intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty Hóa Chất Z121

Chia sẻ: Nguyễn Tiến Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

59
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là hệ thống hóa được các lý luận, mô hình về chất lượng và quản trị chất lượng sản phẩm tại doanh nghiệp; đưa ra được các giải pháp đóng góp cho việc quản trị chất lượng, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm tại Z121; góp phần đóng góp các sáng kiến mới cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công ty Hóa Chất Z121

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> Tên đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm tại Công<br /> ty Hóa Chất Z121.<br /> Tác giả luận văn: Hoàng Thị Ngọc Hằng.<br /> <br /> Khóa 2009<br /> <br /> Người hướng dẫn: TS. Đỗ Thành Phương<br /> Nội dung tóm tắt:<br /> a) Lý do chọn đề tài<br /> Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 là một doanh nghiệp lớn chuyên sản<br /> xuất thuốc nổ, phụ kiện nổ công nghiệp phục vụ nghành công nghiệp khai thác, xây dựng<br /> trong cả nước, sản xuất các sản phẩm tín hiệu và an toàn Hàng hải, sản xuất các loại pháo<br /> hoa, pháo hỏa thuật phục vụ các dịp lễ hội và xuất khẩu, đồng thời sản xuất các mặt hàng<br /> quốc phòng phục vụ Quân đội.<br /> Trước đòi hỏi ngày càng cao của của khách hàng khi mà thị trường người tiêu dùng<br /> thay thế cho người sản xuất trước kia, doanh nghiệp đang gặp phải một bài toán khó, vừa<br /> làm sao sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao, vừa đảm bảo lợi nhuận đồng thời luôn<br /> sẵn có với giá cả cạnh tranh, bên cạnh đó đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật.<br /> Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải sản xuất và cung cấp được những sản<br /> phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đồng thời tạo được hình ảnh tốt trong<br /> con mắt của người tiêu dùng. Đứng trên quan điểm của khách hàng, các yếu tố tác động<br /> đến quyết định của họ trong việc mua một sản phẩm hay dịch vụ chính là chất lượng sản<br /> phẩm, giá cả và thời gian giao hàng.<br /> Trong điều kiện như vậy, việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sẽ nâng<br /> cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường thỏa<br /> mãn khách hàng.<br /> <br /> Xuất phát từ nhận thức như vậy, do có được cơ hội nghiên cứu, học tập và làm việc ở<br /> Z121, tác giả đã mạnh dạn chọn đề tài “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao<br /> chất lượng sản phẩm ở công ty Hóa Chất Z121” làm chuyên đề nghiên cứu.<br /> b) Mục đích nghiên cứu<br /> Như đã phân tích ở phần lý do chọn đề tài, do yêu cầu về chất lượng của khách hàng<br /> ngày càng cao, vì vậy với đề tài “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất<br /> lượng sản phẩm ở công ty Hóa Chất Z121”, tác giả hy vọng đạt được các mục tiêu sau:<br /> - Hệ thống hóa được các lý luận, mô hình về chất lượng và quản trị chất lượng sản<br /> phẩm tại doanh nghiệp<br /> - Đưa ra được các giải pháp đóng góp cho việc quản trị chất lượng, qua đó nâng cao<br /> chất lượng sản phẩn tại Z121.<br /> - Góp phần đóng góp các sáng kiến mới cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm của<br /> các doanh nghiệp Việt Nam<br /> Đối tượng nghiên cứu: Công ty Hóa Chất Z121<br /> Phạm vi nghiên cứu: từ năm 2008 đến năm 2011.<br /> c) Tóm tắt nội dung chính và đóng góp của tác giả<br /> Để sản phẩm đạt chất lượng như mong muốn, đạt được những yêu cầu khi thiết kế<br /> đó là những vấn đề đang được các doanh nghiệp quan tâm. Vậy muốn đạt được những<br /> điều đó một cách tốt nhất cũng là kinh tế đó là quản lý chất lượng một cách toàn diện<br /> nhất, hiệu quả nhất.