Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
lượt xem 4
download
Luận văn được thực hiện với mục đích góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trên cơ sở làm rõ những vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong giai đoạn hiện nay và tính tất yếu phải nâng cao chất lượng công chức để phù hợp với điều kiện, thực tiễn phát triển của đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DƢƠNG THỊ DUNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN TIẾN ĐẠO Phản biện 1: PGS. TS Nguyễn Thị Vân Hương - Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Dương Quang Tung - Nguyên Phó Viện trưởng, Bộ Nội vụ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 4B, Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 08 giờ ngày 28 tháng 6 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 Mở đầu Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam. “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững”. Quan điểm này tiếp tục được nhấn mạnh trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Chính vì vậy, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn không ngừng quan tâm đến việc xây dựng và rèn luyện nên các thế hệ cán bộ kế tiếp nhau nhằm đảm đương và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong các thời kỳ cách mạng, thực sự là lực lượng ưu tú của dân tộc, của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị nước ta. Trước bối cảnh phát triển mới của đất nước cũng như của tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thạch Hà đã từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, trong đó có công chức các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc UBND huyện nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nền hành chính hiện đại, từng bước đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hóa xã hội của huyện nhà. Tuy nhiên, nhìn chung, đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thạch Hà vẫn còn những hạn chế về năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ; cơ cấu công chức được đào tạo chưa cân đối với vị trí việc làm trong bộ máy hành chính; chính sách thu hút nhân lực có trình độ chưa hiệu quả;... Do đó, UBND huyện Thạch Hà cần có những giải pháp cụ thể, đồng bộ để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nhằm đáp ứng yêu cầu của nền công vụ trong điều kiện mới. Việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh một cách đầy đủ, khách quan, toàn diện sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng công chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của tổ chức bộ máy và hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Từ những lý do trên, tôi chọn đề tài “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh” để triển khai Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Các đề tài nghiên cứu liên quan đến chất lượng công chức, bao gồm công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện được rất nhiều nhà nghiên cứu và các tác giả
- 2 quan tâm, tiếp cận trên nhiều góc độ và phương diện. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu, đề tài, bài viết tiêu biểu như sau: - Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2001), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Thang Văn Phúc, Nguyễn Minh Phương (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. - Nguyễn Kim Diện (2006), Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính tỉnh Hải Dương, Luận án tiến sĩ. - Trần Đình Hoan (2009), Đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Lê Minh Thông, Nguyễn Danh Châu (2009), Kinh nghiệm công tác nhân sự của một số nước. - Chu Xuân Khánh (2010), Hoàn thiện việc xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nước chuyên nghiệp ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính công. - Lê Xuân Cử (2017), Chất lượng công chức ngành lao động, thương binh và xã hội thành phố Hà Nội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý hành chính công. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1 Mục đích Luận văn được thực hiện với mục đích góp phần nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trên cơ sở làm rõ những vấn đề về cơ sở lý luận và thực tiễn chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong giai đoạn hiện nay và tính tất yếu phải nâng cao chất lượng công chức để phù hợp với điều kiện, thực tiễn phát triển của đất nước. Các kết quả nghiên cứu của luận văn có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo cho các cơ quan nhà nước, UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương khác trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nói chung, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện nói riêng. 3.2 Nhiệm vụ Một là, tổng hợp, hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức, trong đó chú trọng các cơ sở lý luận về chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Hai là, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, từ đó đưa ra những đánh giá khách quan, toàn diện về ưu điểm, hạn chế cũng như chỉ ra các nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
