intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển kinh tế trang trại tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

136
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến kinh tế trang tại. Phân tích thực trạng phát triển kinh tế trang trại tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển kinh tế trang trại tỉnh Quảng Ngãi

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG TR N ĐÌNH TRÂN Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐOÀN GIA DŨNG PHÁT TRI N KINH T TRANG TR I T NH QU NG NGÃI Ph n bi n 1: PGS.TS. Bùi Quang Bình Ph n bi n 2: PGS.TS. Nguy n Th Tràm Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 30 tháng 11 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung t m Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Trung tâm H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011
  2. 3 4 M Đ U - Ph m vi nghiên c u: Lu n văn ch nghiên c u m t s n i dung 1. Tính c p thi t c a ñ tài v th c tr ng phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi. T p trung Phát tri n kinh t trang tr i là ch trương l n c a Đ ng và Nhà phân tích ñánh giá s li u th ng kê, s li u ñi u tra thu th p v kinh nư c nh m huy ñ ng m i ngu n l c ñ phát tri n s n xu t nông t trang tr i trên ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi. Các gi i pháp ñ xu t nghi p hàng hoá, kinh doanh trong lĩnh v c nông nghi p và khuy n trong lu n văn có ý nghĩa trong kho ng th i gian t 5 ñ n 7 năm ñ n. khích ñ u tư vào s n xu t nông nghi p. Vi c hình thành và phát tri n 4. Phương pháp nghiên c u kinh t trang tr i là m t quá trình chuy n ñ i t kinh t h có n n s n Đ th c hi n m c tiêu nghiên c u trên, lu n văn s d ng các xu t t c p, t túc sang n n s n xu t hàng hoá v i qui mô ngày càng phương pháp nghiên c u sau: Phương pháp phân tích, t ng h p, l n, t o ra kh i lư ng l n s n ph m hàng hoá, phát tri n b n v ng th ng kê; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp th c ch ng, nông, lâm nghi p và thu s n. Tuy nhiên, trong th i gian quan kinh phương pháp chu n t c. t trang tr i t nh Qu ng Ngãi phát tri n còn mang tính t phát, chưa 5. B c c c a lu n văn b n v ng, ch t lư ng s n ph m hàng hoá nông s n ph m còn th p, Ngoài ph n m c l c, m ñ u, danh m c các b ng bi u và danh chưa tương x ng v i ti m năng. Chính vì v y, tác gi ñã quy t ñ nh m c tài li u tham kh o, lu n văn g m 3 chương: ch n v n ñ “Phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi” làm ñ Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v phát tri n kinh t trang tr i. tài nghiên c u cho lu n văn th c sĩ kinh t c a mình. Chương 2: Th c tr ng phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng 2. M c tiêu nghiên c u Ngãi. - H th ng hoá các v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n kinh Chương 3: Gi i pháp phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi t trang tr i. trong th i gian t i. - Phân tích th c tr ng phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi CHƯƠNG 1: M T S V N Đ LÝ LU N V PHÁT th i gian qua, ñ ng th i ch rõ nh ng k t qu ñ t ñư c, nh ng t n t i TRI N KINH T TRANG TR I h n ch và nh ng ti m năng phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng 1.1. T ng quan v kinh t trang tr i Ngãi. 1.1.1. M t s khái ni m v kinh t trang tr i - Đ xu t nh ng gi i pháp ñ phát tri n kinh t trang tr i t nh 1.1.1.1. Khái ni m v trang tr i và kinh t trang tr i: Kinh t Qu ng Ngãi trong th i gian t i. trang tr i là hình th c t ch c s n xu t hàng hoá trong nông nghi p, 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u nông thôn, ch y u d a vào h gia ñình. - Đ i tư ng nghiên c u: Là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n phát 1.1.1.2. Khái ni m v phát tri n kinh t trang tr i: Phát tri n kinh tri n kinh t trang tr i t i t nh Qu ng Ngãi. t trang tr i là vi c gia tăng m c ñ ñóng góp v giá tr s n lư ng và s n lư ng hàng hoá nông s n c a các trang tr i cho n n kinh t , ñ ng
  3. 5 6 th i phát huy vai trò tiên phong c a nó trong vi c thúc ñ y tăng - V môi trư ng: Kinh t trang tr i có l i th trong vi c ng d ng trư ng, gi i quy t vi c làm khu v c nông nghi p, nông thôn theo nhanh các công ngh sinh h c m i, thâm d ng v n nên v a nâng cao hư ng hi n ñ i g n v i yêu c u b n v ng. năng su t cây tr ng v t nuôi ngay trên m t ñơn v di n tích v a g n 1.1.2. Đ c trưng c a kinh t trang tr i : M c ñích c a kinh t v i s d ng h p lý các lo i hóa ch t không nh hư ng ñ n suy thoái trang tr i là s n xu t hàng hoá nông, lâm nghi p, thu s n ñáp ng tài nguyên ñ t và môi trư ng nư c vùng nông thôn. nhu c u th trư ng; Tư li u s n xu t c a trang tr i thu c quy n s 1.2. N i dung phát tri n kinh t trang tr i h u ho c s d ng lâu dài c a ch trang tr i; Trong trang tr i các y u 1.2.1. Phát tri n v m t s lư ng và qui mô các trang tr i t s n xu t ñ c bi t quan tr ng là ñ t ñai và ti n v n ñư c t p trung 1.2.1.1. Phát tri n v s lư ng các trang tr i: Đó là vi c gia tăng t i m t quy mô nh t ñ nh theo yêu c u phát tri n c a s n xu t hàng giá tr t ng s n lư ng và s n lư ng hàng hoá nông s n b ng cách tăng hoá; Kinh t trang tr i có hình th c t ch c và qu n lý ñi u hành s n tuy t ñ i s lư ng các trang tr i. xu t ti n b v i s ng d ng m nh m các thành t u m i c a khoa 1.2.1.2. Phát tri n v qui mô trang tr i: Phát tri n quy mô c a h c k thu t, khoa h c qu n lý và ki n th c v th trư ng; Ch trang trang tr i th hi n ch làm cho quy mô v v n, di n tích ñ t canh tr i là nh ng ngư i có ý chí làm giàu, trong các trang tr i ñ u có thuê tác, lao ñ ng; lư ng cây tr ng, v t nuôi; cơ s v t c a trang tr i ngày mư n lao ñ ng. càng l n làm tăng kh năng c nh tranh các trang tr i. 1.1.3. Tiêu chí xác ñ nh kinh t trang tr i: Đ xác ñ nh trang 1.2.2. Phát tri n v m t ch t lư ng và cơ c u tr i ngư i ta thư ng s d ng các tiêu chí v quy mô giá tr s n lư ng - Phát tri n v ch t lư ng: ñư c th hi n vi c gia tăng m c ñ hàng hoá; quy mô s d ng ñ t; quy mô tài s n. ñóng góp v s n lư ng và giá tr s n lư ng hàng hoá nông s n ph m 1.1.4. Ý nghĩa c a vi c phát tri n kinh t trang tr i b ng cách thay ñ i ch t lư ng bên trong c a kinh t trang tr i bao - V kinh t : Kinh t trang tr i ñã t o bư c chuy n bi n cơ b n v g m vi c ñ y m nh ñ u tư chi u sâu ñ tăng năng su t m i, s n xu t giá tr s n ph m hàng hoá, thu nh p c a trang tr i vư t tr i hơn h n ra nh ng nông s n có ch t lư ng cao hơn, giá tr l n hơn so v i kinh t h , hình thành nên nh ng vùng s n xu t hàng hoá l n - Phát tri n v m t cơ c u: Th hi n vi c chuy n hoá cơ c u s n t p trung, thúc ñ y quá trình chuy n ñ i cơ c u kinh t nông nghi p, xu t c a trang tr i theo hư ng công nghi p hoá, hi n ñ i hoá. nông thôn, chuy n ñ i các lo i gi ng cây tr ng, v t nuôi có giá tr 1.2.3. Phát tri n th trư ng tiêu th s n ph m nông s n: Th hàng hoá cao. trư ng là nơi di n ra các ho t ñ ng trao ñ i, mua bán hàng hoá d ch - V xã h i: Thu hút ñư c m t l c lư ng lao ñ ng dư th a nông v gi a ngư i mua và ngư i bán hay nói m t cách ng n g n hơn th thôn tham gia vào s n xu t, chăn nuôi, góp ph n quan tr ng làm tăng trư ng là nơi g p g gi a cung và c u. Tiêu th s n ph m là m t s h giàu nông thôn, gi i quy t vi c làm tăng thu nh p, gi m s c khâu quan tr ng c a quá trình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a ép di cư t do t nông thôn ra thành th . trang tr i
  4. 7 8 1.3. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n c a kinh t trang tr i Trong ñó: 1.3.1. Giá tr s n lư ng hàng hoá nông s n: là m t y u t ñ nj: M c ñ s d ng ngu n l c (j) trong trang tr i. ñánh giá m c ñ phát tri n, quy mô ho t ñ ng c a trang tr i. Công Nj: T ng ngu n l c (j) s d ng c a các trang tr i. th c tính: N: T ng s trang tr i trong kỳ. n m 1.3.4. Ch tiêu ñánh giá s chuy n d ch v cơ c u: Cơ c u trang G= ∑∑ Q i =1 j =1 ij xPi tr i th hi n m i quan h gi a s lư ng trang tr i c a t ng lo i hình so v i t ng th . Trong ñó: LJ G: Giá tr s n lư ng hàng hoá nông s n. Công th c tính: tj = x100% TT Qij: s n lư ng s n ph m (i) c a trang tr i (j) trong m t năm. Pi: Đơn giá c a m t ñơn v s n ph m (i) trong năm hi n t i (th c Trong ñó: t ) ho c t i m t năm ñư c ch n làm g c (c ñ nh). tj: T l trang tr i lo i (j) trong t ng s trang tr i. 1.3.2. T l ñóng góp c a kinh t trang tr i: Ch tiêu này th hi n Lj: S trang tr i lo i (j). m i quan h gi a giá tr s n lư ng hàng hoá nông s n do các trang TT: T ng s trang tr i trong kỳ. tr i s n xu t ra so v i giá tr hàng hoá nông s n c a toàn ngành trong 1.4. Các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n kinh t trang tr i m t năm. 1.4.1. Đ c ñi m ñi u ki n t nhiên: V trí ñ a lý, ñi u ki n th i Gtt ti t, khí h u, ñi u ki n v th như ng ñ t ñai và môi trư ng sinh thái Công th c tính: g = G nn ñ u có nh hư ng ñ n quá trình hình thành và phát tri n c a các lo i hình kinh t trang tr i. Trong ñó: 1.4.2. Đ c ñi m v kinh t - xã h i: Các y u t v lao ñ ng, v n g: T l ñóng góp v giá tr s n lư ng hàng hoá nông s n c a ñ u tư, k t c u h t ng nông thôn, khoa h c công ngh và th trư ng kinh t trang tr i. tiêu th s n ph m nông s n là các nhân t nh hư ng tr c ti p và có Gtt: T ng giá tr s n lư ng hàng hoá nông s n c a các trang tr i. tính quy t ñ nh ñ n quá trình s n xu t, nâng cao năng su t, ch t Gnn: T ng giá tr s n lư ng hàng hoá nông s n c a toàn ngành. lư ng, hi u qu s n xu t và tiêu th s n ph m hàng hoá nông s n c a 1.3.3. Ch tiêu ñánh giá quy mô s d ng các ngu n l c s n các trang tr i. xu t: Ch tiêu này cho th y bình quân m i trang tr i s d ng bao 1.4.3. Môi trư ng pháp lý: Các chính sách v ñ t ñai; chính sách nhiêu ñ t ñai, lao ñ ng, ti n v n vào s n xu t, kinh doanh. thu ; chính sách lao ñ ng; chính sách khoa h c k thu t, công ngh , Nj Công th c tính: nj = môi trư ng; chính sách th trư ng, chính sách b o h tài s n ñã ñ u N
