Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu hoạt động cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Từ đó đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …........../............... ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ HỒNG HẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH TẠI UBND PHƢỜNG XUÂN LA, QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2017
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. VŨ HỒNG HUY Phản biện 1: PGS. TS. Đặng Khắc Ánh, Học viện Hành chính Quốc gia. ........................................................................ ........................................................................ Phản biện 2: TS. Nguyễn Duy Hạnh, HV Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. ........................................................................ ........................................................................ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp D, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 14 giờ ngày 31 tháng 01 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Thủ tục hành chính (TTHC) về hộ tịch đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý dân cư. Thông qua việc đăng ký hộ tịch, các sự kiện hộ tịch cơ bản của mỗi người từ khi sinh ra đến khi chết được xác nhận về mặt pháp lý. Việc đăng ký hộ tịch tạo cơ sở pháp lý để người dân hưởng các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời tạo cơ sở để nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp đó. Thực hiện đăng ký hộ tịch tốt, hiệu quả, chính xác, đầy đủ, kịp thời, sẽ giúp Nhà nước quản lý dân cư một cách chính xác, từ đó có biện pháp xây dựng, hoạch định và phát triển những chính sách kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước một cách hợp lý, hiệu quả nhất. Trong những năm gần đây, công tác đăng ký hộ tịch ở nước ta đã đi vào nề nếp ổn định. Đặc biệt, Luật Hộ tịch số 60/2014/QH13 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá, cải cách công tác đăng ký, quản lý hộ tịch nói riêng và quản lý dân cư nói chung, bảo đảm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch gọn gàng hơn, người dân đăng ký hộ tịch nhanh chóng hơn, giảm bớt những thủ tục rườm rà…..Tuy nhiên, còn một khoảng cách lớn giữa nhu cầu và khả năng đáp ứng trên thực tế nên hoạt động đăng kí hộ tịch còn bộc lộ một số bất cập, hạn chế, gây khó khăn, phức tạp đối với người dân và cơ quan quản lý đăng ký hộ tịch. Những bất cập nói trên gây ảnh hưởng đến việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, ảnh hưởng đến chất lượng đăng ký hộ tịch, làm giảm hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư. 1
- Phường Xuân La trực thuộc quận Tây Hồ là một quận nội đô của thành phố Hà Nội. Trong những năm qua, dưới sức ép của quá trình đô thị hóa, dân số của phường rất đông, mật độ dân số cao nảy sinh nhiều phức tạp trong quản lý hộ tịch. Nhu cầu về đăng kí hộ tịch của phường Xuân La ngày càng gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Vì thế, phường Xuân La đã có nhiều cố gắng trong cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch nói riêng. Với sự chỉ đạo, quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, hoạt động đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La từng bước được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác. Song cũng như nhiều địa phương khác, hoạt động cải cách hành chính về đăng ký hộ tịch ở phường Xuân La cũng gặp phải những vướng mắc, hạn chế cần tháo gỡ. Vì vậy, nghiên cứu về cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La là rất cần thiết nhằm làm rõ hơn nữa cơ sở lý luận, thực tiễn về cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch của chính quyền phường, chỉ ra những nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động này. Vì vậy, tôi chọn đề tài “Cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2.1. Các nghiên cứu về quản lý nhà nước về hộ tịch nói chung 2.2. Các nghiên cứu về cải cách thủ tục hành chính về đăng kí hộ tịch 2.3. Những vấn đề đặt ra 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: 2
- Nghiên cứu hoạt động cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Từ đó đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Khái quát và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại UBND phường. + Phân tích và đánh giá thực trạng cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Chỉ ra những mặt đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong thực tiễn cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. + Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: là hoạt động cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi về nội dung: cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch; + Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2014 - nay (năm 2014, Luật Hộ tịch (Số: 60/2014/QH13 ) được ra đời, đến ngày 01/01/2016, Luật chính thức có hiệu lực. Luận văn nghiên cứu trong khoảng thời gian từ 2014 - nay để đánh giá về quá trình cải cách TTHC về đăng kí hộ tịch 3
- tại UBND phường Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội), đáp ứng những thay đổi trong quy định pháp luật của Luật Hộ tịch 2014; + Phạm vi về không gian: trên địa bàn phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác Lê nin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài Luận văn, tôi sử dụng các phương pháp cơ bản sau: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp so sánh,... 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn. Về mặt lý luận, sau khi hoàn thành vấn đề nghiên cứu sẽ góp phần bổ sung lý luận cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch, góp phần bổ sung kiến thức thực tiễn về cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Về mặt thực tiễn, luận văn sẽ góp phần hoàn thiện cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La nói riêng và trên toàn quận Tây Hồ trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch 4
- Chương 2: Thực trạng cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH 1. 1. Khái quát về thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính 1.1.1. Khái quát về thủ tục hành chính 1.1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính “TTHC là một quy phạm pháp luật quy định trình tự về thời gian và không gian khi thực hiện thẩm quyền của bộ máy Nhà nước và là cách thức giải quyết các công việc giữa các cơ quan Nhà nước với nhau và giữa cơ quan Nhà nước với các tổ chức và công dân”. 1.1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính Thứ nhất, TTHC được điều chỉnh bằng quy phạm thủ tục. Thứ hai, TTHC là trình tự thực hiện thẩm quyền trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Thứ ba, TTHC rất đa dạng và phức tạp. Thứ tư, TTHC có tính năng động hơn so với các quy phạm nội dung của luật hành chính, đòi hỏi phải thay đổi nhanh hơn để thích ứng và phù hợp với nhu cầu thực tế của đời sống xã hội. 1.1.1.3. Vai trò của thủ tục hành chính TTHC với tư cách là bộ phận của thể chế hành chính ngày càng có vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. 5
- TTHC được quy định nhằm tạo ra trật tự trong hoạt động quản lý của các cơ quan Nhà nước khi tiến hành các hoạt động quản lý của mình. Nó là công cụ và phương tiện để đưa pháp luật vào đời sống. Xây dựng TTHC khoa học góp phần vào quá trình xây dựng và triển khai luật pháp; Giúp cho việc thực hiện nguyên tắc dân chủ trong quản lý; thể hiện trách nhiệm của nhà nước đối với nhân dân; 1.1.2. Khái quát về cải cách TTHC 1.1.2.1. Khái niệm cải cách TTHC Chính phủ khẳng định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính trong tiến trình đổi mới, phát triển và hội nhập của nước ta. “Cải cách TTHC là hành vi có tính hướng đích của con người nhằm cải biến nền hệ thống TTHC gia theo hướng hoàn thiện hơn”. 1.1.2.2. Những yêu cầu của quá trình cải cách TTHC Để thực hiện tốt cải cách TTHC, cần bảo đảm các yêu cầu sau: - Phải đảm bảo tính thống nhất của hệ thống TTHC; - Bảo đảm sự chặt chẽ của hệ thống TTHC; - Bảo đảm tính hợp lý của TTHC; - Bảo đảm tính khoa học của quy trình thực hiện các TTHC; - Bảo đảm tính rõ ràng và công khai của các TTHC; - Dễ hiểu, dễ tiếp cận; - Có tính khả thi; - Bảo đảm tính ổn định cần thiết của quy trình TTHC. 1.1.2.3. Nội dung cải cách TTHC Một là, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp; 6
