intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác hành chính – an ninh tại Học viện Kỹ thuật mật mã giai đoạn 2024-2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Nâng cao chất lượng công tác hành chính – an ninh tại Học viện Kỹ thuật mật mã giai đoạn 2024-2030" nhằm làm rõ thực trạng hạ tầng mạng và việc sử dụng mạng thông tin điện tử hành chính của Học viện KTMM; chỉ ra những hạn chế, bất cập và đưa ra các giải pháp có tính khả thi để nâng cao hiệu quả sử dụng mạng thông tin điện tử hành chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác hành chính – an ninh tại Học viện Kỹ thuật mật mã giai đoạn 2024-2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI ANH TUẤN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT MẬT MÃ GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội, năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI ANH TUẤN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT MẬT MÃ GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 83 40 403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. CHU XUÂN KHÁNH LỜI CAM ĐOAN Hà Nội, năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Đề án “Nâng cao chất lượng công tác hành chính – an ninh tại Học viện Kỹ thuật mật mã giai đoạn 2024-2030”, do cá nhân tôi trực tiếp thực hiện, theo sự hướng dẫn của TS. Chu Xuân Khánh. Các số liệu, báo cáo và kết luận được trình bày trong đề án này là chính xác, trung thực. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước nhà trường nếu trường hợp phát hiện ra bất cứ sai phạm hay vấn đề sao chép nào trong đề án này. Hà Nội, ngày 26 tháng 9 năm 2024 Người cam đoan Bùi Anh Tuấn
  4. LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia, tôi đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích để phục vụ cho công việc của mình. Trong đề án này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành đến Lãnh đạo Học viện, Lãnh đạo Khoa Hành chính học, quý Thầy Cô. Đặc biệt, tôi xin chân thành biết ơn đến Thầy hướng dẫn đề án là TS. Chu Xuân Khánh, Thầy đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong quá trình thực hiện công trình nghiên cứu và cho tôi những lời nhận xét quý báu, góp ý chân thật những sai sót của tôi trong đề án này, giúp tôi hoàn thành đề án một cách trọn vẹn nhất./.
  5. MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT i DANH MỤC CÁC BẢNG ii DANH MỤC HÌNH VẼ ii PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 6 a) Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................. 6 b) Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 6 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ....................................................... 6 a) Mục tiêu chung .......................................................................................... 6 b) Mục tiêu cụ thể.......................................................................................... 6 c) Nhiệm vụ của đề án ................................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 7 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn ............................................... 8 7. Kết cấu của đề án .......................................................................................... 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TRONG TỔ CHỨC 9 1.1 Tổng quan về công tác hành chính - an ninh trong tổ chức ........................ 9 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác hành chính - an ninh trong tổ chức 10 1.2.1. Luật pháp và quy định ....................................................................... 10 1.2.2. Chính sách của tổ chức ..................................................................... 12 1.2.3. Nhân lực và kỹ năng.......................................................................... 13 1.2.4. Cơ sở hạ tầng và công nghệ .............................................................. 13 1.2.5. Chức năng, nhiệm vụ của tổ chức ..................................................... 14 1.2.6. Vị trí địa lý và môi trường xung quanh ............................................. 15
  6. 1.2.7. Nguồn lực tài chính và vật chất......................................................... 17 1.2.8. Rủi ro và sự cố tiềm ẩn ..................................................................... 17 1.3. Các căn cứ ................................................................................................ 18 1.3.1. Căn cứ khoa học, lý luận ................................................................... 18 1.3.2. Căn cứ thực tiễn ................................................................................ 20 Tiểu kết chương 22 Chương 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT MẬT MÃ 23 2.1. Khái quát về tổ chức và hoạt động của Học viện Kỹ thuật mật mã .......... 23 2.1.1. Khái quát chung về Học viện Kỹ thuật mật mã ................................ 23 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Học viện KTMM .................................. 23 2.1.3. Đội ngũ nhân sự của Học viện KTMM............................................. 24 2.1.4. Cơ sở vật chất, tài chính của Học viện KTMM ................................ 24 2.2. Thực trạng hoạt động quản lý hành chính của Học viện Kỹ thuật mật mã ......................................................................................................................... 24 2.2.1. Hiện trạng tổ chức, sắp xếp và lưu trữ hồ sơ, tài liệu quan trọng ..... 24 2.2.2. Hiện trạng quản lý quy trình ra vào, kiểm tra giấy tờ, đăng ký khách ra vào ........................................................................................................... 26 2.2.3. Hiện trạng quản lý và duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu nội bộ, tài liệu bảo mật, thông tin cá nhân của nhân viên và khách hàng.................................. 27 2.3. Thực trạng hoạt động bảo vệ an ninh ....................................................... 28 2.3.1. Đảm bảo an toàn cho cơ sở vật chất, trang thiết bị và kiểm soát an ninh vào ra Học viện ........................................................................................... 28 2.3.2. Đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ tại trụ sở Học viện ............ 29 2.4. Thực trạng hoạt động bảo mật thông tin .................................................. 30 2.5. Thực trạng đào tạo và huấn luyện nhân viên ........................................... 31 2.6. Đánh giá chung......................................................................................... 31 2.6.1. Kết quả đạt được ............................................................................... 31 2.6.2. Những tồn tại, bất cập ....................................................................... 32
  7. 2.6.3. Nguyên nhân ..................................................................................... 39 Tiểu kết chương 40 Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT MẬT MÃ GIAI ĐOẠN 2024 – 2030 41 3.1. Giải pháp đối với hoạt động quản lý hành chính ..................................... 41 3.1.1. Giảm chồng chéo chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị thuộc Học viện ............................................................................................ 41 3.1.2. Nâng cấp hệ thống văn bản quản lý hành chính .............................. 42 3.1.3. Nâng cấp đồng bộ mạng thông tin điện tử hành chính ..................... 44 3.1.4. Giải pháp về quy trình và quản lý ..................................................... 45 3.2. Giải pháp đối với hoạt động bảo vệ an ninh ............................................ 45 3.2.1. Đầu tư mới, hiện đại hóa hệ thống kiểm soát an ninh tại cổng ra vào, hệ thống tường rào, khuôn viên các tòa nhà và các khu vực trọng yếu của Học viện ..................................................................................................................... 45 3.2.2. Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại trụ sở Học viện ............. 47 3.3. Giải pháp đối với hoạt động bảo mật thông tin........................................ 47 3.4. Giải pháp về đào tạo và huấn luyện nhân viên ........................................ 47 3.5. Tổ chức thực hiện Đề án .......................................................................... 48 3.5.1. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án ............................................ 48 3.5.2. Nhân lực thực hiện Đề án.................................................................. 49 3.5.3. Kinh phí thực hiện đề án ................................................................... 50 3.5.4. Kế hoạch, tiến độ thực hiện đề án ..................................................... 55 Tiểu kết chương 57 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 58 I. Kết luận ........................................................................................................ 58 II. Kiến nghị .................................................................................................... 59 1. Đối với Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ ........................................... 59 2. Đối với Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã ........................................ 59
  8. 3. Đối với Vụ Kế hoạch - Tài chính, BCYCP ............................................. 59 4. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Học viện KTMM ............................. 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 60
  9. i DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Ý nghĩa BCYCP Ban Cơ yếu Chính phủ BQP Bộ Quốc phòng CBNV Cán bộ, nhân viên CHCN Cứu hộ, cứu nạn CNTT Công nghệ thông tin HVSV Học viên/sinh viên KTMM Kỹ thuật mật mã PCCC Phòng cháy chữa cháy TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam
  10. ii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Tổng hợp các máy chủ đang sử dụng ............................................. 27 Bảng 2.2. Tổng hợp các thiết bị lưu trữ đang sử dụng ................................... 27 Bảng 2.3. Tổng hợp các thiết bị lưu điện đang sử dụng ................................. 28 Bảng 3.1. Tổng kinh phí thực hiện đề án ........................................................ 50 Bảng 3.2. Dự toán kinh phí đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin ..................................................................................................................... 50 Bảng 3.3. Dự kiến phân bổ ngân sách ............................................................ 52 Bảng 3.4. Dự toán chi phí đào tạo, tập huấn .................................................. 52 Bảng 3.5. Dự toán chi phí đầu tư hệ thống kiểm soát thông minh tại cổng ... 53 Bảng 3.6. Dự toán chi phí đầu tư hệ thống camera giám sát ......................... 54 Bảng 3.7. Kế hoạch, tiến độ thực hiện đề án giai đoạn 2024-2026…………..56 Bảng 3.8. Kế hoạch, tiến độ thực hiện đề án giai đoạn 2027-2030 ............... 56 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 3.1. Sơ đồ hệ thống kiểm soát thông minh lắp tại cổng ......................... 46
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Công tác hành chính - an ninh là một lĩnh vực quan trọng trong quản lý và bảo đảm an ninh cho tổ chức. Công tác hành chính an ninh giúp bảo vệ an ninh cho tổ chức bằng cách phòng ngừa và đối phó với các mối đe dọa tiềm ẩn từ bên trong và bên ngoài. Điều này bao gồm việc ngăn chặn và phát hiện các hành vi phạm pháp, và các hoạt động phá hoại khác. Công tác hành chính an ninh góp phần duy trì trật tự cho tổ chức bằng cách giám sát và kiểm soát các hoạt động công cộng, đảm bảo tuân thủ luật pháp và quy định. Bên cạnh đó công tác này còn đảm bảo các thông tin và dịch vụ công của tổ chức được cung cấp một cách an toàn và hiệu quả; chuẩn bị và thực hiện các kế hoạch quản lý rủi ro và ứng phó khẩn cấp, đảm bảo rằng các tình huống khẩn cấp như thiên tai, sự cố an ninh được xử lý một cách hiệu quả. Vì vậy công tác hành chính an ninh không chỉ đảm bảo sự ổn định và an toàn của tổ chức, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và hòa bình của xã hội. Học viện Kỹ thuật mật mã là cơ sở đào tạo thuộc khối trường quốc phòng - an ninh, trực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao về bảo mật, an toàn thông tin đáp ứng yêu cầu xây dựng ngành Cơ yếu Việt Nam cách mạng, chính quy, hiện đại và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức nghiên cứu khoa học - công nghệ; bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về cơ yếu đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng và Nhà nước [7]. Với việc đào tạo đa ngành (kỹ thuật mật mã, an toàn thông tin, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông,…), đa bậc học (cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ), tổng lưu lượng đào tạo thường xuyên trên 4.000 học viên, sinh viên (chưa kể lưu học viên Lào, Campuchia, Cuba) và 20 đầu mối đơn vị cấp phòng trực thuộc, có thể khẳng định công tác hành chính – an ninh của Học viện hiện nay đối mặt với nhiều khó khăn, phức tạp. Thế giới ngày nay chứng kiến tốc độ số hoá diễn ra nhanh chưa từng có, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với đại dịch Covid-19 bùng phát đã tạo ra áp lực rất lớn cho Bộ GD&ĐT trong tổ chức hoạt động giáo dục và đào tạo, nhưng đồng thời cũng tạo ra động lực mới để chuyển đổi số trở nên mạnh mẽ hơn; thúc đẩy đội ngũ nhà giáo và học sinh,
  12. 2 sinh viên thích ứng [4], [5]. Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021–2030, ban hành bởi Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ [9]. Ngày 07 tháng 02 năm 2022 Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ ký ban hành Kế hoạch số 61/KH-BCY về “Cải cách hành chính và chuyển đổi số trong Ban Cơ yếu Chính giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu của Kế hoạch đặt ra cho các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, trong đó có Học viện rất nặng nề. Theo đó, định hướng chiến lược phát triển Học viện KTMM trở thành một đại học định hướng ứng dụng, tiên phong trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam về bảo mật và an toàn thông tin, trong đó có một số chuyên ngành đạt trình độ tiên tiến trong khu vực. Phấn đấu đến năm 2025, Học viện KTMM đạt các tiêu chí cơ bản của cơ sở đào tạo đại học được xếp hạng trong nhóm 50 trường đại học định hướng ứng dụng và trong nhóm đầu về đào tạo, nghiên cứu mật mã và an toàn thông tin ở Việt Nam. Đến năm 2030, Học viện KTMM nằm trong nhóm các trường đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam và trong nhóm đầu về đào tạo, nghiên cứu mật mã và an toàn thông tin trong khu vực. Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra và để đạt được mục tiêu trên trong bối cảnh Học viện phải sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế tinh gọn theo tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW và 19- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhiệm vụ cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, nhất là thực hiện chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết và sẽ tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả công tác hành chính – an ninh của Học viện. Vì vậy hoạt động chuyển đổi số của khối văn phòng cần đóng vai trò tiên phong, có hiệu quả nhằm góp phần quan trọng trong cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian và cắt giảm những chi phí không cần thiết. Ứng dụng chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực, trong đó có hoạt động quản trị hành chính văn phòng, sẽ mang lại những kết quả thiết thực như: Chuẩn hoá, điện tử hoá quy trình nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ, quy trình ISO 9001, tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữ các cơ quan; thực hiện số hoá hồ sơ, lưu trữ điện tử hồ sơ công việc theo quy định.
