intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn "Cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình" nhằm tìm hiểu lý luận và thực tiễn về cải cách TTHC trên môi trường điện tử của UBND tỉnh Thái Bình, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm cải thiện chất lượng của công tác này tại địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LẠI MAI THUÝ QUỲNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị La Phản biện 1: ....................................................................................... ........................................................................................................... Phản biện 2: ....................................................................................... ........................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 202... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển và xây dựng chính phủ điện tử đã trở thành một xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Cải cách TTHC dần được thúc đẩy thông qua việc áp dụng CNTT để tạo ra sự đổi mới trong cách làm việc, chỉ đạo và quản lý dựa trên dữ liệu số. Chính phủ Việt Nam đã triển khai các Chương trình cải cách toàn diện về hành chính nhà nước, đồng thời đưa ra các chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy quá trình cải cách TTHC. Trong đó, xác định mục tiêu tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng CNTT và tăng cường việc giải quyết trên môi trường điện tử. Tại Thái Bình, một tỉnh phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp và chưa có sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ, việc cải cách TTHC đã giúp giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn bộc lộ nhiều thách thức, sự thiếu đồng bộ và thống nhất. Nhận thấy tầm quan trọng của việc triển khai cải cách TTHC trên môi trường điện tử đối với tỉnh Thái Bình, với mong muốn tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác này, học viên lựa chọn nghiên cứu đề tài “Cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình” làm đề tài luận văn tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Một số tài liệu nghiên cứu là giáo trình, sách chuyên khảo tiêu biểu: Nguyễn Văn Thâm (2004), “Giáo trình Thủ tục hành chính”, Học viện Hành chính Quốc gia, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia, Hà Nội. Nguyễn Thị La, Hoàng Thị Hoài Hương (2016), “Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh hội nhập quốc tế”, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia, Hà Nội. - Một số công trình nghiên cứu là bài báo, tạp chí tiêu biểu: Nguyễn Hoàng Anh (2022), “Đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương”, Tạp chí Quản lý nhà nước. Bài viết “Opportunities and challenges of developing E- Government in Ho Chi Minh city, Proceedings of International 1
  4. conference: Governace in Digital transformation (Cơ hội và thách thức phát triển Chính phủ điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh, Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Quản trị trong chuyển đổi số)” của tác giả Đặng Thị Thu Phương, Chu Thị Khánh Ly, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, năm 2022. - Một số công trình nghiên cứu là luận án, luận văn tiêu biểu: Phan Thanh Diễm (2018), “Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Trần Thị Dinh (2018), “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thực tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Nguyễn Hữu Thành (2018), “Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Hoàng Thị Lan Anh (2019), “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Lê Văn Thuận (2019), “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn Mục đích nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu lý luận và thực tiễn về cải cách TTHC trên môi trường điện tử của UBND tỉnh Thái Bình, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm cải thiện chất lượng của công tác này tại địa phương. Luận văn đặt mục tiêu giải quyết các vấn đề cụ thể như sau: Làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về cải cách TTHC trên môi trường điện tử của UBND cấp tỉnh; Đánh giá thực trạng công tác cải cách TTHC trên môi trường điện tử của UBND tỉnh Thái Bình; Đề xuất các biện pháp nhằm cải thiện hiệu quả của việc cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND tỉnh Thái Bình. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn Đối tượng nghiên cứu của luận văn là cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND tỉnh Thái Bình. 2
