intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk" nhằm phân tích làm rõ căn cứ lý luận, thực trạng và nguyên nhân tồn tại trong công tác bồi dưỡng công chức xã trên địa bàn, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

  1. DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/............ ..../.... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THANH BÌNH BỒI ĐƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EAKAR, TỈNH ĐẮK LẮK TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 Đắk Lắk - Năm 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Toàn Thắng Phản biện 1: …………………………………………………….. Phản biện 2: ……………………………………………………. Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia vào ngày ….. tháng ……năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối, chính sách do cơ quan, tổ chức vạch ra. Chính vì bồi dưỡng công chức cho nền công vụ là một yếu tố then chốt trong chiến lược quản lý phát triển nền công vụ của mỗi quốc gia. Bồi dưỡng công chức cấp xã là một yêu cầu khách quan, một vấn đề quan trọng đối với mỗi quốc gia trong mọi thời đại, và luôn luôn là nhiệm vụ hàng đầu trong mọi cuộc cải cách. Trong thời đại ngày nay, các nước trên thế giới ngày càng nhận thức rằng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là điều kiện quyết định bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đúng cán bộ, công chức không chỉ cần thiết cho việc phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao hiệu suất công tác và quản lý hành chính, mà trong tình hình thế giới hiện nay càng đi vào cạnh tranh gay gắt thì nó còn bảo đảm cho việc khai phá năng lực mang ý nghĩa chiến lược. Trong hệ thống hành chính ở Việt Nam, chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) là cấp chính quyền thấp nhất, nhưng có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là đơn vị hành chính nhà nước cấp cơ sở, nơi trực tiếp nhận, chấp hành và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ công chức cấp xã vừa là một bộ phận cấu thành, vừa là chủ thể quản lý của bộ máy chính quyền ở cấp xã, là nhân tố quan trọng quyết định hiệu lực và hiệu quả của chính quyền cấp xã cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vì vậy, việc bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã, thị trấn có đủ phẩm chất, năng lực là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Đội ngũ công chức cấp xã hiện nay ngày càng được củng cố, đổi mới và tăng cường; tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ, phẩm chất, năng lực đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chức trách, nhiệm vụ và đã có những đóng góp quan trọng vào thành tích của tỉnh nói chung và của huyện Ea Kar nói riêng. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, đội ngũ công chức cấp xã hiện nay cũng còn bộc lộ không ít hạn chế, chưa toàn diện, còn bất cập cả về số lượng, cơ cấu, trình độ, phẩm chất, năng lực và phong cách làm việc.
  4. 2 Nguyên nhân của thực trạng này có nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân từ thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện vẫn còn khá nhiều hạn chế: chương trình bồi dưỡng chưa phù hợp với nhu cầu, nội dung bồi dưỡng chưa phù hợp, thời gian bồi dưỡng thiếu hợp lý … dẫn đến việc cán bộ chưa tập trung cao, kết quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện chưa đạt được những kết quả như mong muốn. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng CCCX vững vàng về chính trị, văn hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực thi chức năng, nhiệm vụ theo đúng pháp luật... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, nhà nước và cả hệ thống chính trị. Cấp xã là đơn vị hành chính cấp cơ sở trong hệ thống chính quyền các cấp của nước ta, là hình ảnh của một xã hội thu nhỏ, các hoạt động trong đời sống xã hội đều diễn ra ở đó. Vì vậy, cấp xã có vị trí rất quan trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp. Hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực, chất lượng và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức. Để có một đội ngũ công chức cấp xã có chất lượng, đảm bảo “vừa hồng, vừa chuyên” hết lòng phụng sự nhân dân, giữ gìn đoàn kết ở cơ sở, tăng uy tín của Đảng và Nhà nước với nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân đã đặt ra nhiều vấn đề lý luận, pháp lý cần phải giải đáp thấu đáo, có căn cứ khoa học và thực tiễn, thì vấn đề nâng cao chất lượng công chức cấp xã đã và đang đặt ra cho các nhà quản lý nhiều vấn đề cần xem xét. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đối với cấp xã mà cả đối với cấp tỉnh và cấp huyện. Đội ngũ công chức cấp xã trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ quan, tổ chức; các mục tiêu quốc gia; thực hiện các giao tiếp (trao đổi, tiếp nhận thông tin,...) giữa các cơ quan nhà nước với nhau và với doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, đội ngũ công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng phải được quan tâm bồi dưỡng về năng lực công tác, kỹ năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng
  5. 3 đội ngũ công chức là một nhiệm vụ quan trọng được xác định trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước qua từng giai đoạn. Bồi dưỡng nhằm xây dựng được đội ngũ công chức cấp xã thực sự có năng lực, biết giải quyết các vấn đề được giao trên nguyên tắc kết quả, hiệu quả và chất lượng. Huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cũng là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách hành chính nhà nước và chuẩn bị hoàn thiện đề án xây dựng xây dựng huyện Ea Kar thành thị xã trong thời gian tới. Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, nền hành chính của cả nước nói chung và nền hành chính của Ea Kar nói riêng đang có sự đổi mới căn bản về chức năng, nhiệm vụ, cơ chế và phương pháp cung cấp dịch vụ công. Điều đó đòi hỏi nền hành chính nhà nước phải được hiện đại hóa cả về tổ chức lẫn con người. Để góp phần vào phát triển huyện Ea Kar, hoạt động quản lý hành chính nhà nước cũng phải đổi mới và có hiệu lực, hiệu quả hơn nhiều so với trước. Mặt khác, huyện Ea Kar là một trong những địa phương của tỉnh Đắk Lắk có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Vì thế, sự hạn chế về trình độ văn hóa, đời sống kinh tế thấp và tính phức tạp về tình hình chính trị (do thường xuyên bị các thế lực thù địch dụ dỗ, lôi kéo …) là khó khăn rất lớn đối với quá trình quản lí nhà nước tại địa phương. Trước thực tế này có thể thấy vai trò của người công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar là rất quan trọng. Với các lý do nêu trên, tác giả đã chọn nội dung: “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài cho luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề Bồi dưỡng công chức Nhà nước đã được nhiều nhà quản lý, khoa học, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, khảo sát, tìm tòi. Đã có nhiều công trình được công bố dưới những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau. Trên cơ sở các công trình nghiên cứu nêu trên, tác giả có thêm nhiều hiểu biết để hoàn thiện đề tài nghiên cứu của mình trong lĩnh vực bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar. Tuy nhiên, đến nay chưa có đề tài nghiên cứu về “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh ĐắkLắk”. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
  6. 4 3.1. Mục đích Trên cơ sở phân tích làm rõ căn cứ lý luận, thực trạng và nguyên nhân tồn tại trong công tác bồi dưỡng công chức xã trên địa bàn, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức xã tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ - Làm rõ một số vấn đề lý luận chung về công chức và bồi dưỡng công chức cấp xã. - Nghiên cứu kinh nghiệm các địa phương để đúc rút thành bài học cho huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức cấp xã, công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian: từ năm 2019 đến năm 2022. - Không gian: Công chức các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng… trên cơ sở các lý luận, các luận điểm, luận cứ và các tài liệu thống kê, báo cáo… đánh giá thực trạng và đưa ra những giải pháp về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Là cơ sở quan trọng để chỉ ra những mặt ưu điểm, tồn tại hạn chế và những giải pháp khắc phục về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
