Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão, tỉnh Bình Định
lượt xem 5
download
Luận văn "Giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão, tỉnh Bình Định" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ nhằm đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của của Hội LHPN Việt Nam nói chung và hội LHPN huyện An Lão- tỉnh Bình Định nói riêng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão, tỉnh Bình Định
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI KIM NGA GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Anh Xuân Phản biện 1:…………………………………………………… Phản biện 2:…………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế Số: 201- Đường Phan Bội Châu – TP. Huế – tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên tổ chức mình; cùng các tổ chức thành viên khác của Mặt trận phối hợp và thống nhất hành động trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hội LHPN Việt Nam là thành viên của Mặt Trận tổ quốc Việt Nam được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; giám sát, phản biện xã hội tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia quản lý nhà nước. Giám sát và phản biện xã hội là cách thức để Hội LHPN Việt Nam thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, là cách thức để Hội LHPN Việt Nam đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Trong thực hiện chức năng đại diện của mình, Hội luôn xác định rõ và triển khai thực hiện đúng nội dung, phạm vi, hình thức, quy trình giám sát và phản biện xã hội. Bước đầu đã có tác động tích cực đến việc mở rộng dân chủ XHCN, phát huy quyền làm chủ của phụ nữ, vai trò của nhân dân trong quản lý xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong suốt 92 năm xây dựng và trưởng thành (20/10/1930- 20/10/2022), Hội LHPN Việt Nam cùng các đoàn thể chính trị xã hội đã có vai trò rất lớn trong công tác vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đề quốc xâm lược, đấu tranh giải phóng dân tôc, thống nhất nước nhà. An Lão là huyện vùng cao nằm phía Tây Bắc của tỉnh Bình Định có tổng diện tích đất: 69.688,02 ha trong đó diện tích rừng bao phủ 80%, dân số 32.000 người là nơi sinh sống chủ yếu của 3 dân tộc anh em: Kinh, Hre và Bana. Huyện có địa hình tương đối phức tạp, chia cắt mạnh, độ chênh lệch cao lớn, thấp dần từ Tây sang Đông và từ Bắc vào Nam. Với đặc điểm tự nhiên của huyện miền núi An Lão 1
- là rừng núi, đất rộng người thưa, mặt bằng dân trí chưa cao, vì vậy đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao (43,47%), là 1 trong 74 huyện nghèo của cả nước (là huyện nghèo duy nhất của tỉnh Bình Định), mặt bằng dân trí không đồng đều, điều kiện giao thông đi lại đèo dốc hiểm trở, có xã nằm ở độ cao 1.000m so với mặt nước biển. Đời sống của nhân dân chủ yếu là làm nương rẫy và tiểu thủ công nghiệp, có nơi còn nặng về phong tục tập quán xưa, vì vậy rất khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động. Hội LHPN huyện gồm có 10 cơ sở Hội/10 xã, thị trấn (trong đó 3 xã, thị trấn thuộc vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao, vùng đồng bào DTTS sinh sống) với 5.407 hội viên phân bổ trên 57 thôn, hiện nay tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo còn cao 76%. Khó khăn là vậy, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Hiện nay đang trên đà hội nhập và phát triển cùng với cả nước, tập trung xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vì vậy đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, nhân dân phấn khởi tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đây còn là kết quả của việc thực hiện chức năng giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện, trong đó có Hội LHPN. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của Hội LHPN huyện An Lão có lúc, có nơi vẫn còn một số hạn chế như: đôi lúc còn lúng túng trong triển khai thực hiện các nội dung, phương thức hoạt động, chưa phát huy tốt vai trò của mình trong hoạt động kiểm soát quyền lực của cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn, chất lượng giám sát đôi lúc chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới và sự mong đợi của người dân. Cho nên dẫn đến hiệu quả, hiệu lực pháp lý đạt chưa cao, vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định. Xuất phát từ những lý do trên, học viên đã chọn đề tài “Giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão, tỉnh Bình Định” để nghiên cứu là hết sức cần thiết; có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn, qua đó đề xuất 2
- những giải pháp nhằm nân cao hiệu quả công tác giám sát của Hội trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ nhằm đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của của Hội LHPN Việt Nam nói chung và hội LHPN huyện An Lão- tỉnh Bình Định nói riêng. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt mục đích nêu trên, luận văn xác định các nhiệm vụ như sau: - Phân tích và làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động giám sát của Hội LHPN Việt Nam. - Nghiên cứu thực trạng, những kết quả đạt được và phân tích những hạn chế, bất cập và làm rõ nguyên nhân ưu điểm, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện chức năng giám sát của Hội LHPN đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão trong thời gian qua. - Đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội LHPN đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão nói riêng và Hội LHPN Việt Nam nói chung. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu việc giám sát của Hội LHPN Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão- tỉnh Bình Định. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Nghiên cứu về hoạt động giám sát của Hội LHPN đối với hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn huyện An Lão, tỉnh Bình Định. 3
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu hoạt động giám sát của Hội LHPN đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão giai đoạn 2016- 2022. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Dựa trên quan điểm phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ, về kiểm soát quyền lực nhà nước để luận giải các vấn đề, các nội dung của luận văn trong mối quan hệ biện chứng. Dựa trên quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về thực thi quyền lực trong nhân dân, về vai trò của Hội LHPN Việt Nam ở các cấp trong giám sát, phản biện xã hội. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập, thống kê - Phương pháp phân tích, tổng hợp: - Phương pháp quan sát: 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần vào việc hệ thống hóa; bổ sung, hoàn thiện những vấn đề mang tính lý luận chung về giám sát và công tác giám sát của Hội LHPN Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước nói chung và trên địa bàn huyện An Lão, tỉnh Bình Định nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Trên cơ sở luận cứ khoa học về giám sát, luận văn làm sáng tỏ những kết quả đạt được trong quá trình giám sát, và nêu ra những hạn chế cần khắc phục và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giám sát của Hội LHPN Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão- tỉnh Bình Định, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội LHPN tại huyện An Lão nói riêng và Hội LHPN Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước nói chung trong thời gian tới. 4
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận về giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước; Chương 2: Thực trạng giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão, tỉnh Bình Định; Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão- tỉnh Bình Định. Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC 1.1. Các khái niệm liên quan đề tài 1.1.1. Khái niệm giám sát Giám sát là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong các văn bản của Đảng và Nhà nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có được sự thống nhất trong cách hiểu khái niệm này. Theo Từ điển Tiếng Việt, giám sát được hiểu là “sự theo dõi, xem xét làm đúng hoặc sai những điều đã quy định”; hoặc được hiểu là “theo dõi và kiểm tra xem có thực hiện đúng những điều quy định không”. Còn theo Từ điển Luật học, “Giám sát là sự theo dõi, quan sát mang tính chủ động thường xuyên của các cơ quan tổ chức và nhân dân đối với hoạt động của đối tượng chịu sự giám sát và tác động bằng các biện pháp tích cực để buộc và hướng các hoạt động đó đi đúng quỹ đạo, quy chế nhằm đạt được mục đích, hiệu quả đã được xác định từ trước, bảo đảm cho hiến pháp và pháp luật được tuân thủ nghiêm chỉnh”. Theo cuốn Tìm hiểu một số thuật ngữ trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng: “Giám sát là sự theo dõi, kiểm tra, phát hiện, đánh giá của cá nhân, tổ chức, cộng đồng người 5
- này đối với cá nhân, tổ chức, cộng đồng người khác trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế- xã hội; trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Hiến pháp, pháp luật, chính sách của Nhà nước, các quyền, nghĩa vụ công dân, của các tổ chức chính trị- xã hội và những kiến nghị phát huy ưu điểm, thành tựu, xử lý đối với các nhân, tổ chức có những hành vi sai trái”. Giám sát là việc chủ thể giám sát theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình và kiến nghị cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xử lý khi phát hiện những sai lệch. 1.1.2. Khái niệm giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Thực tiễn những năm qua cho thấy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đã tích cực thực hiện hoạt động giám sát đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát hiện những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; phát hiện những bất hợp lý, khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành pháp luật, chế độ, chính sách để từ đó, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khắc phục và hoàn thiện. Thông qua hoạt động giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ; phát huy quyền làm chủ, tăng cường sự giám sát của phụ nữ đối với hoạt động của các tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. 1.1.3. Quản lý Nhà nước là gì? Quản lý nhà nước là sự tác động của các chủ thể có quyền lực nhà nước bằng pháp luật đến các đối tượng được quản lý nhằm thực hiện các chức năng và chức năng đối ngoại của nhà nước. Chủ thể của hoạt động quản lý nhà nước gồm: cơ quan nhà nước, cá nhân 6
- được ủy quyền thực hiện hoạt động quản lý nhà nước. Hoạt động quản lý hiện nay được thực hiện trên các lĩnh vực là lập pháp, hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện các chức năng đối với hoạt động quản lý nhà nước. 1.1.4. Giám sát của Hội LHPN đối với hoạt động quản lý Nhà nước. Giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý Nhà nước là việc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức được Nhà nước giao quyền và nhiệm vụ trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý những sai sót, khuyết điểm đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp; phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những mặt tích cực; phát huy quyền làm chủ của nhân dân góp phần kiểm soát quyền lực nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. 1.1. Khái quát về Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam 1.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Về chức năng, Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xác định chức năng của Hội là “đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý Nhà nước; Đoàn kết, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, tin tưởng vào chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới ”[15]. Về nhiệm vụ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có các nhiệm vụ sau: (i) Động viên phụ nữ tự lực, tự cường nâng cao hiểu biết về giới, về luật pháp, chính sách và trình độ mọi mặt. Tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; (ii) Tham gia xây dựng và kiểm tra giám sát việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật, chính sách của Nhà nước có liên quan thể đến quyền lợi, đời sống của phụ nữ, trẻ em nhằm tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện bình 7
- đẳng và phát triển; (iii) Hướng dẫn, giúp đỡ phụ nữ hiểu biết về nuôi dạy con, giữ gìn giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, tổ chức cuộc sống gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; (iv) Xây dựng, củng cố các cấp Hội vững mạnh, đào tạo bồi dưỡng cán bộ Hội, giới thiệu phụ nữ có đức, có tài tham gia vào các cơ quan lãnh đạo Đảng, Chính quyền các cấp…; (v) Đoàn kết, hợp tác rộng rãi với phụ nữ các nước, các tổ chức và cá nhân tiến bộ, trong khu vực và trên thế giới vì bình đẳng, phát triển và hòa bình. 1.1.2. Cơ cấu tổ chức của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, liên hiệp, thống nhất hành động. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là tổ chức thống nhất trong cả nước với hệ thống tổ chức chặt chẽ ở 4 cấp: Trung ương; Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tương đương (gọi chung là cấp tỉnh); Huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và tương đương (gọi chung là cấp huyện); Xã, phường, thị trấn và tương đương (gọi chung là cấp cơ sở). Như vậy, hệ thống tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được thành lập tương ứng với hệ thống tổ chức hành chính nhà nước. 1.1.3. Vai trò, vị trí của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong hệ thống chính trị Các nhiệm vụ được giao Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có các vai trò cụ thể: Một là, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách phẩm chất đạo đức, lối sống; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mạng, Hai là, vận động các tầng lớp phụ nữ chủ động, tích cực thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, xây dựng gia đình hạnh phúc; chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; Ba là, tham mưu đề xuất, tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính 8
- sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, gia đình và trẻ em; Bốn là, xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh; Năm là, đoàn kết, hợp tác với phụ nữ các nước, các tổ chức, cá nhân tiến bộ trong khu vực và thế giới vì bình đẳng, phát triển và hòa bình. 1.1.4. Vai trò giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Vai trò giám sát của Hội LHPN góp phần thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thông qua hoạt động giám sát, các cấp Hội đã chủ động đề xuất những vấn đề liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em, bình đẳng giới trong quá trình tham gia xây dựng và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương; thực hiện tốt vai trò đại diện của Hội khi tham gia cấp ủy, Hội đồng nhân dân, hội thẩm nhân dân, hội đồng tư vấn pháp luật các cấp. Phối hợp, triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030; Hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam góp phần đảm bảo các chính sách khi được ban hành nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và các tầng lớp phụ nữ. Thông qua giám sát sẽ rà soát, đánh giá được các thông tin, số liệu minh chứng để phục vụ nhiệm vụ phản biện, đề xuất chính sách bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của đối tượng giám sát. Phát hiện các vấn đề còn bất cập thông qua hoạt động giám sát là cơ sở góp phần giúp cấp Trung ương tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng các chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ, đồng thời giúp cho công tác chỉ đạo trong hệ thống Hội có căn cứ và đảm bảo tính khoa học hơn. 1.2. Quy định pháp luật về giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 9
- 2.2.1. Quy định pháp luật về giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Các quy định pháp luật hiện hành đã nêu rõ nhiệm vụ và quyền hạn của Hội Liên hiệp PNVN trong công tác giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước: - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được mời tham dự các phiên họp của Chính phủ khi bàn các vấn đề có liên quan. - Chủ tịch Hội các cấp được mời tham dự các kỳ họp HĐND; Uỷ ban nhân dân cùng cấp khi bàn các vấn đề liên quan; - Chính phủ phối hợp với Ban chấp hành TW Hội trong khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình và tổ chức, chỉ đạo các phong trào nhân dân thực hiện các nhiệm vụ quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; - Tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật bình đẳng giới (Điều 29, Luật Bình đẳng giới) - Tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình (Khoản 3, Điều 33, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình) 2.2.2. Quy định pháp luật và các kế hoạch giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện An Lão, tỉnh Bình Định - Các văn bản chỉ đạo của Hội PNVN tỉnh Bình định và các kế hoạch giám sát của Hội liên hiệp phụ nữ huyện An Lão: + Kế hoạch số 155/KH-BTV ngày 28/3/2014 của Ban thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Định về triển khai thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp bảo đảm cho các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham gia quản lý nhà nước. + Kế hoạch số 14/KH-BTV, ngày 28/3/2018 của Ban Ban thường vụ Hội LHPN huyện An Lão về việc giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền năm 2018. + Kế hoạch số 21/KH-PN ngày 02/4/2014 triển khai thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP chỉ đạo Hội LHPN 10/10 xã, thị trấn thực hiện. 10
- + Quyết định số 607/QĐ-UBND ngày 24/4/2014 ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa UBND huyện An Lão và Hội LHPN huyện An Lão + Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2017 Giám sát việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND và Hội LHPN tại xã An Tân theo Nghị định số 56/2012/NĐ-CP của Chính phủ + Kế hoạch số 43/KH-BTV ngày 05 tháng 11 năm 2018, Giám sát về thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non Huyện và Trường Mầm non Sơn Ca xã An Hòa năm 2018 + Kế hoạch số 33/KH-BTV ngày 24 tháng 7 năm 2020, Giám sát nhóm trẻ gia đình Hoa Mặt Trời và Minh Trang trên địa bàn xã An Hòa năm 2020. 1.3. Nội dung, phạm vi, hình thức giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước 1.3.1. Nội dung giám sát Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp, nội dung giám sát tập trung chủ yếu vào các chủ đề, lĩnh vực hoặc những điều, điểm, nội dung có liên quan trực tiếp tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các cấp Hội. Những nội dung, vấn đề khác Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp có thể phối hợp tham gia giám sát khi được cá nhân, cơ quan có thẩm quyền đề nghị phối hợp. 1.3.2. Phạm vi giám sát Phạm vi giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được xác định đối với hai nhóm đối tượng cụ thể, gồm: (i) Đối với cơ quan, tổ chức; (ii) Đối với cá nhân. 1.3.3. Phương thức giám sát Hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được thực hiện chủ yếu bằng các hình thức cơ bản sau: Thứ nhất, tổ chức đoàn giám sát. Một trong những hình thức giám sát trực tiếp mà Hội chủ trì thực hiện. 11
- Thứ hai, giám sát thông qua cử đại diện tham gia các đoàn giám sát do các cơ quan dân cử, các cơ quan, tổ chức khác đề nghị Thứ ba, giám sát thông qua việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của hội viên, phụ nữ. Thứ tư, giám sát qua đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của hội viên, phụ nữ gửi Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước 1.4.1. Yếu tố kinh tế - chính trị - xã hội 1.4.2. Yếu tố pháp lý 1.4.3. Yếu tố nguồn lực 1.4.4. Yếu tố văn hóa - lối sống 1.4.5. Năng lực tổ chức và thực hiện giám sát của Hội LHPN các cấp 12
- Tiểu kết chương 1 Trong nội dung chương 1, luận văn đã khái quát về vị trí, vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; khái quát về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Luận văn đã phân tích, luận giải các vấn đề mang tính lý luận về hoạt động giám sát, bao gồm các khái niệm cơ bản như khái niệm giám sát, giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Làm rõ các nội dung, phạm vi, phương thức thực hiện hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Về nội dung giám sát, luận văn đã nêu khái quát những nội dung theo quy định của các văn bản pháp luật hiện hành. Về phạm vi giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được xác định đối với hai nhóm đối tượng cụ thể, gồm: đối với cơ quan, tổ chức; đối với cá nhân. Luận văn đã phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ như: Yếu tố kinh tế - chính trị - xã hội, yếu tố pháp lý, yếu tố nguồn lực, yếu tố văn hóa - lối sống... 13
- Chương 2 THỰC TRẠNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH 2.1. Khái quát về Hội Liên hiệp phụ nữ huyện An Lão - tỉnh Bình Định 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của huyện An Lão- tỉnh Bình Định 2.1.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, khí hậu huyện An Lão, tỉnh Bình Định An Lão là huyện vùng cao của tỉnh Bình Định, là một trong 74 huyện nghèo của cả nước giai đoạn 2021 – 2025, là nơi sinh sống của 3 dân tộc anh, em: Kinh, Hre và Bana, trung tâm huyện lỵ cách Quốc lộ 1A 32km về hướng Tây Bắc và cách thành phố Quy Nhơn 115km về hướng Bắc. Phía Bắc giáp huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi); phía Nam giáp huyện Hoài Ân và Vĩnh Thạnh; phía Đông giáp huyện Hoài Nhơn; phía Tây giáp huyện Vĩnh Thạnh và huyện Kờ Bang, tỉnh Gia Lai; Tổng diện tích đất: 69.660,2 ha, trong đó: * Diện tích đất nông nghiệp: 7.247,5 ha; * Diện tích đất lâm nghiệp: 59.918,5 ha; * Diện tích đất chuyên dùng: 722,3 ha; * Diện tích đất ở: 204,5 ha. Toàn huyện có 10 đơn vị hành chính, bao gồm 9 xã và 01 thị trấn. Danh sách cụ thể: thị trấn An Lão, các xã: An Tân, An Hòa, An Trung, An Vinh, An Dũng, An Hưng, An Nghĩa, An Quang, An Toàn. Về dân số: 32.847 người/9.169 hộ (trong đó người kinh: 20.749; Dân tộc thiểu số: 12.098 người). Nhiệt độ thay đổi rõ rệt theo độ cao và địa hình, phần phía Tây của huyện có địa hình cao hơn nên nhiệt độ luôn thấp hơn phần Đông 14
- huyện và thung lũng sông An Lão. Nhiệt độ trung bình năm: 22- 240C. 2.1.1.2. Điều kiện kinh tế- xã hội Kinh tế chủ yếu của huyện là sản xuất nông nghiệp như trồng lúa nước và một số hoa màu khác như ngô, sắn và các loại cây trồng khác như: cây cau trái, dừa, bưởi da xanh, hồ tiêu,... Tuy nhiên, thu nhập chính, chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn nhất của người dân huyện An Lão trong những năm gần đây là từ cây lâm nghiệp (cây keo). Công nghiệp và dịch vụ trong những năm gần dây cũng bắt đầu hình thành và phát triển nhưng không nhiều. 2.1.2. Khái quát về tổ chức bộ máy và hoạt động của Hội liên hiệp phụ nữ huyện An Lão, tỉnh Bình Định 2.1.2.1. Đặc điểm tình hình Hội liên hiệp phụ nữ huyện An Lão là tổ chức chính trị xã hội, trải qua 12 kỳ Đại hội đại biểu phụ nữ huyện, hiện nay Ban chấp hành phụ nữ huyện do Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện An Lão lần thứ XII bầu ra gồm 19 đồng chí; Ban Thường vụ hiện nay có 05 đồng chí. Hội LHPN huyện có hệ thống tổ chức Hội ở cơ sở gồm 10 cơ sở Hội trực thuộc với 5.274 hội viên, được phân bổ ở 9 xã và 1 thị trấn. Tổng số cán bộ: 04 đ/c; trong đó: 01 đ/c Chủ tịch, 01 đồng chí PCT, 02 đồng chí Chuyên viên; Trình độ chuyên môn: Đại học và trên đại học: 4/4; Trình độ chính trị: Trung cấp 03 đ/c; Sơ cấp: 01 đ/c. - Cơ cấu tổ chức: Tổng số đảng viên Chi bộ cơ quan phụ nữ huyện: 04 đảng viên. Tổ Công đoàn ghép phụ nữ và Hội Cựu chiến binh: có 06 đoàn viên. 2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ Chức năng, nhiệm vụ của Hội LHPN huyện theo Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khoá XIII quy định - Chức năng: 15
- + Đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý Nhà nước; + Đoàn kết, vận động phụ nữ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới. - Nhiệm vụ: + Tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; + Vận động các tầng lớp phụ nữ chủ động, tích cực thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, xây dựng gia đình hạnh phúc, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; + Tham mưu đề xuất, tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ; + Xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh; + Đoàn kết, hợp tác với phụ nữ các nước, các tổ chức, cá nhân tiến bộ trong khu vực và thế giới vì bình đẳng, phát triển và hòa bình. 2.2. Thực trạng các quy định pháp luật về giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước và Hội Liên hiệp phụ nữ huyện An Lão- tỉnh Bình Định 2.3. Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão 2.3.1. Phân tích thực trạng hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp phụ nữ đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão 16
- - Giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về việc đảm bảo sự tham gia của Hội LHPN vào hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND và Hội LHPN theo quy định tại Nghị định số 56/2012/NĐ-CP. UBND huyện tạo điều kiện Hội phụ nữ huyện được tham gia trong các Hội đồng tư vấn, Ban chỉ đạo với vai trò là thành viên chính thức, được thảo luận, tham gia góp ý các chương trình hoạt động có liên quan đến việc xây dựng phát triển kinh tế – văn hóa, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Cụ thể như: Tham gia trong 6 hội đồng: Tham gia 24 Ban chỉ đạo: - Giám sát thực hiện luật bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình - Giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và người điều trị Covid-19, cách ly y tế. Qua giám sát, Ủy ban nhân dân các xã đã kịp thời ban hành các thông báo tiếp nhận đơn đề nghị hỗ trợ Covid-19 cho các nhóm đối tượng và thông tin kịp thời đến người dân trên cụm truyền thanh của xã, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook của địa phương. - Giám sát việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn - Giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn. 2.4. Đánh giá chung 2.4.1. Những kết quả đạt được Qua 5 năm tổ chức thực hiện giám sát, đã đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực, UBND huyện đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia quản lý nhà nước. Hội LHPN huyện có kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động trong năm và chủ động xin ý kiến huyện ủy, chọn nội dung 17
- giám sát, xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn, phối hợp với Phòng Nội vụ và các ngành liên quan tiến hành giám sát trực tiếp việc thực hiện Nghị định 56/NĐ -CP của UBND 10/10 xã, thị trấn; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức giám sát việc thực hiện chương trình xây dựng nhà xen ghép cho 9 hộ tại thôn 1, xã An Dũng; thẩm định 7 ngôi nhà của phụ nữ nghèo được hỗ trợ từ nguồn vốn Ban chỉ đạo Tây Nguyên; Phối hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra Ban VSTBPN xã An Tân và Phòng Giáo dục về việc thực hiện Luật bình đẳng giới và kế hoạch hành động VSTBPN. Tham gia đoàn công tác Huyện ủy kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Hội LHPN về kinh phí, phương tiện làm việc Tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo, đề nghị UBND huyện phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án 343/CP “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và kế hoạch thực hiện đề án 704/CP về “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” giai đoạn 2010-2015. 2.4.2. Những tồn tại, hạn chế Việc xây dựng kế hoạch và chuẩn bị nội dung làm việc định kỳ 6 tháng 1 lần theo quy chế phối hợp giữa UBND và Hội LHPN có lúc còn chậm. UBND, Hội LHPN các xã chưa chủ động triển khai thực hiện Nghị định, có xây dựng quy chế phối hợp giữa UBND và Hội PN, kế hoạch triển khai thực hiện, Nghị định 56/CP theo chỉ đạo của UBND huyện và Hội LHPN huyện nhưng việc duy trì làm việc định kỳ chưa thường xuyên. Quy chế phối hợp thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP nhưng công tác phối hợp giữa UBND với Hội phụ nữ xã từng lúc từng nơi chưa chặt chẽ, chưa tập trung đúng mức nên vai trò của Hội phụ nữ cơ sở chưa được phát huy; Tổ chức thực hiện làm việc định 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn