intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ chọn ngành quản trị doanh nghiệp của sinh viên trường cao đẳng kinh tế - kế hoạch Đà Nẵng

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

257
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết lập và hiệu lực hóa thang đo các yếu tố tác động đến động cơ chọn ngành của sinh viên quản trị doanh nghiệp. Nghiên cứu tầm quan trọng của các yếu tố tác động đến động cơ chọn ngành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ chọn ngành quản trị doanh nghiệp của sinh viên trường cao đẳng kinh tế - kế hoạch Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH LAN HƯƠNG NGHIÊN C U CÁC Y U T NH HƯ NG Đ N Đ NG CƠ CH N NGÀNH QU N TR DOANH NGHI P C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG KINH T - K HO CH ĐÀ N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐƯ NG TH LIÊN HÀ Ph n bi n 1: PGS.TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 2: TS. Đ NG C M Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2012 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Giáo d c luôn là v n ñ ñư c xã h i quan tâm nhi u nh t. Ngày nay, v i t c ñ phát tri n c a n n kinh t thì v n ñ giáo d c ñã ñư c nâng lên t m cao m i. Trong ñó, giáo d c Đ i h c ñóng vai trò to l n trong s phát tri n kinh t xã h i c a m i qu c gia. Ch t lư ng và giá tr c a giáo d c không nh ng nh hư ng ñ n hi u qu ñ u tư cho giáo d c c a toàn xã h i, mà còn là trách nhi m c a các trư ng ñào t o v i sinh viên và các bên liên quan. Đ ng trư c xu th n n giáo d c nư c ta ñang có s phát tri n m nh m , có c s tham gia c a trư ng công l p, dân l p và s tham gia c a các trư ng qu c t . Tuy n d ng sinh viên là m t chính sách mà d n d n ñã tr thành v n ñ c n chú ý c a giáo d c Đ i h c. Tuy nhiên, trong nh ng năm g n ñây thì kho ng cách gi a các trư ng công và tư càng ñư c rút ng n. L i th c nh tranh v n có c a trư ng công m t d n ñi, chính vì v y các trư ng này ph i có s ñ i m i và bi t cách thu hút các khách hàng c a mình ñ có th c nh tranh l i v i nh ng t ch c giáo d c khác. Ngành Qu n tr doanh nghi p là m t ngành không còn m i m Vi t Nam và nhu c u c a th trư ng lao ñ ng trong ngành này r t l n vì s ña d ng và phong phú c a ngành. Tuy nhiên, s hi u bi t c a các h c sinh v ngành này còn tương ñ i th p và nhi u b n còn không bi t th c s h c ngành này thì khi ra trư ng các b n s làm công vi c c th gì, nh ng t ch c nào, b n ch t c a ngành h c này ra sao… Chính vì v y mà các t ch c giáo d c ph i có nh ng chương trình truy n thông c th nh m gia tăng nh n th c v ngành cũng như hư ng ngành cho các h c sinh/sinh viên. V i mong mu n ñóng góp m t ph n công s c cho s phát tri n c a Trư ng Cao ñ ng Kinh t - K ho ch Đà N ng nh m t o ñư c uy tín hơn ñ i v i các ñ i tư ng h c sinh/sinh viên, nhà trư ng c n n m b t ñư c nh ng nhân t tác ñ ng ñ n vi c ch n ngành c a sinh viên, t ñó có th ñ ra nh ng gi i pháp ñúng ñ n ñ nâng cao hơn n a ch t lư ng ñào t o và càng làm th a mãn khách hàng c a mình. 2. M c ñích nghiên c u Thi t l p và hi u l c hóa thang ño các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành c a sinh viên Qu n tr doanh nghi p. Nghiên c u t m quan tr ng c a các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành. So sánh m c ñ nh hư ng c a t ng y u t . Đ xu t ñ nh hư ng gi i pháp d a trên k t qu nghiên c u.
  4. 4 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u t p trung vào các v n ñ liên quan ñ n các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành, t m quan tr ng c a các y u t ñó cũng như nh ng tác ñ ng lên các nhóm sinh viên khác nhau. Ph m vi nghiên c u: Đ tài th c hi n cho sinh viên h chính quy ch thu c chuyên ngành Qu n tr doanh nghi p c a Trư ng Cao ñ ng Kinh t - K ho ch Đà N ng. Ph m vi th i gian: T tháng 2/2012 ñ n tháng 3/2012. 4. Phương pháp nghiên c u Đ tài s d ng hai phương pháp nghiên c u Nghiên c u ñ nh tính: Thông qua ho t ñ ng th o lu n chuyên gia, thu th p ý ki n c a các cá nhân nh m xây d ng thang ño, cũng như tr giúp cho các phân tích ñ nh tính liên quan ñ n m c tiêu nghiên c u. Nghiên c u ñ nh lư ng: Đư c th c hi n d a trên ngu n thông tin thu th p ñư c t các phi u ñi u tra c a sinh viên, nh m gi i quy t m c tiêu c a ñ tài. Công c nghiên c u g m: Câu h i th o lu n nhóm, phi u ñi u tra và ph n m m x lý d li u SPSS 16.0. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Ý nghĩa khoa h c: Trong ñ tài t p trung nghiên c u các v n ñ sau: - Xem xét các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành Qu n tr doanh nghi p c a sinh viên. - Xem xét t m quan tr ng c a t ng y u t - Nghiên c u s tác ñ ng c a các lý do ñ n t ng nhóm c th . Ý nghĩa th c ti n: - Cung c p m t ngu n thông tin toàn di n, t ng h p và ñáng tin c y cho ho t ñ ng qu n lý giáo d c c a Khoa, Trư ng. - Nh ng ki n ngh , ñ xu t trong ñ tài g i ý nh ng ho t ñ ng c n thi t c a Khoa, Trư ng trong th i gian ñ n. - Nh ng kinh nghi m rút ra trong quá trình nghiên c u là cơ s cho vi c hoàn thi n và tri n khai ho t ñ ng nghiên c u v ñ ng cơ ch n ngành c a sinh viên trong nh ng l n nghiên c u sau này. 6. C u trúc c a lu n văn Lu n văn g m 2 ph n: - Ph n gi i thi u: Bao g m lý do ch n ñ tài, m c ñích nghiên c u, ñ i tư ng và ph m vi nghiên c u, nhi m v nghiên c u, phương pháp nghiên c u. - Ph n k t qu nghiên c u: G m 3 chương