  7. 5 - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý đánh giá thực tiễn công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Những giải pháp của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho cơ quan quản lý hành chính nhà nước trong việc đẩy mạnh hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức. 7. Kết cấu của luận văn Nội dung chính của luận văn được cấu trúc thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Quan điểm định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát về công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức và công chức cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm công chức Điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2019 có hiệu lực ngày 01/7/2020 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. 1.1.1.2. Khái niệm chức danh công chức cấp xã Tại Điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định: “Công chức xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc
  8. 6 Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” Tiêu chuẩn chung của công chức cấp xã được quy định tại điều 3 nghị định 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ. 1.1.2. Đặc điểm, vai trò của công chức cấp xã 1.1.2.1. Đặc điểm công chức cấp xã Thứ nhất, công chức cấp xã là người trực tiếp làm việc với người dân. Thứ hai, họ là đội ngũ gần dân nhất, là cầu nối quan trọng chính quyền với nhân dân. Thứ ba, công chức cấp xã phải kiêm nhiệm nhiều việc. Thứ tư, công chức cấp xã hoạt động liên tục, ổn định, thường xuyên, giải quyết các công việc hàng ngày ở cấp xã. Thứ năm, công chức cấp xã thường là người được tuyển chọn từ nguồn tại chỗ của địa phương. 1.1.2.2. Vị trí và vai trò của công chức cấp xã Thứ nhất, công chức cấp xã có vai trò quan trọng đã được Đảng và Nhà nước thông qua các chính sách đảm bảo quyền và lợi ích trong quá trình làm việc. Thứ hai, công chức cấp xã trong mối quan hệ với bộ máy nhà nước ở địa phương. Thứ ba, công chức cấp xã trong cải cách hành chính nhà nước ở địa phương. Thứ tư, công chức cấp xã đã giúp chính quyền cấp xã bảo tồn và duy trì được những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương. 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã 1.1.3.1. Khái niệm bồi dưỡng: - Bồi dưỡng là quá trình đào tạo nối tiếp, đào tạo liên tục trong khi làm việc nhằm cập nhật kiến thức còn thiếu hay đã lạc hậu, củng cố, mở mang và trang bị một cách có hệ thống những tri thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ sẵn có. - Mục đích của bồi dưỡng là nhằm bổ sung kiến thức và kỹ năng cần thiết nâng cao phẩm chất và năng lực chuyên môn để người lao động có cơ hội củng cố, mở rộng và nâng cao hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn - nghiệp vụ đã có, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả công việc đang làm.
  9. 7 1.1.3.2. Khái niệm bồi dưỡng công chức cấp xã Bồi dưỡng trên cơ sở tiêu chuẩn, yêu cầu công việc nhằm trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc, phương pháp làm việc cho họ để họ đáp ứng yêu cầu công việc, yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và xu thế hội nhập quốc tế đối với đội ngũ công chức cấp xã. 1.2. Nội dung công tác bồi dưỡng công chức cấp xã 1.2.1. Mục đích bồi dưỡng công chức cấp xã Thứ nhất, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ thực hiện công việc thực tế theo từng vị trí công việc, việc làm của công chức. Thứ hai, trang bị kiến thức, kỹ năng, cách thức làm việc đáp ứng yêu cầu. Thứ ba, nhằm xây dựng được đội ngũ công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, gắn với năng lực thực tiễn, có phẩm chất và đạo đức cách mạng trong sáng, tác phong làm việc khoa học, hiệu quả. 1.2.2. Nội dung chương trình bồi dưỡng công chức cấp xã Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. + Về lý luận chính trị + Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước + Tiếng dân tộc, tin học, ngoại ngữ. + Kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ; đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp + Kiến thức hội nhập quốc tế. + Bồi dưỡng Kiến thức quốc phòng và an ninh 1.2.3. Quy trình bồi dưỡng công chức cấp xã
  10. 8 1.2.4. Đặc điểm của bồi dưỡng công chức cấp xã Thứ nhất, bồi dưỡng là làm tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất. Thứ hai, mục đích chủ yếu của bồi dưỡng là bổ sung kiến thức và kỹ năng. Thứ ba, thời gian của bồi dưỡng thường ngắn hơn so với thời gian đào tạo. 1.2.5. Hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã Một là, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức. Hai là, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý. Ba là, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã. Bốn là, bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm. 1.2.6. Xác định nguồn kinh phí bồi dưỡng 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức cấp xã 1.3.1. Năng lực cơ sở bồi dưỡng - Năng lực cơ sở vật chất - Chất lượng giảng viên 1.3.2. Hệ thống chính sách pháp luật về bồi dưỡng Hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi hệ thống pháp luật. Việc bồi dưỡng công chức cấp xã phải phù hợp với các quy định của hệ thống pháp luật. Chính sách là phương tiện để thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã; dựa vào văn bản quy phạm pháp luật quy định chính sách bồi dưỡng đội ngũ công chức để xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các ngành, các cấp trong công tác tổ chức, triển
  11. 9 khai nhiệm vụ bồi dưỡng công chức cấp xã. 1.3.3. Kinh phí Nguồn lực kinh phí là một yếu tố tác động mạnh mẽ đến quá trình bồi dưỡng công chức cấp xã. Để thực hiện hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã đòi hỏi phải có nguồn kinh phí nhất định 1.3.4. Các yếu tố thuộc về người học Người học có vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo và bồi dưỡng. Việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng phụ thuộc phần lớn vào yếu tố người học, với trình độ nhận thức, động cơ, nhu cầu học tập đúng đắn sẽ nâng cao chất lượng thực sự cho các khóa bồi dưỡng công chức cấp xã. 1.4. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã của một số địa phương 1.4.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk Thứ nhất, việc bồi dưỡng công chức cấp xã được lãnh đạo các cấp quan tâm, sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy và chính quyền địa phương. Thứ hai, số lượt cán bộ, công chức cấp xã được cử đi bồi dưỡng tăng lên hàng năm và có sự trẻ hóa về độ tuổi. Thứ ba, trong xây dựng chiến lược, kế hoạch bồi dưỡng huyện Lắk đã quán triệt tinh thần cần tăng cường bồi dưỡng và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ chủ chốt ở cơ sở theo hướng chuẩn hóa cán bộ. Thứ tư, trong kiểm tra, đánh giá chất lượng công chức cấp xã sau bồi dưỡng được thực hiện công khai, khách quan, công tâm. 1.4.2. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk Thứ nhất, nội dung chương trình bồi dưỡng từng bước đã được đổi mới theo hướng tập trung bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa tiêu chuẩn và trang bị cho công chức xã các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ. Thứ hai, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng được cải tiến, đổi mới theo hướng sát thực với điều kiện tình hình công tác của công chức ở địa bàn cơ sở. Thứ ba, về chất lượng của hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Krông Búk trong thời gian qua có những điểm nổi bật: bồi dưỡng tập
  12. 10 trung chủ yếu vào đối tượng là công chức hành chính, bồi dưỡng tập trung vào hai nội dung cơ bản là trang bị kiến thức lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước, tập trung bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, có sự chuyển hướng về nội dung bồi dưỡng công chức, đưa những nội dung mới phù hợp với đặc thù của địa phương, thực hiện bồi dưỡng trang bị kiến thức và kỹ năng hoạt động thực thi công vụ chuyên sâu theo chức danh... 1.4.3. Bài học kinh nghiệm áp dụng cho huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk Thứ nhất, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và công chức cấp xã về chức năng, vai trò của hoạt động bồi dưỡng. Thứ hai, đổi mới, cập nhật, bổ sung nội dung tài liệu bồi dưỡng. Thứ ba, các cơ sở bồi dưỡng được trang bị cơ sở vật chất, các phương tiện. Thứ tư, ngoài việc bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm, lý luận chính trị các địa phương còn quan tâm bồi dưỡng kỹ năng thực hành ứng dụng công nghệ thông tin. Thứ năm, cần có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với những công chức tích cực học tập đạt kết quả tốt. Thứ sáu, quan tâm xây dựng kế hoạch hàng năm phải sát thực tế, đảm bảo tính khoa học. Chương 2 THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk. 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên Huyện Ea Kar nằm về phía Đông tỉnh Đắk Lắk, trung tâm huyện cách thành phố Buôn Ma Thuột 52 km theo Quốc lộ 26; tổng diện tích tự nhiên là 1.037,47 km2, với 160.456 nhân khẩu; có 21 dân tộc anh em cùng sinh sống; huyện có 16 đơn vị hành chính cấp xã (14 xã, 2 thị trấn); có 273 thôn, buôn, tổ dân phố (trong đó có 32 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ).
  13. 11 2.1.2. Điều kiện kinh tế - Xã hội - Tài nguyên chủ yếu của huyện: Với điều kiện tự nhiên ưu đãi về đất đai, diện tích rừng rộng lớn (trên 31 ngàn ha), đặc biệt sự phong phú về thảm thực vật, hệ động vật rừng cùng vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. - Về tăng trưởng và cơ cấu kinh tế: Trong lĩnh vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng bình quân của huyện trong giai đoạn 2015-2020 đạt 8,3%/năm (kế hoạch là 8,2%/năm). Tổng giá trị sản xuất cả giai đoạn đạt 44.381,4 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế cơ bản chuyển dịch theo đúng định hướng; năm 2021 khu vực Nông, lâm, thủy sản chiếm 52,93%; công nghiệp, xây dựng 25,72%; thương mại, dịch vụ 21,36%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng so với giai đoạn 2011-2015. - Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật: Trong phát triển cơ sở hạ tầng, huyện tập trung cải tạo và nâng cấp nhựa hoá hoặc bê tông hoá 100% các tuyến đường tại thị trấn Ea Kar và thị trấn Ea Knốp; các tuyến đường đến trung tâm các xã và các tuyến đường liên xã nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%. - Nông – lâm nghiệp: Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; công nghiệp, xây dựng; thương mại, dịch vụ giai đoạn 2016 - 2021 (theo giá so sánh năm 2010) đạt 7.796 tỷ đồng đạt 101.72 % kế hoạch tăng 6.1 % so với năm 2020 (theo giá hiện hành) ước đạt 5.700 tỷ đồng đạt 100.25 % kế hoạch chiếm 35.03 % cơ cấu kinh tế của huyện. Cơ cấu kinh tế (năm 2021) ngành nông, lâm, ngư nghiệp: 35.03%; công nghiệp, xây dựng: 49.78%; thương mại, dịch vụ: 15.18%. - Về Y tế: Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ngày càng phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của người dân. - Về văn hóa – giáo dục, xây dựng nông thôn mới + Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, công tác giáo dục được huyện đặc biệt quan tâm thông qua hoạt động lãnh chỉ đạo và đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục.
  14. 12 + Tình hình và kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Khu vực kinh tế tư nhân phát triển khá nhanh. - Quốc phòng an ninh: Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, thực hiện tuyển quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu; hoàn thành tổ chức các cuộc diễn tập phòng thủ đối với 16/16 xã, thị trấn. 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar 2.2.1. Về số lượng và cơ cấu công chức cấp xã - Tại thời điểm 31/12/2022 + Về giới tính được thể hiện qua bảng 2.2. cho thấy số lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar nam chiếm tỷ lệ 56.45% cao hơn nữ, số lượng công chức cấp xã là nữ chiếm 43.54%. + Về độ tuổi được thể hiện qua bảng 2.3: cho thấy số lượng công chức cấp xã huyện Ea Kar từ 31 tuổi đến 45 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất (58.60%); số lượng công chức từ 46 đến 60 tuổi chỉ chiếm 30.10%, đặc biệt không có công chức trên 60 tuổi, cuối cùng công chức trẻ chỉ chiếm 10.75%. - Về chất lượng công chức cấp xã - Về trình độ lý luận chính trị: Huyện ủy, UBND huyện phân công Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp Phòng Nội vụ hàng năm duy trì tổ chức ít nhất 01 lớp ĐTBD trình độ trung cấp lý luận chính trị trên cơ sở kinh phí ĐTBD của huyện cấp và các lớp bồi dưỡng sơ cấp lý luận chính trị cho đội ngũ CBCC, viên chức trên địa bàn huyện. Trong đó, ưu tiên ĐTBD trình độ trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý đương nhiệm, nguồn quy hoạch, dự bị các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị và các trường hợp thuộc đối tượng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. - Trình độ quản lý nhà nước: trình độ chưa qua đào tạo các chương trình quản lý nhà nước năm 2019 khá cao cơ bản là chưa được đào tạo, từ năm 2020 đến 2022 tỷ lệ chưa qua đào tạo giảm dần. - Về trình độ ngoại ngữ thể hiện qua bảng 2.7: Cho thấy số lượng công chức cấp xã có trình độ ngoại ngữ đại học trở lên chiếm tỷ lệ (1.09%). Số công chức cấp xã
  15. 13 có trình độ ngoại ngữ chủ yếu là chứng chỉ (A,B,C) chiếm tỷ lệ cao là 95,69%. Số công chức cấp xã chưa có trình độ ngoại ngữ chiếm tỷ lệ là 3.22%. - Về trình độ tin học công chức cấp xã huyện Ea Kar năm 2022: Có trên 94.08% công chức có chứng chỉ A,B,C về tin học. 2.3. Thực trạng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019 -2022 2.3.1. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng 2.3.2. Xác định nhu cầu bồi dưỡng: Việc xác định nhu cầu bồi dưỡng công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng trên địa bàn huyện Ea Kar được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như: Một số UBND xã còn xem nhẹ công tác bồi dưỡng, có lúc không gửi nhu cầu đăng ký hoặc chậm mặc dù đã được phòng Nội vụ thường xuyên nhắc nhở, một số công chức đăng ký nhu cầu bồi dưỡng chưa xuất phát vào nhu cầu thực tế của công việc từ các lý do trên làm ảnh hưởng chung đến việc xác định nhu cầu bồi dưỡng của huyện Ea Kar. 2.3.3. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã Kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện Ea Kar được căn cứ vào kết quả xác định nhu cầu bồi dưỡng của 16 xã, thị trấn và các chủ trương định hướng của lãnh đạo huyện Ea Kar trong công tác bồi dưỡng CBCC của địa phương Việc lập kế hoạch BD hàng năm của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện luôn được thực hiện nghiêm túc bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những hạn chế nhất định như: UBND huyện chưa ban hành kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã riêng mà xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung, vẫn còn mang tính hình thức, chưa xuất phát từ nhu cầu thiết thực với mục tiêu phát triển và kiện toàn nguồn nhân lực. 2.3.4. Tổ chức thực hiện bồi dưỡng công chức cấp xã Sau khi xác định nhu cầu bồi dưỡng, xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã thì huyện UBND huyện chỉ đạo phòng Nội vụ phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, để tổ chức hoạt động bồi dưỡng cho công chức cấp xã hoặc tạo điều kiện cho công chức cấp xã tham gia bồi dưỡng tại các cơ sở khác như
  16. 14 Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên, trường đại học Nội vụ, Trường chính trị tỉnh... 2.3.5. Về cơ sở vật chất Trung tâm chính trị huyện Ea Kar được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, tạo điều kiện cấp kinh phí kịp thời để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị những thiết bị cơ bản phục vụ nhu cầu bồi dưỡng của địa phương. 2.3.6. Về xây dựng, lựa chọn chương trình, nội dung bồi dưỡng UBND huyện Ea Kar chủ động đề xuất các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tập trung bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng theo ngạch và theo vị trí việc làm, gắn với công việc hàng ngày của CCCX; kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng máy vi tính, kỹ năng xây dựng văn bản... 2.3.7. Về đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy tại huyện Trung tâm Chính trị huyện có 01 Giám đốc do Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm, 01 Phó Giám đốc là giảng viên chuyên trách, 01 kế toán kiêm nhiệm và 01 giáo vụ, cùng với đội ngũ 17 giảng viên kiêm nhiệm. từ năm 2019 đến năm 2022, UBND huyện Ea Kar đã tổ chức và phối hợp với các Sở, ngành cử công chức cấp xã tham gia các lớp bồi dưỡng, Với kết quả như sau: Bảng 2.10: Kết quả bồi dưỡng công chức cấp xã do Sở ngành, UBND huyện Ea Kar tổ chức Lớp bồi dưỡng do Sở ngành Lớp bồi dưỡng do STT Năm tổ chức UBND huyện tổ chức Số lớp Số lượt Số lớp Số lượt 1 Năm 2019 14 420 6 420 2 Năm 2020 11 550 9 540 3 Năm 2021 17 1250 15 900 4 Năm 2022 26 2400 20 1350 2.3.8. Về hình thức bồi dưỡng Huyện Ea Kar đã có sự linh động trong việc xác định các hình thức bồi dưỡng tại chỗ, ngắn hạn là các hình thức chủ yếu trong công tác bồi dưỡng công chức cấp xã
  17. 15 của huyện. 2.3.9. Về Kinh phí bồi dưỡng Nguồn kinh phí dành cho công tác bồi dưỡng công chức cấp xã huyện Ea Kar được bố trí hàng năm trong dự toán ngân sách của địa phương. 2.3.10. Kiểm tra đánh giá chất lượng công chức cấp xã sau bồi dưỡng Theo kết quả khảo sát cho thấy, chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar trong thời gian qua đạt khá nhiều kết quả trên tất cả các phương diện cụ thể như sau: Thứ nhất, về nội dung, chương trình bồi dưỡng. Thứ hai, về chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên. Thứ ba, về hiệu quả sau bồi dưỡng. 2.4. Đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar 2.4.1. Kết quả đạt được Thứ nhất, công tác bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện Ea Kar đã được triển khai và thực hiện dưới nhiều hình thức, nội dung khác nhau và có nhiều chuyển biến tích cực. Thứ hai, việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng công chức thời gian qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Thứ ba, bản thân công chức cấp xã khi tham gia các khóa bồi dưỡng đã nắm được những vấn đề cơ bản về lý luận, được bồi dưỡng và hoàn thiện những kỹ năng cần thiết so với công việc. Thứ tư, việc xác định nhu cầu bồi dưỡng đã được lãnh đạo các cấp quan tâm. Thứ năm, về tổ chức thực hiện bồi dưỡng, trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Ea Kar đã và đang được lãnh đạo huyện quan tâm. Thứ sáu, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng được chú trọng và thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Thứ bảy, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng được cải tiến, đổi mới theo hướng sát thực với điều kiện tình hình công chức ở địa bàn cơ sở. 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân
  18. 16 2.4.2.1. Hạn chế Một là, Trong một số trường hợp việc xác định nhu cầu bồi dưỡng chưa được chú trọng hoặc có thực hiện những chưa thực sự khoa học, hiệu quả, chưa thật sự chính xác, khách quan. Hai là, chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Ba là: Chưa bồi dưỡng theo hướng đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm cho từng đối tượng công chức cấp xã. Bốn là, việc tổ chức bồi dưỡng chưa được sắp xếp một cách khoa học. Năm là, ngân sách cho bồi dưỡng vẫn còn chưa đáp ứng được nhu cầu bồi dưỡng của huyện. Sáu là, công chức người DTTS, vùng sâu, vùng xa, công chức có tuổi, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn còn có tâm lý còn ngại đi học. Bảy là, công tác tác kiểm tra, giám sát các lớp học và học viên còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết xử lý các trường hợp chấp hành không nghiêm túc. 2.4.2.2. Nguyên nhân hạn chế Một là, nhận thức của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương về vị trí, vai trò của đội ngũ công chức xã vẫn chưa thật sự tương xứng. Hai là, hệ thống pháp luật về quy chế, cơ chế, chính sách, chế độ đối với công chức cấp xã chưa thật sự hoàn chỉnh, lại có sự thay đổi liên tục về các quy định tiêu chuẩn chức danh. Ba là, khâu xác định nhu cầu chưa thực sự được tiến hành tốt. Bốn là,, chế độ, chính sách, cơ chế tài chính, huy động nguồn lực cho hoạt động bồi dưỡng đối với công chức xã còn nhiều bất cập. Năm là, hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã chưa gắn liền với công việc, vị trí công chức được đảm nhận cũng như nhu cầu thực tế của từng công chức. Sáu là, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức cấp xã chưa thực sự chủ động. Bảy là, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả sau bồi dưỡng của công chức cấp xã ở một số địa phương vẫn chưa được quan tâm nhiều; vẫn còn mang tính hình thức, đối phó.
  19. 17 Tiểu kết Chương 2 Trong chương 2 tác giả đã làm rõ một số vấn đề sau: Thứ nhất, luận văn đã đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện. Thứ hai, từ thực trạng nêu trên tác giả đã đưa ra những đánh giá chung về thực trạng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã của huyện. Để công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Ea Kar ngày càng đi vào chiều sâu, hoàn thành được mục tiêu về chuẩn hóa đội ngũ công chức cấp xã cần những giải pháp thiết thực qua đó tạo tiền đề cơ sở khoa học cho việc đề xuất các mục tiêu, kiến nghị giải pháp để đổi mới nâng cao hơn nữa chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã ở huyện Ea Kar. Chương 3 QUAN ĐIỂM ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Định hướng và mục tiêu bồi dưỡng công chức cấp xã 3.1.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu của Đảng và Nhà nước Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức cấp xã sẽ góp phần xây dựng đội ngũ công chức cấp xã chuyên nghiệp có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. 3.1.2. Định hướng, mục tiêu của huyện Ea Kar về bồi dưỡng công chức cấp xã - Mục tiêu chung: Hướng đến tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030; xây dựng đội ngũ công chức cấp xã có đủ bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đạt chuẩn về trình độ các mặt, nâng cao năng lực quản lý, điều hành thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. - Định hướng nhiệm vụ trong bồi dưỡng công chức cấp xã tại huyện + Về bồi dưỡng lý luận chính trị: Tập trung bồi dưỡng kiến thức, nâng cao
  20. 18 nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước. + Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: Tập trung bồi dưỡng nhằm củng cố và nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng quản lý nhà nước, kịp thời cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quản lý chuyên ngành cho công chức cấp xã. + Về bồi dưỡng chuyên môn - nghiệp vụ: Tập trung bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh cho công chức cấp xã nhằm chuẩn hóa công chức theo tiêu chuẩn từng ngạch công chức cấp xã. 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn huyện Ea Kar 3.2.1. Nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đội ngũ công chức xã về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng. Việc nhận thức đúng đắn sẽ là cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong bồi dưỡng tại địa phương. Muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác này cần tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức là trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Chủ động trong các cuộc họp cơ quan, đơn vị lồng ghép phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và nhà nước về công tác bồi dưỡng công chức cấp xã. 3.2.2. Đổi mới nhận thức của công chức về vai trò bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu công việc trong việc nâng cao năng lực thực thi công vụ Cách thức bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu công việc không phải là cách thức thay thế, loại trừ cách thức bồi dưỡng theo ngạch công chức mà chúng ta đã thực hiện trong những năm qua. Trên thực tế, một công chức khi ở trong một ngạch công chức nhất định cần được bồi dưỡng các hiểu biết về kiến thức, kỹ năng chung của ngạch công chức đó. Đồng thời, mỗi vị trí công việc trong ngạch công chức cũng cần phải được bồi dưỡng để có thể nắm bắt các kiến thức, kỹ năng cụ thể để áp dụng vào thực hiện công việc của bản thân mỗi vị trí đó. Do vậy, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch và bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu công việc phải được thực hiện đan xen, không có sự loại trừ, thay thế giữa hai loại hình bồi dưỡng này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2