- Hai là, thực hiện cải cách TTHC để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực của xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế của đất nước phát triển nhanh, bền vững. Ba là, cải cách TTHC giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước; Bốn là, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định của pháp luật; Năm là, công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp; duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Sáu là, đặt yêu cầu cải cách TTHC ngay trong quá trình xây dựng thể chế, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn và tăng cường đối thoại giữa Nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân; mở rộng dân chủ; Bảy là, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. 1.2. Đăng kí hộ tịch và cải cách TTHC trong đăng ký hộ tịch 1.2.1. Đăng ký hộ tịch 1.2.1.1. Khái niệm hộ tịch Khái niệm hộ tịch được thể hiện rất rộng, các nước đều có những khái niệm riêng về hộ tịch.Ở nước ta, theo điều 1 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về quản lý hộ tịch thì: “Hộ tịch là những sự kiện cơ bản xác định tình trạng nhân thân của một người từ khi sinh ra đến khi chết”. Hộ tịch là một quyền nhân thân, gắn chặt với cá nhân con người từ khi sinh ra đến khi chết. Hộ tịch là những giá trị về nguyên tắc không thể chuyển đổi cho 7
- người khác, đồng thời là những sự kiện gắn liền với nhân thân, nên không thể tự ý xâm phạm thể thực hiện các giao dịch dân sự nếu không được cá nhân đó cho phép. 1.2.1.2. Đăng ký hộ tịch Đăng ký hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch của cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, thực hiện quản lý về dân cư. 1.2.1.3. Nguyên tắc đăng ký hộ tịch Một là, tôn trọng và bảo đảm quyền nhân thân của cá nhân. Hai là, mọi sự kiện hộ tịch của cá nhân phải được đăng ký đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách quan và chính xác; Ba là, đối với những việc hộ tịch mà Luật này không quy định thời hạn giải quyết thì được giải quyết ngay trong ngày; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo. Bốn là, mỗi sự kiện hộ tịch chỉ được đăng ký tại một cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền theo quy định của Luật này. Năm là, mọi sự kiện hộ tịch sau khi đăng ký vào Sổ hộ tịch phải được cập nhật kịp thời, đầy đủ vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Sáu là, nội dung khai sinh, kết hôn, ly hôn, khai tử, thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại giới tính, xác định lại dân tộc của cá nhân trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch là thông tin đầu vào của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Bảy là, bảo đảm công khai, minh bạch thủ tục đăng ký hộ tịch[25]. 8
- 1.2.1.4. Mục đích đăng ký hộ tịch Mục đích chính của đăng ký hộ tịch là để tạo ra hệ thống pháp luật (văn bản pháp luật thậm chí là văn bản quy phạm pháp luật) được sử dụng để thiết lập và bảo vệ các quyền dân sự của cá nhân. Mục đích thứ hai là tạo ra một nguồn dữ liệu cho việc biên soạn các số liệu thống kê quan trọng, phục vụ cho hoạt động thống kê dân cư của nhà nước. 1.2.2. TTHC về đăng ký hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã 1.2.2.1. Thẩm quyền đăng ký hộ tịch: Thẩm quyền đăng ký các việc hộ tịch trong nước của Ủy ban nhân dân cấp xã được quy định cụ thể tại Luật hộ tịch. 1.2.2.2. Trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch Về cơ bản, các thủ tục đăng ký hộ tịch hiện hành đã khá đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho người có yêu cầu nên tiếp tục được kế thừa trong Luật. Cá nhân có yêu cầu đăng ký hộ tịch nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) cho cơ quan đăng ký hộ tịch kèm theo các giấy tờ chứng minh cho sự kiện hộ tịch cần đăng ký (Giấy chứng sinh hoặc văn bản thay thế, giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế giấy báo tử, giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con, giấy tờ làm căn cứ chứng minh việc thay đổi, cải chính hộ tịch …) 1.2.3. Cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch 1.2.3.1. Tính cần thiết của cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch Thứ nhất, xuất phát từ vai trò, tính chất của TTHC về đăng ký hộ tịch. Thứ hai, xuất phát từ những đòi hỏi của thực tiễn đối với quá trình đăng ký hộ tịch. 9
