intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ" nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC HIỀN LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, THÁNG 3 NĂM 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC HIỀN LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 83.40.403 Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hương HÀ NỘI, THÁNG 3 NĂM 2024
  3. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Luân chuyển là một quy trình quan trọng trong quy trình chung của công tác nhân sự: tuyển chọn, phân công phân nhiệm, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm. Luân chuyển có thể được tiến hành theo chiều dọc và theo theo chiều ngang. Luân chuyển theo chiều ngang được tiến hành từ các phòng, ban chuyên môn này sang phòng, ban chuyên môn khác thuộc cơ quan, đơn vị cùng cấp; có thể từ xã này sang xã khác cùng cấp huyện. Luân chuyển có vị trí và vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị về “Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Kết luận số 24-KL/TW, ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 26- NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”… Bên cạnh đó, Nhà nước ta đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện như: Quốc hội đã ban hành Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, viên chức năm 2019; Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19/2/2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo… Tân Sơn là huyện mới được thành lập của tỉnh Phú Thọ từ tháng 4 năm 2007. Trong nhiều năm qua, luân chuyển CBCC các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, đặc biệt là luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được huyện quan tâm; giai đoạn 2019 – 2023, UBND huyện đã thực hiện luân chuyển 37 công chức lãnh đạo, quản lý. Huyện Tân Sơn đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề cần được xem xét, tổng kết để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Kể từ khi thành lập huyện Tân Sơn (tháng 4/2007) cho đến nay, chưa có Đề tài nghiên cứu về luân
  4. 2 chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Xuất phát từ thực tế và những yêu cầu trên, học viên chọn đề án tốt nghiệp “Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ” để làm vấn đề nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân, học viên đề xuất các giải pháp, lộ trình thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Có nhiều sách chuyên khảo, luận văn, bài viết liên quan đến công tác này, có thể kể đến như: - Ngô Thành Can, Đoàn Văn Dũng (2016), “Hành chính nhà nước và cải cách hành chính nhà nước” – Nhà xuất bản Tư pháp, Hà Nội. - Nguyễn Thị Vân Hương (2017), “Luân chuyển cán bộ ở Việt Nam” –Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam số 10/2017. - Nguyễn Quang Trung (2018), “Một số giải pháp chủ yếu về công tác luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình quản lý”- Tạp chí điện tử lý luận chính trị ngày 04/01/2018. - Bùi Ngọc Thanh (2018), “Một số vấn đề trong công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý” - Tạp chí Tổ chức Nhà nước ngày 01/2/2018. - Lê Văn Chiến (2021), “Tiếp tục đổi mới công tác luân chuyển cán bộ cấp chiến lược” - Cần Thơ online ngày 3/2/2021. - Trần Lê Việt (2022), “Công tác luân chuyển cán bộ kết quả và kinh nghiệm” - Tạp chí Xây dựng Đảng số 5/2022. - Nguyễn Quang Dương (2022), “Nhìn lại chính sách luân chuyển cán bộ cấp chiến lược thời gian qua - Kết quả, hạn chế và những vấn đề đặt ra” - Tạp chí Cộng sản ngày 19/6/2022. - Vân Anh (2022), “Luân chuyển cán bộ huyện về xã: Tạo môi trường rèn luyện từ thực tiễn” - Báo Bắc Giang ngày 14/9/2022. - Bích Hạnh (2023), “Hiệu quả từ công tác luân chuyển cán bộ” - Báo Nhân dân ngày 03/1/2023. Nhìn chung, các nghiên cứu đã đề cập tới chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác luân chuyển cán bộ, bước đầu nhìn nhận thực trạng và hiệu quả thực tế
  5. 3 của công tác này trên cả hai phương diện tích cực, chưa tích cực… là những nghiên cứu có giá trị, mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, gợi mở cho tác giả nghiên cứu về đề án này. Đề án “Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ” là sự kế thừa cơ sở lý luận, kinh nghiệm và kết quả thực tiễn của các công trình nghiên cứu nêu trên, và tính đến thời điểm hiện tại, chưa có đề tài nghiên cứu khoa học nào đề cập về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề án tập trung nghiên cứu về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Đề án chỉ tập trung nghiên cứu về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. - Về khách thể nghiên cứu: Đề án tập trung nghiên cứu đối với 03 khách thể chính: 1. Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn đã, đang thực hiện luân chuyển; 2. Cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý nơi tiếp nhận công chức luân chuyển; 3. Lãnh đạo, công chức cơ quan, đơn vị của nơi đề xuất hoặc có công chức lãnh đạo, quản lý tham gia luân chuyển. - Về nội dung: Đề án tập trung nghiên cứu công tác tổ chức triển khai, thực hiện, các nguyên tắc, quy trình; cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan đến công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023. - Về không gian: Đề án nghiên cứu các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện Tân Sơn quản lý (bao gồm 12 phòng chuyên môn, 06 đơn vị sự nghiệp) và 17 xã trên địa bàn huyện. - Về thời gian: Từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án 4.1. Mục tiêu
  6. 4 Đề án đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến công tác luân chuyển cán bộ, công chức - Phân tích, đánh giá thực trạng việc thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ giai đoạn từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn tiếp theo. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Sách, các luận văn, giáo trình, bài báo khoa học là nguồn tài liệu nghiên cứu chủ yếu. - Phương pháp điều tra, khảo sát bằng phiếu: Tác giả đã tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi đối với 81 khách thể (81 phiếu), cụ thể như sau: + 37 khách thể là công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn đã, đang thực hiện luân chuyển. + 33 khách thể là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý nơi tiếp nhận công chức luân chuyển. + 11 khách thể là lãnh đạo, công chức cơ quan, đơn vị của nơi đề xuất hoặc có công chức lãnh đạo, quản lý tham gia luân chuyển. - Phương pháp phân tích: Trong Chương 3, đề án phân tích cụ thể các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. - Phương pháp thống kê, thu thập số liệu: Phương pháp này nhằm thu thập số liệu liên quan đến công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, CBCC các xã thuộc huyện Tân Sơn từ phòng Nội vụ, UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ; sau đó phân tích, thống kê theo từng bảng, biểu cụ thể. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn
  7. 5 - Đề án góp phần làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn đối với công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn. - Đề án giúp các cơ quan tham mưu về công tác tổ chức và cán bộ huyện Tân Sơn (phòng Nội vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy), lãnh đạo Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý; từ đó có định hướng, giải pháp hiệu quả đối với việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan thuộc UBND huyện và các xã trên địa bàn huyện Tân Sơn trong thời gian tới. - Đề án góp phần đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn tới. - Đề án góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng đối với đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý để hướng đến xây dựng huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị và danh mục tài liệu tham khảo, đề án gồm 03 chương có nội dung: Chương 1. Cơ sở lý luận về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Chương 2. Thực trạng công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ Chương 3. Quan điểm, mục tiêu và giải pháp nâng cao kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030.
  8. 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm công chức Luật Cán bộ, công chức năm 2008, đặc biệt là Luật số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019 của Quốc hội khóa 14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định cụ thể và toàn diện hơn về công chức: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” 1.1.2. Khái niệm lãnh đạo, quản lý Theo Từ điển tiếng Việt, “lãnh đạo” là đề ra chủ trương và tổ chức động viên thực hiện, còn “quản lý” là tổ chức và điều khiển các hoạt động theo các yêu cầu đã đề ra. Như vậy, có thể hiểu, lãnh đạo quyết định đường lối, chiến lược, còn quản lý là tổ chức thực hiện, xử lý những vẫn đề cụ thể, thực tế. Lãnh đạo thiên về lĩnh vực chính trị, quản lý thiên về lĩnh vực hành chính. 1.1.3. Khái niệm công chức lãnh đạo quản lý Công chức lãnh đạo quản lý là người được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ cụ thể có thời hạn nhất định làm việc tại các cơ quan, đơn vị và được hưởng phụ cấp lãnh đạo, quản lý theo quy định. 1.1.4. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, thì cơ quan chuyên môn là cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước theo từng lĩnh vực cụ thể. 1.1.5. Khái niệm luân chuyển
  9. 7 Theo khoản 11, Điều 7, Luật Cán bộ công chức năm 2008 quy định: “Luân chuyển là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời gian nhất định để tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ”. 1.1.6. Khái niệm luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý Theo Luật Cán bộ công chức năm 2008, luân chuyển là việc cử hay bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác có thời hạn nhất định với mục đích để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện. Từ quy định nêu trên, có thể nhận thấy việc luân chuyển công chức chỉ thực hiện với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch từ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác. 1.1.7. Khái niệm luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Từ các khái niệm nêu trên, có thể hiểu luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện là việc cơ quan có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý đang công tác tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời gian nhất định nhằm hướng đến các mục tiêu: Tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ; bổ sung nguồn nhân lực cho nơi thiếu; phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 1.2. Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 1.2.1. Mục đích luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý Thứ nhất, nhằm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển toàn diện đối với công chức lãnh đạo, quản lý. Thứ hai, luân chuyển tạo môi trường để công chức rèn luyện. Thứ ba, luân chuyển kết hợp với bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ công chức nhằm tăng cường công chức lãnh đạo, quản lý cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, góp phần ngăn chặn tiêu cực. Thứ tư, khắc phục tình trạng cục bộ địa phương, khép kín, bè phái Thứ năm, làm thay đổi nhận thức, tư duy trong công tác xây dựng đội ngũ công chức trong giai đoạn hiện nay. 1.2.2. Yêu cầu luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý
  10. 8 Một là, luân chuyển phải gắn với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Hai là, việc luân chuyển phải có kế hoạch cụ thể và thực hiện từng bước, đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình, quy định. Ba là, luân chuyển phải bảo đảm sự đồng bộ, liên thông; đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thống nhất cao giữa cấp uỷ, chính quyền, các ngành, các cấp nhằm tạo môi trường thuận lợi cho công chức luân chuyển nhanh chóng tiếp cận công việc mới, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bốn là, thực hiện tốt công tác tư tưởng, tạo nhận thức đúng đắn trong đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cấp; cơ quan tham mưu về mục đích, vai trò, nguyên tắc, yêu cầu của công tác luân chuyển công chức. Năm là, thực hiện tốt cơ chế quản lý, giám sát, đánh giá đối với công chức luân chuyển và chính sách phù hợp, tạo động lực cho công chức phấn đấu, yên tâm thực hiện nhiệm vụ. 1.2.3. Nguyên tắc luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý - Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị quy định các nguyên tắc về luân chuyển đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý như sau: “ Việc luân chuyển cán bộ phải được tiến hành vừa mạnh mẽ, vừa thận trọng, giải quyết tốt quan hệ giữa luân chuyển với ổn định và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu; vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác, vừa coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận. Nói chung chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ (trừ trường hợp nhằm mục đích tăng cường cán bộ cho cơ sở, cho lĩnh vực hoặc địa bàn cần thiết). Coi trọng công tác tư tưởng, làm cho cán bộ, đảng viên thông suốt về tư tưởng, thống nhất về nhận thức để tự giác, quyết tâm thực hiện; vừa làm tốt việc động viên, khuyến khích tính tự giác của cán bộ, vừa yêu cầu cán bộ, đảng viên nghiêm túc chấp hành quyết định điều động, luân chuyển của tổ chức. Thận trọng trong cách làm, phải chuẩn bị kỹ kế hoạch và lộ trình thực hiện từng bước, chuẩn bị tốt cả nơi cán bộ đi và nơi cán bộ đến, không làm ồ ạt, tràn lan, chạy theo số lượng. Đối với các chức danh được điều động giữ các chức vụ phải thông qua bầu cử thì các cấp uỷ đảng phải lãnh đạo đảng đoàn các cơ quan dân cử, các đoàn thể tổ chức thực hiện tốt quyết định của Đảng.
  11. 9 Chống tư tưởng cục bộ, khép kín trong từng ngành, từng địa phương, từng đơn vị, không muốn nhận người từ nơi khác đến; ngăn ngừa và kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện không lành mạnh như cô lập, gây khó khăn, làm giảm uy tín người được điều động tới, hoặc lợi dụng việc luân chuyển cán bộ để đẩy người trung thực, thẳng thắn, người có năng lực, nhưng không hợp với mình đi nơi khác. Không điều động về Trung ương, về địa phương hoặc sang địa phương, đơn vị khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín giảm sút, không có triển vọng phát triển”. - Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định luân chuyển đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý như sau: “ Theo yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch cán bộ, cán bộ được điều động trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Theo yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức, công chức lãnh đạo, quản lý được luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội”. 1.2.4. Hình thức luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý Các hình thức luân chuyển công chức hiện nay có thể phân chia theo hai cách chính: Thứ nhất: Dựa trên mô hình tổ chức, việc luân chuyển công chức có thể chia thành 2 hình thức: - Luân chuyển bên trong tổ chức (luân chuyển nội bộ): là hình thức luân chuyển giữa vị trí công việc này sang vị trí công việc khác hoặc giữa vị trí lãnh đạo này sang vị trí lãnh đạo khác trong cùng một tổ chức. - Luân chuyển bên ngoài tổ chức: là hình thức luân chuyển đến một nơi công tác mới không cùng hệ thống tổ chức. Thứ hai: Dựa vào phạm vi, thẩm quyền của người ra quyết định luân chuyển có thể chia thành các hình thức sau: - Luân chuyển công chức trong thẩm quyền và phạm vi quản lý: là hình thức luân chuyển gắn với thẩm quyền của cơ quan quản lý và sử dụng công chức. Đây là hình thức phổ biến gắn với chức năng, thẩm quyền theo luật định. - Luân chuyển công chức trong cùng hệ thống tổ chức: là hình thức luân chuyển ngang cấp quản lý nhưng khác về môi trường và tính chất công việc. Đây là hình thức
  12. 10 luân chuyển đòi hỏi công chức thay đổi môi trường và công việc song vị trí chức vụ đối với công chức trong diện luân chuyển là tương đương. - Luân chuyển công chức khác hệ thống tổ chức: là hình thức luân chuyển đòi hỏi công chức thay đổi cả về công việc, môi trường, cách thức quản lý và điều hành. - Luân chuyển công chức khác cấp quản lý: là hình thức luân chuyển đòi hỏi công chức thay đổi phương thức quản lý điều hành cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp quản lý mới; có thể thay đổi cả về tính chất công việc và môi trường. 1.2.5. Quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý Quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý là những giai đoạn, bước đi cơ bản, làm cơ sở cho quá trình thực hiện luân chuyển được hiệu quả. Điều 59 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; theo đó quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý gồm 5 bước. 1.3. Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.3.1. Đặc điểm của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thứ nhất, công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện làm việc tại các phòng chuyên môn tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương đối với tất cả các lĩnh vực theo quy định của pháp luật. Thứ hai, công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện luôn ổn định, chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hóa, thực thi công vụ thường xuyên, liên tục. Thứ ba, địa bàn hoạt động của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên thuộc UBND huyện rộng. Họ có mối quan hệ đan xen. Thứ tư, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện luôn phải nêu cao đạo đức và văn hoá công vụ. 1.3.2. Các hình thức và quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện
  13. 11 1.3.2.1. Các hình thức luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện có các hình thức luân chuyển chủ yếu, đó là luân chuyển theo chiều dọc và luân chuyển theo chiều ngang. 1.3.2.2. Quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Quy trình thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện theo các bước như quy định tại Điều 59 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. 1.4. Các tiêu chí đánh giá kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.4.1. Tiêu chí về số lượng 1.4.2. Tiêu chí về nguyên tắc 1.4.3. Tiêu chí về quy trình 1.4.4. Tiêu chí về sự thay đổi 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.5.1. Yếu tố khách quan 1.5.1.1. Yếu tố tự nhiên, kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương 1.5.1.2. Sự quan tâm của cấp có thẩm quyền nơi đi và nơi đến 1.5.1.3. Chế độ, chính sách đối với người được luân chuyển 1.5.1.4. Công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo công chức lãnh đạo, quản lý 1.5.1.5. Môi trường làm việc 1.5.2. Yếu tố chủ quan 1.5.2.1. Nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác luân chuyển 1.5.2.2. Nhận thức, thái độ, hành vi của công chức lãnh đạo, quản lý thuộc diện luân chuyển 1.5.2.3. Chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm công tác của công chức diện luân chuyển 1.5.2.4. Tính chất công việc nơi luân chuyển đến
  14. 12 Chương 2 THỰC TRẠNG LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ 2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội tác động đến luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế 2.1.3. Đặc điểm về xã hội 2.2. Thực trạng công chức thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.2.1. Số lượng, chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn - Cơ cấu theo giới tính, dân tộc, độ tuổi: Bảng 2.1. Tổng hợp cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Tổng số Giới tính Độ tuổi Từ 46 tuổi 60 Nam Nữ DTTS Dưới 30 Từ 31-45 trở lên Số lượng 46 14 14 7 42 11 Tỷ lệ % 76,7 23,3 23,3 11,7 70 18,3 - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Bảng 2.2. Tổng hợp trình độ chuyên môn của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Tổng số Bậc đào tạo 60 Tiến sĩ Thạc sĩ Đại học Cao đẳng Trung cấp Số lượng 1 15 39 1 4 Tỷ lệ % 1,6 25 65 1,6 6,8 - Trình độ lý luận chính trị (LLCT):
  15. 13 Bảng 2.3. Tổng hợp trình độ LLCT của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Tổng số Bậc đào tạo Chưa qua đào tạo Cao cấp, 60 cử nhân Trung cấp Số lượng 15 31 14 Tỷ lệ % 25 44,4 23,3 - Cơ cấu ngạch công chức: Bảng 2.4. Tổng hợp cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Stt Ngạch công chức Số lượng Tỷ lệ % 1 Chuyên viên chính và tương đương 9 15 2 Chuyên viên và tương đương 46 76,7 3 Cán sự và tương đương 1 1,6 4 Nhân viên 4 6,7 - Trình độ tin học, ngoại ngữ, tiếng DTTS: Bảng 2.5. Tổng hợp trình độ tin học, ngoại ngữ và tiếng DTTS của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn DTTS Tổng số Tin học Ngoại ngữ Trung cấp Cao đẳng Biết tiếng 60 trở lên Chứng chỉ trở lên Chứng DTTS chỉ Số lượng 5 52 1 56 55 Tỷ lệ % 8,3 86,7 1,6 93,3 91,7 - Vị trí, chức danh công chức:
  16. 14 Bảng 2.6. Tổng hợp chức vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Stt Chức vụ Số Tỷ lệ lượng % 1 Công chức lãnh đạo, quản lý 27 45 2 Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý 33 55 2.2.2. Số lượng, chất lượng công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.2.2.1. Đặc điểm về giới tính, độ tuổi Bảng 2.7. Tổng hợp cơ cấu công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Tổng số Giới tính Độ tuổi Từ 46 tuổi 27 Nam Nữ DTTS Dưới 30 Từ 31-45 trở lên Số lượng 24 3 5 1 20 6 Tỷ lệ % 88,9 11,1 18,5 3,7 74,1 22,2 2.2.2.2. Trình độ đào tạo Bảng 2.8. Tổng hợp trình độ chuyên môn của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Tổng số Bậc đào tạo 27 Tiến sĩ Thạc sĩ Đại học Cao đẳng Trung cấp Số lượng 1 11 15 Tỷ lệ % 3,7 40,7 55,6 Bảng 2.9. Tổng hợp trình độ LLCT của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Tổng số Bậc đào tạo Chưa qua đào tạo Cao cấp, 27 cử nhân Trung cấp
  17. 15 Số lượng 15 12 Tỷ lệ % 55, 44,4 6 Bảng 2.10. Tổng hợp trình độ tin học, ngoại ngữ và tiếng DTTS của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn DTT Tin S Tổng số Ngoại ngữ học Trung Cao đẳng Biết 27 cấp trở Chứng trở lên Chứng tiếng lên chỉ chỉ DTTS Số lượng 2 25 1 26 27 Tỷ lệ % 7,4 92,6 3,7 96,3 100 2.2.2.3. Thâm niên công tác Bảng 2.11. Tổng hợp thâm niên công tác của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn Tổng số Thời gian công tác Dưới 10 năm Từ 10 năm Từ 15 năm 27 trở lên trở lên Số lượng 3 9 15 Tỷ lệ % 11,1 33,3 55,6 2.3. Phân tích thực trạng luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.3.1. Cơ sở pháp lý thực hiện công tác luân chuyển Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của tỉnh Phú Thọ về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, huyện Tân Sơn đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện như: Nghị quyết số 24-NQ/HU, ngày 19/7/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Sơn về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 74- KH/HU, ngày 28/9/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Sơn về điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ trong quy hoạch và cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý giai đoạn 2022 – 2025.
  18. 16 2.3.2. Thực trạng luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.3.2.1. Về số lượng Theo số liệu tổng hợp của phòng Nội vụ huyện Tân Sơn, giai đoạn từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023, huyện Tân Sơn đã thực hiện luân chuyển 37 công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. 2.3.2.2. Thực hiện các nguyên tắc luân chuyển - Việc thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn trong thời gian qua đều đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ huyện Tân Sơn. - Các công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn của UBND huyện Tân Sơn thực hiện luân chuyển giai đoạn 2019 đến tháng 8 năm 2023 đều có trong quy hoạch, không có trường hợp nào trước khi luân chuyển bị kỷ luật. - Qua tìm hiểu đối với công chức luân chuyển đến các xã, tác giả được biết các xã đã bố trí nơi ở, công chức luân chuyển được bảo lưu phụ cấp chức vụ, tạo điều kiện thi nâng ngạch (từ chuyên viên lên chuyên viên chính). - Sau thời gian hoàn thành nghĩa vụ luân chuyển, UBND huyện Tân Sơn đã bố trí, sắp xếp công chức phù hợp với năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ luân chuyển. 2.3.2.3. Thực hiện quy trình luân chuyển Qua tìm hiểu thực tiễn việc thực hiện quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tác giả nhận thấy như sau: * Xây dựng kế hoạch luân chuyển Huyện Tân Sơn đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện trong đó có Kế hoạch số 74-KH/HU, ngày 28/9/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Sơn về điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ trong quy hoạch và cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý giai đoạn 2022 – 2025. * Thông báo kế hoạch luân chuyển Sau khi xây dựng và ban hành kế hoạch luân chuyển, huyện Tân Sơn đã tập trung thực hiện việc phổ biến, thông tin, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện; trong đó, đã chú trọng quán triệt chủ trương, quan điểm, tuyên truyền các văn bản các cấp về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý.
  19. 17 Qua kết quả khảo sát đối với các nhóm khách thể, có thể đánh giá công tác thông tin, quán triệt chủ trương, tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác luân chuyển công chức đã được huyện Tân Sơn quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Vì vậy, phần lớn các cơ quan, đơn vị, địa phương và đặc biệt là công chức diện luân chuyển đã nắm bắt được các quan điểm, chủ trương của uỷ, chính quyền các cấp và kế hoạch luân chuyển của huyện; từ đó tạo sự thông suốt về nhận thức, thống nhất, đồng thuận về thực hiện công tác luân chuyển. * Lựa chọn công chức luân chuyển Qua tìm hiểu, tất cả công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn được luân chuyển giai đoạn từ 2019 đến tháng 8 năm 2023 đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Công chức luân chuyển về các xã để giữ các chức danh cán bộ chủ chốt (Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã) đều là đương chức trưởng phòng, phó trưởng phòng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. * Trao đổi với nơi đi, nơi đến và gặp gỡ công chức dự kiến luân chuyển Nhận thức có vai trò hết sức quan trọng trong tâm lý con người, thường gắn liền với hành động cụ thể. Nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc sẽ làm cho hành vi, hành động đúng và ngược lại. Nhận thức đầy đủ, sâu sắc, toàn diện về công tác luân chuyển công chức của nơi đi, nơi tiếp nhận và các cơ quan liên quan về công tác luân chuyển công chức sẽ góp phần quan trọng để công tác luân chuyển công chức đạt mục tiêu, hiệu quả như mong muốn. * Tổ chức thực hiện Qua tìm hiểu, tất cả công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn được luân chuyển giai đoạn từ 2019 đến tháng 8 năm 2023 đều đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu đề ra. 2.3.2.4. Biểu hiện về cảm xúc, thái độ, hành vi, mong muốn của công chức lãnh đạo, quản lý thực hiện công tác luân chuyển * Biểu hiện cảm xúc Đi sâu tìm hiểu cảm xúc của công chức khi thực hiện công tác luân chuyển (bảng 2.15) cho thấy: Các cảm xúc tích cực như vui vẻ, phấn khích, tự tin, yêu thích đã được biểu hiện trong tâm lý của công chức khi thực hiện công tác luân chuyển.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
17=>2