Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh cho các bệnh viện hạng đặc biệt từ thực tiễn bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hà Nội
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở lý luận về thủ tục khám, chữa bệnh và thực trạng thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh cho các bệnh viện hạng đặc biệt tại Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh cho các bệnh viện hạng đặc biệt từ thực tiễn bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐÀO VĂN TOÀN HOÀN THIỆN THỦ TỤC KHÁM, CHỮA BỆNH CHO CÁC BỆNH VIỆN HẠNG ĐẶC BIỆT TỪ THỰC TIỄN BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT ĐỨC HÀ NỘI. Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. THIỀU HUY THUẬT Phản biện 1: TS. Đặng Thị Minh, Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Nguyễn Huy Quang, Bộ Y tế Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 401, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số 77 - Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – Hà Nội. Thời gian: Vào hồi 17 giờ ngày 17 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình tổng thể cải cách hành chính mà Đảng, Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo thực hiện nhằm đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính và loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân. Trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo cán bộ chuyên sâu, các cơ quan quản lý nhà nước và các bệnh viện tập trung vào các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục khám, chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu về việc bảo đảm chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh, an toàn cho người bệnh và rút ngắn thời gian khám, điều trị, tránh gây phiền hà, tạo sự hài lòng cho người bệnh. Đây là những đường lối đúng đắn của ngành y tế thể hiện qua những thành tựu đã đạt được trong những năm qua. Hơn nữa, ở các bệnh viện tuyến Trung ương nói chung, bệnh viện hạng đặc biệt nói riêng luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân nên việc cải tiến quy trình và thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo sự hài lòng cho người bệnh là vấn đề cấp thiết. Vì vậy, tôi xin chọn đề tài “Hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh cho các bệnh viện hạng đặc biệt từ thực tiễn bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hà Nội” để nghiên cứu với mong muốn từ việc nghiên cứu, khảo sát các thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn 1
- thiện thủ tục khám, chữa bệnh tại các bệnh viện hạng đặc biệt ở Hà Nội hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Lý luận về thủ tục và thủ tục hành chính là một đề tài quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Nhiều công trình nghiên cứu đã đưa ra vấn đề lý luận và thực tiễn về thủ tục, thủ tục hành chính và các giải pháp liên quan đến hoàn thiện các thủ tục. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nào nghiên cứu về hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh tại các bệnh viện hạng đặc biệt. Vì vậy, đây là vấn đề hoàn toàn mới và không trùng lặp với đề tài khác. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về thủ tục khám, chữa bệnh và thực trạng thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh cho các bệnh viện hạng đặc biệt tại Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu trên, Luận văn cần phải thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau: Nghiên cứu cơ sở lý luận về thủ tục khám, chữa bệnh Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng các thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hà Nội. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh cho các bệnh viện hạng đặc biệt. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 2
- Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là các thủ tục khám, chữa bệnh tại các bệnh viện hạng đặc biệt. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Tại các bệnh viện hạng đặc biệt hiện nay theo phân loại của Bộ Y tế tại Hà Nội bao gồm: Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Phạm vi về thời gian: từ năm 2014 đến năm 2018. 5. Phương pháp nghiên cứu: 5.1. Phương pháp luận 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát; Phương pháp điều tra, khảo sát; Phương pháp so sánh; Phương pháp thống kê, phân tích; Phương pháp tổng hợp. 6. Đóng góp của Luận văn: Luận văn góp phần hệ thống hóa và hoàn thiện cơ sở lý luận về thủ tục khám, chữa bệnh, Từ đó, đề xuất ra các giải pháp hữu hiệu để hoàn thiện các thủ tục khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao công tác quản lý tại bệnh viện. Luận văn là tư liệu tham khảo cho người nghiên cứu về lĩnh vực thủ tục, thủ tục hành chính và người làm quản lý trong ngành y tế ở nước ta hiện nay. 7. Kết cấu của Luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục. Luận văn được chia làm 3 chương: 3
- Chương 1: Cơ sở lý luận về thủ tục khám, chữa bệnh. Chương 2: Thực trạng các thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện thủ tục khám, chữa bệnh cho các bệnh viện hạng đặc biệt. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỦ TỤC KHÁM, CHỮA BỆNH 1.1. Những vấn đề chung về thủ tục, thủ tục hành chính 1.1.1. Khái niệm về thủ tục, thủ tục hành chính 1.1.1.1. Thủ tục Thủ tục là phương thức, cách thức giải quyết công việc theo một trình tự nhất định, một thể lệ thống nhất bao gồm các nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với nhau nhằm đạt được kết quả mong muốn. 1.1.1.2. Thủ tục hành chính Thủ tục hành chính là trình tự thực hiện thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân, tổ chức được ủy quyền quản lý nhà nước trong việc giải quyết các công việc của nhà nước nhằm thi hành nghĩa vụ quản lý hành chính, đảm bảo công vụ nhà nước và phục vụ nhân dân. 1.1.2. Nội dung, đặc điểm của thủ tục hành chính Nội dung của thủ tục hành chính là quyền, nghĩa vụ của chủ thể phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Quyền, nghĩa vụ này gắn liền với việc thực thi và chấp hành các quy định của pháp luật. 1.1.3. Phân loại thủ tục hành chính a) Phân loại theo đối tượng quản lý hành chính nhà nước 4
- Các TTHC được xác định cho từng lĩnh vực quản lý nhà nước và được phân chia theo cơ cấu chức năng của bộ máy quản lý. b) Phân loại theo các loại hình công việc cụ thể mà các cơ quan Nhà nước được giao thực hiện trong quá trình hoạt động của mình Cách phân loại này đơn giản, có khả năng áp dụng rộng rãi. c) Phân loại theo chức năng hoạt động của các cơ quan: Cách này thường được áp dụng trong các cơ quan có chức năng quản lý chuyên môn. d) Phân loại thủ tục hành chính dựa trên quan hệ công tác: Thủ tục hành chính nội bộ; Thủ tục hành chính liên hệ; Thủ tục hành chính văn thư. 1.2. Thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện hạng đặc biệt 1.2.1. Khái niệm về khám bệnh, chữa bệnh Khám bệnh là việc hỏi bệnh, khai thác tiền sử bệnh, thăm khám thực thể, khi cần thiết thì chỉ định làm xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng để chẩn đoán và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp đã được công nhận. Chữa bệnh là việc sử dụng phương pháp chuyên môn kỹ thuật đã được công nhận và thuốc đã được phép lưu hành để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. 1.2.2. Quan niệm về thủ tục khám, chữa bệnh Thủ tục khám, chữa bệnh là một trong những yếu tố cấu thành của thủ tục hành chính trong hoạt động của bệnh viện, có tính bắt buộc được Nhà nước quy định hoặc thừa nhận trên cơ sở: Cung cấp dịch vụ công, quyền 5
- và nghĩa vụ của bệnh nhân và Thầy thuốc trong quá trình khám và chữa bệnh tại bệnh viện được quy định trong Quy chế bệnh viện. 1.2.3. Về hồ sơ bệnh án 1.2.3.1. Khái niệm hồ sơ bệnh án Hồ sơ bệnh án là tài liệu y học, y tế và pháp lý; mỗi người bệnh chỉ có một hồ sơ bệnh án trong mỗi lần khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 1.2.3.2. Sự hình thành hồ sơ bệnh án trong bệnh viện 1.2.3.3. Thành phần của hồ sơ bệnh án 1.2.3.4. Tầm quan trọng của hồ sơ bệnh án Hồ sơ bệnh án và các mẫu phiếu y học có vai trò đặc biệt quan trọng tại bệnh viện, là tài liệu phải được lưu trữ một cách cẩn thận theo Quy chế lưu trữ Hồ sơ bệnh án. Nó được xem như công cụ hữu hiệu để quản lý bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện hoặc điều trị ngoại trú. Hồ sơ bệnh án là tài liệu giúp cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, biên soạn sách chuyên khoa về y học, phục vụ công tác thống kê và báo cáo y tế. Hồ sơ bệnh án cung cấp thông tin giúp cho thầy thuốc biết được nguyên nhân gây bệnh, chấn đoán bệnh để ra y lệnh điều trị, theo dõi và chăm sóc, giúp các thầy thuốc có thể trao đổi thông tin qua lại trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Hồ sơ bệnh án là cơ sở pháp lý để xem xét trách nhiệm của nhân viên y tế khi có khiếu kiện. Ngoài ra, hồ sơ bệnh án còn là cơ sở để cải tiến chất lượng chăm sóc sức khỏe, xác định nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng nhằm cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 6
- 1.2.3.5. Về hồ sơ bệnh án điện tử 1.2.4. Bệnh viện hạng đặc biệt 1.2.4.1 Quy chế bệnh viện Quy chế bệnh viện là cơ sở pháp lý quan trọng và là xương sống của bệnh viện vì mọi hoạt động đều dựa vào quy chế chuyên môn của bệnh viện. Quy chế bệnh viện còn là pháp lệnh của Nhà nước thể hiện: Quan điểm đường lối của Đảng và Nhà nước; tính nhân đạo của ngành Y tế và là cơ sở cho cán bộ y tế rèn luyện đạo đức, chuyên môn, củng cố đoàn kết nội bộ, động viên người tốt việc tốt, xét xử người vi phạm sai trái đồng thời đảm bảo quyền lợi cho cán bộ và bệnh nhân góp phần chiến thắng bệnh tật bảo vệ con người. Mỗi cán bộ y tế phải thường xuyên rèn luyện, học tập nâng cao phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc, nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý dựa trên các quy chế chuyên môn công tác bệnh viện và chức trách cá nhân. 1.2.4.2. Khái niệm về bệnh viện hạng đặc biệt Bệnh viện hạng đặc biệt là bệnh viện tuyến cuối cùng trong bậc thang điều trị, có khả năng tiếp nhận khám, chữa bệnh trong phạm vi một vùng hay toàn quốc hoặc tiếp nhận việc điều trị cho những đối tượng bệnh nhân đặc biệt. Đây là cơ sở y tế có quy mô giường bệnh lớn, tổ chức khoa phòng theo chuyên khoa và chuyên khoa sâu, cán bộ y tế có trình độ chuyên môn và quản lý cao cùng với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại. Hiện nay cả nước có 5 bệnh viện hạng đặc biệt bao gồm: Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; 7
- Bệnh Viện Trung ương Huế; Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). 1.2.4.3. Chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện hạng đặc biệt Chức năng, nhiệm vụ của bệnh viện hạng đặc biệt do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành đối với từng bệnh viện. 1.3. Nội dung của thủ tục khám, chữa bệnh 1.3.1. Các loại thủ tục khám, chữa bệnh Dựa trên các quy định của Bộ Y tế, quy định của bệnh viện hạng đặc biệt thì các thủ tục khám, chữa bệnh bao gồm các thủ tục sau: Thủ tục vào viện; Thủ tục tài chính; Thủ tục bảo hiểm y tế; Thủ tục khám chuyên khoa; Thủ tục ra viện; Thủ tục điều trị nội trú, ngoại trú; Thủ tục chuyên môn. 1.3.2. Một số yêu cầu về thủ tục khám, chữa bệnh 1.4. Quy trình thực hiện khám, chữa bệnh 1.4.1. Khái niệm về quy trình Quy trình là những quy phạm pháp luật do một cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định trình tự thống nhất và hợp lý một loạt liên tục hoạt động bằng các bước phải tuân theo một cách thứ tự, lần lượt để bắt buộc các chủ thể có liên quan khi tiến hành một công việc nào đó phải thực hiện đúng 1.4.2. Nội dung quy trình khám bệnh, chữa bệnh 8
- Quy trình khám bệnh: Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1313/QĐ- BYT về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện ngày 22/4/2013. Mục đích của quy trình khám bệnh là: Thống nhất quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của các bệnh viện; Hướng dẫn các bệnh viện thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện; Người bệnh biết rõ quy trình để cùng phối hợp với bệnh viện trong quá trình khám bệnh. Quá trình thực hiện các quy trình khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuân thủ chặt chẽ theo các quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Quy chế bệnh viện đã ban hành. Trong đó, các bệnh viện hạng đặc biệt là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đều có các thủ tục khám, chữa bệnh và quy trình khám, chữa bệnh giống nhau. Việc thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh của các bệnh viện này đều đảm bảo theo các yêu cầu, quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, các bệnh viện hạng đặc biệt có những đặc điểm, tiêu chí khác biệt để được xếp phân hạng, mặt khác, số lượng bệnh nhân tại các bệnh viện hạng đặc biệt rất lớn nên việc nghiên cứu thủ tục khám, chữa bệnh và quy trình khám, chữa bệnh tại các bệnh viện hạng đặc biệt có ý nghĩa quan trọng về mặt thực tiễn trong giai đoạn hiện nay ở nước ta. 1.5. Các yếu tố tác động đến thủ tục khám, chữa bệnh 9
- Tiểu kết chương 1 Đối với ngành y tế, cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, việc đơn giản hóa thủ tục có thể giúp người dân có thể tiếp cận đến dịch vụ công một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, hiệu quả nhất. Các bệnh viện công lập hiện nay đang đứng trước thời cơ cải cách, mở cửa, hội nhập như một xu hướng tất yếu của giai đoạn hiện nay trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Những vấn đề trên là những cơ sở lý luận quan trọng, sẽ giúp chúng ta có một góc nhìn toàn diện hơn, khách quan hơn về hoạt động khám, chữa bệnh. Chương 2: THỰC TRẠNG CÁC THỦ TỤC KHÁM, CHỮA BỆNH TẠI BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT ĐỨC 2.1. Khái quát về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức 2.1.1. Giới thiệu chung về bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức được công nhận là bệnh viện hạng đặc biệt theo Quyết định số 1446/QĐ-BNV ngày 21/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, là đơn vị sự nghiệp y tế trực thuộc Bộ Y tế. Với vinh dự này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện chuyên khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước. Cũng trong năm này, bệnh viện được Bộ Y tế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Quyết định số 1424/QĐ-BYT ngày 17/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế. 10
- 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện 2.1.2.1. Chức năng của Bệnh viện Cấp cứu, khám bệnh, phòng bệnh và phục hồi chức năng các bệnh ngoại khoa và một số bệnh liên quan cho người bệnh trong nước và người bệnh người nước ngoài. Đào tạo và tham gia đào tạo cán bộ y tế, tham gia phòng chống dịch bệnh theo nhiệm vụ được Bộ Y tế giao. Nghiên cứu khoa học, triển khai và chuyển giao các ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại. Chỉ đạo công tác chuyên môn về ngoại khoa đối với các tỉnh, thành phố trong cả nước do Bộ Y tế phân công. 2.1.2.2. Nhiệm vụ của Bệnh viện 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy 2.1.4. Về kết quả hoạt động của Bệnh viện những năm gần đây Bảng 2.1: Tình hình thực hiện các chỉ tiêu chuyên môn của Bệnh viện Việt Đức giai đoạn 2014-2018 Chỉ tiêu 2014 2015 2016 2017 2018 chuyên môn Số giường bệnh thực 1.038 1.498 1.529 1.534 1.625 tế sử dụng Số lần khám bệnh 207.061 226.611 314.610 345.627 376.733 Số người bệnh điều 46.259 52.721 68.839 71.256 76.956 trị ngoại trú Số người bệnh điều 57.717 50.673 56.108 58.362 64.781 trị nội trú 11
- Trong giai đoạn 2014-2018, số giường thực tế tăng liên tục từ 1.038 giường bệnh năm 2014 lên 1.625 giường bệnh năm 2018; Số lần khám bệnh tăng liên tục năm 2014 khám 207.061 lượt năm 2018 con số này đã tăng hơn 1,8 lần, tổng số lượt khám từ 2014-2018 là 1.470.642 lượt. Bên cạnh đó, sự gia tăng đáng kể về số lượng người bệnh điều trị giai đoạn 2014-2018: Tổng số người bệnh điều trị là 603.672 người, trong đó có 316.031 người bệnh điều trị ngoại trú và 287.641 người điều trị nội trú. 2.2. Quy trình khám, chữa bệnh và các thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức 2.2.1. Đối với bệnh nhân ngoại trú Trình tự thực hiện quy trình khám, chữa bệnh theo 6 bước sau: Bước 1: Thủ tục lấy số khám bệnh Bước 2: Thủ tục đăng ký khám và tạm ứng viện phí Về thủ tục bảo hiểm y tế (BHYT) Bước 3: Thủ tục khám chuyên khoa Bước 4: Thủ tục thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng Bước 5: Thủ tục khám chuyên khoa Bước 6: Thủ tục kết thúc và thanh toán (thủ tục ra viện) 2.2.2. Đối với bệnh nhân nội trú 2.2.2.1. Một số quy định về thủ tục khám, chữa bệnh đối với người bệnh điều trị nội trú 2.2.2.2. Thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh điều trị nội trú Quy trình khám, chữa bệnh cho người bệnh điều trị nội trú được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế và Quy chế bệnh viện. Bước 1: Thủ tục vào viện 12
- Bước 2: Thủ tục điều trị cho bệnh nhân nội trú Bước 3: Thủ tục ra viện 2.2.3. Đối với bệnh nhân cấp cứu Bước 1: Thủ tục tiếp nhận cấp cứu Bước 2: Thủ tục thực hiện các chỉ định lâm sàng Bước 3: Thủ tục chẩn đoán Bước 4: Thủ tục kết thúc và thanh toán 2.3. Đánh giá về thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 2.3.1. Kết quả đạt được Bảng 2.2: Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Khảo sát đối với nhân viên y tế : 71 phiếu Kết quả đánh giá (%) STT Tiêu chí đánh giá Rất Hợp Chưa hợp lý lý hợp lý Quy trình khám, chữa bệnh đang áp dụng 1 tại bệnh viện 15,5% 71,8% 12,7% Các thủ tục chuyên môn trong khám, chữa 2 42,3% 52,1% 5,6% bệnh Các thủ tục khám, chữa bệnh của người 3 9,9% 54,9% 35,2% bệnh 13
- Khảo sát đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân: 103 phiếu Kết quả đánh giá (%) STT Tiêu chí đánh giá Rất hài Hài Không lòng lòng hài lòng 1 Các thủ tục khám, chữa bệnh 4,9% 41,7% 53,4% 2 Đội ngũ y bác sỹ 87,4% 12,6% 0% 3 Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế 7,8% 78,6% 13,6% 4 Ứng dụng công nghệ thông tin 74,8% 20,4% 4,9% 5 Thời gian chờ đợi khám bệnh 11,7% 35,9% 52,4% Thời gian lấy và trả kết quả xét 6 18,4% 26,2% 55,3% nghiệm Đánh giá thực tiễn khảo sát: a) Về quy trình khám, chữa bệnh: Tại khu tiếp đón bệnh nhân của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện đã bố trí nhiều bàn chỉ dẫn người bệnh. Nhằm hạn chế tối đa sự đi lại cho người bệnh, giảm thời gian khám bệnh của người bệnh, bệnh viện đã tổ chức, bố trí các phòng khám chuyên khoa, khu lấy máu xét nghiệm tập trung tại Khu khám bệnh, gần nơi thu viện phí và có quy định về giờ khám, giờ trả xét nghiệm cụ thể cho người bệnh. Qua thực tế khảo sát, đánh giá về quy trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho thấy: Các quy trình khám, chữa bệnh được công khai và hướng dẫn cụ thể cho người bệnh tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức triển khai rất tốt và cần được nhân rộng cho các bệnh viện khác. Khảo sát nhân viên y tế: Tỷ lệ đánh giá mức hợp lý cao nhất của nhân viên y tế đang công tác tại bệnh viện đạt xấp xỉ 72%, đánh giá mức rất hợp lý đạt 15,5%, đánh giá mức chưa hợp lý chỉ đạt tỷ lệ là 12,7%. 14
- b) Về các thủ tục khám, chữa bệnh: Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám đốc bệnh viện, những năm gần đây bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng trong việc giảm các thủ tục trong quy trình khám bệnh như bệnh viện đã thực hiện bỏ thủ tục yêu cầu người bệnh phải photo nhiều giấy tờ tùy thân, thẻ bảo hiểm y tế, bệnh viện đã thực hiện việc đăng ký đặt lịch hẹn khám bệnh qua dịch vụ điện thoại hoặc website, kết quả xét nghiệm được nhân viên y tế trả về phòng khám chuyên khoa ban đầu. Qua khảo sát, đánh giá của bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân thì tỷ lệ rất hài lòng chỉ đạt 4,9%, hài lòng chiếm 41,7%, còn lại là không hài lòng với tỷ lệ cao là 53,4%. Đa số người bệnh cho rằng thủ tục khám, chữa bệnh còn rườm rà, phức tạp, thậm chí có nhiều bệnh nhân không hiểu rõ về quy trình thủ tục và phải hỏi nhân viên y tế nhiều lần. Khảo sát của nhân viên y tế về thủ tục khám, chữa bệnh của người bệnh thì tỷ lệ đánh giá chưa hợp lý là 35,2%, đánh giá hợp lý đạt xấp xỉ 55%, rất hợp lý đạt 9,9%, một số nhân viên y tế cũng cho rằng thủ tục tạm ứng viện phí là thủ tục gây ra việc chờ đợi lâu do số lượng quầy làm thủ tục tạm ứng viện phí cho bệnh nhân trong bệnh viện là rất ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Về thủ tục chuyên môn trong khám, chữa bệnh, nhân viên y tế tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đánh giá tỷ lệ rất hợp lý chiếm 42,3%, hợp lý chiếm 52,1%, còn lại một số đánh giá chưa hợp lý chiếm 5,6%. c) Về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế: Tất cả các phòng khám chuyên khoa đều được trang bị các thiết bị cần thiết cho 1 phòng khám chuyên khoa như bàn/ghế, điều hòa/quạt, tủ hồ sơ, đèn sáng, giường khám, ống nghe, huyết áp, đèn đọc phim, máy tính, máy in, bộ dụng cụ. 15
- Theo đánh giá của người bệnh, người nhà người bệnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đại đa số đánh giá hài lòng về cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt mức cao là 78,6%, mức độ rất hài lòng đạt 7,8%, còn lại là 13,6% đánh giá không hài lòng. Một trong số các nguyên nhân đánh giá không hài lòng có thể do một số mức phí khi sử dụng một số loại trang thiết bị theo yêu cầu cao so với mức người bệnh có thể phải chi trả. d) Về ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh Một số ứng dụng hiện đang được triển khai tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức như: Quản lý bệnh nhân khám bệnh và ngoại trú; Quản lý bệnh nhân nội trú; Quản lý viện phí; Quản lý xét nghiệm; Quản lý giải phẫu bệnh; Quản lý và lưu trữ hồ sơ; Báo cáo giao ban cấp cứu; Website bệnh viện; Hệ thống xếp hàng điện tử; Quản lý tài chính; Quản lý nhân sự… Hiện tại, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai dịch vụ đăng ký khám bệnh trực tuyến qua website cổng thông tin điện tử của bệnh viện hoặc bệnh nhân có thể liên hệ trực tiếp tổng đài.. Theo đó, người bệnh có thể đăng ký lấy số khám bệnh, đặt trước lịch khám và lựa chọn bác sĩ thăm khám cho mình mà không phải trực tiếp đến bệnh viện xếp hàng lấy số khám. Qua thực tiễn khảo sát về ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện, đa số người bệnh và người nhà người bệnh đánh giá mức độ rất hài lòng về ứng dụng công nghệ thông tin tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đạt tỷ lệ 74,8%, đánh giá mức độ hài lòng đạt 20,4% và chỉ có 4,9% đánh giá mức độ không hài lòng. e)Về thời gian chờ đợi trong khám, chữa bệnh 16
- Nếu như nhiều năm trước, khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phải chờ đợi từ rất sớm, thường xuyên thấy hình ảnh chen lấn, xô đẩy, bức xúc vì phải chờ đợi lâu và thái độ của nhân viên y tế. Thì hiện nay, bệnh viện đã sắp xếp lại các bộ phận như nơi tiếp đón bệnh nhân, phòng thu phí, phòng khám chuyên khoa, phòng phát thuốc bảo hiểm…theo trình tự hợp lý để giúp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thuận tiện hơn trong quá trình khám và điều trị. Qua kết quả khảo sát thực tiễn đánh giá của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cho thấy tỷ lệ đánh giá sự hài lòng khi chờ đợi khám bệnh đạt 35,9%, rất hài lòng đạt tỷ lệ 11,7%, đa số người bệnh hoặc người nhà người bệnh đã đánh giá không hài lòng đạt tỷ lệ 52,4%. f) Về thời gian lấy và trả kết quả xét nghiệm: Để đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã đưa ra quy định về việc cải thiện công tác khám – chữa bệnh tại bệnh viện, trong đó quy định đổi thời gian khám bệnh từ 7h30 các ngày trong tuần sang khám từ 7h00; Hầu hết các xét nghiệm máu sinh hóa, nước tiểu, huyết học, miễn dịch, chẩn đoán hình ảnh …đều được trả lại cho người bệnh sau 2 giờ bắt đầu từ khi lấy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Qua khảo sát, các phòng xét nghiệm đều trả xét nghiệm cho người bệnh đúng theo quy định. Qua thực tiễn khảo sát thời gian lấy và trả kết quả xét nghiệm tại các phòng khám cận lâm sàng, kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ người bệnh, người nhà người bệnh đánh giá không hài lòng về thời gian chờ lấy kết quả đạt mức 55,3%, tỷ lệ hài lòng đạt mức 26,2%, còn mức rất hài lòng chỉ đạt 18,4%. 2.3.2. Hạn chế Về thủ tục chuyên môn trong khám, chữa bệnh của nhân viên y tế tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Hồ sơ bệnh án có quá nhiều thông tin, nhân 17
- viên y tế phải ghi chép tay trong hồ sơ bệnh án và chiếm rất nhiều thời gian, trong khi đó thì bệnh viện thì quá đông bệnh nhân, đặc biệt đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế, thông tin phải đầy đủ, chính xác do hoàn thiện hồ sơ bệnh án bảo hiểm y tế mang tính pháp lý cao, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan. Bên cạnh đó, với phương pháp quản lý như hiện tại, chi phí cho việc in phim, lưu trữ phim phục vụ cho công tác chẩn đoán hình ảnh và hồ sơ bệnh án giấy là rất lớn. Thủ tục đăng ký khám bệnh vẫn còn mất nhiều thời gian do người bệnh hoặc người nhà người bệnh phải kê khai nhiều thông tin, phải lấy thông tin từ nhiều loại giấy tờ liên quan khác, gây phiền hà cho người bệnh. Bên cạnh đó, việc tra cứu thông tin về tiền sử bệnh hay quá trình khám tại bệnh viện vẫn còn nhiều hạn chế do người bệnh, người nhà người bệnh không lưu trữ thông tin khám, chữa bệnh trước đó. Tình trạng quá tải bệnh viện vẫn xảy ra do lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tăng đột biến. Tình trạng người bệnh, người nhà người bệnh vẫn xếp hàng chờ đợi thanh toán viện phí lâu, một số người bệnh khám lại vẫn phàn nàn về tình trạng phải xếp hàng, chờ đợi lâu trong quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Mặt khác, số lượng bệnh nhân tăng nhanh nên việc bố trí, đầu tư các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực y tế chưa thật sự đáp ứng được với yêu cầu. 2.3.3. Nguyên nhân Số lượng thủ tục khám, chữa bệnh vẫn rườm rà, phức tạp: Một số thủ tục có quá nhiều giấy tờ liên quan như thủ tục đăng ký và tạm ứng viện phí, thủ tục ra viện, thủ tục bảo hiểm y tế Số lượng phòng thu viện phí vẫn không đủ đáp ứng, thanh toán viện phí qua thẻ thanh toán vẫn còn hạn chế do vẫn sử dụng hình thức thanh toán bằng tiền mặt là chủ yếu, việc sắp xếp và phân luồng cho bệnh nhân khám mới và khám lại vẫn chưa được thực hiện tại bệnh viện. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn