Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 4
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đánh giá đúng thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế những năm qua; nêu nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm. Đề xuất định hướng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ..…/…... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ QUANG PHÚC ÂN CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN HỮU HẢI Phản biện 1: Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Thủy ..................................................................................................... Phản biện 2: Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Đính ..................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng B.203, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Huế Số: 201 - Đường Phan Bội Châu – Thành phố Huế - Tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi 7 giờ 00, ngày 21 tháng 7 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cán bộ lãnh đạo trong lĩnh vực quản lý nhà nước của UBND cấp huyện có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng, điều hành, quản lý, lãnh đạo phát triển KT - XH địa phương và quản lý công chức, viên chức tại địa phương thi hành công vụ. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp huyện nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác, tích cực nâng cao trình độ, tìm tòi, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành của cán bộ lãnh đạo; việc vận dụng tri thức khoa học vào công tác thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo và đưa ra quyết định đúng đắn thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên để vận hành bộ máy chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN tại địa phương. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp huyện, nhất là Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm. Trong những năm qua, mặc dù được Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng bố trí sử dụng cán bộ, thực hiện các chế độ chính sách ngày càng hoàn thiện, giúp cho cơ cấu cán bộ, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện ngày càng tăng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước. Tuy nhiên cán bộ lãnh đạo, quản lý chính quyền cấp huyện nói riêng vẫn chưa đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Yêu cầu đặt ra đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng; có kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực hoạt động thực tiễn 1
- từng bước được nâng cao về mọi mặt, thường xuyên đưa ra những sáng kiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thường xuyên bám sát và nắm bắt tình hình tại địa phương, giải quyết kịp thời những công việc được giao, góp phần tích cực vào thành công của sự nghiệp của quê hương, đất nước. Tỉnh Thừa Thiên Huế có 9 đơn vị hành chính cấp huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện được hình thành từ nhiều nguồn, nên cơ cấu chưa đồng bộ, trình độ, phẩm chất, năng lực lãnh đạo của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, còn thụ động trong quá trình quản lý, thiếu sáng tạo là một trở ngại lớn trong công tác cán bộ. Một số địa phương tuổi bình quân của cán bộ chủ chốt còn khá cao, vì thế một số cán bộ giải quyết công việc thiếu khoa học, còn nặng về kinh nghiệm. Công tác quy hoạch cán bộ có nơi chưa tốt, thiếu tính chiến lược lâu dài, chưa chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ tham gia các chức danh lãnh đạo chính quyền. Một số cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện chưa chủ động tiếp dân, ít dành thời gian trực tiếp về cơ sở, làm việc chưa khoa học, chưa lập kế hoạch công tác phù hợp, ảnh hưởng đến quá trình quản lý và lãnh đạo, điều hành công việc. Với những lý do trên đây, học viên chọn đề tài: “Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công của mình. Với mong muốn, kết quả nghiên cứu luận văn sẽ đóng góp tính thiết thực vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của UBND các huyện tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng yêu cầu phát triển KT - XH, QP - AN tại địa phương. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Qua nghiên cứu chất lượng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ lãnh đạo UBND cấp huyện là nội dung nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các nhà nghiên cứu 2
