TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br />
<br />
Đề tài: “Nghiên cứu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới<br />
điện cao thế miền Bắc đến năm 2020”<br />
Tác giả luận văn : Nguyễn Mạnh Quang<br />
<br />
Khoá: 2009<br />
<br />
Người hướng dẫn: TS. Phan Diệu Hương<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a, Lý do chọn đề tài:<br />
Ngành điện là một ngành kinh tế kỹ thuật, có vai trò vô cùng quan trọng trong<br />
nền kinh tế nước ta. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tập trung đầu tư, chỉ đạo một<br />
cách toàn diện đối với hoạt động của ngành điện. Trong suốt quá trình hình thành và<br />
phát triển, ngành điện đã luôn cố gắng hoàn thành một cách có hiệu quả nhiệm vụ<br />
chính trị, kinh tế, xã hội mà Đảng và Nhà nước giao cho, đóng góp xứng đáng vào<br />
công cuộc đấu tranh, bảo vệ và giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công<br />
cuộc đổi mới xây dựng đất nước trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày<br />
nay.<br />
Trong giai đoạn này ngành điện Việt Nam đang phải đối mặt với những thách<br />
thức cực kỳ to lớn. Với tốc độ tăng trưởng nền kinh tế 8,2%, đòi hỏi nhu cầu điện phải<br />
tăng ít nhất gấp 2 lần hoặc thậm chí cao hơn.<br />
Để đáp ứng nhu cầu điện đang tăng trưởng ở tốc độ phi mã đó, Ngành điện cần<br />
phải cải tạo, nâng công suất và mở rộng hệ thống điện trong thập kỷ tới. Nguồn vốn<br />
cho đầu tư cần được huy động từ tất cả các nguồn. Chính phủ Việt Nam đang tiến<br />
hành chương trình cải cách lớn ngành điện, nhằm thiết lập một cấu trúc quản lý mới,<br />
từng bước xây dựng một thị trường điện cạnh tranh. Áp lực phải đáp ứng nhu cầu điện<br />
tăng phi mã, sự cấp bách phải huy động nguồn vốn đầu tư cho nguồn điện mới và đồng<br />
thời đảm bảo những cấu trúc và cơ cấu mới đang được hình thành trong quá trình cải<br />
cách và tái cơ cấu đáp ứng yêu cầu trong dài hạn, tất cả cùng nhau tạo ra thách thức<br />
mới trong thời điểm hiện nay của Việt Nam.<br />
Nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi để thích nghi, tồn tại và phát triển<br />
trong điều kiện nền kinh tế cả nước chuyển mình sang cơ chế mới. Nhất là khi Việt<br />
<br />
1<br />
<br />
Nam hội nhập với thế giới, yêu cầu đổi mới đối với Công ty Lưới điện cao thế miền<br />
Bắc (NGC), thay đổi cơ chế vận hành thị trường điện năng càng trở nên cấp bách. Thị<br />
trường phát điện cạnh trạnh đã dần được hình thành, cơ chế bao cấp cho ngành điện từ<br />
từ bị loại bỏ. Vị thế độc quyền của các Công ty Điện lực bị đe doạ, môi trường kinh<br />
doanh càng ngày càng khó khăn, nguy cơ phải cạnh tranh với đối thủ trên thương<br />
trường đã và đang dần dần hình thành.<br />
Là một cán bộ công tác trong ngành điện, tôi ý thức được rằng đã đến lúc<br />
ngành điện phải thay đổi cơ chế hoạt động kinh doanh cho phù hợp với điều kiện<br />
mới của nền kinh tế cả nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế thế giới, đáp ứng<br />
đầy đủ hơn nữa nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.<br />
Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc hoạch định chiến lược<br />
phát triển đối với doanh nghiệp, cũng như xuất phát từ nhu cầu thực tế, tôi quyết định<br />
nghiên cứu vấn đề: “Nghiên cứu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới<br />
điện cao thế miền Bắc đến năm 2020” và chọn làm đề tài của luận văn thạc sỹ kinh tế.<br />
<br />
b,Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br />
* Mục đích nghiên cứu:<br />
- Tổng hợp và hệ thống hoá cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh và hoạch<br />
định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.<br />
- Phân tích được các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới<br />
điện cao thế miền Bắc.<br />
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc<br />
đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh<br />
doanh đã đề ra cho Công ty.<br />
* Đối tượng nghiên cứu:<br />
- Luận văn nghiên cứu trong phạm vi điều hành Công ty Lưới điện cao thế miền<br />
Bắc. Mốc thời gian khảo sát từ năm 2009 đến năm 2011 và thời gian hoạch định chiến<br />
lược đến năm 2020.<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc.<br />
c, Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả:<br />
<br />
2<br />
<br />
Nội dung của luận văn được chia làm 3 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
của Doanh nghiệp. Trong chương 1 tác giả đã trình bày cơ sở lý luận của chiến lược<br />
và quá trình hoạch địch chiến lược, cho thấy vai trò và tầm quan trọng của chiến lược<br />
đối với sự phát triển của doanh nghiệp, qua đó ta đã giới thiệu tổng thể khái niệm, cách<br />
phân loại, nhiệm vụ, căn cứ xây dựng và vai trò của chiến lược. Trên cơ sở đó làm nền<br />
tảng cho việc phân tích và hoạch địch chiến lược của doanh nghiệp, trong chương 2<br />
trên cơ sở áp dụng lý luận về hoạch định quản lý chiến lược kinh doanh luận văn đã<br />
nêu ra để phân tích các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh của Công ty Lưới<br />
điện cao thế miền Bắc.<br />
Chương 2: Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh của Công ty<br />
Lưới điện cao thế miền Bắc đến năm 2020.<br />
Giới thiệu khái quát về Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, các giai đoạn phát<br />
triển của Công ty, mô hình quản lý tổ chức sản xuất và các lĩnh vực hoạt động của<br />
Công ty.<br />
Sơ lược kết quả hoạt động của công ty từ năm 2009 – 2011, phân tích thực<br />
trạng công tác xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty cũng như những khó khăn<br />
tồn tại của công ty.<br />
Phân tích các căn cứ hình thành xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty<br />
Lưới điện cao thế miền Bắc gồm: Phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô, môi trường<br />
vi mô và môi trường nội bộ công ty nhằm đánh giá được những cơ hội, nguy cơ tác<br />
động đến hoạt động kinh doanh của công ty cũng như khả năng thích ứng của công ty<br />
trước những cơ hội và thách thức đó.<br />
Sử dụng ma trận các yếu tố bên ngoài, bên trong doanh nghiệp và ma trận<br />
SWOT là công cụ đánh giá để đề xuất một số chiến lược kinh doanh và giải pháp thực<br />
hiện trong chương 3.<br />
Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Lưới điện cao thế<br />
miền Bắc đến năm 2020. Trong chương 3 đã nêu nên định hướng phát triển của Công<br />
ty Lưới điện cao thế miền Bắc và phân tích đề xuất các chiến lược kinh doanh đến năm<br />
<br />
3<br />
<br />
2020, đồng thời cũng đưa ra một số giải pháp thực hiện chiến lược pháp triển của công<br />
ty, đó là các giải pháp:<br />
- Các giải pháp chiến lược tăng trưởng hiệu quả<br />
- Chiến lược công nghệ<br />
- Chiến lược nhân sự<br />
- Chiến lược tài chính<br />
- Các giải pháp tăng cường liên doanh, liên kết<br />
- Chiến lược Marketing và truyền thông<br />
Ngoài ra tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị đối với nhà nước, Tập đoàn Điện<br />
lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc góp phần tạo hành lanh pháp lý<br />
hoàn chỉnh để Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc thực hiện khả thi các giải pháp.<br />
d, Phương pháp nghiên cứu:<br />
Ngoài phương pháp chung của khoa học kinh tế, luận văn còn sử dụng phương<br />
pháp so sánh, phân tích kinh tế - xã hội, điều tra tổng kết thực tiễn, phương pháp<br />
chuyên gia.<br />
Dữ liệu được thu thập dựa trên 2 nguồn sơ cấp và thứ cấp:<br />
- Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua việc trao đổi với lãnh đạo của Công ty<br />
Lưới điện cao thế miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tập đoàn Điện lực<br />
Việt Nam.<br />
- Dữ liệu thứ cấp được thu thập trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu, khảo<br />
sát của các tạp chí chuyên ngành và các báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam,<br />
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Lưới Điện cao thế miền Bắc cũng như trên<br />
các Website.<br />
e, Kết luận:<br />
Trong những năm qua, thực hiện chính sách phát triển kinh tế thị trường theo<br />
định hướng XHCN đã từng bước thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển hoà nhập với<br />
xu thế phát triển chung của các nước trong khu vực và quốc tế. Cùng với sự phát triển<br />
chung của đất nước, ngành Điện cũng ngày càng tăng trưởng, trong đó lĩnh vực Quản<br />
<br />
4<br />
<br />
lý vận hành lưới điện đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ xây<br />
dựng phát triển ngành.<br />
Việc xác định chiến lược phát triển của các doanh nghiệp nói chung và của Công<br />
ty Lưới điện cao thế miền Bắc nói riêng là một đòi hỏi khách quan và bức thiết.<br />
Để góp phần vào việc hoạch định chiến lược phát triển của Công ty Lưới điện<br />
cao thế miền Bắc đến năm 2020, dựa trên những ý kiến định hướng của giáo viên<br />
hướng dẫn và sự giúp đỡ của tập thể lãnh đạo Công ty, luận văn đã tập trung nghiên<br />
cứu và giải quyết một số vấn đề cơ bản sau:<br />
1. Hệ thống hoá những khái niệm về chiến lược phát triển, tính tất yếu khách<br />
quan của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chủ yếu sử dụng trong<br />
cạnh tranh, các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh phát triển của doanh nghiệp.<br />
2. Phân tích những đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính đặc thù<br />
của ngành điện lực nói chung, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc nói riêng có ảnh<br />
hưởng tới năng lực cạnh tranh phát triển của Công ty.<br />
3. Phân tích thực trạng cạnh tranh phát triển của Công ty thời gian qua thông<br />
qua việc phân tích thị trường, phân tích các đối thủ cạnh tranh,... từ đó chỉ ra các yếu<br />
tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh phát triển của Công ty, những ưu, nhược điểm<br />
thế mạnh, yếu trong thực hiện cạnh tranh phát triển của công ty.<br />
4. Qua phân tích, đề tài làm rõ xu hướng cạnh tranh phát triển trong cung cấp<br />
các sản phẩm dịch vụ quản lý vận hành trong tương lai.<br />
5. Đề tài đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh phát<br />
triển của Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học<br />
<br />
TS. Phan Diệu Hương<br />
<br />
Nguyễn Mạnh Quang<br />
<br />
5<br />
<br />