Trần Thị Thùy Linh<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
KHOA NGÔN NGỮ HỌC<br />
<br />
--------------<br />
<br />
TRẦN THỊ THÙY LINH<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỦ PHÁP SO SÁNH TRONG TIỂU<br />
THUYẾT CỦA CHU LAI VÀ LÊ LỰU<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: NGÔN NGỮ HỌC<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN: GS.TS.NGUYỄN THIỆN GIÁP<br />
<br />
HÀ NỘI, 2008<br />
<br />
Nghiên cứu thủ pháp so sánh trong tiểu thuyết của Chu Lai và Lê Lựu<br />
<br />
1<br />
<br />
Trần Thị Thùy Linh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tôi đã nhận<br />
được sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của GS.TS.Nguyễn Thiện Giáp. Tôi<br />
xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Ngôn ngữ học<br />
đã dạy bảo trong suốt bốn năm học đại học cũng như khóa học cao học này để<br />
tôi có được những kiến thức như ngày hôm nay.<br />
Và xin cảm ơn toàn thể gia đình, bạn bè và người thân đã giúp đỡ, động<br />
viên to lớn về mặt vật chất cũng như tinh thần và tạo mọi điều kiện tốt nhất để<br />
tôi hoàn thành luận văn đúng thời hạn.<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2008<br />
Học viên<br />
Trần Thị Thùy Linh<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 4<br />
NỘI DUNG......................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
Nghiên cứu thủ pháp so sánh trong tiểu thuyết của Chu Lai và Lê Lựu<br />
<br />
2<br />
<br />
Trần Thị Thùy Linh<br />
Chƣơng 1 ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
CƠ SỞ LÍ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀIError!<br />
defined.<br />
<br />
Bookmark<br />
<br />
not<br />
<br />
1.1. Khái quát về tiểu thuyết hiện đại .............. Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.1. Khái niệm tiểu thuyết hiện đại ................ Error! Bookmark not defined.<br />
1.1.2. Đặc trƣng thẩm mĩ của ngôn ngữ tiểu thuyết hiện đại Error! Bookmark<br />
not defined.<br />
<br />
1.2.Khái quát về phép so sánh .......................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.1. Khái niệm so sánh và cấu trúc của phép so sánh .. Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
1.2.2. Các kiểu quan hệ so sánh ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
1.2.3. Quan niệm của luận văn ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
Chƣơng 2 ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI – CẤU TRÚC CỦA PHÉP SO SÁNH VÀ CÁC<br />
KIỂU SO SÁNH TRONG TIỂU THUYẾT CỦA NHÀ VĂN ............ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
CHU LAI VÀ LÊ LỰU ..................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1. Đặc điểm hình thái – cấu trúc của phép so sánhError! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.1.1. Đặc điểm hình thái - cấu trúc của vế cần đƣợc so sánh (A) ........... Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
2.1.2. Đặc điểm hình thái – cấu trúc của yếu tố thể hiện quan hệ so sánh<br />
............................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.1.3. Đặc điểm hình thái – cấu trúc của vế đƣợc đem ra làm chuẩn để so<br />
sánh (B) ................................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
2.2. Phân loại các kiểu so sánh ......................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.1. Dựa vào cấu trúc ....................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.2. Dựa vào quan hệ ngữ nghĩa giữa vế A và vế B...... Error! Bookmark not<br />
defined.<br />
2.2.3. Dựa vào trƣờng ngữ nghĩa của yếu tố đƣa ra làm chuẩn để so sánh<br />
............................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
2.2.4. Dựa vào mục đích so sánh ........................ Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
Chƣơng 3 ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
GIÁ TRỊ CỦA PHÉP SO SÁNH TRONG TIỂU THUYẾT CỦA NHÀ<br />
VĂN CHU LAI VÀ LÊ LỰU ........................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1. Phép so sánh với giá trị nhận thức ........... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.1. Nhận xét chung.......................................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.1.2. Vai trò của ngôn cảnh trong việc tạo dựng giá trị nhận thức........ Error!<br />
Bookmark not defined.<br />
<br />
Nghiên cứu thủ pháp so sánh trong tiểu thuyết của Chu Lai và Lê Lựu<br />
<br />
3<br />
<br />
Trần Thị Thùy Linh<br />
3.1.3. Giá trị nhận thức trong tiểu thuyết của nhà văn Chu Lai và Lê Lựu<br />
............................................................................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
3.2. Phép so sánh với giá trị gợi cảm ............... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3. So sánh nhƣ là yếu tố tạo nên phong cách tác giảError! Bookmark not<br />
defined.<br />
3.3.1. Phong cách nhà văn Chu Lai ................... Error! Bookmark not defined.<br />
3.3.2. Phong cách nhà văn Lê Lựu .................... Error! Bookmark not defined.<br />
<br />
KẾT LUẬN ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN ................................... Error! Bookmark not defined.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 13<br />
<br />
Nghiên cứu thủ pháp so sánh trong tiểu thuyết của Chu Lai và Lê Lựu<br />
<br />
4<br />
<br />
Trần Thị Thùy Linh<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
1.1. Đã từ lâu, khi nêu lên các chức năng cơ bản của ngôn ngữ, tất cả<br />
các nhà ngôn ngữ học đều thống nhất khi cho rằng đó là phương tiện để giao<br />
tiếp và là công cụ của tư duy. Tuy nhiên, còn một chức năng đặc biệt quan<br />
trọng của ngôn ngữ ít được các nhà nghiên cứu lưu tâm là chức năng thẩm mĩ.<br />
Chức năng này tồn tại trong mọi hình thức diễn đạt của lời nói hàng ngày của<br />
nhân dân, đặc biệt cô đúc và phong phú trong ngôn ngữ văn chương. Do đó,<br />
ngôn ngữ văn chương đã trở thành môi trường lí tưởng để các nhà ngôn ngữ<br />
học, văn học… khai thác và tìm hiểu “tận gốc rễ” chức năng thẩm mĩ của<br />
ngôn ngữ. Chức năng này hòa vào chức năng thông tin để tăng mức độ hấp<br />
dẫn và sức thuyết phục cho thông tin.<br />
Nhận biết được tầm quan trọng của chức năng này, những năm đầu<br />
thập niên 70 của thế kỉ XX, nhà ngôn ngữ học Roman Jakobson (1896 –<br />
1982) thuộc trường phái ngôn ngữ học Praha đã dành cho chức năng này một<br />
sự chú ý đặc biệt trong bài viết bàn về Thi pháp học (poétique). Nhờ chức<br />
năng này ngôn ngữ đã trở thành yếu tố đầu tiên và là chất liệu duy nhất trong<br />
các tác phẩm văn chương. Đồng thời, thông qua chức năng này nhà văn đã<br />
xây dựng được các hình tượng nghệ thuật và nhờ đó truyền tải được những<br />
điều mong muốn đến độc giả.<br />
Những nhà văn nổi tiếng là những nghệ sĩ bậc thầy về tiếng nói và tạo<br />
dựng cho mình một phong cách ngôn ngữ riêng. Nhưng để có được điều này<br />
thì người nghệ sĩ bên cạnh việc có một vốn sống phong phú, một trình độ văn<br />
hóa cao họ còn phải luôn luôn làm mới cách diễn đạt của mình thông qua<br />
những phương tiện và thủ pháp nghệ thuật, đặc biệt là thủ pháp so sánh. Hiện<br />
nay trong lời nói hàng ngày cũng như trong các tác phẩm văn chương thủ<br />
pháp này đã được sử dụng rất nhiều và trở nên quen thuộc. Chúng ta thường<br />
nghe thấy trong lời ăn tiếng nói hàng ngày của nhân dân những kiểu so sánh<br />
<br />
Nghiên cứu thủ pháp so sánh trong tiểu thuyết của Chu Lai và Lê Lựu<br />
<br />
5<br />
<br />