intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm để công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói chung và ở Tây Ninh nói riêng đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ANH TÀI BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh - 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS HÀ QUANG THANH Phản biện 1: PGS.TS Huỳnh Văn Thới, Học viện Hành chính quốc gia Phản biện 2: TS. Nguyễn Trung Đông, Trường Cán bộ QL NN&PTNT Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng châm luận văn thạc sĩ, Học viện hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng 206, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện hành chính Quốc gia. Số: 10, đường 3/2, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Thời gian: Vào hồi 08 giờ 30 phút, ngày 25 tháng 8 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Qua các kỳ hội nghị, đại hội, Đảng ta đều rất coi trọng vai trò của đội ngũ công chức. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong các biện pháp có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng hiệu quả thực thi công vụ, khả năng tự giác, tự tiến hành công việc độc lập. Hiện nay, trong hoạt động bồi dưỡng công chức, càng khảo sát kỹ, đi sâu vào các lĩnh vực càng thấy bộc lộ rõ sự mâu thuẫn giữa nhu cầu và khả năng. Công việc cần giải quyết ngày càng nhiều, đa dạng và phức tạp hơn, căng thẳng hơn về áp lực thời gian và chất lượng thực thi công vụ. Trong khi đó, những gì được xem là năng lực của công chức thường được tích lũy từ trải nghiệm của bản thân hơn là thu hoạch được qua bồi dưỡng. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Đây là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo chất lượng cho việc thực thi công vụ nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương nói chung. Với chủ trương trên, UBND tỉnh Tây Ninh luôn phấn đấu hoàn thiện những mục tiêu đề ra trong công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức, đặc biệt là công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như: công tác bồi dưỡng mang tính hình thức, không chuyên sâu; công tác đánh giá công chức sau bồi dưỡng không được quan tâm; … Từ đó, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác bồi dưỡng, 1
  4. và kỹ năng, nghiệp vụ quản lý hành chính của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Vì những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh” làm luận văn thạc sĩ Quản lý công, với mong muốn đóng góp đề xuất nhằm để công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói chung và ở Tây Ninh nói riêng đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đã có nhiều công trình, ấn phẩm của các tác giả, các nhà khoa học đề cập đến công chức và bồi dưỡng công chức với nhiều phương diện khác nhau. Tuy nhiên, tại tỉnh Tây Ninh, ngoài các văn bản của Tỉnh có liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhưng chưa có tác giả nào nghiên cứu một cách toàn diện và chi tiết về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn tập trung làm rõ các vấn đề sau: - Nghiên cứu hệ thống hóa làm rõ cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh, chỉ ra ưu điểm, hạn chế và 2
  5. nguyên nhân hạn chế về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Luận văn có đối tượng nghiên cứu là công tác bồi dưỡng công chức của cả nước nói chung nhưng thực tiễn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Phạm vi về thời gian: từ năm 2015 đến nay. Phạm vi nội dung: - Bồi dưỡng lý luận chính trị; - Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước; - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tin học; ngoại ngữ - Bồi dưỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ. - Bồi dưỡng kiến thức hội nhập. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Luận văn lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương phương nghiên cứu chủ yếu gồm: phương pháp khảo cứu tài liệu;phương pháp thu thập số liệu và xử lý thông tin; phương pháp phân tích - tổng hợp. 3
  6. Ngoài ra tác giả còn sử dụng phương pháp khác như: phương pháp so sánh, phương pháp thống kê mô tả, phương pháp phân tích hệ thống, các giải pháp đề xuất trên cơ sở so sánh, tổng hợp và rút ra kết quả, hạn chế trong quá trình nghiên cứu luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài - Ý nghĩa về mặt lý luận: Luận văn là công trình khoa học, là tài liệu có vai trò hệ thống hóa lý luận về bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ở Việt Nam. - Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Luận văn phân tích rõ tình hình thực tiễn về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Qua đó, đề xuất giải pháp hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong thời gian tới. Luận văn được dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và là nguồn tư liệu bổ sung cho các công trình nghiên cứu của các tác giả sau này. 7. Bố cục luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. 4
  7. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH 1.1. Những vấn đề chung về công chức, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài Khái niệm về “công chức” được quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019. Khái niệm về “các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh” được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Khái niệm về “bồi dưỡng” được quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ. 1.1.2. Đặc điểm, vai trò của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1.1.2.1. Đặc điểm của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tại Khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, Công chức năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2019 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 5
  8. Từ khái niệm nêu trên, đặc điểm của công chức thuộc UBND tỉnh bao gồm: - Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở Trung ương. - Có hai con đường hình thành công chức là thông qua tuyển dụng và bổ nhiệm. Việc tuyển dụng công chức do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiến hành căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế được giao. Cơ quan thực hiện việc tuyển dụng công chức là UBND tỉnh tiến hành tuyển dụng công chức trong các Văn phòng UBND, các sở, thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền bổ nhiệm giám đốc sở. - Về nơi làm việc: Nơi làm việc của Công chức rất đa dạng, có thể làm việc sở và cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh (trừ Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, Khu kinh tế và Ban Quản lý có tên gọi khác thuộc UBND tỉnh; Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh và các tổ chức thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương). - Về thời gian công tác: Công chức đảm nhiệm công tác từ khi được bổ nhiệm, tuyển dụng cho tới khi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động mà không hoạt động theo nhiệm kì như cán bộ (Điều 60 – Luật cán bộ, công chức năm 2008). Chấm dứt đảm nhiệm chức vụ khi đến tuổi nghỉ hưu: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi (Quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 73 – Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014). 6
  9. - Về chế độ lao động: Công chức được biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước (Điều 12 – Luật cán bộ, công chức năm 2008). 1.1.2.2. Vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh - Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là đội ngũ đóng vai trò nòng cốt trong tham mưu chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức quản lý nhà nước của địa phương. Họ là những người vừa tham gia hoạch định vừa thực thi chính sách, quyết định của Nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác, hoạt động của các cơ quan này. - Hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh diễn ra trên nhiều phạm vi, lĩnh vực khác nhau gắn liền chức chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức thuộc khu vực công. - Hoạt động của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh góp phần tạo lập và tăng cường mối quan hệ giữa dân với Nhà nước. 1.1.3. Sự cần thiết bồi dưỡng công các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bồi dưỡng công chức là một trong những nội dung quan trọng trong giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nói chung, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước. Để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức ngang tầm với giai đoạn mới phải coi việc đào tạo, bồi dưỡng công chức là một nhiệm vụ quan trọng, giải pháp hàng đầu trong thực hiện chiến lược cán bộ. Công tác bồi dưỡng góp phần nâng cao năng lực cho công chức thông qua việc trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện tốt nhiệm 7
  10. vụ; góp phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp có kỹ năng xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại. 1.2. Quản lý nhà nƣớc về bồi dƣỡng công chức 1.2.1. Cơ sở pháp lý về bồi dƣỡng công chức Trên cơ sở các văn bản quy định, các định hướng về quan điểm và nguyên tắc của Trung ương về đào tạo, bồi dưỡng, Tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, chương trình hành động, chế độ chính sách… về công tác bồi dưỡng công chức tại địa phương. 1.2.2. Mục tiêu, nguyên tắc bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1.2.2.1. Mục tiêu bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn Mục tiêu chung: Xây dựng đội ngũ công chức nhằm tạo ra một đội ngũ công chức đồng bộ, có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống tốt; có trình độ và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở cơ sở trong từng giai đoạn cách mạng Mục tiêu cụ thể: - Tạo ra một đội ngũ công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt; có lòng yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước - Xây dựng đội ngũ công chức thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy với công vụ; có trình độ quản lý tốt. - Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của từng ngạch, vị trí việc làm và chức danh đã được nhà nước ban hành. - Tạo ra được đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn có trình độ, năng lực tư duy lý luận và năng lực tổ chức thực tiễn. - Giảm thời gian học tập, làm quen với công việc mới do thuyên chuyển, thay đổi nhiệm vụ. 8
  11. 1.2.2.2. Nguyên tắc bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Nguyên tắc chung: Nguyên tắc bảo đảm bồi dưỡng đáp ứng theo đúng yêu cầu bồi dưỡng, phải thực hiện trên cơ sở nhu cầu bồi dưỡng của công chức, của cơ quan và tổ chức. Nội dung chương trình, giáo trình bồi dưỡng phải được xác định theo nhu cầu công tác thực tế để nâng cao năng lực thực hiện của công chức. Hình thức, thời gian bồi dưỡng cần được nghiên cứu thực hiện theo chức danh, vị trí công tác khác nhau. Bồi dưỡng bảo đảm theo sát đối tượng, lựa chọn đối tượng cẩn thận, tránh việc bồi dưỡng không đúng đối tượng.. Nguyên tắc cụ thể: - Nguyên tắc đảm bảo các quan điểm, đường lối chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Đảng, Nhà nước. - Nguyên tắc đảm bảo bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng của công chức. - Nguyên tắc bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh gắn liền với thực hành, học đi đôi với hành. - Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả thực tế trong bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. 1.2.3. Nội dung bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1.2.3.1. Bồi dưỡng lý luận chính trị 1.2.3.2. Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: 1.2.3.3. Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh 1.2.3.4. Bồi dưỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ 1.2.3.5. Bồi dưỡng kiến thức hội nhập 1.2.3.6. Bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ chuyên ngành 9
  12. 1.3. Một số kinh nghiệm bồi dƣỡng công chức của một số địa phƣơng trong nƣớc và một số quốc gia 1.3.1. Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới 1.3.2. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng 1.3.3. Bài học kinh nghiệm Tiểu kết chƣơng 1 Đội ngũ công chức hành chính nói chung, công chức hành chính cấp tỉnh nói riêng đóng vai trò quan trọng trong xây đựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước, trong hoạt động công vụ; công chức hành chính cấp tỉnh là những người trực tiếp tham mưu triển khai chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn tỉnh, tham mưu xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của địa phương và hệ thống các văn bản hướng dẫn khác. Việc bồi dưỡng là một trong những khâu quan trọng nhằm trực tiếp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, việc bồi dưỡng công chức hành chính cấp tỉnh có những nét riêng, đặc thù so với các công chức hành chính khác. Việc tìm hiểu, phân tích các vấn đề lý luận về công chức, về bồi dưỡng công chức hành chính cấp tỉnh ở Chương 1 là cơ sở quan trọng để so sánh, đánh giá thực tiễn bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND của địa phương. 10
  13. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH TÂY NINH 2.1. Tổng quan về bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh 2.1.1. Vị trí địa lý và kinh tế - xã hội 2.1.1.1. Vị trí địa lý Tây Ninh là tỉnh nằm ở miền Đông Nam bộ, phía Đông giáp các tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phía Nam giáp Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, phía Tây và phía Bắc giáp Vương quốc Campuchia. Tỉnh có 02 trục lộ giao thông quan trọng là quốc lộ 22 và quốc lộ 22B, nên khá thuận lợi trong việc giao thông đi lại, kết nối với các xã trong huyện và với các tỉnh lân cận. Đlà một vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh, giao lưu hợp tác, phát triển văn hóa - xã hội. Điều kiện tiếp xúc với nền văn hóa phong phú, đa dạng, từ đó, CBCC có góc nhìn đa diện hơn trong hành vi ứng xử, phong cách, lề lối làm việc. 2.1.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội Tỉnh Tây Ninh có 09 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm 01 thành phố, 02 thị xã và 06 huyện với 94 đơn vị hành chính cấp xã. Nguồn thu ngân sách địa phương và nguồn Trung ương bổ sung cho địa phương đã đảm bảo nhiệm vụ chi theo dự toán được giao, phục vụ tốt hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, các cơ quan đảng, đoàn thể, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với những lợi thế, thuận lợi về vị trí địa lý và đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội như nêu ở trên, dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, cùng với sự quản lý của chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức của 11
  14. tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, ham học hỏi, quyết tâm phấn đấu đưa huyện trở thành huyện công nghiệp theo hướng hiện đại. 2.1.2. Ảnh hƣởng của vị trí địa lý và kinh tế - xã hội đến bồi dƣỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh 2.1.2.1. Mặt tích cực và thuận lợi Tỉnh Tây Ninh giàu truyền thống yêu nước, đây là yếu tố tác động lớn, thôi thúc mỗi công chức sống và làm việc có trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân. Truyền thống yêu nước thôi thúc mỗi công chức cố gắng nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình đi đào tạo, bồi dưỡng, qua đó góp phần xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh. 2.1.2.2. Mặt hạn chế: - Một bộ phận không nhỏ công chức không muốn hoặc không chủ động tham gia các khóa bồi dưỡng do lo ngại kinh phí tham gia các khóa học ở xa nơi công tác, sinh sống. Mặt khác, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng công chức còn mang tính hình thức, ít đổi mới do kinh phí tốn kém. - Bối cảnh quốc tế cũng đang gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho việc xây dựng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Do năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, còn hạn chế, yếu kém; mặt khác các thế lực thù địch đang tìm mọi cách tấn công phá hoại sự nghiệp cách mạng nói chung, chống phá đội ngũ CBCC, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Đây là một thách thức không nhỏ mà Tỉnh cần tập trung giải quyết. 2.1.3. Tình hình bồi dƣỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, tỉnh đã dần chú trọng đến công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức, tốc độ, số lượng và kết quả bồi dưỡng công chức được nâng lên, từng bước 12
  15. đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ công chức. UBND tỉnh đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng công chức trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và nghiệp vụ, công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có sự chuyển biến tích cực. 2.2. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của địa phương luôn bám sát và thực hiện tốt các quy quy định, hướng dẫn của Trung ương. Nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức bồi dưỡng có bước đổi mới. Trong giai đoạn 2015-2019, thực hiện chính sách bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh nói riêng, UBND tỉnh Tây Ninh luôn xem công tác bồi dưỡng công chức là chủ trương nhất quán, lâu dài, được triển khai thường xuyên, liên tục. Ngoài ra, trên cơ sở định hướng của Trung ương và kế hoạch bồi dưỡng của tỉnh, nội dung, chương trình bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh bao gồm bồi dưỡng ở trong nước và bồi dưỡng ở nước ngoài. 2.2.1. Về bồi dƣỡng lý luận chính trị Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 9 tháng 10 năm 2014 của Bộ Chính trị về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, tỉnh Tây Ninh đã có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục lý luận chính trị, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhằm động viên và khích lệ tinh thần học tập của cán bộ, công chức, UBND tỉnh đã ban hành các chính sách đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nhân tài. 13
  16. 2.2.2. Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước Bồi dưỡng về kiến thức quản lý nhà nước cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua đảm bảo số lượng quy định. Chương trình, tài liệu bồi dưỡng quản lý nhà nước thường xuyên được đổi mới và cập nhật, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập, tuy nhiên còn chưa gắn kết được nhiều so với thực tế. Nội dung bồi dưỡng có dung lượng lý thuyết còn nhiều, số tiết về kỹ năng thực hành và tổng kết thực tiễn vẫn còn ít. 2.2.3. Về bồi dƣỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tin học; ngoại ngữ chuyên ngành Trong những năm qua Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị; vận dụng linh hoạt để mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ chủ chốt thuộc các đối tượng; đặc biệt là đối tượng 2, 3 tại Trường Quân sự tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, bảo đảm được chỉ tiêu hàng năm. Căn cứ Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019- 2030”, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan hoàn thiện cơ chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm việc trong môi trường quốc tế. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ phục vụ hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành; quan tâm, tạo điều kiện cho CBCC được học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT trong xử lý công việc. 14
  17. 2.2.4. Về bồi dƣỡng kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ Các cấp ủy đảng, chính quyền và các sở, ban, ngành đã chủ trì hoặc phối hợp mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng chuyên ngành nhằm để xây dựng đội ngũ CBCC được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ theo yêu cầu thực thi công vụ. Công tác bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh từ năm 2015 đến năm 2019 ngày càng được quan tâm, thể hiện ở số lượng các lớp bồi dưỡng các năm sau cao hơn năm trước, tuy nhiên nội dung bồi dưỡng chưa đa dạng, chỉ tập trung ở một số lĩnh vực. 2.2.5. Về bồi dƣỡng kiến thức hội nhập Việc bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế ở tỉnh Tây Ninh chủ yếu thực hiện liên kết với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế ở tỉnh với số lượng công chức hành chính cấp tỉnh được bồi dưỡng là từ 40 - 50 lượt/năm. Đối với các nội dung về hội nhập chính trị, hội nhập quốc phòng - an ninh, hội nhập văn hóa - xã hội được tuyên truyền, phổ biến cập nhật kiến thức, thông tin mới thông qua hình thức tuyên truyền pháp luật, thông tin thời sự tại các cơ quan, đơn vị. 2.3. Đánh giá chung 2.3.1. Ƣu điểm - Được sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc đề ra những mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ cụ thể cho công tác bồi dưỡng công chức; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chú trọng hơn về chất lượng đội ngũ công chức. Từ đó, việc xây dựng kế hoạch, đề án bồi dưỡng công chức được tổ chức theo quy trình có tính nguyên tắc và sự phối hợp triển khai, thực hiện chặt chẽ. 15
  18. - Công chức tích cực phấn đấu, học tập về chuyên môn, ý thức trong việc học tập, nâng cao trình độ cho bản thân; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành; Chú trọng việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết TTHC được thực hiện trên môi trường mạng. - Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng dần được chú trọng, mang lại kết quả nhất định, qua đó đã đánh giá được những mặt hạn chế để rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp hoàn thiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức. - Các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với công chức được cử tham gia các lớp bồi dưỡng được nghiên cứu và hoàn thiện hơn, giúp giảm bớt được một phần khó khăn về chi phí cho công chức trong quá trình học tập. - Công tác đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài được tăng cường, các đoàn đi đều an toàn, theo chương trình, kế hoạch, phù hợp với nội dung, chuyên đề nghiên cứu, học tập, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. 2.3.2. Hạn chế: - Kế hoạch, đề án bồi dưỡng công chức chưa phù hợp với nhu cầu thực tế của đơn vị sử dụng công chức; chưa mang lại hiệu quả cao hơn trong thực thi công vụ và phù hợp với khung năng lực của từng vị trí công tác. - Đội ngũ công chức còn tâm lý chủ quan; một số công chức lớn tuổi có tâm lý ngại đi học, tình trạng học để lấy chứng chỉ vẫn còn tồn tại. Nhận thức của công chức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng còn hạn chế, chưa đầy đủ, phiến diện. - Chưa xây dựng được chương trình bồi dưỡng phù hợp theo từng vị trí việc làm của công chức. Phương thức, hình thức, nội dung bồi dưỡng chưa theo kịp quá trình đổi mới. 16
  19. - Công tác đánh giá, tổng kết chưa sát thực, còn mang tính hình thức, phiến diện. Số lượng các lớp bồi dưỡng được đánh giá còn hạn chế; việc đánh giá hiệu quả sau các khóa bồi dưỡng chưa cụ thể, do thiếu hướng dẫn về các tiêu chí đánh giá cụ thể. - Cơ sở vật chất tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, máy móc, thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập chưa đồng bộ, thiếu các phương tiện hiện đại. Chưa có quy chế quy định trách nhiệm và chế độ kinh phí đối với giảng viên thỉnh giảng. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế - Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, công tác kiểm tra đôn đốc việc xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch chưa được quan tâm tốt nhất, năng lực công chức làm công tác tổng hợp, xây dựng, định hướng kế hoạch bồi dưỡng của các cơ quan, đơn vị còn hạn chế. - Tâm lý sớm thỏa mãn với cái đã có, ý thức tự học, tự bồi dưỡng của công chức chưa cao, thiếu tự giác trong việc bồi dưỡng để vươn lên làm chủ kiến thức và công việc của mình. Ngoài ra, còn một bộ phận chưa xem công tác bồi dưỡng vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của mỗi công chức. - Việc đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Chính trị tỉnh, các cơ sở bồi dưỡng trong tỉnh chưa được quan tâm và trang bị kịp thời,; đội ngũ giáo viên, giảng viên có chuyên môn cao còn thiếu dẫn đến tình trạng phải dạy nhiều lớp, nhiều môn khác nhau và không có thời gian nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng giảng dạy – học tập không đạt hiệu quả cao. - Chưa coi trọng công tác đánh giá chất lượng bồi dưỡng và chưa thực hiện đánh giá hiệu quả thực thi công vụ của công chức được bồi dưỡng. 17
  20. - Việc xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức của Tỉnh còn trông chờ và rập khuôn theo hướng dẫn của Trung ương, việc bổ sung kiến thức thực tiễn tại địa phường còn nhiều hạn chế. Tiểu kết Chƣơng 2 Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh ngày càng mở rộng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý, kỹ năng làm việc; nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm trong việc thực thi công vụ. Điều đó đã góp phần quan trọng vào công cuộc cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính công, đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương. Tuy nhiên, kết quả trên chỉ đạt được mục tiêu cơ bản, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách hành chính, yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế hiện nay. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh không tránh khỏi những hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2