intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

58
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở xem xét, đánh giá một cách toàn diện thực trạng, những kết quả đạt được của cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 – 2016 từ đó đề xuất những giải pháp tích cực, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và xu thế phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ................./................ ...../..... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÙY LAN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Ở QUẬN ĐỐNG ĐA, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60.34.04.03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn: TS. CHU XUÂN KHÁNH Phản biện 1: …………………………………………. …………………………………………. Phản biện 2: …………………………………………. ………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:77 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nền hành chính nhà nước là một bộ phận rất quan trọng của bộ máy Nhà nước. Nền hành chính nhà nước là hệ thống các yếu tố hợp thành về tổ chức (bộ máy, con người, nguồn lực công) và cơ chế hoạt động để thực thi quyền hành pháp của nhà nước theo qui định pháp luật. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 và Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các mục tiêu chung, đó là: Cải cách hành chính nhà nước nhằm xây dựng thể chế kinh tế thị trường ngày một hoàn thiện, giải phóng lực lượng sản xuất; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước; Cải cách hành chính nhà nước phải hướng đến việc xây dựng và hoàn thiện bộ máy hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, trong sạch và vững mạnh, hiện đại, thông suốt từ trung ương đến cơ sở, hiệu lực và hiệu quả; Cải cách chính nhà nước gắn liền với việc đảm bảo thực hiện trên thực tế quyền dân chủ của nhân dân, bảo vệ quyền con người, gắn quyền con người với quyền và lợi ích của dân tộc, của đất nước; Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “vừa hồng, vừa chuyên”... Quận Đống Đa là một quận đông dân nhất trong số các quận, huyện của thành phố Hà Nội. Số lượng dân cư và tổ chức doanh nghiệp theo đó cũng nhiều nhất trong số các quận, huyện. - thành phố Hà Nội Đa – thành phố Hà Nội 1
  4. nhà nước. Bộ máy hành chính vẫn mang nặng nhiều dấu ấn cũ trong quá trình điều hành (quan liêu, bao cấp), không theo kịp yêu cầu của giai đoạn mới. chức năng, nhiệm vụ, phân công, phân cấp chưa rõ ràng, chưa phù hợp với cơ chế thị trường; Thủ tục hành chính vẫn còn nhiều điều rườm rà, nặng nề. Kỷ cương quản lý không nghiêm. Nạn lãng phí, tham nhũng không bị đẩy lùi, thậm chí có xu hướng trầm trọng; Bộ máy vẫn còn cồng kềnh. Phương thức quản lý vừa quan liêu vừa phân tán. Không nắm hết được yêu cầu của dân; Cơ chế tài chính không thích hợp ông chức còn nhiều người yếu kém về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất chưa tương xứng với yêu cầu của thời kỳ mới, xử lý tình huống phức tạp còn lúng túng. Từ những bức xúc nêu trên dẫn đến phải cải cách nền hành chính nhà nước. Do đó, tôi chọn đề tài “Cải cách hành chính nhà nƣớc ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài tôi nêu ra một số các sách chuyên khảo về cải cách hành chính; một số bài báo cụ thể về cải cách hành chính; Và Một số những luận văn cao học có nghiên cứu về vấn đề tuy nhiên – thành phố Hà Nội ởQ – thành phố Hà Nội 2
  5. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn Mục đích nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở xem xét, đánh giá một cách toàn diện thực trạng, những kết quả đạt được của cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 – 2016 từ đó đề xuất những giải pháp tích cực, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và xu thế phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020 sắp tới. 4. Đối tƣợng phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn này là cải cách hành chính nhà nước ở Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. : Xem xét trên hai góc độ: ề i gian: trong thời gian 05 năm từ năm 2012 đến năm 2016 5. Phƣơng pháp nghiên cứu luận của đề tài là chủ nghĩa duy vật lịch sử, duy vật biện chứng và tư tưởng Hồ chí Minh về Nhà nước và pháp luật, hệ thống các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện cải cách hành chính và các văn bản pháp luật về nâng cao năng lực quản lý Nhà nước của chính quyền 3
