intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đến năm 2020

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là tổng hợp và hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp; phân tích được các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc; hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh doanh đã đề ra cho Công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đến năm 2020

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> <br /> Đề tài: “Nghiên cứu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới<br /> điện cao thế miền Bắc đến năm 2020”<br /> Tác giả luận văn : Nguyễn Mạnh Quang<br /> <br /> Khoá: 2009<br /> <br /> Người hướng dẫn: TS. Phan Diệu Hương<br /> Nội dung tóm tắt:<br /> a, Lý do chọn đề tài:<br /> Ngành điện là một ngành kinh tế kỹ thuật, có vai trò vô cùng quan trọng trong<br /> nền kinh tế nước ta. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tập trung đầu tư, chỉ đạo một<br /> cách toàn diện đối với hoạt động của ngành điện. Trong suốt quá trình hình thành và<br /> phát triển, ngành điện đã luôn cố gắng hoàn thành một cách có hiệu quả nhiệm vụ<br /> chính trị, kinh tế, xã hội mà Đảng và Nhà nước giao cho, đóng góp xứng đáng vào<br /> công cuộc đấu tranh, bảo vệ và giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công<br /> cuộc đổi mới xây dựng đất nước trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày<br /> nay.<br /> Trong giai đoạn này ngành điện Việt Nam đang phải đối mặt với những thách<br /> thức cực kỳ to lớn. Với tốc độ tăng trưởng nền kinh tế 8,2%, đòi hỏi nhu cầu điện phải<br /> tăng ít nhất gấp 2 lần hoặc thậm chí cao hơn.<br /> Để đáp ứng nhu cầu điện đang tăng trưởng ở tốc độ phi mã đó, Ngành điện cần<br /> phải cải tạo, nâng công suất và mở rộng hệ thống điện trong thập kỷ tới. Nguồn vốn<br /> cho đầu tư cần được huy động từ tất cả các nguồn. Chính phủ Việt Nam đang tiến<br /> hành chương trình cải cách lớn ngành điện, nhằm thiết lập một cấu trúc quản lý mới,<br /> từng bước xây dựng một thị trường điện cạnh tranh. Áp lực phải đáp ứng nhu cầu điện<br /> tăng phi mã, sự cấp bách phải huy động nguồn vốn đầu tư cho nguồn điện mới và đồng<br /> thời đảm bảo những cấu trúc và cơ cấu mới đang được hình thành trong quá trình cải<br /> cách và tái cơ cấu đáp ứng yêu cầu trong dài hạn, tất cả cùng nhau tạo ra thách thức<br /> mới trong thời điểm hiện nay của Việt Nam.<br /> Nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi để thích nghi, tồn tại và phát triển<br /> trong điều kiện nền kinh tế cả nước chuyển mình sang cơ chế mới. Nhất là khi Việt<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nam hội nhập với thế giới, yêu cầu đổi mới đối với Công ty Lưới điện cao thế miền<br /> Bắc (NGC), thay đổi cơ chế vận hành thị trường điện năng càng trở nên cấp bách. Thị<br /> trường phát điện cạnh trạnh đã dần được hình thành, cơ chế bao cấp cho ngành điện từ<br /> từ bị loại bỏ. Vị thế độc quyền của các Công ty Điện lực bị đe doạ, môi trường kinh<br /> doanh càng ngày càng khó khăn, nguy cơ phải cạnh tranh với đối thủ trên thương<br /> trường đã và đang dần dần hình thành.<br /> Là một cán bộ công tác trong ngành điện, tôi ý thức được rằng đã đến lúc<br /> ngành điện phải thay đổi cơ chế hoạt động kinh doanh cho phù hợp với điều kiện<br /> mới của nền kinh tế cả nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế thế giới, đáp ứng<br /> đầy đủ hơn nữa nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.<br /> Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc hoạch định chiến lược<br /> phát triển đối với doanh nghiệp, cũng như xuất phát từ nhu cầu thực tế, tôi quyết định<br /> nghiên cứu vấn đề: “Nghiên cứu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới<br /> điện cao thế miền Bắc đến năm 2020” và chọn làm đề tài của luận văn thạc sỹ kinh tế.<br /> <br /> b,Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br /> * Mục đích nghiên cứu:<br /> - Tổng hợp và hệ thống hoá cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh và hoạch<br /> định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.<br /> - Phân tích được các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới<br /> điện cao thế miền Bắc.<br /> - Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc<br /> đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh<br /> doanh đã đề ra cho Công ty.<br /> * Đối tượng nghiên cứu:<br /> - Luận văn nghiên cứu trong phạm vi điều hành Công ty Lưới điện cao thế miền<br /> Bắc. Mốc thời gian khảo sát từ năm 2009 đến năm 2011 và thời gian hoạch định chiến<br /> lược đến năm 2020.<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc.<br /> c, Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả:<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nội dung của luận văn được chia làm 3 chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh<br /> của Doanh nghiệp. Trong chương 1 tác giả đã trình bày cơ sở lý luận của chiến lược<br /> và quá trình hoạch địch chiến lược, cho thấy vai trò và tầm quan trọng của chiến lược<br /> đối với sự phát triển của doanh nghiệp, qua đó ta đã giới thiệu tổng thể khái niệm, cách<br /> phân loại, nhiệm vụ, căn cứ xây dựng và vai trò của chiến lược. Trên cơ sở đó làm nền<br /> tảng cho việc phân tích và hoạch địch chiến lược của doanh nghiệp, trong chương 2<br /> trên cơ sở áp dụng lý luận về hoạch định quản lý chiến lược kinh doanh luận văn đã<br /> nêu ra để phân tích các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh của Công ty Lưới<br /> điện cao thế miền Bắc.<br /> Chương 2: Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh của Công ty<br /> Lưới điện cao thế miền Bắc đến năm 2020.<br /> Giới thiệu khái quát về Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, các giai đoạn phát<br /> triển của Công ty, mô hình quản lý tổ chức sản xuất và các lĩnh vực hoạt động của<br /> Công ty.<br /> Sơ lược kết quả hoạt động của công ty từ năm 2009 – 2011, phân tích thực<br /> trạng công tác xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty cũng như những khó khăn<br /> tồn tại của công ty.<br /> Phân tích các căn cứ hình thành xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty<br /> Lưới điện cao thế miền Bắc gồm: Phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô, môi trường<br /> vi mô và môi trường nội bộ công ty nhằm đánh giá được những cơ hội, nguy cơ tác<br /> động đến hoạt động kinh doanh của công ty cũng như khả năng thích ứng của công ty<br /> trước những cơ hội và thách thức đó.<br /> Sử dụng ma trận các yếu tố bên ngoài, bên trong doanh nghiệp và ma trận<br /> SWOT là công cụ đánh giá để đề xuất một số chiến lược kinh doanh và giải pháp thực<br /> hiện trong chương 3.<br /> Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty Lưới điện cao thế<br /> miền Bắc đến năm 2020. Trong chương 3 đã nêu nên định hướng phát triển của Công<br /> ty Lưới điện cao thế miền Bắc và phân tích đề xuất các chiến lược kinh doanh đến năm<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2020, đồng thời cũng đưa ra một số giải pháp thực hiện chiến lược pháp triển của công<br /> ty, đó là các giải pháp:<br /> - Các giải pháp chiến lược tăng trưởng hiệu quả<br /> - Chiến lược công nghệ<br /> - Chiến lược nhân sự<br /> - Chiến lược tài chính<br /> - Các giải pháp tăng cường liên doanh, liên kết<br /> - Chiến lược Marketing và truyền thông<br /> Ngoài ra tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị đối với nhà nước, Tập đoàn Điện<br /> lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc góp phần tạo hành lanh pháp lý<br /> hoàn chỉnh để Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc thực hiện khả thi các giải pháp.<br /> d, Phương pháp nghiên cứu:<br /> Ngoài phương pháp chung của khoa học kinh tế, luận văn còn sử dụng phương<br /> pháp so sánh, phân tích kinh tế - xã hội, điều tra tổng kết thực tiễn, phương pháp<br /> chuyên gia.<br /> Dữ liệu được thu thập dựa trên 2 nguồn sơ cấp và thứ cấp:<br /> - Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua việc trao đổi với lãnh đạo của Công ty<br /> Lưới điện cao thế miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tập đoàn Điện lực<br /> Việt Nam.<br /> - Dữ liệu thứ cấp được thu thập trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu, khảo<br /> sát của các tạp chí chuyên ngành và các báo cáo của Tập đoàn điện lực Việt Nam,<br /> Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Lưới Điện cao thế miền Bắc cũng như trên<br /> các Website.<br /> e, Kết luận:<br /> Trong những năm qua, thực hiện chính sách phát triển kinh tế thị trường theo<br /> định hướng XHCN đã từng bước thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển hoà nhập với<br /> xu thế phát triển chung của các nước trong khu vực và quốc tế. Cùng với sự phát triển<br /> chung của đất nước, ngành Điện cũng ngày càng tăng trưởng, trong đó lĩnh vực Quản<br /> <br /> 4<br /> <br /> lý vận hành lưới điện đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ xây<br /> dựng phát triển ngành.<br /> Việc xác định chiến lược phát triển của các doanh nghiệp nói chung và của Công<br /> ty Lưới điện cao thế miền Bắc nói riêng là một đòi hỏi khách quan và bức thiết.<br /> Để góp phần vào việc hoạch định chiến lược phát triển của Công ty Lưới điện<br /> cao thế miền Bắc đến năm 2020, dựa trên những ý kiến định hướng của giáo viên<br /> hướng dẫn và sự giúp đỡ của tập thể lãnh đạo Công ty, luận văn đã tập trung nghiên<br /> cứu và giải quyết một số vấn đề cơ bản sau:<br /> 1. Hệ thống hoá những khái niệm về chiến lược phát triển, tính tất yếu khách<br /> quan của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, các công cụ chủ yếu sử dụng trong<br /> cạnh tranh, các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh phát triển của doanh nghiệp.<br /> 2. Phân tích những đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh mang tính đặc thù<br /> của ngành điện lực nói chung, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc nói riêng có ảnh<br /> hưởng tới năng lực cạnh tranh phát triển của Công ty.<br /> 3. Phân tích thực trạng cạnh tranh phát triển của Công ty thời gian qua thông<br /> qua việc phân tích thị trường, phân tích các đối thủ cạnh tranh,... từ đó chỉ ra các yếu<br /> tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh phát triển của Công ty, những ưu, nhược điểm<br /> thế mạnh, yếu trong thực hiện cạnh tranh phát triển của công ty.<br /> 4. Qua phân tích, đề tài làm rõ xu hướng cạnh tranh phát triển trong cung cấp<br /> các sản phẩm dịch vụ quản lý vận hành trong tương lai.<br /> 5. Đề tài đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh phát<br /> triển của Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc.<br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học<br /> <br /> TS. Phan Diệu Hương<br /> <br /> Nguyễn Mạnh Quang<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0