  13. 3 Là một đầu mối trong Ban Cơ yếu Chính phủ (Cơ quan mật mã quốc gia), công tác đảm bảo an ninh, an toàn đơn vị luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Học viện. Tuy nhiên, do vị trí đóng quân trên địa bàn xã, tiếp giáp trực tiếp đường giao thông, xung quanh là các hộ dân kinh doanh, là nơi tiềm ẩn nhiều tệ nạn xã hội, dễ gây rối mất an ninh trật tự; ảnh hưởng trực tiếp đến học viên/sinh viên của Học viện; hơn nữa với xu hướng gia tăng của lưu lượng học viên, sinh viên; các đoàn khách trong nước và quốc tế tham gia các hội nghị, hội thảo; sự ra vào của đội ngũ công nhân đang thi công các công trình trong Học viện thì việc đảm bảo an ninh, an toàn đang đặt ra nhiều thách thức, tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn, đặc biệt là việc bảo vệ bí mật nhà nước, an toàn phòng, chống cháy nổ, quản lý học viên hệ mật mã (áp dụng như các trường quân đội). Với lý do trên, việc học viên lựa chọn vấn đề “Nâng cao chất lượng công tác Hành chính - an ninh tại Học viện Kỹ thuật mật mã giai đoạn 2024 - 2030” làm đề án tốt nghiệp đã đảm bảo tính cấp thiết và phù hợp với chức danh, vị trí công tác của học viên. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Việc nâng cao chất lượng công tác hành chính - an ninh tại các tổ chức cũng đã được nghiên cứu và triển khai trong nhiều năm qua. Có thể kể đến một số công trình như: - Trần Hùng Nam (2018) trong luận văn thạc sĩ “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính văn phòng tại công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam (Vosco)”, Trường Đại học Dân lập Hải Phòng, đã tập trung làm rõ thực trạng công tác hành chính văn phòng tại công ty Vosco. Mục tiêu của đề tài là từ việc đánh giá thực trạng này, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hành chính văn phòng, tham mưu và tổng hợp của Phòng Hành chính Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam. - Trần Thị Yến (2017), trong luận văn tốt nghiệp “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác văn phòng tại UBND huyện Thuỷ Nguyên, Thành phố Hải Phòng”, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, đã tiến hành nghiên cứu để đánh giá các ưu điểm và hạn chế trong công tác tổ chức, quản lý và thực hiện công tác văn
  14. 4 phòng. Trên cơ sở đó, đề tài đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của UBND huyện Thuỷ Nguyên nhằm nâng cao hiệu quả công tác văn phòng. - Phạm Tấn Quốc (2016) trong luận văn Thạc sĩ: “Quản lý về phòng cháy, chữa cháy tại quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng”, Học viện khoa học xã hội, đề tài đã làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiến quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng; đánh giá kết quả đã đạt được, các mặt còn hạn chế thiếu sót và nguyên nhân của những hạn chế, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là một vấn đề rất được Nhà nước, các cơ quan, ban ngành đặc biệt quan tâm thể hiện ở một số tài liệu sau: - Trong bài báo “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong lực lượng Công an nhân dân” của tác giả Hoàng Phúc đăng trên https://congan.kontum.gov.vn/ cho rằng để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong lực lượng công an nhân phải “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, thời gian qua, cùng với việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Bộ Công an đã triển khai một cách đồng bộ, thống nhất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong toàn lực lượng.” - Tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận: “Khẩn trương xây dựng chính phủ điện tử, bảo đảm sự chỉ đạo, quản lý thông suốt của người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp đối với quá trình xử lý công việc”. - Kế hoạch cải cách hành chính và chuyển đổi số trong Ban Cơ yếu Chính phủ giai đoạn 2022 – 2025, định hướng 2030 đã xác định: Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, đơn vị; nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin; triển khai mô hình chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ, tiến tới sử dụng hoàn toàn văn bản điện tử trong trao đổi, quản lý, chỉ đạo, điều hành trong các cơ quan, đơn vị thuộc BCYCP.
  15. 5 - Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính nhà nước đã được quy định tại Quyết định 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ; nhiệm vụ này tiếp tục được khẳng định tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 [2, tr. 18]. - Theo Đề án “Đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành Cơ yếu Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, Học viện KTMM là một trong những cơ sở đào tạo trọng điểm về an ninh, an toàn thông tin của quốc gia và khu vực. - Trong bài báo: “Tăng cường công tác bảo vệ an ninh quân đội” của Thiếu tướng Lê Thanh Phượng, Cục trưởng Cục Bảo vệ an ninh Quân đội, đăng trên http://tapchiqptd.vn/ cho rằng “Nhận thức đúng và thực hiện có hiệu quả công tác BVAN quân đội sẽ là cơ sở quan trọng để chống lại âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, bảo đảm an ninh, an toàn cho mọi hoạt động, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về nâng cao chất lượng công tác hành chính và an ninh tại các tổ chức khác nhau nhưng với mỗi tổ chức sẽ có những đặc điểm riêng vì thế không có giải pháp chung có thể áp dụng cho tất cả tổ chức. Mỗi tổ chức muốn nâng cao chất lượng công tác hành chính – an ninh thì cần phải có sự khảo sát, phân tích kỹ lưỡng hiện trạng của tổ chức mình, các vấn đề còn tồn đọng, các quy định có liên quan để có thể đưa ra giải pháp phù hợp cho tổ chức. Vì vậy đề án "Nâng cao chất lượng công tác hành chính – an ninh tại học viện KTMM giai đoạn 2024 - 2030" sẽ đóng góp vào việc làm rõ cách thức thực hiện, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể và khả thi nhằm nâng cao chất lượng công tác hành chính - an ninh tại Học viện.
  16. 6 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu a) Đối tượng nghiên cứu: Căn cứ vào mức độ cấp thiết, thời gian và nguồn lực thực hiện, đề án tập trung vào việc hiện đại hóa công tác hành chính và tăng cường năng lực đảm bảo an ninh, an toàn tại Học viện KTMM. Nâng cao chất lượng công tác Hành chính – an ninh tại Học viện KTMM với các đối tượng nghiên cứu chính như sau: Công tác hành chính: Nghiên cứu các quy trình, quy định, và phương pháp quản lý hành chính tại Học viện Kỹ thuật mật mã. Đối tượng nghiên cứu có thể bao gồm các hoạt động liên quan đến việc quản lý giấy tờ, văn bản, cơ sở vật chất, và các yếu tố tổ chức khác liên quan đến hành chính. Công tác an ninh: Tập trung vào các biện pháp bảo đảm an ninh, bao gồm an ninh nội bộ, an ninh mạng, an ninh thông tin và an ninh cơ sở hạ tầng của Học viện. Nghiên cứu các phương pháp, chiến lược và công nghệ để nâng cao an ninh trong giai đoạn 2024 - 2030. b) Phạm vi nghiên cứu Đề án tập trung vào vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động quản lý hành chính và bảo vệ an ninh tại Học viện Kỹ thuật mật mã giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án a) Mục tiêu chung Hiện đại hóa công tác hành chính và đảm bảo an ninh, an toàn của Học viện KTMM trong mọi tình huống. b) Mục tiêu cụ thể - Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của Học viện KTMM thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính; từng bước giảm và tiến tới sử dụng hoàn toàn văn bản điện tử trong trao đổi, quản lý, điều hành tại các cơ quan, đơn vị thuộc Học viện KTMM và với các cơ quan, đơn vị thuộc BCYCP.
  17. 7 - Quy trình hóa việc giải quyết, xử lý công việc của Học viện KTMM theo tiêu chuẩn chất lượng ISO nhằm xây dựng phương pháp làm việc khoa học, đúng quy trình, công khai, minh bạch. - Đảm bảo kiểm soát an ninh tại cổng ra vào, hệ thống tường rào, khuôn viên các tòa nhà và các khu vực trọng yếu của Học viện 24/24 giờ. - Đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ tại trụ sở Học viện KTMM. c) Nhiệm vụ của đề án - Làm rõ thực trạng hạ tầng mạng và việc sử dụng mạng thông tin điện tử hành chính của Học viện KTMM; chỉ ra những hạn chế, bất cập và đưa ra các giải pháp có tính khả thi để nâng cao hiệu quả sử dụng mạng thông tin điện tử hành chính. - Xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong giải quyết, xử lý các công việc của Học viện. - Làm rõ thực trạng đảm bảo an ninh, an toàn tại Học viện (cơ sở vật chất, tổ chức lực lượng, cơ chế phối hợp, các phương án xử lý tình huống); chỉ ra những hạn chế, thiếu sót và đề xuất các giải pháp khắc phục. - Phân tích thuận lợi, khó khăn và nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. - Xây dựng kế hoạch triển khai và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện Đề án. 5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu sẽ sử dụng kết hợp các phương pháp sau: Phương pháp thu thập dữ liệu: Khảo sát hiện trạng cơ sở hạ tầng, xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị trong Học viện; nghiên cứu tài liệu từ các nguồn chính thức của Bộ Quốc phòng, Ngành Cơ yếu và Học viện, các báo cáo định kỳ hằng năm của Học viện về công tác quản lý hành chính – an ninh, và đánh giá các dữ liệu hiện có về công tác hành chính - an ninh, bao gồm các báo cáo, biên bản họp, sổ đăng ký, và các hồ sơ liên quan… Thiết lập các chỉ số và tiêu chí để theo dõi và đánh giá hiệu quả của công tác hành chính an ninh. Phương pháp phân tích dữ liệu: Phân tích dữ liệu định tính nhằm hiểu và tìm ra các mô hình, xu hướng, và tương quan trong công tác hành chính - an
  18. 8 ninh; sử dụng phương pháp thống kê tỷ lệ sự cố, thời gian xử lý, và mức độ tuân thủ các quy định để có hiệu quả trong công tác quản lý hành chính - an ninh và đưa ra các giải pháp; xác định các yếu tố nguy cơ, xác định mức độ ảnh hưởng từ đó xác định các giải pháp. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn - Hệ thống hạ tầng mạng hiện đại có thể đáp ứng nhu cầu triển khai mạng điều hành tác nghiệp đến từng cơ quan, đơn vị thuộc Học viện; việc điều hành, giải quyết, xử lý công việc trên mạng thông tin điện tử được triển khai đến cấp trợ lý và giảng viên chính. - Hệ thống quản lý chất lượng của Học viện phù hợp với ISO 9001:2008 kèm theo Quyết định công bố của Giám đốc Học viện. - Quyết định sửa đổi, thay thế các quy định: Ra, vào trụ sở Học viện KTMM; Trực ban nội vụ; Chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của Trực ban nội vụ; quy chế phối hợp tác chiến với Lữ đoàn 144; quy chế phối hợp với lực lượng PCCC chữa cháy địa phương; quyết định kiện toàn lực lượng PCCC tại chỗ... - Hệ thống trang thiết bị kiểm soát ra, vào thông minh tại Cổng chính. - Hệ thống Camera giám sát 24/24 giờ ở hầu hết các vị trí quan trọng, khu vực hành lang, tường rào của Học viện. - Các thiết bị PCCC hiện đại và hoạt động tốt. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, nội dung của Đề án được bố cục thành 03 chương như sau: CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TRONG TỔ CHỨC CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TẠI HỌC VIỆN KỸ THUẬT MẬT MÃ CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TẠI HỌC VIỆN KTMM.
  19. 9 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC HÀNH CHÍNH – AN NINH TRONG TỔ CHỨC 1.1 Tổng quan về công tác hành chính - an ninh trong tổ chức Công tác quản lý hành chính - an ninh là một lĩnh vực trong công tác hành chính của một tổ chức hay cơ quan nơi các nhiệm vụ liên quan đến quản lý hành chính và đảm bảo an ninh được thực hiện. Vai trò chính của công tác quản lý hành chính - an ninh là bảo đảm môi trường làm việc, học tập an toàn, bảo vệ tài sản, thông tin quan trọng của tổ chức, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình, chính sách liên quan đến an ninh, quản lý trong tổ chức. Hành chính là hoạt động chấp hành và điều hành của một tổ chức theo những trình tự, quy định nhằm đạt được mục tiêu đã xác định của tổ chức. [12] Công tác hành chính - an ninh là tập hợp các hoạt động nhằm quản lý, tổ chức, và đảm bảo an ninh trật tự trong một tổ chức, cơ quan, hoặc khu vực cụ thể. Công tác này kết hợp các chức năng hành chính (như quản lý hồ sơ, tài liệu, kiểm soát ra vào, quản lý thông tin) với các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ tài sản, thông tin và con người khỏi các rủi ro và mối đe dọa. Nội dung quan trọng và lớn của công tác hành chính – an ninh trong các tổ chức bao gồm các khía cạnh cơ bản sau: - Hoạt động quản lý hành chính: o Tổ chức, sắp xếp và lưu trữ hồ sơ, tài liệu quan trọng. o Quản lý quy trình ra vào, kiểm tra giấy tờ, đăng ký khách ra vào. o Quản lý và duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu nội bộ, tài liệu bảo mật, thông tin cá nhân của nhân viên và khách hàng. - Hoạt động bảo vệ an ninh: o Thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài sản của tổ chức. o Kiểm soát và giám sát an ninh ra vào, bao gồm sử dụng các thiết bị giám sát (như camera an ninh, hệ thống báo động) và quy trình kiểm tra an ninh. o Phòng ngừa và đối phó với các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, bạo động, tấn công mạng, hoặc các mối đe dọa khác. Đánh giá, dự báo và xây dựng các phương án phòng chống các rủi ro có thể ảnh hưởng đến tổ chức.
  20. 10 Thực hiện các chương trình huấn luyện, diễn tập và xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống khẩn cấp. - Hoạt động bảo mật thông tin: o Đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu, chống lại các cuộc tấn công mạng và rò rỉ thông tin. o Quản lý quyền truy cập và sử dụng thông tin trong nội bộ tổ chức, đảm bảo các quy định về bảo mật thông tin được tuân thủ. - Đào tạo và huấn luyện nhân viên: o Tổ chức các khóa đào tạo về an toàn, bảo mật và các kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp cho nhân viên. o Tuyên truyền và nâng cao nhận thức về an ninh và bảo mật trong toàn thể tổ chức. 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác hành chính - an ninh trong tổ chức 1.2.1. Luật pháp và quy định Hệ thống luật pháp và quy định có vai trò quan trọng trong việc xác định và hướng dẫn các hoạt động hành chính - an ninh. Luật pháp rõ ràng và công bằng đảm bảo tính minh bạch, đúng đắn và tuân thủ quy trình pháp lý. Luật pháp và quy định đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và ảnh hưởng đến công tác hành chính an ninh của một tổ chức. Những quy định này đặt ra các tiêu chuẩn và yêu cầu mà tổ chức phải tuân thủ để bảo đảm an ninh và bảo mật thông tin, từ đó ảnh hưởng đến các chính sách, quy trình, và hoạt động nội bộ. Dưới đây là một số cách mà luật pháp và quy định có thể ảnh hưởng đến công tác hành chính an ninh: - Tuân thủ pháp luật và quy định: + Yêu cầu tuân thủ: Các tổ chức phải tuân thủ các luật và quy định liên quan đến an ninh và bảo mật, chẳng hạn như luật bảo vệ dữ liệu, luật bảo vệ quyền riêng tư, và các quy định về an ninh mạng. Điều này có thể yêu cầu tổ chức thiết lập các biện pháp bảo vệ dữ liệu và kiểm soát truy cập, cũng như thực hiện các chính sách bảo mật nghiêm ngặt. + Chế tài và hậu quả pháp lý: Việc không tuân thủ các quy định có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý, bao gồm phạt tiền, trách nhiệm hình sự, hoặc thiệt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2