  5. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu các hoạt động cải cách TTHC trên môi trường điện tử, bao gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; Rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá TTHC; Quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Phạm vi về không gian: Luận văn tiến hành nghiên cứu thực trạng hoạt động cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND tỉnh Thái Bình. Phạm vi về thời gian: Luận văn tiến hành nghiên cứu hoạt động cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND tỉnh Thái Bình giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023. 5. Phương pháp lý luận và phương pháp nghiên cứu trong luận văn Phương pháp luận được sử dụng trong luận văn thực hiện dựa trên triết học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tuân thủ nguyên lý của duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Ngoài ra, luận văn cũng tập trung vào quan điểm của Đảng và Nhà nước về cải cách TTHC, cải cách TTHC trên môi trường điện tử. Từ đó đưa ra những phân tích, đánh giá về các vấn đề lý luận và thực tiễn. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu tài liệu để thu thập thông tin về: Lý thuyết về cải cách TTHC và cải cách TTHC trên môi trường điện tử, các quy định pháp lý về việc thực hiện cải cách TTHC trên môi trường điện tử, thông tin thống kê và kinh nghiệm trong việc cải cách TTHC trên môi trường điện tử. Phương pháp quan sát để phát hiện các hạn chế và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND tỉnh Thái Bình. Phương pháp thống kê số liệu liên quan đến hoạt động cải cách TTHC trên môi trường điện tử từ năm 2020 đến năm 2023, nhằm đánh giá tình hình thực tế của vấn đề được nghiên cứu. Phương pháp phân tích và so sánh để phân tích các văn bản pháp luật làm cơ sở pháp lý cho việc phân tích các khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu. Đồng thời, sử dụng phương pháp so sánh các báo 3
  6. cáo kết quả thực hiện công tác CCHC từ năm 2020 đến năm 2023 của UBND tỉnh Thái Bình nhằm đánh giá hiệu quả của việc cải cách TTHC qua từng năm. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Ý nghĩa về mặt lý luận: Luận văn làm rõ và hệ thống hoá các vấn đề lý luận về cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND cấp tỉnh. Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Luận văn tập trung phân tích thực trạng cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND tỉnh Thái Bình, đánh giá được những ưu điểm, hạn chế của quá trình cải cách này, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách TTHC điện tử của UBND tỉnh Thái Bình. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn được nghiên cứu qua ba chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh Chương 2: Cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình 4
  7. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Khái quát chung về thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính 1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính Thủ tục hành chính là quá trình thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được điều chỉnh bởi pháp luật hành chính, làm căn cứ cho các cơ quan, đơn vị và công dân thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính. Trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế thị trường và hợp tác quốc tế, TTHC của Việt Nam không chỉ cần phù hợp với quy chuẩn quốc tế mà còn cần áp dụng các công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tổ chức và công dân. 1.1.2. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính 1.1.2.1. Khái niệm cải cách Cải cách là các chương trình kinh tế - xã hội được thực hiện bởi Chính phủ hoặc các chủ thể trong xã hội, nhằm mục đích nâng cao chất lượng phát triển kinh tế - xã hội mà không làm thay đổi bản chất của chính quyền nhà nước. 1.1.2.2. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính Cải cách TTHC là quá trình cải thiện các quy định pháp luật liên quan đến trình tự, quy trình thực hiện của các cơ quan hành chính nhà nước và cá nhân có thẩm quyền, cải cách các quy định về các loại TTHC cũng như cải cách quy trình thực hiện các TTHC. 1.1.2.3. Yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính - Cải cách TTHC phải đúng chủ trương, đường lối của Đảng; - Cải cách TTHC theo đúng chính sách, pháp luật của nhà nước; - Cải cách TTHC phải thực hiện đầy đủ, đồng bộ, thống nhất; - Cải cách TTHC phải thực hiện thể chế kiểm soát TTHC; - Cải cách TTHC phải ứng dụng công nghệ kỹ thuật. 1.2. Cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử 1.2.1. Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử 1.2.1.1. Yêu cầu khách quan 5
  8. Nền hành chính nhà nước cần có sự thay đổi để xoá bỏ tư duy, thói quen của thể chế cũ sang xây dựng nền hành chính kiến tạo, liêm chính, phục vụ và ứng dụng linh hoạt CNTT. Đòi hỏi cải cách TTHC theo hướng tinh gọn, khoa học, đội ngũ CBCCVC có trình độ, năng lực, đạo đức... trong điều kiện Việt Nam hội nhập quốc tế và khu vực. Yêu cầu về sự minh bạch, công khai và tinh gọn trong TTHC ngày càng tăng, đòi hỏi nền hành chính phải cải cách mạnh mẽ, quyết liệt, hướng tới một nền hành chính phục vụ, hiện đại. 1.2.1.2. Yêu cầu chủ quan Việc cải cách TTHC nhìn chung vẫn còn nhiều phức tạp, chưa phù hợp với tiến trình chung thế giới và gây không ít phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Về tổ chức bộ máy còn tồn tại nhiều bất cập. Quá trình phân cấp từ cấp Trung ương xuống địa phương tồn tại tình trạng chậm trễ, thiếu điều kiện cần thiết cho chính quyền địa phương tự chủ và linh hoạt trong quản lý địa phương. Đội ngũ CBCCVC còn một số hạn chế về kiến thức, kỹ năng thực thi nhiệm vụ, năng lực ngoại ngữ và tin học cũng như thiếu tinh thần trách nhiệm trong phục vụ cộng đồng. 1.2.2. Quá trình ra đời và căn cứ pháp lý thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử 1.2.2.1. Quá trình ra đời của thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định 64/2007/NĐ-CP về việc sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Năm 2014, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW với về “Ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong tất cả lĩnh vực, song có trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công...”. Năm 2015, Chính phủ đưa ra Nghị quyết đầu tiên tập trung vào Chính phủ điện tử, với mục tiêu cải thiện hoạt động của các cơ quan nhà nước và tạo ra môi trường hoạt động công bằng và minh bạch trên môi trường mạng. 6
  9. 1.2.2.2. Căn cứ pháp lý thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế liên thông được quản lý tập trung, thống nhất, thuận tiện, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan. Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 08/4/2020 về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử gồm những quy định về việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và áp dụng đối với các cơ quan giải quyết TTHC, CBCCVC của các cơ quan có thẩm quyền và tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện TTHC trên môi trường điện tử... 1.2.3. Khái niệm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được định nghĩa là việc các cơ quan chính phủ sử dụng hệ thống CNTT và viễn thông để tương tác với người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Nhờ đó, quá trình giao dịch giữa chính phủ và cộng đồng sẽ được cải thiện, nâng cao chất lượng và mang lại những lợi ích như giảm thiểu tham nhũng, tăng cường tính minh bạch, đồng thời đóng góp vào sự phát triển của quốc gia và giảm bớt chi phí. 1.2.4. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Dựa trên định nghĩa của cải cách TTHC, cải cách TTHC trên môi trường điện tử có thể được hiểu là việc điều chỉnh các quy định pháp luật liên quan đến thủ tục, trình tự thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước và cá nhân có thẩm quyền, cải cách các quy định về các loại TTHC và cải cách quá trình thực hiện các TTHC nhằm mục đích thực hiện một cách đồng bộ trên môi trường điện tử. 1.2.5. Nguyên tắc cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử - Cải cách TTHC trên môi trường điện tử cần tuân thủ các quy định về giá trị pháp lý như các hình thức khác. - Quá trình tổ chức tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng phải được thực hiện một cách hợp pháp, hợp lý và khoa học. - Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử cần đặt người dân và tổ chức làm trung tâm bằng cách đảm bảo rằng ngôn ngữ và cách thực 7
  10. hiện được đơn giản, dễ hiểu, góp phần vào hiệu quả của quá trình cải cách TTHC. - Việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử cần được kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá một cách toàn diện thông qua việc áp dụng CNTT và sự tham gia của cả tổ chức, cá nhân. - Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử không được tăng thêm phí hoặc lệ phí ngoài quy định của pháp luật, nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí cho người dân và doanh nghiệp. - Cải cách TTHC trên môi trường điện tử cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các hiệp định quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. 1.3. Cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại UBND cấp tỉnh 1.3.1. Khái quát chung về UBND cấp tỉnh UBND cấp tỉnh là cơ quan được bầu cử bởi HĐND cấp tỉnh, là cơ quan thực thi của HĐND và là cơ quan hành chính nhà nước tại tỉnh. UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước nhân dân trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh và cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện và triển khai theo các quy định của Hiến pháp và pháp luật, cũng như thực hiện các quyết định được HĐND cùng cấp thông qua và thực hiện các nhiệm vụ được giao bởi cơ quan hành chính cấp trên. 1.3.2. Đặc điểm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của UBND cấp tỉnh 1.3.2.1. Tính chính trị TTHC trên môi trường điện tử thực chất phục vụ cho hoạt động quản lý của Nhà nước nói chung và UBND cấp tỉnh nói riêng. TTHC trên môi trường điện tử là những dịch vụ mà Nhà nước khuyến khích và buộc người dân phải làm theo quy định pháp luật để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. 1.3.2.2. Tính pháp lý Các TTHC trên môi trường điện tử liên quan chặt chẽ đến hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. TTHC trên môi trường điện tử chỉ có thể do cơ quan hành chính nhà nước tổ chức, thực hiện và theo đó cũng thuộc quyền quản lý của UBND cấp tỉnh. 1.3.2.3. Tính phi lợi nhuận 8
  11. TTHC trên môi trường điện tử đề cập đến các hoạt động không thu lợi nhuận và tiền thu theo hình thức lệ phí để đóng góp vào ngân sách nhà nước. 1.3.2.4. Tính phục vụ cộng đồng Nhà nước có trách nhiệm và nhiệm vụ cung cấp các DVC trực tuyến để phục vụ tất cả công dân mà không phân biệt về hoàn cảnh hay công việc của họ. 1.3.3. Nội dung cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại UBND cấp tỉnh 1.3.3.1. Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của UBND cấp tỉnh - Đưa ra ý kiến, thẩm định và thẩm tra các quy định liên quan đến TTHC với mục tiêu tối ưu hóa, duy trì các TTHC thực sự cần thiết và chi phí tuân thủ thấp nhất. - Công bố và minh bạch thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về các TTHC trên CSDL quốc gia về TTHC là để đảm bảo CBCC và người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin. - Cải tiến quy trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử bằng cách số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và tạo liên kết, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin khác nhau. - Xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan TTHC để có những chính sách phản ứng kịp thời với yêu cầu của thực tiễn. - Lựa chọn CBCC có năng lực, đáp ứng yêu cầu công việc tại các cơ quan chuyên môn tham gia kiểm soát TTHC. 1.3.3.2. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính - Đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc với cơ quan nhà nước. - Tiếp tục triển khai việc cắt giảm và đơn giản hóa theo các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước. 1.3.3.3. Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử Trong bước tiếp nhận hồ sơ, Cổng DVC cấp tỉnh nhận yêu cầu và tự động kiểm tra kỹ thuật. Hệ thống sẽ tự động xác nhận và thông báo về thời điểm tiếp nhận hồ sơ. 9
  12. Trong bước thẩm định, phê duyệt, cán bộ chuyên trách kiểm tra hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh. Trường hợp hồ sơ chưa đủ hoặc không đúng quy định, cán bộ sẽ thông báo cho tổ chức hoặc cá nhân biết và hướng dẫn cụ thể về việc bổ sung thông qua các kênh thông tin đã được đăng ký. Sau đó, CBCCVC thông báo về việc tiếp nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ trong vòng 08 giờ làm việc kể từ thời điểm hệ thống tiếp nhận. Các thông tin và thành phần của hồ sơ sau khi được tiếp nhận và xác nhận tính chính xác sẽ được lưu trữ tại Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. 1.3.3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính - Thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động giải quyết TTHC theo quy định của Chính phủ, bao gồm xây dựng, triển khai kế hoạch hàng năm và từng giai đoạn về ứng dụng CNTT, thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của pháp luật và đánh giá tác động của việc ứng dụng CNTT trong CCHC tại các cơ quan. - Tăng cường sự tương thích giữa cơ sở hạ tầng thông tin của các cơ quan nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch điện tử. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử ở UBND cấp tỉnh 1.4.1. Yếu tố khách quan - Do tác động của kinh tế và xã hội, đặc biệt là sự phát triển của khoa học kỹ thuật; - Do hệ thống mặt pháp lý liên quan đến việc ứng dụng CNTT trong cải cách TTHC; - Cơ sở vật chất để đảm bảo hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh; - Do thói quen cũ của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các giao dịch trực tuyến. 1.4.2. Yếu tố chủ quan - Do cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong từng lĩnh vực có liên quan; - Do chế độ kiểm tra, giám sát đối với hoạt động cải cách TTHC trên môi trường điện tử; 10
  13. - Do cơ sở hạ tầng – kỹ thuật để tổ chức và thực hiện TTHC điện tử; - Do trình độ tin học của CBCC trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Tiểu kết chương 1 Trong chương 1, luận văn đã làm rõ được khái niệm về TTHC, cải cách TTHC, TTHC trên môi trường điện tử và cải cách TTHC trên môi trường điện tử. Đồng thời, luận văn cũng đề cập đến các nội dung về sự cần thiết phải cải cách TTHC trên môi trường điện tử, quá trình ra đời và căn cứ pháp lý thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, nguyên tắc cải cách TTHC trên môi trường điện tử, nội dung cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại UBND cấp tỉnh, các yếu tố ảnh hưởng đến cải cách TTHC trên môi trường điện tử để có cơ sở lý luận phục vụ cho việc nghiên cứu các chương tiếp theo. 11
  14. Chương 2: CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH 2.1. Khái quát chung về tỉnh Thái Bình 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, xã hội và kinh tế của tỉnh Thái Bình Thái Bình là một tỉnh ven biển nằm tại đồng bằng sông Hồng và gồm có 08 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Diện tích đất tự nhiên của tỉnh Thái Bình nhỏ hơn so với các thành phố khác trên cả nước, tuy nhiên, Thái Bình đã trở thành một trong những nơi sản xuất lúa gạo quan trọng nhất của đất nước. Thái Bình còn có nguồn lợi từ đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản và giao lưu buôn bán theo đường bờ biển. Hơn nữa, trong khu vực này còn có các mỏ nước khoáng, mỏ khí đốt và trữ lượng lớn than nâu trong lòng đất. Thái Bình đầu tư mạnh vào hạ tầng cơ sở công nghiệp, nông thôn mới và hệ thống giao thông. Đến năm 2023, Thái Bình đã trở thành điểm đầu ngành công nghiệp trong khu vực đồng bằng sông Hồng và đứng thứ ba trên toàn quốc về chỉ số sản xuất công nghiệp. 2.1.2. Nhiệm vụ, chức năng và cơ cấu tổ chức của UBND tỉnh Thái Bình 2.1.2.1. Nhiệm vụ và chức năng của UBND tỉnh Thái Bình UBND tỉnh Thái Bình cam kết tuân thủ theo Hiến pháp, luật pháp và các hướng dẫn của cơ quan nhà nước cấp trên, cũng như các nghị quyết của HĐND tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng và triển khai các chương trình chính sách khác trên địa bàn. 2.1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước của UBND tỉnh Thái Bình Ban lãnh đạo tỉnh gồm 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch và 01 Phó Chủ tịch Thường trực. Mỗi vị trí đảm nhận trách nhiệm trong các lĩnh vực công tác khác nhau. UBND tỉnh Thái Bình được tổ chức thành 18 sở, ngành chuyên môn và mỗi đơn vị đều có chức năng thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. 2.2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại UBND tỉnh Thái Bình 12
  15. 2.2.1. Công tác điều hành cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của UBND tỉnh Thái Bình Các cấp ủy Đảng và chính quyền đã thể hiện mạnh mẽ trong vai trò lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện công tác cải cách TTHC, đặc biệt là trên môi trường điện tử. Năm 2023, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác cải cách TTHC trên địa bàn như: Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 21/6/2023 Kế hoạch Hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2023 và các năm tiếp theo; Quyết định số 1044/QĐ- UBND ngày 30/05/2023 về giao chỉ tiêu nâng cao tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến của các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2023... Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC, văn bản chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực, nội dung công tác để điều hành đồng bộ, toàn diện công tác CCHC, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. 2.2.2. Rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính của UBND tỉnh Thái Bình Công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC được thực hiện theo Quyết định số 77/KH-UBND ngày 13/01/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch công tác kiểm soát TTHC tỉnh Thái Bình năm 2023. Sở Nội vụ đã tiến hành rà soát 130 TTHC thuộc lĩnh vực nội vụ mà các thủ tục này nằm trong phạm vi thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Nội dung rà soát bao gồm thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ, quy trình thực hiện và thời gian giải quyết TTHC để tham mưu cơ quan có thẩm quyền loại bỏ những khâu trung gian, thành phần hồ sơ không thực sự cần thiết. Trong quá trình rà soát danh mục TTHC áp dụng, thực hiện tại tỉnh, Thái Bình chủ động cắt giảm 40% thời hạn giải quyết của các TTHC, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện. 2.2.3. Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của UBND tỉnh Thái Bình 2.2.3.1. Quy trình chung Khi tiếp nhận hồ sơ, Cổng DVC của tỉnh nhận yêu cầu và thực hiện kiểm tra tự động về mặt kỹ thuật. Hồ sơ nếu đáp ứng đầy đủ yêu 13
  16. cầu, hệ thống sẽ tự động phản hồi xác nhận việc gửi thành công, đồng thời thông báo về thời điểm tiếp nhận chính thức của hồ sơ. Trong bước thẩm định và phê duyệt, CBCC đăng nhập vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và thực hiện kiểm tra hồ sơ điện tử mà công dân đã gửi đến. Sau khi kiểm tra hoàn tất, nếu hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện, cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ, cấp mã hồ sơ TTHC sau đó thực hiện xử lý theo quy trình của pháp luật. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, CBCC sẽ thông báo cho công dân và hướng dẫn cụ thể để công dân bổ sung hồ sơ theo đúng yêu cầu. CBCC sẽ thông báo về việc tiếp nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho tổ chức hoặc cá nhân. Mọi thông tin, thành phần của hồ sơ sau khi được tiếp nhận bởi cơ quan có thẩm quyền và ghi nhận tính chính xác sẽ được lưu giữ tại Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức hoặc cá nhân. 2.2.3.2. Quy trình cụ thể - Về quy trình thực hiện DVC trực tuyến toàn trình: Quy Đối Nội dung Trình tự trình tượng 1. Truy cập địa chỉ dvctt.thaibinh.gov.vn 2. Chọn dịch vụ 3. Kê khai đầy đủ thông tin của Bước Người Nộp hồ sơ công dân theo yêu cầu 1 nộp hồ sơ 4. Cập nhật, số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ 5. Cấp mã cho người nộp hồ sơ để tra cứu 1. Xác minh và hoàn thiện thông Bước Tiếp nhận Cán bộ tin của người gửi hồ sơ 2 hồ sơ tiếp nhận 2. Kiểm tra các thành phần của hồ sơ điện tử Cơ quan Giải Bước cung cấp Trên hệ thống Mạng văn phòng quyết hồ 3 DVC trực điện tử liên thông sơ tuyến Bước Thu phí, Văn thư Không 4 lệ phí 14
  17. Quy Đối Nội dung Trình tự trình tượng Cơ quan cung cấp Trả kết quả cho công dân có thể Bước Trả kết DVC trực thực hiện qua internet hoặc dịch 5 quả tuyến và vụ bưu chính công ích các đơn vị liên quan - Về quy trình thực hiện DVC trực tuyến một phần thuộc thẩm quyền UBND tỉnh phê duyệt: Quy Nội dung Đối tượng Trình tự trình - Nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bước Nộp hồ Người nộp hồ sơ - Chuẩn bị hồ sơ và nộp trực 1 sơ tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan đã chọn 1. Kiểm tra thành phần hồ sơ 2. Phân loại giấy tờ có thể số hoá 3. Nhập thông tin người nộp và Tiếp các thông tin yêu cầu của hồ sơ Bước Cán bộ tiếp nhận nhận hồ và tải dữ liệu đã số hoá và hồ sơ 2 hồ sơ sơ điện tử. Chuyển hồ sơ đến phòng chuyên môn giải quyết. 4. Bàn giao hồ sơ giấy cho phòng chuyên môn Bước Giải quyết hồ sơ 3 Công dân có thể nộp tiền mặt tại Thanh Cán bộ trực tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và nhận Bước toán phí, Trung tâm hành kết quả của cơ quan mà họ nộp 4 lệ phí chính công tỉnh hồ sơ hoặc có thể chuyển khoản (nếu có) qua ngân hàng Cơ quan cung Thực hiện trả kết quả bằng hình Bước Trả kết cấp DVC trực thức trực tuyến hoặc dịch vụ 5 quả tuyến và các đơn bưu chính công ích vị liên quan 15
  18. 2.2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND tỉnh Thái Bình Các cơ quan, địa phương của tỉnh Thái Bình đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc đảm bảo CBCC có máy tính nối mạng internet. Thực hiện quản lý, điều hành hoạt động, chế độ báo cáo qua Mạng văn phòng điện tử liên thông, tiếp nhận và gửi văn bản thông qua ký số, các phần mềm chuyên được sử dụng. Về cơ sở hạ tầng CNTT, ứng dụng Mạng Văn phòng điện tử liên thông đã được triển khai hoàn toàn đến tất cả các tổ chức, cơ quan trong tỉnh và việc truyền nhận văn bản điện tử từ Văn phòng UBND tỉnh tới Văn phòng Chính phủ qua mạng văn phòng liên thông của tỉnh Thái Bình. Đầu tư để nâng cấp Trung tâm Tích hợp dữ liệu đảm bảo an toàn và bảo mật cho cơ sở hạ tầng thông tin chia sẻ chung của tỉnh. Đồng thời xây dựng Hệ thống nền tảng, tích hợp và chia sẻ dữ liệu, kết nối với các hệ thống của các bộ ngành Trung ương. 2.2.5. Kết quả triển khai cải cách thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử trong một số lĩnh vực của UBND tỉnh Thái Bình 2.2.5.1. Lĩnh vực Tài nguyên và môi trường Tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ TTHC qua hình thức trực tuyến với 23,74% và thấp hơn hình thức trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính với 76,25% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong kỳ. Trong số đó, tỷ lệ hồ sơ đã được giải quyết trước và đúng hạn chiếm 93,16%, và không có hồ sơ nào quá thời hạn. Bên cạnh đó, số hồ sơ đang giải quyết trong hạn có tỉ lệ tuyệt đối 100%. 2.2.5.2. Lĩnh vực Kế hoạch và đầu tư Số hồ sơ đã được giải quyết của Sở Kế hoạch đầu tư là 6.384 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,9%, chỉ còn 0,03% hồ sơ vượt quá thời hạn. Số hồ sơ đang giải quyết còn 152 hồ sơ. Số lượng TTHC được giải quyết trực tuyến chiếm đa số thể hiện quyết tâm số hoá quy trình giải quyết TTHC của Sở. Việc giải quyết TTHC bằng hình thức trực tiếp chỉ chiếm số ít và số lượng hồ sơ tồn đọng không đáng kể. Tỉ lệ giải quyết TTHC trước và đúng hạn đạt tỉ lệ gần tuyệt đối. 16
  19. 2.2.5.3. Lĩnh vực giao thông Số lượng hồ sơ tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến chiếm đa số với tỉ lệ 68,6%, hình thức trực tiếp với tỉ lệ 29,2% và hồ sơ tồn đọng là 2,2%. Trong số 637 hồ sơ đã có 531 hồ sơ được giải quyết, hồ sơ đang giải quyết chiếm tỉ lệ 1,5% và 18,26% hồ sơ bị trả lại để hoàn thiện. Số lượng và tỉ lệ TTHC được xử lý trực tuyến đạt tỉ lệ cao. 2.2.5.4. Lĩnh vực công thương Sở Công thương đã triển khai 104 DVC trực tuyến thuộc lĩnh vực công thương, trong đó có 91 DVC trực tuyến cấp tỉnh. Có 04 DVC trực tuyến toàn trình lĩnh vực Xúc tiến thương mại là các DVC trực tuyến phát sinh với tần suất cao chiếm trên 90% tổng số hồ sơ phát sinh, được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến. Ngoài ra, Sở rà soát và đề xuất cắt giảm thành phần tại các mẫu đơn, tờ khai của 08/91 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. 2.3. Đánh giá chung 2.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân Về công tác điều hành Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo việc triển khai thực hiện cải cách TTHC điện tử, bao gồm việc ban hành kế hoạch thực hiện và hoàn thành kế hoạch công tác CCHC năm 2023. Công tác chỉ đạo và điều hành được thực hiện một cách đồng đều và hiệu quả, đa dạng thông tin và tập trung vào các trọng tâm của nhiệm vụ. Về việc đơn giản hoá TTHC UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện giải quyết TTHC “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Điều này giúp rà soát và cắt giảm lượng thời gian giải quyết trung bình 48,86% so với quy định hiện hành. Ngoài ra, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp với thực tế. Về quy trình giải quyết TTHC Việc đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát và đánh giá thông qua nền tảng ứng dụng CNTT đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình giải quyết TTHC. Công tác số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cũng được chú trọng nâng cao và phục vụ tái sử dụng trong thời gian tới. Về ứng dụng CNTT 17
  20. 100% cơ quan hành chính nhà nước đã sử dụng Mạng văn phòng điện tử liên thông trong công việc. Ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành của các sở, UBND các cấp vào giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến đã đem lại kết quả rõ nét ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 2.3.2. Những mặt còn hạn chế và nguyên nhân - Hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai cải cách TTHC trên môi trường điện tử tại một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt. Một số cơ quan, đơn vị chưa có giải pháp mang tính đột phá để cải thiện các tiêu chí liên quan cải cách TTHC điện tử. - Việc phối hợp giữa các cơ quan và đơn vị vẫn còn thiếu chủ động, không được tổ chức chặt chẽ và thiếu tính kịp thời. - TTHC ở một số lĩnh vực chưa được chuẩn hoá. Do đó gây khó khăn trong việc tra cứu, cập nhật danh mục TTHC. - Việc cung cấp DVC trực tuyến đã có chuyển biến rõ nét nhưng việc sử dụng DVC trực tuyến toàn trình của người dân, tổ chức, doanh nghiệp còn thấp chưa đáp ứng được yêu cầu. - Việc bố trí, đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị hiện đại tại Bộ phận một cửa còn hạn chế. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế này bắt nguồn từ những lý do: Thứ nhất, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa tích cực và quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện cải cách TTHC tại địa phương. Thứ hai, việc đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí cho cải cách TTHC trên môi trường điện tử ở một số đơn vị chưa đáp ứng nhu cầu đề ra, nhất là việc ứng dụng CNTT trong giải quyết DVC trực tuyến toàn trình. Thứ ba, do quyết tâm trong việc cải cách TTHC điện tử ở một số CBCCVC chưa cao. Thứ tư, việc nhận thức của nhiều người dân về CNTT trong cải cách TTHC trên môi trường điện tử còn hạn chế. Tỷ lệ này nằm ở số lượng người cao tuổi và số ít người dân vùng nông thôn chưa sử dụng thành thạo CNTT. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2