intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là làm rõ cơ sở khoa học về chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV và đánh giá thực trạng chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV, luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

  1. ` ` 3.2.2.4. Giải pháp về hoàn thiện chính sách tín dụng đối BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ với tỉnh Bắc Ninh …………/………… ……/…… Tập trung vào việc (1) xây dựng mô hình chuyên môn hoá tín dụng theo quy mô, khu vực, ngành nghề hoạt động kinh doanh của HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA DNNVV Bắc Ninh; (2) đa dạng hoá các hình thức tín dụng phù hợp với yêu cầu phát triển của DNNVV, ban hành chính sách cho vay cụ thể đối với DNNVV. 3.2.3. Hoàn thiện chính sách tài chính đất đai NGUYỄN CHUNG HÀ 3.2.3.1. Hoàn thiện chính sách chung Hoàn thiện chính sách theo hướng (1) giảm nhẹ nghĩa vụ tài chính đất đai cho doanh nghiệp; (2) phát triển các khu, cụm công nghiệp dành cho DNNVV. CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH 3.2.3.2. Hoàn thiện chính sách tài chính đất đai đối với tỉnh HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Bắc Ninh TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH Tập trung đầu tư, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các cụm, khu công nghiệp, khu trung tâm thương mại dịch vụ tạo mặt bằng phát triển SXKD cho các DNNVV trên địa bàn Bắc Ninh. Chuyên ngành: Quản lý công Công khai quy hoạch sử dụng đất, công bố rộng rãi danh mục Mã số: 8 340403 các dự án đầu tư theo hướng xã hội hoá, thực hiện đấu thầu các dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất công khai, minh bạch. Cần có chế tài xử lý nghiêm minh những doanh nghiệp đã được thuê đất nhưng sử dụng sai mục đích, không hiệu quả, không thực hiện đúng dự án TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG SXKD. Thu hồi những khu đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, đất hoang hoá giao để bàn cho các doanh nghiệp có nhu cầu nhằm nâng cao hiệu quả quỹ đất của tỉnh Bắc Ninh. Tỉnh cần hoạch định, thực thi chính sách đất đai linh hoạt, HÀ NỘI – NĂM 2020 phù hợp với đặc thù của Bắc Ninh, nhằm tạo điều kiện cho các DNNVV tiếp cận thuận lợi hơn về mặt bằng SXKD. 24 1
  2. ` ` 3.2.1.2. Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng Hoàn thiện chính sách thuế GTGT hỗ trợ phát triển DNNVV, Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA tập trung vào: (1) cho phép DNNVV được lựa chọn hình thức thuế GTGT đầu vào đơn giản; (2) cho phép doanh nghiệp siêu nhỏ được Người hướng dẫn khoa học:PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển. lựa chọn tính thuế GTGT theo hệ thống kế toán tiền mặt; (3) 3.2.1.3. Giải pháp về hoàn thiện chính sách thuế đối với tỉnh Phản biện 1: TS. Đặng Thành Lê, Học viện Hành chính Quốc gia. Bắc Ninh Tỉnh Bắc Ninh kiến nghị với ngành thuế bổ sung quy định về thuế TNDN theo hướng mở rộng đối tượng chịu thuế TNDN, đơn giản Phản biện 2: PGS.TS. Ngô Tuấn Nghĩa, Học viện Chính trị Quốc gia hoá phương pháp và căn cứ tính thuế, giảm các trường hợp ưu đãi thuế Hồ Chí Minh. để đơn giản hoá chính sách ưu đãi, tạo cơ hội cho các DNNVV dễ tiếp cận và hưởng các ưu đãi. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành 3.2.2. Hoàn thiện chính sách tín dụng 3.2.2.1. Chính sách tín dụng thương mại chính Quốc gia Một là, Hoàn thiện chích sách tín dụng theo hướng: (1) tiếp tục Địa điểm: Phòng họp B, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học định hướng ưu tiên cấp tín dụng cho DNNVV; (2) giảm lãi suất cho viện Hành chính Quốc gia vay thông qua ổn định lạm phát ở mức thấp và tạo ra sự bình đẳng về lãi Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội. suất cho vay giữa doanh nghiệp lớn và các DNNVV. Thời gian: Vào hồi 7 giờ 30, ngày 28 tháng 9 năm 2020 3.2.2.2. Chính sách tín dụng ưu đãi Tăng cường cung cấp thông tin về các chương trình tín dụng ưu đãi cho DNNVV, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, tiếp cận nguồn hỗ trợ. 3.2.2.3. Chính sách bảo lãnh tín dụng Đối với chính sách bảo lãnh tín dụng: (1) tăng quy mô vốn Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia của tổ chức bảo lãnh; (2) tang cường sự phối hợp giữa tổ chức bảo hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia lãnh tín dụng và các ngân hang; (3) hình thành hệ thống bảo lãnh tín dụng theo mô hình 2 cấp 2 23
  3. ` ` 3.1.2. Quan điểm hoàn thiện chính sách tài chính hỗ trợ MỞ ĐẦU doanh nghiệp nhỏ và vừa ở tỉnh Bắc Ninh 1. Tính cấp thiết của đề tài Một là, các chính sách tài chính cần tạo ra môi trường bình Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm trên 98% tổng số đẳng cho các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thuộc mọi thành doanh nghiệp và đóng góp 40% GDP, tạo ra 50% số lượng việc làm phần kinh tế phát triển, hợp tác cạnh tranh lành mạnh nhằm khơi dậy, cho xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; làm tăng hiệu quả huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế. và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao tốc độ tăng trưởng Hai là, huy động hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là kinh tế và đóng góp một phần không nhỏ vào NSNN, thúc đẩy an nguồn lực tài chính của khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển sinh xã hội. Phát triển DNNVV là tất yếu và chiến lược lâu dài trong DNNVV. phát triển nền kinh tế. Trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Ba là, các chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV cần các chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV song kết quả thực hiện các tạo cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng những thành tựu chính sách còn hạn chế. của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động SXKD. Tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua đã có bước phát triển Bốn là, hoàn thiện chính sách tài chính hỗ trợ phát triển toàn diện, kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ tăng bình quân giai DNNVV cần đặt trong tổng thể với các chính sách vĩ mô khác, vừa đoạn 2015-2019 gần 10%, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, hình tuân thủ các văn bản pháp luật chung của Chính phủ, vừa triển khai thành các khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, khu công nghiệp lớn, thu phù hợp với đặc thù của tỉnh Bắc Ninh. hút đầu tư đạt kết quả cao. Có được kết quả này là do tỉnh Bắc Ninh 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH TÀI đã thực hiện nhiều giải pháp và đưa ra nhiều chính sách nhằm hỗ trợ CHÍNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở TỈNH BẮC DNNVV phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định, NINH ĐẾN NĂM 2030 như phần lớn DNNVV có nguồn lực tài chính yếu, khoa học, công 3.2.1. Hoàn thiện chính sách thuế nghệ thấp, quy mô nhỏ, chất lượng nhân lực chưa đáp ứng được yêu 3.2.1.1. Hoàn thiện chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp cầu, bản thân nội tại doanh nghiệp phát triển chưa vững chắc, thiếu Hoàn thiện chính sách thuế TNDN hỗ trợ phát triển DNNVV chiến lược kinh doanh dài hạn... cần quan tâm tới những nội dung sau: (1) thực hiện giảm thuế suất Trước tình hình đó, đòi hỏi tỉnh Bắc Ninh phải có những thuế TNDN cho DNNVV như quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV, chính sách cụ thể để hỗ trợ các DNNVV, đặc biệt là các chính sách tiến đến miễn thuế cho doanh nghiệp siêu nhỏ; (2) cho phép DNNVV tài chính giúp các DNNVV vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội, vượt được tính khấu hao nhanh; (3) áp dụng hình thức ưu đãi tín dụng thuế qua thách thức để phát triển. Chính vì vậy, việc nghiên cứu một cách cho hoạt động nghiên cứu và phát triển của DNNVV. nghiêm túc, điều tra ghi nhận những đánh giá từ phía doanh nghiệp về các chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp đã và đang được thực 22 3
  4. ` ` hiện để hoàn thiện các chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV tỉnh, là nhân tố quan trọng đóng góp chủ lực vào sự chuyển dịch cơ cấu phù hợp với môi trường kinh tế mới. Với những lý do trên, học viên kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh. đã lựa chọn đề tài “Chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và Thứ hai, thực hiện nhất quán chính sách phát triển kinh tế vừa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn nhiều thành phần; mục tiêu SXKD của DNNVV đồng thuận với mục tốt nghiệp thạc sĩ là rất cần thiết, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiêu kinh tế - xã hội mà Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh quan tâm và được tiễn. lồng ghép nhiệm vụ kinh tế với nhiệm vụ xã hội bằng các đơn đặt hàng 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn đối với doanh nghiệp, bằng các chính sách trợ giúp của Chính phủ, tỉnh Ở Việt Nam, các công trình nghiên cứu về sự phát triển của Bắc Ninh mà DNNVV được thụ hưởng. DNNVV và các chính sách tài chính ảnh hưởng đến sự phát triển của Thứ ba, xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển DNNVV DNNVV đã được một số nhà khoa học, thực tiễn nghiên cứu thực giai đoạn 2020 - 2025 tầm nhìn đến 2030; triển khai thực hiện các hiện. Những công trình đó đã nghiên cứu về DNNVV ở nước ta ở giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD, cải thiện năng lực tài những góc độ khác nhau, trong những giai đoạn nhất định và đưa ra chính, năng lực quản trị, kỷ luật thị trường của DNNVV. những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy các Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải DNNVV phát triển. Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nào đi sâu thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao các chỉ số cạnh tranh nghiên cứu làm rõ quan niệm, nội dung và những tác động về các giải còn yếu. Chú trọng phát triển doanh nghiệp đặc biệt là DNNVV, pháp tài chính hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tổ chức xúc tiến đầu tư, 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn có cơ chế chính sách thông thoáng thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, Mục đích: Trên cơ sở làm rõ cơ sở khoa học về chính sách chiến lược trong và ngoài nước; tăng cường đối thoại để giải quyết tài chính hỗ trợ DNNVV và đánh giá thực trạng chính sách tài chính khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. hỗ trợ DNNVV, luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách Thứ năm, đối với DNNVV hoạt động trong lĩnh vực công tài chính hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, góp phần thúc nghiệp, xây dựng: có các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh. hiệu quả, tạo động lực tăng trưởng và trở thành ngành có đóng góp lớn Nhiệm vụ: Hệ thống hoá cơ sở khoa học về phát triển nhất vào phát triển của tỉnh. DNNVV trong giai đoạn hiện nay; phân tích, đánh giá thực trạng Thứ sáu, hoạt động trợ giúp DNNVV của Nhà nước và tỉnh DNNVV và chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV trên địa Bắc Ninh chuyển dần từ hỗ trợ trực tiếp sang hỗ trợ gián tiếp nhằm bàn tỉnh Bắc Ninh từ năm 2015 đến năm 2019; đề xuất một số giải tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp trong mọi pháp hoàn thiện chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV trên hoạt động SXKD. địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030. 4 21
  5. ` ` thông”, niêm yết công khai các loại hồ sơ, mức phí, thời gian giải 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn quyết của từng công việc do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và phối Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn hợp với các sở, ban ngành có liên quan nhằm giải quyết thủ tục đăng là những vấn đề lý luận và thực tiễn về chính sách tài chính hỗ trợ ký thành lập doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, rút DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. ngắn thời gian cho doanh nghiệp. (3) các DNNVV đã phát huy tối đa Phạm vi nghiên cứu: nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp từ huy động nguồn lực nội tại, vận + Về loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp nghiên cứu của dụng và huy động các nguồn lực bên ngoài để tổ chức và phát triển đề tài là toàn bộ các đơn vị kinh tế hạch toán độc lập, có đầy đủ tư kinh doanh nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần thúc cách pháp nhân, có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, đẩy kinh tế - xã hội phát triển. được thành lập theo quy định của pháp luật, đang còn tồn tại về mặt 2.3.3.2. Nguyên nhân của hạn chế pháp lý tại thời điểm 31/12 hằng năm. Có một số nguyên nhân chủ yếu như: nguồn tài chính thực + Về nội dung nghiên cứu: Những chính sách của Nhà nước, hiện nhiệm vụ hỗ trợ phát triển DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tỉnh Bắc Ninh có tác động đến sự hoạt động của DNNVV: chính sách còn hạn chế; cơ chế điều phối hoạt động hỗ trợ phát triển DNNVV thuế (thuế TNDN, thuế GTGT), chính sách tín dụng, chính sách tài giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh còn chưa hiệu quả; công tác tổ chính đất đai (tiền thuế đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp). chức thực hiện các chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV + Thời gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu, đánh trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều yếu kém; những yếu kém của giá sự tác động của các chính sách tài chính đến sự phát triển của chính bản thân các DNNVV. DNNVV từ năm 2015 đến năm 2019, các giải pháp đề xuất có ý Chương 3 nghĩa đến năm 2030. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH + Không gian nghiên cứu: DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. TÀI CHÍNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Ở TỈNH BẮC NINH ĐẾN NĂM 2030 Phương pháp luận: Phương pháp luận duy vật biện chứng 3.1. QUAN ĐIỂM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH TÀI và duy vật lịch sử được sử dụng làm cơ sở chung trong quá trình CHÍNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở TỈNH nghiên cứu. BẮC NINH ĐẾN NĂM 2030 Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp 3.1.1. Quan điểm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở tỉnh thu thập số liệu; phương pháp tổng hợp, so sánh, phân tích; công cụ xử Bắc Ninh lý số liệu: số liệu sau khi được điều tra, thu thập được làm sạch, tổng Thứ nhất, tỉnh Bắc Ninh luôn xác định phát triển DNNVV là hợp và phân theo mục đích nghiên cứu; xử lý, phân tích bằng các phần một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của mềm phù hợp. 20 5
  6. ` ` 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài mạng lưới hoạt động của ngân hàng. DNNVV chủ yếu chỉ tiếp cận Luận văn hệ thống hoá và làm rõ một số lý luận cơ bản về được nguồn vốn ngắn hạn. DNNVV, chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV trong giai đoạn hiện Ba là, hoạt động bảo lãnh tín dụng DNNVV trên địa bàn tỉnh nay, tác động của chính sách tài chính đến sự phát triển của DNNVV, Bắc Ninh chưa phát huy hiệu quả, số lượng DNNVV được bảo lãnh tập trung vào ba chính sách bộ phận là chính sách thuế, chính sách tín tín dụng còn ít, do quy định để doanh nghiệp được bảo lãnh còn dụng, chính sách tài chính đất đai. Đánh giá thực trạng DNNVV và phức tạp. chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai 2.3.2.3. Chính sách tài chính đất đai đoạn 2015-2019. Đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách về tài Một là, chính sách tài chính đất đai chưa có cơ chế phù hợp chính hỗ trợ DNNVV trên địa bàn đến năm 2030, phù hợp với điều để tăng khả năng tiếp cận đất đai/mặt bằng SXKD của DNNVV kiện thực tế của tỉnh Bắc Ninh. thông qua hình thức cho thuê đất. 7. Kết cấu của luận văn Hai là, chi phí thuê đất/nhà xưởng trong các khu/cụm công Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu nghiệp quá cao so với năng lực của DNNVV. Hiện trên địa bàn tỉnh, tham khảo, luận văn bao gồm 3 chương: hiện còn nhiều doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế không sử dụng hết Chương 1: Cơ sở lý luận về chính sách tài chính hỗ trợ đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích trong khi các DNNVV lại DNNVV. thiếu đất SXKD, phải thuê lại với giá cao và không ổn định. Chương 2: Thực trạng DNNVV và chính sách tài chính hỗ 2.3.3. Nguyên nhân trợ DNNVV ở tỉnh Bắc Ninh. 2.3.3.1. Nguyên nhân của kết quả Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện chính sách tài Về nguyên nhân khách quan: Chính sách phát triển kinh tế của chính hỗ trợ DNNVV ở tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030. Chính phủ đã hạn chế được đà suy thoái của nền kinh tế. Các các chính Chương 1 sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và DNNVV nói riêng ngày càng CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH HỖ TRỢ thông thoáng và thuận lợi hơn đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 1.1. DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA - KHÁI NIỆM, ĐẶC Về nguyên nhân chủ quan: (1) UBND tỉnh Bắc Ninh đã đẩy ĐIỂM VÀ VAI TRÒ mạnh công tác tuyên truyền, ban hành đồng bộ các chính sách hỗ trợ 1.1.1. Khái niệm và tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và DNNVV trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành vừa chính, đất đai, nguồn vốn để doanh nghiệp tiếp cận, ổn định SXKD và Theo quan niệm phổ biến trên thế giới ngày nay, DNNVV là mở rộng quy mô, phát triển bền vững. (2) Việc cấp phép kinh doanh, bộ phận DN có quy mô tương đối nhỏ trong nền kinh tế. Cho đến nay, thẩm định dự án đầu tư được thực hiện theo cơ chế “một cửa, liên 6 19
  7. ` ` bằng SXKD cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Dần có nhiều tiêu chí xác định DNNVV, tiêu chí xác định DNNVV ở các thiết lập sự bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp với các quy mô nước không giống nhau, trong mỗi nước khác nhau ở mỗi lĩnh vực, khác nhau khi áp dụng hình thức cho thuê đất. mỗi đoạn phát triển. Tuy nhiên, dù ở nước nào thì DNNVV có vai trò Hai là, những ưu đãi trong miễn giảm tiền thuê đất, thuế sử ngày càng lớn và được xem là trụ cột vững chắc kinh tế của các nước. dụng đất phi nông nghiệp đã được các DNNVV hưởng ứng, mang lại Chính vì vậy, luận văn sử dụng khái niệm để xác định DNNVV ở Việt lợi ích cho nhiều DNNVV. Nam như sau: DNNVV là loại hình doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 2.3.2. Hạn chế 100 tỷ đồng và có số lao động trung bình hằng năm dưới 200 người. 2.3.2.1. Chính sách thuế 1.1.2. Đặc điểm và vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa Một là, các chính sách ưu đãi thuế đối với DNNVV thời gian 1.1.2.1. Đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa qua còn nhỏ lẻ, mang tính chất giải quyết khó khăn theo từng thời DNNVV có một số đặc điểm cơ bản sau: hạn chế về nguồn điểm. Các chính sách ưu đãi thuế đối với DNNVV chủ yếu là giãn, vốn, nhân lực, đất đai và khoa học, công nghệ; các nhà quản trị có trình độ quản lý thấp, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng trong quản lý, điều gia hạn và giảm thuế TNDN, thuế GTGT, chỉ giải quyết được một hành hoạt động của doanh nghiệp và thường yếu hơn so với các doanh phần khó khăn trước mắt. nghiệp lớn; thường hoạt động trong ngành hàng gần với người tiêu Hai là, cơ chế khuyến khích của chính sách thuế đối với các dùng, là vệ tinh cho các doanh nghiệp có quy mô lớn; dễ dàng khởi DNNVV chưa đủ mạnh, các ưu đãi thuế chủ yếu được thực hiện theo sự kinh doanh, khởi nghiệp với bộ máy gọn nhẹ và năng động, nhạy địa bàn kinh tế và ngành nghề kinh doanh. Mặc dù Luật Hỗ trợ bén và dễ dàng sử dụng các công nghệ cao. DNNVV năm 2017 có quy định áp dụng mức thuế suất thuế TNDN 1.1.2.2. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa cho DNNVV thấp hơn thuế suất phổ thông, nhưng trên thực tế, quy DNNVV đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của nền định này chưa được triển khai. Như vậy, chưa có ưu đãi thuế cụ thể kinh tế, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao nào dành riêng cho DNNVV. động, đóng góp quan trọng vào quá trình giảm nghèo của các quốc gia; 2.3.2.2. Chính sách tín dụng qua đó giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu Một là, phần lớn các DNNVV chưa tiếp cận được vốn tín quốc gia về phát triển bền vững; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế dụng ưu đãi từ Quỹ Phát triển DNNVV. Hiện tại Quỹ Phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và sự phát triển kinh tế đồng DNNVV đang tạm dừng hỗ trợ tài chính cho DNNVV do thiếu văn đều giữa các khu vực, giảm bớt sự chênh lệch về kinh tế giữa thành thị bản hướng dẫn về hoạt động của Quỹ theo Luật Hỗ trợ DNNVV năm và nông thôn; tạo ra mối liên kết công nghiệp giữa các doanh nghiệp 2017. sản xuất nhỏ tận dụng nguồn nguyên liệu địa phương với các doanh Hai là, dư nợ cho vay các DNNVV có tăng trưởng nhưng nghiệp lớn; tạo điều kiện ươm mầm các tài năng doanh nhân và thu hút chưa tương xứng với quy mô phát triển về nguồn vốn cũng như vốn và các nguồn lực sẵn có trong xã hội. 18 7
