TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Đề tài: “Phân tích và đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty<br />
xi măng The Vissai Ninh Bình đến năm 2020”<br />
Tác giả luận văn: Trần Văn Bội<br />
<br />
Khóa: 2010<br />
<br />
Người hướng dẫn: PGS, TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền<br />
<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a) Lý do lựa chọn đề tài:<br />
Trong những năm qua, ngành công nghiệp sản xuất xi măng đã có sự phát triển<br />
<br />
mạnh mẽ, tạo ra sự chuyển biến lớn cả về lượng và chất. Chiến lược kinh doanh<br />
không thể thiếu được, nó có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các doanh<br />
nghiệp trong tương lai. Đặc biệt trọng tình trạng hiện nay của ngành xi măng Việt<br />
Nam khi đang quá dư thừa những loại xi măng mác thấp, nhưng vẫn phải nhập khẩu<br />
các loại xi măng mác cao. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho một giai đoạn mới với<br />
những thách thức và cơ hội, thì các giải pháp chiến lược kinh doanh là rất quan trọng<br />
để nâng cao sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà trên thị trường quốc tế.<br />
b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br />
<br />
- Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích môi trường vĩ mô, phân tích môi<br />
trường ngành sản xuất xi măng, phân tích nội bộ của Công ty xi măng The Vissai Ninh<br />
Bình từ đó tổng hợp được các cơ hội và thách thức, điểm mạnh và điểm yếu đối với<br />
Công ty. Bản luận văn đưa ra một số giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty xi<br />
măng The Vissai Ninh Bình đến năm 2020, đồng thời đề xuất các biện pháp để thực<br />
hiện các giải pháp chiến lược đó.<br />
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Đề tài nghiên cứu các căn cứ để xây dựng chiến<br />
lược kinh doanh của Công ty xi măng The Vissai Ninh Bình và đề xuất các giải pháp<br />
chiến lược kinh doanh của Công ty đến năm 2020.<br />
<br />
1<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu, phân tích các số liệu thực tế nhằm đề<br />
ra các giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty xi măng The Vissai Ninh Bình đến<br />
năm 2020.<br />
c) Nội dung chính, và những đóng góp mới của luận văn<br />
* Nội dung chính của luận văn:<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn bao gồm 03 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở phương pháp luận về chiến lược kinh doanh của doanh<br />
nghiệp.<br />
Chương 2: Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty xi<br />
măng The Vissai Ninh Bình.<br />
Chương 3: Đề xuất các giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty đến năm<br />
2020.<br />
* Đóng góp mới của luận văn:<br />
- Luận văn hệ thống hóa và phát triển một số vần đề lý luận về chiến lược kinh<br />
doanh của một công ty với những nét đặc thù.<br />
- Luận văn phân tích và đánh giá thực trạng, nêu ra những điểm mạnh, điểm yếu,<br />
những cơ hội và thách thức của công tác quản lý kinh doanh trong môi trường cạnh<br />
tranh hiện tại cũng như trong tương lai ở nước ta.<br />
- Nghiên cứu các chiến lược kinh doanh chung, từ đó xây dựng và đề xuất một số<br />
giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty xi măng The Vissai Ninh Bình.<br />
d) Phương pháp nghiên cứu:<br />
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích, so<br />
sánh, tổng hợp các số liệu được thu thập từ các nguồn khác nhau: Sách, internet, các tư<br />
liệu, các tạp chí chuyên ngành, tài liệu nghiên cứu có liên quan để đánh giá tình hình<br />
một cách sát thực làm cơ sở cho việc đưa ra các nhận xét, đánh giá; từ đó đề xuất các<br />
giải pháp chiến lược và các biện pháp để thực hiện các giải pháp đó.<br />
e) Kết luận:<br />
Hoạch định chiến lược và đưa ra các giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp tận<br />
dụng được các cơ hội kinh doanh và điểm mạnh, đồng thời hạn chế được các nguy cơ<br />
và khắc phục được các điểm yếu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai<br />
<br />
2<br />
<br />
của doanh nghiệp. Những biến động thường xuyên của môi trường kinh doanh, của<br />
nhu cầu tiêu dùng luôn tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, vì vậy để<br />
nâng cao sức cạnh tranh các doanh nghiệp phải hoạch định được các chiến lược và đưa<br />
ra được các giải pháp để thực hiện các chiến lược đó trong dài hạn cũng như ngắn hạn.<br />
Đề tài: “ Phân tích và đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty xi măng<br />
The Vissai Ninh Bình đến năm 2020” được nghiên cứu với mục đích làm rõ những<br />
đặc điểm hoạt động của đơn vị dựa trên cơ sở phương pháp luận về chiến lược kinh<br />
doanh của doanh nghiệp, kết hợp với mô hình phân tích SWOT đã phân tích sâu sắc<br />
toàn diện để nhận diện những cơ hội, thách thức đến từ môi trường bên ngoài Công ty<br />
và những điểm mạnh, điểm yếu khi phân tích nội bộ Công ty. Trên cơ sở đó tìm ra các<br />
giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty đến năm 2020.<br />
Hy vọng với các giải pháp chiến lược đã đưa ra, đề tài này sẽ đóng góp cho Công<br />
ty xi măng The Vissai Ninh Bình đứng vững và phát triển trong giai đoạn đầy thách<br />
thức như hiện nay. Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng chắc chắn luận văn không thể<br />
tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo của các thầy cô giáo, sự<br />
góp ý của bạn bè và đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi được sự<br />
hướng dẫn và giúp đỡ tận tình, chu đáo của cô giáo PGS, TS. Nguyễn Thị Ngọc<br />
<br />
Huyền. Cho phép tôi được bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cô<br />
giáo PGS, TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền, các thầy cô giáo Khoa Kinh tế & Quản<br />
lý, các cán bộ của Viện đào tạo sau đại học – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
đã giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
3<br />
<br />
MASTER THESIS SUMMARY<br />
Subject: "Analyze and propose solutions to the business strategy for The<br />
Vissai Ninh Binh cement company to 2020"<br />
Thesis Author: Tran Van Boi<br />
<br />
Course: 2010<br />
<br />
Instructor: PGS.TS Nguyen Thi Ngoc Huyen<br />
Summary:<br />
a) Reasons for choosing topics:<br />
In recent years, the industry is cement production has been strong growth, produce<br />
large changes in both quantity and quality. Business strategy is indispensable, it has<br />
important implications for the development of enterprises in the future. Especially in the<br />
current situation of Vietnam's cement industry while excess cement types is low, but still<br />
has to import all kinds of high quality cement. Prepare the necessary conditions for a new<br />
phase with the challenges and opportunities, the solution strategy is very important to<br />
improve the competitiveness not only domestically but on the international market.<br />
b) The purpose of the thesis research, the object and scope of the study.<br />
- Purpose of research: On the basis of macro-environmental analysis,<br />
environmental analysis of cement industry, the internal analysis of the Company since<br />
Son Cement synthetic opportunities and challenges , the strengths and weaknesses of the<br />
company. The essays offer a solutions business strategy of the Company to The Vissai<br />
Ninh Binh Cement in 2020, along with proposed measures to implement the solution<br />
strategy.<br />
- Object and scope of research:<br />
Subjects of research topics: Research subjects bases to build the business strategy<br />
of the company shares Son Cement and propose solutions to the business strategy of the<br />
company in 2020.<br />
Scope of the Study: Thesis research, analyze data to propose practical solutions to the<br />
business strategy of the Company to The Vissai Ninh Binh Cement in 2020.<br />
c) The main contents, and the new contribution of the thesis<br />
<br />
* The main contents of the thesis:<br />
Besides the introduction and conclusion, the thesis includes 03 chapters:<br />
Chapter 1: Fundamentals methodology for the business strategy of the business.<br />
Chapter 2: Analysis of base business strategy of The Vissai Ninh Binh cement company.<br />
Chapter 3: Proposed solutions to the business strategy of the company to 2020.<br />
* New contribution of the thesis:<br />
- Thesis codifying and developing some theoretical issues about the business<br />
strategy of a company with unique characteristics.<br />
- Thesis analysis and assessment of the state, outlined the strengths, weaknesses,<br />
opportunities and challenges of business management in a competitive environment now<br />
and in the future in our country.<br />
- Look at the overall business strategy, from which to build and propose some<br />
solutions to the business strategy of the company shares Son Cement.<br />
d) Research Methodology:<br />
- Methods: Dissertation use methods of analysis, comparison and synthesis of data<br />
collected from different sources: books, internet, materials, professional journals,<br />
literature research relevant to an assessment of how closely the basis for making the<br />
review and evaluation; from the proposed solution strategy and measures to implement<br />
the solution.<br />
e) Conclusion:<br />
Strategic planning and provide strategic solutions to help businesses take<br />
advantage of business opportunities and strengths, while limiting the risks and overcome<br />
these weaknesses could affect the development future of the business. The frequent<br />
changes of business environment, the demand is always a direct impact to the operation of<br />
the business, so to enhance the competitiveness of enterprises should be the strategic plan<br />
and come up with measures to implement that strategy in the short term and long term.<br />
Subject: "Analyze and propose solutions to the business strategy for The Vissai Ninh<br />
Binh cement company to 2020" be studied with the aim to clarify the operating<br />
<br />