intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và thực trạng về đánh giá công chức cấp xã từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN TUẤN NHIÊN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TIẾN SĨ. TRƯƠNG QUỐC VIỆT Phản biện 1: TIẾN SĨ. NGUYỄN THỊ MINH Phản biện 2: TIẾN SĨ. PHẠM HÙNG Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 207 Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Số 10 - Đường 3 tháng 2 - Phường 12 - Quận 10 - TP Hồ Chí Minh. Thời gian: vào lúc 16 giờ 30, ngày 16 tháng 03 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xây dựng một đội ngũ công chức có đủ năng lực và phẩm chất để quản lý và điều hành hiệu quả trong hệ thống hành chính thực sự là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Đặc biệt, đội ngũ công chức cấp xã, những người thực hiện trực tiếp các nhiệm vụ tại cơ sở, đối mặt với một lượng công việc đa dạng và phức tạp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, việc tìm kiếm và lựa chọn đội ngũ công chức phù hợp, đặc biệt là ở cấp xã, là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Công tác đánh giá chính là cơ sở và bước đầu tiên để tìm ra những cá nhân có khả năng đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Kết quả của quá trình đánh giá này sẽ cung cấp thông tin quý báu cho quản lý và sử dụng công chức, và đó sẽ là cơ sở để phát hiện, lựa chọn, đào tạo, sắp xếp, và sử dụng họ phù hợp với năng lực và ưu điểm của mình, giúp họ phát triển tối đa tiềm năng và đóng góp hiệu quả vào công việc mà họ được giao. Trong quản lý cán bộ, công chức đánh giá luôn được xem là một phần quan trọng, tuy nhiên, vẫn tồn tại vấn đề về đánh giá dựa trên cảm tính, thiếu tính khách quan và hình thức hóa, không thể hiện được vai trò quan trọng của công tác cán bộ. Ngoài ra, có nhiều điểm trong hệ thống tiêu chí đánh giá công chức cấp xã không phù hợp với tình hình hiện tại. Quy trình đổi mới trong phương pháp và quy trình đánh giá vẫn đang diễn ra chậm chạp, và việc đánh giá vẫn còn bị hạn chế trong phạm vi các cơ quan hành chính nhà nước. Với tầm quan trọng của công tác đánh giá trong việc vận hành nền hành chính. Trong những năm gần đây, công tác đánh giá công
  4. 2 chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa luôn được quan tâm và đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận: là cơ sở quan trọng để xem xét đề bạc, đào tạo, bồi dưỡng… giúp cho huyện Thạnh Hóa đảm bảo được nguồn nhân lực cấp xã đảm bảo được các yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên việc đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện vẫn còn một số bất cập cần được giải quyết như: Năng lực của cán bộ và công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa đã được nâng cao so với trước đây, nhưng vẫn còn thấp so với trình độ trung bình quốc gia về chuẩn hóa công chức. Một số địa phương khi đánh giá vẫn còn tư tưởng dè chừng, ngại va chạm; việc triển khai văn bản về đánh giá công chức còn nhiều bất cập; nhận thức về tầm quan trọng của việc đánh giá chưa được các địa phương chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp của các chủ thể tham gia đánh giá và các phòng ban chuyên môn chưa cao… làm ảnh hưởng đến việc cải thiện chất lượng đội ngũ cán bộ và công chức của huyện trong bối cảnh đất nước đang tiến hành cải cách mạnh mẽ. Xuất phát từ sự quan trọng của việc đánh giá và tình hình đánh giá tại huyện Thạnh Hóa, học viên đã thực hiện nghiên cứu cụ thể về các quy định pháp luật và thực tế của việc đánh giá công chức cấp xã để có cái nhìn chính xác về các hạn chế hiện tại, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của họ. Vì vậy, quyết định lựa chọn đề tài "Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An" mang ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong bối cảnh
  5. 3 cải cách hành xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài Với 4 phần tiêu biểu như: "Tầm quan trọng nhưng yếu nhất?"; "Móng không vững, cột lung lai"; "Dấu hiệu của sự đổi mới"; và "Thời điểm cần có đáp số". Dòng bài viết "Giải bài toán khó” trong việc đánh giá cán bộ của tác giả Đỗ Anh, được đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, đã khéo léo giành được Giải thưởng C và Giải tác phẩm xuất sắc dành cho tác giả trẻ - Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VI năm 2021. Nó đã phân tích một cách rõ ràng các vấn đề "nóng" liên quan đến công tác đánh giá trong nước ta trong thời kỳ hiện nay, bao gồm tầm quan trọng và tình hình thực tế; những biện pháp đổi mới và các giải pháp cụ thể, tạo ra một hướng đi hiệu quả cho công tác đánh giá cán bộ và công chức. Giáo trình “Quản lý công vụ, công chức” là tài liệu được Học viện Hành chính Quốc gia biên soạn dành cho chương trình đào tạo Trình độ Thạc sĩ. Tài liệu này được biên soạn bởi một nhóm tác giả gồm có PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải, PGS.TS Ngô Thanh Can, TS Vũ Thanh Xuân, TS Nguyễn Thị Thanh Thủy, và TS Lê Cẩm Hà. Giáo trình đã khái quát chung các vấn đề về công vụ, công chức; Qua đó, tác giả hoàn thiện trình bày, phân tích các khái niệm, đặc điểm công chức; nguyên tắc; nội dung quản lý của cơ quan quản lý, sử dụng công chức và đặc biệt khâu đánh giá công chức. Trong bài viết “Nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay” của PGS, TS Lê Trọng Tuyến, Học viện
  6. 4 Chính trị Bộ Quốc Phòng (2018), sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 4 (153), tr26-30. Có thể thấy rằng việc nâng cao đạo đức công vụ là một vấn đề quan trọng và cần được quan tâm, từ đó có những phương án cụ thể để giải quyết tình trạng này. [38] Trong bài viết "Yêu cầu đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế" của PGS, TS Nguyễn Minh Phương từ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (2019), đã được đăng trên tạp chí Sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 1 (158), trang 84-88. Tác giả đã tổng kết và đánh giá một cách khái quát về kết quả của việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian gần đây và đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của cán bộ và công chức, đặc biệt là công chức cấp xã. [38] Trong bài viết "20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và những bài học quý giá cho chúng ta", được đăng trên Tạp chí Cộng sản, số 907 (5-2018), tr. 9-17, Thủ tướng Phạm Minh Chính, khi còn là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (2018), đã khái quát một cách toàn diện thực trạng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp trong Đảng ta xuyên suốt 20 năm kể từ ngày có Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá Tổ quốc. Trong bài báo trên, đã đi sâu phân tích và nêu rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, qua đó đút kết thêm những kinh nghiệm thực tiễn quý giá. [18]
  7. 5 Bài viết phương pháp đánh giá công chức của Nhật Bản - kinh nghiệm đối với Việt Nam của ThS. Đỗ Thị Thu Hằng - Viện Khoa học tổ chức nhà nước (2018) đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước đã phân tích cho thấy được sự khoa học của Nhật Bản trong việc xây dựng các tiêu chí để đánh giá năng lực của công chức từ đó chỉ ra được những hạn chế và những điểm cần đổi mới tron g công tác đánh giá công chức tại Việt Nam. [20] Bài viết “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân” của TS. Nguyễn Toàn Thắng (2021) đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước ngày 27/7/2021, Học viện Hành chính Quốc gia. Thông qua bài viết đã đánh giá được thực trạng chất lượng cán bộ, công chức và nêu được những nguyên nhân của thực trạng đó. Đồng thời tác giả đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao được chất lượng đội ngũ CBCC phục vụ nhân dân, phát triển đất nước. [16] Với bài viết “Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu với hoàn thiện phương pháp quản lý chính quyền đô thị trong cải cách hành chính ở Thành phố Hải Phòng” năm 2019 của tác giả Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, đăng trên Tạp chí Cộng sản ngày 13/9/2019 đã cho thấy được tầm quan trọng của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính gắn với cơ chế đặc thù của địa phương đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế và đưa ra các giải pháp cho việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với sự phát triển của địa phương theo cơ chế đặc thù. [37]
  8. 6 Bài viết "Tối ưu hóa chất lượng việc đánh giá cán bộ hiện tại" của Tiến sĩ Phạm Ngọc Hùng, đăng trên Tạp chí Cộng sản vào ngày 22/05/2021, tổng quan về sự quan trọng của việc đánh giá cán bộ từ cơ sở, từ quy trình quy hoạch, đào tạo, đào tạo, bổ nhiệm... Đến việc thiết lập các cơ chế để thúc đẩy sự phấn đấu và đoàn kết trong tổ chức, trình bày tình trạng thực tế của công tác đánh giá cán bộ hiện nay và cuối cùng cung cấp 5 giải pháp để tối ưu hóa chất lượng công tác cán bộ. Cũng trong bài viết "Thay đổi, tối ưu hóa hiệu suất công tác đánh giá cán bộ và đảng viên" của Thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng - Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, thành phố Hà Nội, được đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước vào ngày 24/7/2022, đã phân tích một cách chi tiết tình hình hiện tại của công tác đánh giá cán bộ và đảng viên, sự quan trọng của nó và định hướng thay đổi và cải tiến trong tương lai, đặc biệt là việc tăng cường trách nhiệm và vai trò của các người lãnh đạo. Về phần nội dung đánh giá công chức cấp xã, bài viết "Tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn đánh giá cán bộ và công chức cấp xã" của Tiến sĩ Nguyễn Thế Tài - Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã giải thích các tiêu chuẩn liên quan đến đánh giá cán bộ và công chức cấp xã, và từ đó phân tích các vấn đề đã nảy sinh và đề xuất một số biện pháp để cải thiện chất lượng đánh giá của cán bộ và công chức cấp xã. Tất cả những nghiên cứu này đã làm nổi bật sự quan trọng của công tác đánh giá trong ngữ cảnh công tác cán bộ hiện nay. Tuy nhiên,
  9. 7 tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, vấn đề đánh giá công chức cấp xã vẫn là một thách thức phức tạp từ việc thống nhất về hệ thống văn bản, cách triển khai, đến chất lượng của đánh giá. Xuất phát từ tình hình này, đề tài "Đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An" sẽ là một nghiên cứu toàn diện về công tác đánh giá cán bộ cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về đánh giá công chức cấp xã từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, hệ thống hoá lý luận và pháp luật liên quan đến đánh giá công chức và công chức cấp xã hiện nay. Thứ hai, phân tích, đánh giá làm rõ hoạt động tuyển đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa từ năm 2019 đến năm 2022; từ đó xác định hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong công tác đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa. Thứ ba, đề xuất các biện pháp cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Việc đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.
  10. 8 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Không gian: Các xã và thị trấn thuộc huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. + Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2019 đến năm 2022. + Nội dung nghiên cứu: Tập trung vào công tác đánh giá công chức cấp xã hàng năm tại huyện Thạnh Hóa. 5. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 5.1. Phương pháp luận Nghiên cứu này dựa trên phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, phù hợp với các quy định hiện hành của nhà nước liên quan đến công tác đánh giá CBCC nói chung và công chức cấp xã nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp + Phương pháp đánh giá + Phương pháp phân tích – Tổng hợp + Phương pháp so sánh + Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa khoa học Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đánh giá công chức cấp xã. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn
  11. 9 Cung cấp luận cứ để cải thiện và nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 7. Kết cấu của đề tài Luận văn được chia thành 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về đánh giá công chức cấp xã Chương 2: Thực trạng đánh giá công chức cấp xã của huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp tăng hiệu quả đánh giá công chức cấp xã của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát về công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức, công chức cấp xã Khái niệm "Công chức" đã được xác định một cách rõ ràng trong Luật số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. [40]
  12. 10 * Khái niệm công chức cấp xã Theo văn bản hợp nhất số 25/VBHN-VPQH về Luật CBCC, CC cấp xã được định nghĩa như sau: "CC cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng để giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, được sắp xếp trong biên chế và nhận lương từ ngân sách nhà nước."[40] 1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã Trước hết, công chức tại cấp xã là những cá nhân tham gia trực tiếp công việc và tương tác hàng ngày với quần chúng. Có thể nói mọi chính sách và quyết định của Đảng và Nhà nước được triển khai và truyền đạt thông qua công chức cấp xã, làm cho họ chịu trách nhiệm quan trọng trong việc cung cấp thông tin và thực hiện chính sách đối với cộng đồng. Thứ hai, công chức cấp xã thường bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ xã hội như: các công dân, người cùng quê hương, và người thân trong cộng đồng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng ảnh hưởng của các mối quan hệ này trong việc thực hiện công việc, đôi khi gây ra sự không công bằng. Thứ ba, đội ngũ công chức cấp xã thực hiện một loạt công việc đa dạng và phức tạp. Họ phải xử lý mọi vấn đề trong cộng đồng xã hội nhỏ, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và người dân. Thứ tư, trình độ, nhận thức và năng lực thực hiện nhiệm vụ của cán bộ cấp xã cũng chịu tác động từ nhiều nhân tố, đặc biệt là tại khu vực vùng sâu, xa và có dân tộc thiểu số. Điều này tạo ra tính đa dạng và phức tạp trong cách thức họ tiếp nhận và xử lý công việc. [25]
  13. 11 Thứ năm, công chức cấp xã có 6 chức danh, mỗi chức danh liên quan đến công việc cụ thể. Tuy nhiên, họ thường phải kiêm nhiệm và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác để tăng thu nhập cá nhân và đáp ứng nhu cầu của địa phương do tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực. Thứ sáu, công chức cấp xã phải đối mặt với áp lực công việc rất lớn. Số lượng biên chế của các cấp chính quyền khác nhau, với cấp xã thường chỉ có 6 chức danh cho toàn bộ công việc hành chính địa phương. Điều này đòi hỏi họ phải giải quyết mọi công việc một cách hiệu quả và chịu áp lực cao. Thứ bảy, công chức cấp xã thường là người dân địa phương, điều này có thể giúp họ hiểu rõ hơn về đặc điểm và nhu cầu của cộng đồng. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng có thể tạo ra sự không công bằng trong việc thực hiện công việc do các mối quan hệ cá nhân. Cuối cùng đội ngũ công chức cấp xã là thu nhập của họ thường khá thấp, và họ phải đối mặt với áp lực tài chính trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc tăng lương cơ sở sau cuộc họp Quốc hội khóa XV từ ngày 01/7/2023 đã giúp giảm bớt áp lực này và tạo động lực cho họ trong việc thực hiện công việc một cách hiệu quả. Điều này thể hiện vai trò quan trọng của đội ngũ công chức cấp xã trong việc giải quyết các vấn đề địa phương. 1.1.3. Nhiệm vụ của công chức cấp xã Với việc Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ, quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã, chỉ còn 6 chức danh công chức cấp xã và nhiệm vụ cụ thể của từng chức danh công chức cấp xã được quy
  14. 12 định rất rõ tại điều 11 của Nghị định này. Mỗi vị trí công chức cấp xã được quy định nhiệm vụ khác nhau đối với từng chức danh tuy nhiên đều hướng tới mục tiêu là duy trì ổn định hoạt động của bộ máy nhà nước tại địa phương cũng như đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác quản lý nhà nước trên tất các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội. 1.2. Khái quát chung về đánh giá công chức và công chức cấp xã 1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức và công chức cấp xã * Đánh giá công chức Đánh giá công chức được xác định là một "Việc đánh giá công chức thông qua việc đo lường các chỉ tiêu nêu rõ sự làm việc, đóng góp của từng công chức" hoặc "Việc xác định kiến thức, kĩ năng, sự đóng góp và hiệu suất làm việc của mỗi công chức cụ thể tại cơ quan hành chính". * Đánh giá công chức cấ p xã Việc đánh giá công chức cấp xã là quá trình có hệ thống và chính thức để xem xét cách họ thực hiện nhiệm vụ, dựa trên các tiêu chí đã được xác định trước đó. Các phương pháp đánh giá phù hợp sẽ được sử dụng để phản ánh quá trình làm việc và kết quả làm việc của họ. Đây là một bước quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất công tác và nâng cao chất lượng công tác hành chính tại cấp xã. 1.2.2. Quy định của pháp luật về đánh giá công chức Xem tại Bảng 2.1. Hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến đánh giá công chức hiện nay 1.2.3. Mục đích, ý nghĩa của đánh giá công chức cấp xã
  15. 13 “Việc đánh giá công chức nhằm làm sáng tỏ về trình độ chuyên môn, kỹ năng công việc, đức tính chính trị, phẩm chất đạo đức, khả năng, và thành quả hoàn thành các nhiệm vụ đã được ủy nhiệm. Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở để quyết định về áp dụng, bổ nhiệm, đào tạo, phát triển kỹ năng, đánh giá thành tích, thi hành kỷ luật, cải thiện vị trí làm việc, và thực hiện các hướng dẫn về công chức” 1.2.4. Nguyên tắt đánh giá công chức cấp xã. Quy định tại Điều 2 Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/08/2020 về đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức. 1.2.5. Chủ thể đánh giá công chức cấp xã Chủ thể đánh giá công chức là những cá nhân, tổ chức tham gia vào quá trình đánh giá, đưa ra những nhận xét đối với mỗi công chức được đánh giá trên cơ sở những nội dung, tiêu chí đã được xác lập. Trong thực tiễn, chủ thể đánh giá công chức rất đa dạng. Mỗi chủ thể đánh giá đều có góc nhìn khác nhau nên cần tham khảo ý kiến của nhiều chủ thể để có kết quả đánh giá chính xác nhất. Các chủ thể tham gia vào quá trình đánh giá: 1.2.5.1. Tự đánh giá cá nhân 1.2.5.2. Đánh giá của đồng nghiệp cơ quan 1.2.5.3. Đánh giá của Thủ trưởng cơ quan. 1.2.5.4. Đánh giá từ người dân 1.2.6. Nội dung đánh giá công chức cấp xã Nội dung của quá trình đánh giá công chức đại diện cho các khía cạnh và yếu tố quan trọng mà người đánh giá cần hiểu để xác định mục tiêu và phạm vi đánh giá của mình. Điều này bao gồm việc đánh
  16. 14 giá những gì, cách thức đánh giá, và tiêu chí mà người đánh giá áp dụng đối với công chức và được quy định rất rõ Nghị định số 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ: 1.2.7. Tiêu chí đánh giá công chức cấp xã 1.2.7.1. Chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước 1.2.7.2. Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc chuẩn mực, lành mạnh 1.2.7.3. Về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ 1.2.7.4. Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ 1.2.7.5. Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ 1.2.7.6. Thái độ phục vụ nhân dân 1.2.8.. Phương pháp đánh giá đánh giá công chức cấp xã Phương pháp đánh giá công chức trong cơ quan hành chính nhà nước được vận dụng kinh nghiệm của các phương pháp thường được sử dụng trong nhiều loại hình tổ chức. Đánh giá công chức là công việc khó khăn, nên cần sử dụng và kết hợp nhiều phương pháp để đánh giá và những phương pháp này phải được xây dựng trên cơ sở khoa học, phải có tính linh hoạt, tin cậy và việc lựa chọn các phương pháp phải căn cứ vào các điều kiện cụ thể của từng cơ quan, tổ chức. Tất cả phương pháp được lựa chọn phải nhằm hướng đến mục tiêu tạo ra kết quả mong muốn. Những phương pháp đánh giá công chức cơ bản hiện nay là: - Đánh giá dựa trên tiêu chuẩn công việc
  17. 15 - Đánh giá theo mục tiêu - Đánh giá bằng cách chấm điểm và xếp hạng theo tiêu chí - Đánh giá theo sự kiện quan trọng - Phương pháp bình bầu - Phương pháp đánh giá bằng phản hồi 360 độ - Phương pháp tự đánh giá - Phương pháp đánh giá theo kết quả thực hiện nhiệm vụ - Phương pháp đánh giá bằng báo cáo thành tích 1.2.9. Quy trình đánh giá công chức cấp xã Quy trình đánh giá công chức cấp xã được hiểu là một chuỗi các hoạt động đánh giá liên quan chặt chẽ, tương tác hữu ích nhằm tạo ra kết quả đánh giá trung thực, khách quan và khoa học. Dưới đây là một mô tả tương tự về quy trình đánh giá công chức, nhưng được sáng tạo lại để làm nổi bật tính độc đáo: - Xây dựng khung tiêu chí, chính sách đánh giá - Thu nhập thông tin có liên quan đến người được đánh giá - Tiến hành đánh giá - Trao đổi ý kiến đánh giá với người được đánh giá 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức cấp xã 1.4. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã của một số địa phương và bài học kinh nghiệm cho huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An 1.4.1. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An
  18. 16 1.4.2. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã tại Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang 1.4.3. Áp dụng một số kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã đối với huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An Tiểu kết chương 1 Chương 1 của luận văn đã tóm tắt và cấu trúc hóa các khía cạnh cơ bản nhất liên quan đến lý luận về việc đánh giá các công chức cấp xã. Nó đã đi sâu vào phân tích các khái niệm liên quan đến công chức cấp xã, nhất là công chức cơ sở, tập trung vào việc phân tích những khía cạnh quan trọng về việc đánh giá, bao gồm nội dung, quy trình, phương pháp, và tiêu chí đánh giá hiệu suất làm việc của công chức, cũng như những yếu tố có thể tác động đến quá trình đánh giá công chức. Từ đó vận dụng kinh nghiệm và bài học từ các địa phương khác nhau trong việc cải thiện quá trình đánh giá công chức cấp xã. Với nhiệm vụ cải cách hành chính đang đặt ra và yêu cầu tăng cường hiệu suất hoạt động của chính quyền cơ sở, việc nâng cao hiệu quả đánh giá công chức cấp xã là một yêu cầu không thể thiếu và hoàn toàn cần thiết. Dựa trên cơ sở lý luận về đánh giá công chức cấp xã, luận văn sẽ tiến xa hơn để phân tích thực trạng và giải quyết những vấn đề thực tế xuất phát từ công tác đánh giá công chức cấp xã tại địa phương. CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA UBND HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN
  19. 17 2.1. Khái quát về huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An 2.1.1. Về điều kiện tự nhiên Huyện Thạnh Hóa nằm ở phía tây bắc tỉnh Long An, cách thành phố Tân An 30 km về phía tây bắc theo Quốc lộ 62, có vị trí địa lý: Phía đông bắc giáp huyện Đức Huệ; Phía bắc giáp Xam Rong, Svay Rieng, Campuchia có đường biên giới dài 9,5 km; Phía tây giáp các huyện Mộc Hóa, Tân Thạnh; Phía đông giáp huyện Thủ Thừa; Phía nam giáp huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. 2.1.2. Điều kiện kinh tế -xã hội- giáo dục - Về kinh tế Về vị trí phát triển sản xuất kinh tế, trong phân vùng địa lý kinh tế của tỉnh Long An. Thạnh Hoá thuộc tiểu vùng IV (gồm Thạnh Hóa, Bắc Thủ Thừa và một phần huyện Tân Thạnh), nhiệm vụ chủ yếu là phát triển nông lâm ngư nghiệp với sản phẩm chủ lực là lúa, đay, tràm và nuôi thủy sản nước ngọt. - Về xã hội + Huyện có 10 xã, 01 thị trấn. + Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên(2020): 1,2 % + Số hộ nghèo: 183 hộ, tỉ lệ 1,14% và hộ cận nghèo: 797 hộ, tỉ lệ 4,95%. + Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 90,95% + Số lao động dư thừa, không có việc làm còn nhiều, chiến tỷ lệ 28% tổng số lao động + Tình hình hiện nay của huyện: An ninh chính trị được giữ vững ổn định, trật tự ATXH được đảm bảo, rất thuận lợi cho các nhà
  20. 18 đầu tư và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài vào đầu tư cho các dự án phát triển KT-XH của địa phương. - Về giáo dục: Toàn huyện có 32 trường học (Mầm non: 11, Tiểu học: 9, Trung học cơ sở: 9, Tiểu học và trung học cơ sở: 2, THPT: 1) với tổng số học sinh trên 10 ngàn em. 2.2. Thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Thạnh Hóa 2.3. Thực tiễn thực hiện đánh giá công chức cấp xã huyện Thạnh Hóa 2.3.1. Việc quán triệt và thực hiện các quy định hiện hành về đánh giá công chức cấp xã ở huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An Việc đánh giá công chức cấp xã huyện Thạnh Hoá hiện nay vẫn đang thực hiện theo đúng các quy định của nhà nước và Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ban hành ngày 13 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ đánh giá công chức cấp xã huyện Thạnh Hoá được thực hiện trên cơ sở áp dụng đầy đủ các quy định pháp lý hiện hành từ cơ sở đó địa phương có những văn bản triển khai phù hợp. 2.3.2. Chủ thể, nội dung, tiêu chí đánh giá Về chủ thể đánh giá: Trong thực tiễn tại huyện Thạnh Hóa, các chủ thể thực hiệc đánh giá CC cấp xã hiện nay gồm cá nhân, tập thể công chức, người đứng đầu cơ quan. * Nội dung đánh giá công chức Từ năm 2020, sau khi có Nghị định số 90/2020/NĐ-CP, việc đánh giá công chức cấp xã thực hiện theo hướng dẫn Công văn số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0