intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

21
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ "Phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam" được kết cấu làm 04 chương. Chương 1: Giới thiệu về đề tài nghiên cứu; Chương 2: Những vấn đề chung về phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại các Ngân hàng thương mại; Chương 3: Thực trạng phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam; Chương 4: Thảo luận kết quả nghiên cứu và các giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

  1. MỤC LỤC LỜI CAM KẾT LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TÓM TẮT LUẬN VĂN CHƢƠNG 1: GIỚI "THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN”CỨUError! Bookmark not defined. 1.1. Tính"cấp thiết của đề tài nghiên"cứu ................ Error! Bookmark not defined. 1.2. Tổng"quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề"tàiError! Bookmark not defined. 1.3."Mục tiêu nghiên cứu".......................................... Error! Bookmark not defined. 1.4."Câu hỏi nghiên cứu" ........................................... Error! Bookmark not defined. 1.5."Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu" ................... Error! Bookmark not defined. 1.6.“Phƣơng pháp nghiên cứu” .................................. Error! Bookmark not defined. 1.6.1.“Phương pháp thu thập số liệu” ................... Error! Bookmark not defined. 1.6.2.“Phương pháp phân tích dữ liệu, xử lý thông tin”Error! Bookmark not defined. 1.7.“Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu” .......................... Error! Bookmark not defined. 1.8.“Kết cấu luận văn” ................................................ Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 2: NHỮNG“VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI” Error! Bookmark not defined. 2.1.“Khái niệm và vai trò của phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM”............................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.1.“Khái niệm về phân tích tài chính”.............. Error! Bookmark not defined. 2.1.2“Vai trò phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại”NHTMError! Bookmark not defined.
  2. 2.2.“Công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM” Error! Bookmark not defined. 2.2.1.“Quy trình phân tích tài chính khách hàng” Error! Bookmark not defined. 2.2.2.“Cơ sở dữ liệu dùng trong phân tích tài chính khách hàng”Error! Bookmark not defined. 2.2.3.“Các phương pháp sử dụng để phân tích tài chính khách hàng” ......... Error! Bookmark not defined. 2.2.4.“Nội dung phân tích tài chính khách hàng”. Error! Bookmark not defined. 2.3“Các nhân tố ảnh hƣởng đến phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại các NHTM” ...................................................... Error! Bookmark not defined. 2.3.1“Nhóm nhân tố khách quan”......................... Error! Bookmark not defined. 2.3.2“Nhóm nhân tố chủ quan”............................. Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 3: THỰC“TRẠNG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM” Error! Bookmark not defined. 3.1“Tổng quan về ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam”Error! Bookmark not defined. 3.1.1.“Sơ đồ bộ máy tổ chức của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam”Error! Bookmark not defined. 3.1.2“Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam” Error! Bookmark not defined. 3.2“Thực trạng công tác phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam”...... Error! Bookmark not defined. 3.2.1“Chính sách, quy trình phân tích tài chính khách hàng”Error! Bookmark not defined. 3.2.2“Cơ sở dữ liệu phân tích tài chính khách hàng”Error! Bookmark not defined. 3.2.3“Phương pháp phân tích tài chính khách hàng”Error! Bookmark not defined. 3.2.4“Nội dung phân tích tài chính khách hàng”. Error! Bookmark not defined.
  3. 3.3 “Đánh giá công tác phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam” ...... Error! Bookmark not defined. 3.3.1“Những thành tựu đạt được” ......................... Error! Bookmark not defined. 3.3.2“Những hạn chế và nguyên nhân” ................ Error! Bookmark not defined. CHƢƠNG 4: GIẢI“PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG PHỤC VỤ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM” .............................................. Error! Bookmark not defined. 4.1“Mục tiêu phát triển và sự cần thiết phải hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam” Error! Bookmark not defined. 4.1.1“Mục tiêu phát triển” ..................................... Error! Bookmark not defined. 4.1.2“Sự cần thiết phải hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng”Error! Bookmark not defined. 4.2“Các giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam”Error! Bookmark not defined. 4.2.1“Hoàn thiện tổ chức công tác phân tích tài chính khách hàng”Error! Bookmark not defined. 4.2.2“Hoàn thiện cơ cở số liệu phục vụ công tác phân tích”Error! Bookmark not defined. 4.2.3“Hoàn thiện phương pháp phân tích” ........... Error! Bookmark not defined. 4.2.4"Hoàn thiện nội dung phân tích"................... Error! Bookmark not defined. 4.2.5“Các giải pháp khác” ..................................... Error! Bookmark not defined. 4.3 Kiến nghị................................................................. Error! Bookmark not defined. 4.3.1“Với các cơ quan quản lý Nhà nước” ........... Error! Bookmark not defined. 4.3.2“Với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam” ......... Error! Bookmark not defined. 4.3.3“Với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam”Error! Bookmark not defined. KẾT LUẬN ................................................................... Error! Bookmark not defined. DANH“MỤC TÀI LIỆU THAM”KHẢO
  4. PHỤ LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN” “CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU” 1.1. Tính“cấp thiết của đề tài nghiên cứu” Công“tác phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Việc phân tích tài chính khách hàng là đánh giá khả năng hoàn vốn vay cho ngân hàng trên cơ sở tìm hiểu và đánh giá một cách toàn diện chính xác về khách hàng. Việc quyết định cho vay sẽ dẫn đến rủi ro, nếu nội dung thẩm định tài chính không chi tiết, đầy đủ, việc đánh giá phân tích tài chính khách hàng không khách quan và chính xác, từ đó dẫn đến các quyết định sai lệch và gây ra rủi ro cho ngân hàng.” Nhận“thức được vấn đề trên và qua tìm hiểu tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, em đã lựa chọn đề tài: “Phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam” cho luận văn thạc sỹ của mình. Hy vọng luận văn sẽ góp một phần vào việc đánh giá đầy đủ và chính xác thực trạng tình hình tài chính của doanh nghiệp vay vốn, giúp CBTD, lãnh đạo bộ phận tín dụng, Ban giám đốc ngân hàng đưa ra quyết định tài trợ đúng và giảm thiểu các rủi ro cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.” 1.2. Tổng“quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài” Đã“có nhiều đề tài nghiên cứu về hoạt động phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại các NHTM. Các đề tài này đã nêu bật được những ưu, nhược điểm trong công tác phân tích tài chính của hệ thống ngân hàng nói chung và mỗi ngân hàng nói riêng. Nhân thức được rõ ràng về các hạn chế này, các để tài cũng đã đưa ra được các giải pháp nâng cao chất lượng phân tích tài chính khách hàng vay vốn tại các NHTM, tạo tiền đề cho việc vận dụng các cách thức này vào thực tế công tác phân tích tài chính khách hàng vay vốn tại các NHTM.” Tuy“vậy, theo tìm hiểu của tác giả hiện chưa có đề tài nào nghiên cứu hoạt động phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Do đó, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Phân tích tài chính khách hàng