<br /> Chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quá trình hình thành,các yếu tố<br /> bên trong ( người lao động, nguyên vật liệu,thiết bị máy móc, tổ chức quản lý),các yếu tố<br /> bên ngoài( thị trường, khách hàng…)<br /> <br /> Qua phân tích tình hình thực tế tại Công ty Hóa Chất Z121 nhận thấy Z121 đã đạt<br /> được các thành tựu cơ bản trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức khá trở lên và<br /> kiếm soát cơ bản tốt quá trình tạo ra sản phẩm và chất lượng sản phẩm như đã phân tích ở<br /> trên. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đạt được trong công tác quản lý chất lượng của<br /> Z121 còn gặp nhiều khó khăn. Chính những vấn đề đó ảnh hưởng không ít tới chất lượng<br /> hoạt động của Z121.<br /> Trên cơ sở phân tích tình hình sản xuất tại Công ty tác giả đã đưa ra một số đóng góp<br /> nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty như sau:<br /> -Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm.<br /> -Cải tạo môi trường làm việc và xây dựng cơ sở hạ tầng.<br /> -Tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu nhu cầu thị trường.<br /> -Nghiêm ngặt hơn đối với yêu cầu nguyên vật liệu.<br /> -Hoàn thiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000.<br /> -Cải tiến liên tục.<br /> -Sử dụng các công cụ và vòng tròn cải tiến để quản lý các công việc hàng ngày.<br /> -Áp dụng 6sigma vào quy trình sản xuất sản phẩm.<br /> d) Phương pháp nghiên cứu<br /> Bước 1: Thu thập số liệu<br /> Các số liệu sơ cấp được thu thập bằng cách quan sát thực tế, trao đổi với ban lãnh<br /> đạo, công nhân viên,…<br /> Các số liệu thứ cấp được tổng hợp thông qua các bản kế toán, báo cáo tài chính,<br /> tham khảo các tài liệu liên quan trên internet, sách, báo, tạp chí, cục thống kê,…<br /> Bước 2: Phương pháp xử lý số liệu<br /> Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp: các số liệu từ các bảng báo cáo tài chính,<br /> <br /> kế toán được so sánh qua các năm, phân tích tại sao và tổng hợp để đưa ra nhận xét.<br /> Phương pháp thống kê: thống kê các bảng biểu, số liệu từ đó rút ra các kết luận, các<br /> xu hướng để đánh giá tình hình<br /> Phương pháp chuyên gia: tham khảo ý kiến chuyên gia để tìm hướng giải quyết.<br /> Phương pháp thống kê, đo lường chất lượng sản phẩm<br /> e) Kết luận<br /> Nâng cao chất lượng sản phẩm là một trong những nhiệm vụ mang tích chiến lượng<br /> không riêng gì của Z121 mà là mục tiêu chung của tất cả các doanh nghiệp sản xuất hiện<br /> nay. Vì sự phát triển của nền kinh tế thị trường với xu hướng quốc tế hóa diễn ra ngày<br /> càng mạnh mẽ, kéo theo sự cạnh tranh gay gắt, thì chất lượng và việc nâng cao chất lượng<br /> sản phẩm hoặc dịch vụ có vai trò quan trọng đối với sự sống còn của công ty.<br /> Z121 là một doanh nghiệp Quốc phòng từ mấy năm trở lại đây đã nhận thấy tầm<br /> quan trọng của chất lượng sản phẩm đối với sự tồn tại và phát triển của mình nên công ty<br /> luôn lấy chất lượng là mục tiêu phấn đầu hàng đầu và nâng cao chất lượng là chiến lược<br /> quan trọng để sản xuất.<br /> Khi nghiên cứu đề tài này, tác giả đã căn cứ vào tình hình thực tế của Z121 để tiến<br /> hành việc phân tích tình hình chất lượng sản phẩm, công tác quản lý chất lượng của công<br /> ty trong những năm vừa qua. Từ đó tìm ra những ưu điểm, những mặt tồn tại trong việc<br /> thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩn trong công ty.<br /> Trên cơ sở lí luận với những kiến thức thực tiễn của bản thân với sự giúp đỡ tận tình<br /> của các thầy, cô giáo cùng với các cán bộ Z121; tác giả đã đưa ra các giải pháp để nâng<br /> cao chất lượng sản phẩm của Z121<br /> Tác giả hy vọng các đề xuất của mình trong đề tài này sẽ góp phần tăng cường công<br /> tác quản lý chất lượng hiện nay của Z121.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2