  6. Phương pháp nghiên cứu cụ thể như: khảo sát thực tế, thu thập thông tin số liệu, phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu và một vài phương pháp khác. 6. về mặt lý luận: Hệ thống hóa những lý luận về cải cách hành chính nhà nước nói chung và cải cách hành chính nhà nước ở cấp quận (cụ thể là Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) nói riêng. về mặt thực tiễn: Đặc thù Cải cách hành chính nhà nước tại một quận. Kết quả nghiên cứu của luận văn là cơ sở cho các cán bộ quản lý ở cấp địa phương tại quận Đống Đa nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung tham khảo và áp dụng trong việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020 - giai đoạn 2 - thực hiện Nghị quyết số 30C/NQ-CP ngày 08/11/2011 về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn ngoài Phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo thì gồm có ba chương: Chương I: Cơ sở khoa học cải cách cải cách hành chính nhà nước Chương II: Thực trạng cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội. Chương III: Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội. 4
  7. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC 1.1. Nhận thức chung về cải cách hành chính 1.1.1. Các khái niệm về cải cách hành chính nhà nước có thể khác nhau nhưng các khái niệm đó có một số điểm thống nhất như sau: Cải cách hành chính nhà nước là sự thay đổi có kế hoạch, có mục tiêu nhất định, được xác định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Cải cách hành chính nhà nước không làm thay đổi bản chất của hệ thống hành chính mà chỉ làm cho hệ thống này trở nên hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn trước, chất lượng các thể chế quản lý nhà nước đồng bộ, khả thi và đi vào cuộc sống hơn; cơ chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan nhà nước sau khi tiến hành cải cách hành chính nhà nước thì đạt hiệu lực, hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội của quốc gia. Ở Việt Nam, đến tận thời điểm hiện tại vẫn chưa có một khái niệm chính thức về cải cách hành chính nhà nước. Tuy nhiên rất nhiều văn bản quan trọng của Đảng đã đề cập đến thuật ngữ này như Nghị quyết đại hội Đảng VII, nghị quyết đại hội Đảng VIII… nêu ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho công cuộc cải cách hành chính nhà nước. 1.1.2. Sự cần thiết phải cải cách hành chính 1. khách quan Cũng có nhiều lý do đòi hỏi hoạt động quản lý hành chính của nhà nước phải đổi mới. Hoạt động quản lý nói chung là sự tác động của các chủ thể (quản lý) đến hành vi của các đối tượng bị quản lý( 5
  8. khách thể) nhằm đạt được mục tiêu đã xác định của tổ chức trong những điều kiện cụ thể, thông qua những quyết định quản lý hành chính nhà nước; Xu hướng của các nước là phải thu hẹp phạm vi hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước; Đòi hỏi của công dân và xã hội đối với nhà nước ngày càng cao. Công cuộc đổi mới đã được được nhiều thành tựu, nâng cao mức sống và nhận thức của người dân. Quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường định hướng XHCN. Cải cách hành chính hướng tới việc nâng cao khả năng hoạt động của bộ máy hành chính để giúp cho quá trình quản lý xã hội của Nhà nước được tốt hơn, trước hết là quản lý nền kinh tế, định hướng cho nền kinh tế phát triển đúng theo định hướng của Nhà nước; Sự phát triển của khoa học - công nghệ: những ảnh hưởng của cách mạng kỹ thuật – công nghệ có ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động quản lý. 1. chủ quan Đó chính là những bất cập còn tồn tại của nền hành chính. Nền hành chính ở ta trong quá trình đổi mới vẫn còn tồn tại nhiều biểu hiện tiêu cực, chưa đáp ứng được những yêu cầu của cơ chế quản lý mới cũng như nhu cầu của nhân dân trong điều kiện mới, hiệu lực, hiệu quả quản lý chưa cao, thể hiện trên các mặt: Chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của bộ máy hành chính trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa được xác định thật rõ và phù hợp; sự phân công, phân cấp giữa các ngành, các cấp chưa thật rành mạch; Hệ thống thể chế hành chính chưa đồng bộ, còn chồng chéo và thiếu thống nhất; thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp; trật tự, kỷ cương chưa nghiêm; Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc; phương thức quản lý hành chính vừa tập trung quan liêu lại vừa phân tán, chưa thông suốt; chưa có 6
  9. những cơ chế, chính sách tài chính phù hợp với hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức làm dịch vụ công; Bộ máy hành chính ở các địa phương và cơ sở chưa thực sự gắn bó với dân, không nắm chắc được những vấn đề nổi cộm trên địa bàn, bị động khi xử lý các tình huống phức tạp; Chế độ quản lý tài chính không phù hợp với cơ chế thị trường. Việc sử dụng và quản lý nguồn tài chính công chưa chặt chẽ, lãng phí và kém hiệu quả; Đội ngũ cán bộ, công chức còn nhiều điểm yếu về phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính, phong cách làm việc chậm đổi mới, tệ quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu nhân dân còn diễn ra trong một bộ phận cán bộ, công chức. Tóm lại, cải cách hành chính nhà nước là đòi hỏi không chỉ của bên ngoài đối với bộ máy hành chính nhà nước mà cũng là sự đòi hỏi