intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

34
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mưu của văn phòng UBND tỉnh Hải Dương hiện nay, luận văn đề xuất phương hướng và các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương

  1. k BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VŨ THỊ KIM THƠM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÕNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƢƠNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60. 34. 04. 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN Phản biện 1: PGS. TS. NGUYỄN HỮU HẢI Phản biện 2: TS. PHAN VĂN HÙNG Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 204, Nhà A- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 – Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đông Đa – Thành phố Hà Nội Thời gian: vào hồi 8 giờ ngày 06 tháng 4 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Văn phòng các cơ quan Đảng, Nhà nước có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Văn phòng là một bộ phận cấu thành, một đơn vị của tổ chức mà thiếu nó bất kỳ cơ quan, đơn vị nào cũng khó có thể hoạt động và tổ chức điều hành công việc một cách bình thường. Vị trí, vai trò của văn phòng cũng được thể hiện ở chức năng tham mưu cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng, tổ chức chương trình, kế hoạch công tác; trong triển khai thực hiện và kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quyết định chỉ đạo, điều hành, quản lý của lãnh đạo, cũng như trong tổ chức quản lý, điều phối công việc hàng ngày của cơ quan, đơn vị. Là bộ phận giúp việc trực tiếp của UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh, văn phòng UBND cấp tỉnh được coi là bộ phận tham mưu chính cho UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc quản lý và điều hành công tác của UBND cấp tỉnh. Trên cơ sở các thông tin đã được thu thập, phân tích, xử lý và trình lãnh đạo UBND, văn phòng UBND cấp tỉnh trong phạm vi quyền hạn còn nghiên cứu tình hình, tham mưu, đề xuất các giải pháp giúp lãnh đạo UBND cấp tỉnh có thêm cơ sở lựa chọn và ban hành các quyết định quản lý kịp thời nhằm giải quyết các công việc một cách hiệu quả nhất. Trong các lĩnh vực chuyên môn, văn phòng UBND cấp tỉnh cũng là đầu mối tập hợp các ý kiến, tham mưu, kiến nghị, đề xuất từ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và tổng hợp thành các đề án, chương trình cụ thể trình lãnh đạo UBND cấp tỉnh. Điều đó cho thấy công tác tham mưu là công việc rất quan trọng của văn phòng UBND cấp tỉnh. Văn phòng UBND cấp tỉnh nói chung và Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương nói riêng là cơ quan hành chính nhà nước nằm trong cơ cấu tổ chức bộ máy của UBND cấp tỉnh. Chức năng, nhiệm vụ của văn phòng UBND cấp tỉnh do pháp luật quy định và được cụ thể hóa trong các quyết định của chủ tịch UBND tỉnh.
  4. Tham mưu là chức năng và cũng là hoạt động cơ bản của văn phòng UBND cấp tỉnh. Do vị trí và địa vị pháp lý của văn phòng UBND cấp tỉnh nên công tác tham mưu của cơ quan này khác với các sở, ban ngành trong UBND cấp tỉnh. Tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh là tham mưu tổng hợp, tham mưu ở giai đoạn cuối cùng, giai đoạn quyết định. Vì vậy, chất lượng công tác tham mưu của văn phòng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của UBND và chủ tịch UBND cấp tỉnh. Do đó, nâng cao chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh là yêu cầu cơ bản đặt ra thường xuyên trong xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của văn phòng UBND cấp tỉnh. Những năm qua, việc nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương đã được các cơ quan, các cấp có thẩm quyền quan tâm. Tuy nhiên, so với yêu cầu cải cách hành chính nhà nước thì công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương còn bộc lộ những hạn chế, bất cập. Điều đó đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ nói chung và chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh nói riêng. Tình hình thế giới, khu vực và trong nước đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đứng trước những thời cơ, thuận lợi to lớn và cả những khó khăn, thách thức. Công cuộc đổi mới toàn diện ở nước ta đang diễn ra rất nhanh cả bề rộng lẫn chiều sâu trên phạm vi cả nước và ở từng địa phương đặt ra những vấn đề mới cho công tác tham mưu của Văn phòng UBND cấp tỉnh. Trước yêu cầu đổi mới, xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo và phục vụ, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, trong sạch, vững mạnh, hiện đại đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước nói chung, công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương nói riêng.
  5. Do đó, nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương trên cơ sở đó đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh là công việc có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Chính vì vậy, học viên chọn đề tài “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương” để nghiên cứu làm luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Công tác tham mưu và chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng đã được nhiều tác giả, nhiều nhà nghiên cứu đề cập, nghiên cứu và công bố kết quả với nhiều góc độ tiếp cận và cấp độ khác nhau. Trong đó, tiêu biểu như các công trình: - “ Nghiệp vụ hành chính văn phòng, công tác điều hành, tham mưu, tổng hợp, lễ tân” của PGS.TS Lưu Kiếm Thanh, NXB Thống kê, Hà Nội, năm 2012. - Giáo trình “Tổ chức, điều hành công sở” của PGS.TSKH Nguyễn Văn Thâm, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, năm 2003. - Bài viết “Bàn về quan hệ công tác giữa Văn phòng UBND với các sở, ngành trong việc thực hiện chức năng tham mưu giúp việc UBND từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh”, tạp chí Khoa học pháp lý, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, số 03/2005. - Bài viết “Vị trí, vai trò, yêu cầu, nguyên tắc của công tác tham mưu trong văn phòng các bộ, cơ quan, ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ” của TS. Văn Tất Thu, tạp chí “Tổ chức nhà nước”, số 01/2010. - Bài viết: “Một số vấn đề về năng lực đội ngũ tham mưu trong tổ chức hành chính nhà nước” của Ths. Lê Ngọc Hồng, tạp chí Điện tử Tổ chức nhà nước, ngày 05/7/2016. - Cũng về đề tài này có Đề tài khoa học cấp tỉnh năm 2013“Nghiên cứu thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu,
  6. tổng hợp phục vục cấp ủy trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của Văn phòng tỉnh ủy Quảng Ngãi. Những kết quả các bài viết, các nghiên cứu của các tác giả đã góp phần làm sáng tỏ và phong phú thêm cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu và chất lượng công tác tham mưu của văn phòng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu và nghiên cứu tôi thấy rằng phần lớn các bài viết, đề tài khoa học, đề tài nghiên cứu của các luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý công chỉ mới đề cấp tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động của văn phòng thuộc bộ, cơ quan ngang bộ hoặc các văn phòng thuộc các cơ quan chuyên môn; hiện chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống về nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương. Do vậy, rất cần nghiên cứu đề tài này để kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở khoa học cho các cấp có thẩm quyền và văn phòng UBND tỉnh xác định và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Mục tiêunghiên cứu: Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mưu của văn phòng UBND tỉnh Hải Dương hiện nay, luận văn đề xuất phương hướng và các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương trong thời gian tới. - Nhiệm vụ nghiên cứu: - Trình bày và hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác tham mưu, nâng cao chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương hiện nay, những kết quả đã đạt được, những hạn chế và tìm hiểu nguyên nhân của những hạn chế đó. - Đề xuất phương hướng và các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.
  7. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Công tác tham mưu của văn phòng UBND tỉnh. - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương. Phạm vi về thời gian: nghiên cứu, khảo sát công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh từ năm 2011 đến nay. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tham mưu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp phân tích và tổng hợp Luận văn sử dụng phương pháp phân tích để lý giải tính cấp thiết và ý nghĩa mà đề tài nghiên cứu đặt ra trong nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBNDtỉnh Hải Dương. Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng công tác tham mưu, phân tích nguyên nhân của những hạn chế, hạn chế tạo cơ sở cho đề xuất phương hướng và các giải pháp. Luận văn cũng sử dụng phương pháp tổng hợp để tóm lược nội dung sau mỗi phần phân tích, đánh giá. Phương pháp tổng hợp được sử dụng để khái quát vấn đề, tóm lược nội dung của từng mục và kết luận của từng chương trong luận văn. b. Phương pháp thống kê Luận văn sử dụng phương pháp thống kê trong chương 2 để có số liệu cụ thể về thực trạng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
  8. c. Phương pháp so sánh Luận văn sử dụng phương pháp so sánh để đối chiếu thực trạng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh so với yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương để thấy chất lượng công tác đó; so sánh công tác tham mưu của Văn phòng tỉnh với các sở, ban, ngành để tìm ra những sự khác biệt; so sánh qua các năm, các thời kỳ để thấy điểm mạnh, yếu và sự phát triển của công tác tham mưu của Văn phòng … d. Phương pháp điều tra xã hội học Điều tra bằng bảng hỏi về thực trạng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương. Học viên đã điều tra bằng phát phiếu câu hỏi cho đối tượng là cán bộ, công chức làm việc tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương và cán bộ lãnh đạo UBND tỉnh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Kết quả nghiên cứu của luận văn cung cấp cơ sở khoa học cho các cấp có thẩm quyền và Văn phòng UBND tỉnh xác định và thực hiện các biện pháp xây dựng cơ quan văn phòng nói chung và nâng cao chất lượng công tác tham mưu nói riêng của văn phòng UBND cấp tỉnh. Luận văn cũng có thể làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu, học tập cho các tổ chức, cá nhân khi nghiên cứu về xây dựng và nâng cao chất lượng công tác tham mưu củavăn phòng UBND cấp tỉnh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác tham mưu và chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh. Chương 2: Thực trạng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương. Chương 3: Phương hướng và các giải phápnâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.
  9. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC THAM MƢU VÀ CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÕNG ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 1.1. Công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.1.1. Khái quát về văn phòng và công tác tham mưu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh + Khái niệm, vị trí, vai trò của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Có nhiều cách hiểu khác nhau về văn phòng. Cách hiểu chung nhất đó là bộ máy tham mưu, điều hành tổng hợp, đầu mối điều phối hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ chức; là trung tâm thu thập, xử lý và cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý của lãnh đạo, là nơi chăm lo mọi lĩnh vực phục vụ quản trị, hậu cần, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết cho hoạt động của lãnh đạo và toàn cơ quan, đơn vị, tổ chức đó. Các loại văn phòng tuy khác nhau về quy mô tổ chức, lĩnh vực hoạt động, phạm vi ảnh hưởng nhưng đều có các chức năng cơ bản là tham mưu tổng hợp; giúp việc điều hành, quản lý của lãnh đạo; đảm bảo hậu cần kỹ thuật và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo các chức năng đó. Đối với văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là văn phòng UBND cấp tỉnh) được pháp luật quy định rõ “là cơ quan thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh” có chức năng tham mưu giúp UBND cấp tỉnh về chương trình, kế hoạch công tác; tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức về hoạt động của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh; đầu mối cổng thông tin điện tử, kết nối hệ thống thông tin chính phủ điện tử chỉ đạo, điều hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh; quản lý công báo và phục vụ các hoạt động chung của UBND cấp tỉnh; giúp chủ tịch UBND và các phó chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền; quản lý văn thư - lưu trữ và công tác quản trị nội bộ của Văn phòng.
  10. Nội dung trên thể hiện chức năng riêng có của văn phòng so với các sở, ban, ngành khác của UBND cấp tỉnh. Nó là cơ sở để văn phòng UBND cấp tỉnh đảm nhiệm vị trí, vai trò và thực hiện thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật. Các văn bản pháp luật của Nhà nước quy định rõ những nhiệm vụ của văn phòng UBND cấp tỉnh. Các nhiệm vụ đó rất đa dạng và phức tạp nên mối quan hệ của văn phòng UBND cấp tỉnh cũng rất đa dạng, phong phú. Trong đó nổi lên các mối quan hệ chính như: Đối với chủ tịch UBND và UBND cấp tỉnh; đối với Văn phòng Chính phủ; đối với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, văn phòng tỉnh ủy, văn phòng đoàn đại biểu quốc hội, văn phòng HĐND cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức có liên quan; đối với văn phòng của các sở, ban, ngành thuộc UBND cấp tỉnh, văn phòng HĐND và UBND cấp huyện... + Công tác tham mưu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Đây là hoạt động trợ giúp nhằm góp phần tìm kiếm những phương án, quyết định, những giải pháp tối ưu cho quá trình quản lý, điều hành, chỉ đạo để đạt kết quả cao nhất. Chủ thể làm công tác tham mưu có thể là cá nhân hay một tập thể. Văn phòng UBND cấp tỉnh là một trong những chủ thể làm công tác tham mưu cho UBND cấp tỉnh. Công tác tham mưu của Văn phòng UBND cấp tỉnh là tổng hợp các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, nghiên cứu, tổng hợp, xử lý thông tin, đề xuất các chương trình, kế hoạch, giải pháp, biện pháp và các công việc trợ giúp nhằm giúp UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh quản lý, chỉ đạo, điều hành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và các hoạt động khác ở địa phương. 1.1.2. Nội dung công tác tham mưu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Nội dung công tác tham mưu của Văn phòng có những điểm khác so với các sở, ban, ngành chức năng trong UBND tỉnh. Đó là tham mưu tổng
  11. hợp, tham mưu ở giai đoạn cuối, trước khi UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành các quyết định quản lý. Công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh có những nội dung chủ yếu như: - Nghiên cứu xây dựng quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác của UBND, chủ tịch UBND tỉnh. - Tham mưu với UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh thẩm định các văn bản, đề án, dự án mà các sở, ngành, UBND cấp huyện trình UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh. - Tham mưu xây dựng các đề án, dự án, các văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. - Tham mưu tổ chức hội nghị, các cuộc họp, các buổi làm việc của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh. - Tham mưu về các hoạt động thông tin, tổng hợp phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh và báo cáo lên các cơ quan Trung ương, tỉnh ủy, HĐND tỉnh. - Tham mưu về việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh. - Tham mưu trong việc hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quyết định, chỉ thị của các cơ quan cấp trên, của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh đã ban hành. - Tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch công tác đối ngoại, các chương trình hợp tác với nước ngoài của tỉnh. 1.1.3. Yêu cầu đối với công tác tham mưu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Một là, công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và của cấp mình.
  12. Hai là, công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh phải bám sát thực tiễn địa phương; chủ động, nhạy bén và kịp thời. Ba là, nội dung tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh phải có cơ sở khoa học, tính khả thi cao; hình thức tham mưu phải phong phú, linh hoạt phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh. Bốn là, công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh phải đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh. 1.2. Chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh 1.2.1. Quan niệm về chất lượng công tác tham mưu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh là tổng hợp chất lượng của các yếu tố cấu thành hoạt động đó với mức độ đạt được so với mục đích, yêu cầu đặt ra đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Khi đánh giá chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh bên cạnh việc khẳng định những giá trị đặc trưng của hoạt động đó thì phải đánh giá chất lượng của từng yếu tố, từng bộ phận cấu thành công tác tham mưu trong sự thống nhất biện chứng, trong sự ràng buộc, tác động qua lại lẫn nhau giữa chúng. 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng công tác tham mưu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Tiêu chí đánh giá chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh là tổng hợp các dấu hiệu, điều kiện, đặc trưng; các chỉ số định tính, định lượng làm cơ sở để nhận biết chất lượng công tác đó trên thực tế. Căn cứ để xác định tiêu chí là địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ; nội dung, yêu cầu công tác tham mưu củavăn phòng UBND cấp tỉnh trong từng thời kỳ.
  13. Tiêu chí cơ bản đánh giá chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh là: - Vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và của cấp mình. - Nội dung tham mưu, đề xuất, kiến nghị của văn phòng UBND cấp tỉnh cho UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh có cơ sở khoa học, thực tiễn và có tính khả thi. - Hình thức tham mưu, đề xuất, kiến nghị phải linh hoạt, phong phú, mềm dẻo, kịp thời, không dập khuôn, máy móc, giáo điều. - Công tác tham mưu bảo đảm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND, chủ tịch UBND cấp tỉnh đạt hiệu quả cao. Các tiêu chí nêu trên là một thể thống nhất, có quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng công tác tham mƣu của văn phòng ủy ban nhân dân cấp tỉnh Chất lượng công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, bên trong và bên ngoài. Sau đây là những yếu tố chính: - Sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan các cấp từ Trung ương đến địa phương đối với công tác tham mưu của văn phòng UBND cấp tỉnh. - Phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của văn phòng UBND cấp tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tham mưu. - Tổ chức bộ máy và phương thức làm việc của cơ quan văn phòng UBND cấp tỉnh. - Môi trường và điều kiện làm việc của văn phòng UBND cấp tỉnh. - Sự giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở trung ương và địa phương.
  14. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THAM MƢU CỦA VĂN PHÕNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƢƠNG 2.1.Cơ quan Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng 2.1.1. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ Về cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương giai đoạn 2011 - 2017 đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ củaVăn phòng UBND tỉnh là cơ quan thuộc UBND tỉnh Hải Dương, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh về: Chương trình, kế hoạch công tác; tổ chức, quản lý và công bố các thông tin chính thức về hoạt động của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh; đầu mối Cổng Thông tin điện tử, kết nối hệ thống thông tin hành chính điện tử chỉ đạo, điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh; quản lý công báo và phục vụ các hoạt động của UBND tỉnh... Nội dung trên được thể hiện bằng các nhiệm vụ cụ thể theo Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Hải Dương. 2.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương tương đối ổn định trong nhiều năm, được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn khá và cơ cấu phù hợp. 2.2. Công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng 2.2.1. Xây dựng quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Trong nhiệm kỳ 2011- 2016, Văn phòng UBND tỉnh đã xây dựng được 12 chương trình làm việc cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh với nhiều nội
  15. dung cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Chương trình công tác và kế hoạch làm việc của UBND tỉnh do Văn phòng tham mưu xây dựng bên cạnh những mặt tốt, đáp ứng yêu cầu còn có những nội dung chất lượng chưa thực sự cao. 2.2.2. Thẩm định, tham mưu và đề xuất các tài liệu, văn bản, đề án, dự án mà các sở, ban, ngành, đoàn thể trình lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Văn phòng UBND tỉnh luôn khẳng định vị trí của cơ quan “gác cửa” cho UBND tỉnh có ý kiến đánh giá độc lập,có chính kiến riêng đối với các đề án, dự thảo văn bản trình UBND, Chủ tịch UBND tỉnh. Hầu hết nội dung tham mưu của Văn phòng được lãnh đạo UBND tỉnh chấp nhận, phê duyệt. Tuy nhiên có một số đề án, dự án, văn bản còn chậm được bố trí để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết của lãnh đạo UBND tỉnh. 2.2.3. Tham mưu xây dựng các đề án, dự án, chính sách mà lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện... chuẩn bị và hoàn chỉnh các đề xuất, kiến nghị; các đề án, dự án, dự thảo; các văn bản quy phạm pháp luật trình UBND, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định đúng quy định của pháp luật, sát thực tế địa phương. 2.2.4. Tham mưu trong việc tổ chức hội nghị, các cuộc họp, các cuộc làm việc của lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Với sự tham mưu của Văn phòng các cuộc họp của UBND tỉnh đã được đổi mới về hình thức tổ chức, nâng cao về chất lượng nội dung; tập trung được trí tuệ của tập thể. Kết quả mỗi cuộc họp đều kịp thời thông báo những kết luận, những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh tới các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Tuy nhiên, chất lượng tham mưu một số cuộc họp, hội nghị của Văn phòng chưa cao; việc hướng dẫn thực hiện và kiểm tra việc tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng UBND tỉnh có lúc chưa tốt, chưa kịp thời.
  16. 2.2.5. Tham mưu về các hoạt động thông tin, tổng hợp, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh và báo cáo lên các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện tốt thông tin, tổng hợptheo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; đảm bảo chính xác, kịp thời, khách quan, trung thực có p th điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh; kịp thời tổng hợp, chuyển tải những kiến nghị, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của công dân đến c sở, ngành chức năng liên quan theo đúng quy định. 2.2.6. Tham mưu trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu giúp UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân, giải quyết khiếu tố, khiếu nại. Tuy nhiên, công tác tham mưu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Văn phòng vẫn còn một số hạn chế. 2.2.7. Tham mưu trong việc hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quyết định, chỉ thị của cấp trên và của UBND, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Văn phòng UBND tỉnh đã kịp thời phát hiện những yếu tố tích cực, những, những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như những hạn chế, thiếu sót, bất hợp lý của các quyết định, chỉ thị đã ban hành; đề xuất và kiến nghị với UBND, Chủ tịch UBNDtỉnh những chủ trương, phương hướng và các biện pháp cần thiết để giải quyết. 2.2.8. Tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch công tác đối ngoại, các chương trình hợp tác với nước ngoài của tỉnh Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, ngoại giao kinh tế, thiết lập
  17. và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương và tổ chức nước ngoài. Tuy nhiên, công tác tham mưu đối ngoại của Văn phòng UBND tỉnh còn thiếu và yếu về nội dung, chưa phong phú về hình thức. 2.3. Đánh giá chung về công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng 2.3.1. Những kết quả đã đạt được Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu bằng nhiều biện pháp tích cực và chủ động. Trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác; nâng cao chất lượng công tác thông tin, tổng hợp, báo cáo; chất lượng các cuộc họp, hội nghị. Do đó, cơ bản đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh. 2.3.2. Những hạn chế Công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: - Công tác tham mưu ở một số lĩnh vực chưa sâu, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh. - Trong triển khai một số nhiệm vụ, Văn phòng UBND tỉnh chưa thực sự chủ động, còn chậm so với văn bản chỉ đạo của cấp trên. - Việc theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành thực hiện chương trình công tác, ý kiến kết luận chỉ đạo của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh còn chưa thật sự quyết liệt, ban hành một số ít văn bản còn có sai sót, phải đính chính lại. 2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế Những hạn chế trong công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, trong đó tập trung vào những nguyên nhân chủ yếu như: - Việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh ở một số lĩnh vực chưa thật quyết liệt. - Bộ máy tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh có sự xáo trộn.
  18. - Một số quy định pháp luật, hướng dẫn khác của các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh trên một số lĩnh vực chưa kịp thời hoặc còn chồng chéo, chậm được bổ sung, sửa đổi. - Việc đánh giá cán bộ, công chức quy định tại Nghị định 56/2015/NĐ-CP chưa phản ánh đúng mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức; chưa thực sự tạo được sự công bằng, chưa có tác dụng khuyến khích, động viên cán bộ, công chức làm việc. - Số lượng cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tham mưu còn thấp so với nhu cầu công việc. - Điều kiện và cơ sở vật chất còn hạn chế: diện tích một số phòng làm việc hẹp, cơ sở hạ tầng thông tin và phần mềm quản lý thông tin còn lạc hậu. Những hạn chế nêu trên có vấn đề tồn tại đã lâu, có vấn đề mới nảy sinh do sự phát triển của tình hình kinh tế - xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm giảm chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
  19. Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢUCỦA VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƢƠNG 3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng Tình hình thế giới, khu vực hiện nay và những năm tiếp theo diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại có bước phát triển nhảy vọt và được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với đất nước ta, trong thời gian tới kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; chính trị - xã hội cơ bản ổn định; hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện và đi vào cuộc sống; các khâu đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng lần thứ XI, XII đề ra tiếp tục được chú trọng đầu tư và đẩy mạnh; những thành tựu của hơn 30 năm đổi mới đã và đang tạo ra thế và lực mới để đất nước ta bước vào thời kỳ phát triển mới. Mặt tích cực và tiêu cực của nền kinh tế thị trường ngày càng bộc lộ rõ, tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nước ta. Tỉnh Hải Dương, những năm tới tình hình chính trị - xã hội tiếp tục ổn định. Với lợi thế, và tranh thủ thời cơ, tỉnh Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; sắp xếp lại bộ máy nhà nước, gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập... Bởi vậy, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cần phải tiếp tục được đổi mới; từng bước hiện đại hóa công tác văn phòng; tích cực, chủ động tham gia chương trình xây dựng mô hình hành chính điện tử. Trong bối cảnh đó yêu cầu công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương phải chủ động, nhạy bén nắm bắt thông tin, phân tích tổng
  20. hợp, dự báo chính xác tình hình, kịp thời tham mưu đúng và trúng vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn; kết quả công tác tham mưu của Văn phòng UBND phải là những sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao đáp ứng tốt yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phương hướng nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương trong những năm tới là: Một là, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khănchủ động và tích cực nâng caonhận thức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan. Hai là, nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh trong thời kỳ mới; nâng cao chất lượng toàn diện công tác tham mưu của Văn phòng . Ba là, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ; kiện toàn tổ chức, biên chế, tinh gọn bộ máy, hoàn thiện quy chế làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, phân công, phân nhiệm phân cấp rõ ràng. 3.2. Các giải pháp cơ bản nâng cao chất lƣợng công tác tham mƣu của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dƣơng Để nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Sau đây là những giải pháp cơ bản trong thẩm quyền của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương. 3.2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy của Văn phòng, xác định đúng và phát huy tốt vai trò, vị trí của các phòng, ban chức năng chuyên môn thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh - Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương cần rà soát, kiện toàn các phòng, ban, bảo đảm tinh, gọn; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận; cơ cấu tổ chức của mỗi đơn vị được sắp xếp, kiện toàn phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Kiện toàn các cơ quan chuyên môncần theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; chú ý đến khả năng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2