intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Vica999 Vica999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

49
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với các nội dung chính như Cơ sở lý luận về cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ HẢI YẾN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế - Năm 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ THU VÂN Phản biện 1: ....................................................................... Phản biện 2: ...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 201- Đường Phan Bội Châu - TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2018
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam, cải cách hành chính nhà nước ( HCNN ) là một trong những nội dung mang tầm chiến lược, song song với công cuộc đổi mới cơ chế quản lý kinh tế. Cải cách hành chính ( CCHC ) là yêu cầu khách quan của mọi nền hành chính và của bất cứ quốc gia nào. Việc cải cách thủ tục hành chính( CCTTHC ), nhất là thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và công dân là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách. Trong những năm qua, Đảng và nhà nước ta đã có những chủ trương và giải pháp thể hiện sự quyết tâm rất lớn trong việc thực hiện cải cách hành chính, mà đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta khẳng định việc thực hiện “Cải cách, đơn giản hóa tất cả các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương, bãi bỏ các thủ tục hành chính gây trở ngại cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của người dân. tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”. Từ trước đến nay, Nhà nước ta luôn quan tâm và tạo nhiều điều kiện thuận lợi để CCHC được tiến hành thông suốt và đạt hiệu quả cao,. Về thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông ( MCLT 1
  4. ), từ năm 2003 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành liên tục các văn bản điều chỉnh, thay thế để hoàn thiện việc thực hiện mô hình này Sau gần 10 năm thực hiện mô hình một cửa liên thông, hoạt động của bộ phận TN& TKQ UBND Thành phố Đồng Hới ngày càng có hiệu quả, công khai, minh bạch và được nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực TN&TKQ tại trung tâm một cửa vẫn tồn tại một số bất cập, một số trường hợp người dân vẫn phải đi lại nhiều lần do hồ sơ trễ hẹn, thái độ phục vụ của cán bộ trung tâm một cửa thỉnh thoảng vẫn bị người dân phản ánh chưa hài lòng; các hình thức tuyên truyền các TTHC cho người dân chưa hiệu quả, TTHC còn rườm rà, phức tạp, còn chồng chéo, trùng lặp…Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động của Bộ phận TN&TKQ hồ sơ, TTHC của mỗi đơn vị được ví như bộ mặt của đơn vị; việc thực hiện mô hình một của liên thông tại mỗi địa phương có thể được xem là thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động cải cách hành chính của địa phương đó. Chính vì thế, nghiên cứu và phân tích thực trạng để đánh giá đúng tình hình thực hiện, tìm ra những hạn chế, vướng mắc để có giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính cấp huyện là một vấn đề cần thiết. Từ những lý do trên, tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: “Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Ủy ban Nhân dân Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình” làm đề tài luận văn Thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Các vấn đề liên quan đến CCHC nhà nước và cải cách TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông đã có khá nhiều tài 2
  5. liệu và đề tài nghiên cứu và công bố. Một số công trình đáng chú ý như sau: “ Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam ”, của Tác giả Nguyễn Ngọc Hiến (2001), Nxb Chính Trị Quốc gia, Hà Nội. Là công trình nghiên cứu một số giải pháp tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài chính công trong các cơ quan nhà nước; “ Đánh giá kết quả của cải cách hành chính và các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ở nước ta ”, của Đào Trí Úc (2007), Nxb Công an nhân dân, Hà Nội. Trên cơ sở đánh giá khái quát công cuộc CCHC ở nước ta trước 2005, tác giả đã đề cập đến những đóng góp, những hạn chế, đặc biệt về lĩnh vực TTHC, trong đó có thực hiện một cửa và một cửa liên thông; - “Cải cách hành chính ở Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế - lý luận và thực tiễn” của Hoàng Chí Bảo với được đăng trên Tạp chí Phát triển nhân lực năm 2011, tác giả đã nghiên cứu những nhân tố tác động và thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam, từ đó đưa ra những phương diện hợp thành của cải cách hành chính, thành tựu và hạn chế, những vấn đề đang đặt ra, một số giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính trong 5, 10 năm tới; - “ Thủ tục hành chính: Lý luận và thực tiễn ” của tác giả Nguyễn Văn Thâm và Võ Kim Sơn biên soạn (2002) NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Trong tác phẩm này, các tác giả đã đề cập đến những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến TTHC, những vấn đề lý luận đó đã được minh chứng bằng thực tiễn không chỉ ở nước ta và cả ở một số nước khác trên thế giới. Ngoài ra còn nhiều luận văn thạc sĩ nghiên cứu về vấn đề này như: 3
  6. - Luận văn “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước địa phương tỉnh Bắc Giang ” của Lương Thị Phương Thúy (2010 ), nghiên cứu về cải cách hành chính và một số vấn đề lý luận về cơ chế Một cửa, tình hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “ Một cửa ” tại cơ quan Hành chính nhà nước ở địa phương (qua thực tiễn tỉnh Bắc Giang), phương hướng tăng cường hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền ở nước ta. - Luận văn “ Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại một số Ủy ban nhân dân huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh ” của Nguyễn Thị Thanh ( 2011 ), đề cập đến Cơ sở lý luận về Thủ tục hành chính và cơ chế “ Một cửa ”, thực trạng giải quyết Thủ tục hành chính theo cơ chế “ Một cửa ” tại một số UBND huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ninh; các giải pháp nhằm hoàn thiện cải cách Thủ tục hành chính theo cơ chế “ Một cửa ” tại UBND huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ninh. - Luận văn “ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa tại Sở Tài nguyên Môi trường và nhà đất Hà Nội” của tác giả Trịnh Thị Mai ( 2008 ), Công trình nghiên cứu đề cập đến cơ sở lý luận về Thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, thực trạng cải cách Thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa tại Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội, các giải pháp nhằm hoàn thiện cải cách Thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa tại Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội như: Chương trình cải cách nền hành chính nhà nước đến 2020 và định hướng cơ bản cho cải cách thủ tục hành chính ở Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất 4
  7. Hà Nội; các giải pháp và kiến nghị thực thi: Công khai phần mềm một cửa, hướng đến thực hiện Một cứa liên thông, phát triển các dịch vụ trực tuyến, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức và cơ sở hạ tầng của bộ phận một cửa. Nhìn chung, các công trình, các đề tài khoa học trên chỉ đề cập CCHC, TTHC nói chung hoặc CCTTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông của cấp xã, phường, quận, huyện của một số tỉnh, thành phố. Trong quá trình nghiên cứu, tác giả sẽ kế thừa có chọn lọc một số ý tưởng trong các công trình nghiên cứu có liên quan, kết hợp với việc phân tích thực trạng của việc cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế MCLT trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước (HCNN) nói chung và trong bối cảnh tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về cải cách thủ tục hành chính theo mô hình MCLT luận văn đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh việc mô hình này tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa lý thuyết về CCTTHC theo mô hình MCLT; - Tìm hiểu kinh nghiệm thực hiện mô hình MCLT tại một số địa phương ở Việt Nam; - Đánh giá thực trạng về tình hình CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; 5
  8. - Xác định phương hướng và đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là việc thực hiện CCTTHC theo mô hình MCLT. 4.2 Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. + Về thời gian: từ năm 2007 đến nay + Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu khảo sát về cơ chế, cách tổ chức vận hành, điều kiện hoạt động, năng lực, trách nhiệm và kỷ cương, kỷ luật hành chính của CB, CC, VC có liên quan đến việc thực hiện CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp phân tích tổng hợp: + Phương pháp so sánh: + Phương pháp lịch sử:. + Phương pháp thống kê xã hội 6. Những đóng góp mới của luận văn - Luận văn làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn của việc CCTTHC theo mô hình MCLT; 6
  9. - Phát hiện những hạn chế và đề xuất phương hướng, giải pháp có tính khả thi nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai mô hình 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về mặt lý luận: Luận văn là công trình nghiên cứu đầu tiên về CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND Thành phố Đồng Hới. Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm rõ và phong phú thêm những vấn đề lý luận của mô hình MCLT tại UBND cấp quận, huyện. - Về mặt thực tiễn: + Kết quả nghiên cứu của luận văn có ý nghĩa áp dụng trong thực tiễn đối với việc đẩy mạnh CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND Thành phố Đồng Hới, nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn mô hình MCLT trong các dịch vụ hành chính công (DVHCC) tại bộ phận TN&TKQ của UBND Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. + Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể là tài liệu tham khảo cho việc hoạch định, lập kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh CCTTHC theo mô hình MCLT trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức tại UBND Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về CCTTHC tại UBND thành phố thuộc tỉnh. Chương 2: Thực trạng CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 7
  10. Chương 3: Phương hướng và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. 8
  11. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND THÀNH PHỐ THUỘC TỈNH 1.1. Khái quát về thủ tục hành chính 1.1.1. Khái niệm 1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính - Thủ tục hành chính là thủ tục thực hiện hoạt động quản lí hành chính nhà nước - Thủ tục hành chính do quy phạm pháp Luật hành chính quy định - Thủ tục hành chính có tính mềm dẻo, linh hoạt 1.1.3. Ý nghĩa của thủ tục hành chính - Bảo đảm cho các quy định nội dung của Luật hành chính được thực hiện; - Bảo đảm cho các quy phạm nội dung của các ngành luật khác đi vào cuộc sống; - Bảo đảm cho việc thi hành các quyết định hành chính được thống nhất; - Làm giảm sự phiền hà, củng cố được quan hệ giữa nhà nước và công dân; - Công việc sẽ có thể được giải quyết nhanh chóng, chính xác góp phần chống được tệ nạn tham nhũng, sách nhiễu; - Góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả cho hoạt động quản lý nhà nước, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển nền kinh tế xã hội. 9
  12. 1.2. Khái quát về cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông 1.2.1. Định hướng chung về cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước 1.2.2. Nội dung chính của cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2011 -2020 1.2.3. Cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông 1.2.3.1. Khái niệm 1.2.3.2. Vai trò, ý nghĩa của mô hình một cửa liên thông 1.3. Giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh 1.3.1. Các loại thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố thuộc tỉnh 1.3.2. Căn cứ pháp lý giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh 1.3.3. Mô hình một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Uỷ ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình MCLT được theo sơ đồ chung mô tả quy trình thực hiện như sau: Tổ Bộ Các cơ quan, Cấp có chức, phận đơn vị chức thẩm cá TN&T năng trong quyền ra nhân KQ hệ thống quyết định Tổ chức của Bộ phận TN&TKQ: Nhiệm vụ của Bộ phận TN&TKQ: - Tiếp nhận, chuyển hồ sơ và Trả kết quả giải quyết hồ sơ 10
  13. 1.3.3. Nguyên tắc và yêu cầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Uỷ ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh 1.3.3.1. Nguyên tắc thực hiện 1.3.3.2. Yêu cầu thực hiện 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Uỷ ban nhân dân thành phố thuộc tỉnh - Sự hợp lý, đồng bộ, khả thi của thể chế nhà nước quy định về việc thực hiện cơ chế một - Công tác tổ chức bộ máy, việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa. - Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức - Sự ủng hộ và tham gia của tổ chức và công dân - Vai trò định hướng, giám sát của Đảng, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. - Việc đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc và yêu cầu thực hiện cơ chế MCLT. - Việc đảm bảo tuân thủ các quy định của Trung ương và của UBND tỉnh trong việc thực hiện cơ chế một cửa + Thực hiện quy định về mối quan hệ phối hợp giữa các bộ phận liên quan; + Kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức và công dân. 1.5. Kinh nghiệm triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại một số thành phố thuộc tỉnh trong cả nước 1. 5.1. Kinh nghiệm của quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng 1.5.2 Kinh nghiệm của thành phố Hà Tĩnh 11
  14. 1.5.3. Bài học kinh nghiệm cho thành phố Đồng Hới * Về những thành công: * Về chưa thành công: Tiểu kết chương 1 Chương 1 Tác giả đã hệ thống hóa đầy đủ, rõ ràng các vấn đề về Cơ sở lý luận về cải cách TTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố thuộc tỉnh với 5 nội dung chính sau: Từ Khái quát về Thủ tục hành chính, khái quát về cải cách thủ tục hành chính theo mô hình MCLT, giải quyết TTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố thuộc tỉnh, Các yếu tố ảnh hưởng đến cải cách TTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố thuộc tỉnh, kinh nghiệm triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại một số thành phố thuộc tình trong cả nước. Đó chính là cơ sở để phân tích, đánh giá thực trạng cải cách Thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình sẽ được trình bày cụ thể ở chương 2. 12
  15. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. Các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội tác động đến cải cách thủ tục hành chính tại Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 2.1.2. Tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội thành phố Đồng Hới 2.2. Kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.2.1. Thể chế hóa chủ trương, chính sách về CCTTHC theo mô hình một cửa liên thông Công tác xây dựng khung thể chế về CC TTHC thông qua cơ chế một cửa liên thông tại tỉnh Quảng Bình được thực hiện khá toàn diện và ổn định. Về cơ bản, thành phố Đồng Hới đã thể chế hóa các chủ trương, chính sách về CCTTHC từ cấp thành phố đến các phòng chuyên môn. Các kế hoạch CCHC được ban hành theo từng năm, các văn bản chỉ đạo chuyên ngành và các kế hoạch CCHC của từng địa phương cũng được quan tâm triển khai thực hiện. 2.2.2. Về hoàn thiện hoạt động của Trung tâm một cửa liên thông của Uỷ ban nhân dân Thành phố Đồng Hới 2.2.2.1 Về tổ chức và trách nhiệm của Trung tâm một cửa liên thông 2.2.2.2. Đầu tư mô hình một cửa liên thông tại Trung tâm hành chính 13
  16. 2.2.2.3. Xây dựng mối quan hệ phối hợp 2.2.3. Về tuyên truyền, công khai thủ tục hành chính và tổ chức việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân Bảng 2.2 Bảng so sánh tình hình niêm yết công khai, rà soát thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông của UBND thành phố Đồng Hới, phản ánh kiến nghị của công dân năm 2015 đến 6 tháng năm 2017: STT Nội dung việc thực hiện số lượng Thủ tục hành chính 2015 2016 2017 1 Thủ tục niêm yết công khai 207 260 280 các thủ tục hành chính 2 Rà soát các thủ tục hành 17 16 7 chính 3 Phản ánh, kiến nghị của 2 9 3 công dân (Theo kết quả Báo cáo Công tác cải cách hành chính trong 3 năm 2015-2016-2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới ) Qua bảng so sánh trên ta nhận thấy niêm yết công khai thủ tục của UBND thành phố trong các năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2017 được tăng lên. Tình hình phản ánh, kiến nghị của công dân không ổn định, 2014, UBND thành phố chỉ đạo xử lý 01 trường hợp, năm 2015 có 2 trường hớp, năm 2016 có 9 trường hợp, 6 tháng đầu năm 2017 có 3 trường hợp. Các trường hợp kiến nghị trong các năm có mối liên quan về cùng một nội dung là vướng mắc bất cập trong lĩnh vực giải quyết thủ tục đất đai. 14
  17. 2.2.5. Về kết quả giải quyết hồ sơ theo mô hình một cửa liên thông Bảng 2.3: Bảng so sánh tình hình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa liên thông của Bộ phận một cửa liên thông UBND thành phố Đồng Hới năm 2008 - 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 Stt Nội dung các Tổng số hồ sơ lĩnh vực thực hiện theo cơ 2008 2016 6 tháng năm 2017 chế “ một cửa HS HS Tỷ HS HS Tỷ HS HS Tỷ lệ liên thông tại Tiếp Giải lệ Tiếp Giải lệ Tiếp Giải (%) Bộ phận một cửa liên thông nhận quyết (%) nhận quyết (%) nhận quyết UBND thành phố Đồng Hới ” 1 Cấp 14 14 100 1936 1930 99 1271 1123 88 phép xây dựng 2 Chính 25 25 100 600 600 100 369 326 88 sách xã hội 3 Đất đai, 2.066 2.043 98 18.119 17.557 96 8.893 7.960 89 tài nguyên môi trường 4 Đăng ký 98 97 98 842 842 100 470 437 92 kinh doanh 5 Tư pháp, 126 126 100 4359 4359 100 1885 1885 100 hộ tịch 6 Tổng số 2.329 2.295 98 25.856 25.288 97 12.888 11.731 91 hồ sơ (Theo kết quả tổng hợp báo cáo tình hình giải quyết TTHC trong giai đoạn 2008, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 của Bộ phận một cửa liên thông UBND thành phố Đồng Hới) 15
  18. Qua bảng so sánh trên ta nhận thấy so với năm 2008 khi trung tâm mới đi vào hoạt động, lượng hồ sơ tiếp nhận rất ít, vì ít nên tỷ lệ hồ sơ giải quyết cũng đạt tỉ lệ cao, tổng số hồ sơ tiếp nhận so với năm 2016 tăng thêm 23.527 hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ được giải quyết giảm xuống 1%. 2.2.6. Về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong quá trình triển khai dự án dân chấm điểm Mscore từ tháng 01/2016 đến nay 2.2.7. Về tham mưu thực hiện hiện đại hóa nền hành chính Tham mưu đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan HCNN theo Nghị định 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của chính phủ. 2.3. Đánh giá chung về triển khai CCTTHC theo mô hình một cửa liên thông tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 2.3.1. Về ưu điểm 2.3.2. Về hạn chế 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 Toàn bộ chương 2 luận văn đã mang đến cái nhìn tổng quát về thực trạng CCTTHC theo mô hình MCLT tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Những ưu điểm đạt được: Có sự quyết tâm chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố; Công tác thể chế hóa về CCTTHC tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình được thực hiện khá đồng bộ, toàn diện và liên tục; Công tác tuyên truyền, công khai, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về mô hình MCLT được thực hiện khá thường xuyên, liên tục; Quy trình thủ tục cũng như mức phí, lệ phí được niêm yết công khai tại trụ sở UBND thành phố, 16
  19. đồng thời cổng thông tin điện tử thành phố Đồng Hới đã và đang cung cấp các loại hồ sơ, thủ tục cần thiết để người dân tìm hiểu trước khi đến làm thủ tục chính thức tại trụ sở UBND thành phố; Giải quyết công việc nhanh, tiết kiệm thời gian và chi phí cho nhân dân; Qua việc thực hiện mô hình MCLT, năng lực và tinh thần trách nhiệm của CB, CC được nâng cao; Cơ sở vật chất từng bước hiện đại hóa. Bên cạnh những ưu điểm còn tồn tại những hạn chế: một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm và chỉ đạo quyết liệt CCTTHC và thực hiện mô hình MCLT; tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, kịp thời nhiệm vụ được giao; thiếu các văn bản đôn đốc, kiểm tra thể chế hóa chủ trương, chính sách về CCTTHC thông qua cơ chế một cửa, MCLT; một số địa phương vẫn còn chậm ban hành các văn bản quy định về cơ chế hoạt động hay giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận TN&TKQ; UBND thành phố các tỉnh chưa có đánh giá thường xuyên về công tác thể chế hóa CCHC thông qua cơ chế MCLT; tình trạng trễ hẹn so với ngày hẹn trả hồ sơ vẫn diễn ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau; Sự phối hợp giữa các các cơ quan nhất là các lĩnh vực có liên quan đến các ngành còn thiếu đồng bộ; Đội ngũ CB, CC tại Trung tâm MCLT của UBND Thành phố Đồng Hới còn rất trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm, việc nắm bắt những quy định của Pháp luật, các văn bản chỉ đạo còn chưa kịp thời, đôi lúc lúng túng khi áp dụng pháp luật vào một số trường hợp cụ thể,Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức chưa cao; Sự phối hợp giữa các phòng ban trong cơ quan chưa tốt; cán bộ các phòng ban tham dự giao ban hàng tháng không đúng thành phần quy định nên lãnh đạo không nắm hết tình hình và không xử lý kịp thời những khó khăn phát sinh; Công tác thông tin, tuyên truyền đôi khi hiệu quả chưa cao; nhân dân vẫn còn tư tưởng nhờ cậy vào các mối quan hệ thân 17
  20. quen khi có nhu cầu. Hoặc do yếu tố tâm lý, khi có công việc là người dân tìm đến cơ quan có thẩm quyền cao hơn cho chắc chắn và tin tưởng rằng ở đó sẽ giải quyết công việc nhanh và tránh gây phiền hà. Trên cơ sở những nguyên nhân tìm được, chương 3 của Luận văn sẽ đề ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện mô hình một cửa liên thông tại UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC THỰC HIỆN MÔ HÌNH MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH 3.1. Phương hướng - Tiếp tục thực hiện và xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, đề xuất kiến nghị phương án sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật quy định về TTHC trình cơ quan có thẩm quyền quyết định. - Hoàn thiện các thể chế quy định thực hiện cơ chế một cửa phù hợp với các điều kiện đặc thù về cơ cấu tổ chức, biên chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị - Tiếp tục rà soát, xây dựng và điều chỉnh một số quy trình để đưa hoạt động của Trung tâm MCLT ngày càng chuyên nghiệp hiện đại. Quan tâm đến việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về chất lượng phục vụ, qua đó rút kinh nghiệm và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2