  5. phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam” cho luận văn của mình” 1.3. Mục“tiêu nghiên cứu” - Khái“quát và hệ thống hóa được các lý luận về phân tích tài chính của khách hàng vay vốn tại các NHTM.” - Thực“trạng công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN. Qua đó chỉ ra được những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại trong công tác phân tích tài chính khách hàng và những nguyên nhân chủ yếu.” - Hoàn“thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN.” 1.4. Câu hỏi nghiên cứu Câu“hỏi 1: Nội dung của việc phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM ? Vai trò, ý nghĩa của công tác này?” Câu“hỏi 2: Thực trạng hoạt động phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN như thế nào?” Câu“hỏi 3: Những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN là gì?” Câu“hỏi 4: Giải pháp nào cần áp dụng để hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN?” 1.5. Đối“tƣợng và phạm vi nghiên cứu” Đối“tượng nghiên cứu của luận văn là công tác phân tích tài chính khách hàng để phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN.” Phạm“vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động phân tích tài chính khách hàng tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN căn cứ vào các dữ liệu năm 2015, 2016.” 1.6. Phƣơng“pháp nghiên cứu” Luận“văn sử dụng các phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu một cách khoa học” 1.7. Ý“nghĩa của đề tài nghiên cứu” + Nêu“bật được tầm quan trọng của công tác phân tích tài chính khách hàng đặc
  6. biệt là trong quá trình thẩm đị khách hàng doanh nghiệp trong các NHTM.” + Góp“phần hệ thống hoá cơ sở lý luận về công tác phân tích tài chính khách hàng vay vốn tại các NHTM.” + Đánh“giá thực trạng phân tích tài chính khách hàng tại ngân hàng TMCP Công Thương VN giúp cho ngân hàng thấy được điểm mạnh và hạn chế cũng như nguyên nhân của những hạn chế đó.” + Đưa“ra được định hướng tìm hiểu cho các công trình nghiên cứu của các tác giả sau này để phát triển nội dung nghiên cứu của luận văn.” 1.8. Kết“cấu luận văn:” “Luận văn được kết cấu làm 04 chương:” “Chương 1: Giới thiệu về đề tài nghiên cứu.” “Chương 2: Những vấn đề chung về phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại các Ngân hàng thương mại.” “Chương 3: Thực trạng phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.” “Chương 4: Thảo luận kết quả nghiên cứu và các giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.” “CHƢƠNG 2 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI” 2.1 Khái“niệm và vai trò của phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM” 2.1.1. Khái“niệm về phân tích tài chính khách hàng” Phân“tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại là phân tích chi tiết cấu trúc tài sản, nguồn vốn, phân tích công nợ, phân tích khả năng thanh toán, phân tích hiệu quả của việc sử dụng tài sản, nguồn vốn, hiệu quả sử dụng vốn vay từ đó đánh giá tiềm năng, kết quả kinh doanh cũng như rủi ro hay triển
  7. vọng của khách hàng giúp ngân hàng đưa ra quyết định đúng đắn đáp ứng được nhu cầu hay thỏa mãn lợi ích của mình.” 2.1.2 Vai trò phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM Vai“trò của phân tích tài chính khách hàng là nhằm giúp các CBTD và NHTM đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Hoạt động này có ý nghĩa to lớn đối với NHTM nói riêng và nền kinh tế nói chung.” 2.2 Công“tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại NHTM” 2.2.1. Quy“trình phân tích tài chính khách hàng” C “ phân tích tài chính theo sơ đồ sau:” “ - - ” - - ... “ - - ” - 2.1. Quy“ ” “Nguồn: Cẩm nang tín dụng – NHTM” 2.2.2. Cơ“sở dữ liệu dùng trong phân tích tài chính khách hàng” Thứ“nhất, thông tin từ hệ thống kế toán của khách hàng. Đây là những thông tin chủ yếu được cung cấp từ hệ thống BCTC và hệ thống sổ sách kế toán của đơn vị vay vốn.” Thứ“hai, thông tin ngoài hệ thống kế toán. Nhóm thông tin khác bên trong doanh nghiệp và thông tin bên ngoài doanh nghiệp.” 2.2.3. Các“phương pháp sử dụng để phân tích tài chính khách hàng” Phương“pháp được sử dụng phổ biến trong PTTC khách hàng là phương pháp so
  8. sánh, phương pháp tỷ số và phương pháp Dupont.” 2.2.4. Nội“dung phân tích tài chính khách hàng” 2.2.4.1. Phân“tích cấu trúc tài chính của khách hàng” Nội“dung của phân tích cấu trúc tài chính bao gồm: Phân tích cơ cấu nguồn vốn; Phân tích cơ cấu tài sản; Phân tích mối quan hệ giữa tài sản và nguồn vốn để đánh giá chính sách sử dụng vốn.” 2.2.4.2. Phân“tích tình hình đảm bảo vốn cho hoạt động kinh doanh” Phân“tích tình hình đảm bảo vốn cho hoạt động kinh doanh là việc xem xét mối quan hệ cân đối giữa tài sản và nguồn hình thành tài sản của doanh nghiệp. Mối quan hệ này phản ánh tình trạng cân bằng tài chính của doanh nghiệp. Thông thường tình hình đảm bảo vốn được phân tích theo quan điểm ổn định của nguồn tài trợ.” 2.2.4.3. Phân“tích tình hình và khả năng thanh toán”  Phân“tích tình hình thanh toán” Mục“đích việc phân tích là cung cấp thông tin về tình hình tài chính, sức mạnh tài chính và an ninh tài chính hiện tại của doanh nghiệp cũng như nắm được việc chấp hành và tôn trọng kỳ hạn thanh toán của khách hàng.” Nội“dung phân tích tình hình thanh toán bao gồm đánh giá tình hình các khoản phải thu (Với các chỉ tiêu: Số vòng quay các khoản phải thu; Thời gian một vòng quay các khoản phải thu khách hàng); Và đánh giá tình hình các khoản phải trả (Với các chỉ tiêu: Số vòng quay các khoản phải trả; Thời gian một vòng quay các khoản phải trả người bán).”  Phân“tích khả năng thanh toán” Phân“tích khả năng thanh toán là việc đánh giá khả năng chuyển đổi tài sản thành tiền và khả năng tạo tiền nhằm thực hiện nghĩa vụ đối với các chủ nợ khi đến hạn.” Phân“tích khả năng thanh toán bao gồm hai nội dung tương ứng với các nghĩa vụ nợ ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp là: Phân tích khả năng thanh toán nợ ngắn hạn và Phân tích khả năng thanh toán dài ngắn hạn.” 2.2.4.4. Phân“tích hiệu quả kinh doanh” “Phân tích hiệu quả kinh doanh giúp đo lường khả năng sinh lời của một doanh nghiệp. Ngoài ra, công việc này còn giúp đo lường hiệu quả quản lý doanh nghiệp.” “Để phân tích hiệu quả kinh doanh, ta thường chú trọng phân tích các nội dung sau đây: Phân tích khái quát hiệu quả kinh doanh; Phân tích hiệu quả sử dụng tài sản; Phân
  9. tích hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu. Các nội dung này sẽ được trình bày lần lượt dưới dây.” 2.3 Các“nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại các NHTM” 2.3.1 Nhóm“nhân tố khách quan” “Nhóm nhân tố khách quan tác động tới phân tích tài chính doanh nghiệp là: môi trường pháp lý, môi trường kinh tế - xã hội, tác động từ chính sách của ngân hàng nhà nước và nhóm nhân tố từ bản thân doanh nghiệp đi vay vốn.” 2.3.2.“Nhóm nhân tố chủ quan” “Nhóm nhân tố chủ quan tác động đến PTTC khách hàng bao gồm các yếu tố như: Quan điểm của ban lãnh đạo ngân hàng; Tổ chức bộ máy hoạt động tại ngân hàng; Trình độ cán bộ phân tích; Phương pháp phân tích; Trang thiết bị, công nghệ.” “CHƢƠNG 3 THỰC TRẠNG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM” 3.1 Tổng“quan về ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam” “Ngân hàng TMCP Công Thương VN hiện là một ngân hàng thương mại lớn, giữ vai trò quan trọng, trụ cột của ngành Ngân hàng Việt Nam. Hiện nay, ngân hàng có hệ thống mạng lưới trải rộng toàn quốc với 150 Sở giao dịch, chi nhánh và trên 900 phòng giao dịch/ Quỹ tiết kiệm. Có 6 công ty hạch toán độc lập và 3 đơn vị sự nghiệp. Với phương châm “Nâng giá trị cuộc sống”, Ngân hàng không ngừng nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, dịch vụ hiện có và phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng và Ngân hàng TMCP Công Thương VN đang phấn đấu trở thành Tập đoàn tài chính ngân hàng hiện đại, hiệu quả hàng đầu trong nước và quốc tế.” “Tổng tài sản năm 2016 tăng trưởng 22% so với năm 2015, đạt 949 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch ĐHĐCĐ và duy trì vị trí hàng đầu trong các NHTM.” • Hoạt“động huy động vốn: Năm 2016, NHCT đã chủ động chú trọng trong công tác nguồn vốn, khai thác nguồn vốn dồi dào cả VND và ngoại tệ với chi phí hợp lý. Tổng nguồn vốn của NHCT đến thời điểm 31/12/2016 đạt 870 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với
