intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai tại ủy ban nhân dân quận 8, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:49

81
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến chất lượng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8. Đề xuất các giải pháp duy trì, cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai của Ủy ban nhân dân Quận 8 nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai tại ủy ban nhân dân quận 8, thành phố Hồ Chí Minh

  1. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA  NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG  VỀ LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN  8, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Thực hiện bởi NGUYỄN ĐOÀN PHI PHƯỢNG Mã số học viên: MPMIU16048 Đại học Quốc tế ­ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 
  2. Tháng     năm 2020  
  3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA  NGƯỜI DÂN ĐỐI VỚI DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG VỀ LĨNH VỰC  ĐẤT ĐAI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8,  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Thực hiện bởi NGUYỄN ĐOÀN PHI PHƯỢNG Mã số học viên: MPMIU16048          Đại học Quốc tế ­ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh  Tháng     năm 2020   Dưới sự  hướng dẫn và phê duyệt của hội đồng đánh giá luận văn, được   tất cả  các thành viên trong hội đồng chấp thuận, luận văn này đã được chấp  nhận khi thực hiện một phần các yêu cầu cho bằng cấp. Phê duyệt bởi: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­       PGS.TS. Trần Hoàng Ngân Giảng viên hướng dẫn        Chủ tịch hội đồng ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­         Thành viên hội đồng   Thành viên hội đồng ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  4.          Thành viên hội đồng                      Thành viên hội đồng
  5. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Đại học   Quốc tế  TPHCM, Ban Giám hiệu Học viện Cán bộ  TPHCM, Khoa Đào tạo sau   đại học, các thầy cô giảng viên trường Đại học Quốc tế cùng tập thể  học viên   lớp MPMCO162 đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi thời gian học tập cũng như quá  trình nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp. Với lòng kính trọng và biết  ơn sâu sắc, tác giả  xin gửi lời cảm  ơn trân  trọng đến PGS.TS Trần Hoàng Ngân, người thầy đã tận tâm và nhiệt tình hướng   dẫn, giúp đỡ  và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong suốt thời gian   nghiên cứu và thực hiện đề tài. Tác giả xin cảm  ơn các anh chị đồng nghiệp tại cơ  quan và gia đình, bạn  bè đã luôn quan tâm, động viên, chia sẻ, giúp đỡ  và cung cấp cho tác giả  những  thông tin, tài liệu có liên quan trong quá trình hoàn thành luận văn. Tác giả xin cảm ơn lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân ­ Ủy ban nhân   dân Quận 8, lãnh đạo  Ủy ban nhân dân Phường 4, Phường 15, đã giúp đỡ, tạo   điều kiện thuận lợi cho tôi thời gian học tập cũng như  quá trình nghiên cứu và  thực hiện đề tài này. Để  thực hiện được luận văn này,  tác giả  đã nhận được sự  hỗ  trợ  nhiệt  tình giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức mà tôi đã trực tiếp gửi bảng hỏi trong q uá  trình khảo sát, nghiên cứu thực nghiệm  trên địa bàn Quận 8. Tác giả xin gửi lời   cảm ơn đến các cá nhân, tổ chức đã nhiệt tình giúp đỡ và đóng góp nhiều ý kiến  hữu ích trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Trân trọng cảm ơn
  6. TUYÊN BỐ VỀ VẤN ĐỀ ĐẠO VĂN Tôi tuyên bố rằng, ngoài các tài liệu tham khảo được thừa nhận, luận văn  này không sử  dụng ngôn ngữ, ý tưởng hay tài liệu gốc khác từ  bất cứ  ai. Tôi  đảm bảo rằng luận văn này trước đây chưa được nộp cho bất kỳ  chương trình  hay tổ chức giáo dục và nghiên cứu khác. Tôi hoàn toàn hiểu rằng bất kỳ phần   nào trong luận văn này mâu thuẫn với tuyên bố  trên sẽ  dẫn đến việc bị  từ  chối   công nhận kết quả bởi chương trình Thạc sĩ Quản lý công tại Đại học Quốc tế ­  Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh. 
  7. XÁC NHẬN BẢN QUYỀN Bản luận văn này được cung cấp với điều kiện là bất cứ ai tham vấn đều   phải công nhận bản quyền thuộc về  tác giả  và không được phép trích dẫn hay  lấy thông tin có nguồn gốc từ luận văn này để xuất bản mà không có sự đồng ý  trước của tác giả. © Nguyễn Đoàn Phi Phượng/MPMIU16048/2020
  8. MỤC LỤC (hoàn chỉnh bổ sung chi tiết sau)
  9. DANH MỤC BẢNG
  10. DANH MỤC BIỂU ĐỒ, HÌNH ẢNH
  11. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
  12. TÓM TẮT
  13. Trang này được để trống có chủ đích
  14. CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU 1. Đặt vấn đề Trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa Việt Nam, cải cách hành chính nhà nước được xác định là nhiệm vụ trọng   tâm, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhằm củng   cố, phát triển nền hành chính nước nhà liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ  tốt nhất quyền và lợi ích của nhân dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất  nước. Thời gian qua, Chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp mới, sáng tạo  
  15. trong chỉ  đạo điều hành nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện các mục tiêu,  nhiệm vụ cải cách hành chính. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó của công tác cải cách hành chính, trong   suốt thời gian qua, lãnh đạo của Quận 8   luôn xác định cải cách hành chính là  nhiệm vụ  trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ  chính trị  của quận do đó luôn  quan tâm lãnh đạo, chỉ  đạo và tổ  chức  thực hiện sát sao, bám sát những định  hướng, quan điểm, chủ  trương, đường lối, của Trung  ương, thành phố  để  chủ  động triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; nỗ  lực trong điều hành, cải tiến  phương pháp làm việc, sâu sát lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người dân,   xóa bỏ  dần những rào cản gây cản trở, nhũng nhiễu, phiền hà; gắn kết chính  quyền với nhân dân, cùng chung tay xây dựng, phát triển quận nhà. Trong cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính có tầm quan trọng  đặc biệt, là một trong những chương trình trọng điểm của quốc gia. Thủ  tục  hành chính được thực hiện hiệu quả góp phần nâng cao niềm tin của người dân   vào các cơ quan nhà nước, tạo động lực thúc đẩy sự  phát triển kinh tế ­ xã hội.  Việc rà soát, sửa đổi, cắt giảm các thủ  tục hành chính không phù hợp, rút ngắn  thời gian giải quyết thủ  tục hành chính; giúp giảm thiểu tốn kém chi phí, thời  gian với mục tiêu làm cho người dân cảm thấy hài lòng, gần gũi hơn khi tiếp xúc  với các cơ  quan công quyền. Vì vậy, hiệu quả của cải cách thủ  tục hành chính   không đơn giản là sửa đổi được bao nhiêu quy định, mà quan trọng là những sửa  đổi này phải đi vào cuộc sống, giảm thiểu gánh nặng, khó khăn cho người dân,   doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo kết  quả. Đánh giá chất lượng cung  ứng dịch vụ  hành chính công là công tác cần  thiết nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chất lượng cung ứng dịch vụ và kỳ  vọng  của tổ chức, công dân khi sử dụng dịch vụ.  Chất lượng cung ứng dịch vụ tốt khi  
  16. dịch vụ cung ứng đáp ứng được hoặc vượt trên mong đợi của tổ chức, công dân.  Tuy nhiên, để có thể so sánh, xác định được khoảng cách đó cần phải có những  tiêu   chí đánh   giá   cụ   thể,   cách   thức   thu   thập   thông   tin   và   đo   lường   kết   quả  một cách khoa học, hợp lý. Thông qua việc thu thập, tổng hợp những cảm nhận   và đánh giá của tổ chức, công dân đã trực tiếp sử dụng dịch vụ, công tác nghiên  cứu có thể  cung cấp những dữ  liệu, thông tin khách quan về những mặt đạt  được và những điểm còn hạn chế trong việc cung  ứng  dịch vụ hành chính công  trên địa bàn quận, từ đó có thể nâng cao chất lượng cung  ứng dịch vụ công một  cách hiệu quả.  Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ  chức đối với sự  phục vụ  của cơ  quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch  vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước. Thông qua đó, các cơ  quan hành chính nhà nước nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ  chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ  của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức. Trong các thủ  tục hành chính hiện này, thủ  tục hành chính trong lĩnh vực   đất đai liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, tổ  chức và nhà   đầu tư, dễ phát sinh bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, cần quan tâm nhiều hơn đối  với việc cải cách thủ  tục hành chính đối với các thủ  tục hành chính ở  lĩnh vực  này theo hướng đơn giản, minh bạch nhằm đảm bảo hiệu quả công tác quản lý  cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ công đáp ứng kỳ vọng của người dân. Tuy nhiên, từ quan sát thực tiễn, hiện nay dịch vụ hành chính công về lĩnh  vực đất đai trên phạm vi thành phố nói chung và trên địa bàn Quận 8 nói riêng  vẫn chưa đáp  ứng yêu cầu phát triển, cụ  thể  là chất lượng, hiệu quả  dịch vụ  chưa cao, chưa tạo được bước chuyển biến có tính đột phá. Việc  cập nhật các  quy định của cán bộ  công chức còn chậm và chưa đầy đủ; thủ  tục hành chính 
  17. còn phức tạp, việc giải quyết thủ  tục hành chính chưa đáp  ứng mong đợi của  người dân, còn gây phiền hà cho tổ chức và nhân dân; việc ứng dụng công nghệ  thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong giải quyết thủ tục hành  chính của các cơ quan hành chính chưa chặt chẽ…. Những điều này đã gây ảnh  hưởng trực tiếp đến việc giải quyết  thủ  tục hành chính  của người dân,  ảnh  hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, làm giảm lòng tin của  nhân dân đối với nhà nước và bộ máy hành chính nhà nước. Năm 2019, Thành phố  Hồ  Chí Minh xác định là năm đột phá về  cải cách  hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Chính quyền các cấp cần  đẩy mạnh thực hiện các giải pháp mang tính đột phá nhằm đem lại sự  hài lòng  cho người dân qua đó nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Bổ  sung: các khó khăn, bất cập trong quản lý (nhận hồ  sơ  là Chi nhánh  Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện thuộc quản lý của Sở  TNMT nhưng  thẩm quyền giải quyết là của UBND quận/huyện,…) Xuất phát từ  thực tế  trên, tác giả  chọn đề  tài  “Nghiên cứu sự  hài lòng   của người dân đối với dịch vụ  hành chính công về  lĩnh vực đất đai tại  Ủy   ban nhân dân Quận 8” nhằm phân tích, đánh giá mức độ hài lòng của người dân  đối với chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy   ban nhân dân Quận 8, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp cải thiện và nâng cao chất  lượng cung ứng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai nhằm thỏa mãn tốt   hơn nhu cầu của người dân. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài xác định 3 mục tiêu nghiên cứu như sau: ­ Xác định các yếu tố  cấu thành chất lượng dịch vụ  hành chính công về  lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8.
  18. ­ Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến chất lượng dịch vụ  hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8. ­ Đề  xuất các giải pháp duy trì, cải tiến, nâng cao hiệu quả  công tác cải  cách hành chính; cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ  hành chính  công về lĩnh vực đất đai của Ủy ban nhân dân Quận 8  nhằm nâng cao sự hài lòng  và lợi ích của người dân, tổ chức 3. Câu hỏi nghiên cứu Kết quả nghiên cứu của đề tài nhằm trả lời 3 câu hỏi sau: Thứ  nhất, yếu tố  nào  cấu thành chất lượng dịch vụ  hành chính công về  lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8?  Thứ  hai, Mức độ  tác động của các yếu tố  cấu thành chất lượng dịch vụ  hành chính công về lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8 ra sao? Từ các kết quả nghiên cứu để xây dựng những giải pháp duy trì, cải tiến,  nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; cải thiện chất lượng phục vụ và  cung ứng dịch vụ hành chính công về lĩnh vực đất đai của Ủy ban nhân dân Quận  8 nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là sự  hài lòng của người dân đối với dịch vụ  hành  chính công thuộc lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân Quận 8. Đối tượng khảo sát là các cá nhân, hộ gia đình sử dụng dịch vụ hành chính  công thuộc lĩnh vực đất đai trong năm 2018 và 03 tháng đầu năm 2019 tại Ủy ban  nhân dân Quận 8. Đối với các đơn vị  cung  ứng dịch vụ  công: tiến hành phỏng vấn đối với  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2