intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả outsourcing (thuê ngoài) xây dựng các trạm BTS tại Công ty Mobifone

Chia sẻ: Nguyễn Tiến Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

68
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu lợi ích của Outsourcing trạm BTS tại Công ty Thông tin di động; quá trình Outsourcing tại Công ty Thông tin di động trong giai đoạn 2006-2011, những đề xuất mang lại hiệu quả của quá trình Outsourcing tại Công ty Thông tin di động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả outsourcing (thuê ngoài) xây dựng các trạm BTS tại Công ty Mobifone

1/4<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> Đề tài:<br /> <br /> Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả<br /> outsourcing (thuê ngoài) xây dựng các trạm BTS tại<br /> Công ty Mobifone<br /> <br /> Tác giả luận văn:<br /> <br /> VŨ TUẤN ANH<br /> <br /> Khóa học:<br /> <br /> Cao học Quản trị Kinh doanh khóa 2009-2011<br /> <br /> Người hướng dẫn:<br /> <br /> TS. CAO TÔ LINH<br /> <br /> a, Lý do chọn đề tài:<br /> Hiện nay, việc phát triển CSHT và phát triển mạng đóng vai trò quan trọng trong<br /> chiến lược kinh doanh của các mạng thông tin di động. Khi một mạng muốn chiếm cảm<br /> tình của người sử dụng thì vùng phủ sóng là yếu tố tiên quyết. Cuộc sống hiện đại khiến<br /> thông tin liên lạc ngày càng phát triển. Người sử dụng luôn không ở một vị trí cố định, có<br /> thể ở nhà, có thể ở công sở nhưng cũng có thể là ở quán café hoặc một khu du lịch nào<br /> đó. Và chính họ là những người đánh giá chất lượng mạng lưới, là người tiêu dùng của<br /> các mạng thông tin di động, chính là nguồn thu cho các nhà mạng.<br /> Vì vậy, tất cả các mạng di động phải nhanh chóng thiết lập và mở rộng vùng phủ<br /> sóng bằng cách xây dựng thật nhiều trạm BTS, phát triển thật nhanh CSHT lắp đặt thiết<br /> bị nhằm đáp ứng yêu cầu của người sử dụng. Tuy nhiên, để có nguồn lực và tài chính có<br /> thể đáp ứng việc xây dựng CSHT này ngay một lúc, cùng một thời điểm là không thể,<br /> thêm vào đó, công việc chính của các nhà mạng phải là mảng kinh doanh, đây chính là<br /> nguồn thu ổn định và ngày càng tăng để củng cố doanh thu, lợi nhuận và vị thế trên thị<br /> trường. Do đó, cũng như những ngành kinh doanh phát triển nóng khác, họ cần sự tập<br /> trung của những nguồn lực từ bên ngoài, thường được gọi dưới cái tên là Outsourcing.<br /> Với quyết định có tính chiến lược như vậy, việc Outsourcing xây dựng CSHT các<br /> trạm BTS là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo vùng phủ cũng như việc tận dụng được các<br /> <br /> HV. Vũ Tuấn Anh<br /> <br /> 2/4<br /> <br /> nguồn lực từ xã hội phục vụ cho việc phát triển mạng lưới kinh doanh của các mạng<br /> thông tin di động.<br /> Tuy nhiên, cũng cần phải tính đến hiệu quả của việc phát triển CSHT nhanh chóng<br /> và gấp rút có đảm bảo các vấn đề về tài chính hay không. Vì bị giới hạn trong phạm vi<br /> năng lực của doanh nghiệp nên cần phải thuê ngoài, nhưng đó chỉ là việc tận dụng tài<br /> chính từ ngoài doanh nghiệp. Các chi phí đó phải tính khấu hao về sau. Nếu như không<br /> tính toán kỹ càng, doanh nghiệp có thể bỏ sót những vấn đề tài chính có liên quan đến lợi<br /> nhuận của doanh nghiệp. Đó chính là: nâng cao hiệu quả việc thuê ngoài (outsourcing)<br /> xây dựng các trạm BTS, đặc biệt, tác giả hiện đang công tác tại Trung tâm Thông tin di<br /> động khu vực I nên việc nghiên cứu vấn đề này sẽ giới hạn chủ yếu trong Công ty Thông<br /> tin di động và các số liệu cụ thể của Trung tâm Thông tin di động khu vực I.<br /> b, Lịch sử nghiên cứu:<br /> Bất kỳ doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả nào cũng phải trải qua các giai đoạn<br /> có những quyết định mang tính sống còn, các quyết định có thể đưa ra rất nhanh chóng<br /> (nhằm đảm bảo không bỏ lỡ thời cơ hoặc đảm bảo tính tức thời, có giá trị trong thời điểm<br /> ra quyết định) hoặc được nghiên cứu rất kỹ. Quá trình Outsourcing việc xây dựng CSHT<br /> các trạm BTS được Công ty Thông tin di động quyết định rất nhanh chóng. Hãy nhìn lại<br /> vào thời điểm năm 2004-2006, việc doanh nghiệp Viettel ra đời và có những bước đột<br /> phát, CSHT của mạng di động Viettel có bước tăng trưởng nhanh chóng và kéo theo đó là<br /> số lượng thuê bao và doanh thu có hệ số tăng trưởng hàng năm tới hàng trăm phần trăm.<br /> Trước thời điểm này 2004-2006, thị phần chủ yếu nằm trong tay 2 mạng thông tin<br /> di động là Mobifone và Vinaphone, hơn nữa, 2 doanh nghiệp này lại cùng thuộc Tập<br /> đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nên doanh nghiệp VNPT gần như độc<br /> quyền trong lĩnh vực thông tin di động. Việc Sfone ra đời chỉ đóng góp một phần nhỏ<br /> trong thị trường thông tin di động vốn mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà mạng.<br /> Chính VIETTEL là động lực buộc 2 mạng thông tin di động thuộc VNPT (mà đặc<br /> biệt là mạng thông tin di động Mobifone) phải nhanh chóng ra quyết định Outsourcing<br /> việc xây dựng CSHT nhằm đảm bảo vùng phủ và không để vùng phủ là một yếu tố bất<br /> lợi trong việc kinh doanh của mình.<br /> <br /> HV. Vũ Tuấn Anh<br /> <br /> 3/4<br /> <br /> Trước đây, dù có nhiều đề xuất việc Outsourcing này rồi nhưng đều không được<br /> chấp nhận với lý do là tiềm lực tài chính, con người của 02 mạng thông tin di động đều<br /> có sẵn (vì mỗi năm chỉ phát triển vài chục trạm), việc đầu tư về tiềm lực tài chính con<br /> người, thậm chí là vị trí đặt trạm BTS đều rất nắn nót. Hơn nữa, việc đề xuất còn bị gạt đi<br /> với lý do: CSHT khi đi thuê sẽ bị phụ thuộc và hết thời gian khấu hao thì CSHT đó<br /> không phải là tài sản của nhà mạng.<br /> Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2006 đến nay (2011), do phải cạnh tranh khốc liệt trên<br /> mặt trận kinh doanh với các nhà mạng khác về: thị phần, lưu lượng và số lượng thuê bao,<br /> việc Outsourcing được diễn ra liên tục và ngày càng phát triển, Công ty Thông tin Di<br /> động hầu như không còn phải quan tâm nhiều đến CSHT mà đầu tư tập trung hơn cho<br /> mảng kinh doanh, kỹ thuật và phát triển thị trường.<br /> c, Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br /> Luận văn không mang tính khái quát hoặc tổng kết quá trình Outsourcing CSHT<br /> BTS của Công ty Thông tin di động. Trong phạm vi luận văn này chỉ đề cập đến:<br /> + Lợi ích của Outsourcing trạm BTS tại Công ty Thông tin di động.<br /> + Quá trình Outsourcing tại Công ty Thông tin di động trong giai đoạn 2006-2011.<br /> + Những đề xuất mang lại hiệu quả của quá trình Outsourcing tại Công ty Thông<br /> tin di động.<br /> Với mục đích nâng cao hiệu quả thuê ngoài, đối tượng nghiên cứu chính của luận<br /> văn là tiết kiệm chi phí và giản lược tới mức tối đa những chi phí không đáng có hoặc<br /> đàm phán với đối tác nhằm mang lại lợi ích về phía doanh nghiệp thông tin di động.<br /> Trong khuôn khổ luận văn chủ yếu đề cập đến quá trình Outsourcing tại Trung tâm<br /> Thông tin di động khu vực I.<br /> d, Các luận điểm cơ bản và đóng góp của tác giả:<br /> Đã nêu bật được những ưu nhược điểm của phương pháp tự thực hiện và<br /> outsourcing (bao gồm outsourcing từng phần và outsourcing toàn bộ), đề xuất một số giải<br /> pháp nâng cao hiệu quả outsourcing và đi đến những kết luận, phương hướng phát triển<br /> mạng lưới trong những năm tiếp theo.<br /> e, Phương pháp nghiên cứu<br /> HV. Vũ Tuấn Anh<br /> <br /> 4/4<br /> <br /> Phương pháp thống kê, phân tích, hệ thống, mô hình hóa, dự báo, nghiên cứu tài<br /> liệu, nghiên cứu thực tế.<br /> Nguồn số liệu được lấy từ Công ty Thông tin Di động (VMS Mobifone), các báo<br /> cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội,<br /> các trang báo mạng và website của các đơn vị liên quan.<br /> f, Kết luận<br /> Bản luận văn với đề tài: “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả<br /> outsourcing (thuê ngoài) xây dựng các trạm BTS tại Công ty Mobifone” đã thực hiện:<br /> -<br /> <br /> Hệ thống hóa một số vấn đề cơ bản về outsourcing (thuê ngoài).<br /> <br /> -<br /> <br /> Tìm hiểu, phân tích thực trạng và các yếu tố nội tại của doanh nghiệp và các<br /> chiến lược thực hiện outsourcing.<br /> <br /> -<br /> <br /> Trên cơ sở kết hợp giữa lý luận và thực tế, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu<br /> quả outsourcing trong phát triển mạng lưới của các nhà mạng.<br /> <br /> Với thời gian nghiên cứu có hạn, tác giả mới chỉ tập trung nghiên cứu vào khả<br /> năng outsourcing của Công ty Mobifone trong quá khứ và hiện tại. Để có thể đạt được<br /> những kết quả tốt hơn, hiệu quả hơn, chiến lược outsourcing của Công ty Mobifone phải<br /> được xây dựng chặt chẽ và mang tầm khái quát hơn. Tác giả hy vọng kết quả nghiên cứu<br /> của bản luận văn này sẽ được các nhà quản lý của Công ty Mobifone xem xét, coi đó là<br /> những đề xuất quan trọng để có thể ứng dụng vào hoạt động thực tế của doanh nghiệp<br /> mình.<br /> Với những hạn chế nhất định vể lý luận và thực tiễn, bản luận văn này không thể<br /> tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được những chỉ dạy, đóng<br /> góp của các thầy cô giáo, các đồng nghiệp và các bạn cùng quan tâm./.<br /> <br /> HV. Vũ Tuấn Anh<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2