- Thứ ba, xuất phát từ những hạn chế của TTHC về đăng ký hộ tịch hiện nay. 1.2.3.2. Những nội dung cải cách TTHC trong lĩnh vực đăng kí hộ tịch tại UBND phường - Cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong lĩnh vực đăng kí hộ tịch; Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân. - Theo dõi, rà soát các TTHC về đăng kí hộ tịch hiện hành để có những kiến nghị, đề xuất sửa đổi cho phù hợp; - Công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp (công khai quy trình, thủ tục, phí, thẩm quyền giải quyết, thời hạn giải quyết,...); công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính để nhân dân giám sát việc thực hiện; - Xây dựng và tiến tới hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử của quốc gia; - Thực hiện mô hình “một cửa”, tiến tới “một cửa điện tử”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC về đăng kí hộ tịch. - Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các TTHC về đăng ký hộ tịch để hỗ trợ việc nâng cao chất lượng quá trình cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch 1.3.1. Yếu tố thể chế 1.3.2. Yếu tố con người 1.3.3. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ về cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch 1.3.4. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin 10
- 1.4. Kinh nghiệm quốc tế về cải cách TTHC về đăng kí hộ tịch và bài học cho Việt Nam 1.4.1. Kinh nghiệm của Hàn Quốc 1.4.2. Kinh nghiệm của Áo 1.4.3. Kinh nghiệm của Nhật Bản 1.4.4. Bài học cho Việt Nam Một là, quản lý hộ tịch phải được điều chỉnh bằng một đạo luật do Quốc hội ban hành. Hai là, trong thủ tục đăng kí hộ tịch, các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể về thẩm quyền đăng kí, trình tự, thủ tục đăng kí một cách đơn giản, cụ thể, chi tiết, rõ ràng và công khai. Ba là, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng kí và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch quốc gia Bốn là, cấp mã số định danh cá nhân (“personal identification number), được dùng để nhận dạng cá nhân, cho phép tìm thấy giấy tờ hộ tịch, chứng minh danh tính của mình thông qua số cá nhân. TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 11
- Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH TẠI UBND PHƢỜNG XUÂN LA, QUẬN TÂY HỒ, TP HÀ NỘI 2.1. Khái quát những đặc điểm tự nhiên, đặc điểm kinh tế xã hội có ảnh hƣởng tới hoạt động cải cách TTHC về đăng kí hộ tịch của UBND phƣờng Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội Những đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội (địa giới hành chính, dân số, trình độ phát triển kinh tế- xã hội, đời sống văn hóa tinh thần,...)của phường Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) cho thấy đây là một phường đô thị có đông dân cư, hoạt động kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Trong quá trình đô thị hóa và phát triển, nhu cầu về đăng kí hộ tịch đối với UBND phường Xuân La ngày càng nhiều về số lượng và người dân cũng đòi hỏi chất lượng trong đăng kí hộ tịch càng tăng lên. Điều này đặt ra cho công tác cải cách TTHC về đăng kí hộ tịch tại UBND phường Xuân La những yêu cầu, nhiệm vụ bức thiết để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, của xã hội cũng như đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước. 2.2. Thực trạng cải cách TTHC về đăng kí hộ tịch tại UBND phƣờng Xuân La 2.2.1. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách TTHC trong đăng kí hộ tịch Năm 2016, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy – UBND quận Tây Hồ và Đảng ủy phường Xuân La, UBND phường đã xây dựng và triển khai nội quy, quy chế của cơ quan, quan tâm công tác bố 12
- trí cán bộ, kiện toàn Ban chỉ đạo, Bộ phận Một cửa đảm bảo kế hoạch đề ra. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác cải cách TTHC và thực hiện dịch vụ công mức độ 3. Được sự chỉ đạo trực tiếp và sâu sát của UBND quận, và chỉ đạo của Đảng ủy Phường Xuân La, UBND phường đã xây dựng kế hoạch và thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2017. 2.2.2. Phương thức quản lý, đăng kí hộ tịch Trên cơ sở Đề án “Cải cách TTHC trong đăng ký hộ tịch và phân cấp việc in, phát hành sổ, biểu mẫu hộ tịch” của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, UBND phường Xuân La đã tiến hành thực hiện phương thức quản lý, đăng kí hộ tịch tại địa bàn. Từ ngày 02/01/2016, theo quy định, mỗi sự kiện hộ tịch vẫn được đăng kí vào một sổ riêng nhưng theo phương thức ghi nhận một sự kiện hộ tịch trong một sổ hộ tịch cùng loại lưu trữ tại cơ quan có thẩm quyền đăng kí, đồng thời được sao gửi cấp trên của cấp có thẩm quyền đăng lí thực hiện lưu trữ. 2.2.3. Rà soát, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch Theo quy định của Luật Hộ tịch 2014, tiêu chuẩn của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã được quy định rõ: tiêu chuẩn chung của công chức và tiêu chuẩn riêng của ngành.Vì vậy, UBND phường Xuân La đã tiến hành rà soát, đánh giá trình độ, năng lực, kỹ năng của đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch hiện có để có kế hoạch kiện toàn đội ngũ này đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định cũng như đáp ứng được yêu cầu công việc hộ tịch của phường. Đối với đội ngũ công chức Tư pháp- hộ tịch của UBND phường Xuân La, hiện phường đã bố trí đủ 02 công chức tư pháp hộ tịch, theo đúng chỉ tiêu biên chế. Cả hai công chức Tư pháp hộ tịch của phường đều có bằng cử nhân luật (đạt 100%), 01 công chức đạt trình độ trung 13
- cấp lý luận chính trị. Phường chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ đội ngũ công chức tư pháp. 2.2.4. Những cải cách cơ bản về TTHC về đăng kí hộ tịch 2.2.4.1. Đơn giản hóa TTHC về đăng kí hộ tịch UBND phường Xuân La giao cán bộ Tư pháp làm đầu mối kiểm soát TTHC thường xuyên rà soát, loại bỏ các thủ tục hết hạn và bổ sung các thủ tục mới. Quy trình giải quyết TTHC về đăng ký hộ tịch ngày càng được cải tiến theo hướng đơn giản, công khai, thời gian giải quyết hồ sơ về đăng ký hộ tịch được rút ngắn. Quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục về đăng ký hộ tịch ngày càng đơn giản hơn. Trong quá trình thực hiện, UBND phường Xuân La chỉ đạo công chức tư pháp- hộ tịch vẫn tiếp tục nghiên cứu, rà soát các thủ tục đăng kí hộ tịch thuộc thẩm quyền, kịp thời nắm bắt những khó khăn, bất cập, đồng thời cũng hướng dẫn cụ thể những trường hợp vướng mắc để kiến nghị, đề xuất đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tiễn. 2.2.4.2. Công khai các TTHC về đăng kí hộ tịch UBND phường Xuân La cũng đã thực hiện nghiêm túc quy định về công khai hóa thủ tục, lệ phí và thời gian giải quyết các TTHC về đăng ký hộ tịch tại Khoản 2 Điều 8, Thông tư số 05/2014/TT-BTP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, từng bước nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC về đăng ký hộ tịch. Qua đó, góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu; đồng thời, tăng được tính giám sát của người dân với chính quyền Phường Xuân La trong quá trình giải quyết TTHC về đăng kí hộ tịch, một trong những quyền lợi thiết thực của mọi cá nhân, tổ chức. 14
- 2.2.4.3. Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về đăng kí hộ tịch UBND phường Xuân La đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về đăng kí hộ tịch theo quy định tại Nghị định 06/2012/NĐ-CP .Với việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC như vậy, UBND phường Xuân La thực hiện một cách nghiêm túc. Hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99%, đem lại sự hài lòng cho người dân. 2.2.4.4. Đổi mới cách thức nộp hồ sơ đăng kí hộ tịch Đồng thời với việc nộp hồ sơ đăng kí hộ tịch là nộp bằng văn bản (giấy tờ) tại bộ phận “Một cửa” thì hiện nay, trong quá trình cải cách, UBND phường có thêm những đổi mới trong cách thức nộp hồ sơ đăng kí hộ tịch.Đó là gửi hồ sơ đăng ký hộ tịch qua hệ thống bưu chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Như vậy, so với phương thức truyền thống là nộp hồ sơ bằng văn bản (giấy tờ) tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường thì Phường đã có nhiều đổi mới trong cách thức nộp hồ sơ đăng ký để nâng cao chất lượng hoạt động, tạo thuận lợi, phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân. 2.2.4.5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách TTHC trong đăng kí hộ tịch Cùng với chủ trương và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Lãnh đạo UBND quận Tây Hồ về thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến, UBND phường Xuân La đã có những biện pháp chủ động thực hiện. Bước đầu đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần tích cực cải cách thời hạn đăng ký, quản lý, lưu trữ, khai thác và cung cấp thông tin hộ tịch. Xuân La triển khai một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực đăng kí hộ tịch: 02 dịch vụ về đăng ký kết hôn, 02 dịch vụ về đăng ký 15