  5. 9 10 tư c a trang tr i là nh ng chính sách h t s c quan tr ng tr c ti p tác l n, nh hư ng ñ n s n xu t nông nghi p nói chung và kinh t trang ñ ng vào quá trình hình thành và phát tri n c a các trang tr i. tr i nói riêng. 1.5. M t s kinh nghi m phát tri n kinh t trang tr i 2.1.3. Đ c ñi m v xã h i: L c lư ng lao ñ ng, t p quán và kinh 1.5.1. Kinh nghi p phát tri n kinh t trang tr i c a các qu c nghi m s n xu t có nh hư ng nh t ñ nh ñ n s phát tri n kinh t gia và vùng lãnh th trong khu v c: Ưu tiên cho phát tri n kinh t c a t nh nói chung và s hình thành và phát tri n mô hình kinh t trang tr i vùng ñ i núi; Nhà nư c ñóng vai trò “bà ñ ” cho s ra ñ i trang tr i nói riêng. và phát tri n c a kinh t trang tr i; K t h p phát tri n cùng lúc nhi u 2.1.4. Đ c ñi m v kinh t : T c ñ tăng trư ng c a các ngành lo i hình kinh doanh; Phát tri n kinh t trang tr i có tr ng tâm, tr ng công nghi p, nông, lâm nghi p, thu s n; thương m i, d ch v c a ñi m. t nh trong th i gian qua tăng trư ng khá; cơ s h t ng nông thôn 1.5.2. Kinh nghi m phát tri n kinh t trang tr i Vi t Nam: không ng ng ñư c ñ u tư, hoàn thi n là nh ng nhân t thu n l i ñ Kinh t trang tr i phát tri n góp ph n gi i quy t vi c làm, tăng thu phát tri n kinh t trang tr i. Song h n ch cơ b n ñ phát tri n kinh t nh p, tích lu và khai thác có hi u qu ti m năng v ñ t ñai, ng trang tr i là s phát tri n không ñ ng ñi u, nhi u vùng có nhi u ti m d ng nh ng ti n b khoa h c k thu t, cơ khí hoá, hi n ñ i hoá, tăng năng thì ñi u ki n cơ s v t ch t còn th p ho c nh ng vùng sâu, s c c nh tranh c a s n ph m, nâng cao hi u qu kinh doanh; c i thi n vùng xa. và b o v môi trư ng sinh thái, b o t n và phát tri n ñ ng v t hoang 2.2. Th c tr ng phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi dã quí hi m ña d ng hoá sinh h c, ph xanh ñ i núi tr c vùng trung trong th i gian qua du và mi n núi. 2.2.1. Th c tr ng phát tri n s lư ng trang tr i CHƯƠNG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N KINH T Trong giai ño n 2005-2009 kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi có TRANG TR I T NH QU NG NGÃI s phát tri n nhanh chóng th hi n s gia tăng v m t s lư ng các 2.1. Đ c ñi m ñi u ki n t nhiên, kinh t , xã h i t nh Qu ng trang tr i qua các năm. Đi u này ñư c minh ch ng qua b ng 2.1. Ngãi nh hư ng ñ n s phát tri n c a kinh t trang tr i Các s li u b ng 2.1, cho th y, ñ n năm 2009 s lư ng trang 2.1.1. Đ c ñi m ñi u ki n t nhiên: Qu ng Ngãi là t nh n m tr i t nh Qu ng Ngãi là 436 trang tr i, tăng 43 trang tr i so v i năm trong vùng kinh t tr ng ñi m Duyên h i mi n Trung và Tây Nguyên 2005, T c ñ tăng s lư ng trang tr i bình quân hàng năm c a t nh v i nh ng ưu th v v trí ñ a lý; ñ t ñai, m t nư c; th i ti t, khí h u, Qu ng Ngãi trong giai ño n 2005-2009 là 2,63%. Tuy nhiên, t c ñ tài nguyên thiên nhiên là nh ng thu n l i cơ b n ñ phát tri n kinh t tăng v m t s lư ng trang tr i hàng năm c a t nh không ñ ng ñ u, trang tr i. Tuy nhi n, v i ñi u ki n th i ti t kh c nghi t, thư ng x y năm 2006 gi m 18,07% so v i năm 2005, năm 2007 tăng 4,66% so ra bão, lũ l t v mùa mưa, khô h n v mùa n ng; ñ t ñai b c màu ñòi v i năm 2006; năm 2009 tăng 20,11% so v i năm 2008. h i ph i ñ u tư l n c i t o ñ t ñ phát tri n s n xu t là nh ng b t l i
  6. 11 12 B ng 2.1. S lư ng trang tr i c a t nh Qu ng Ngãi giai ño n Qua b ng 2.3, cho th y, Năm 2007 các trang tr i ñã s d ng (2005-2009). 2.238,5 ha, bình quân 6,6 ha/trang tr i, năm 2009 gi m xu ng còn 6,5 T c ñ gia tăng v m t ha/trang tr i, do xu hư ng di n tích các trang tr i tr ng tr t gi m, S lư ng TT Năm s lư ng trang tr i trang tr i (%) trong khi ñó trang tr i nuôi tr ng thu s n tăng. Đi u này ñư c th 01 2005 393 hi n b ng 2.3 sau. 02 2006 322 -18,07 Các trang tr i có quy mô di n tích l n nh t là lâm nghi p. Năm 03 2007 337 4,66 2007 là 1.362 ha, năm 2009 là 1.910,1ha tăng 548,1ha so v i năm 04 2008 363 7,72 05 2009 436 20,11 2007, là do các trang tr i lâm nghi p, ph bi n các huy n mi n núi, Ngu n, Tính toán c a tác gi . chuyên tr ng r ng nguyên li u như b ch ñàn, keo lá tràm,… bình 2.2.2. Th c tr ng phát tri n trang tr i theo qui mô quân m i trang tr i s d ng 17,7 ha ñ t ñ s n xu t; trang tr i SXKD 2.2.2.1. Qui mô di n tích ñ t ñai: Đ t ñai là ngu n l c tiên quy t t ng h p bình quân 10,7 ha/trang tr i; tr ng tr t bình quân 7,8 ñ u tiên c n ph i có ñ ti n hành s n xu t nông nghi p, và cũng là ha/trang tr i. m t trong nh ng nhân t ñ u tiên ñ hình thành và phát tri n kinh t 2.2.2.2. Qui mô v n ñ u tư: S li u b ng 2.5, cho th y, trong trang tr i. Đi u này ñư c th hi n b ng 2.3 sau: giai ño n 2005 - 2009, quy mô v n ñ u tư bình quân trang tr i tăng B ng 2.3. Qui mô di n tích bình quân c a các lo i hình trang tr i lên t 2,54 l n, t 92,16 tri u ñ ng ñã tăng lên ñ n 234,08 tri u ñ ng. t nh Qu ng Ngãi năm 2007 và năm 2009 B ng 2.5. Quy mô v n c a trang tr i t nh Qu ng Ngãi giai Năm 2007 Năm 2009 ño n (2005- 2009) Di n Di n Đơn v tính: Tri u ñ ng T ng T ng T ng T ng Phân theo lo i tích tích TT s di n s di n hình trang tr i bình bình trang tích trang tích S lư ng V n ñ u tư bình quân quân STT Năm T ng v n tr i (ha) tr i (ha) trang tr i quân /trang tr i (ha) (ha) 1 Tr ng tr t 68 495,8 7.29 34 264,8 7,8 2 Chăn nuôi 57 43,5 0.76 68 41.2 0,6 1 2005 393 36.217 92,16 3 Lâm nghi p 72 1.362 18.92 108 1,910,1 17,7 Nuôi tr ng thu 2 2007 337 39.851 118,25 4 120 64,7 0.54 177 88,8 0,5 s n 3 2008 363 43.034 118,55 5 SXKD t ng h p 20 272,5 13.63 49 526,2 10,7 4 2009 436 102.060 234,08 T ng c ng 337 2238.5 6.6 436 2.831,1 6,5 Ngu n. Tính toán c a tác gi . Ngu n: Tính toán c a tác gi .
  7. 13 14 V cơ c u ngu n v n: ngu n v n ñ u tư c a các trang tr i t nh B ng 2.7. Tình hình s d ng lao ñ ng bình quân c a các trang tr i Qu ng Ngãi ch y u là ngu n v n t có. Năm 2009 chi m 67,18%; t nh Qu ng Ngãi năm 2009 v n vay t h th ng các ngân hàng thương m i 11,47% và ngu n v n Bình quân T ng s lao ñ ng/ khác là các ngu n v n ñư c ch trang tr i vay t các ngu n không Phân theo lo i T ng s lao ñ ng TT trang tr i hình trang tr i trang tr i (ngư i) chính th c t b n bè, ngư i thân,.. chi m 21,35%. (ngư i) B ng 2.6. Cơ c u v n ñ u tư phân theo ngu n hình thành c a các 1 Trang tr i tr ng tr t 34 103 3,03 trang tr i trên ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi trang năm 2006 và 2009 2 Trang tr i chăn nuôi 68 188 2,76 Đơn v tính: % Trang tr i lâm Năm 3 nghi p 108 352 3,26 TT V n 2006 2009 4 Trang tr i th y s n 177 311 1,76 1 V n ch trang tr i 83.26 67.18 5 SXKD t ng h p 49 178 3,63 2 V n vay 8.83 11.47 T ng c ng 436 1.132 2,60 3 V n khác 7.91 21.35 T ng s 100 100 Ngu n. Tính toán c a tác gi . Ngu n. Tính toán c a tác gi . 2.2.2.4. Qui mô thu nh p: S li u b ng 2.9, cho th y, năm 2006 2.2.2.3. Qui mô lao ñ ng: Các lo i hình trang tr i t nh Qu ng thu nh p bình quân c a m i trang tr i 83,73 tri u ñ ng/trang tr i, Ngãi hình thành ch y u t h gia ñình nông dân, do v y lao ñ ng năm 2009 thu nh p bình quân môi trang tr i gi m xu ng còn 60,77 trong gia ñình chi m t l khá cao, m t ph n thu hút lao ñ ng nhàn tri u ñ ng/trang tr i r i t i ñ a phương. Đư c th hi n b ng 2.7. Tuy nhi n, thu nh p c a các trang tr i tr ng tr t, chăn nuôi, lâm S li u b ng 2.7, cho th y, trang tr i lâm nghi p s d ng nhi u nghi p và SXKD t ng h p ñi u có thu nh p bình quân hàng năm lao ñ ng nh t, bình quân 3,26 ngư i/trang tr i; trang tr i thu s n, tăng, c th : Trang tr i tr ng tr t t 28,83 tri u ñ ng năm 2006, tăng bình quân 1,76 ngư i/trang tr i; trang tr i SXKD t ng h p, bình quân lên 29,06 tri u ñ ng năm 2009; trang tr i chăn nuôi t 31,4 tri u 3,63 ngư i/trang tr i; trang tr i chăn nuôi, bình quân 2,76 ñ ng năm 2006, tăng lên 31,16 tri u ñ ng năm 2009; trang tr i ngư i/trang tr i và trang tr i tr ng tr t, bình quân 3,03 ngư i/trang SXKD t ng h p t 50,67 tri u ñ ng năm 2006, tăng lên 57,55 tri u tr i. ñ ng tr i năm 2009. Trang tr i nuôi tr ng thu s n có thu bình quân hàng năm gi m, t 166,65 tri u ñ ng năm 2006 và gi m xu ng còn 87,85 tri u ñ ng năm 2009, nhưng n u so sánh v i thu nh p bình quân c a các trang
  8. 15 16 tr i trong cùng kỳ năm 2009 thì trang tr i nuôi tr ng thu s n có m c s n lư ng bình quân có xu hư ng gi m, năm 2006 ñ t 384,39 tri u thu nh p bình quân cao nh t, cao g p 1,6 l n so vơi chăn nuôi; 2,8 ñ ng, năm 2009 gi m xu ng còn 286,67 tri u ñ ng. l n so v i lâm nghi p; 1,5 l n so v i SXKD t ng h p và 3,02 l n so B ng 2.10. Giá tr s n lư ng hàng hoá và t su t nông s n hàng v i tr ng tr t. hoá c a các lo i hình trang tr i t nh Qu ng Ngãi B ng 2.9. Qui mô thu nh p bình quân trang tr i t nh Qu ng Ngãi Phân theo lo i hình trang tr i năm 2006 và năm 2009 Nuôi T ng SXKD Đơn v tính: Tri u ñ ng. Ch tiêu Năm Tr ng Chăn Lâm tr ng s t ng Năm 2006 Năm 2009 tr t nuôi nghi p thu h p BQ BQ s n T ng T ng Phân theo lo i T ng thu T ng thu S lư ng trang 2006 322 74 48 67 128 9 TT s s hình trang tr i thu nh p thu nh p tr i 2009 436 34 68 108 177 49 trang trang nh p /trang nh p /trang T ng s n lư ng 2006 123.774 6.303 7.161 4.996 103.732 1.582 tr i tr i tr i tr i hàng hoá 2009 124.986 2.599 12.966 15.022 84.768 9.631 1 Tr ng tr t 70 2.018 28,83 34 988 29,06 (Tri u ñ ng) 2 Chăn nuôi 48 1.507 31,40 68 3.772 55,47 GTSL bán ra 2006 65.298 3.485 6.774 2.568 51.465 1.006 3 Lâm nghi p 67 1.648 24,60 108 3.365 31,16 (Tri u ñ ng) 2009 94.464 1.101 11.431 13.675 60.096 8,161 Nuôi tr ng thu T su t hàng hoá 2006 52,76 55,29 94,60 51,40 49,61 63,59 128 21.331 166,65 177 15.549 87,85 4 s n (%) 2009 75,58 42,36 88,16 91,03 70,89 84,74 5 SXKD t ng h p 9 456 50,67 49 2.820 57,55 GTSL bình quân 2006 384,39 85,18 149,19 74,57 810,41 175,78 T ng c ng 322 26.960 83,73 436 26.494 60,77 (Tri u ñ ng) 2009 286,67 76,44 190,68 139,09 478,92 196,55 Ngu n. Tính toán c a tác gi . Ngu n. Tính toán c a tác gi . V t su t nông s n hàng hoá c a các trang tr i trong t nh tăng 2.2.3. Th c tr ng phát tri n v m t ch t lư ng và cơ c u tương ñ i nhanh t 52,76% năm 2006 tăng lên 75,58% năm 2009. 2.2.3.1. Th c tr ng phát tri n v m t ch t lư ng: Các trang tr i Đi u này ñư c th hi n qua b ng 2.10. t nh Qu ng Ngãi ñã t ng bư c xây d ng quy trình s n xu t t khâu S li u b ng 2.10, cho th y, T su t hàng hoá c a trang tr i lâm ch n gi ng ñ n chăm sóc, thu ho ch, ch bi n, b o qu n t o ra nông nghi p cao hơn 2,14 l n so v i t su t hàng hoá c a trang tr i tr ng s n, th c ph m s ch, an toàn v sinh th c ph m, ñ s n ph m c a các tr t; 1,28 l n so v i trang tr i nuôi tr ng thu s n; 1,03 so v i trang trang tr i có th c nh tranh và tiêu th th trư ng trong t nh, ngoài tr i chăn nuôi và 1,07 l n so v i trang tr i SXKD t ng h p. Giá tr t nh và xu t kh u.
  9. 17 18 2.2.3.2. Th c tr ng phát tri n v m t cơ c u trang tr i theo lo i ra ch y u là mía, tôm thương ph m, s n c , nguyên li u gi y, lương hình s n xu t: Kinh t trang tr i t nh Qu ng là ñư c hình thành do th c, th c ph m, rau c , trái cây,… Đ i v i nhóm s n ph m ph c v t t y u khách quan, do xu th c a n n s n xu t hàng hoá, cùng v i cho ch bi n công nghi p ch y u là bán tr c ti p cho các cơ s ch ch trương ñ i m i cơ ch qu n lý nông nghi p c a Đ ng và Nhà bi n và m t s thương lái ñ a phương trong và ngoài t nh. Đ i v i nư c ñã có nhi u chính sách ưu ñãi ñ phát tri n kinh t trang tr i, cơ nhóm s n ph m ph c v tiêu dùng như lương th c, th c ph m, trái c u v các lo i hình s n xu t kinh doanh trang tr i luôn bi n ñ ng cây, …các trang tr i bán tr c ti p cho thương lái ñ a phương, ho c có qua các năm. Đi u này ñư c th hi n b ng 2.11. quan h cung c p cho các nhà hàng, khách s n, quán ăn l n ñ ch S li u b ng 2.11, cho th y, trang tr i tr ng tr t năm 2005 bi n, tiêu th cho khách hàng. chi m 29,52 %, ñ n năm 2009 gi m xu ng còn 7,8%; trang tr i chăn 2.2.5. Th c tr ng v các chính sách h tr c a nhà nư c ñ i v i nuôi, năm 2005 chi m 17,3% ñ n năm 2009 gi m xu ng còn 15,6%; phát tri n kinh t trang tr i trang tr i lâm nghi p, năm 2005 chi m 28,75%, ñ n năm 2009 gi m 2.2.5.1. Môi trư ng pháp lý: Quan tr ng nh t c a vi c t o d ng xu ng còn 24,76%; trang tr i nuôi tr ng thu s n, năm 2005 chi m môi trư ng pháp lý, ñó là vi c nhà nư c th a nh n 2 v n ñ cơ b n 18,58%, ñ n năm 2009 tăng lên 40,6%; trang tr i SXKD t ng h p là: Th a nh n tính h p pháp c a kinh t tư nhân trong nông nghi p năm 2005 là 5,85%, ñ n năm 2009 tăng lên 11,24%. mà hình th c c th là kinh t trang trang tr i; th a nh n quy n l i B ng 2.11. Cơ c u kinh t trang tr i theo lo i hình kinh doanh lâu dài c a ngư i dân ñ i v i ru ng ñ t và tài s n g n li n v i ñ t t nh Qu ng Ngãi giai ño n (2005-2009) 2.2.5.2. Các chính sách h tr phát tri n kinh t trang tr i c a Đơn v tính: % Nhà nư c: Các chính như: chính sách tài chính, ñ t ñai; chính sách Phân theo lo i hình kinh t trang tr i khuy n nông, khuy n nông, khuy n ngư. Tuy nhiên, các chính sách T ng Nuôi này v n chưa th t s ñ t hi u qu như mong ñ i. Có nhi u nguyên Năm s Tr ng Chăn Lâm SXKD tr ng nhân, song ch y u là do các chính sách còn chung chung, chưa sâu tr t nuôi nghi p t ng h p thu s n sát ñi u ki n c th c a t ng vùng, t ng ñ a phương, nên khi tri n 2005 100 29,52 17,3 28,75 18,58 5,85 khai g p r t nhi u khó khăn, vư ng m c. 2006 100 22,97 14,91 20,81 38,51 2,8 2.3. Nh ng t n t i, h n ch và nguyên nhân kìm hãm s phát 2007 100 20,18 16,91 21,36 35,61 5,94 2008 100 19,83 18,46 21,49 34,71 5,51 tri n kinh t trang tr i 2009 100 7,8 15,6 24,76 40,6 11,24 2.3.1. Nh ng t n t i, h n ch : Kinh t trang tr i phát tri n chưa Ngu n. Tính toán c a tác gi .. n ñ nh và b n v ng; chưa có s g n k t ch t ch gi a s n xu t, tiêu 2.2.4. Th c tr ng v th trư ng tiêu th s n ph m: Ph n l n s n th và liên k t s n xu t; liên k t s n xu t kinh doanh gi a trang tr i ph m nông s n hàng hoá do các trang tr i t nh Qu ng Ngãi s n xu t v i nông trư ng, HTX,.. chưa ñư c quan tâm ñúng m c.
  10. 19 20 2.3.2. Nguyên nhân c a s ch m phát tri n kinh t trang tr i toàn v sinh th c ph m ñây là cơ h i ñ các lo i hình kinh t trang th i gian qua tr i phát tri n s n xu t hàng hoá ñáp ng nhu c u ngày càng kh c khe 2.3.2.1. T phía nhà nư c: Chính sách h tr nông dân tiêu th c a ngư i tiêu dùng và xu t kh u. s n ph m chưa phát huy tác d ng như mong mu n; Vi c ti p c n các 3.1.2. Xu t phát t ñ nh hư ng phát tri n s n xu t nông, lâm ngu n h tr tài chính ñ phát tri n kinh t trang tr i r t khó khăn; nghi p, thu s n t nh Qu ng Ngãi 2010 - 2015 t m nhìn 2020 Các chính sách khoa h c, công ngh ph c v cho s n xu t chưa ñáp 3.1.2.1. Đ nh hư ng phát tri n: ng ñư c nhu c u th c ti n, các công trình nghiên c u khoa h c chưa 3.1.2.2. M c tiêu phát tri n: Ph n ñ u ñ t t c ñ tăng trư ng ñưa l i cho ngư i nông dân nh ng l i ích ñáng k , ngư i dân v n s GTSX nông, lâm nghi p, thu s n tăng bình quân tương ng 5,2% d ng ngu n gi ng hi n có trên th trư ng v i ch t lư ng không cao. giai ño n 2011-2015 và 5,5% giai ño n 2016-2020, ñưa t tr ng 2.3.2.2. T b n thân các trang tr i: Thi u v n phát tri n s n xu t; GTSX thu s n lên 31,3% năm 2020, gi m t tr ng ngành nông Trình ñ c a ch trang tr i còn nhi u h n ch ; Chí phí s n xu t cao; nghi p tương ng t 67,5% xu ng 63,9% cùng kỳ. Ch t lư ng nông s n ph n hàng hoá chưa ñáp ng nhu c u th 3.1.3. Xu t phát t ti m năng có th khai thác ñ phát tri n kinh trư ng; Thi u s h p tác trong s n xu t và tiêu th nông s n ph m t trang tr i ñây cũng là m t trong nh ng nguyên nhân kìm hãm s phát tri n T nh Qu ng Ngãi có v trí ñ a lý thu n l i, năm trong vùng kinh t kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi trong th i gian qua. tr ng ñi m Duyên h i mi n Trung, hành lang kinh t Đông - Tây, có 2.3.2.3. Nh n th c c a chính quy n ñ a phương: Ph n l n chính c ng nư c sâu Dung Qu t; có nhi u vùng ñ i núi, gò ñ i, vùng ñ ng quy n các c p c a t nh Qu ng Ngãi chưa có s th ng nh t, chưa th y b ng và vùng ven bi n, b i ngang, ñ m phá; có ngu n lao ñông rõ vai trò c a kinh t trang tr i; chưa l ng ghép quy ho ch phát tri n nông thôn còn r t d i dào, nhi u thanh niên có trình ñ văn hoá, trình kinh t trang tr i v i phát tri n nông nghi p; Vi c c p gi y ch ng ñ khoa h c k thu t khá cao, có truy n th ng lao ñ ng c n cù, có ý nh n quy n s d ng ñ t, gi y ch ng nh n cho các trang tr i ch m; chí vươn lên, có hoài bão làm giàu, … v n l i nông thôn ñây là Chưa chú tr ng các ho t ñ ng Marketing s n ph m nông nghi p c a nh ng ñi u ki n thu n l i ñ phát tri n m t n n s n xu t nông ñ a phương nghi p, phát tri n kinh t trang tr i, m t lo i hình c a kinh t hàng CHƯƠNG 3: GI I PHÁP PHÁT TRI N KINH T TRANG hoá. TR I T NH QU NG NGÃI TH I GIAN T I 3.1.4. M t s quan ñi m có tính nguyên t c cho xây d ng gi i 3.1. Căn c th c ti n ñ xây d ng gi i pháp pháp 3.1.1. Xu t phát t nhu c u c a th trư ng Lu n văn ñã nêu ra m t s quan ñi m mang tính nguyên t c cho Ngày nay, xu hư ng tiêu dùng c a con ngư i càng có nhu c u s vi c xây d ng gi i pháp là: Phát tri n kinh t trang tr i Qu ng Ngãi d ng các s n ph m s ch, có ngu n g c xu t x rõ ràng, b o ñ m an nh m xây d ng n n nông nghi p phát tri n b n v ng, b o v môi
  11. 21 22 trư ng sinh thái; Phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng Ngãi nh m khích ñ u tư, cơ ch tài tr v n cho phát tri n kinh t trang tr i theo phát huy có hi u qu các ngu n l c, thúc ñ y s n xu t phát tri n, hư ng m r ng xã h i hoá. nâng cao ñ i s ng nhân dân; Phát tri n kinh t trang tr i t nh Qu ng - G n phát tri n kinh t trang tr i v i vi c th c hi n các chương Ngãi nh m góp ph n xây d ng và thúc ñ y ti n trình công nghi p trình d án xã h i c a Chính ph . hoá, hi n ñ i hoá nông nghi p, nông thôn; Phát tri n kinh t trang tr i - Thành l p các “qu nhóm tín d ng” trong nhân dân: Đ t o ñi u t nh Qu ng Ngãi ph i ñ t trong m i quan h v i phát tri n kinh t h ki n thu n l i hơn cho các h gia ñình vay v n phát tri n kinh t và các lo i hình kinh doanh khác trong nông nghi p. trang tr i, khuy n khích nh ng ngư i có nhu c u vay v n t ngân 3.2. Các gi i pháp c th ñ phát tri n kinh t trang tr i hàng tham gia vào các nhóm vay v n. 3.2.1. Gi i pháp ñ y m nh phát tri n ngu n l c các yêu t s n 3.2.1.3. Gi i pháp v t o ngu n lao ñ ng và nâng cao trình ñ xu t cho ngư i lao ñ ng trong trang tr i 3.2.1.1. Gi i pháp v tích t , t p trung ñ t ñai cho phát tri n kinh - V t o ngu n lao ñ ng cho nông thôn: Khuy n khích các cơ s t trang tr i ñào t o tham gia vào ho t ñ ng ñào t o ngu n nhân l c cho phát tri n - Quy ñ nh giá thuê ñ t vư t h n ñi n linh ho t: Th c t vi c “h n kinh t nông nghi p, nông thôn b ng cách s d ng ngu n ngân sách ñi n” không giúp gi i quy t v n ñ “ngư i cày có ru ng”, trái l i nó c a ñ a phương, liên doanh, liên k t v i các cơ s ñào t o ngh theo gây khó khăn cho vi c tích lu ñ t ñai ñ s n xu t l n trong nông ñơn ñ t hàng, theo nhu c u th c t c a m i ñ a phương, các h c viên nghi p, gi m cơ h i t o ra vi c làm cho ngư i nghèo. theo h c khoá ñào t o này s ñư c mi n gi m h c phí và gi i thi u - Đ y m nh chương trình “d n ñi n, ñ i th a”: Phương pháp t t vi c làm cho các trang tr i có nhu c u tuy n d ng lao ñ ng. nh t ñang ñư c nông dân các ñ a phương khác trong khu v c - Nâng cao trình ñ cho ngư i lao ñ ng trong trang trai: Chuy n Duyên h i mi n Trung th c hi n thành công ñó là “rút bù di n tích”. giao k thu t s n xu t các lo i gi ng m i, các bi n pháp canh tác - Đ y m nh vi c giao ñ t, cho thuê ñ t ñ phát tri n kinh t trang m i. Các phương pháp c y, chi t, ghép, c t t a cành trên cây ăn qu , tr i t i nh ng vùng ñ i núi tr c, ñ t tr ng nơi biên gi i h i ñ o. cây công nghi p. Các phương pháp phòng tr sâu b nh trên các lo i 3.2.1.2. Gi i pháp v t o ñi u ki n cho nông dân ti p c n ngu n cây, con s n xu t trang tr i. Các phương pháp t ch c s n xu t và v n ñ u tư phát tri n trang tr i qu n lý h ch toán trong trang tr i. - B sung m t s n i dung trong cơ ch tài chính nh m tăng - Quy ñ nh m c ti n lương t i thi u trong lĩnh v c s n xu t nông cư ng h tr v n trư c và sau ñ u tư, nh t là v khâu gi ng, ñ c bi t nghi p phù h p v i ñ c ñi m ñ c thù lao ñ ng ngành ngh , c n t là gi ng m i giúp phát tri n nhanh, m nh kinh t nông h , t ng bư c ch c l i h th ng b o hi m xã h i và b o hi m ngh nghi p trong chuy n m t s h có kh năng tích lu v n, ñ t ñai và ki n th c kinh nông nghi p, ngư i lao ñ ng trong nông nghi p cũng c n ñư c ñ i doanh sang làm kinh t trang tr i. Ti p t c ban hành cơ ch khuy n x công b ng như nh ng lao ñ ng khác trong xã h i.
  12. 23 24 3.2.1.4. Gi i pháp v phát tri n, ng d ng ti n b khoa h c, công v c nông nghi p s n xu t t p trung như khu v c s n xu t nuôi tr ng ngh và b o v môi trư ng sinh thái. thu s n, s n xu t gi ng, chăn nuôi gia súc, gia c m v i nh ng ñi u - Xây d ng trang tr i gi ng t i ñ a phương: Quy ho ch xây d ng ki n s n xu t t t nh t g n v i h th ng cung ng d ch v ñ u vào và trang tr i gi ng t p trung m t s xã vùng ven bi n c a huy n M ch bi n nông s n ph m ñ u ra; Khuy n khích các ch trang tr i ñ u Đ c và Đ c Ph . tư trang thi t b ñ ch bi n nông s n v i quy mô nh và v a, phù - Xác ñ nh các lo i cây tr ng, v t nuôi ch l c trong kinh t trang h p v i quy mô s n xu t, các trang tr i không có ñi u ki n c n liên tr i: Đ i v i vùng mi n núi: Tr ng nh ng lo i cây nguyên li u ph c k t theo nhóm ñ ñ u tư. Khuy n khích ñ u tư tr c ti p nư c ngoài v cho công nghi p ch bi n như: B ch ñàn, keo lai, cây mía, mì,.. vào nông nghi p và công nghi p ch bi n. chăn nuôi ñ i gia súc, gia c m; Vùng trung du: tr ng các lo i cây 3.2.3.3. Đ y m nh ho t ñ ng Marketing s n ph m nông s n: Chú như: cây ñi u ghép, cây bông v i, cây cao su, cây ăn qu ,..chăn nuôi ý ñ n thương hi u hàng hoá; Đ y m nh công tác tuyên truy n qu ng gia súc, gia c m; Vùng ñ ng b ng và ven bi n: thích h p v i nuôi cao; Xúc ti n xây d ng các trang Web gi i thi u nông s n; Tăng tr ng thu , h i, s n các lo i, chăn nuôi và tr ng cây công nghi p mía, cư ng công tác thông tin th trư ng mì, ñ u, b p,… 3.2.4. Gi i pháp v c i thi n chính sách t phía chính quy n 3.2.2. Đ y m nh liên k t s n xu t trong các trang tr i: Hình 3.2.4.1. Nâng cao nh n th c v kinh t trang tr i: Làm rõ và thành các trang tr i liên k t theo mô hình liên k t gi a nông dân v i kh ng ñ nh nh n th c cho cán b , ñ ng viên và nhân dân ñ i v i nông dân; trang tr i liên k t gi a trang tr i v i nông dân. chính sách nh t quán c a Đ ng và Nhà nư c v khuy n khích phát 3.2.3. Gi i pháp v m r ng th trư ng tiêu th nông s n tri n lâu dài lo i hình kinh t trang tr i, có như v y m i ngư i có 3.2.3.1. M r ng th trư ng t i ch : Đ y m nh quy ho ch phát v n, có kinh nghi m m i yên tâm làm ăn và m nh d n b v n ra ñ u tri n h th ng ch nông thôn, mi n núi, các ñi m bán nông s n tư m mang kinh t trang tr i, v a ích nư c, l i nhà. th c ph m trong các khu dân cư l n g n ñ a ñi m s n xu t; m i năm 3.2.4.2. Tăng cư ng công tác quy ho ch: Chính quy n các ñ a 01 l n t ch c h i ch nông s n t i ñ a phương có các s n ph m ñ c phương c n ph i xây d ng quy ho ch chi ti t phát tri n kinh t nông, s c do trang tr i s n xu t ra, nh m lôi kéo khách hàng t i mua nông lâm nghi p, thu s n nói chung và kinh t trang tr i nói riêng trên cơ s n ph m, v a qu ng bá ñư c hình nh c a ñ a phương v a tiêu th s quy ho ch chung c a t nh, trong ñó ch rõ quy mô, ñ a gi i và các ñư c nông s n ph m v i chi phí th p. cây, con c n ưu tiên phát tri n. Vi c quy ho ch ph i ñư c thông báo 3.2.3.2. Đ y m nh phát tri n các cơ s ch bi n g n v i s n xu t r ng rãi cho ngư i dân ñ a phương ñư c bi t cùng tham gia ñóng góp nông nghi p c a t ng ñ a phương trên ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi: ý ki n nh m ñ t ñư c s ñ ng thu n trong xã h i. Khuy n khích các doanh nghi p ñ u tư vào các ngành ngh ch bi n Chính quy n ñi phương c n tăng cư ng công tác qu n lý quy nông s n; Tăng cư ng ñ u tư cơ s h t ng ñ hình thành các khu ho ch và nâng cao công tác l p quy ho ch phát tri n nông nghi p.
  13. 25 26 Mu n v y, c n có nh ng quy ñ nh, quy ch qu n lý quy ho ch ch t K T LU N ch , g n vi c th c hi n quy ho ch v i l i ích thi t th c và quy ñ nh Qua quá trình nghiên c u, phân tích th c tr ng phát tri n kinh t rõ trách nhi m c a chính quy n c p huy n, xã, phư ng, th tr n trong trang tr i trong th i gian qua c a t nh Qu ng Ngãi cho th y, kinh t vi c th c hi n ñúng quy ho ch chi ti t ñã ñư c phê duy t. trang tr i phát tri n còn nhi u m t h n ch nh t ñ nh. Trong th i gian 3.2.4.3. Tăng cư ng ñ u tư xây d ng k t c u h t ng nông thôn: ñ n, ñ kinh t trang tr i phát tri n tương x ng v i ti m năng ñòi h i UBND t nh c n ưu tiên b trí ngu n v n ñ ñ u tư hoàn thi n m ng các c p, các ngành c a t nh ph i xây d ng k ho ch, quy ho ch, rà lư i giao thông, công trình thu l i, ñi n sinh ho t,.. nh m khuy n soát l i các trang tr i cho phù h p v i tình hình th c t hi n nay, trên khích t o ñi u ki n thu n cho kinh t trang tr i hình thành và phát cơ s ñó th c hi n các gi i pháp ñ ng b , lâu dài, chính sách h p lý tri n n ñ nh, lâu dài nh m khuy n khích các lo i hình kinh t trang tr i phát tri n b n 3.2.5. Các gi i pháp khác v ng. 3.2.5.1. Gi i pháp nh m c ng c và m r ng th trư ng cung ng d ch v s n xu t nông nghi p: T ng bư c hình thành các trung tâm nghiên c u, ng d ng các loài gi ng m i có năng su t, ch t lư ng cao; C ng c l i h th ng các doanh nghi p kinh doanh, cung ng v t tư nông nghi p trên ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi; Khuy n khích các doanh nghi p tích c c ñ u tư vào lĩnh v c b o hi m nông nghi p thông qua các chính sách ưu ñãi ñ u tư. 3.2.5.2. Gi i pháp v nâng cao ch t lư ng s n ph m: Thúc ñ y vi c hình thành các vùng nông nghi p sinh thái; Khuy n khích các trang tr i tăng cư ng ñ u tư k thu t cho thu ho ch bao g m phương ti n thu hái, v n chuy n, ch a ñ ng ñ gi m t n th t và ñ m b o ch t lư ng ñ ng ñ u, nâng cao ý th c trách nhi m c a ch trang tr i, ngư i lao ñ ng v b o ñ m ch t lư ng thu ho ch; Tăng cư ng ñ u tư trang b phương ti n, thi t b b o qu n nông s n theo ñúng chu n m c, khuy n khích hình thành các doanh nghi p cho thuê v t tư nông nghi p ñ h tr cho nông dân, ch trang tr i tr i.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2