DV TTKDT L i ích c a Chính sách d ch v ngân hàng Hình 3.3 Mô hình nghiên c u sau cùng Qua vi c phân tích và ki m ñ nh mô hình, chúng ta ñã th y ñư c vai trò c a các nhân t nh hư ng ñ n vi c s d ng d ch v TTKDTM c a ngư i dân. Nói m t cách khác, ñ phát tri n ñư c ho t ñ ng TTKDTM trên ñ a bàn thành ph Đà N ng, chúng ta c n ph i kích thích vi c s d ng d ch v này c a dân chúng. Mu n làm ñư c ñi u ñó c n ph i có nh ng gi i pháp h p lý nh m nâng cao ti n ích c a d ch v , ñ u tư h t ng công ngh , có nhi u chính sách khuy n khích s d ng d ch v , bi n pháp thay ñ i thói quen c a ngư i dân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2