- giám hộ, 01 dịch vụ “cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”, 01 dịch vụ “cấp bản sao trích lục hộ tịch”, đem lại hiệu quả công việc và sự thuận lợi cho người dân. 2.2.4.6. Thực hiện cơ chế”một cửa” Thực hiện chỉ đạo của UBND Quận Tây Hồ tại Quyết định 4556/QĐ-UBND và 4557/QĐ-UBND về việc công khai bộ TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa” tại UBND quận và UBND các phường thuộc quận, UBND phường Xuân La đã chỉ đạo và tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, UBND phường thực hiện tốt mô hình “Một cửa”, tiếp tục thực hiện các TTHC theo hướng công khai, đơn giải và thuận lợi phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân, các tổ chức xã hội, bảo đảm đúng quy trình, thời gian theo quy định; đồng thời nâng cao chất lượng thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “ một cửa” và “một cửa liên thông” tại Phường. Do đó, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ luôn đạt kết quả cao (đạt 99%), đặc biệt không có trường hợp nào khiếu nại về kết quả giải quyết TTHC. 2.2.5. Kết quả giải quyết TTHC về đăng ký hộ tịch tại UBND phường Xuân La Trong giai đoạn 2011-2015, kết quả của công tác giải quyết TTHC về đăng ký hộ tịch của UBND phường Xuân La là rất đáng ghi nhận. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 100%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn ngày càng giảm dần, không có khiếu nại, khiếu kiện về hoạt động này. Đây là thành quả của những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch đã được UBND phường, trực tiếp là đội ngũ công chức tư pháp- hộ tịch của phường thực hiện . Điều đó 16
- cho thấy, nhìn chung công tác đăng kí hộ tịch bảo đảm tính ổn định, đem lại sự hài lòng cho người dân, không làm nảy sinh những phức tạp, khúc mắc hay bức xúc trong dư luận nhân dân, góp phần vào sự ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn. 2.3. Đánh giá chung về cải cách TTHC về đăng ký hộ tịch tại UBND phƣờng Xuân La 2.3.1. Những mặt đạt được Nhìn chung, ưu điểm cải cách TTHC trong đăng kí hộ tịch tại UBND phường Xuân La là đáng ghi nhận. Công tác hộ tịch đi vào nề nếp, hiệu quả ngày càng cao, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp đối với công tác đăng ký, quản lý hộ tịch. UBND phường đã tích cực và chủ động trong cải cách TTHC về đăng kí hộ tịch; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm, thực hiện đúng mức;thực hiện tốt tổng hợp số liệu, thống kê báo cáo; trình độ của công chức tư pháp – hộ tịch đáp ứng được yêu cầu của công việc, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ niềm nở. Công tác hộ tịch được tiếp nhận, giải quyết đúng nội dung, thời hạn quy định. 2.3.2. Những hạn chế Mặc dù công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn phường Xuân La trong những năm qua được đánh giá là có hiệu quả, đi vào nề nếp và dần chuyên nghiệp song vẫn còn những hạn chế nhất định như tình trạng đăng ký quá hạn các sự kiện hộ tịch phát sinh vẫn còn tồn tại; một số hồ sơ đăng ký hộ tịch được lưu trữ còn nhiều điểm không đúng quy định, ảnh hưởng đến nội dung, giá trị pháp lý của sự kiện hộ tịch được đăng ký; trong một số trường hợp, đội ngũ công chức hộ 17
- tịch chưa làm hết vai trò trong công tác quản lý, đăng ký, hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện; tình trạng kéo dài thời gian giải quyết các công việc liên quan đến hộ tịch, tình trạng tiêu cực,... vẫn còn xảy ra; còn nhiều lúng túng khi sử dụng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử... 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế Những hạn chế trong công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn phường Xuân La do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, dưới đây là một số nguyên nhân chính: Thứ nhất, nguyên nhân từ những bất cập trong hệ thống pháp luật về hộ tịch. Thứ hai, nhiều sự kiện hộ tịch và phải thực hiện ở thời điểm hiện tại là hệ quả của việc quản lý hộ tịch lỏng lẻo, yếu kém từ thời kỳ trước. Thứ ba, khối lượng công việc quá lớn so với sự giới hạn biên chế (02 biên chế) khiến cho áp lực công việc đối với công chức Tư pháp- Hộ tịch là rất cao. Thứ tư, trình độ của đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch của phường còn chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cải cách TTHC về đăng kí hộ tịch hiện nay. Thứ năm, trình độ dân trí trên địa bàn phường không đồng đều khiến cho việc phổ biến pháp luật, thực hiện cải cách về đăng ký hộ tịch còn nhiều khó khăn. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn