Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng chất lượng công chức cơ quan các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình, luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ NỮ THÙY LINH CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS.NGUYỄN THỊ VÂN HƯƠNG Phản biện 1: ....................................................................... Phản biện 2: ...................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 201- Đường Phan Bội Châu - TP Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2018
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước ta hiện nay công chức đóng vai trò quan trọng. Họ là nguồn nhân lực có vai trò quan trọng, vừa là người tham mưu, đề xuất; vừa là người thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiểu theo cách khác họ chính là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là lực lượng thực thi chính sách của Nhà nước và là người đại diện cho quyền lợi của nhân dân. Niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước không chỉ phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước mà còn phụ thuộc vào năng lực, trình độ, trách nhiệm, phong cách ứng xử của công chức mà họ tiếp xúc. Chính vì những lí do đó, tác giả đã chọn đề tài “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và đáp ứng yêu cầu chất lượng công chức phù hợp với quá trình cải cách hành chính trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Để thực hiện luận văn này tác giả đã tham khảo nhiều công trình nghên cứu, sách, báo, tài liệu cụ thể trên hai mươi tài liệu được công bố bởi các tác giả trong và ngoài nước có nội dung liên quan 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng chất lượng công chức cơ quan các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1
- Quảng Bình, luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện được mục đích nghiên cứu, luận văn có nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến chất lượng công chức, các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, kinh nghiệm một số địa phương về việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình. Từ đó, tìm ra ưu điểm, những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về thời gian: Luận văn được tiến hành nghiên cứu trong khoảng thời gian từ 2013 đến nay. 2
- - Về không gian: Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình gồm Sở Nội vụ, Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường. - Về khách thể: Nghiên cứu các công chức đang công tác tại các Sở ban ngành thuộc UBND tỉnh Quảng Bình cụ thể là 134 công chức tại Sở Nội vụ, Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của học thuyết Mác - Lê Nin; quan điểm của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng công chức nói chung, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp trong đó tập trung vào một số phương pháp sau: - Phương pháp khảo cứu tài liệu. - Phương pháp phân tích, đánh giá. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp thống kê. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp quan sát, so sánh, tổng hợp, phỏng vấn...để thu thập thêm những thông tin phục vụ cho quá trình phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình. 6. Ý nghĩa khoa học của luận văn Về mặt lý luận: Luận văn khái quát hoá những nội dung lý luận liên quan đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Về mặt thực tiễn: 3
- - Luận văn phản ánh được thực trạng về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế về chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh và nguyên nhân của hạn chế đó. - Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp thêm những cơ sở khoa học cho chính quyền địa phương tham khảo, hoạch định quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, khai thác và sử dụng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh một cách hiệu quả. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, kết cấu của luận văn gồm có ba chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới 4
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Công chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.1.1. Công chức Trong lịch sử ra đời và phát triển của nền công vụ, có thể thấy bất cứ Nhà nước nào đều cần xây dựng và quản lý công chức bao gồm những người có năng lực quản lý, có trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt, làm việc nghiêm túc vì bổn phận của mình trước nhân dân. Khái niệm công chức đã, đang và sẽ luôn tồn tại cùng với sự ra đời và phát triển của Nhà nước, nhưng quan điểm thế nào là công chức thì còn tồn tại rất nhiều ý kiến khác nhau. Dưới cách hiểu chung: Công chức là những công dân được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong cơ quan Nhà nước, do ngân sách Nhà nước trả lương, mỗi nước đều xây dựng cho mình những khái niệm riêng phù hợp với quan niệm về hoạt động công vụ, chế độ chính trị, văn hóa và lịch sử phát triển của họ. Tóm lại, dù phạm vi của khái niệm công chức rộng hay hẹp, thì tầm quan trọng của lực lượng công chức đối với sự phát triển của nền công vụ nói riêng và của cả đất nước nói chung là không thể phủ nhận. Vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để nâng cao, đổi mới toàn diện chất lượng và hiệu quả làm việc của công chức, vì sự phát triển chung của toàn xã hội 1.1.2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 5
- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, là bộ máy tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên. 1.1.3. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.1.3.1. Khái niệm 1.1.3.2. Đặc điểm 1.2. Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.2.1. Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1.2.1.1. Khái niệm chất lượng 1.2.1.2. Khái niệm chất lượng của công chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Những tiêu chí phản ánh chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được hiểu đó là các chỉ số định tính, định lượng làm căn cứ để xác định chất lượng công chức, là cơ sở để đề bạt, bổ nhiệm, tăng lương. 6
- 1.2.2.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức của công chức 1.2.2.2. Năng lực của công chức chuyên môn 1.2.2.3. Tiêu chí về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ 1.2.2.4. Tiêu chí về kỹ năng 1.2.2.5. Kết quả thực hiện công việc 1.2.2.6.Tiêu chí về sức khỏe, độ tuổi 1.3.Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.3.1.Các yếu tố thuộc về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.3.1.1.Trình độ học vấn 1.3.1.2.Ý thức của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.3.1.3.Kinh nghiệm làm việc 1.3.2.Các yếu tố thuộc về các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.3.2.1.Công tác tuyển dụng 1.3.1.2.Chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ 1.3.1.3.Công tác quản lý và sử dụng công chức 1.3.1.4.Môi trường làm việc 1.3.1.5.Phong cách lãnh đạo 1.4.Kinh nghiệm nâng cao chất lượng công chức ở một số địa phương và bài học cho các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 1.4.1.Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng được cán bộ, công chức, viên chức có 7
- bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. 1.4.2. Kinh nghiệm ở tỉnh Nghệ An Mục tiêu là xây dựng công chức, viên chức của Nghệ An với số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng nâng cao, cơ cấu hợp lý, có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ, công chức, viên chức trong “Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2015 - 2020”. 1.4.3.Bài học nâng cao chất lượng công chức cho các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Qua tìm hiểu về kinh nghiệm nâng cao năng lực chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh của Quảng Ninh và Nghệ An có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cho các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình như sau: 8
- Tiểu kết chương 1 Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh là tổng hợp những phẩm chất giá trị về chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ được phân công của mỗi công chức trong việc thực hiện chức năng tham mưu cho các cơ quan tham mưu thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trong chương 1 luận văn đã cung cấp một cái nhìn tổng quát về hệ thống các khái niệm liên quan chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như khái niệm: công chức, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh cũng như khái niệm chất lượng công chức và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Luận văn cũng chỉ ra được những tiêu chí phản ảnh chất lượng của công chức cũng như những yếu tố cấu thành chất lượng công chức và những yếu tố ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đồng thời chỉ ra kinh nghiệm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh của một số địa phương và rút ra một số bài học kinh nghiệm cho các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình. 9
- Chương 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. Tổng quan về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình 2.1.1. Điều kiện tự nhiên Quảng Bình là danh xưng thiêng liêng của một vùng đất có diện tích tự nhiên là 8.065 km2 nằm ở Miền Trung Việt Nam. Phía Đông có bờ biển dài 116,04 km, phía Tây giáp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào với đường biên giới dài 201,87 km, có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lại nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây, Quảng Bình có vị trí chính trị, quân sự và kinh tế quan trọng của cả nước. 2.1.2.Tình hình phát triển kinh tế - xã hội Ước tính tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2017 tăng 6,62% so với năm 2016. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,82%, đóng góp 1,08 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,82%, đóng góp 1,85 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 6,50%, đóng góp 3,57 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,13%, đóng góp 0,13 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung. 2.2.Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2.2.1.Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 10
- Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; và căn cứ vào đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước của địa phương các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình gồm Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Dân tộc và 17 Sở. 2.2.2.Thực trạng công chức các cơ quan nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2.2.2.1.Về số lượng Bảng 2.2. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môns thuộc UBND tỉnh Quảng Bình Số Biên STT Cơ quan, đơn vị Hợp đồng lượng chế 1 Văn phòng UBND tỉnh 44 37 7 2 Sở Kế hoạch và Đầu tư 42 40 2 3 Sở Tài chính 55 53 2 4 Sở Nông nghiệp và PTNT 376 359 17 5 Sở Y tế 58 49 9 6 Sở Lao động TB&XH 36 32 4 7 Sở Nội vụ 58 54 4 8 Sở Thông tin và Truyền thông 23 19 4 9 Sở Du lịch 14 12 2 10 Sở Xây dựng 36 36 0 11
- 11 Sở Ngoại vụ 17 17 0 12 Sở Công Thương 87 84 3 13 Sở Văn hoá Thể thao 27 26 1 14 Sở Khoa học và Công nghệ 32 32 0 15 Sở Giáo dục và Đào tạo 49 48 1 Sở Tài nguyên và Môi 49 45 4 16 trường 17 Sở Tư pháp 32 32 0 18 Sở Giao thông Vận tải 53 49 4 19 Thanh tra tỉnh 31 31 0 20 Ban Dân Tộc 20 20 0 Tổng số 1139 1078 61 ( Nguồn: Báo cáo số lượng, chất lượng công chức của Sở Nội Vụ năm 2017) 2.2.2.2. Về độ tuổi và giới tính 2.3.Chất lượng công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2.3.1.Thực trạng về trình độ công chức 2.3.1.1.Về trình độ chuyên môn 2.3.1.2.Về trình độ lý luận chính trị 2.3.1.3.Trình độ Quản lý nhà nước 2.3.1.4.Trình độ tin học, ngoại ngữ 2.3.1.5.Về kỹ năng nghề nghiệp 2.3.1.6.Cơ cấu công chức 2.3.2 Thực trạng về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình theo các tiêu chí 12
- Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu tổng hợp và đánh về cơ cấu, trình độ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, tác giả đi sâu tìm hiểu thực trạng chất lượng công chức theo các tiêu chí cụ thể như sau: 2.3.2.1.Về phẩm chất đạo đức 2.3.2.2.Về kết quả đánh giá công tác hàng năm của công chức 2.3.2.3. Kỹ năng của công chức 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2.4.1. Về công tác tuyển dụng công chức Yếu tố này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đầu vào của công chức. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn bất cập cần điều chỉnh cả về phương pháp lẫn nội dung. nhưng vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Vì vậy, dẫn đến một bộ phận công chức mới được tuyển dụng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác. 2.4.2. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng UBND tỉnh cử 334 lượt cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài theo kế hoạch của tỉnh và các chương trình, đề án, dự án do Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành tổ chức. Trong đó tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho hai đối tượng: công chức lãnh đạo, quản lý và công chức tham mưu, hoạch định chính sách. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng chủ yếu tập trung vào quản lý, điều hành chương trình Kinh tế-Xã hội, quản lý nhà nước chuyên ngành, lĩnh vực như: triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý rủi ro lũ lụt với hệ thống phòng chống lũ tổng hợp; tập huấn quản lý khủng hoảng toàn diện toàn cầu; bồi dưỡng xây 13
- dựng và phát triển nguồn nhân lực; đào tạo phương pháp giảng dạy tích cực. 2.4.3. Chế độ, chính sách đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Chế độ cải cách tiền lương đã từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho công chức; chính sách thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức ngày càng được thực hiện công khai, minh bạch góp phần khen, chê đúng đối tượng hơn. 2.5.Đánh giá chung về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Binh 2.5.1.Những ưu điểm Phần lớn đội ngũ công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình có trình độ đào tạo đại học và sau đại học. 2.5.2. Những hạn chế Về chất lượng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn còn thấp, chưa có tính chuyên nghiệp, 2.5.3. Những nguyên nhân của hạn chế 2.5.3.1.Nguyên nhân xuất phát từ bản thân công chức 2.5.3.2.Nguyên nhân xuất phát từ các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 2.5.3.3. Nguyên nhân khách quan 14
- Tiểu kết chương 2 Qua phân tích, đánh giá thực trạng, khái quát những điểm mạnh, điểm yếu của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh trong chương 2, về cơ bản chất lượng công chức đã đáp ứng được với yêu cầu tình hình nhiệm vụ, họ có vai trò vô cùng quan trọng và có những đóng góp rất lớn trong tiến trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, trong công tác xây dựng Đảng của địa phương. Tuy nhiên, trước yêu cầu của thời kỳ CNH - HĐH, hội nhập quốc tế và công cuộc đổi mới đất nước, chất lượng một số công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình hiện nay vẫn còn chưa đáp ứng được với yêu cầu đã dẫn đến hạn chế về chất lượng. Từ đó có cái nhìn bao quát nhất, đánh giá chung nhất về thực trang công chức trong các cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Bình và tìm ra những ưu điểm, hạn chế cũng như nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại đồng thời điểm qua một số nội dung về hoạt động nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Bình để từ đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị ở chương 3. 15
- Chương 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH 3.1. Định hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 3.1.1. Định hướng nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình phải trên cơ sở Quyết định số 1663/QĐ-UBND ngày 3/6/2016 về việc ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020. 3.1.2. Mục tiêu 3.1.2.1. Mục tiêu tổng quát 3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn Nâng cao chất lượng công chức phải theo hướng toàn diện, cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực công tác, đổi mới tác phong làm việc theo hướng chuyên nghiệp, thái độ ứng xử đúng mực, văn minh, thực sự là những “công bộc” của dân, vì nhân dân phục vụ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp tỉnh. 16
- 3.2.2. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của công chức Giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ cho công chức là vấn để quan trọng hàng đầu, tác động mạnh mẽ, làm cho công chức tự giác và đồng thuận cao.. 3.2.3.Đổi mới cơ chế tuyển dụng, bố trí và sử dụng công chức Việc tuyển dụng, sử dụng và bố trí công chức vào các vị trí công việc cụ thể trong các cơ quan sao cho phù hợp với năng lực cá nhân, với yêu cầu của công việc là một thách thức trong công tác quản lý nguồn nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công chức trong thực thi công vụ. 3.2.4. Xây dựng quy chế công vụ và xác định vị trí việc làm, bản mô tả công việc Tiếp tục thực hiện Nghị định 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính Phủ về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Quyết định số 02/2017/QĐ-UBND ngày 10/01/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về việc Ban hành quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, số lượng người làm việc, vị trí việc làm của tỉnh Quảng Bình. 3.2.5. Đổi mới trong chế độ, chính sách đối với công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Chế độ, chính sách đãi ngộ đối với công chức là những quy định cụ thể nhằm động viên công chức làm việc được tốt hơn. 3.2.6.Tiếp tục đổi mới đào tạo, bồi dưỡng công chức Tăng cường hợp tác trong việc đào tạo, bồi dưỡng công chức; những năm qua Ủy ban nhân dân tỉnh đã tăng cường phối hợp 17
- Trường Chính trị tỉnh mở các lớp đào tạo Trung cấp chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; phối hợp Phân hiệu Đại Học Đà Nẵng tại Quảng Bình về đào tạo sau đại học, Trường Đại học Luật, Trường Đại học huế mở các lớp đại học tại đại học Quảng Bình. Đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác giảng dạy đáp ứng các yêu cầu chính quy, hiện đại. 3.2.7.Tăng cường công tác đánh giá công chức Việc đánh giá công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình phải căn cứ theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức (Nghị định số 56/2015/NĐ- CP), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2015, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP (Nghị định số 88/2017/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2017. 3.2.8.Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát Như đã nêu ở phần thực trạng khi đánh giá phân loại công chức, có nhiều ý kiến của cấp trưởng phòng và quản lý cho rằng nhiều công chức vẫn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vì vậy để các công chức này hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, trước hết cấp trưởng phòng và quản lý phải là tấm gương và đi đầu trong công việc đồng thời tăng cường sự giám sát của sát từ dân, từ xã hội, trong bộ máy, tổ chức quyền lực chính trị, Đảng và Nhà nước. Có thể bằng biện pháp để nhân dân và xã hội bình xét thi đua đối với công chức qua hình thức bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu điện tử. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 461 | 66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 345 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 309 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 333 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 352 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 222 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 203 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn