TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
Đề tài: “Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề của<br />
Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí”<br />
Tác giả luận văn: Lương Trung Thành<br />
<br />
Khóa: 2010-2012.<br />
<br />
Người hướng dẫn: TS. Đỗ Thành Phương.<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a) Lý do chọn đề tài<br />
Lực lượng lao động lành nghề là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển kinh<br />
tế xã hội của mỗi quốc gia dựa trên sự phát triển của sản xuất. Chúng ta đang sống<br />
trong một thế giới mà sự thay đổi diễn ra từng ngày, sự phát triển không ngừng của<br />
khoa học kỹ thuật thúc đẩy sản xuất phát triển. Vô số các công nghệ, kỹ thuật mới, các<br />
loại vật liệu mới được ứng dụng vào sản xuất đòi hỏi người lao động phải được đào tạo<br />
ở những trình độ lành nghề nhất định.<br />
Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều trường dạy nghề đang thực hiện đào tạo nghề<br />
với quy mô tương đối lớn và cơ cấu ngành nghề phong phú. Tuy nhiên, chất lượng đào<br />
tạo ở hầu hết các trường dạy nghề chưa cao. Rất nhiều người sau khi đã tốt nghiệp các<br />
trường dạy nghề vẫn không đáp ứng được yêu cầu công việc, thậm chí phải tái đào tạo<br />
trước khi trực tiếp tham gia sản xuất. Vấn đề chất lượng đào tạo nghề tại Việt Nam<br />
đang là vấn đề lớn được toàn xã hội quan tâm.<br />
b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.<br />
−<br />
<br />
Mục đích nghiên cứu:<br />
<br />
Việc nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích:<br />
+<br />
<br />
Hệ thống một số vấn đề lý luận cơ bản về đào tạo nghề, chất lượng đào tạo<br />
<br />
nghề và sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nghề.<br />
+<br />
<br />
Tập trung phân tích và đưa ra những đánh giá, kết luận về chất lượng đào tạo<br />
<br />
nghề tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí.<br />
+<br />
<br />
Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề.<br />
<br />
−<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
Luận văn tập trung nghiên cứu về vấn đề chất lượng đào tạo nghề, các phương<br />
pháp đánh giá và biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng<br />
<br />
1<br />
<br />
Nghề Dầu khí.<br />
Về không gian: luận văn tập trung nghiên cứu về chất lượng đào tạo nghề đối với<br />
Hệ Cao đẳng nghề và trung cấp nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí.<br />
Về thời gian: luận văn tập trung nghiên cứu thực trạng trong giai đoạn từ năm<br />
2008 đến năm 2012. Các giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.<br />
c) Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả<br />
Ngoài phần mở đầu, mục lục, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu<br />
gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở phương pháp luận chất lượng và phân tích chất lượng đào tạo.<br />
Chương 2: Phân tích chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Dầu<br />
khí.<br />
Chương 3: Xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề của<br />
Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí.<br />
d) Phương pháp nghiên cứu.<br />
Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận; phương pháp điều tra, khảo<br />
sát và phương pháp phân tích – tổng hợp.<br />
e) Kết luận<br />
Trên cơ sở vận dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu, luận văn đã hoàn<br />
thành một số nhiệm vụ sau:<br />
−<br />
<br />
Trình bày cơ sở lý luận về đào tạo nghề, chất lượng đào tạo nghề, các yếu tố<br />
<br />
ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề.<br />
−<br />
<br />
Trình bày và phân tích thực trạng chất lượng đào tạo nghề tại trường Cao<br />
<br />
đẳng nghề Dầu khí. Từ đó nêu lên những thành tựu đạt được, những hạn chế còn tồn<br />
tại và chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong công tác giảng dạy và<br />
quản lý tại trường.<br />
−<br />
<br />
Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trường.<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
TS. Đỗ Thành Phương<br />
<br />
Lương Trung Thành<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />