intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Oai, luận văn đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn huyện Thanh Oai trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội

  1. Công trình được hoàn thành tại HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trương Quốc Chính Phản biện 1: ................................................................................................... ......................................................................................................................... Phản biện 2: ................................................................................................... ......................................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sỹ Học viện hành chính Quốc Gia Địa điểm: Phòng họp......... nhà.............- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sỹ, Học viện hành chính Quốc Gia. Số: 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – TP. Hà Nội Thời gian: Vào hồi ..... giờ......ngày........tháng.......năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện hành chính Quốc Gia hoặc trên trang Wed khoa sau đại học, Học viện Hành chính Quốc Gia 1
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước là một nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên được Đảng, Nhà nước ta quan tâm. Chính phủ ban hành nghị định 30c/NĐ–CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011–2020. Trong đó nhấn mạnh mục tiêu của chương trình cải cách hành chính có nhắc tới nhân tố con người là vô cùng quan trọng, “phải xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước”; Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức, trong đó chỉ ra mục tiêu bồi dưỡng nhằm “Trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ, công vụ; Góp phần xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp có đủ năng lực xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại”. Hiện nay, đội ngũ công chức nói chung, công chức các cơ quan chuyên môn nói riêng có số lượng lớn nhưng hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức còn thiếu nhiều kỹ năng, kiến thức cả lý luận và thực tế để phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn và quản lý, lãnh đạo...Tình trạng này có từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là do công tác bồi dưỡngcán bộ, công chức chưa được quan tâm đúng mức. Huyện Thanh Oai cũng không phải là một ngoại lệ, mặc dù trong thời gian gần đây huyện đã quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan chuyên môn tuy nhiên công tác này vẫn còn khá nhiều hạn chế, bất cập. Xuất phát từ thực tiễn trên, tác giả lựa chọn vấn đề “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Về chủ đề bồi dưỡng công chức, nhất là công chức các cơ quan chuyên môn nói chung và cơ quan chuyên môn cấp huyện nói riêng, gần đây, đã có khá nhiều công trình nghiên cứu,có thể điểm ra một số công trình sau đây: - Nguyễn Hữu Hải, “Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, Bộ Nội vụ, ngày 2
  3. 16/9/2013, tác giả nêu ra việc bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu đang đặt ra cấp bách không chỉ đối với cơ sở bồi dưỡng, cơ quan quản lý và sử dụng công chức, mà còn đối với các tổ chức, công dân. - Lê Thị Thanh Hồng (2009), “Đổi mới tổ chức và hoạt động quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức ở Việt nam hiện nay”, tác giả phân tích thực trạng và đề ra giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với bồi dưỡng công chức ở Việt Nam hiện nay. - Đỗ Hải Long (2010) “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh An Giang thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đã nêu vai trò bồi dưỡng công chức; chất lượng bồi dưỡng công chức cũng như các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ công chức đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Còn rất nhiều các đề tài nghiên cứu khoa học khác đề cấp đến việc đào tạo, bồi dưỡng độ ngũ cán bộ công chức nhưng nghiên cứu chuyên biệt về: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội thì chưa cơ quan, tổ chức, đơn vị nào nghiên cứu. Luận văn này của học viên sẽ là một triển khai theo hướng như vậy. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Oai, luận văn đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn huyện Thanh Oai trong thời gian tới. Nhiệm vụ - Hệ thống lại cơ cở lý luận về công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện; - Đánh giá thực trạng và xác định những hạn chế, bất cập của công tác bồi dưỡng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân nhân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội và các nguyên nhân của bất cập, hạn chế; - Đề xuất một số giải pháp cơ bản tiếp tục hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay và sắp tới 3
  4. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Oai khá cao và đồng đều. Đối tượng nghiên cứu 3.3.2. Những khó khăn trong bồi dưỡng công chức huyện Thanh Oai Hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban trong thời gian tới nhân dân cấp huyện. - Khó khăn về thời gian khi tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ công chức trên Phạm vi nghiên cứu địa bàn huyện. - Không gian nghiên cứu: Địa bàn huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội - Khó khăn về sự hẫng hụt năng lực so với yêu cầu nhiệm vụ công chức - Thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng giai đoạn 2010-2017; giải trực tiếp tác nghiệp khá rõ nét. pháp hiệu lực tới năm 2020. - Khó khăn kinh phí phục vụ công tác, bồi dưỡng còn khá hạn chế. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Luận văn dựa trên cơ sở lý luận và phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử; - Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp; điều tra bằng bảng hỏi; phương pháp tổng hợp, so sánh, đối chiếu.... 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: Góp phần hệ thống lại một số nội dung lý luận với tư cách khung lý thuyết về bồi dưỡng công chức; kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho học tập, nghiên cứu lĩnh vực quản lý công nói chung, đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức nói riêng. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn được bố cục thành 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1. Cơ sở khoa học của bồi dưỡng công chức cấp huyện Chương 2. Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội Chương 3. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. 4 25
  5. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức huyện Thanh Oai thiết thực, Chương 1 khả thi và có kết quả thực sự, không hình thức, lãng phí CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA BỒI DƯỠNG Để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới, khi lập quy hoạch và kế CÔNG CHỨC CẤP HUYỆN hoạch bồi dưỡng công chức, huyện Thanh Oai cần: 1.1.Những vấn đề chung về bồi dưỡng công chức + Xác định rõ tiêu chuẩn công chức cơ quan chuyên môn cấp huyện 1.1.1. Các khái niệm cơ bản Thanh Oai. 1.1.1.1. Công chức +. Xác định nhu cầu bồi dưỡng dựa trên tình hình thực tế về kinh tế, văn Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, hóa, xã hội... của huyện. chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ + Đánh giá, phân loại về năng lực, trình độ và thực trạng bố trí, sử dụng chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn đội ngũ công chức. vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên + Gắn kết công tác bồi dưỡng với bố trí, sử dụng công chức. nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân + Đổi mới chế độ sử dụng kinh phí dành cho công tác bồi dưỡng công mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, chức. quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, - Nâng cao chất lượng chương trình, giáo trình bồi dưỡng công chức tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), - Nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giảng viên và những người quản trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong lý công tác bồi dưỡng công chức. bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo - Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, việc chấp hành chế độ đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. báo cáo, việc bảo đảm chất lượng bồi dưỡng công chức huyện Thanh Oai. Dựa vào khái niệm trên thì công chức có các dấu hiệu đặc trưng là: 3.3. Những thuận lợi và khó khăn trong bồi dưỡng công chức huyện Thanh Thứ nhất công chức là công dân Việt Nam Oai trong thời gian tới Thứ hai con đường hình thành công chức là do tuyển dụng, bổ nhiệm. 3.3.1 Những thuận lợi trong bồi dưỡng công chức huyện Thanh Oai trong Thứ ba nơi làm việc của công chức. thời gian tới Thứ tư chế độ lương và nguồn kinh phí trả lương cho công chức. Thứ nhất, huyện đã ban hành nhiều văn bản về công tác cải cách hành 1.1.1.2. Công chức các cơ quan chuyên môn chính, đặc biệt giai đoạn 2015 – 2020. Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng Công chức các cơ quan chuyên môn là người được Nhà nước tuyển dụng, cũng như có những văn bản quy định riêng về công tác bồi dưỡng cán bộ công bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên, làm việc liên tục trong cơ quan nhà chức trên địa bàn của huyện. nước, được phân loại theo trình độ đào tạo, ngành chuyên môn, được xếp vào Thứ hai, UBND huyện đã rà soát, khảo sát và đánh giá nhu cầu bồi dưỡng một ngạch, bậc hành chính sự nghiệp xác định, trong biên chế và hưởng lương dựa trên các tiêu chí gắn liền với thực tiễn tại địa phương. từ ngân sách nhà nước. Thứ ba, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức huyện Quốc 24 5
  6. 1.1.1.3. Bồi dưỡng 3.1.3 Mục tiêu bồi dưỡng công chức của huyện Thanh Oai Bồi dưỡng là quá trình liên tục nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, Dựa trên cơ sở nghị quyết 30c/2010/NĐ-CP về chương trình Tổng thể kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao năng lực nói chung trên cơ sở của mặt bằng cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, nghị định 101/2017/NĐ- kiến thức đã được đào tạo trước đó. CP về bồi dưỡng công chức; nhằm đào tạo đội ngũ công chức có trình độ 1.1.1.4. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn là quá trình truyền thụ hội; nắm vững về lý luận và thành thạo kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức đáp ứng yêu cầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, mục tiêu bồi dưỡng cán bộ công chức công vụ. của huyện Thanh Oai gồm có: 1.1.2. Các yếu tố cấu thành bồi dưỡng công chức - Hỗ trợ, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để công chức của cơ quan - Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng: đang thiếu tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp - Công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức vụ về chế độ học tập lý luận chính trị có điều kiện học tập, nhất là đội ngũ công - Chương trình bồi dưỡng công chức chức nguồn cho các phườngtrên địa bàn huyện Thanh Oai. - Cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý - Đến 2020, tất cả công chức phải hoàn thiện bồi dưỡng chức danh theo công tác bồi dưỡng ngạch đã định, nhất là số cán bộ, công chức còn “nợ” các tiêu chuẩn cố định, - Kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng bắt buộc. 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng công chức - Khắc phục cơ bản sự hẫng hụt về trình độ, năng lực để công chức làm - Chính sách bồi dưỡng tốt công việc được giao. - Sự quan tâm của các cơ quan trong hệ thống chính trị - Bồi dưỡng phải gắn với xây dựng đội ngũ công chức nòng cốt của cơ - Lựa chọn chính xác, phù hợp đối tượng cần và phải được bồi dưỡng quan, thực hiện quy chế đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt công chức, tránh tình trạng - Đội ngũ giảng viên và công tác quản lý quá trình bồi dưỡng tuỳ tiện trong tuyển dụng, tình trạng bổ nhiệm, đề bạt những người thiếu tiêu - Chương trình, cơ sở vật chất của công tác bồi dưỡng công chức chuẩn, nhằm đảm bảo xây dựng được đội ngũ công chức cơ quan có đủ trình 1.3. Sự cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức các độ, năng lực, lý luận, chuyên môn, vững vàng về kỹ năng nghiệp vụ quản lý cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện nhà nước, có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, công vụ được giao. - Do yêu cầu tất yếu về một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp 3.2 Một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức cơ - Do yêu cầu mang tính đặc thù của các địa phương trong tiến trình cải quan chuyên môn huyện Thanh Oai cách hành chính - Tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng việc ban hành văn bản quy định - Do vai trò, vị trí của các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện chế độ, chính sách liên quan tới công tác bồi dưỡng công chức - Do yêu cầu khắc phục hạn chế, bất cập của công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn cấp huyện 6 23
  7. - Trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm; Chương 2 - Hoàn thiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức, viên chức CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, trúng tuyển; thực hiện chế độ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh; THÀNH PHỐ HÀ NỘI - Hoàn thiện quy định của pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức, viên 2.1. Đặc điểm huyện Thanh Oai có ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng công chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện cơ chế loại bỏ, chức bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín 2.1.1 Khái lược về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội với nhân dân; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên Huyện Thanh Oai là huyện phía Tây Hà Nội, phía Bắc và phía Tây Bắc chức tương ứng với trách nhiệm và có chế tài nghiêm đối với hành vi vi phạm giáp quận hà Đông, phía Tây giáp huyện Chương Mỹ, Phía tây nam giáp huyện pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, Ứng Hòa, phía Đông Nam giáp huyện Phú Xuyên, Phía Đông giáp huyện viên chức; Thường Tín và phía Đông Bắc giáp huyện Thanh Trì. Diện tích tự nhiên của - Đổi mới nội dung và chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên huyện là 123,85 Km2. Dân số là 205.216 người (tính đến 31/12/2017).Tình hình chức; thực hiện việc bồi dưỡng theo các hình thức: Hướng dẫn tập sự trong thời phát triển kinh tế năm 2017 trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, gian tập sự; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức; bồi dưỡng tổng giá trị sản xuất là 17.445 tỷ đồng, trong đó: Giá trị nông nghiệp, lâm nghiệp theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng bắt buộc kiến thức, kỹ và thủy sản là 2.249 tỷ đồng; công nghiệp chế biến, chế tạo là 8.348 tỷ đồng; năng tối thiểu trước khi bổ nhiệm và bồi dưỡng hàng năm; bán buôn và bán lẻ là 1.462 tỷ đồng, xây dựng là 708 tỷ đồng; giáo dục và đào - Tập trung nguồn lực ưu tiên cho cải cách chính sách tiền lương, chế độ tạo là 741 tỷ đồng; vận tải và kho bãi là 137 tỷ đồng; các ngành khác còn lại là bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công; đến năm 2020, tiền lương của cán 3.800 tỷ đồng. Thu thuế ngoài quốc doanh 162,6 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch và bộ, công chức, viên chức được cải cách cơ bản, bảo đảm được cuộc sống của bằng 123% cùng kỳ năm trước. cán bộ, công chức, viên chức và gia đình ở mức trung bình khá trong xã hội; 2.1.2. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thanh Oai - Sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ phụ cấp ngoài lương theo Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội có các cơ quan ngạch, bậc, theo cấp bậc chuyên môn, nghiệp vụ và điều kiện làm việc khó chuyên môn, cụ thể như sau: khăn, nguy hiểm, độc hại; * Văn phòng UBND - Đổi mới quy định của pháp luật về khen thưởng đối với cán bộ, công * Phòng tư pháp chức, viên chức trong thực thi công vụ và có chế độ tiền thưởng hợp lý đối với * Phòng nội vụ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc công vụ; *Thanh tra huyện - Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công * Phòng kế hoạchtài chính vụ của cán bộ, công chức, viên chức. * Phòng lao động thương binh và xã hội 22 7
  8. * Phòng kinh tế dựng trên quan điểm đổi mới, coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây * Phòng tài nguyên môi trường dựng đảng là nhiệm vụ then chốt, đổi mới kinh tế đồng bộ với đổi mới hệ thống * Phòng văn hóa - thông tin chính trị, và mọi quá trình đổi mới đều hướng vào mục tiêu vì con người. Yếu * Phòng giáo dục và đào tạo tố cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược trong Nghị quyết, là trung tâm, xuyên * Phòng y tế qua mọi đổi mới trên các lĩnh vực, có vai trò quan trọng nhất, quyết định thành * Phòng Quản lý đô thị công hay thất bại của sự nghiệp cách mạng của Đảng. 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Văn kiện Đại hội XI của Đảng chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội bộ, công chức cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, 2.2.1. Số lượng công chức cơ quan chuyên môn chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước. Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến Tổng số cán bộ, công chức theo biên chế là 93. Lãnh đạo UBND huyện khích cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn gồm Chủ tịch và 02 Phó Chủ tịch UBND huyện, phụ trách 02 lĩnh vực là kinh những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân tế, văn hóa xã hội. dân. Tổng kết việc thực hiện Nhất thể hóa một số chức vụ lãnh đạo... theo Bảng 2.1: Nhân sự UBND huyện Thanh Oai hướng cấp trưởng giới thiệu cấp phó để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết Giới tính định”. STT Phòng chuyên môn Biên chế Nam Nữ 3.1.2. Chính sách của Nhà nước 1 Lãnh đạo 3 2 1 Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính Phủ: “Ban hành 2 Thanh tra huyện 6 5 1 chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020” nêu 3 Phòng Tư pháp 5 3 2 rõ 6 nhiệm vụ quan trọng trong cải cách hành chính nhà nước. Một trong những 4 Phòng LĐ-TB&XH 5 4 1 nhiệm vụ quan trọng là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công 5 Phòng Nội vụ 7 4 3 chức, viên chức. Cụ thể: 6 Phòng Quản lý đô thị 5 4 1 - Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ 7 Phòng Giáo dục-Đào tạo 8 6 2 cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục 8 Phòng Tài chính-Kế hoạch 14 5 9 vụ sự nghiệp phát triển của đất nước; 9 Phòng Văn hóa-Thông tin 6 3 3 - Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức 10 Phòng Kinh tế 12 6 6 tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục 11 Phòng Y tế 3 2 1 vụ nhân dân thông qua các hình thức bồi dưỡng phù hợp, có hiệu quả; 12 Phòng Tài nguyên-Môi trường 10 6 4 - Xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cán 13 Văn phòng HĐND và UBND 9 4 5 bộ, công chức lãnh đạo, quản lý; 8 21
  9. - Công tác quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng còn lúng túng chưa gắn đào Tổng số 93 54 39 tạo với sử dụng, đánh giá công chức. ( Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Thanh Oai, thống kê đến hết ngày 31/12/2015) - Công tác tuyển chọn công chức bồi dưỡng một số phường còn thiếu Hiện nay, số lượng công chức đủ so với biên chế được giao hàng năm và chặt chẽ nên có tình trạng người thật sự cần học để làm việc thì không được đủ để thực hiện nhiệm vụ nếu mỗi công chức đều có trình độ, năng lực và trách chọn trong khi đó người được lựa chọn chỉ nhằm mục đích hợp lý hóa tiêu nhiệm với công việc. Tuy nhiên, tỷ lệ công chức dưới 30 tuổi chiếm 16,4%; từ chuẩn chức danh, không gắn với yêu cầu công việc. 31 đến dưới 50 tuổi chiếm tỷ lệ 55,7; trên 50 tuổi chiếm tỷ lệ 27,9 %. - Cơ quan sử dụng công chức sau đào tạo chưa thực hiện công tác đánh 2.2.2.Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn giá chất lượng công vụ sau đào tạo theo một quy trình hợp lý, có tiêu chuẩn rõ * Trình độ chuyên môn ràng. Biểu đồ 2.1 Trình độ chuyên môn công chức huyện Thanh Oai năm 2017 - Nội dung, chương trình học không thực sự gắn với công việc 79.00% - Công tác tổ chức các khóa bồi dưỡng và quản lý người học chưa cân nhắc đầy đủ và có giải pháp phù hợp với đặc điểm học tập của công chức về thời gian học, địa điểm tổ chức, độ dài của khoa học và đối tượng tham gia các hoạt động phục vụ người học… - Đánh giá người học vẫn căn cứ vào kết quả học mà chủ yếu là theo điểm số. 9.40% 8.20% 3.40% - Mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về bồi dưỡng với các cơ sở bồi dưỡng vẫn đang trong tình trạng thực hiện còn thiếu các quy định Trên đại Đại học Cao đẳng Trung cấp bắt buộc và cơ chế thực hiện. học Chương 3 GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Thanh Oai CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN Qua biểu đồ 2.1 cho thấy công chức có trình độ đại học và trên đại học NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI chiếm tỷ lệ cao, chiếm tới 78,4%. Số công chức ở các trình độ khác chiếm tỷ lệ 3.1.Định hướng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức thấp, chiếm 11,6% chủ yếu ở nhóm tuổi trên 50. Chất lượng đội ngũ cán bộ, 3.1.1. Quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam công chức ngày càng được nâng cao để đáp ứng tiêu chuẩn đào tạovề chuyên Đại hội XII của Đảng, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã thảo luận và môn nghiệp vụ của huyện Thanh Oai nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. ban hành Nghị quyết về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là * Trình độ tiếng anh và tin học cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Nghị Qua biểu đồ 2.2 cho thấy, tỷ lệ công chức huyện Thanh Oai có trình độ quyết 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương được xây tiếng anh từ cao đẳng trở lên là 63,95% và có 70,34% công chức huyện có trình 20 9
  10. độ tin học từ cao đẳng trở lên. Còn lại công chức đều có chứng chỉ ngoại ngữ 2.4.3 Đánh giá chung về một số hạn chế và tin học. - Công chức tham gia các khóa học ngắn hạn cũng như tập trung đều Biểu đồ 2.2: Trình độ tiếng anh và tin học của công chức huyện mong muốn được bổ túc thêm nhiều tri thức thực tiễn và kỹ năng nhưng ở Thanh Oai năm 2017 nhiều khóa học hay chương trình bồi dưỡng người học không được đáp ứng những kiến thức, kỹ năng có tính thực tế mà người học cần. Kết thúc khóa học, 63.95% 70.34% họ không thể hoặc rất ít vận dụng được những kiến thức được cung cấp vào thực tế công tác. 36.05% 29.66% - Các khóa bồi dưỡng vẫn có tình trạng chung là thời lượng khá dài, nhiều chuyên đề; năng tính lý thuyết, thiếu tính ứng dụng, chưa chú trọng tính đặc thù riêng của từng vị trí việc làm của công chức. - Công chức tham gia các lớp học chưa thực sự chuyên tâm dành cho học Cao đẳng trở lên Chứng chỉ tập, nghiên cứu Ngoại ngữ Tin học - Đánh giá kết quả bồi dưỡng hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc thống kê Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Thanh Oai số lượt công chức tham gia. Đối với mỗi công chức khi kết thúc khóa học chỉ * Trình độ chuyên môn nghiệp vụ cần báo cáo kết quả qua chứng chỉ, bằng cấp, trong khi việc đánh giá một cách Số công chức ngạch chuyên viên chính và chuyên viên chiếm tỷ lệ lớn, thực chất sau bồi dưỡng chưa được thực hiện thường xuyên, đủ mức. khoảng 90,69 %. - Việc quản lý công tác bồi dưỡng, quản lý công chức tham gia các lớp, *Trình độ lý luận chính trị các khóa bồi dưỡng chưa được chú trọng đúng mức, vẫn còn tình trạng công Tỷ lệ đội ngũ có trình độ lý luận chính trị cao cấp chiếm 15,9%; trung chức vừa tham gia bồi dưỡng, vừa vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ thường xuyên cấp chiếm 60,1%; sơ cấp chiếm 12,6% và chưa qua đào tạo chiếm 11,4% nên sao nhãng việc học tập; tình trạng học lấy lệ, học cho xong còn khá phổ biến. * Đánh giá chung về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc - Nhiều qui định, qui chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức UBND huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội - Số lượng công chức đủ chỉ tiêu biên chế, có sự mất cân bằng về giới còn thiếu hoặc có nhưng không đảm bảo tính nghiêm túc, tính chế tài; kinh phí tính giữa nam và nữ, nhất là đội ngũ công chức nữ giữ vị trí lãnh đạo ít; có bản cho công tác bồi dưỡng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công tác bồi dưỡng thường lĩnh chính trị vững vàng; nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của Đảng Cộng xuyên, liên tục đối với công chức, nhất là công chức cơ quan chuyên môn cấp sản Việt Nam và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội mà chúng ta đã chọn. huyện - Chất lượng công chức có những bước cải tiến đáng kể so với các giai 2.4.4 Nguyên nhân của hạn chế đoạn trước: trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, trình độ tiếng anh, tin học - Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý đào tạo còn hạn chế được chuẩn hóa. về năng lực và kinh nghiệm. 10 19
  11. lý hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện. 2.3 Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn - Công tác quy hoạch, lập kế hoạch trong bồi dưỡng công chức nói chung thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai cũng như bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn của huyện nói riêng 2.3.1 Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng công chức ngày càng được chú trọng để thực hiện một cách nghiêm túc và quy củ hơn. * Văn bản của Nhà nước Cụ thể: - Quyết định 1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ + Khâu xác định nhu cầu: hàng năm UBND huyện đều yêu cầu các về việc phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011- 2015. phòng, ban tiến hành xác định nhu cầu đào tạo và gửi cho phòng Nội vụ tổng Với mục tiêu: Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hợp để xem xét quy hoạch đối tượng cho phù hợp. vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ có đủ năng lực xây dựng hệ thống + Trong những năm gần đây công tác bồi dưỡng công chức đã bám sát chính trị, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tiên tiến, hiện đại chủ trương, yêu cầu công tác quy hoạch và chuẩn hóa cán bộ; tập trung đào tạo - Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011của Chính phủ ban hành theo từng chức danh nên có phần khắc phục được tính hình thức, đào tạo cho chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã có, đúng đối tượng và nội dung cần đào tạo hơn. khẳng định: Trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải - Về nội dung bồi dưỡng có nhiều đổi mới theo hướng tích cực, thực cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chất, hiệu quả; ngoài bồi dưỡng lý luận chính trị và quản lý Nhà nước thì gần chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để đây đã chú ý bồi dưỡng thêm kỹ năng quản lý cho chức vụ lãnh đạo để công cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; chức giữ vị trí lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị có thể tiếp cận với những kỹ nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; xây dựng năng lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ mới, do đó khả năng điều hành, giải quyết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, vấn đề của đội ngũ công chức giữ vị trí lãnh đạo cũng có nhiều tiến bộ. đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước - Số lượng công chức được bồi dưỡng tương đối lớn, mặt bằng trình độ, - Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Chính phủ về phê kiến thức của đội ngũ công chức huyện Thanh Oai được nâng lên rõ rệt. Đáp duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” ứng về cơ bản tiêu chuẩn trình độ công chức theo quy định các ngạch, chức - Ngày 25/1/2016, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số danh công chức. 163/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai - Mặt bằng trình độ của công chức đều tăng lên rõ rệt, trong những năm đoạn 2016-2025 nhằm nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động bồi qua công tác bồi dưỡng đã đi theo một lộ trình hợp lý để đạt mục tiêu: “từng dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Bảo bước nâng cao chất lương đội ngũ cán bộ, công chức” đảm nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ được giao; ý thức trách nhiệm, - Công chức được cử tham gia các lớp bồi dưỡng đã phát huy, vận dụng đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; gắn bồi dưỡng với nhu cầu và quy những kiến thức đã học vào thực tiễn công tác, chất lượng công việc cũng đã hoạch sử dụng lâu dài. Có cơ chế khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức từng bước cải thiện, cải tiến đáng kể tinh thần phục vụ nhân dân, thực sự hướng nữ, người dân tộc thiểu số; cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng sâu, tới một nền hành chính phục vụ, vì dân. 18 11
  12. vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt 15 Công nghệ thông tin khó khăn học tập nâng cao trình độ, năng lực làm việc 2014 10 Nghiệp vụ văn thư lưu trữ - Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, 04 Đại biểu HĐND bồi dưỡngcán bộ, công chức, viên chức . 17 Nghiệp vụ công tác bầu cử - Quyết định số 1961/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm 2010 của Thủ 2016 19 Giải quyết thủ tục hành chính một cửa tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản 8 Quản lý đất đai lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài chính ngân các cấp giai đoạn 2011-2015”; 5 sách và công tác thống kê - Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính quy 19 Thẩm định các dự án xây dựng định việc lập dự toán, quản lý sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành 2017 21 Kỹ năng tiếp công dân cho công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức. 5 Nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng * Văn bản của thành phố Hà Nội 9 Nghiệp vụ công tác quản lý cán bộ - Quyết định 4450/QĐ-UBND ngày 17/8/2016 của UBND TP Hà Nội về (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Thanh Oai, thống kê đến ngày 31/12/2017) việc ban hành kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ công viên chức Hà Nội giai Số liệu Bảng 2.2 trên đây cho thấy công tác bồi dưỡng giai đoạn 2010- đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 163/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. 2017 đã tạo điều kiện nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ công chức đáp - Quyết định 2315/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 của Ủy ban nhân dân ứng kịp thời với yêu cầu nhiệm trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, một số vị Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi trí chức danh công chức cần được thường xuyên cập nhật như luật, thanh tra và dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016- giải quyết khiếu nại, giải quyết việc làm, quản lý đất đô thị, giải phóng mặt 2020. bằng…chưa được cập nhật thêm kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ. Những người - Quyết định số 634/QĐ-UBND ngày 28/01/2013 về việc quy định chế thuộc diện được bồi dưỡng nhìn chung đảm bảo tiêu chuẩn, phù hợp với quy độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn hoạch. thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của TP Hà Nội. 2.4.2 Đánh giá chung về những việc đã làm được - Ngày 18/11/2015, Sở Nội vụ Hà Nội ban hành văn bản số 2884/SNV- Những kết quả tích cực mà UBND huyện Thanh Oai đã làm được để Bồi dưỡngTD về việc báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số thực hiện có hiệu quả công tác nâng cao chất lượng đội ngũ công chức huyện 1374/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nói chung và công chức cơ quan chuyên môn của huyện nói riêng giai đoạn - Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại Công văn số 2010-2018 gồm: 8160/UBND-NC ngày 16/11/2015 về việc tổng kết, khen thưởng 5 năm thực - Giai đoạn 2010-2018, UBND huyện đã ban hành được một số văn bản hiện Quyết định số 1374/QĐ-TTg theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Công văn quy định, triển khai công tác bồi dưỡng công chức trên địa bàn huyện. Những số 5063/BNV-ĐT. văn bản này đã góp phần triển khai cụ thể và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, quản 12 17
  13. phương pháp giảng dạy. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên kiêm chức cũng là - Ngày 20/03/2010 chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định một lực lượng đáng kể, luôn tăng thêm cả về chất và lượng bởi đội ngũ công 746/2006/QĐ-UBND: Quy định chế độ trợ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo của huyện tham gia giảng dạy. Đây là đội ngũ công chức lãnh chức được cử đi bồi dưỡng; đạo, chủ chốt ở huyện có kiến thức lý luận và bề dày kinh nghiệm thực tiễn, là - Quyết định số 5821/QĐ-UBND ngày 30/10/2015 của UBND Thành nguồn giảng viên kiêm nhiệm và báo cáo viên giàu kinh nghiệm thực tiễn, có phố về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thí điểm đào tạo công chức nguồn làm khả năng cuốn hút và sức hấp dẫn lớn đối với học viên, có thể giúp học viên việc tại xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội năm 2015. giải đáp, xử lý đúng đắn những tình huống đặt ra từ hoạt động thực tiễn. - UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 6790/QĐ-UBND, giao chỉ 2.4 Kết quả và đánh giá chung về bồi dưỡng công chức từ cơ quan tiêu kế hoạch và kinh phí bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan của Đảng, Ủy sử dụng công chức ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội; cán bộ, công 2.4.1 Kết quả bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc chức, viên chức các cơ quan nhà nước; cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn UBND huyện Thanh Oai giai đoạn 2010-2017 của thành phố năm 2016. Trong giai đoạn 2010 – 2017, UBND huyện Thanh Oai đã đạt một số kết - Quyết định số 3724/QĐ-UBND ngày 17/8/2010 của UBND thành phố quả về việc của các cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực thành phố Hà lượng cán bộ, công chức của huyện được phản ánh như sau: Nội giai đoạn 2011-2020; Bảng 2.2: Kết quả bồi dưỡng công chức giai đoạn 2010-2017 * Văn bản của huyện Thanh Oai Năm Số lượng Chuyên môn, chuyên ngành bồi dưỡng Đối với việc nâng cao trình độ chuyên môn, UBND huyện đã ban hành các văn bản, quyết định: Đề án số 16, ngày 19/6/2018 của Huyện ủy Thanh Oai 13 Quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên về thực hiện đánh giá và xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, LĐHĐ hàng 2010 chính tháng trong hệ thống chính trị huyện;Văn bản số 1020/UBND-NV của UBND 18 Quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên huyện Thanh Oai về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy công chức, viên chức, 20 Nghiệp vụ thanh tra và giải quyết khiếu nại ... cơ sở vật chất, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ; 12 Nghiệp vụ kế toán Quyết định số 27/QĐ-UBND ngày 07/01/2013 quy định về hỗ trợ kinh phí đào 2011- 04 Bồi dưỡng nghiệp vụ Tư pháp tạo cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Thanh Oai; Thông báo số 756 ngày 2012 07 Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý đô thị 26/03/2018 về việc tiếp nhận tuyển dụng công chức theo hình thức tiếp nhận Bồi dưỡng nghiệp vụ Dân số - Kế hoạch hóa gia không qua thi tuyển khối cơ quan Đảng, UB mặt trận tổ quốc và các tổ chức 03 đình chính trị huyện Thanh Oai. 11 Công tác nghiệp vụ văn phòng 2.3.2 Nội dung và hình thức bồi dưỡng 2013 09 Nghiệp vụ tổ chức nhà nước 2.3.2.1 Nội dung bồi dưỡng công chức 06 Quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng Các nội dung bồi dưỡng công chức tại huyện Thanh Oai gồm có: 16 13
  14. - Về bồi dưỡng chức danh và chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với từng nhóm đối tượng công chức của huyện. - Bồi dưỡng lý luận chính trị và bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước: Việc lựa chọn quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý phải hướng đến - Ngoài ra, huyện cũng cử công chức tham dự các lớp tiếng Anh dành việc quy hoạch để bồi dưỡng công chức có chuyên môn giỏi, các chuyên gia cho cán bộ ngành Tư pháp với 18 lượt học viện tham gia và lớp trình độ Tiếng đầu ngành, chuyên môn hóa ở các lĩnh vực và phải hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, Anh trình độ B cho 24 cán bộ, công chức thuộc diện quy hoạch từ cấp Phó đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trên cơ sở giới thiệu của trưởng phòng cấp huyện và tương đương trở lên theo học. cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị. 2.3.2.2 Hình thức bồi dưỡng công chức 2.3.4. Cơ sở bồi dưỡng và đội ngũ giảng viên Hình thức bồi dưỡng của huyện Thanh Oai gồm: 2.3.4.1. Cơ sở bồi dưỡng - Hình thức bồi dưỡng tập trung được áp dụng đối với công chức trẻ, công Hiện nay, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện Thanh Oai có chức nguồn có triển vọng; còn hình thức bồi dưỡng không tập trung, tại chức chức năng tổ chức bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính; các nghị quyết, được áp dụng đối với công chức đương chức, tuổi cao. chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức, kỹ năng và - Các lớp bồi dưỡng ngắn ngày hay dài ngày cũng được tổ chức dưới chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc nhiều hình thức phong phú như: bồi dưỡng, hội thảo, tập huấn, chuyên đề, trao và các đoàn thể chính trị - xã hội, kiến thức QLNN cho cán bộ, đảng viên trong đối, toạ đàm, đối thoại trực tiếp, tham quan, dã ngoại, nghiên cứu thực tế, học hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối tượng bồi tập kinh nghiệm... dưỡng của trường chính trị thành phố trực thuộc trung ương. Nội dung đào tạo - Bồi dưỡng dài hạn và ngắn hạn: Bồi dưỡng dài hạn là các khoá học có của trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện giai đoạn 2010-2018 tập trung một số thời gian học trên 3 tháng tính từ ngày khai giảng đến khi kiểm tra, đánh giá, nội dung sau: kết thúc khoá học. Bồi dưỡng ngắn hạn là các khoá học có thời gian học đến 3 - Đào tạo sơ cấp lý luận chính trị - hành chính: bồi dưỡng các chương tháng tính từ ngày khai giảng đến khi kiểm tra, đánh giá, kết thúc khoá học. trình lý luận chính trị cho các đối tượng theo quy định; các nghị quyết, chỉ thị 2.3.3. Công tác lập kế hoạch bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trên địa môn huyện Thanh Oai bàn huyện; Công tác xây dựng kế hoạch bồi dưỡng được xây dựng trên cơ sở bám - Bồi dưỡng chính trị cho đối tượng phát triển Đảng; lý luận chính trị cho sát các mục tiêu của Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ Đảng viên mới; nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp uỷ viên cơ sở; về bồi dưỡng cán bộ, công chức; Quyết định 1374/QĐ-TTg ngày 12/8/2011 - Tổ chức thông tin về tình hình thời sự, chính sách...cho đội ngũ báo cáo của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công viên, tuyên truyền viên ở cơ sở; chức giai đoạn 2011- 2015; Quyết định số 163/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án bồi 2.3.4.2. Đội ngũ giảng viên dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2025. UBND, huyện Thanh UBND huyện Thanh Oai và các cơ quan cấp trên của thành phố Hà Nội Oai đã phê duyệt Kế hoạch số 356/KH-UBND ngày 28/7/2010 về Bồi dưỡng luôn tạo mọi điều kiện để các giảng viên và báo cáo viên được đào tạo kết hợp cán bộ, công chức của huyện giai đoạn 2010 - 2015 với các nội dung Bồi dưỡng với bồi dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng và 14 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1