- khoa học trong nước. Những nghiên cứu được thể hiện trong số đề tài khoa học, sách, tạp chí đã được công bố, tuy niên cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu tương đối đầy đủ và toàn diện về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, đề tài nghiên cứu của luận văn không trùng với các công trình khoa học đã được công bố. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn - Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn mới. - Nhiệm vụ nghiên cứu + Phân tích và làm rõ một số khái niệm liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện. + Đánh giá đúng thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế những năm qua; nêu nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm + Đề xuất định hướng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh Thừa Thiên Huế 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, thị xã và các huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2016 đến năm 12/2019 và đề xuất giải pháp giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở 3
- phương pháp duy vật biện chứng và lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin về công tác cán bộ - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng và kết hợp các phương pháp: sưu tầm tài liệu, phương pháp thống kê; phỏng vấn; chuyên gia; tổng hợp từ thực tiễn; phân tích, so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Thông qua việc nghiên cứu, đề tài luận văn góp phần làm sáng rõ thêm cơ sở lý luận về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện; tập trung xác định những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế - Trên cơ sở lý luận và thực tiễn chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện, luận văn đề xuất định hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn hiện nay. - Luận văn là tài liệu tham khảo tại các cơ sở đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công vụ, công chức, và có thể áp dụng trong quản lý, thực thi chính sách về cán bộ trong bộ máy chính quyền các cấp ở Thừa Thiên Huế. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Chương 2: Thực trạng chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế. 4
- Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Ủy ban nhân dân huyện và lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện 1.1.1. Ủy ban nhân dân huyện UBND huyện với tư cách là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương chịu trách nhiệm chấp hành những nghị quyết của HĐND huyện, những nghị quyết của UBND tỉnh, Hiến pháp, luật thống nhất của Nhà nước. UBND huyện chịu trách nhiệm về các hoạt động của mình và báo cáo công tác trước HĐND huyện và trước UBND tỉnh. Nhằm tăng cường tính hệ thống thống nhất của bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương, UBND huyện trong tỉnh phải chịu sự lãnh đạo của Chính phủ về mọi mặt và của UBND tỉnh, lãnh đạo các mặt hoạt động của UBND xã, thị trấn, đảm bảo hệ thống thông suốt từ Chính phủ đến UBND cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn). 1.1.2. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là người đứng đầu UBND huyện, lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, các thành viên UBND huyện; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; đôn đốc, kiểm tra công tác của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp mình và UBND cấp dưới trong việc thực hiện Hiến pháp, luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND và quyết định, chỉ thị của UBND cùng cấp; thực hiện chức năng quản lý tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội trên địa bàn. - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là người giúp cho Chủ tịch UBND huyện trên những lĩnh vực cụ thể do Chủ tịch phân công; giải quyết các công việc thuộc lĩnh vực, đơn vị và địa bàn công tác; chịu trách nhiệm về quyết định của mình trong phạm vi lĩnh vực được phân công. 5
- 1.2. Chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Chất lượng và tiêu chí đo lường chất lượng cán bộ, công chức - Khái niệm cán bộ lãnh đạo, quản lý: là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước - Chất lượng cán bộ lãnh đạo bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ở trình độ được đào tạo về chuyên môn, kiến thức văn hóa và giao tiếp, thể hiện ở kinh nghiệm và năng lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức, điều hành bộ máy và năng lực tổ chức thực tiễn, đồng thời được biểu hiện ở hiệu quả hoạt động lãnh đạo, quản lý, ở uy tín của họ trước tập thể và nhân dân; hiểu biết tình hình, đặc điểm địa phương; nắm vững nguyên tắc, kiến thức quản lý, quy định pháp luật của Nhà nước; thành thạo các kỹ năng quản lý như: kỹ năng xây dựng văn bản, kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình, lập kế hoạch; có năng lực tổ chức thực tiễn, tập hợp và vận động, thuyết phục nhân dân 1.2.2. Tiêu chuẩn chất lượng của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện là chất lượng tổng hợp hợp thành từ nhiều nhân tố: chất lượng chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; trình độ (trình độ chính trị sơ cấp, trung cấp hay cao cấp, được đào tạo ra sao), trình độ đào tạo (đại học, sau đại học hay chưa đại học), trình độ chuyên môn nghề nghiệp, trình độ quản lý Nhà nước (chuyên viên, chuyên viên chính hay chuyên viên cao cấp); về thành phần xuất thân, thành phần dân tộc, tôn giáo; về giới tính, về tuổi Đảng, về độ tuổi, thâm niên giữ chức vụ công tác; về kỹ năng, năng lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức hoạt động thực tiễn; kỹ năng xử lý tình huống đột xuất; về phong cách, tác phong công tác… 6
- 1.2.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện có khả năng vận dụng nhuần nhuyễn, thành thạo những kiến thức, kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực để vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ trong thực tế. Trong quản lý Nhà nước yêu cầu rất nhiều kỹ năng như: kỹ năng quản lý gồm thu thập và xử lý thông tin, phân tích, tổng hợp, hệ thống, hoạch định, ra quyết định, tổ chức, kiểm tra, đánh giá, kỹ năng trình bày trước công chúng, kỹ năng tuyên truyền vận động quần chúng, kỹ năng chủ trì, điều hành cuộc họp, kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp của lãnh đạo, kỹ năng sử dụng thuần thục các thiết bị văn phòng, kỹ năng sử dụng các thiết bị nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp và kỹ năng giao tiếp; càng nhiều kỹ năng càng bình tĩnh, tự tin, khôn khéo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành công việc. Kỹ năng được hình thành từ trình độ, kiến thức và kinh nghiệm qua thâm niên công tác; mỗi nhiệm vụ, mỗi chức trách đòi hỏi có những kỹ năng phù hợp khác nhau. 1.2.4. Sự cần thiết nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân cấp huyện. Một là, phát huy được trình độ năng lực của bản thân, đổi mới sáng tạo để bắt kịp với tình hình mới; Hai là, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện phải kiên định có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức lối sống lành mạnh, vì nước, vì dân, am hiểu kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội; thường xuyên nâng cao trình độ Ba là, nắm bắt được xu thế xã hội, để định hướng, cũng như đưa ra chủ trương, chính sách phát triển KT - XH ở địa phương, dự báo trước tình hình 7
- 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. 1.3.1. Tác động của các yếu tố tự nhiên, kinh tế xã hội: Yếu tố tự nhiên từng vùng miền vừa còn mang tính tập quán địa phương sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cán bộ, hình thành cục bộ địa phương, dân tộc, vùng miền sẽ dẫn đến sự chỉ đạo, điều hành; KT - XH yếu kém sẽ dẫn đến sự trì trệ, cổ hủ, làm theo nề nếp, không đổi mới, nên chất lượng cán bộ sẽ bị hạn chế trong thực hiện công vụ. KT - XH phát triển tạo điều kiện thúc đẩy phải nắm bắt được tình hình, xu thế của đất nước và thế giới mỗi người cán bộ sẽ tự tu dưỡng, rèn luyện về kỹ năng, trình độ chuyên môn góp phần phát triển quê hương trên chính địa phương. 1.3.2. Yếu tố nhận thức: Yếu tố nhận thức của cán bộ nhận định đúng tiền đề về sự vật, hiện tượng sẽ thúc đẩy thực hiện những hành động, những việc làm đúng đắn, khoa học và ngược lại dẫn đến mắc bệnh chủ nghĩa thực dụng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phai nhạc lý tưởng, mất cảnh giác, giảm sút ý chí, kém ý thức tổ chức kỷ luật 1.3.4. Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ chính quyền cấp huyện: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; Tuy vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa gắn với quy hoạch; thiếu quan tâm đến đào tạo theo chức danh; nội dung đào tạo, bồi dưỡng thiếu cân đối giữa trang bị trình độ lý luận chính trị với kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ 1.3.5. Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, là việc làm thường xuyên, liên tục được tiến hành đối với tổ chức và cán bộ, đảng viên; nắm bắt và giúp đỡ cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; kịp thời giáo dục, ngăn ngừa và xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống theo quy định 8
- 1.3.6. Công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt cấp huyện: Quy hoạch cán bộ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác đi vào nề nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng tốt cho hại tại và tương lai; nếu quy hoạch cán bộ mà không phát hiện sớm nguồn cán bộ có đức, có tài, có triển vọng, cơ cấu lĩnh vực chuyên môn đào tạo chưa hợp lý sẽ ảnh hướng đến chất lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý sau này. 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.4.1. Kinh nghiệm của một số tỉnh, thành phố trong toàn quốc 1.4.1.1. Tỉnh Quảng Ninh thực hiện tinh giảm biên chế theo hướng kiên trì các mục tiêu, giải pháp như Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện; chỉ đạo triển khai rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, kiện toàn các chức danh chủ chốt cấp huyện; xây dựng tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ; tiến hành rà soát, luân chuyển, điều động, sắp xếp cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ, phát huy năng lực cán bộ 1.4.1.2. Tỉnh Quảng Trị tích cực thực hiện chủ trương “bốn hóa” (trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa). Đánh giá chất lượng cán bộ chủ chốt chính quyền được phân định theo từng tiêu chí chung và tiêu chí theo từng chức danh lãnh đạo, quản lý gắn với nhiệm vụ chuyên môn, lĩnh vực phụ trách; triển khai cam kết trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu các địa phương, đơn vị đã trở thành việc làm thường xuyên 1.4.1.3. Tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ bằng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ; xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; tăng cường, biệt phái, tập sự lãnh đạo đối với 25% cán bộ, công chức trẻ về các đơn vị, địa phương nhằm rèn luyện, thử thách, đào tạo cán bộ. 9
- 1.4.2. Bài học rút ra cho tỉnh Thừa Thiên Huế trong nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền phải có sự thống nhất về nhận thức và có quyết tâm cao trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Thứ hai, quá trình tiến hành tiêu chuẩn hóa chất lượng cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch phải nắm vững và quán triệt sâu sắc quan điểm: “Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ” Thứ ba, việc bảo đảm và nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phải thực hiện nhất quán nguyên tắc lựa chọn và bố trí cán bộ trước hết phải căn cứ theo tiêu chuẩn chất lượng đã quy định. Thứ tư, tạo nguồn cán bộ và nâng cao chất lượng cán bộ nguồn để tạo đột phá trong công tác cán bộ. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Khái quát chung về tỉnh Thừa Thiên Huế và Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh 2.1.1. Tổng quan về tự nhiên, kinh tế, xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế 2.1.1.1. Về điều kiện tự nhiên của tỉnh Thừa Thiên Huế Thừa Thiên Huế nằm ở duyên hải miền Trung Việt Nam bao gồm phần đất liền và phần lãnh hải thuộc thềm lục địa biển Đông. Phần đất liền Thừa Thiên Huế, phía Bắc giáp với tỉnh Quảng Trị, phía Nam giáp với thành phố Đà Nẵng, phía Tây giáp với tỉnh Salavan và tỉnh Sêkông nước bạn Lào, phía Đông được giới hạn bởi Biển Đông; diện tích 5.027,3 km2, trong đó khoảng 75,1% tổng diện 10
- tích là núi đồi, 24,9% diện tích là đồng bằng duyên hải, đầm phá và cồn đụn cát nội đồng và chắn bờ; Khí hậu mang đậm nét vùng chuyển tiếp khí hậu giữa hai miền Nam - Bắc nước ta 2.1.1.2. Về lịch sử - kinh tế - văn hóa xã hội - Về truyền thống lịch sử: Tỉnh Thừa Thiên Huế là vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân gắn liền sự nghiệp của 9 đời chúa Nguyễn ở Đàng trong, là Kinh đô của triệu đại Tây Sơn, rồi đến Kinh đô của quốc gia thống nhất dưới 13 triều vua Nguyễn, kinh đô của Phật giáo Việt Nam - Về kinh tế: kinh tế tiếp tục có mức tăng trưởng khá, bình quân đạt 7,19%/năm, thu ngân sách nhà nước đạt gần 8.500 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.820 USD. - Về văn hóa- xã hội Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ vững bản sắc văn hóa Huế; hệ thống trường học, lớp học được đầu tư khang trang, cơ sở vật chất trang thiết bị; giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội đạt nhiều kết quả tích cực 2.1.2. Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế UBND cấp huyện là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, HĐND cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. Ngay sau khi HĐND cấp huyện bầu ra từ phiên họp của HĐND cấp huyện phiên thứ nhất, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với thành viên UBND cấp huyện. Về cơ cấu tổ chức thành viên UBND cấp huyện tỉnh gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các ủy viên UBND huyện. Theo phân loại đơn vị hành chính hiện hành tỉnh Thừa Thiên Huế có 3 đơn vị thành phố, huyện loại I, 6 thị xã và huyện loại II, loại III cơ cấu tổ chức bộ máy và cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND cấp huyện 11
- 2.2. Chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2.1. Chất lượng Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế a) Về số lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính và thành phần dân tộc: Số lượng Chủ tịch UBND cấp huyện có 9 đồng chí; Cơ cấu độ tuổi, tính đến tháng 12/2018 độ tuổi bình quân của chức danh Chủ tịch UBND cấp huyện là 48,56 tuổi, tính đến 12/2019 độ tuổi bình quân 47,77 tuổi; Về cơ cấu giới: Tính đến 4/2018 đa số là nam giới, có 01 nữ giới; tính đến 12/2019 tất cả là nam giới giữ chức danh Chủ tịch UBND cấp huyện; Về cơ cấu thành phần dân tộc: Chủ tịch UBND cấp huyện dân tộc Kinh chiếm đa số 8/9 người chiếm 88,89%, 01 người dân tộc thiểu số, tỷ lệ 11,11% b) Phẩm chất chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân: Chủ tịch UBND cấp huyện có bản lĩnh chính trị vững vàng; có độ tin cậy cao về chính trị và bản lĩnh chính trị của đội ngũ; đa số luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, trung thực, có uy tín cao trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. c) Về chất lượng trình độ học vấn, đào tạo và bồi dưỡng Về trình độ học vấn: học vấn 12/12, chiếm 100%; Về trình độ chuyên môn: có 04 đồng chí có bằng Thạc sĩ, chiếm tỷ lệ 44,4%, trình độ đại học 05 đồng chí, chiếm 55,6%; Về trình độ lý luận chính trị: có 02 đồng chí có trình độ cử nhân chính trị, chiếm tỷ lệ 22,2%, 7 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, chiếm tỷ lệ 77,8%; Về trình độ quản lý hành chính nhà nước: 100% Chủ tịch UBND huyện của tỉnh đều được đào tạo và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về quản lý hành chính nhà nước chuyên viên chính và có 01 đồng chí là cử nhân hành chính; Về trình độ ngoại ngữ, tin học: 100% các đồng chí Chủ tịch UBND huyện của tỉnh đều có chứng chỉ Tiếng Anh, trình độ Tin học trình độ A, có 6/9 đồng chí, chiếm tỷ lệ 66,7%; 3/9 đồng chí có trình độ B, tỷ lệ 33,3%. 12
- 2.2.2. Chất lượng Phó Chủ tịch UBND cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế a) Về số lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính và thành phần dân tộc Số lượng: Tỉnh Thừa Thiên Huế có 3 đơn vị thành phố, huyện loại I, 6 thị xã và huyện loại II, loại III, tính đến tháng 12/2019 số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp huyện của tỉnh có 21 đồng chí; Cơ cấu độ tuổi: độ tuổi bình quân là 47,19 tuổi; Về cơ cấu giới: Đa số chức danh Phó Chủ tịch UBND cấp huyện đều do nam giới đảm trách, có 01 đồng chí là giới tính nữ; Về cơ cấu thành phần dân tộc: số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp huyện là người dân tộc thiểu số có 02/21 đồng chí, tỷ lệ 9,5%. b) Phẩm chất chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân Về trình độ học vấn: với trình độ văn hóa phổ thông trung học, 21/21 đồng chí Phó Chủ tịch UBND cấp huyện; Về trình độ chuyên môn: trình độ Đại học 15 đồng, 6 đồng chí có trình độ thạc sĩ; Về trình độ lý luận chính trị: luận chính trị cao cấp 16 đồng chí, tỷ lệ 76,2%; có trình độ cử nhân chính trị là 5 đồng chí, tỷ lệ 23,8%; Về trình độ quản lý hành chính nhà nước: đã qua lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước chuyên viên chính 20/21 đồng chí, tỷ lệ 95,23%; 01 đồng chí đã qua lớp bồi dưỡng chuyên viên; Về trình độ ngoại ngữ, tin học: có 01 người đạt trình độ Tiếng Anh văn trình độ A; 15 người đạt trình độ Tiếng Anh văn trình độ B và B1 chuẩn Châu Âu, 5 người trình độ C, trình độ Tin học 14 đồng chí có trình độ A, tỷ lệ 66,7%; 6 đồng chí có chứng chỉ Tin học trình độ B, tỷ lệ 28,6%; 01 đồng chí có trình độ C, tỷ lệ 4,7% 2.3. Đánh giá chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế 2.3.1. Đánh giá chất lượng Chủ tịch UBND cấp huyện Về độ tuổi, thành phần dân tộc: độ tuổi bình quân của Chủ tịch UBND cấp huyện ngày càng được trẻ hóa so với nhiệm kỳ trước, 13
- Cơ cấu thành phần dân tộc thiểu số, tỷ lệ chiếm một tỷ lệ nhất định, chủ yếu ở hai huyện miền núi Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ Trình độ chuyên môn: Đa số các đồng chí điều tốt nghiệp Đại học trở lên, một số cán bộ có bằng 2 Đại học, vì vậy cơ bản nắm được chuyên môn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại đơn vị; Lý luận chính trị: Các đồng chí đều đã trãi qua các lớp cao cấp lý luận chính trị và cử nhân chính trị, tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị đều đạt loại khá, giỏi, vì vậy các đồng chí luôn có quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, không dao động trước mọi khó khăn, thách thức; Đã kinh qua một trong những lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, công tác đảng, công tác đoàn thể và bồi dưỡng lãnh đạo cấp sở, đã góp phần trang bị, tăng cường kiến thức quản lý, nắm bắt được các kỹ năng quản lý, lãnh đạo đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngoại ngữ, Tin học: Ngoại ngữ chưa đáp ứng được trong nói, viết Tiếng Anh và không có khả năng giao tiếp, làm việc trực tiếp với người nước ngoài hoặc tham gia các cuộc Hội nghị, Hội thảo quốc tế; sử dụng thành thạo thiết bị văn phòng trong quá trình quản lý, soạn thảo văn bản và sử dụng phần mềm quản lý công vụ. Về năng lực: Đa số các đồng chí nhiều có kinh nghiệm thực tiễn, cơ bản có năng lực dự báo, định hướng sự phát triển toàn diện các lĩnh vực hoạt động của huyện, thị xã, thành phố, đảng bộ; tổng kết thực tiễn, đề xuất chủ trương, giải pháp cần thiết đối với những vấn đề nảy sinh trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; quyết đoán trong công việc, kỹ năng xử lý các vấn đề đột xuất, khó khăn, kỹ năng thuyết trình và trả lời chất vấn của lãnh đạo, kỹ năng ra quyết định; năng lực dự báo, xử lý tình huống khó, phức tạp trong phạm vi phụ trách; lãnh đạo công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ 14
- cán bộ của địa phương; lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 2.3.2. Đánh giá chất lượng Phó Chủ tịch UBND cấp huyện Về độ tuổi, thành phần dân tộc: Độ tuổi của Phó Chủ tịch UBND cấp huyện rất lý tưởng cần tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng về bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghiệp vụ quản lý để kế nhiệm vụ các chức vụ chủ chốt; đa số Phó Chủ tịch UBND cấp huyện là nam giới, tỷ lệ giới tính nữ giữ chức danh Phó Chủ tịch UBND cấp huyện cơ cấu không đồng đều, chiếm tỷ lệ rất ít Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Trình độ chuyên môn: Cơ bản đáp ứng được các tiêu chuẩn trong tình hình mới, tuy nhiên một số cán bộ lớn tuổi chỉ có bằng Đại học hệ tại chức, hệ vừa học vừa làm, chuyên tu; có kiến thức, trình độ và năng lực về mặt quản lý kinh tế, phát triển kinh tế, quản lý hành chính công; Lý luận chính trị của Phó Chủ tịch UBND cấp huyện đã đảm bảo theo quy định, năng lực tư duy lý luận, khả năng vận dụng lý luận và kiến thức vào thực tiễn, một số ít thực hiện chức trách, nhiệm vụ còn thụ động, thiếu năng động, sáng tạo; Ngoại ngữ, Tin học: Ngoại ngữ đội ngũ cán bộ đều cơ bản đạt tiêu chuẩn Tiếng Anh khung bậc 3 năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, chỉ mới đáp ứng được cơ bản trong việc trong việc giao tiếp, nói, viết Tiếng Anh cơ bản, về tin học có khả năng sử dụng được các phần mềm quản lý, thực hiện công vụ. Về năng lực: nắm vững kiến thức quản lý nhà nước, các quy định pháp luật của Nhà nước; luôn năng động, sáng tạo trong xử lý công việc được phân công; thành thạo các kỹ năng quản lý như kỹ năng xây dựng văn bản, thuyết trình, lập kế hoạch; giải quyết các công việc đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả trong công việc, hoàn thành nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác hoặc giao chỉ đạo, tổ chức thực hiện; có phẩm chất và năng lực thể hiện ở kết quả 15
- lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, tuy nhiên một số địa phương chất lượng năng lực của Phó Chủ tịch UBND huyện vẫn còn hạn chế 2.3.3. Ưu điểm và nguyên nhân a. Ƣu điểm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, đảm bảo 3 độ tuổi để có tính kế thừa, việc bầu cử, phê chuẩn cán bộ đã được thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy định, bố trí các chức danh tương đối phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo; việc quản lý, sử dụng đã dần đi vào nề nếp, hầu hết số cán bộ được bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đều có trách nhiệm với công việc và vị trí công tác được giao; được rèn luyện, thử thách qua thức thách qua thực tiễn đã có sự trưởng thành và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, cố gắng vượt khó vươn lên trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, giữ vững phẩm chất đạo đức trong sáng, có phong cách, lối sống giản dị, hòa đồng, có tinh thần độc lập, tự chủ, luôn trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng. b. Nguyên nhân của ƣu điểm - Cấp ủy các cấp đã từng bước chủ động trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ, khắc phục tình trạng chắp vá, bị động, lúng túng - Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến lực lượng cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện nhất là các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện trong giai đoạn cách mạng mới. - Bản thân mỗi cán bộ cấp huyện ở Thừa Thiên Huế nhận thức được trách nhiệm trước yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ trong thời kỳ mới cho nên đã tiếp tục nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn công tác, không ngừng học tập, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. 16
- 2.3.4. Những hạn chế và nguyên nhân a. Những hạn chế - Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện vẫn còn hạn chế, bất cập do hình thành từ nhiều nguồn, cơ cấu cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu trước mắt và lâu dài. - Một số cán bộ trình độ chuyên môn vẫn chưa đáp ứng so với yêu cầu từ thực tiễn; một số còn hạn chế về trình độ quản lý nhà nước, vẫn còn sự chắp vá về trình độ đào tạo chuyên môn của cán bộ đã ảnh hưởng nhiều tới khả năng tư duy, nhận thức trong tổ chức triển khai thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn ở địa phương - Một bộ phận cán bộ năng lực lãnh đạo, điều hành còn hạn chế, kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết các vụ việc chưa khoa học, hợp lý. Việc đánh giá cán bộ nhiều khi còn mang tính chủ quan, còn hiện tượng nể nang, chưa nêu được những hạn chế, khuyết điểm và giải pháp khắc phục. b. Nguyên nhân của những hạn chế - Một số cấp ủy cấp huyện chưa thật sự chăm lo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ. Cơ cấu cán bộ chưa tương xứng với nhiệm vụ chính trị, chế độ nền nếp làm việc chưa hợp lý - Một số địa phương, cấp ủy, người đứng đầu tổ chức chưa đầu tư đúng mức thời gian, công sức cho xây dựng cán bộ để nâng cao chất lượng hoặc giao phó công tác này cho cơ quan chuyên môn; chưa thực sự coi trọng vai trò của các tổ chức, các lực lượng và của quần chúng trong việc tham gia quản lý, giám sát cán bộ, nhất là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện. - Công tác cán bộ của một số huyện còn bất cập; nhất là công tác quy hoạch chưa đáp ứng được nhu cầu; việc gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ còn hạn chế. 17
- Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tỉnh Thừa Thiên Huế 3.1.1. Định hướng chung a) Xây dựng đội ngũ cán bộ hành chính nhà nước của tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh và hội nhập quốc tế b) Bảo đảm và xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền có phẩm chất, năng lực uy tín c) Bảo đảm và nâng cao chất lượng Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tính đến cơ cấu giới tính, dân tộc, độ tuổi, vùng miền. d) Xây dựng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đáp ứng tiêu chuẩn chức vụ, vị trí và khung năng lực theo quy định. e) Mục tiêu xây dựng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện * Mục tiêu chung - Từ nay đến năm 2025 tập trung xây dựng đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng; có kiến thức năng lực, có tư duy đổi mới, sáng tạo, nói đi đôi với làm, có tác phong làm việc dân chủ, khoa học. - Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện được xây dựng đảm bảo cơ cấu đồng bộ về giới tính, dân tộc, độ tuổi và đúng chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn