intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

358
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mức độ ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ và giá trị đến hài lòng của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam trong việc nâng cao chất lượng đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Quảng Nam

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG H TH M BÌNH NGHIÊN C U S HÀI LÒNG C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG KINH T - K THU T QU NG NAM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N T R KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i TRƯ NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐƯ NG TH LIÊN HÀ Ph n bi n 1 : TS. LÊ VĂN HUY Ph n bi n 2 : NGUY N ĐÌNH HUỲNH Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 17 tháng 9 năm 2011. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin- H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Hi n nay, t i Vi t Nam xu t hi n ngày càng nhi u các trư ng ñ i h c, cao ñ ng. S c nh tranh gi a các trư ng trong vi c thu hút sinh viên ñòi h i các trư ng ph i tho mãn t t hơn nhu c u c a sinh viên. Sinh viên n m trong s các m i quan tâm chính c a nhà trư ng, vì v y m c ñ hài lòng c a sinh viên nh hư ng ñ n s thành công hay th t b i c a nhà trư ng. Trư ng Cao ñ ng Kinh t - K thu t Qu ng Nam là cơ s ñào t o công l p n m trong h th ng giáo d c ñ i h c. V i m c tiêu ph n ñ u tr thành trư ng cao ñ ng có uy tín trong lĩnh v c ñào, nghiên c u khoa h c và tư v n khoa h c kinh t - k thu t, nhà trư ng ñã không ng ng n l c nâng cao ch t lư ng d ch v ñào t o. Tuy nhiên, trong su t th i gian qua, nhà trư ng chưa có m t cu c nghiên c u, kh o sát chính th ng nào v s hài c a sinh viên ñ i v i d ch v c a nhà trư ng, chưa có cái nhìn chính xác v nh ng ph n ng c a sinh viên ñ i v i nhà trư ng. Vì v y, ñ nâng cao ch t lư ng d ch v ñào t o, nghiên c u s hài lòng c a sinh viên ñ i v i nhà trư ng hi n nay là m t vi c làm h t s c c n thi t và có ý nghĩa. 2. M c tiêu c a ñ tài 1). H th ng hoá cơ s lý lu n v s hài lòng c a khách hàng, ñ c bi t liên quan ñ n nhóm khách hàng “sinh viên” trong các trư ng ñ i h c, cao ñ ng. 2). Xác ñ nh các nhân t chính tác ñ ng ñ n s hài lòng c a sinh viên và các phương pháp ño lư ng 3). T ng h p và ñánh giá các phương pháp ño lư ng s hài lòng c a khách hàng trong lĩnh v c ñào t o.
  4. 4 4). M t s ki n ngh nh m nâng cao s hài lòng c a sinh viên trư ng Cao ñ ng KT-KT Qu ng Nam 3. Ph m vi và ñ i tư ng nghiên c u - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u này ch th c hi n t i trư ng Cao ñ ng KT-KT Qu ng Nam. V ph m vi th i gian, thông tin thu th p ñư c th c hi n trong kho ng th i gian t tháng 01 ñ n tháng 4 năm 2011. - Đ i tư ng nghiên c u: là t t c các sinh viên ñang theo h c h Cao ñ ng chính quy khoá 2, 3 và 4 c a t t c các ngành ñào t o trong Nhà trư ng. 4. Phương pháp nghiên c u Nghiên c u sơ b ñư c th c hi n thông qua k thu t th o lu n nhóm dùng ñ khám phá và ti n ki m ñ nh thang ño ch t lư ng d ch v ñào t o, thang ño s hài lòng c a sinh viên và xây d ng mô hình nghiên c u s hài lòng c a sinh viên. Nghiên c u chính th c cũng ñư c th c hi n thông qua k thu t ph ng v n tr c 5. Ý nghĩa th c ti n c a nghiên c u -M cñ nh hư ng c a ch t lư ng d ch v và giá tr ñ n s hài lòng c a sinh viên s r t thi t th c ñ i v i nhà trư ng trong vi c nâng cao ch t lư ng ñào t o. Đây là cơ s ñ nhà trư ng ñưa ra các chính sách qu n lý, bi n pháp ñi u hành thích h p ñ nâng cao s hài lòng c a sinh viên. 6. C u trúc c a lu n văn C u trúc lu n văn g m 4 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v s hài lòng trong lĩnh v c d ch v ñào t o Chương 2: D ch v ñào t o t i trư ng Cao ñ ng KT - KT Qu ng Nam Chương 3: Xây d ng mô hình nghiên c u s hài lòng c a sinh viên trư ng CĐ KT-KT Qu ng Nam Chương 4: Thi t k nghiên c u và trình bày k t qu nghiên c u
  5. 5 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V S HÀI LÒNG TRONG LĨNH V C D CH V ĐÀO T O 1.1. KHÁI NI M VÀ Đ C ĐI M C A D CH V ĐÀO T O 1.1.1. Khái ni m d ch v ñào t o D ch v là m t quá trình bao g m các ho t ñ ng phía sau và các ho t ñ ng phía trư c nơi mà khách hàng và nhà cung c p d ch v tương tác v i nhau nh m th a mãn nhu c u c a khách hàng theo cách mà khách hàng mong mu n cũng như t o ra giá tr cho khách hàng. 1.1.2. Đ c ñi m c a d ch v ñào t o Giáo d c ñ i h c là m t lo i d ch v ñ c bi t, v i các ñ c thù sau: - Giáo d c ñ i h c là m t d ch v ñ i chúng, quá trình tiêu dùng mang tính t p th , tính ñ nh hư ng khách hàng th p. - Giáo d c ñ i h c là lo i hình d ch v bán công, có tính khuy n d ng. - Giáo d c ñ i h c là lo i hình d ch v d a trên s tương tác cao gi a các bên (nhà trư ng và sinh viên), giá tr c t lõi c a d ch v thư ng ñư c c m nh n trong tương lai (hơn là hi n t i). - Giáo d c ñ i h c là m t d ch v mà th i gian hoàn t t vi c cung ng kéo dài, v i nhi u ho t ñ ng khác nhau. Ngoài ra, th trư ng giáo d c còn có m t s ñ c ñi m: - Thông tin không hoàn h o - Tính c nh tranh trong th trư ng giáo d c không cao - Ch t lư ng d ch v không ñ ng nh t - Ngư i mua tr ti n trư c và không b o ñ m v ch t lư ng - Ngo i tác tích c c trong giáo d c
  6. 6 - Ngư i có thu nh p th p không có kh năng ti p c n giáo d c 1.2. S HÀI LÒNG C A KHÁCH HÀNG 1.2.1. Khái ni m v s hài lòng S hài lòng c a khách hàng là m t d ng c m xúc ho c thái ñ khi so sánh gi a nh ng gì mà h mong ñ i v i nh ng gì mà h nh n ñư c t s n ph m, d ch v c th . Trong lĩnh v c ñào t o, khái ni m s hài lòng c a sinh viên b t ngu n t khái ni m v s hài lòng c a khách hàng. S hài lòng c a sinh viên là nh ng c m xúc mang tính ch quan c a sinh viên v vi c ñánh giá d ch v gi ng d y và h tr h c t p do nhà trư ng cung c p d a trên hi u bi t kinh nghi m t vi c s d ng d ch v ñào t o c a nhà trư ng. 1.2.2. Các y u t nh hư ng ñ n s hài lòng c a khách hàng S hài lòng c a khách hàng ch u nh hư ng b i “Ch t lư ng c m nh n” và “Giá tr c m nh n”. 1.2.2.1. Ch t lư ng d ch v a. Khái ni m Edvardsson, Thomsson & Ovretveit (1994) cho r ng ch t lư ng d ch v là d ch v ñáp ng ñư c s mong ñ i c a khách hàng và làm tho mãn nhu c u c a h . b. Thang ño ch t lư ng d ch v Mô hình ch t lư ng d ch v SERVQUAL và bi n th SERVPERF 1.2.2.2 Giá tr c m nh n a. Khái ni m giá tr c m nh n M c dù có s khác nhau gi a khác khái ni m giá tr , v n tìm th y ñư c m t s th ng nh t v m t h c thu t ñó là: giá tr c m nh n c a khách
  7. 7 hàng ñư c hình thành trên cơ s so sánh nh ng gì khách hàng mong ñ i v i nh ng gì khách hàng nh n ñư c. b. Thang ño giá tr c m nh n B ng 1.1. M t s thang ño giá tr c m nh n thư ng ñư c s d ng Thang ño giá tr Mô t Ngu n 1. Giá tr ch c năng - Nh n th c c a sinh viên v giá tr ki n LeBlanc and tính thi t th c th c ñ t ñư c; giá tr ch c năng th hi n Nguyen, 1999 (Funtional value - qua tính thi t th c kinh t c a b ng c p (want satisfaction) (trong vi c tìm ki m vi c làm và ñ t ñư c m c tiêu ngh nghi p); 2. Giá tr ch c năng - Nh n th c c a sinh viên v m i liên h LeBlanc and h c phí/ch t lư ng gi a h c phí và ch t lư ng Nguyen, 1999 (Funtional value - price/quality) 3. Giá tr xã h i Th hi n nh ng l i ích có ñư c thông qua LeBlanc and (Social value) các m i liên h liên nhân/nhóm và trong Nguyen, 1999 b i c nh giáo d c, giá tr xã h i là giá tr mà sinh viên nh n ñư c t vi c hình thành các m i quan h v i b n h c. 4. Giá tr nh n th c Là nh ng l i ích có ñư c thông qua kh Stafford, (Epistemic Value) cung c p cái m i ho c tho mãn nhu c u 1994; tìm ki m ki n th c, trong giáo d c m c tiêu là ñ t ñư c ki n th c. 5. Giá tr c m xúc Gi i thích nh ng l i ích có ñư c t kh LeBlanc and (Emotional value) năng ñ ngh nh m khơi d y nh ng tình Nguyen, 1999 c m, c m xúc. Trong giáo d c, giá tr c m xúc ñư c nh n di n thông qua c m giác h nh phúc c a sinh viên và nh ng thành t u mà h ñư c trong quá trình tham gia khoá h c. 6. Giá tr hình nh Nh n th c c a sinh viên v hình nh, danh LeBlanc and (Image value) ti ng c a nhà trư ng Nguyen, 1999 Ngu n: Lesley Ledden &ctg, (2007) [22], Chu Nguy n M ng Ng c (2010) [7]
  8. 8 1.2.3. Các mô hình nghiên c u v s hài lòng c a sinh viên 1.2.3.1. Các mô hình nghiên c u v s hài lòng c a sinh viên các nư c trên th gi i 1.2.3.2. Các mô hình nghiên c u v s hài lòng c a sinh viên Vi t Nam Nhìn chung, thang ño “ch t lư ng c m nh n” c a sinh viên v d ch v giáo d c ñ i h c thư ng ñư c s d ng là khá ña d ng. Có th nh n th y hai xu hư ng trong xây d ng thang ño ch t lư ng như sau: - Xu hư ng th nh t: s d ng thang ño SERVQUAL và bi n th c a nó SERVPERF. - Xu hư ng th hai: Xây d ng thang ño chi ti t cho t ng ho t ñ ng mà trư ng ñ i h c cung c p cho sinh viên trong quá trình h c t p. Theo hư ng này, thang ño ñư c ñ c p ñ n t p trung thành m t s nhóm l n như: ch t lư ng ho t ñ ng gi ng d y và h c t p (gi ng viên, chương trình h c...); ch t lư ng các y u t v t ch t h tr cho h c t p (thư vi n, công ngh thông tin...); ch t lư ng môi trư ng h c t p (phòng h c, gi ng ñư ng, thi t b ph c v gi ng d y và h c t p...); ch t lư ng các ho t ñ ng ch c năng (ho t ñ ng ñào t o, công tác sinh viên, ho t ñ ng qu n lý); ch t lư ng các ho t ñ ng h tr ñ i s ng sinh viên (ho t ñ ng xã h i, ho t ñ ng gi i trí, ký túc xá...) Trong ñ tài này, thang ño ch t lư ng c m nh n c a sinh viên v d ch v giáo d c ñư c ti p c n theo hư ng th hai. Tóm l i, s hài lòng c a sinh viên v ch t lư ng d ch v ñào t o ch u nh hư ng b i nhi u y u t , nhưng ñư c ñ c p nhi u nh t là ch t lư ng c m nh n và giá tr c m nh n. Trong ph m vi ñ tài và ñ phù h p v i tình hình th c t t i trư ng Cao ñ ng KT-KT Qu ng Nam, lu n văn t p trung nghiên c u hai nhân t chính nh hư ng tr c ti p ñ n s hài lòng c a sinh viên là ch t lư ng c m nh n và giá tr c m nh n.
  9. 9 CHƯƠNG 2 D CH V ĐÀO T O T I TRƯ NG CAO Đ NG KINH T - K THU T QU NG NAM 2.1. L CH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N C A TRƯ NG 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n Trư ng Cao ñ ng Kinh t - K thu t Qu ng Nam là cơ s ñào t o công l p n m trong h th ng giáo d c ñ i h c, ch u s qu n lý hành chính c a y ban nhân dân t nh Qu ng Nam và ch u s qu n lý nhà nư c v giáo d c c a B Giáo d c và Đào t o. Trư ng ñư c thành l p vào tháng 6 năm 2006 trên cơ s nâng c p Trư ng Trung c p Kinh t - K thu t (ti n thân trư c ñây là trư ng Trung h c Nông lâm nghi p Qu ng Nam). 2.1.2. Cơ c u t ch c Hi n nhà trư ng có 1 ban, 5 phòng ch c năng, 4 trung tâm và 6 khoa, b môn. 2.2. CÁC NGU N L C C A TRƯ NG 2.2.1. Cơ s v t ch t - k thu t Trư ng Cao ñ ng KT - KT Qu ng Nam v i t ng di n tích là 12,608 ha, trong ñó cơ s chính ñóng t i Thành ph Tam Kỳ v i di n tích là 4,0138 ha, cơ s 2 ñóng t i huy n Đi n Bàn có di n tích 0,9536 ha và Trung tâm s n xu t th c nghi m ñóng t i huy n Núi Thành có di n tích 7,604 ha. 2.2.2. Đ i ngũ giáo viên và nhân viên Trong t ng s 237 lao ñ ng hi n ñang công tác t i trư ng có 38 cán b qu n lý, chi m 19,83%; 152 cán b gi ng d y, chi m 64,14% t ng s CBCNV trong nhà trư ng; 47 nhân viên, chi m 16,03%. 2.2.3. M t s k t qu ñào t o 3 năm g n ñây
  10. 10 2.2.3.1. Quy mô và cơ c u ngành ngh ñào t o - B c cao ñ ng có 8 ngành ( t ngành 1 ñ n 8 trong b ng 2.1) hi n ñang ñào t o, v i quy mô 2687 sinh viên c a 3 khóa 2,3,4 - B c trung c p chuyên nghi p có 16 ngành và chuyên ngành (t 1 ñ n 16 trong b ng 2.1) hi n ñang ñào t o, v i quy mô 4021 h c sinh c a 2 khóa 33 và 34, còn l i 4 ngành Tr ng tr t, Khuy n nông lâm, Ch bi n và b o qu n th y s n, Đi n t công nghi p hi n không tuy n sinh ñư c t vài năm tr l i ñây. 2.2.3.2. K t qu ñào t o Quy mô h c sinh, sinh viên t t nghi p ñư c bi u hi n b ng 2.4, 2.5 B ng 2.4. Quy mô h c sinh Trung c p h chính quy t t nghi p qua 3 năm Đơn v tính: ngư i Năm t t nghi p TT Ngành, chuyên ngành ñào t o C ng 2007 2008 2009 1 K toán 687 1085 622 2394 2 Qu n tr kinh doanh 0 165 124 289 3 Xây d ng dân d ng - công nghi p 147 435 180 762 4 Đi n dân d ng – công nghi p 0 0 123 123 5 Qu n lý ñ t ñai 80 101 0 181 6 Chăn nuôi - Thú y 116 125 91 332 7 Lâm nghi p 55 40 86 181 8 Ch bi n và nuôi tr ng th y s n 145 67 35 247 9 Lu t 50 108 128 286 10 Hành chính - văn thư 64 84 0 148 11 Tin h c 0 61 0 61 12 Khuy n nông lâm 10 37 0 47 13 Tr ng tr t - b o v th c v t 0 0 0 0 T ng c ng 1354 2308 1389 5051 Ngu n: Th ng kê t Phòng Đào t o
  11. 11 Đào t o cao ñ ng có 9 ngành, nhưng trong khóa ñ u tiên ch tuy n sinh và ñào t o ñư c 4 ngành trên, ñ n khóa 2 ñào t o ñư c 5 ngành, khóa 3 ñào t o 8 ngành, riêng ngành Tr ng tr t không tuy n sinh ñư c. B ng 2.5. Quy mô sinh viên chính quy t t nghi p năm 2010 Đơn v tính: ngư i TT Ngành ñào t o S lư ng t t nghi p Ghi chú 1 K toán 442 2 Qu n lý ñ t ñai 59 3 Chăn nuôi - Thú y 35 4 Lâm nghi p 61 T ng c ng 597 Ngu n: Th ng kê t Phòng Đào t o 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG V CH T LƯ NG D CH V ĐÀO T O C A TRƯ NG CAO Đ NG KT-KT QU NG NAM T NĂM 2007 Đ N NAY 2.3.1. M c tiêu ñánh giá M c tiêu c a vi c ñánh giá ch t lư ng d ch v ñào t o giúp nhà trư ng có ñư c cái nhìn t ng quan v ch t lư ng ñào t o c a trư ng, nh ng thành t u ñ t ñư c và h n ch trong quá trình ñào t o ñ t ñó ñ ra nh ng chính sách, các gi i pháp nh m nâng cao ch t lư ng d ch v ñáp ng ngày càng cao nhu c u c a sinh viên. 2.3.2. Phương pháp ñánh giá Phương pháp ch y u hi n nay nhà trư ng s d ng ñ ñánh giá ch t lư ng d ch v là phương pháp t ñánh giá căn c vào 10 tiêu chu n ñánh giá ch t lư ng ñào t o c a trư ng cao ñ ng do B Giáo d c và Đào t o quy ñ nh t i Quy t ñinh s 66/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 11 năm 2007. Bên c nh ñó, vi c ñánh giá ch t lư ng ñào t o k toán viên, ñánh giá
  12. 12 gi ng viên ñư c th c hi n thông qua vi c phát phi u kh o sát ñi u tra HSSV. 2.3.3. K t qu ñánh giá K t qu ki m ñ nh ch t lư ng giáo d c trư ng cao ñ ng năm 2009 Th c hi n ñúng các văn b n ch ñ o c a B Giáo d c & Đào t o và C c kh o thí & Ki m ñ nh ch t lư ng giáo d c ban hành kèm theo Quy t ñinh s 66/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 11 năm 2007, quy ñ nh v tiêu chu n ñánh giá ch t lư ng giáo d c trư ng cao ñ ng, năm 2009, trư ng Cao ñ ng KT-KT Qu ng Nam ñã tri n khai công tác t ñánh giá cho t t c các m t ho t ñ ng m t cách toàn di n, c th , sâu s c. K t qu cho th y ch t lư ng d ch v c a trư ng ñư c ñánh giá khá t t. Đánh giá ch t lư ng ñào t o k toán viên trình ñ trung c p - Chương trình giáo d c trung c p chuyên nghi p ngành k toán h chính quy c a trư ng ñư c ñánh giá m c ñ t trung bình khá. - Cơ s v t ch t là y u t không kém ph n quan tr ng, nh hư ng ñ n ch t lư ng ñào t o. Nhìn chung, m c ñ hài lòng v i cơ s v t ch t ñư c h c sinh ñánh giá m c trung bình. - M c ñ hài lòng v ñ i ngũ giáo viên m c trung bình khá do phương pháp gi ng d y chưa ñư c ñ i m i, không thư ng xuyên kh o sát ý ki n h c sinh vi c d n d t h c sinh ng d ng th c t chưa nhi u. - M c ñ hài lòng v i k t qu ñào t o c a trư ng là khá cao vì h c sinh có nhi u l i th ñ phát tri n, có kh năng thích ng khá t t, năng l c t h c t p, sáng t o khá cao. Tuy nhiên, k năng giao ti p chưa t t, ng d ng tin h c vào công tác chuyên môn chưa cao.
  13. 13 CHƯƠNG 3 XÂY D NG MÔ HÌNH NGHIÊN C U S HÀI LÒNG C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG KT-KT QU NG NAM 3.1. MÔ HÌNH NGHIÊN C U 3.1.1. Cơ s thi t l p mô hình nghiên c u Căn c vào k t qu nghiên c u v s hài lòng c a sinh viên c a các tác gi ñi trư c: Poh Ju Peng & Aino.Samal (2006), Yu-Fen Cheng &ctg (2006), Nguy n Thành Long (2006), Hoàng Tr ng và Hoàng Th Phương Th o (2007), Felice D.Billups (2008), Nguy n Tr n Thanh Bình (2009), Đ Minh Sơn (2010), mô hình nghiên c u s hài lòng c a sinh viên trư ng Cao ñ ng Kinh t - K thu t Qu ng Nam ñư c hình thành và trình bày trong hình 3.1 dư i ñây. 3.1.2. Xây d ng mô hình nghiên c u s hài lòng c a sinh viên trư ng Cao ñ ng KT-KT Qu ng Nam Ch t lư ng c m nh n Giá tr c m nh n 1. Chương trình h c 1. Giá tr ch c năng 2. Tài li u h c t p 2. Giá tr xã h i 3. Gi ng viên 3. Giá tr nh n th c 4. Cơ s v t ch t 4. Giá tr c m xúc 5. Qu n lý và ph c v ñào t o H1 (+) H2 (+) S hài lòng c a sinh viên Hình 3.1. Mô hình nghiên c u s hài lòng c a sinh viên trư ng Cao ñ ng KT-KT Qu ng Nam
  14. 14 3.2. CÁC GI THUY T NGHIÊN C U H1: Ch t lư ng c m nh n v d ch v ñào t o c a trư ng Cao ñ ng Kinh t - K thu t Qu ng Nam có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên Gi thuy t H1 ñư c c th b ng m t s các ti u ñ sau: - H1.1: “Chương trình h c” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên - H1.2: “Tài li u h c t p” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên - H1.3: “Gi ng viên” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên - H1.4: “Cơ s v t ch t” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên - H1.5: “Qu n lý và ph c v ñào t o” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên H2: Khi giá tr c m nh n c a sinh viên v trư ng càng l n thì s hài lòng c a sinh viên càng cao, hay nói cách khác giá tr c m nh n có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên. Gi thuy t H2 ñư c c th b ng m t s các ti u ñ sau: - H2.1: “Giá tr ch c năng” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên - H2.2: “Giá tr xã h i” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên - H2.3: “Giá tr nh n th c” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên - H2.4: “Giá tr c m xúc” có nh hư ng tích c c ñ n s hài lòng c a sinh viên
  15. 15 CHƯƠNG 4 THI T K NGHIÊN C U VÀ TRÌNH BÀY K T QU NGHIÊN C U 4.1. THI T K NGHIÊN C U 4.1.1. Nghiên c u ñ nh tính Nghiên c u ñ nh tính ñư c th c hi n thông qua k thu t ph ng v n nhóm sinh viên. Vi c ph ng v n ñư c th c hi n v i nhi u nhóm sinh viên thu c 2 khoa Kinh t và Xây d ng, d ki n m i nhóm t 5-7 thành viên, các thành viên trong nhóm ph i cùng m t chuyên ngành ñào t o. 4.1.2. Nghiên c u chính th c Nghiên c u chính th c ñư c th c hi n b ng phương pháp nghiên c u ñ nh lư ng v i k thu t thu th p d li u là ph ng v n qua b ng câu h i. Toàn b d li u s ñư c x lý thông qua ph n m m SPSS 16. 4.1.2.1. M u Đ ñ t ñư c các m c tiêu nghiên c u ñã ñ ra ph n m ñ u c a ñ tài, phương pháp ch n m u trong nghiên c u này là phương pháp l y m u ñ nh m c k t h p v i thu n ti n theo hai tiêu th c ngành h c và năm h c. Nghiên c u này có t t c 58 bi n quan sát c n ti n hành phân tích nhân t , vì v y s m u t i thi u c n thi t là 58 x 5 = 290. V n ñ nghiên c u càng ña d ng ph c t p thì m u nghiên c u càng l n. M t nguyên t c chung khác n a là m u càng l n thì ñ chính xác c a các k t qu nghiên c u càng cao. Tuy nhiên trên th c t thì vi c l a ch n kích thư c m u còn ph thu c vào m t y u t h t s c quan tr ng là năng l c tài chính và th i gian mà nhà nghiên c u ñó có th có ñư c. Do ñó, kích thư c m u ñư c ch n trong nghiên c u này là kho ng 500.
  16. 16 4.1.2.2. K thu t phân tích s li u S li u ñư c phân tích b ng ph n m m SPSS 16. Quá trình phân tích ñư c chia làm các bư c cơ b n sau ñây: Bư c 1: Chu n b s li u và th c hi n th ng kê mô t m u: mã hoá, nh p, ki m tra kích thư c và k t c u m u, lo i b các phi u ñi u tra không ñ m b o ch t lư ng. Bư c 2: Phân tích th ng kê các n i dung chính c a b ng câu h i Bư c 3: Ki m ñ nh thang ño - Phân tích ñ tin c y c a thang ño - Phân tích nhân t khám phá EFA (Exploratory facror analysis) Bư c 4: H i quy tuy n tính ña bi n và ki m ñ nh gi thuy t Sau khi phân tích nhân t , thang ño ñư c ñưa vào phân tích h i quy tuy n tính b i nh m xem xét m c ñ nh hư ng c a các nhân t này ñ i v i m c ñ hài lòng c a sinh viên. 4.2.TRÌNH BÀY K T QU NGHIÊN C U 4.2.1. Mô t m u 4.2.1.1. Kích thư c m u V i 550 phi u ñư c phát ra, k t qu thu v 542 phi u (chi m t l 98,5%), s phi u không h p l là 22, s phi u h p l là 520 (chi m t l 95,9% trên s phi u thu v ) 4.2.1.1. K t c u m u - Theo khoá h c: là khá phù h p. Khoá 2 chi m t l 25.6%; khoá 3 chi m t tr ng 41.2% và khoá 4 chi m t tr ng 33.3% - Theo ngành h c: T l m u theo chuyên ngành ph i tương ñ i phù h p v i t l sinh viên ñang theo h c t i trư ng, theo th ng kê cơ c u m u theo chuyên ngành là khá h p lý: ngành K toán chi m t tr ng cao
  17. 17 nh t là 36.9%, ti p ñ n là ngành Qu n tr kinh doanh (20.4%), Công ngh k thu t xây d ng (14.6%), 5 ngành còn l i có t l t 1.9% ñ n 8.5 4.2.2. Phân tích th ng kê mô t các v n ñ ñư c kh o sát 4.2.2.1. Phân tích th ng kê mô t thành ph n “ch t lư ng c m nh n” Đ phân tích sâu hơn v 41 y u t liên quan ñ n ch t lư ng c m nh n c a sinh viên, ñ tài ti n hành t ng h p ñi m trung bình và ñ l ch chu n c a t ng nhóm y u t và ñư c trình bày trong b ng 4.7. B ng 4.7. Đi m trung bình c a các nhóm nhân t ch t lư ng TT Y ut Đi m trung bình Đ l ch chu n 1 Chương trình h c 3.78 0.995 2 Tài li u h c t p 3.31 1.023 3 Gi ng viên 3.67 1.000 4 Cơ s v t ch t 3.24 1.194 5 Qu n lý và ph c v ñào t o 3.44 1.045 4.2.2.2. Phân tích th ng kê mô t thành ph n “giá tr c m nh n” Trong 11 y u t ñư c h i có 10 y u t có ñi m trung bình l n hơn 3, trong ñó “giá tr xã h i” ñư c ñánh giá cao (ñi m trung bình t 3.6 ñ n 3.9). 4.2.2.3. Phân tích th ng kê mô t thành ph n “s hài lòng” B ng 4.9. Mô t th ng kê các y u t liên quan ñ n“s hài lòng” TT Ký hi u S phi u tr l i Đi m trung bình Đ l ch chu n 1 HL2 520 3.29 1.026 2 HL1 520 3.30 1.039 3 HL4 520 3.42 .988 4 HL6 519 3.47 1.013 5 HL3 520 3.55 .964 6 HL5 520 3.56 .954 Ngu n: Tính toán t s li u ñi u tra C m nh n chung v s hài lòng c a sinh viên ñ i v i các v n ñ ñư c h i ch m c tương ñ i.
  18. 18 4.2.3. Ki m ñ nh thang ño 4.2.3.1. Thang ño “ch t lư ng c m nh n” a. Đánh giá ñ tin c y c a thang ño K t qu ki m ñ nh các thang ño cho th y: thang ño “gi ng viên”, bi n “gi ng viên khuy n khích sinh viên ch ñ ng h c t p, sáng t o trong suy nghĩ” có h s tương quan bi n t ng b ng 0.237 < 0.3 nên b lo i. T t c các thang ño còn l i ñ u ñ ñi u ki n ñ ti n hành bư c phân tích ti p theo. b. Phân tích nhân t “ch t lư ng c m nh n” Ti n hành phân tích nhân t , k t qu cho th y có 8 nhân t ñư c rút trích t 40 bi n quan 4.2.3.2. Thang ño “giá tr c m nh n” a. Đánh giá ñ tin c y c a thang ño K t qu ki m ñ nh thang ño cho th y t t c các thang ño c a thành ph n “giá tr c m nh n” ñ u ñ ñi u ki n ñ ti n hành bư c phân tích ti p theo (ph l c 8). b. Phân tích nhân t Ti n hành phân tích nhân t thành ph n “giá tr c m nh n”, k t qu cho th y có 2 nhân t ñư c rút trích t 11 bi n quan sát 4.2.3.3.Thang ño “s hài lòng” a. Đánh giá ñ tin c y c a thang ño K t qu cho th y c 6 bi n quan sát ñ u h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Do ñó các bi n ñ u ñư c s d ng ñ ph c v cho bư c phân tích nhân t ti p theo. b. Phân tích nhân t Theo k t qu phân tích, có 1 nhân t ñư c rút trích v i t ng phương sai trích là 63.044%,
  19. 19 Tóm l i, phân tích nhân t thang ño “ch t lư ng c m nh n” và “giá tr c m nh n” cho th y có 10 nhân t (8 nhân t “ch t lư ng c m nh n” và 2 nhân t “giá tr c m nh n” ñư c trích v i 48 bi n quan sát. Nhìn chung có nhi u thay ñ i so v i ñ xu t nghiên c u ban ñ u. Mô hình nghiên c u s hài lòng c a sinh viên ñư c hi u ch nh l i g m 10 thành ph n ñư c th hi n trong hình 4.1. Chương trình h c H1.1 Tài li u h c t p H1.2 Ho t ñ ng gi ng d y H1.3 H1.4 Phong cách c a gi ng viên H1.5 S Cơ s v t ch t hài lòng c a sinh H1.6 viên (HL) Không gian h c t p H1.7 Ph c v ñào t o H1.8 Qu n lý ñào t o Giá tr c m nh n H2.1 Giá tr xã h i H2.2 Hình 4.1. Mô hình nghiên c u ñ ngh ki m ñ nh 4.2.4. Ki m ñ nh gi thuy t Ti n hành h i quy “s hài lòng” v i 10 bi n ñ c l p, k t qu ñư c trình bày trong b ng 4.13, 4.14
  20. 20 B ng 4.13. K t qu h i quy s d ng phương pháp enter Model Summaryb Adjusted R Std. Error of the Model R R Square Square Estimate Durbin-Watson a 1 .798 .637 .630 .48240 1.881 a. Predictors: (Constant), GTXH, VC, CT, KGHT, TL, PV, QL, PCGV, HDGD, GTCN b. Dependent Variable: HL B ng 4.14. K t qu h i quy s hài lòng v i 10 bi n ñ c l p Coefficientsa Unstandardized Standardized Collinearity Coefficients Coefficients Statistics Model t Sig. Std. B Beta Tolerance VIF Error 1 (Constant) -.204 .156 -1.310 .191 VC .071 .030 .080 2.323 .021 .598 1.671 PCGV .067 .043 .059 1.568 .117 .509 1.963 HDGD .093 .040 .088 2.338 .020 .502 1.991 TL .080 .035 .081 2.273 .023 .557 1.796 QL .061 .037 .058 1.650 .100 .585 1.710 KGHT .007 .027 .009 .278 .781 .707 1.415 PV .137 .035 .140 3.893 .000 .549 1.822 CT .005 .030 .005 .172 .863 .808 1.237 GTCN .383 .037 .392 10.304 .000 .493 2.027 GTXH .157 .036 .163 4.321 .000 .502 1.991 a. Dependent Variable: HL K t qu h i quy ña bi n có h s xác ñ nh R2 ñi u ch nh là 0.63 ñi u này cho th y m c ñ gi i thích c a mô hình là 63%. Tr s F và t ñ u có ý nghĩa th ng kê cho th y s thích h p c a mô hình h i quy tuy n tính ña bi n v i t p d li u, ñi u này cho phép th a nh n s t n t i c a mô hình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1