của chính bản thân nên hành chính. Nếu chỉ nhận thức sự đòi hỏi bên ngoài thì sự hạn chế nhiều trong cải cách hành chính. Cả yếu tố bên trong và bên ngoài của nền hành chính đều có sự vận động và phát triển. Do đó, cải cách hành chính nhà nước mang tính tất yếu phải có của mọi quốc gia ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Đó cũng là cách thức làm cho bộ máy quản lý hành chính nhà nước hoạt động có hiệu quả. 1.1.3. Những đặc trưng của cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam Ngoài những điểm giống cải cách hành chính ở các nước , cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam có những đặc trưng riêng sau: , Cải cách được tiến hành trong khuôn khổ hệ thống chính trị một đảng duy nhất cầm quyền. Mặt thuận lợi từ đặc trưng này chính là ở chỗ dễ tạo sự đồng thuận trong hoạch định chính sách, biện pháp, thể chế cho cải cách 7
  10. , Cải cách hành chính nhà nước diễn ra cùng một lúc với khá nhiều cuộc cải cách khác, ví dụ như cải cách kinh tế, cải cách lập pháp, cải cách tư pháp, cải cách giáo dục v.v... Đặc trưng này đòi hỏi phải có sự chỉ đạo thống nhất, tập trung nhằm bảo đảm mục tiêu chung của phát triển ảo đảm tính đồng bộ của cải cách hành chính nhà nước với các cuộc cải cách khác trong hệ thống chính trị. , Cải cách hành chính nhà nước được triển khai trên diện rộng, ở tất cả các cấp hành chính. Sáu lĩnh vực cải cách, mỗi lĩnh vực lại bao gồm một loạt các lĩnh vực thành phần cho thấy tính phức tạp, độ rộng của cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam. , Sự chỉ đạo nhất quán của Chính phủ là một yếu tố bảo đảm cải cách hành chính nhà nước đạt kết quả. Với vị trí là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong chỉ đạo triển khai cải cách hành chính của đất nước. , Cải cách hành chính nhà nước đòi hỏi phải có những thí điểm. Trong quá trình cải cách, nhiều vấn đề trì trệ của nền hành chính nhà nước được phát hiện và các giải pháp được đề xuất để thay đổi. 1.1.4. tiêu, của cải cách hành chính 1.1.4.1. Quan điểm cải cách nền hành chính nhà nước Cải cách hành chính nhà nước phải được tiến hành đồng bộ trong tổng thể đổi mới hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, cải cách bộ máy nhà nước nói chung; Cải cách hành chính nhà nước phải đáp ứng yêu cầu hoàn thiện nhanh và đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức và góp phần tích cực chống quan liêu, phòng và chống tham nhũng; Thông qua cải cách, tiếp tục làm rõ 8
  11. và phù hợp chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan hành chính, thực hiện phân công, phân cấp rõ và phù hợp, phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp chính quyền, giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, giữa tập thể và người đứng đầu cơ quan hành chính; Xây dựng một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; Cải cách phải hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, ứng dụng có hiệu quả thành tựu phát triển của khoa học – công nghệ, nhất là công nghệ thông tin. 1.1.4.2. Mục tiêu cải cách hành chính nhà nước Mục tiêu chung: Đến năm 2020 xây dựng được một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và phục vụ người dân, doanh nghiệp và xã hội. Mục tiêu cụ thể: Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ có nêu ra những mục tiêu sau: Thứ nhất, Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển đất nước. Thứ hai, Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí 9
  12. của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân thủ thủ tục hành chính. Thứ ba, Xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền trong hoạt động điều hành của Chính phủ và của các cơ quan hành chính nhà nước. Thứ tư, Bảo đảm thực hiện trên thực tế quyền dân chủ của nhân dân, bảo vệ quyền con người, gắn quyền con người với quyền và lợi ích của dân tộc, của đất nước. Thứ năm, Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước. 1.1.4.3. Yêu cầu cải cách hành chính nhà nước Một là, cải cách hành chính nhà nước phải đáp ứng yêu cầu hoàn thiện nhanh và đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế; phát huy dân chủ trong đời sống xã hội; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và sự tham gia của mọi người dân vào tiến trình phát triển của đất nước. Hai là, cải cách hành chính nhà nước nói chung, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, phải bảo đảm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp và góp phần tích cực chống quan liêu, phòng và chống tham nhũng, lãng phí. Ba là, xây dựng tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân định rạch ròi trách nhiệm giữa các cơ quan, giữa các cấp chính quyền, giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, giữa tập thể và người đứng đầu cơ quan hành chính; 10