  5. 5 Chương 1: Cơ s lý lu n c a v n ñ nghiên c u N i dung c a chương này trình bày m t cách t ng quát lý thuy t và th c ti n liên quan ñ n: Khái ni m, phân lo i và các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ. Tóm t t các chương trình nghiên c u ñã có trư c ñây. Chương 2: Thi t k nghiên c u Chương này ñ c p ñ n: Mô hình nghiên c u, gi thi t nghiên c u, công c nghiên c u và k thu t phân tích s li u. Chương 3: Phân tích k t qu : Chương này bao g m các n i dung: Th ng kê mô t các k t qu quan sát, ki m ñ nh thang ño, phân tích nhân t và ki m ñ nh gi thi t. K t lu n và ki n ngh Ngoài ra, ñ tài còn có nh ng m c b sung sau: Tài li u tham kh o Ph l c CHƯƠNG 1: C S LÝ LU N 1.1 Lý thuy t v ñ ng cơ 1.1.1 Khái ni m ñ ng cơ Trong tâm lý h c có r t nhi u ñ nh nghĩa khác nhau v ñ ng cơ ho t ñ ng c a con ngư i. Tuy nhiên, các ñ nh nghĩa ñ u th ng nh t trong cách nhìn nh n ñ ng cơ là m t hi n tư ng tâm lý thúc ñ y, quy ñ nh s l a ch n và hư ng c a hành vi, nh m lý gi i nguyên nhân d n ñ n hành vi ñó. Ta có th k t lu n ñ nh nghĩa v ñ ng cơ như sau: “Đ ng cơ là cái ñư c ph n ánh trong ñ u óc con ngư i và thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng nh m th a mãn nhu c u nh t ñ nh”. Hay nói cách khác, ñ ng cơ là cái thúc ñ y ho t ñ ng c a con ngư i khi nhu c u b t g p ñ i tư ng có th th a mãn ñư c nó. 1.1.2 B n ch t c a ñ ng cơ Các ñ ng cơ ñ c trưng c a con ngư i mang tính l ch s - xã h i. Đ ng cơ c a con ngư i n y sinh ngay trong chính quá trình phát tri n c a cá th , ch không ph i có s n t lúc ñ a tr m i sinh ra. Trong tu i u nhi, các ñ ng cơ m i ñư c hình thành m t cách có th b c, nhưng h t s c m nh t, không rõ ràng. D n d n, trong quá trình phát tri n, nh ng ñ ng cơ này m i d n mang tính ch t xã h i nhi u hơn, do nh ng ñ ng cơ ñó g n li n v i vi c tr lĩnh h i ñư c nh ng chu n m c, quy t c hành vi trong xã h i. Ph n l n các nhà tâm lí h c ñ u th a nh n r ng, h th ng ñ ng cơ c a con ngư i ñư c hình thành trên cơ s ho t ñ ng, giao ti p c a con ngư i trong h th ng các quan h xã h i, nhóm xã h i nh t ñ nh. Nhưng trong hoàn c nh bu c con ngư i ph i l a ch n ñ ng
  6. 6 cơ nào cho phù h p v i vi c ti n hành hành ñ ng, khi ñó có quá trình ñ u tranh ñ ng cơ, hành ñ ng ý chí, kh năng nh n th c s giúp con ngư i ñ i chi u, so sánh ñ ng cơ ñ ch n ra ñâu là ñ ng cơ phù h p v i ñi u ki n, hoàn c nh xung quanh, giúp ch th lư ng trư c di n bi n và k t qu hành ñ ng. Tu y nhiên, ñ làm rõ cơ ch hình thành ñ ng cơ l i chưa ñư c nhi u nhà nghiên c u, nghiên c u m t cách sâu s c. M t khác, ñ i tư ng tho mãn c a con ngư i là nh ng s n ph m c a quá trình s n xu t xã h i, v i tư cách là nh ng ph n ánh tâm lí v ñ i tư ng ñó nên ñ ng cơ ñ c trưng c a con ngư i mang ngu n g c xã h i. Ngay c m t s ñ ng cơ mang tính ch t sinh v t như ñ ng cơ ñáp ng nhu c u t n t i c a con ngư i, các nhu c u b n năng c a con ngư i cũng mang tính xã h i, nó ph thu c vào ñi u ki n s ng, l i s ng, ñ c trưng c a m i dân t c. 1.1.3 Các ñ c ñi m c a ñ ng cơ Đ ng cơ có nh ng ñ c ñi m sau: Đ ng cơ có th công khai ho c che gi u và có nhi u lo i ñ ng cơ khác nhau. Đ ng cơ ñư c t o ra b i nh ng nhân t n i t i và bên ngoài. Đ ng cơ có ý th c ho c vô th c. Đ ng cơ duy trì s cân b ng gi a mong mu n s n ñ nh và tìm ki m s ña d ng: M t s cá nhân mu n t o ra s m i m trong cu c s ng nhưng v n ñ m b o ñư c m c ñ n ñ nh nào ñó. Đ ng cơ th hi n s khác bi t cá nhân: M i cá nhân có nh ng ñ ng cơ khác nhau làm n n t ng cho cùng m t hành ñ ng 1.1.4 nh hư ng c a ñ ng cơ Hành ñ ng hư ng ñích Khi ñ ng cơ cao, con ngư i s n sàng làm m i vi c nh m ñ t ñư c m c ñích. Đ ng cơ không ch ñ nh hư ng cho hành vi tương thích v i m c ñích mà còn ñem l i s s n sàng tiêu t n th i gian và năng lư ng ñ th c hi n hành ñ ng. X lý thông tin n l c cao và ra quy t ñ nh Đ ng cơ cũng nh hư ng ñ n cách th c chúng ta x lý thông tin và ra quy t ñ nh. Khi ngư i tiêu dùng có ñ ng cơ cao ñ ñ t ñư c m c ñích, h s chú ý t i nó và c n th n hơn, nghĩ v nó nhi u hơn, c g ng hi u thông tin v nó, ñánh giá thông tin k lư ng và c g ng lưu tr thông tin cho l n s d ng sau. Làm t t c nh ng vi c nay ñòi h i r t nhi u công s c và th i gian. Trái l i, khi ngư i tiêu dùng có ñ ng cơ th p, h dành ít n l c hơn ñ x lý thông tin và ra quy t ñ nh. S lôi cu n S lôi cu n là m t s tr i nghi m tâm lý c a ngư i tiêu dùng có ñ ng cơ hay m t tr ng thái không quan sát ñư c c a ñ ng cơ: s háo h c, s quan tâm, s lo l ng, say mê và
  7. 7 cam k t. Tr ng thái này ñư c t o ra b i m t tình hu ng c th , d n ñ n các hành ñ ng như tìm ki m s n ph m, x lý thông tin và ra quy t ñ nh. S lôi cu n chính là s quan tâm và coi tr ng c a cá nhân ñ i v i m t ñ i tư ng ñư c nh n th c là phương ti n th a mãn nhu c u. Cũng gi ng như ñ ng cơ, ñi m then ch t c a s lôi cu n là s thích ng cá nhân, m t ñ i tư ng mu n t o ra s lôi cu n c n có s thích ng cá nhân. S lôi cu n là m t hàm s c a cá nhân và ñ i tư ng và tình hu ng. S lôi cu n tác ñ ng ñ n vi c tìm ki m s n ph m, x lí thông tin và ra quy t ñ nh c a ngư i tiêu dùng. Cư ng ñ c a s lôi cu n quy t ñ nh m c ñ các hành ñ ng trên. S lôi cu n ñư c xem như bi n s trung gian quan tr ng gi a ñ ng cơ và hành vi c a ngư i tiêu dùng. 1.1.5 Các nhân t nh hư ng c a ñ ng cơ Nhân t then ch t c a ñ ng cơ là s thích ng cá nhân. Ngư i tiêu dùng coi m t s n ph m/thương hi u là thích ng v i cá nhân khi có s liên k t nh n th c gi a ki n th c v b n thân – ñó là nhu c u, m c ñích, giá tr và b n ngã cái tôi v i ki n th c v s n ph m/thương hi u, ñ ng th i s n ph m/thương hi u có m c ñ r i ro ñư c nh n th c cao, và thông tin v s n ph m/thương hi u là không tương thích v a ph i v i thái ñ có trư c c a ngư i tiêu dùng. 1.1.5.1 S tương thích v i nhu c u, m c ñích, giá tr và b n ngã cái tôi M t hàng hóa ñư c c m nh n là thích ng v i cá nhân khi nó tương thích v i nhu c u, m c ñích, giá tr và b n ngã cái tôi. S thích ng cá nhân ñ n lư t nó l i t o ra ñ ng cơ thúc ñ y x lý thông tin, ra quy t ñ nh và hành ñ ng cá nhân. Nhu c u M c ñích Giá tr B n ngã cái tôi 1.1.5.2 R i ro ñư c nh n th c R i ro nh n th c là m t nhân t khác nh hư ng ñ n s thích ng cá nhân và ñ ng cơ. R i ro nh n th c là m c ñ nh n th c c a ngư i tiêu dùng v tính tiêu c c t ng th c a m t hành ñ ng d a trên vi c ñánh giá các k t qu tiêu c c và xác su t x y ra các k t qu này. R i ro nh n th c bao g m hai thành ph n chính: k t qu tiêu c c c a hành ñ ng và xác su t x y ra k t qu . N u k t qu tiêu c c có kh năng x y ra l n hơn, hay k t qu tích c c có kh năng x y ra ít hơn, r i ro nh n th c là cao, s thích ng cá nhân c a hành ñ ng là l n. Khi ñó, ngư i tiêu dùng s chú ý nhi u hơn, thu th p, x lý và ñánh giá thông tin ñ y ñ và k lư ng hơn. 1.1.5.3 S không tương thích v i thái ñ có trư c
  8. 8 Nhân t cu i cùng nh hư ng ñ n ñ ng cơ là m c ñ mà ñó thông tin m i tương thích v i ki n th c hay thái ñ có trư c c a ngư i tiêu dùng. Chúng ta thư ng có ñ ng cơ m nh ñ x lý các thông ñi p không tương thích m t cách v a ph i v i ki n th c hay thái ñ hi n t i b i chúng ñư c nh n th c có tính ñe d a và b t ti n m c ñ v a ph i. Do ñó, h s c g ng lo i b hay ít nh t tìm hi u s không tương thích này. M t khác, ngư i tiêu dùng ít có ñ ng cơ hơn ñ x lý nh ng thông tin không tương thích cao v i thái ñ có trư c 1.1.6 Đ ng cơ h c t p 1.1.6.1 Đ nh nghĩa v ñ ng cơ h c t p Willis J.Edmondson ñưa ra ñ nh nghĩa v ñ ng cơ h c t p như sau: “Đ ng cơ h c t p là s s n sàng ñ u tư th i gian, s c l c và các ti m l c khác c a con ngư i trong m t kho ng th i gian dài ñ ñ t ñư c m t m c ñích ñã ñ t ra trư c c a b n thân”. Theo Uwe Wilkesmann, Heike Fischer & Alfredo Virgillito, ñ ng cơ h c t p là ñ ng cơ ñ quy t ñ nh cho vi c tham gia và ti p t c vi c h c t p. Đ ng cơ h c t p là m t khái ni m t ng th bao g m r t nhi u nhân t khác nhau. Theo Gardner, ñ ng cơ h c t p bao g m 4 nhân t chính: m c tiêu ñ ra, n l c h c t p c a b n thân, mong mu n ñ t ñư c m c tiêu ñã ñ ra và thái ñ ñúng ñ n v i hành vi c a con ngư i. 1.1.6.2 Phân lo i ñ ng cơ h c t p Theo L.I. Bozovik, A.K.Dusaviski… ñ ng cơ h c t p c a sinh viên ñư c phân thành hai l ai: ñ ng cơ h c t p mang tính xã h i và ñ ng cơ mang tính nh n th c. Ho t ñ ng h c t p ñư c thúc ñ y b i ñ ng cơ thi n tri th c thư ng không ch a ñ ng xung ñ t bên trong. Có th có nh ng khó khăn trong quá trình h c t p, ñòi h i ph i có n l c ý chí ñ kh c ph c, nhưng là kh c ph c các tr ng i bên ngoài ch không hư ng vào ñ u tranh v i chính b n thân. Do ñó, ch th c a ho t ñ ng h c không có nh ng căng th ng tâm lý. Ho t ñ ng h c t p ñư c thúc ñ y b i ñ ng cơ này ñư c cho là t i ưu trong lĩnh v c sư ph m. Đ ng cơ quan h xã h i: sinh viên h c b i s lôi cu n h p d n c a các y u t khác như: ñáp ng mong ñ i c a cha m , c n có b ng c p vì l i ích tương lai, lòng hi u danh hay s khâm ph c c a b n bè,… ñây là nh ng m i quan h xã h i cá nhân ñư c hi n thân ñ i tư ng h c. Đ i tư ng ñích th c c a ho t ñ ng h c t p ch là phương ti n ñ ñ t m c tiêu cơ b n khác. Đ ng cơ h c t p không có s n hay t phát, mà ñư c hình thành d n d n trong quá trình h c t p c a sinh viên dư i s t ch c, hư ng d n c a gi ng viên. Đ hình thành ñ ng cơ h c t p cho sinh viên, giáo viên c n làm cho vi c h c c a h tr thành nhu c u không th thi u thông qua t ch c bài gi ng, s d ng phương pháp d y h c… sao cho kích thích ñư c tính tích c c, t o h ng thú cho sinh viên.
  9. 9 Theo lý thuy t c a s t quy t (Self-determination theory) Lý thuy t v tính t quy t là m t lý thuy t v ñ ng cơ c a con ngư i ñư c xây d ng và phát tri n b i các nhà tâm lý h c ngư i M E. Deci và R. Ryan vào gi a nh ng năm 80 c a th k trư c. Lý thuy t này gi i thi u m t cách phân lo i ñ ng cơ thành 3 lo i, trong ñó ñ ng cơ bên ngoài g m 4 m c ñư c s p x p theo m c ñ t ch (autonomous) t th p ñ n cao. • Đ ng cơ bên ngoài M c ñ t ch th p nh t là ñi u ch nh bên ngoài (external regulation). Đ i v i lo i ñ ng cơ này, các hành vi ñư c th c hi n b i nh ng yêu c u t bên ngoài, ñ ñ t ñư c m t ph n thư ng hay tránh m t hình ph t. Ti p theo là ñi u ch nh n i nh p (introjected regulation). Đây là m t lo i ñ ng cơ b ki m soát. Trong trư ng h p này, các cá nhân th c hi n hành vi b i các s c ép t bên trong hay nh ng nh hư ng t bên ngoài ñ ñ t ñư c s khen ng i hay ni m kiêu hãnh. Ti n t i m t m c ñ t ch cao hơn, ñó là ñi u ch nh ñ ng nh t (identified regulation). Đ ng cơ này xu t hi n khi cá nhân ñánh giá cao hành vi ñang th c hi n, th y nó là quan tr ng và l a ch n hành vi ñó m t cách t nguy n. Lo i ñ ng cơ bên ngoài có m c ñ t ch cao nh t- ñó là ñi u ch nh h p nh t (integrated regulation). lo i ñ ng cơ này, các hành vi ñư c th c hi n b i vì nó hoàn toàn phù h p v i cá nhân. • Đ ng cơ bên trong Đ ng cơ bên trong g n v i vi c th c hi n hành vi b i nh ng h ng thú liên quan tr c ti p ñ n hành ñ ng ch không ph i b i m t k t qu không có liên quan. Đó là s phân bi t cơ b n nh t gi a ñ ng cơ bên trong v i ñ ng cơ bên ngoài. • Không có ñ ng cơ Đây là tr ng thái không có mong mu n và không có ý ñ nh th c hi n hành ñ ng. Đ i v i nh ng ngư i không có ñ ng cơ, hành ñ ng c a h không b t ngu n t ý mu n ch quan nên h không c m th y mình có năng l c và vì th mà không ñ t ñư c k t qu như mong ñ i. 1.2 Ti n trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên 1.2.1 Khách hàng c a d ch v Giáo d c Đ i h c Ph huynh c a sinh viên là khách hàng khi h ph i tr c ti p chi tr v i mong mu n con em c a mình có ñ ki n th c và k năng v ngh nghi p nh t ñ nh ñư c cung c p b i nhà trư ng. T ch c tuy n d ng sinh viên sau khi ra trư ng, ngư i tr c ti p s d ng k t qu ñào t o c a nhà trư ng.
  10. 10 Chính quy n hay xã h i v i tư cách ngư i thi t l p, v n hành chính sách, h tr tài chính ñ ñ m b o s ñóng góp h u hi u c a k t qu ñào t o vào s phát tri n kinh t - xã h i. Sinh viên là ñ i tư ng khách hàng tr c ti p nh t vì h có ñ y ñ quy n ch n trư ng, ch n ngành, th m chí là gi ng viên, và cũng là ngư i tr c ti p tiêu th các d ch v mà nhà trư ng. 1.2.2 Các y u t nh hư ng ñ n hành vi ch n ngành h c c a sinh viên Quá trình ra quy t ñ nh ch n ngành h c c a các b n h c sinh s ch u nh hư ng c a các y u t sau ñây: Nhóm các y u t văn hóa Nhóm tham kh o Gi i tính L i s ng Nhóm các y u t tâm lý • Đ ng cơ • Nh n th c • S hi u bi t 1.2.3 Ti n trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên 1.2.3.1Quá trình ch n ngành h c c a sinh viên Quá trình ch n ngành ñ h c ñư c hình thành qua 3 giai ño n chính: Giai ño n 1: S hình thành v nh ng ư c mơ ngh nghi p, hình thành vào th i thơ u Giai ño n 2: Xác ñ nh nhu c u và thi t l p s l a ch n Giai ño n 3: Quy t ñ nh ngành h c cu i cùng và tham gia d thi 1.2.3.2Ti n trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên Quá trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên tr i qua 5 giai ño n chính: Nh n bi t nhu c u Tìm ki m thông tin Đánh giá và l a ch n gi i pháp Ra quy t ñ nh Đánh giá k t qu sau khi ra quy t ñ nh 1.3 Các mô hình nghiên c u v các y u t nh hư ng ñ n hành vi/quy t ñ nh ch n trư ng Đ i h c 1.3.1 Mô hình nghiên c u “Các y u t nh hư ng ñ n vi c sinh viên ch n trư ng” c a nhóm tác gi TS. Nguy n Minh Hà
  11. 11 Mô hình nghiên c u “Các y u t nh hư ng ñ n vi c sinh viên ch n trư ng” do nhóm tác gi TS. Nguy n Minh Hà c a trư ng Đ i h c m TP H Chí Minh th c hi n ñưa ra 7 nhân t tác ñ ng ñ n vi c sinh viên ch n trư ng và chúng ñ u có m i quan h m t thi t v i nhau. Nghiên c u ñư c th c hi n v i 1.894 sinh viên năm th nh t h chính quy. Mô hình ñưa ra 7 nhân t tác ñ ng ñ n hành vi ch n trư ng bao g m: N l c c a nhà trư ng, Ch t lư ng d y – h c, Đ c ñi m cá nhân c a sinh viên, Công vi c trong tương lai, Kh năng ñ u vào trư ng, Ngư i thân trong gia ñình và Ngư i thân ngoài gia ñình. 1.3.2 Mô hình các y u t nh hư ng ñ n quy t ñ nh ch n trư ng Đ i h c c a h c sinh ph thông trung h c c a Tr n Văn Quí, Cao Hào Thi M c tiêu c a nghiên c u này xác ñ nh, ñánh giá tác ñ ng c a các y u t then ch t nh hư ng ñ n quy t ñ nh ch n trư ng ñ i h c c a h c sinh trung h c ph thông qua vi c phân tích 227 b ng tr l i c a h c sinh l p 12 năm h c 2008-2009 c a 5 trư ng trung h c ph thông t i Qu ng Ngãi. K t qu cho th y có 5 y u t bao g m: Cơ h i vi c làm trong tương lai, ñ c ñi m c ñ nh c a trư ng ñ i h c, năng l c c a h c sinh, nh hư ng c a ñ i tư ng tham chi u và cơ h i h c t p cao hơn. K t qu phân tích h i quy ña bi n ñã kh ng ñ nh m i quan h gi a 5 y u t trên v i quy t ñ nh ch n trư ng ñ i h c c a h c sinh v i các gi thuy t ñư c ng h m c ý nghĩa 5%. 1.3.3 Mô hình t ng quát c a vi c l a ch n trư ng ñ i h c c a các h c sinh c a David .W. Chapman David.W.Chapman ñ ngh mô hình t ng quát c a vi c l a ch n trư ng ñ i h c c a các h c sinh. D a vào k t qu th ng kê mô t , ông cho th y có 2 nhóm y u t nh hư ng nhi u ñ n quy t ñ nh ch n trư ng ñ i h c c a h c sinh. Th nh t là ñ c ñi m c a gia ñình và cá nhân h c sinh. Th hai là nhóm y u t bên ngoài nh hư ng, c th là các cá nhân nh hư ng, các ñ c ñi m c ñ nh c a trư ng ñ i h c và n l c giao ti p c a trư ng ñ i h c v i các h c sinh. 1.3.4 Mô hình ñ ng cơ h c t p c a Uwe Wilkesmann Đ tài nghiên c u c a Uwe Wilkesmann ñư c th c hi n 3 trư ng Đ i h c Đ c trong năm h c 2009/2010. M u nghiên c u ñư c l y t 3687 sinh viên thu c các ngành h c khác nhau: xã h i h c, kinh t và k thu t. T t c các item ñ u ñư c ñánh giá và ño lư ng theo thang ño Likert [11]. Bi n Đ ng cơ h c t p c a Uwe Wilkesmann ñư c ño lư ng thông qua các y u t sau:
  12. 12 B ng 1.1 Thang ño lư ng Đ ng cơ h c t p Đ ng cơ bên trong B n c m th y hài lòng và th a mãn khi ti p nh n nh ng ñi u m i B n có c m giác m nh m khi ñư c truy n ñ t nh ng ý ki n c a mình v i nh ng ngư i khác B n thích thú v i vi c khám phá nh ng ñi u m i l chưa t ng có trư c ñó B n có ni m say mê tr n v n v i vi c tìm hi u nh ng ki n th c m i B n c m th y hài lòng khi hoàn thành nhi m v h c t p khó khăn B n c m th y thích thú v i vi c tìm hi u nh ng n i dung ki n th c h p d n khác nhau Trư ng h c cho phép b n có s th a mãn cá nhân trong vi c h c t p Đ ng cơ ti p nh n Đ c ng c b n thân hoàn thành vi c h c t p Th c t là b n thành công trong trư ng h c và b n c m th y nó quan tr ng Đ kh ng ñ nh b n thân là ngư i thông minh Đ ng cơ bên ngoài Trư ng h c giúp b n chu n b t t hơn cho công vi c mà b n ñã ch n Đ ñ t ñư c công vi c có uy tín trong tương lai Giúp b n gia nh p và th trư ng công vi c trong lĩnh v c ưa thích Đ nh n ñư c m c lương t t trong tương lai Đ giúp b n có s l a ch n t t trong ñ nh hư ng ngh nghi p CHƯƠNG 2: THI T K NGHIÊN C U 2.1 Xây d ng mô hình nghiên c u Cơ h i ñào t o liên thông lên b c Đ i h c Tiêu chí này có th ñư c ño lư ng b ng các y u t : Có nhi u cơ h i ñư c ñào t o liên thông ngành Qu n tr doanh nghi p Có nhi u trư ng Đ i h c có th l a ch n ñ h c liên thông ngành này Có nhi u chương trình ñào t o liên thông Đ i h c có th tham gia khi có b ng c nhân Cao ñ ng QTDN. Tham gia b c h c Cao ñ ng là phù h p v i kh năng cá nhân Cơ h i ngh nghi p c a ngành Qu n tr doanh nghi p mang l i Tiêu chí này ñư c ño lư ng b i các y u t : Có nhi u công vi c ñ l a ch n mà ngành Qu n tr doanh nghi p mang l i Có nhi u cơ h i ñ tìm ñư c công vi c t t sau khi t t nghi p. Nhu c u vi c làm c a ngành Qu n tr doanh nghi p cao Có nhi u cơ h i ñ làm vi c t i các công ty nư c ngoài Môi trư ng làm vi c năng ñ ng, chuyên nghi p.
  13. 13 S tác ñ ng c a ñ i tư ng tham chi u Tiêu chí này ñư c ño lư ng b i các y u t : S tác ñ ng c a th y cô S tác ñ ng c a ngư i thân. S tác ñ ng b i nh ng sinh viên ñã và ñang h c t i trư ng S tác ñ ng c a nh ng ngư i ñang làm trong cùng lĩnh v c S h u ích c a ki n th c ngành Qu n tr doanh nghi p Tiêu chí này có th ñư c ño lư ng b i các y u t : Ki n th c trong lĩnh v c Qu n tr doanh nghi p s h u ích trong kinh doanh và phi kinh doanh. Có th ng d ng ki n th c c a ngành vào trong cu c s ng th c t . Ki n th c c a ngành r t phong phú và ña d ng. Kh năng ng d ng ki n th c c a ngành trong th c t cao. Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i ñ c ñi m cá nhân Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i năng l c Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i s thích cá nhân Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i tính cách Đ ng cơ ch n ngành Đ ng cơ h c t p ñư c ño lư ng b i các y u t sau: Đ ng cơ bên trong: - B n c m th y hài lòng và th a mãn khi ti p nh n nh ng ñi u m i - B n có c m giác m nh m khi ñư c truy n ñ t nh ng ý ki n c a mình v i nh ng ngư i khác - B n thích thú v i vi c khám phá nh ng ñi u m i l chưa t ng có trư c ñó - B n có ni m say mê tr n v n v i vi c tìm hi u nh ng ki n th c m i - B n c m th y hài lòng khi hoàn thành nhi m v h c t p khó khăn - B n c m th y thích thú v i vi c tìm hi u nh ng n i dung ki n th c h p d n khác nhau - Trư ng h c cho phép b n có s th a mãn cá nhân trong vi c h c t p Đ ng cơ ti p nh n: - Đ c ng c b n thân hoàn thành vi c h c t p - Th c t là b n thành công trong trư ng h c và b n c m th y nó quan tr ng - Đ kh ng ñ nh b n thân là ngư i thông minh Đ ng cơ bên ngoài: - Trư ng h c giúp b n chu n b t t hơn cho công vi c mà b n ñã ch n - Đ ñ t ñư c công vi c có uy tín trong tương lai
  14. 14 - Đ nh n ñư c m c lương t t trong tương lai - Giúp b n gia nh p và th trư ng công vi c trong lĩnh v c ưa thích - Đ giúp b n có s l a ch n t t trong ñ nh hư ng ngh nghi p 2.2 Các gi thi t nghiên c u mô hình H1: Các lí do ch n ngành tác ñ ng lên sinh viên h c ngành Qu n tr doanh nghi p c a nguy n v ng 1 và nguy n v ng 2 là không như nhau H2: Có t n t i khác bi t v s ñánh giá t m quan tr ng các lí do ch n ngành gi a các nhóm sinh viên năm 1, năm 2 và năm 3 2.3 Phương pháp nghiên c u Nghiên c u sơ b : Cơ s lý thuy t Thang ño Th o lu n chuyên gia nháp Ph ng v n th Nghiên c u chính th c. Nghiên c u Thang ño ñ nh lư ng Đi u ch nh chính th c – Lo i các bi n có tương quan bi n t ng < 0.3 Cronbach Alpha – Ki m tra h s Alpha – Lo i các bi n có h s t i nhân t < 0.5 Phân tích nhân t – Ki m tra các nhân t trích ñư c khám phá EFA – Ki m tra phương sai trích Thang ño hi u ch nh Ki m ñ nh gi thi t Hình 3.1. Sơ ñ quy trình nghiên c u c a ñ tài T sơ ñ ta có th th y qui trình nghiên c u c a ñ tài ñư c th c hi n thông qua hai bư c chính: nghiên c u sơ b (nghiên c u ñ nh tính) và nghiên c u chính th c (ñ nh lư ng). 2.3.1 Nghiên c u sơ b 2.3.1.1 Th o lu n chuyên gia Qua nghiên c u tài li u, các mô hình lý thuy t, tham kh o ý ki n c a m t s th y cô giáo và d a vào tình hình th c ti n, ñ tài l a ch n mô hình ño lư ng các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành g m có 5 thành ph n như sau: - Cơ h i ñào t o liên thông lên b c Đ i h c - Cơ h i ngh nghi p c a ngành QTDN
  15. 15 - S tác ñ ng c a ñ i tư ng tham chi u - S h u ích c a ki n th c ngành QTDN - S tác ñ ng c a ñ c ñi m cá nhân 2.3.1.2 Ph ng v n th Trên cơ s lý thuy t nghiên c u cũng như nh ng ñ tài nghiên c u trư c ñây, ñ tài ñưa ra mô hình ñánh giá ñ ng cơ ch n ngành g m 5 nhân t , có 27 bi n. Phi u ñi u tra sau khi ñư c thi t k xong ñư c dùng ñ ph ng v n th 30 sinh viên ñ ki m tra m c ñ rõ ràng c a phi u ñi u tra và thông tin thu v . Sau quá trình ñi u tra, nh n th y b n câu h i ñã ñ t yêu c u, ch c n s a m t s l i chính t và ngôn t phù h p hơn. 2.3.2 Nghiên c u chính th c Nghiên c u chính th c ñư c th c hi n b ng phương pháp nghiên c u ñ nh lư ng. Nghiên c u ñ nh lư ng nh m ki m ñ nh l i các thang ño trong mô hình nghiên c u thông qua b ng câu h i kh o sát. 2.3.2.1. Phương pháp thu th p thông tin và c m u Thông tin (d li u) có th ñư c thu th p tr c ti p hay gián ti p t các ñ i tư ng nghiên c n c u, có ba phương pháp thu th p thông tin sơ c p marketing: Phương pháp quan sát, phương pháp th c nghi m và phương pháp ñi u tra (thăm dò) ý ki n c a khách hàng. 2.3.2.2 K ho ch phân tích d li u Đ nghiên c u ñ nh lư ng thang ño ñư c mã hóa như sau: B ng 2.1. Mã hóa các thang ño các y u t tác ñ ng t i Đ ng cơ ch n ngành Qu n tr doanh nghi p STT Mã hoá Di n gi i Thành ph n Cơ h i ñào t o liên thông (LT) 1 LT1 Có nhi u cơ h i ñào t o liên thông ngành QTDN LT2 Có nhi u trư ng Đ i h c có th l a ch n ñ h c liên thông ngành 2 QTDN 3 LT3 Tham gia b c h c Cao ñ ng là phù h p v i năng l c h c t p cá nhân LT4 Có th tham gia nhi u chương trình ñào t o khác nhau khi có b ng 4 c nhân cao ñ ng QTDN Thành ph n Cơ h i ngh nghi p (NN) 5 NN5 Có nhi u công vi c ñ l a ch n mà ngành QTDN mang l i 6 NN6 Có nhi u cơ h i ñ tìm ñư c công vi c t t sau khi t t nghi p 7 NN7 Nhu c u vi c làm c a ngành QTDN cao 8 NN8 Có nhi u cơ h i ñ làm vi c t i các công ty nư c ngoài 9 NN9 Môi trư ng làm vi c năng ñ ng, chuyên nghi p 10 NN10 Cơ h i ñư c giao ti p nhi u, lương cao 11 NN11 Ngành QTDN phù h p cho nhi u ngành kinh doanh khác NN12 Có th b t ñ u công vi c kinh doanh trên b t c lĩnh v c nào sau khi 12 t t nghi p ngành QTDN.
  16. 16 Thành ph n Đ i tư ng tham chi u (TC) 13 TC13 S tác ñ ng c a Th y Cô 14 TC14 S tác ñ ng c a B M 15 TC15 S tác ñ ng c a b n bè 16 TC16 S tác ñ ng c a nh ng sinh viên ñã và ñang h c trư ng 17 TC17 S tác ñ ng c a nh ng ngư i ñang làm trong cùng lĩnh v c 18 TC18 n tư ng v i các bu i nói chuy n c a các chuyên gia v ngành Thành ph n S h u ích c a ki n th c ngành QTDN KT19 Ki n th c trong lĩnh v c QTDN s h u ích trong lĩnh v c kinh 19 doanh và phi kinh doanh 20 KT20 Tính ph bi n c a ngành QTDN 21 KT21 Ki n th c ngành r t phong phú và ña d ng 22 KT22 Kh năng ng d ng ki n th c c a ngành trong th c t cao 23 KT23 Có th ng d ng ki n th c QTDN vào trong cu c s ng th c t 24 KT24 S c n thi t c a QTDN trong doanh nghi p Thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân 25 CN25 Ngành QTDN phù h p v i năng l c cá nhân 26 CN26 Ngành QTDN phù h p v i s thích cá nhân 27 CN27 Ngành QTDN phù h p v i tính cách cá nhân Thành ph n Đ ng cơ ch n ngành (DC) 28 DC28 B n c m th y hài lòng và th a mãn khi ti p nh n nh ng ñi u m i DC29 B n có c m giác m nh m khi ñư c truy n ñ t nh ng ý ki n c a 29 mình v i nh ng ngư i khác DC30 B n thích thú v i vi c khám phá nh ng ñi u m i l chưa t ng có 30 trư c ñó 31 DC31 B n có ni m say mê tr n v n v i vi c tìm hi u nh ng ki n th c m i 32 DC32 B n c m th y hài lòng khi hoàn thành nhi m v h c t p khó khăn DC33 B n c m th y thích thú v i vi c tìm hi u nh ng n i dung ki n th c 33 h p d n khác nhau 34 DC34 Trư ng h c cho phép b n có s th a mãn cá nhân trong vi c h c t p 35 DC35 Đ c ng c b n thân hoàn thành vi c h c t p DC36 Th c t là b n thành công trong trư ng h c và b n c m th y nó quan 36 tr ng 37 DC37 Đ kh ng ñ nh b n thân là ngư i thông minh 38 DC38 Trư ng h c giúp b n chu n b t t hơn cho công vi c mà b n ñã ch n 39 DC39 Đ ñ t ñư c công vi c có uy tín trong tương lai 40 DC40 Giúp b n gia nh p và th trư ng công vi c trong lĩnh v c ưa thích 41 DC41 Đ nh n ñư c m c lương t t trong tương lai 42 DC42 Đ giúp b n có s l a ch n t t trong ñ nh hư ng ngh nghi p 2.3.2.3 M t s phương pháp th ng kê ñư c s d ng trong nghiên c u a. Cronbach’s Alpha Phương pháp này cho phép ngư i phân tích lo i b các bi n không phù h p và h n ch các bi n r i rác trong quá trình nghiên c u và ñánh giá ñ tin c y c a thang ño b ng h s thông qua h s Cronbach alpha. Nh ng bi n có h s tương quan bi n t ng nh hơn 0,3
  17. 17 s b lo i. Thang ño có h s Cronbach alpha t 0,6 tr lên là có th s d ng ñư c trong trư ng h p khái ni m ñang nghiên c u m i(Nunnally,1978; Peterson,1994; Sater, 1995). Thông thư ng, thang ño có Cronbach alpha t 0,7 ñ n 0,8 là s d ng ñư c. Nhi u nhà nghiên c u cho r ng khi thang ño nghiên c u có ñ tin c y t 0,8 tr lên ñ n g n 1 là thang ño t t nh t. b. Phân tích nhân t khám phá EFA(Exploratory factor analysis) B n ch t và tác d ng c a phương pháp Sau khi ñánh giá ñ tin c y c a thang ño b ng h s Cronbach alpha và lo i ñi các bi n s không ñ m b o ñ tin c y thì chúng ta s ti n hành phân tích nhân t . Phân tích nhân t là m t phương pháp th ng kê ñư c s d ng ñ phân tích m i liên h tác ñ ng qua l i gi a m t s lư ng l n các bi n và gi i thích các bi n này dư i d ng các nhân t n. Sau khi phân tích nhân t ñư c hoàn t t, ñ tài s ti n hành ki m ñ nh các gi thi t thông qua phân tích Anova và Manova. Tóm l i Sau khi rút trích ñư c các nhân t khám phá EFA và ñưa ra mô hình hi u ch nh, ñ tài ti n hành ki m ñ nh các gi thi t và tìm ra các y u t có tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành c a sinh viên và ñưa ra các gi i pháp thích h p v i phân tích có ñư c. CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH K T QU 3.1 Mô t m u nghiên c u 3.1.1 Kích thư c m u V i 450 b n câu h i ñư c phát ra thu v 411 b n. Trong ñó b th t l c và hư h ng 39 b ng. Trong 411 b ng câu h i ñi u tra thu v , có 9 b ng b tr ng quá nhi u m c, do ñó ch s d ng ñư c 402 b ng tương ñ i ñ y ñ thông tin. Nghiên c u này s d ng 400 b ng câu h i. Vì t ng s bi n s d ng trong phân tích nhân t là 28, vì v y lư ng m u t i thi u là 280 m u. Như v y v i s lư ng m u thu th p ñư c là ñ tiêu chu n cho quá trình phân tích ñ nh lư ng. 3.1.2 K t c u m u 3.1.2.1 K t c u m u theo nguy n v ng B ng 3.1. Th ng kê theo nguy n v ng c a m u nghiên c u Nguy n v ng T n su t Ph n trăm(%) NV2 133 33.3 NV1 267 66.7 T ng s 400 100.0
  18. 18 3.1.2.2 K t c u m u theo k t qu h c t p B ng 3.2. Th ng kê k t qu h c t p c a m u nghiên c u Đ tu i T n su t Ph n trăm(%) Gi i 41 10.3 Khá 183 46.7 Trung bình 144 36.0 Dư i TB 32 7.0 T ng s 400 100.0 3.2 Phân tích ñ tin c y c a thang ño 3.2.1 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Đào t o liên thông Thành ph n Đào t o liên thông g m có 4 bi n quan sát. C 4 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.956 (l n hơn 0.7) nên thang ño Đào t o liên thông ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.2 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Cơ h i ngh nghi p Thành ph n Cơ h i ngh nghi p g m có 8 bi n quan sát. C 8 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.884 (l n hơn 0.7) nên thang ño Cơ h i ngh nghi p ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.3 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Đ i tư ng tham chi u Thành ph n Đ i tư ng tham chi u g m có 6 bi n quan sát. Trong ñó bi n TC13, TC14, TC15, TC16, TC17 có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n, bi n TC18 có có h s tương quan bi n t ng 0.019 nh hơn 0.3 nên b lo i. Tuy nhiên, h s Cronbach’s Alpha không cao 0.666 (nh hơn 0.7 nhưng l n hơn 0.6) nên thang ño Cơ h i ngh nghi p t m ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.4 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Ki n th c ngành Thành ph n Ki n th c ngành g m có 6 bi n quan sát. C 6 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.815 (l n hơn 0.7) nên thang ño Ki n th c ngành ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.5 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân Thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân g m có 3 bi n quan sát. C 3 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.812 (l n hơn 0.7) nên thang ño Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo.
  19. 19 Tóm l i, thông qua phân tích ñ tin c y c a thang ño ñ ng cơ ch n ngành c 5 thành ph n ñ u th a mãn yêu c u và các bi n có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 ngo i tr bi n TC18. 3.2.6 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Đ ng cơ ch n ngành Thành ph n Đ ng cơ ch n ngành g m có 15 bi n quan sát. C 15 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.832 (l n hơn 0.7) nên thang ño ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.3. Phân tích khám phá nhân t (EFA) 3.3.1. Phân tích nhân t l n 1 D a vào b ng trên, ta th y KMO =.857 (>0.5) và v i m c ý nghĩa sig.000 nh hơn r t nhi u so v i α = 5% nên vi c phân tích nhân t là hoàn toàn phù h p. V i phương pháp rút trích Principal Components và phép quay Varimax, phân tích nhân t ñã trích ñư c 5 nhân t t 26 bi n quan sát và v i phương sai trích là 65.817% (l n hơn 50%) ñ t yêu c u D a trên phân tích c a b ng Rotated Component Matrix(a), bi n NN10, KT24 và TC15 b lo i do có h s t i nhân t nh hơn 0.5 và t ng phương sai rút trích d a trên 5 nhân t b ng 65.817%, cho th y phương sai rút trích ñ t chu n (>50%). Như v y ta s ti p t c ti n hành phân tích nhân t l n 2 v i 23 bi n quan sát. 3.3.2. Phân tích nhân t l n 2 Sau khi lo i bi n không ñ t yêu c u trong phân tích nhân t l n 1 (NN10, KT24 và TC15), thang ño ñ ng cơ ch n ngành ñư c ño lư ng b ng 23 bi n quan sát. Sau khi lo i nh ng bi n không ñ t yêu c u trong phân tích nhân t khám phá, thang ño ñ ng cơ ch n ngành lúc này ñư c ño lư ng b ng 23 bi n quan sát. K t qu phân tích nhân t l n 2 cho th y t ng phương sai rút trích d a trên 5 nhân t b ng 71.614%, cho th y phương sai rút trích ñ t chu n (>50%). T ng phương sai rút trích là 71.614% cho bi t 5 nhân t này gi i thích ñư c 71.614% bi n thiên c a d li u. 3.3.3 Thang ño ñ ng cơ h c t p Thang ño ñ ng cơ h c t p g m 15 bi n quan sát. Sau khi ñ t ñ tin c y khi ki m tra b ng Cronbach alpha. Phân tích nhân t khám phá EFA ñư c s d ng ñ ki m ñ nh l i m c ñ h i t c a các bi n quan sát. Ki m ñ nh KMO và B tlett’s trong phân tích nhân t cho th y h s KMO = 0.654 (>0.5) v i m c ý nghĩa b ng 0 (sig = 0.000) cho th y phân tích nhân t EFA là thích h p.
  20. 20 V i phương pháp rút trích Principal Components và phép quay Varimax, phân tích nhân t ñã trích ñư c 3 nhóm nhân t t 15 bi n quan sát v i h s t i nhân t ñ u l n hơn 0.5 và phương sai trích là 63.816% (l n hơn 50%) ñ t yêu c u. 3.4. Mô hình hi u ch nh Theo phân tích nhân t EFA ph n trên, mô hình ño lư ng hi u ch nh l i g m 5 thành ph n như sau: Đ c ñi m cá nhân Đào t o liên thông Ki n th c ngành Đ ng cơ ch n ngành Đ i tư ng tham chi u Cơ h i ngh nghi p Hình 3.1. Mô hình hi u ch nh Thang ño ñ ng cơ ch n ngành g m 5 thành ph n v i các bi n c th như sau: - Thành ph n Cơ h i liên thông (LT) g m 5 bi n: LT1, LT2, LT3, LT4, KT23. - Thành ph n S h u ích c a ki n th c ngành g m 4 bi n: KT19, KT20, KT21, KT22. - Thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân g m 3 bi n: CN25, CN26, CN27. - Thành ph n Đ i tư ng tham chi u (TC) g m 4 bi n: TC13, TC14, TC16, TC17. - Thành ph n Cơ h i ngh nghi p (NN) g m 7 bi n: NN5, NN6, NN7, NN8, NN9, NN11, NN12. Các gi thuy t khi ti n hành nghiên c u mô hình hi u ch nh v n gi nguyên như mô hình lý thuy t ban ñ u. 3.5 Ki m ñ nh mô hình nghiên c u b ng phân tích h i quy b i Sau khi th c hi n phân tích nhân t khám phá, ta ti n hành phân tích h i quy b i. B ng ANOVA cho th y, tr th ng kê F c a mô hình v i m c ý nghĩa sig = . 000 cho th y mô hình h i quy tuy n tính b i phù h p v i t p d li u và có th s d ng ñư c.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0