  10. năm 2015 và đạt 107% kế hoạch ĐHĐCĐ.Trong đó, nguồn tiền gửi khách hàng của NHCT tăng trưởng 33% - là mức cao so với các NHTM.” • Hoạt“động tín dụng: Với vai trò là NHTM lớn, chủ lực của nền kinh tế, việc NHCT cung ứng đầy đủ và kịp thời vốn cho nền kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng giúp doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khuyến khích tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững. Dư nợ tín dụng của NHCT đến 31/12/2016 đạt 722 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 102% kế hoạch ĐHĐCĐ, tăn trưởng 18% so với năm 2015.” 3.2 Thực“trạng công tác phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam” 3.2.1 Chính“sách, quy trình phân tích tài chính khách hàng” “ .” “Quy trình tín dụng tại NHCT bao gồm 04 bước cơ bản là: Tiếp nhận thu thập hồ sơ và đánh giá sơ bộ về khách hàng; Thẩm định khách hàng; Xếp hạng tín dụng khách hàng; Phê duyệt khoản vay.” 3.2.2 Cơ “sở dữ liệu phân tích tài chính khách hàng” “Để thực hiện phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay, CBTD tại NHCT chủ yếu dựa vào nguồn cung cấp thông tin do khách hàng cung cấp và thông tin thu thập từ bên thứ ba. Trong đó, thông tin để phân tích tài chính khách hàng được chia thành hai loại sau:” “Thông tin tài chính: Bao gồm các thông tin được trình bày trên BCTC và các sổ kế toán tổng hợp, chi tiết và các báo cáo khác liên quan.” “Thông tin phi tài chính: Báo cáo sơ kết, tổng kết, tình hình hoạt động trong kỳ, năm báo cáo; Chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh từng thời kỳ; Các thông tin liên quan” “Thông tin để PTTC đối với 2 công ty này như sau:”
  11. “Về Công ty CP đầu tư và thương mại ABC, BCTC đã được kiểm toán. BCTC của Công ty TNHH XYZ .” “Ngoài ra, CBTD dựa vào sổ sách kế toán và các bảng kê chi tiết của khách hàng và các thông tin ngoài doanh nghiệp để kiểm tra tính chính xác của thông tin trên BCTC này.” “ , thẻ kho, báo cáo kiểm kê kho, bảng theo dõi TSCĐ...” 3.2.3 Phương“pháp phân tích tài chính khách hàng” “ Ngân hàng , thường là phương pháp phân tích ngang và phân tích dọc.” 3.2.4 Nội“dung phân tích tài chính khách hàng” 3.2.4.1“Đánh giá khái quát khách hàng” “Xem xét tờ trình tín dụng được lập với hai khách hàng vay vốn mới tại NHCT là công ty CP ABC và công ty TNHH XYZ, tác giả nhận thấy CBTD đã thực hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu theo mẫu tờ trình của NHCT. Các nội dung được trình bày đầy đủ, liền mạch dễ theo dõi.” “CBTD trình bày, liệt kê các thông tin chung về khách hàng như: Thông tin chung về doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp; Thông tin về thành viên góp vốn, Nhu cầu tín dụng, Phương thức hoạt động, Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp” “CBTD tập trung phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của hai doanh nghiệp trong tờ trình với các thông tin về sản phẩm, dịch vụ; Nhà xưởng, kho bãi; Các yếu tố đầu vào, đầu ra giúp cho cán bộ thẩm định, hội đồng Tín dụng có cái nhìn khách quan tổng thể về hoạt động SXKD của doanh nghiệp” “Căn cứ vào thông tin thu thập bên ngoài DN, CBTD cũng đi sâu vào chi tiết mối
  12. quan hệ giữa doanh nghiệp với NHCT và các tổ chức tín dụng khác” 3.2.4.2 Phân“tích tài chính khách hàng” “Công tác phân tích tình hình tài chính của khách hàng vay vốn qua các chỉ tiêu trên bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả kinh doanh được CBTD sử dụng excel để tính tỷ trọng và đánh giá sự thay đổi giữa các năm từ đó đưa ra những lý giải cho các số liệu đó. Việc phân tích này của CBTD có thể đánh giá khách quan được tình hình tài chính của doanh nghiệp có khả quan trong tương lai hay không, doanh nghiệp có đang hoạt động hiệu quả hay không?” 3.2.4.2 Phân“tích các chỉ tiêu tài chính” “Xem xét phụ lục tờ trình do các CBTD lập, tác giả nhận thấy, CBTD đều thực hiện tính toán tất cả các chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán, Tình hình hoạt động; Chỉ tiêu cân nợ; Chỉ tiêu thu nhập; Khả năng đảm bảo vốn kinh doanh … với tất cả các doanh nghiệp cần phân tích tài chính. Tuy nhiên, tất cả các khoản mục và tỷ số tài chính đều không có bất cứ đánh giá nào. CBTD của NHCT chỉ thực hiện đánh giá một số chỉ tiêu đặc trưng trên tờ trình.” “Điểm khác biệt khi phân tích các chỉ tiêu tài chính trong PTTC khách hàng đó là các CBTD đưa ra những phân tích nhận định khách nhau đối với từng khách hàng.” “Theo các phân tích trên, CBTD mới chỉ nhận xét chung chung đến đảm bảo khả năng thanh toán, vốn cho hoạt động SXKD, khả năng sinh lời mà chưa đánh giá nguyên nhân cũng như tác động đến hoạt động kinh doanh cho kỳ tiếp theo - là kỳ mà công ty sẽ sử dụng nguồn vốn lưu động bổ sung do NHCT tài trợ.” 3.2.4.3 Đánh“giá chung và kết luận” “Sau khi phân tích tài chính khách hàng, đánh giá điểm mạnh, yếu trong hoạt động tài cính cũng như hoạt động SXKD của khách hàng, CBTD thực hiện việc đánh giá chung khách hàng để đi đến kết luận cho vay hay không? Nội dung đánh giá bao gồm: Đánh giá thực trạng kinh doanh; đánh giá tính hợp lý của nhu cầu vốn; Đánh giá khả năng hoàn trả; Đánh giá hiệu quả của phương án vay.” 3.3 Đánh“giá công tác phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam”
  13. “Công tác PTTC khách hàng vay vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục và cải thiện. .” “CHƢƠNG 4 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH KHÁCH HÀNG PHỤC VỤ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG VIỆT NAM” 4.1 Mục“tiêu phát triển và sự cần thiết phải hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam” 4.1.1 Mục“tiêu phát triển” “Với nỗ lực cao nhất, toàn hệ thống NHCT bám sát mục tiêu đã đề ra, tập trung nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng hoạt động kinh doanh liên tục và mạnh mẽ, khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường, trên cơ sở đảm bảo hiệu quả và kiểm soát chất lượng tài sản toàn hệ thống. Đặc biệt, NHCT không ngừng chuẩn hóa mọi mặt hoạt động, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, phát triển cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa công nghệ thông tin theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế, tạo nền tảng vững chắc hướng tới mục tiêu là ngân hàng đạt chuẩn khu vực vào năm 2018.” 4.1.2 Sự“cần thiết phải hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng” “Việc đánh giá về mặt tài chính của doanh nghiệp đi vay càng sát thực tế sẽ giúp NHCT không những đưa ra được những quyết định đúng đắn về chính sách cho vay đối với doanh nghiệp mà còn giúp ngân hàng nâng cao chất lượng khoản vay, giúp ngân hàng lựa chọn được các khách hàng có khả năng vay trả tốt, góp phần giảm tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu không có khả năng thu hồi.” 4.2 Các“giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính khách hàng phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Việt Nam” - Hoàn“thiện tổ chức công tác phân tích tài chính khách hàng. Xây dựng bộ phận chuyên trách phân tích tài chính khách hàng nhằm đảm bảo chất lượng cho kết quả phân tích. C
  14. doanh . Ngoài ra, ngân hàng còn cần thường xuyên đổi mới, cải tiến quy trình, kế hoạch phân tích cụ thể đảm bảo tính chính xác và kịp thời trong phân tích.” - Hoàn“thiện cơ cở số liệu phục vụ công tác phân tích. Nâng cao chất lượng kiểm tra, kiểm soát BCTC trước khi phân tích. . ữ . .” - Hoàn“thiện phương pháp phân tích. ết hợ . Bổ sung các phương pháp phân tích hiện đạ ổng quát và có thể đưa ra được những nhận xét toàn diện nhất và các mặt của tình hình tài chính. Ngân hàng nên quan tâm và đưa vào sử dụng.” - Hoàn"thiện nội dung phân tích. CBTD cần có những phân tích đánh giá ở những khoản mục có sự biến động lớn về giá trị hay tốc độ biến động trong phân tích cơ cấu tài sản, cơ cấu nguồn vốn và mối quan hệ giữa chúng. Ngân hàng nên bổ sung một số nội dung về các hướng dẫn việc phân tích BCLCTT và thuyết minh BCTC cho các CBTD. CBTD cần đưa nội dung Giá trị thanh lý TSCĐ như một nguồn thu từ dự án để dự đoán chính xác tính hiệu quả của phương án đang xem xét. Tuỳ theo từng nhu cầu vay vốn cụ thể, CBTD cần xác định nội dung thích hợp, vừa phải đảm bảo chất lượng và thời gian thẩm định”cho một món vay bình thường. - Các "giải pháp khác: Nâng cao trình độ của đội ngũ CBTD. Nâng cao trình độ công nghệ phục vụ công tác phân tích tài chính khách hàng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát.“ „ "Từ đó đưa ra một số kiến nghị với Ngân hàng TMCP Công Thương VN, với Ngân hàng Nhà Nước và Các cơ quan quản lý Nhà nước góp phần hoàn thiện công tác phân tích tài chính khách hàng trong hoạt động cho vay tại Ngân hàng TMCP Công
  15. Thương VN nói riêng và các Ngân hàng TMCP nói chung.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2