  13. hoạt động có kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Bốn là, cải cách hành chính nhà nước phải đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và tận tuỵ phục vụ nhân dân. Năm là, cải cách hành chính nhà nước phải hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, ứng dụng có hiệu quả thành tựu phát triển của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ thông tin. 1.2. Cải cách hành chính nhà nƣớc tại Đơn vị hành chính quận 1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của UBND quận 1. của Ủy ban nhân dân quận 1.2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Ủy ban nhân dân quận 1.2.2. Nội dung cải cách hành chính nhà nước tại đơn vị hành chính quận nhà nước nhà nước ra. h: Cải cách thể chế, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhà nước cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục hành chính; tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính , Cải cách tổ chức bộ máy hành chính. Tổ chức triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 11
  14. ngày 19 tháng 6 năm 2015; tăng cường phối hợp với các Sở - ngành Thành phố đẩy mạnh nghiên cứu áp dụng mô hình tổ chức cơ quan quản lý theo ngành dọc mang tính thống nhất và xuyên suốt từ Thành phố đến cấp quận, phường đối với một số Sở - ngành Thành phố có điều kiện phù hợp. nhà nước Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa của Quận và Thành phố: năm nhà nước cải cách tài chính công sáu trong nhà nước Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước 1.3. Kinh nghiệm cải cách hành chính nhà nƣớc của các quận 1.3.1 Kinh nghiệm cải cách hành chính nhà nước tại Quận Hà Đông, TP Hà Nội 1.3.2. Kinh nghiệm cải cách hành chính nhà nước tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho Quận Đống Đa – thành phố Hà Nội Thứ nhất, sự lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết của Đảng Thứ hai, cải cách bắt đầu từ thay đổi nhận thức. Cần tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong quan điểm và nhận thức về cải cách của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan đơn vị hành chính Quận và người dân về chủ trương, đường lối cải cách do Đảng lãnh đạo. Thứ ba, cải cách cần được tiến hành một cách kiên trì, lâu dài và đồng bộ, toàn diện trong toàn bộ hệ thống chính trị và hành chính. 12
  15. Thứ tư, xây dựng, đào tạo đội ngũ công chức nhà nước đủ năng lực, có khả năng đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn mới. Thứ năm, tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở kỹ thuật hạ tầng phục vụ nền hành chính Thứ sáu, vận dụng các bài học kinh nghiệm, tăng cường giao lưu hợp tác về CCHC giữa các phường trong quận và giữa các quận trong thành phố đã tiến hành cải cách để về vận dụng vào quận mình là việc làm rất cần thiết. Kết luận chƣơng 1 Hoạt động hành chính nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự của xã hội, duy trì sự phát triển xã hội theo định hướng của Nhà nước, qua đó hiện thực hóa mục tiêu chính trị của Đảng cầm quyền đại diện cho lợi ích của giai cấp cầm quyền trong xã hội. Chính vì vậy, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước là yêu cầu và mong muốn của tất cả các quốc gia trong đó có Việt Nam. Cải cách hành chính nhà nước xét cho cùng không có mục đích tự thân mà nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước trong quá trình quản lý các mặt của đời sống xã hội, trước hết là quản lý, định hướng và điều tiết sự phát triển kinh tế - xã hội và duy trì trật tự của xã hội theo mong muốn của nhà Nước. Tìm hiểu về khái niệm, lý do, đặc trưng, q tiêu, của cải cách hành chính cũng như kinh nghiệm cải cách hành chính nhà nước của một số quận chính là tiền đề để quận Đống Đa – thành phố Hà nội thực hiện cải cách hành chính nhà nước trong quận mình. 13
  16. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN ĐỐNG ĐA – TP HÀ NỘI 2.1. Khái quát chung về quận Đống Đa – TP Hà Nội 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên quận Đống Đa – TP Hà Nội 2.1.2. Tình hình kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng 2. nh hưởng của tình h nh kinh tế xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng đến cải cách hành chính a – TP Hà Nội 2.1.4.Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của UBND quận Đống Đa – TP Hà Nội 2.1.4.1. Ủy ban nhân dân quận Đống Đa – TP Hà Nội - thành phố Hà Nội 2.1.4.2. Đa – TP Hà Nội T UBND quận Đống Đa – thành phố gồm có Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Thanh tra, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị 2.2. Thực trạng cải cách hành chính ở quận Đống Đa – TP Hà Nội 2.2.1 Cơ sở pháp lý t chức thực hiện cải cách hành chính nhà nước tại quận Đống Đa – TP Hà Nội 14
  17. Chƣơng trình tổng thể CCHC nhà nƣớc giai đoạn 2001-2010; Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ Chƣơng trình tổng thể CCHC nhà nƣớc giai đoạn 2011-2020 đ – 2015 . V 2.2.2. Quá trình t – TP Hà Nôik 2.2.2.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Quận Đống Đa – thành phố Hà Nội đã xây dựng hơn 400 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn (phụ lục 1). 2.2.2.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt 2.2.2.3. Công tác kiểm tra, giám sát 2.2.2.4. Về huy động nguồn lực để thực hiện 2.2.3. i quận Đống Đa – TP Hà Nội 2.2.3.1 Cải cách thể chế hành chính nhà nước 2.2.3.2 Cải cách thủ tục hành chính nhà nước - Kết quả thực hiện giải quyết TTHC (Phụ lục 2). 15
  18. 2.2.3.Công tác kiểm tra, giám sát 2.2.3.4 Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức 2.2.3.5 Cải cách tài chính công 2.2.3.6 Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước 2.3. Đánh giá chung việc thực hiện cải cách hành chính nhà nƣớc tại quận Đống Đa – TP Hà Nội 2.3.1. Ưu điểm và hạn chế của cải cách hành chính nhà nước tại quận Đống Đa – TP Hà Nội 2.3.1.1 Ưu điểm Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở đã thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước, qua đó xác định rõ hơn, cụ thể hơn trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết công việc của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ngày càng được đảm bảo; Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước đã tạo sự được chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động trong quá trình thực thi công vụ, góp phần nâng cao trình độ quản lý nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ; 100% các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chế độ phụ cấp và chế độ trang phục cho trưởng bộ phận “một cửa”, công chức chuyên trách, công chức kiêm nhiệm làm việc tại bộ phận “một cửa” của quận và phường; Công tác tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. 2.3.1.2 Những mặt hạn chế: Việc giải quyết một số TTHC theo cơ chế “một cửa liên thông” chưa được đồng bộ do chưa có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa cấp 16
  19. Quận và Thành phố, ví dụ như: TTHC lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.. Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của Bộ phận “một cửa” Quận và một số phường chưa kịp thời, chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đủ tiêu chuẩn về diện tích và trang thiết bị vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ chưa hiện đại (Khâm Thiên, Văn Chương,...). Sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn trong việc giải quyết thủ tục hành chính còn chưa nhịp nhàng, ý thức cộng đồng trách nhiệm giữa các đơn vị chưa cao. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức tại bộ phận “một cửa” quận và phường đã được thường xuyên củng cố, kiện toàn song trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính, thái độ tiếp công dân thái độ chưa đúng mực, thiếu nhiệt tình khi hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính chưa thực hiện đúng quy chế văn hóa công sở (trang phục). 2.3.2. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm 2.3.2.1 Nguyên nhân Trụ sở một số phường còn chật hẹp, được xây dựng từ nhiều năm nên đã xuống cấp, diện tích phòng tiếp dân không đảm bảo theo quy định; Các thủ tục hành chính hiện nay còn được thực hiệ thủ tục hành chính. Ngoài ra, nhận thức của một bộ phận cán bộ chủ chốt, cán bộ, công chức về công tác cải cách hành chính còn chưa sâu sắc, chưa thấy được tầm quan trọng, vai trò của công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá của cấp ủy Đảng. Việc kiểm tra giám sát của một số cấp ủy, chính quyền còn hạn chế. 2.3.2.2. Bài học kinh nghiệm Thứ nhất là các cơ quan đơn vị thường xuyên nghiên cứu đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố 17
  20. Thứ hai là cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về công tác cải cách hành chính. Thứ ba là tăng cường và nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò giám sát của HĐND, MTTQ cùng cấp và các đoàn thể nhân dân đối với việc thực hiện công tác cải cách hành chính của các cấp chính quyền. Thứ tư là nâng cao phương pháp, nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo hướng đúng người, đúng việc; chú trọng đi sâu hướng dẫn, nâng cao nghiệp vụ, kiến thức cho cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính. Thứ năm là duy trì giảm số lượng các cuộc họp: tiếp tục đổi mới phương thức hội họp, tổ chức lồng ghép nhiều nội dung trong cùng một cuộc họp có cùng thành phần dự họp, họp trực tuyến. Thứ sáu là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn về thực hiện CCHC, về thực hiện quy chế làm việc; sau kiểm tra kịp thời làm rõ, đánh giá được những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết luận chƣơng 2 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0