  8. ` ` 1.2. CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP cho các DNNVV tỉnh Bắc Ninh phát triển, Bắc Ninh đã triển khai kịp NHỎ VÀ VỪA - KHÁI NIỆM, NỘI DUNG VÀ TÁC ĐỘNG thời, vận dụng linh hoạt các chính sách của Chính phủ đồng thời đưa 1.2.1. Khái niệm chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ ra nhiều “quyết sách” đặc thù nhằm khai thác lợi thế của tỉnh trong trợ và vừa giúp các DNNVV phát triển. Chính sách tài chính: Chính sách được xác định như là đường 2.3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC, HẠN CHẾ VÀ lối hành động mà Chính phủ lựa chọn đối với một lĩnh vực của nền NGUYÊN NHÂN kinh tế, kể cả các mục tiêu mà Chính phủ tìm kiếm và sự lựa chọn 2.3.1. Kết quả đạt được các phương pháp để theo đuổi các mục tiêu đó. Mục tiêu của chính 2.3.1.1. Chính sách thuế sách tài chính quốc gia nhằm tăng cường tiềm lực tài chính của đất Những năm qua, cùng với đẩy mạnh cải cách thể chế kinh tế nước, ổn định giá cả, phân phối hợp lý thu nhập, nâng cao đời sống theo hướng kinh tế thị trường hội nhập quốc tế, chính sách thuế của của nhân dân. Nội dung của chính sách tài chính quốc gia rất phong Chính phủ luôn được sửa đổi, điều chỉnh theo hướng ngày càng thông phú và phức tạp, bao quát mọi lĩnh vực hoạt động tài chính. thoáng, giảm thiểu “các khoản chi phí hành chính” cho người nộp thuế - Hỗ trợ DNNVV: Với cách hiểu thông thường thuật ngữ “hỗ nhằm trợ giúp DNNVV phát triển. Bắc Ninh đã sử dụng linh hoạt, có trợ” là tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho DNNVV hoạt hiệu quả chính sách thuế của Chính phủ phù hợp với điều kiện của Bắc động. Các nguyên tắc hỗ trợ phát triển DNNVV được xây dựng bám Ninh, triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho DNNVV phát triển. sát các nguyên tắc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 2.3.1.2. Chính sách tín dụng được nêu trong Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP của Chính Phủ về hỗ Nhờ triển khai tích cực các giải pháp tín dụng nhằm tháo gỡ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. khó khăn cho DNNVV trên địa bản tỉnh Bắc Ninh nên khả năng tiếp Chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV, tác giả luận văn quan niệm: cận vốn tín dụng ngân hàng của DNNVV được cải thiện so với trước chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV là tổng thể các quan điểm, chủ đây. Các ngân hàng trên địa bàn Bắc Ninh liên tục điều chỉnh lãi suất trương, mục tiêu và các công cụ tài chính của Nhà nước có ảnh huy động và lãi suất cho vay phù hợp với chủ trương của NHNN, nhờ hưởng đến quá trình huy động, phân phối và sử dụng nguồn tài chính đó tháo gỡ khó khăn cho DNNVV. Hoạt động tín dụng của các ngân của các DNNVV nhằm mục tiêu phát triển các DNNVV trở thành hàng thương mại đối với phát triển DNNVV Bắc Ninh đã có chuyển một động lực quan trọng của nền kinh tế. Với nội dung phong phú và biến tích cực phức tạp của chính sách tài chính và để phục vụ cho mục đích nghiên 2.3.1.3. Chính sách tài chính đất đai cứu của luận văn, tác giả luận văn sẽ lựa chọn ba chính sách bộ phận: Một là, những thay đổi của chính sách tài chính đất đai trong chính sách thuế, chính sách tín dụng và chính sách tài chính đất đai. thời gian qua đã góp phần giải quyết khá hiệu quả vấn đề đất đai/mặt 8 17
  9. ` ` 2.2.3. Chính sách tài chính đất đai hỗ trợ doanh nghiệp 1.2.2. Nội dung của chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhỏ và vừa 2.2.3.1. Chính sách thu tiền thuê đất 1.2.2.1. Các hình thức hỗ trợ của chính sách thuế Theo quy định của Luật Đất đai, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ Một là, đối với thuế thu nhập doanh nghiệp: hỗ trợ thông qua đạo chủ động thu hồi đất theo quy hoạch, thực hiện bồi thường, giải mức thuế suất thuế TNDN thấp hơn thông thường; thực hiện miễn, phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để cho thuê đất thông qua hình thức giảm thuế TNDN có thời hạn; thực hiện giãn thời gian nộp thuế đấu giá hoặc không đấu giá. Quỹ phát triển đất sẽ ứng vốn cho tổ TNDN; chiết khấu đầu tư; tín dụng thuế; cho phép khấu hao nhanh; chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện. cho phép chuyển lỗ. 2.2.3.2. Chính sách thuê sử dụng đất phi nông nghiệp Hai là, đối với thuế giá trị gia tăng: xây dựng ngưỡng đăng Miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong một số ký thuế GTGT; đơn giản hoá cấu trúc thuế suất thuế GTGT; chế độ trường hợp sau: (i) Miễn thuế đối với đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh thuế GTGT giản đơn; hoàn thuế GTGT; miễn, giảm, giãn thời hạn vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều nộp thuế GTGT kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực Ba là, xây dựng hệ thống thuế khoán: các doanh nghiệp chịu khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó sự điều chỉnh của hệ thống thuế khoán không phải nộp nhiều loại khăn; (ii) Miễn thuế đối với đất của cơ sở thực hiện xã hội hoá đối thuế mà thay vào đó chỉ phải nộp một loại thuế khoán duy nhất. với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hoá, 1.2.2.2. Các hình thức hỗ trợ của chính sách tín dụng thể thao, môi trường. Giảm 50% số thuế phải nộp đối với đất của dự Áp dụng một số hình thức hỗ trợ như: hỗ trợ về mức vốn cho án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có vay; hỗ trợ về thời hạn vay vốn; hỗ trợ về lãi suất vay vốn; hỗ trợ về điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. điều kiện vay vốn 2.2.3.3. Thực trạng chính sách tài chính đất đai hỗ trợ 1.2.2.3. Các hình thức hỗ trợ của chính sách tài chính đất đai doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh Một số hình thức hỗ trợ như: miễn, giảm tiền thuê đất, thuế Các DNNVV cần mặt bằng đất đai để SXKD và là tài sản để đất có thời hạn: miễn, giảm tiền thuê đất, thuế đất cho cả thời hạn thế chấp ngân hàng. Đến nay, Bắc Ninh đã có nhiều thay đổi trong thuê: quy định ổn định tiền thuê đất, thuế đất trong một số chu kỳ chính sách đất đai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thể mua hoặc thuê thuê hoặc suốt vòng đời của dự án; quyền sử dụng đất một cách dễ dàng hơn. Tỉnh cũng xây dựng những 1.2.3. Tác động của chính sách tài chính đến sự phát triển khu công nghiệp dành riêng cho DNNVV. Tuy nhiên chính sách đất doanh nghiệp nhỏ và vừa đai hiện hành còn nhiều bất hợp lý là một cản trở không nhỏ hoạt động Thứ nhất, tác động của chính sách thuế đến phát triển đầu tư của các DNNVV ở Bắc Ninh. Để trợ giúp và tháo gỡ khó khăn DNNVV: Chính sách thuế được sử dụng để điều tiết nền kinh tế vĩ mô 16 9
  10. ` ` thông qua việc quy định tỷ lệ động viên của thuế trên GDP, sử dụng Kể từ năm 2015 đến nay, nhiều chính sách tín dụng ưu đãi đã chính sách thuế để tác động đến cơ cấu tiêu dùng, tiết kiệm và đầu tư được triển khai hướng đến các doanh nghiệp nói chung trong đó có chung của nền kinh tế. Một chính sách thuế hợp lý có tác động rất lớn DNNVV trong một số ngành nghề, lĩnh vực nhất định như nông đến tăng trưởng và phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm. Xét trên góc nghiệp, nông thôn; công nghiệp hỗ trợ; xuất khẩu; doanh nghiệp ứng độ vi mô, chính sách thuế có tác động tới hành vi của từng chủ thể trong dụng công nghệ cao. đó có DNNVV. 2.2.2.3. Chính sách bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa Thứ hai, tác động của chính sách tín dụng đến phát triển Hoạt động bảo lãnh tín dụng DNNVV tại Việt Nam lần đầu DNNVV: Chính sách tín dụng có tác động rất lớn đến DNNVV ở việc tiên được quy định tại Nghị định số 90/2001/NĐ-CP ngày 23-11- quyết định tìm nguồn tài trợ; tác động đến quyết định đầu tư; tác động 2001 của Chính phủ về trợ giúp phát triển DNNVV. Hoạt động bảo đến quyết định phân chia lợi nhuận của DNNVV lãnh tín dụng DNNVV được thực hiện qua Ngân hàng Phát triển Việt Thứ ba, tác động của chính sách tài chính đất đai đến phát Nam và Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV. triển DNNVV: Các nghĩa vụ tài chính đất đai của doanh nghiệp có 2.2.2.4. Thực trạng chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào, tính ổn định trong hoạt động nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh của DNNVV, từ đó có tác động tới các quyết định tài chính của - Tình hình tiếp cận vốn: Việc tiếp cận vốn vay tín dụng của doanh nghiệp. 1 số doanh nghiệp lớn tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, hoạt động 1.3. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ TỈNH, THÀNH SXKD của DNNVV còn gặp nhiều khó khăn về vốn, lao động, chính PHỐ TRỰC THUỘC TW; MỘT SỐ QUỐC GIA VÀ BÀI HỌC sách, nhân lực (chi phí lãi vay cao, khả năng tiếp cận nguồn vốn còn CHO BẮC NINH hạn chế do không có tài sản thế chấp), đơn hàng nên không có khả Tác giả đề cập đến kinh nghiệm triển khai thực hiện các năng mở rộng sản xuất, phát triển ngành nghề… chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV của 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Tình hình cho DNNVV vay của các ngân hàng: Những năm Trung ương, gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Ninh qua, các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh không ngừng Bình; của 3 quốc gia trên thế giới là Hoa Kỳ, Cộng hòa Liên bang mở rộng quy mô, phát triển mạng lưới nhằm khai thác tốt tiềm năng Đức và Thái Lan. Từ việc phân tích những ưu điểm, hạn chế trong khách hàng, nhất là DNNVV thông qua việc mở rộng mạng lưới phục triển khai của các tỉnh, thành phố và các quốc gia trên thế giới, rút ra vụ và các dịch vụ kèm theo. Hoạt động tín dụng tăng trưởng ổn định, 3 bài học kinh nghiệm cơ bản cho tỉnh Bắc Ninh. tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn trong tiếp cận vốn tín dụng và hỗ trợ tích cực cho sự tăng trưởng kinh tế địa phương. Hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần có chính sách và chiến lược tập trung cho vay hướng vào DNNVV. 10 15
  11. ` ` nộp thuế điện tử và đến tháng 12/2019 đã có trên 99% doanh nghiệp Chương 2 đăng ký nộp thuế điện tử; (5) triển khai “Tháng hỗ trợ người nộp THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH HỖ TRỢ thuế”, trợ giúp phù hợp cho doanh nghiệp ở từng ngành, lĩnh vực DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở TỈNH BẮC NINH SXKD; (6) cải cách thủ tục về thuế, hải quan, rút ngắn thời gian 2.1. KHÁI QUÁT VỀ TỈNH BẮC NINH VÀ THỰC thông quan, tăng cường khai thuế điện tử qua mạng, triển khai nộp TRẠNG DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở TỈNH BẮC NINH thuế qua ngân hàng, đẩy mạnh tự động hoá quy trình tiếp nhận giải 2.1.1. Khái quát về tình Bắc Ninh quyết hồ sơ, thủ tục hành chính thuế, hải quan. Phấn đấu giảm 10- Tác giả khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, hành chính, 15% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, hải quan cho cá nhân, dân số, lao động… và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm doanh nghiệp. 2015-2019. Điều này khẳng định nỗ lực rất cao của Cục thuế Bắc Ninh 2.1.2. Thực trạng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở tỉnh Bắc Ninh trong vận dụng linh hoạt chính sách của Chính phủ và ngành thuế 2.1.2.1. Về số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khai thác đặc điểm đặc thù của tỉnh Bắc Ninh nhằm vừa hỗ trợ Số lượng doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh trong 5 năm 2015- cho DNNVV phát triển, vừa mở rộng và nuôi dưỡng để tăng nguồn thu 2019 có sự phát triển vượt bậc, năm 2015 có 4.493 doanh nghiệp thì NSNN cho Bắc Ninh. năm 2019 con số đó đã là 8.495 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 2.2.2. Chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 89,07% so với năm 2015, bình quân mỗi năm có 1.001 doanh nghiệp 2.2.2.1. Chính sách tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp được thành lập mới. Trong đó, DNNVV chiếm tỷ lệ trên 95%; có nhỏ và vừa đóng góp đáng kể vào GRDP và thu NSSS của tỉnh. Theo ngành kinh Hiện nay, việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với tế, các DNNVV tập trung chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, dịch DNNVV được thực hiện theo các quy định chung. Ngoài ra, trong thời vụ; theo địa phương, các doanh nghiệp phát triển mạnh ở Thành phố gian vừa qua ngành ngân hàng đã triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ Bắc Ninh và Thị xã Từ Sơn; các DNNVV chủ yếu là doanh nghiệp trợ tháo gỡ khó khăn cho DNNVV trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngoài nhà nước. Đây là những điểm đáng lưu ý đối với các nhà hoạch ngân hàng như: (1) NHNN quy định trần lãi suất đối với các lĩnh vực định chính sách để hỗ trợ các DNNVV vốn chưa được quan tâm đúng ưu tiên phát triển trong đó có DNNVV; (2) thực hiện các chính sách tín mức trong thời gian qua. dụng đối với các ngành, lĩnh vực để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn; 2.1.2.2. Về số lượng lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa (3) kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp,... nhằm tháo gỡ các khó khăn Sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong vướng mắc của doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV. những năm gần đây đã tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. 2.2.2.2. Chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Tính đến hết năm 2019, số lượng lao động đang làm việc trong các và vừa doanh nghiệp là 331.435 lao động, tăng từ 94,8%, tương ứng tăng 14 11
  12. ` ` 161.263 lao động so với năm 2015; trong giai đoạn này, bình quân phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm tăng từ 14,26%, tương ứng tăng 32.252 lao động. Riêng (1) giảm thuế suất thuế TNDN cho các DNNVV sớm hơn so doanh nghiệp FDI mỗi năm tăng 20,84% về số lao động. với lộ trình thực hiện; (2) so với Luật thuế TNDN 2008 thì Luật thuế 2.1.2.3. Về nguồn vốn và tài sản của doanh nghiệp nhỏ và vừa TNDN 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành đã có nhiều - Về vốn sản xuất, kinh doanh: Tổng quy mô nguồn vốn của thay đổi về các quy định liên quan đến các khoản chi phí hợp lệ được trừ các DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tăng rất nhanh và cơ cấu theo hướng có lợi cho doanh nghiệp; (3) cho phép doanh nghiệp được vốn theo loại hình doanh nghiệp thay đổi rõ rệt. Các loại hình doanh trích khấu hao nhanh; (4) quy định cho phép chuyển lỗ; (5) Luật thuế nghiệp nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước tỷ trọng vốn ngày TNDN quy định các khoản thu nhập được miễn thuế. càng giảm, doanh nghiệp FDI tăng lên rất nhanh trong các năm gần 2.2.1.2. Chính sách thuế giá trị gia tăng hỗ trợ phát triển đây. doanh nghiệp nhỏ và vừa Về doanh thu thuần: Doanh thu thuần của khối DNNVV tăng Thuế GTGT được triển khai áp dụng tại Việt Nam từ năm 1999 nhanh, năm 2019 đạt 823.260,7 tỷ đồng, tăng gần 3,5 lần so với năm thay thế cho thuế doanh thu trước đây. Kể từ khi áp dụng cho đến nay 2015; tương ứng tăng 590.572,8 tỷ đồng. Doanh thu thuần bình quân luật thuế GTGT đã có nhiều sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với tình hằng năm giai đoạn 2015-2019 tăng 28,8% (tương ứng tăng hình thực tế tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí 118.114,6 tỷ đồng). hành chính thuế và tăng thu cho NSNN. Về lợi nhuận: Tổng lợi nhuận trước thuế của khối DNNVV 2.2.1.3. Thực trạng chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp năm 2019 đạt 49.595,8 tỷ đồng, gấp 2,8 lần so với năm 2015. Lợi nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh nhuận trước thuế chủ yếu tập trung ở khu vực doanh nghiệp có vốn Các chính sách thuế, đặc biệt chính sách hỗ trợ thuế cho đầu tư nước ngoài (chiếm 97,2% tổng lợi nhuận của toàn bộ doanh DNNVV của Chính phủ luôn được chính quyền tỉnh, Cục Thuế Bắc nghiệp). Các chủ trương, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư Ninh triển khai kịp thời, linh hoạt phù hợp với đặc điểm đặc thù của đúng đắn của cấp uỷ, chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Ninh. Cụ thể là: (1) thực hiện ưu đãi thuế cho DNNVV: gia loại hình doanh nghiệp FDI tăng nhanh về doanh nghiệp, trong đó có hạn, giảm thuế và triển khai các chương trình tài chính hỗ trợ; (2) triển nhiều doanh nghiệp thuộc tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới, với khai Nghị quyết 13/NQ-CP với gói giải pháp tài chính hỗ trợ trị giá công nghệ hiện đại, sản phẩm có sức cạnh tranh cao. 29.000 tỷ đồng của Chính phủ giải cứu DNNVV; (3) tập trung tuyên 2.2. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH HỖ truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức, đảm bảo các tổ chức, cá nhân, TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA Ở TỈNH BẮC NINH doanh nghiệp trên địa bàn thuộc đối tượng áp dụng được hưởng đầy 2.2.1. Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đủ chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế; (4) từ quý IV/2018, Cục 2.2.1.1. Chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ Thuế Bắc Ninh đã phối hợp với 5 ngân hàng thương mại triển khai 12 13
  13. ` UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo thống nhất và hiện đại hoá việc đăng ký, hợp lý hoá các thủ tục đăng ký đối với đất đai và các công trình xây dựng. Tiếp tục xây dựng quy hoạch các cụm công nghiệp, khu công nghiệp để giải quyết mặt bằng cho các DNNVV, đồng thời tạo thuận lợi cho các DNNVV liên kết với nhau nhằm nâng cao năng lực SXKD. KẾT LUẬN DNNVV có vị trí đặc biệt quan trọng đối với kinh tế tỉnh Bắc Ninh, là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm trong nước cho tỉnh. Những năm gần đây, hoạt động của DNNVV tỉnh Bắc Ninh đã có bước phát triển mạnh, góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực vào phát triển kinh tế xã hội, tăng thu ngân sách và tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội như: việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội... Vì lẽ đó, phát triển DNNVV không chỉ là vấn đề được quan tâm bởi bản thân các doanh nghiệp mà còn bởi chính quyền và các cơ quan quản lý của tỉnh Bắc Ninh. Để phát huy lợi thế vốn có của các DNNVV cũng như vị thế của Bắc Ninh nhằm phát triển DNNVV trên địa bàn Bắc Ninh, học viên chọn đề tài: “Chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh” để nghiên cứu và rút ra những kết luận: Luận văn đã làm rõ cơ sở lý luận về DNNVV và xây dựng khung lý thuyết về chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV. Luận văn đã xác định 3 chính sách bộ phận có tác động đến sự phát triển của DNNVV: chính sách thuế (thuế TNDN, thuế GTGT), chính sách tín dụng, chính sách tài chính đất đai (tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp). Luận văn đã nghiên cứu kinh nghiệm của một số tỉnh về chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV từ đó rút ra 25
  14. ` một số bài học cho tỉnh Bắc Ninh. Luận văn tiến hành đánh giá thực trạng phát triển DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2015-2019 thông qua chỉ tiêu về số lượng doanh nghiệp, số lượng lao động trong DNNVV và các chỉ tiêu tài chính phản ánh hiệu quả hoạt động của DNNVV, đồng thời phân tích làm rõ thực trạng các chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV và kết quả thực hiện chính sách trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó, luận văn đã đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế khi thực hiện chính sách tài chính hỗ trợ phát triển DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế đó. Từ đó, luận văn đã đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm hoàn thiện chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV nói chung và chính sách tài chính hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030 bao gồm: nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách thuế, nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách tín dụng, nhóm giải pháp hoàn thiện chính sách tài chính đất đai. 26
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0