- 3 Ba là, trên cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: luận văn nghiên cứu về chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Về thời gian: luận văn giới hạn thời gian nghiên cứu từ năm 2018 đến nay. Về không gian: luận văn nghiên cứu trong phạm vi các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1 Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác cán bộ, chất lượng CBCC. 5.2 Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích tài liệu - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn thông qua thống kê số liệu - Phương pháp tổng hợp - Phương pháp điều tra xã hội học 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1 Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa các vấn đề lý thuyết, lý luận về chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà. Trên cơ sở đó để so sánh, đối chiếu với thực tiễn. 6.2 Ý nghĩa thực tiễn Luận văn nghiên cứu về chất lượng công chức các các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trên cơ sở pháp lý, lý luận và thực tiễn sẽ góp phần vào việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng công chức các các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các các CQCM thuộc UBND cấp huyện nói chung. Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo trong việc thực hiện các đề tài nghiên cứu tương tự ở các cấp và các địa phương. 7. Kết cấu của luận văn
- 4 Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung luận văn được kết cấu thành 03 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện. - Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. - Chương 3: Quan điểm và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
- 5 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1 Một số khái niệm 1.1.1 Chất lƣợng Chất lượng là một phạm trù trừu tượng, định tính. Dưới mỗi cách tiếp cận khác nhau thì quan niệm về chất lượng cũng khác nhau. Ở quan niệm chung, “chất lượng” là cái tạo nên tổng hợp giá trị, phẩm chất của một người/tổ chức, một sự vật/sự việc. Những giá trị, phẩm chất đó đáp ứng đến đâu so với yêu cầu đã được xác định trong một thời gian và không gian xác định về một con người/ tổ chức, một sự vật/sự việc đó. Vì thế, đề cập đến chất lượng của một con người là xem xét đến mức độ họ đạt được (các mức độ ngang tầm - dưới tầm - vượt tầm, cao - thấp, đạt - không đạt) so với yêu cầu đặt ra trong một thời gian và không gian được xác định cụ thể. 1.1.2 Công chức Khái niệm công chức được hiểu khác nhau ở các quốc gia. Ở mỗi nước, mỗi giai đoạn phát triển có những quy định khác nhau. Khái niệm công chức thường mang tính lịch sử và xã hội nhiều hơn là tính khoa học. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Theo đó, công chức không bao gồm đối tượng là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. 1.1.3 Cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là các phòng, cơ quan tương đương phòng, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND cấp huyện và theo quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. Các phòng, cơ quan tương đương phòng chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của UBND cấp huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của CQCM thuộc UBND cấp tỉnh.
- 6 Các CQCM được tổ chức thống nhất ở các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh bao gồm: Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Thanh tra huyện, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân. Ngoài 10 CQCM được tổ chức thống nhất ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tổ chức một số CQCM để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện như sau: - Ở các quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh: Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị. - Ở các huyện: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Dân tộc. 1.1.4 Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong CQCM thuộc UBND cấp huyện, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là công chức thuộc biên chế của các phòng, cơ quan tương đương phòng thuộc UBND huyện. Do đó công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là công chức hành chính, bao gồm công chức giữ chức vụ quản lý công chức thực hiện chức năng tham mưu, thực hiện các hoạt động chuyên môn. 1.1.5 Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện là chỉ tiêu tổng hợp chất lượng công chức, thể hiện qua chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 1.2 Đặc điểm, vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1 Đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Thứ nhất, công chức chịu sự ràng buộc chặt chẽ của pháp luật Thứ hai, về mục tiêu hoạt động của công chức Thứ ba, về quyền lực và quyền hạn của công chức trong thực thi công vụ Thứ tư, về nguồn lực để công chức thực thi công vụ 1.2.2 Vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
- 7 - Công chức Phòng Nội vụ Công chức phòng Nội vụ tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Tổ chức bộ máy; vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách hành chính, cải cách chế độ công chức, công vụ; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tín ngưỡng, tôn giáo; thanh niên; thi đua, khen thưởng. - Công chức Phòng Tư pháp Công chức phòng Tư pháp tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: công tác xây dựng và thi hành pháp luật: theo dõi tình hình thi hành pháp luật: kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật: phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; trợ giúp pháp lý; nuôi con nuôi; hộ tịch; chứng thực; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các công tác tư pháp khác theo quy định pháp luật. - Công chức Phòng Tài chính – Kế hoạch Công chức phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: quy hoạch trên địa bàn huyện; kế hoạch và đầu tư; đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký hợp tác xã; tổng hợp và thống nhất quản lý các vấn đề về kinh tế tập thể, hợp tác xã, hộ kinh doanh, kinh tế tư nhân theo quy định của pháp luật. - Công chức Phòng Kinh tế – Hạ tầng Công chức phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Quy hoạch xây dựng; kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật; nhà ở; công sở; vật liệu xây dựng trên địa bàn và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật. - Công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường Công chức phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường gồm: đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản; môi trường; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo (đối với các huyện có biển); đo đạc và bản đồ; biến đổi khí hậu. - Công chức Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Công chức phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thuỷ lợi; thuỷ sản; phòng, chống thiên tai; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thuỷ sản và muối; phát triển nông thôn; phát triển kinh tế hộ; kinh tế trang trại nông thôn; kinh tế hợp tác xã nông, lâm, ngư, diêm nghiệp gắn với ngành nghề, làng nghề ở nông thôn và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự
- 8 uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân cấp huyện và theo quy định của pháp luật, bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành, lĩnh vực công tác ở địa phương. - Công chức Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Công chức phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Lao động, tiền lương trong khu vực kinh doanh và việc làm; giáo dục nghề nghiệp (trừ sư phạm); bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bảo trợ xã hội; trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. - Công chức Phòng Văn hóa và Thông tin Công chức phòng Văn hóa và Thông tin tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: báo chí; xuất bản, in và phát hành; phát thanh; thông tin điện tử; thông tin cơ sở; thông tin đối ngoại; bưu chính; viễn thông; công nghệ thông tin; chuyển đổi số trên địa bàn; văn hóa, thể thao và du lịch. - Công chức Phòng Giáo dục và Đào tạo Công chức phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục ở địa phương theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. - Công chức Phòng Y tế Công chức phòng Y tế tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; y dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; dân số; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế trên địa bàn. - Công chức Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Công chức Văn phòng HĐND – UBND thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp cho Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân về: Hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân về chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; kiểm soát thủ tục hành chính; cung cấp thông tin phục vụ quản lý và hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan nhà nước ở địa phương; bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện; hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức. - Công chức Thanh tra huyện Công chức Thanh tra huyện tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
- 9 1.3 Tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Hiện nay, đánh giá chất lượng công chức được thực hiện theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, các tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức gồm 05 tiêu chí: - Chính trị tư tưởng - Đạo đức lối sống - Tác phòng, lề lối làm việc - Ý thức tổ chức kỷ luật - Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 1.4 Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.4.1 Các yếu tố chủ quan Các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến chất lượng công chức nói chung, chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện nói riêng là những yếu tố thuộc về cá nhân, nội tại của công chức, bao gồm các yếu tố thể – trí – lực của bản thân công chức trong quá trình thực thi công vụ. - Yếu tố thể chất – sức khỏe của công chức - Yếu tố trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức - Yếu tố phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của công chức 1.4.2 Các yếu tố khách quan Chất lượng công chức các CQCM bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan - là các yếu tố ngoại sinh từ môi trường làm việc và hoạt động quản lý của cơ quan công tác, bao gồm: - Tuyển dụng công chức - Sử dụng công chức - Đào tạo, bồi dưỡng công chức - Đánh giá công chức - Chế độ, chính sách đối với công chức - Môi trường làm việc của công chức Tiểu kết chƣơng 1 Trong chương 1, tác giả tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận về chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện bao gồm: - Xây dựng khái niệm cơ bản có liên quan đến đề tài như: chất lượng, công chức, CQCM thuộc UBND cấp huyện, công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện và khái niệm về chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. - Phân tích các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. - Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện.
- 10 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH 2.1 Khái quát về tỉnh Hà Tĩnh 2.1.1 Điều kiện tự nhiên Hà Tĩnh là một tỉnh miền Trung, phía bắc giáp Nghệ An, phía nam giáp Quảng Bình, phía tây giáp Lào, phía đông giáp biển Đông với bờ biển dài 137km. Hà Tĩnh nằm trong khu vực nhiệt đới, gió mùa nóng ẩm, mưa nhiều, hàng năm phải chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, đặc biệt là mua mưa lũ, gây khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Diện tích tự nhiên của tỉnh Hà Tĩnh là 5.994,45 km², dân số là 1.314.100 người. 2.1.2 Tình hình kinh tế - xã hội Tỉnh Hà Tĩnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 01 thành phố, 02 thị xã và 10 huyện với 216 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 21 phường, 13 thị trấn, và 182 xã. Kinh tế Hà Tĩnh chủ yếu nông, lâm, ngư nghiệp và thủ công nghiệp. Nền công nghiệp chiếm tỉ trọng không lớn nhưng đang phát triển mạnh. Ngành dịch vụ chưa phát triển mạnh. Tốc độ tăng trưởng tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2021 của Hà Tĩnh ước tăng 5,02% so với năm 2020, xếp thứ 4 trong 6 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung GRDP bình quân đầu người ước tính đạt 67,03 triệu đồng/người/năm (tăng 4,91 triệu đồng/người/năm so với năm 2020). Năm 2022, GRDP theo giá so sánh 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 23.529 tỷ đồng, tăng 0,08% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù có nền kinh tế Hà Tĩnh đã có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng còn rất chậm, chưa phát huy được tiềm lực của địa phương. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thiên tai nên nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. 2.2 Khái quát về huyện Thạch Hà và Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh 2.2.1 Khái quts về huyện Thạch Hà 2.2.1.1 Điều kiện tự nhiên Huyện Thạch Hà nằm ở trung độ phần phía Đông tỉnh Hà Tĩnh. Diện tích tự nhiên toàn huyện là 355,03 km². Huyện Thạch Hà có 21 xã và 01 thị trấn, dân số là 169.721 người. Địa hình huyện cơ bản là đồng bằng duyên hải, đất phù sa, đất cát ven biển. Thạch Hà có mạng lưới sông ngòi khá dày, 10 km/1 km². Tổng lưu vực hứng nước rộng gần 800 km². Nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, Thạch Hà là vùng chịu ảnh hưởng lớn của khí hậu chuyển tiếp của miền Bắc và miền Nam, với đặc trưng khí hậu nhiệt đới điển hình của miền Nam và có một mùa đông giá lạnh của miền Bắc. 2.2.1.2 Tình hình kinh tế - xã hội
- 11 Thạch Hà là một huyện nông nghiệp. Hiện toàn huyện có 13.757,33 ha đất nông nghiệp; 8.315,39 ha đất lâm nghiệp; 815,56 ha đất nuôi trồng thủy sản; 84,3 ha đất làm muối; 5,11 ha đất nông nghiệp khác. Về kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ: Đến tháng 10 năm 2022, tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp Phù Việt đạt 45.75%, tăng 2.28% so với cuối năm 2021. Hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và hoạt động thương mại - dịch vụ ổn định và tăng cao so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị sản xuất công nghiệp 06 tháng đầu năm 2022 ước đạt 867.159 triệu đồng. Thạch Hà có mỏ sắt Thạch Khê (nằm trên địa bàn các xã ven biển của huyện Thạch Hà gồm: Thạch Khê, Đỉnh Bàn, Thạch Hải, Thạch Trị và Thạch Lạc) có tổng diện tích đất sử dụng của dự án là 4.821 ha, trữ lượng khoảng 544 triệu tấn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 44 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo là 4.98%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 5.32%, đứng thứ 07 toàn tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù nền kinh tế huyện Thạch Hà trong thời gian qua tăng trưởng khá, tuy nhiên huyện cũng gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng của thiên tai. Bên cạnh những thiệt hại về vật chất, thiên tai còn làm ảnh hưởng môi trường sống, sức khỏe, sản xuất và đời sống của nhân dân. Hằng năm, mưa lũ đã gây ra thiệt hại rất lớn về kinh tế cho địa phương, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp - vốn là ngành kinh tế chủ lực của huyện. 2.2.2. Khái quát về Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh 2.2.2.1 Vị trí, chức năng UBND huyện Thạch Hà do HĐND huyện Thạch Hà bầu, là cơ quan chấp hành của HĐND huyện, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước HĐND và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. UBND tổ chức việc thi hành Hiến pháp và pháp luật ở địa phương; tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND và thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước cấp trên giao. 2.2.2.2 Nhiệm vụ, quyền hạn Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện Thạch Hà được quy định rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản luật, văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. 2.2.2.3 Cơ cấu tổ chức UBND huyện Thạch Hà có cơ cấu tổ chức như sau: 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch và 14 ủy viên (12 Trưởng phòng các CQCM thuộc UBND huyện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Trưởng Công an huyện). 2.2.3 Khái quat về các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh Tổ chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà được thực hiện theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Văn bản hợp nhất số 03/VBHN - BNV ngày 09 tháng 11 năm 2020 hợp nhất nghị định về Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố
- 12 thuộc tỉnh do Bộ Nội Vụ ban hành. Bao gồm 12 CQCM: Phòng Nội vụ; Phòng Y tế; Phòng Tài chính – Kế hoạch; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Tư pháp; Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội; Phòng Văn hoá và Thông tin; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân; Thanh tra huyện. 2.2.3.1 Vị trí, chức năng CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND huyện Thạch Hà quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND huyện và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. 2.2.3.2 Nhiệm vụ, quyền hạn Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý của CQCM cho cán bộ, công chức cấp xã; Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ của CQCM cấp huyện; Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của UBND huyện và sở quản lý ngành, lĩnh vực; Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức theo phân công của UBND huyện; Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính của CQCM theo quy định của pháp luật và phân công của UBND huyện; Thực hiện một số nhiệm vụ khác do UBND huyện giao hoặc theo quy định của pháp luật. 2.2.3.3 Cơ cấu tổ chức Hiện UBND huyện Thạch Hà có 12 Trưởng phòng và 28 Phó Trưởng phòng. 2.3 Thực trạng chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh 2.3.1 Số lƣợng công chức Năm 2022, UBND huyện Thạch Hà có 81 công chức các CQCM thuộc UBND huyện, còn thiếu 02 chỉ tiêu so với biên chế được giao. Từ năm 2018 đến năm 2022, số lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà khá ổn định và về cơ bản đã đảm bảo chỉ tiêu biên chế được giao. Sự biến động về số lượng công chức chủ yếu do nghỉ hưu, chuyển công tác và được bổ sung từ nguồn tuyển dụng mới, tiếp nhận, bổ nhiệm từ cơ quan, đơn vị khác đến. - Về cơ cấu giới tính: các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà có sự chênh lệch khá lớn giữa tỷ lệ công chức nam và công chức nữ. Số lượng công chức nam là 54 người, chiếm tỷ lệ 66,7%, số lượng công chức nữ là 27 người, chiếm tỷ lệ 33,3%. Đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, có 3/12 lãnh đạo, quản lý là nữ giới, chiếm tỉ lệ 25% (Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp và Văn phòng HĐND-UBND). Do đó, trong thời gian tới, chính quyền huyện Thạch Hà cần có các giải pháp để cân
- 13 đối tỷ lệ công chức nam và nữ, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng nam nữ trong hoạt động chính trị. - Về cơ cấu công chức theo độ tuổi: UBND huyện Thạch Hà có đội ngũ công chức khá trẻ. Công chức dưới 30 tuổi có 11 người (chiếm tỷ lệ 13,6%); công chức trong độ tuổi từ 31 đến 50 tuổi có 61 người chiếm tỷ lệ cao nhất với 75,3%; công chức trên 50 tuổi có 09 người (chiếm tỷ lệ khá thấp 11,1%). Các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà có đội ngũ công chức khá trẻ, đảm bảo được tính kế thừa và thuận lợi trong công tác quy hoạch cán bộ. 2.3.2 Trình độ công chức - Trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trong 05 năm (2018 – 2022) tương đối cao và ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong tình hình mới. Công chức có trình độ sau đại học có xu hướng tăng, năm sau cao hơn năm trước, từ 3,95% (năm 2018) lên 11,1% (năm 2022). Công chức có trình độ đại học chiếm tỷ lệ cao nhất ở tất cả các năm và ngày càng tăng, từ 73,7% (năm 2018) lên 85,2% (năm 2022). Công chức có trình độ cao đẳng giảm từ 11,8% (năm 2018) xuống 3,7% (năm 2022). Năm 2022 không còn công chức nào có trình độ trung cấp.Trình độ của đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà tương đối cao và ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong tình hình mới. - Trình độ lý luận chính trị của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà ngày càng cao. Công chức có trình độ cao cấp lý luận chính trị có xu hướng tăng nhưng tăng không nhiều, năm 2018 là 18 người (chiếm tỉ lệ 23,7%) đến năm 2022 là 21 người (chiếm tỉ lệ 25,9%). Công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị chiếm tỷ lệ cao nhất ở tất cả các năm và có xu hướng tăng, từ 42 người (tỉ lệ 55,3%) năm 2018 lên 46 người (tỉ lệ 56,8%) năm 2022. Công chức có trình độ sơ cấp lý luận chính trị năm 2018 là 11 người (tỉ lệ 14,5%), năm 2022 là 11 người (tỉ lệ 13,6%). Công chức chưa được tham gia bồi dưỡng lý luận chính trị qua các năm có xu hướng giảm, năm 2018 là 05 người (chiếm tỷ lệ 6,5%), năm 2022 là 03 người (chiếm tỷ lệ 3,7%). - Trình độ quản lý nhà nước: Năm 2022, chuyên viên cao cấp có 07 người, chiếm 8,6% (tăng 3,3% so với năm 2018), chuyên viên chính có 23 người, chiếm tỉ lệ 28,4% (xét số tương đối thì giảm 0,5% so với năm 2018), chuyên viên có 44 người, chiếm 54,3% (giảm 6% so với năm 2018), cán sự, nhân viên và tương đương có 07 người, chiếm 8,7% (tăng 4,8% so với năm 2018). - Trình độ tiếng Anh: Năm 2022, công chức có trình độ cao đẳng trở lên là 04 người, chiếm 6,2% (tăng 0,9% so với năm 2018), tương đương bậc 4 trở lên có 6 người, chiếm 11,1% (tăng 3,2% so với năm 2018), tương đương bậc 2, bậc 3 có 66 người, chiếm 82,7% (giảm 2,3% so với năm 2018). - Trình độ tin học: 100% công chức có chứng chỉ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản trở lên. Cụ thể năm 2022 có 03 công chức có trình độ cao
- 14 đẳng trở lên (chiếm tỷ lệ 3,7%), 06 công chức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao (chiếm tỷ lệ 7,4%), 72 công chức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản (chiếm tỷ lệ 88,9%). Các số liệu về trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý hành chính nhà nước, trình độ ngoại ngữ, tin học đều cho thấy sự phát triển của độ ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện trong thời gian qua. 2.3.3 Chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh 2.3.3.1 Chính trị tư tưởng Trong thời gian qua, UBND huyện Thạch Hà luôn quan tâm đến việc xây dựng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng cho đội ngũ công chức, đặc biệt là công chức các CQCM. Nhìn chung, công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng; trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận công chức các CQCM thuộc UBND huyện lập trường tư tưởng chỉnh trị chưa vững vàng, tự chuyển biến, tự chuyển hóa. 2.3.3.2 Đạo đức, lối sống Phần lớn công chức có phẩm chất đạo đức tốt; không tham ô, tham nhũng; có lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị; không đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, qua khảo sát người dân vẫn còn tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc. 2.3.3.3 Tác phong, lề lối làm việc Công chức tự đánh giá bản thân có trách nhiệm với công việc; có phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; có thái độ đúng mực và phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực. Tuy nhiên theo kết quả khảo sát người dân, vẫn còn một số công chức có thái độ chưa tốt, còn gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của người dân, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân. Theo kết quả khảo sát người dân, tỉ lệ “hài lòng” còn thấp, tỉ lệ “khá hài lòng” và tỉ lệ “không hài lòng” còn ở mức cao. 2.3.3.4 Ý thức tổ chức kỷ luật Đa số công chức đánh giá chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức; thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của cơ quan; báo cáo đầy đủ, trung thực, cung cấp thông tin chính xác, khách quan về những nội dung liên quan đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 2.3.3.5 Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao Phần lớn công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.
- 15 Tuy nhiên có sự khác biệt giữa ý kiến đánh giá, nhận xét của công chức và người dân. Thể hiện ở tỷ lệ công chức được đánh giá, xếp loại xuất sắc và tốt cao hơn so với đánh giá của người dân. Điều này chỉ ra vấn đề về tính chính xác, khách quan trong công tác đánh giá công chức hiện nay. 2.4 Đánh giá chất lƣợng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh 2.4.1 Ƣu điểm - Về số lượng công chức: Biên chế công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà đảm bảo theo chỉ tiêu được cấp trên giao. Hàng năm, UBND huyện đều căn cứ trên các chỉ tiêu để tổ chức các đợt tuyển dụng bổ sung, do vậy, về cơ bản số lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà đã đủ để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước. UBND huyện Thạch Hà có đội ngũ công chức các CQCM khá trẻ, năng động, sáng tạo, nhanh nhạy trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ, là yếu tố vô cùng thuận lợi trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, thích ứng với xu thế hội nhập, có khả năng làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay. - Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: về cơ bản công chức đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Thông tư số 02/2021/TT-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Trong 05 năm (2018 - 2022), trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà ngày càng cao. Cụ thể: Trình độ chuyên môn: số lượng công chức có trình độ sau đại học tăng 06 người (tăng 7,15%); số lượng công chức có trình độ đại học tăng 13 người (tăng 11,5%); công chức có trình độ cao đẳng giảm 05 người (giảm 8,1%). Năm 2022 không còn công chức nào có trình độ trung cấp. Trình độ lý luận chính trị: trình độ cao cấp lý luận chính trị tăng 03 người (tăng 2,2%); trung cấp lý luận chính trị tăng 04 người (tăng 1,5%); sơ cấp lý luận chính trị giảm 0,9%; số lượng công chức chưa ĐTBD giảm 02 người (giảm 2,8%). Trình độ quản lý nhà nước: chuyên viên cao cấp tăng 03 người (tăng 3,3%); chuyên viên chính giảm 0,5%; chuyên viên giảm 02 người (giảm 6%); cán sự, nhân viên và tương đương tăng 04 người (tăng 4,8%). Trình độ tiếng Anh: công chức có trình độ cao đẳng trở lên tăng 01 người (tăng 0,9%); công chức có trình độ tương đương bậc 4 trở lên tăng 03 người (tăng 3,2%); tương đương bậc 2, bậc 3 giảm 2,3%. Trình độ tin học: cao đẳng trở lên tăng 01 người (tăng 1,1%); công chức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nâng cao tăng 01 người (tăng 0,8%); đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản giảm 1,9%. - Về chính trị tư tưởng: nhìn chung, đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, quan điểm và bằng ý chí, năng lực của mình vượt qua khó khăn, thử
- 16 thách, áp lực. Công chức có bản lĩnh chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có tư duy đổi mới. - Về đạo đức, lối sống: công chức có lối sống và sinh hoạt lành mạnh, khiêm tốn, đoàn kết; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không lợi dụng việc công để mưu cầu lợi ích cá nhân; không quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. - Về tác phong, lề lối làm việc: đa số công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà luôn tận tụy, trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan, công tâm và gương mẫu trong thực thi công vụ; lịch sự, văn hóa và chuẩn mực trong giao tiếp, phục vụ nhân dân. Thường xuyên có ý thức học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực. - Về ý thức tổ chức kỷ luật: công chức luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công chức theo quy định của pháp luật; nghiêm túc chấp hành sự phân công nhiệm vụ của cấp trên; tuân thủ pháp luật, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, trật tự hành chính; gương mẫu thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan. - Về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao: về cơ bản, công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Qua khảo sát, có 94,4% công chức đánh giá hoàn thành công việc đúng tiến độ trở lên. 100% công chức đánh giá thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Từ năm 2018 – 2021, gần 100% công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2021, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tăng 3,71% so với năm 2018; công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ giảm 3,71% so với năm 2018. 2.4.2 Hạn chế - Tỉ lệ công chức nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các CQCM còn chưa cao. Năm 2022, số lượng công chức là nữ giới giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là 03/12 đơn vị, chiếm tỉ lệ 25%. tỉ lệ công chức nam và nữ giữa các CQCM và nội bộ từng cơ quan còn có sự chênh lệch đáng kể (tỉ lệ công chức nam và công chức nữ của Phòng Kinh tế và Hạ tầng lần lượt là 78% và 22%, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 75% và 25%, trong khi đó Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có tỷ lệ công chức nữ là 80% và tỷ lệ công chức nam là 20%). - Mức độ hài lòng của người dân đối với một bộ phận công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà chưa cao. Người dân đanh giá một bộ phận công chức các CQCM thuộc UBND huyện có chất lượng thực hiện công việc chưa đáp ứng, thái độ phục vụ của công chức còn nhũng nhiều, gây phiền hà. - Công tác xây dựng bản mô tả công việc, xác định vị trí việc làm còn nhiều khó khăn. UBND huyện Thạch Hà chỉ mới dựa trên cơ sở tổ chức, biên chế sẵn mà chưa thực sự phân tích công việc, chưa đi từ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ, khối
- 17 lượng công việc thưc tế, chưa mô tả được các tiêu chuẩn cần thiết cũng như các yếu tố ảnh hưởng để xác định vị trí việc làm. Do đó, dẫn đến nhiều hạn chế trong tuyển dụng và sử dụng công chức. - Công tác ĐTBD công chức các CQCM chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Có đến 17% công chức cho rằng mức độ vận dụng kiến thức được ĐTBD vào thực tiễn công việc là hoàn toàn không có và 15,3% đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề của công chức không có sự cải thiện. Tính chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm của công chức trong công việc và tinh thần hợp tác của công chức với đồng nghiệp cải thiện ít. - Những hạn chế trong công tác đánh giá công chức: việc đánh giá công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà hiện vẫn là khâu yếu, mang tính hình thức, máy móc, chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến; tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao. 2.4.3 Nguyên nhân của hạn chế - Nguyên nhân khách quan Một là, tỉnh Hà Tĩnh nói chung, huyện Thạch Hà nói riêng là địa phương có nền kinh tế - xã hội phát triển còn chậm, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, mức sống còn chưa cao, chất lượng cuộc sống còn thấp, nên không thu hút được những người trẻ có trình độ trở về quê hương làm việc. Chính vì vậy, nguồn tuyển dụng chất lượng của Thạch Hà ngày càng hạn chế. Chưa kể số lượng này còn bị phân tán bởi khu vực ngoài nhà nước, đặc biệt là khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh) – nơi có mức lương và chế độ đãi ngộ cạnh tranh hơn rất nhiều với khu vực nhà nước. Hai là, thực tế hiện nay, thể chế pháp luật về công vụ và đạo đức công vụ chưa thực sự rõ ràng. Các quy định về chuẩn mực cần thiết để đánh giá chất lượng thực thi nhiệm vụ hay thái độ của công chức trong hoạt động công vụ còn thiếu, điều này dẫn đến UBND huyện Thạch Hà cũng gặp khó khăn trong việc đánh giá chất lượng thực thi công vụ của công chức. Ba là, chính sách, chế độ tiền lương công chức hiện nay vẫn còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu và bị cạnh tranh bởi khu vực ngoài nhà nước. Chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ chậm cải cách không đủ sức để thu hút và giữ chân người tài trong khu vực công. Bốn là, quá trình cải cách hành chính đòi hỏi phải thay đổi cả về tổ chức bộ máy các cơ quan và nguồn nhân lực, công chức các CMQC buộc phải được ĐTBD bài bản các kiến thức và kỹ năng mới, nhất là các kỹ năng về công nghệ thông tin trong môi trường làm việc Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số. Do vậy, giai đoạn đầu công chức mà đặc biệt là đội ngũ công chức lớn tuổi còn lúng túng do chưa bắt kịp với tác phong, phương pháp làm việc mới, dẫn đến hiệu quả thực thi công vụ chưa đạt hiệu quả cao.
- 18 - Nguyên nhân chủ quan Một là, một bộ phận công chức các CQCM thuộc UBND huyện còn mang tác phong làm việc “cũ”, chậm đổi mới với tâm lý ngại thay đổi, ngại học hỏi dẫn đến không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong một nền công vụ hiện đại, năng động với xu hướng hội nhập và quốc tế hóa diễn ra sâu rộng, mạnh mẽ. Hai là, UBND huyện Thạch Hà vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiến hành xác định vị trí việc làm. Xác định vị trí việc làm là công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, trong khi một bộ phận công chức chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm về vấn đề này, chưa nắm vững kiến thức căn bản về phân tích và thiết kế tổ chức. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc sắp xếp lại đội ngũ công chức. Ba là, công tác tuyển dụng công chức còn nhiều bất cập. Do gặp khó khăn trong việc xác định vị trí việc làm nên UBND huyện Thạch Hà chưa xác định chính xác số lượng cũng như yêu cầu đối với các vị trí cần tuyển. Tuyển dụng chủ yếu vẫn dựa vào bằng cấp, chứng chỉ. Nội dung thi tuyển vẫn nặng về lý thuyết, chưa đánh giá được một cách toàn diện trình độ, kỹ năng của công chức. Bốn là, công tác sử dụng công chức chưa hiệu quả. Việc không bố trí đúng người, đúng việc dẫn đến công chức không thể phát huy hết khả năng, năng lực của bản thân; công chức mất dần động lực làm việc. Chưa kể đến, công chức không được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn đào tạo còn dẫn đến tình trạng lãng phí và tài chính và thời gian khi phải đào tạo lại. Năm là, công tác ĐTBD công chức chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. ĐTBD chưa gắn chặt với nhu cầu, nội dung chậm được đổi mới và cập nhật. Sáu là, đánh giá công chức hàng năm chưa hiệu quả. Thực tiễn công tác đánh giá công chức ở UBND huyện Thạch Hà trong thời gian qua cho thấy đã có nhiều đổi mới nhưng còn nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể như việc đánh giá còn cảm tính, hình thức, chiếu lệ; chưa lấy hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu trong đánh giá công chức; thiếu tính chiến đấu, thiếu tinh thần xây dựng trong đánh giá công chức; kết quả đánh giá công chức chưa phản ánh đúng thực tế chất lượng công chức. Tiểu kết chƣơng 2 Chương 2 của luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Thạch Hà trên 5 tiêu chí: chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đánh giá, xác định những kết quả đat được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 509 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 546 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 533 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 346 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 309 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 333 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 352 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 250 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 109 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 222 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 103 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 236 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 203 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn