intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

45
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là Cơ sở khoa học về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân. Thực trạng về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Giải pháp hoàn thiện kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ PHƢỢNG KỸ NĂNG GIAO TIẾP HÀNH CHÍNH CỦA CÁN BỘ, CHIẾN SỸ CÔNG AN QUẬN HAI BÀ TRƢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, năm 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. TRỊNH THANH HÀ Phản biện 1: PGS.TS.Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 2: TS. Lê Thanh Huyền Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: từ 11h đến 12h30’, ngày 15 tháng 11 năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đề tài được lựa chọn xuất phát từ những lý do sau đây: Thứ nhất, xuất phát từ vai trò và tầm quan trọng của giao tiếp nói chung và kỹ năng giao tiếp hành chính nói riêng. Giao tiếp là phương tiện quan trọng để thiết lập và duy trì các mối quan hệ giữa con người với con người, là công cụ quan trọng thể hiện tính nhân bản trong quá trình thực thi công vụ và quan hệ với đồng nghiệp, là yếu tố để từng cá nhân trong tổ chức chứng tỏ được bản thân cũng như tìm ra được những giải pháp tốt nhất để giải quyết công việc. Nói cách khác, giao tiếp là yếu tố quan trọng mang lại thành công cho mỗi cá nhân trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Nhất là trong thời đại ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu phải có kỹ năng giao tiếp đã trở thành những yêu cầu bắt buộc đối với nhiều ngành nghề trong mọi lĩnh vực. Thứ hai, xuất phát từ yêu cầu của bối cảnh cải cách hành chính và nền hành chính phục vụ. Dưới áp lực của việc đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xu thế hội nhập quốc tế, cải cách hành chính sẽ được đẩy mạnh. Giao tiếp hành chính trong lực lượng Công an nhân dân sẽ được chuyên môn hóa, thay đổi theo hướng ngày càng hướng tới phục vụ người dân, hướng vào nâng cao chất lượng và hiệu quả hành chính để làm vừa lòng người dân chứ không chậm chạp, tụt hậu so với đời sống xã hội sinh động. Thứ ba, xuất phát thực trạng kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an nhân dân nói chung và tại Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội nói riêng. Kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội ngày càng đòi hỏi ở mức độ cao hơn. Bởi lẽ, trên thực tế, cán bộ, chiến sỹ trong ngành Công an nói chung 1
  4. và cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội nói riêng là những người làm việc trong lĩnh vực đặc thù và thể hiện tính chất chuẩn mực cao trong thực thi công vụ. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp hành chính tốt sẽ là “yếu tố” giúp cho đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng sẽ có được những thành công nhất định trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống nói chung, từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ và phục vụ nhân dân. Xuất phát từ những lý do trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của tôi. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Giao tiếp ứng xử và kỹ năng giao tiếp là đề tài đã được rất nhiều học giả, các nhà nghiên cứu thực hiện trong những năm qua. - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ (2003) “Giao tiếp trong quản lý hành chính nhà nước ở Việt nam hiện nay”, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm chủ biên, Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2001. Các Luận án, Luận văn liên quan đến đề tài nghiên cứu như: - Tác giả Đào Thị Ái Thi (2008), “Kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức hành chính trong tiến trình cải cách nền hành chính nhà nước Việt Nam”, Luận án tiến sĩ quản lý hành chính công. - Trịnh Thanh Hà: Xây dựng văn hóa ứng xử công vụ của công chức cơ quan hành chính nhà nước Việt Nam hiện nay, luận án tiến sĩ Quản lý Hành chính công, Hà Nội, 2009. - Vũ Minh Nguyệt, Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp của công chức cấp quận trong việc tiếp công dân, thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Hà Nội, 2
  5. 2012. - Tác giả Châu Thúy Kiều (2010) “Kỹ năng giao tiếp của sinh viên sư phạm trường Cao đẳng Cần Thơ”, Luận văn thạc sĩ tâm lý học Thành phố Hồ Chí Minh. - Tác giả Trần Kim Chín (2011), “Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp hành chính cho đội ngũ cán bộ công chức quận quản lý doanh nghiệp ngoài quốc doanh”. - Tác giả Lâm Thị Ngoan (2013) với đề tài “Nâng cao kỹ năng giao tiếp của cán bộ, viên chức văn phòng tại các trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. - Tác giả Đào Thị Ái Loan (2015) với đề tài “Kỹ năng giao tiếp hành chính của chủ tịch UBND phường”, Luận văn Thạc sỹ quản lý công. - Ngân Thanh Hải: Kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ (nghiên cứu thực tiễn tại UBND huyện KrôngNô, tỉnh Đắk Nông), Khóa luận tốt nghiệp cử nhân Hành chính học, TP. Hồ Chí Minh, 2009. Các đề tài và các công trình nghiên cứu kể trên đã tiếp cận đến giao tiếp, kỹ năng giao tiếp trên nhiều góc độ khác nhau, nhưng chủ yếu là nghiên cứu trên góc độ khái quát lý thuyết, hoặc nghiên cứu thực tiễn ở những lĩnh vực hoạt động cụ thể với những đặc trưng riêng biệt. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào về “Kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội”. Điều này cho thấy khoảng trống nghiên cứu và khẳng định tính mới, tính sáng tạo của đề tài luận văn. Đề tài được lựa chọn với mong muốn hoàn thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp hành chính cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
  6. 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận và thực trạng kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, tác giả hướng đến việc đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ này. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về giao tiếp và kỹ năng giao tiếp hành chính. - Phân tích và đánh giá thực trạng kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. 4 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. - Phạm vi thời gian: Nghiên cứu đối tượng và thu thập số liệu trong giai đoạn 2013 – 2017. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Để thực hiện mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra, luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác – Lê nin. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 4
  7. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu. - Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh. - Phương pháp khảo sát, phỏng vấn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Về lý luận: kỹ năng giao tiếp hành chính, tầm quan trọng và nội dung của kỹ năng giao tiếp hành chính, các cách thức bồi dưỡng, cải thiện các kỹ năng giao tiếp hành chính trong trong thực thi công vụ của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng. Về thực tiễn: làm rõ thực trạng về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; chứng minh rằng có thể nâng cao mức độ kỹ năng giao tiếp cho họ nếu có biện pháp tác động thích hợp. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân. Chương 2: Thực trạng về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP HÀNH CHÍNH CỦA CÁN BỘ, CHIẾN SỸ CÔNG AN NHÂN DÂN 1.1. Những khái niệm liên quan 1.1.1. Kỹ năng Theo Từ điển Tiếng Việt thì “Kỹ năng là khả năng vận dụng những kiến thức thu được trong một lĩnh vực nào đó vào thực tế”. 5
  8. Kỹ năng là khả năng của mỗi cá nhân vận dụng tri thức và các kỹ xảo của mình một cách có mục đích và sáng tạo trong quá trình của hoạt động thực tiễn để đạt được hiệu quả. 1.1.2. Giao tiếp Giao tiếp là quá trình tiếp xúc giữa con người với con người nhằm mục đích nhận thức, thông qua sự trao đổi lẫn nhau thông tin, cảm xúc, sự ảnh tác động qua lại lẫn nhau. Như vậy, giao tiếp là một quá trình tiếp xúc giữa hai hay nhiều người với nhau sử dụng cử chỉ, từ ngữ … để tìm hiểu thông tin chuyển từ người phát tin đến người nhận tin nhằm thỏa mãn những nhu cầu nhất định. 1.1.3. Giao tiếp hành chính Giao tiếp hành chính là quá trình tiếp xúc giữa con người với con người trong phạm vi hành chính nhà nước thông qua đó con người trao đổi qua lại với nhau về thông tin, cảm xúc, tư tưởng bằng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ nhằm thỏa mãn nhu cầu và những mục tiêu của nền hành chính nhà nước. 1.1.4. Giao tiếp hành chính của chiến sỹ công an 1.1.4.1. Khái niệm cán bộ, chiến sỹ Cán bộ, chiến sỹ bao gồm các đối tượng là sĩ quan hạ sĩ quan, chiến sỹ nghĩa vụ, học viên các học viện, nhà trường, công nhân Công an. 1.1.4.2. Quan niệm về giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ là quá trình tiếp xúc giữa cán bộ, chiến sỹ công an với cán bộ, chiến sỹ công an; giữa cán bộ, chiến sỹ công an với người dân trong phạm vi hành chính nhà nước thông qua đó họ trao đổi với nhau về thông tin, cảm xúc, tư tưởng qua lại với nhau… bằng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ nhằm thực hiện những mục tiêu của nền hành chính nhà nước. 1.1.4.3. Quan niệm về kỹ năng giao tiếp hành chính 6
  9. Kỹ năng giao tiếp hành chính là việc con người sử dụng các phương tiện giao tiếp một cách có hiệu quả nhất trong hoạt động hành chính nhằm đạt mục tiêu quản lý. 1.1.4.4.Quan niệm về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Từ những khái niệm về kỹ năng, kỹ năng giao tiếp hành chính và giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ thì kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ là việc cán bộ chiến sỹ sử dụng các phương tiện giao tiếp một cách có hiệu quả nhất trong hoạt động hành chính nhằm đạt mục tiêu quản lý. 1.2. Vai trò, yêu cầu, đặc trƣng của giao tiếp hành chính cán bộ chiến sỹ công an 1.2.1. Vai trò của giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ công an Giao tiếp hành chính có các vai trò cơ bản như sau: Một là, vai trò hợp nhất các nguồn lực. Hai là, vai trò định hướng và duy trì các giá trị và truyền thống. Ba là, vai trò khuyến khích, động viên các cá nhân. 1.2.2. Yêu cầu Yêu cầu giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ công an thì cần theo các nguyên tắc cụ thể: - Thứ nhất, đảm bảo tính hài hoà các lợi ích. - Thứ hai, đảm bảo tính pháp lý. - Thứ ba, đảm bảo tính công khai, dân chủ, khách quan. - Thứ tư, đảm bảo tính chuẩn mực đạo đức. - Thứ năm, đảm bảo tính thận trọng, trách nhiệm và linh hoạt. 1.2.3. Đặc trưng - Một là, giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ là quá trình chia sẻ thông tin, cảm xúc hiểu biết lẫn nhau giữa các bên tham gia giao tiếp, các bên giao tiếp luôn hướng có mục tiêu đặt ra. 7
  10. - Hai là, trong quá trình giao tiếp thì mỗi cán bộ, chiến sỹ tự hoàn thiện mình theo yêu cầu, đòi hỏi của xã hội và vị trí cũng như nghề nghiệp của mỗi cá nhân. - Ba là, giao tiếp hành chính mang tính xã hội. - Bốn là, giao tiếp mang tính ổn định và hệ thống thứ bậc. - Năm là, giao tiếp liên tục và ảnh hưởng lan truyền. 1.3. Một số nội dung về kỹ năng giao tiếp của cán bộ, chiến sỹ công an 1.3.1. Quy định của pháp luật về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ công an Bộ Công an đã có Thông tư số 27 ngày 22 tháng 8 năm 2017 quy định về Quy tắc ứng xử của Công an nhân dân. Thông tư này quy định nguyên tắc ứng xử; quy tắc ứng xử chung của cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân; quy tắc ứng xử khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ; ứng xử trong nội bộ, trong quan hệ xã hội và với môi trường tự nhiên. 1.3.2. Kỹ năng giao tiếp với cấp trên trong giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ - Tập trung kỹ năng nghe, kỹ năng nói, kỹ năng phản hồi. - Phục tùng sự chỉ đạo, chỉ thị, mệnh lệnh và nhiệm vụ cấp trên giao; tôn trọng, tin tưởng cấp trên. - Báo cáo trung thực, kịp thời, đầy đủ với cấp trên về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. - Chủ động đề xuất, kiến nghị, đóng góp ý kiến với cấp trên về các biện pháp công tác, quản lý, điều hành đơn vị; lắng nghe tiếp thu ý kiến của cấp trên. 1.3.3. Kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp trong giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ - Tôn trọng, gần gũi, giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm với đồng chí đồng đội (đồng nghiệp). 8
  11. - Cần khiêm tốn, nhã nhặn khi trao đổi, bàn bạc những ý kiến về những vấn đề cần phối hợp trong công việc. - Chú ý lắng nghe ý kiến của nhau, không chủ quan, vội vàng cho kiến của mình là tuyệt đối đúng. 1.3.4. Kỹ năng giao tiếp với người dân trong giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ - Kính trọng, lễ phép với Nhân dân; gắn bó mật thiết với Nhân dân; tận tình, trách nhiệm giải quyết công việc, yêu cầu chính đáng của Nhân dân. - Giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; xưng hô đúng mực, thái độ lịch sự. 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến kỹ năng giao tiếp hành chính 1.4.1. Yếu tố chính trị Yếu tố chính trị có ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ rất lớn. Như vậy, yếu tố chính trị có ảnh hưởng rất lớn đến giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân; cán bộ, chiến sỹ phải nói theo quan điểm chính trị của chế độ chính trị mà mình đang phục vụ. 1.4.2. Yếu tố kinh tế - xã hội - Yếu tố kinh tế: Điều kiện kinh tế - xã hội có ảnh hưởng rất quan trọng đến lợi ích và sự tác động đến tư tưởng, quan điểm, thái độ, niềm tin của các tầng lớp trong xã hội. Như vậy, ảnh hưởng của kinh tế và điều kiện làm việc đang tác động đến kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ. - Yếu tố xã hội: Trong giao tiếp hành chính cũng vậy, xã hội văn minh, lịch sự thì giao tiếp nói chung và giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ nói riêng cũng văn minh, lịch sự. Yếu tố xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ và các ảnh hưởng 9
  12. đó chủ yếu là những dư luận của xã hội, tồn tại xã hội và trào lưu của xã hội. 1.4.3. Yếu tố văn hóa Yếu tố văn hóa cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp con người nói chung và của cán bộ chiến sỹ nói riêng. Cán bộ, chiến sỹ cố gắng phát huy giá trị văn hóa mà ở đó cán bộ, chiến sỹ thể hiện được cái hay, cái đẹp của mình trong giao tiếp. 1.4.4. Yếu tố tâm lý Cần xác định đối tượng giao tiếp khác nhau có tâm lý khác nhau. Cho nên cần nắm bắt tâm lý của từng nhóm đối tượng để thuận lợi trong tiếp cận và có cách ứng xử cho phù hợp nhằm khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng, sức mạnh của từng nhóm đối tượng trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ, chiến sỹ. Tiểu kết chƣơng 1 Ở trong chương một, luận văn đã đề cập và xây dựng khung lý thuyết về những khái niệm cơ bản như kỹ năng, khái niệm về giao tiếp, khái niệm giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ, khái niệm về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ. Bên cạnh đó, luận văn cũng đề cập đến các vai trò, yêu cầu và đặc trưng của kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ. Ngoài ra, luận văn cũng đã đề cập đến một số nội dung và các yếu tố ảnh hưởng của kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ. Chương một này làm cơ sở cho việc khảo sát thực trạng kỹ năng giao tiếp của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. 10
  13. CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG KỸ NĂNG GIAO TIẾP HÀNH CHÍNH CỦA CÁN BỘ, CHIẾN SỸ CÔNG AN QUẬN HAI BÀ TRƢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Giới thiệu chung về Công an quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội 2.1.1. Lịch sử phát triển Lịch sử phát triển của Công an quận Hai Bà Trưng với 57 năm xây dựng và trưởng thành. Công an quận Hai Bà Trưng ra đời từ phong trào cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận. Lịch sử Công an Quận được khởi đầu từ truyền thống yêu nước của cha ông, từ sự lãnh đạo, dẫn dắt của Đảng, sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân, cứ thế tích tụ theo năm tháng, phát huy truyền thống, vun đắp hàng ngày, viết thành những trang sử vẻ vang chói lọi và hào hùng. Năm 1961, Công an Khu Hai Bà Trưng được thành lập, là tiền thân của Công an quận Hai Bà Trưng ngày nay. Nhiều thế hệ công an đầu tiên chiến đấu trên địa bàn đã phải đương đầu với những thử thách cam go, quyết liệt với các thế lực thù địch, đấu tranh trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần bảo vệ công cuộc xây dựng đất nước, cuộc sống bình yên của nhân dân. Lực lượng Công an nhân dân triển khai các biện pháp trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, cùng các lực lượng trật tự tự quản thường xuyên tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự địa bàn để quân và dân yên tâm lao động sản xuất, chiến đấu. 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ 2.1.2.1. Vị trí và chức năng 11
  14. - Công an quận Hai Bà Trưng trực thuộc Công an Thành phố Hà Nội nằm trong hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, là cấp trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. - Công an quận Hai Bà Trưng có chức năng tham mưu cho Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, Quận ủy, Uỷ ban nhân dân quận Hai Bà Trưng về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 2.1.2.2. Nhiệm vụ và quyền hạn - Công an quận Hai Bà Trưng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Quyết định số 484/QĐ-BCA, ngày 11/02/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 2.1.2.3. Tổ chức bộ máy của Công an quận Hai Bà Trưng Người đứng đầu công an quận Hai Bà Trưng là Trưởng Công an quận, phụ trách chung toàn quận Hai Bà Trưng. Dưới Trưởng Công an quận thì có 05 đồng chí Phó Trưởng công an quận phụ trách các đội. 2.2. Khảo sát thực trạng kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội 2.2.1. Thực trạng quy định pháp luật về kỹ năng giao tiếp hành chính Nhận xét: Mức độ đánh giá thực trạng quy định pháp luật về kỹ 12
  15. năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ, về tiêu chí này trung bình có 71,25% cán bộ, chiến sỹ được hỏi cho rằng là tốt, 24% cán bộ, chiến sỹ được hỏi cho rằng khá tốt, 4,25% cán bộ, chiến sỹ được hỏi cho rằng là trung bình, chỉ có 0,5% cán bộ chiến sỹ cho rằng là chưa được. Đánh giá chung là quy định pháp luật về kỹ năng giao tiếp của cán bộ, chiến sỹ là tốt. 2.2.2. Thực trạng kỹ năng giao tiếp với cấp trên Nhận xét: Về thực trạng kỹ năng giao tiếp đối với cấp trên, qua khảo sát đối với cán bộ, chiến sỹ cho thấy rằng kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ đối với cấp trên khá tốt. 2.2.3. Thực trạng kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp Nhận xét: Kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ đối với đồng nghiệp được đánh giá mức độ tốt thông qua bảng khảo sát đối với cán bộ, chiến sỹ. Thể hiện sự tôn trọng đồng nghiệp, luôn có tính cầu thị, ham học hỏi và có thái độ tích cực khi thấy sự phát triển của cán bộ, chiến sỹ đối với đồng nghiệp. 2.2.4. Thực trạng kỹ năng giao tiếp với người dân 2.2.4.1 Thái độ giao tiếp Đối với cán bộ, chiến sỹ Tiêu chí Tôn trọng người dân, thì kết quả khảo sát với tỷ lệ 100% ý kiến cho rằng cán bộ, chiến sỹ có thái độ tốt về tôn trọng người dân ở mức độ tuyệt đối. Hai tiêu chí còn lại là Thái độ niềm nở, hòa nhã, lịch sự, khiêm tốn, tận tình trách nhiệm và tiêu chí Nói năng đúng mực, không có lời nói, hành vi xúc phạm, cũng thu được kết quả 100% số phiếu khảo sát cho rằng ở mức độ tốt. Thể hiện kỹ năng giao tiếp hành chính đối với người dân của cán bộ, chiến sỹ là rất tốt về thái độ. Cán bộ, chiến sỹ 13
  16. có sự niềm nở, khiêm tốn và có trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ. Về hành vi, lời nói người cán bộ, chiến sỹ luôn thể hiện đúng tư cách của người chiến sỹ công an nhân dân. Đối với người dân Kết quả khảo sát mức độ thể hiện thái độ của cán bộ, chiến sỹ ở mức độ thường xuyên, thỉnh thoảng, ít khi hay chưa bao giờ thể hiện: Tiêu chí Gây khó khăn, phiền hà, hạch sách, nhũng nhiễu, thờ ơ thì người dân đánh giá ở mức độ cao với 92,5% ý kiến, mức độ ít khi cũng đánh giá ở mức 5% và mức độ thỉnh thoảng gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân thì kết quả khảo sát cho rằng ở mức 2,5%. Đối với tiêu chí Thái độ gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân thì kết quả khảo sát cho rằng ở mức độ chưa bao giờ với 98,75%. Và kết quả khảo sát đánh giá mức độ chưa bao giờ làm mất thời gian với 95% so với 5% được đánh giá ở mức độ ít khi. 2.2.4.2. Kỹ năng nghe Qua kết quả khảo sát ý kiến của cán bộ, chiến sỹ thì mức độ đánh giá về kỹ năng nghe của cán bộ, chiến sỹ trong giao tiếp với người dân thì được đánh giá mức độ khá tốt. Đối với tiêu chí Biết tập trung chú ý, phối hợp các giác quan để nắm bắt thông tin được đánh giá với mức độ tốt với 25%, mức độ khá tốt với 73,75% và mức độ trung bình với 1,25%. Tiêu chí Biết phân tích, tóm lược, hiểu vấn đề đã được nghe được đánh giá với mức độ tốt với 22,5%, mức độ khá tốt với 76,25% và mức độ trung bình với 1,25%. Tiêu chí Biết cách đưa ra các câu hỏi, phản hồi lại với đối tượng giao tiếp được đánh giá với mức độ tốt là 22,5%, mức độ khá tốt với 76,25%, mức độ trung bình với 1,25%. 14
  17. Tiêu chí Hiểu được các thông điệp không lời từ đối tượng giao tiếp được đánh giá với mức độ tốt với 20%, mức độ khá tốt với 76,25% , mức độ trung bình với 2,5% và với 1,25% ý kiến cho rằng là khi giao tiếp hành chính bằng thông điệp không lời từ đối tượng giao tiếp thì cán bộ, chiến sỹ vẫn chưa thể hiểu được hết một cách cặn kẽ các thông điệp đó bởi nhiều yếu tố tác động chủ quan cũng như khách quan. Tiêu chí Lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân được đánh giá với mức độ tốt với 25%, mức độ khá tốt với 73,75% và mức độ trung bình với 1,25%. Qua các phân tích các tiêu chí trên, cho thấy kỹ năng nghe của cán bộ, chiến sỹ giao tiếp hành chính trong quá trình thực thi công vụ tương đối tốt. Đối với người dân Kết quả khảo sát ý kiến của người dân thì mức độ đánh giá về kỹ năng nghe của cán bộ, chiến sỹ trong giao tiếp với người dân thì được đánh giá mức độ tương đối tốt. Ở tiêu chí Biết tập trung chú ý, phối hợp các giác quan để nắm bắt thông tin được đánh giá với mức độ tốt với 23,75%, mức độ khá tốt với 75% và mức độ trung bình với 1,25% Tiêu chí Biết cách đưa ra các câu hỏi, phản hồi lại với đối tượng giao tiếp được đánh giá với mức độ tốt với 22,5%, mức độ khá tốt với 76,25% và mức độ trung bình với 1,25%. Tiêu chí Hiểu được các thông điệp không lời từ đối tượng giao tiếp được đánh giá với mức độ tốt với 25%, mức độ khá tốt với 72,5%, mức độ trung bình và chưa hiểu đều với 1,25%. Tiêu chí Lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân được đánh giá với mức độ tốt với 23,75%, mức độ khá tốt với 73,75%, mức độ trung bình và chưa hiểu đều ở 1,25%. 2.2.4.3. Kỹ năng nói 15
  18. Đối với cán bộ, chiến sỹ Kết quả khảo sát kỹ năng nói của cán bộ, chiến sỹ được đánh giá cao ở mức độ tốt và khá tốt, chứ không có mức độ trung bình và chưa được. Đối với tiêu chí Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt, nét mặt, tư thế, động tác đánh giá ở mức độ tốt với 86,25% và khá tốt 13,75%. Tiêu chí về Giọng nói dễ nghe, phát âm và sử dụng từ ngữ chính xác đánh giá ở mức độ tốt với 88,755% và khá tốt 11,25%; Tiêu chí Kiểm soát tốc độ nói, âm lượng một cách hợp lý đánh giá ở mức độ tốt với 87,5% ; Còn tiêu chí Khi giao tiếp qua điện thoại đều đánh giá ở mức độ tốt với 75% và khá tốt 25%. Đối với người dân Tiêu chí Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt, nét mặt, tư thế, động tác qua khảo sát đánh giá ở mức độ tốt với 10%, mức độ khá tốt với 87,5% và mức độ trung bình với 1,25%; Tiêu chí về Giọng nói dễ nghe, phát âm và sử dụng từ ngữ chính xác đánh giá mức độ tốt với 23,75%, ở mức độ khá tốt với 75% và mức độ trung bình với 1,25%; Tiêu chí Kiểm soát tốc độ nói, âm lượng một cách hợp lý đánh giá mức độ tốt với 26,25%, mức độ khá tốt với 72,5% và mức độ trung bình với 1,25%; Còn tiêu chí Khi giao tiếp qua điện thoại cán bộ, chiến sỹ xưng tên, chức danh, đơn vị công tác, nội dung trao đổi đầy đủ, rõ ràng đánh giá mức độ tốt với 23,75%, mức độ khá tốt với 73,25% và ở mức độ trung bình với 2,5%. Tiêu chí Giao tiếp qua điện thoại ngôn ngữ giao tiếp văn minh, lịch sự, ngắn gọn, dễ hiểu đánh giá mức độ tốt với 25%, ở mức độ khá tốt với 72,5% và mức độ trung bình với 2,5%. 2.2.4.4. Kỹ năng phản hồi 16
  19. Kết quả khảo sát về tiêu chí Đưa ra các câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, phản hồi lại với đối tượng giao tiếp thì ý kiến của cán bộ, chiến sỹ cho rằng ở mức độ tốt với tỷ lệ 20%, mức độ khá tốt 75% và mức độ trung bình 5%; ý kiến khảo sát của người dân về tiêu chí này thì đánh giá ở các mức độ khác nhau nhưng vẫn đánh giá tập trung ở mức độ khá tốt với 70%, mức độ tốt với 22,5% và mức độ trung bình 1,25%. 2.2.4.5. Kỹ năng soạn thảo văn bản Kết quả khảo sát về tiêu chí Viết rõ ràng, chính xác, hoàn chỉnh về nội dung, đúng văn phong, các yêu cầu về thể thức văn bản thì ý kiến của cán bộ, chiến sỹ và ý kiến người dân đều có ý kiến tập trung ở mức độ tốt và khá tốt, cụ thể ý kiến của cán bộ, chiến sỹ đánh giá ở mức độ tốt với 10% và khá tốt với 75%; ý kiến người dân về tiêu chí này thì đánh giá ở mức độ xấp xỉ với 12.5% mức độ tốt, 80% ở mức độ khá tốt và 7,5% mức trung bình. 2.2.4.6. Kỹ năng giải quyết, xử lý công việc Qua kết quả khảo sát về kỹ năng giải quyết và xử lý công việc của cán bộ, chiến sỹ trong giao tiếp hành chính thì được đánh giá cao ở mức độ tốt và khá tốt, chỉ có số ít ý kiến đánh giá ở mức độ trung bình đối với cả hai đối tượng khảo sát. 2.2.4.7. Các yếu tố tác động và ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Qua kết quả phỏng vấn sâu đối với cán bộ, chiến sỹ và người dân về yếu tố tác động và ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ thì đa số ý kiến của cán bộ, chiến sỹ và ý kiến của người dân đều cho rằng các yếu tố về nhận thức của cán bộ, chiến sỹ về tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp hành chính; yếu tố thể chế về 17
  20. kỹ năng giao tiếp hành chính; yếu tố về môi trường làm việc; yếu tố văn hóa công sở có tác động và ảnh hưởng lớn đến kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. 2.3. Đánh giá chung về kỹ năng giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hai Bà Trƣng, thành phố Hà Nội 2.3.1. Những ưu điểm Thứ nhất, kỹ năng nghe, kỹ năng nói, kỹ năng phản hồi, kỹ năng giải quyết, xử lý tình huống trong giao tiếp hành chính của cán bộ, chiến sỹ được đánh giá ở mức độ nhận thức và vận dụng khá tốt. Thứ hai, đối với kỹ năng giao tiếp với cấp trên thì kỹ năng, thái độ lắng nghe, tiếp thu ý kiến và phục tùng mệnh lệnh cấp trên đạt được hiệu quả tốt. Thứ ba, kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp thì kỹ năng ứng xử của cán bộ, chiến sỹ hết sức tích cực với sự tôn trọng đồng nghiệp; luôn niềm nở và ủng hộ sự phát triển và tiến bộ của đồng nghiệp. Thứ tư, kỹ năng giao tiếp với người dân thì tiêu chí hành vi, lời nói, thái độ ứng xử của cán bộ, chiến sỹ được đánh giá mức độ khá tốt. 2.3.2. Những hạn chế Thứ nhất, về kỹ năng giao tiếp đối với cấp trên thì một số ít cán bộ, chiến sỹ còn chưa mạnh dạn góp ý, đề xuất với cấp trên các biện pháp công tác, quản lý, điều hành đơn vị. Điều đó cho thấy số ít cán bộ, chiến sỹ chưa thể hiện được bản lĩnh người chiến sỹ công an nhân dân trong công tác và trong cuộc sống. Thứ hai, trong giao tiếp với đồng nghiệp thì cán bộ, chiến sỹ rất ít khi, thậm chí có các đồng chí chưa bao giờ thẳng thắn góp ý khách 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0