intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá thực trạng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân trong thời gian qua; đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MINH TRANG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT - HẬU CẦN CÔNG AN NHÂN DÂN Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học : TS. Cao Minh Công Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Hà Phản biện 2: TS. Lê Thanh Huyền Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa – Hà Nội Thời gian: vào hồi 7h00 giờ ngày 4 tháng 9 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm động viên, khích lệ, tập trung sức mạnh toàn dân đoàn kết một lòng phát huy truyền thống yêu nước, vượt mọi hy sinh gian khổ để thực hiện mục tiêu lớn của đất nước trong bối cảnh gian khổ, ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Các phong trào thi đua yêu nước đã tạo được động lực cách mạng của quần chúng, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Công tác thi đua, khen thưởng là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa thành hệ thống luật pháp. Lĩnh vực thi đua, khen thưởng cần được quản lý hiệu quả thì mới phát huy được vai trò, tác dụng trong thực tiễn cuộc sống. Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của thi đua, khen thưởng, quản lý nhà nước đối với thi đua, khen thưởng thì mới có được sự thống nhất, tạo được sức mạnh để thi đua trở thành động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Bởi nếu quản lý không chặt chẽ công tác thi đua rất dễ bị biến chất thành cạnh tranh, thậm chí là tha hóa dẫn đến hàng loạt các hành động tiêu cực như mua danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng, chạy thủ tục, lạm dụng ngân sách khen thưởng để tư lợi, tranh thủ lợi ích nhóm, bất bình đẳng với một số đối tượng khác, ... làm mất đi bản chất tốt đẹp của phong trào thi đua, thậm chí đưa 1
  4. tới hiệu ứng ngược, Nhà nước cần can thiệp kịp thời để phòng ngừa, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm đó, đề xuất biện pháp khắc phục những bất hợp lý của thi đua, khen thưởng trong thực tiễn hoạt động. Để nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác thi đua, khen thưởng, quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân thời gian qua, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác này trong thời gian tới, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của trường là vấn đề rất cần thiết và cấp bách. Xuất phát từ những lý do trên, học viên chọn vấn đề “Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân” làm đề tài luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Qua tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân cho thấy, vấn đề này được nghiên cứu ở khía cạnh và mức độ sau: Thứ nhất, nhóm “Những nghiên cứu lý luận về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng” đã đề cập các khái niệm thi đua, khen thưởng, các đặc điểm, vai trò của thi đua, khen thưởng; đã xác định tính đa dạng của các hình thức thi đua, khen thưởng; pháp luật về thi đua, khen thưởng; các hoạt động tổ chức công tác thi đua, khen thưởng, v.v.. Bên cạnh đó, quản lý nhà nước là một khái niệm “động”, đòi hỏi phải thích ứng với từng quốc gia trong từng giai đoạn phát triển. Vậy nên, cũng đã có không ít công trình nghiên cứu về quản lý nhà nước dưới những góc độ chuyên ngành khác nhau, như Chính trị học, Chính sách công, v.v.. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, chưa có các 2
  5. nghiên cứu từ nền tảng của khung lý thuyết được xây dựng bài bản, khoa học về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, nhất là đối với trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân. Vì vậy, với mong muốn tìm hiểu và hoàn thiện, tác giả luận văn tập trung nghiên cứu nội dung này. Thứ hai, nhóm “Những nghiên cứu về thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng” cũng đã được nhiều tác giả phân tích, đánh giá trên nhiều phương diện, như thực trạng pháp luật về thi đua, khen thưởng, thực trạng việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng, thực trạng công tác thi đua khen thưởng ở một số ngành, địa phương, đơn vị, v.v.. Song, bàn trực diện đến thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân thì hiện nay chưa có công trình nào, tác giả nào đề cập đến. Vì vậy, việc nghiên cứu vấn đề này là cần thiết và cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác này đối với các trường Công an nhân dân nói chung và Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân nói riêng. Thứ ba, nhóm “Những nghiên cứu về các giải pháp đã được đề xuất nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng”. Ở hướng nghiên cứu này, không ít công trình nghiên cứu của các tác giả đi trước đã đề xuất được một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng nói chung ở một số khía cạnh nội dung, một số địa phương, một số ngành cụ thể. Tuy nhiên, các giải pháp cụ thể để nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân chưa có tác giả nào đề cập tới. Do đó, việc nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật – 3
  6. Hậu cần Công an nhân dân hiện nay có ý nghĩa cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. Trên cơ sở kế thừa thành quả trong những công trình nghiên cứu của các học giả đi trước, luận văn tiếp tục triển khai nghiên cứu, làm rõ những vấn đề sau: Thứ nhất, luận văn nghiên cứu có hệ thống lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng; hệ thống hóa và phân tích các khái niệm cơ bản về thi đua, khen thưởng, những vấn đề lý luận cơ bản về thi đua, khen thưởng, quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng v.v..; Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác thi đua, khen thưởng, đánh giá thực trạng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân trong thời gian qua; đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Xuất phát từ mục đích như trên, theo đó luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây: 4
  7. - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thi đua, khen thưởng. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. - Đề xuất được giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng để nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác thi đua, khen thưởng và việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian: Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân + Thời gian: Từ năm 2015 đến năm 2019 + Nội dung: Luận văn nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân, trong đó tập trung phân tích và làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên ba khía cạnh chủ yếu: Thứ nhất, cụ thể hóa những hướng dẫn, các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; Thứ hai, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; Thứ ba, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của nhà nước về thi đua, khen thưởng. 5
  8. - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp luận biện chứng duy vật và các phương pháp cụ thể như phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hóa và phương pháp tổng kết kinh nghiệm, so sánh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn. - Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác thi đua, khen thưởng, đề xuất các giải pháp có luận giải khoa học nhằm nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các học viện, trường Công an nhân dân và cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng của Bộ Công an. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục những chữ viết tắt luận văn có kết cấu 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về thi đua, khen thưởng. Chương 2:Thực trạng công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. 6
  9. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG 1.1. Khái niệm thi đua, khen thƣởng 1.1.1. Khái niệm thi đua Khoản 1, Điều 3 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 quy định “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”. 1.1.2. Khái niệm khen thưởng Khoản 2, Điều 3 Luật Thi đua, khen thưởng năm 2003 quy định “Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” 1.1.3. Mối quan hệ biện chứng giữa thi đua và khen thưởng Thi đua và khen thưởng có mối quan hệ chặt chẽ, tác động biện chứng lẫn nhau. Thi đua là động lực thúc đẩy cá nhân, tập thể thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, trên cơ sở đó để thực hiện việc khen thưởng. Thực tế cho thấy, ở đâu phong trào thi đua được chú trọng và đẩy mạnh thì ở đó xã hội phát triển, quần chúng phấn khởi và khen thưởng chuẩn xác, và ngược lại, ở đâu phong trào thi đua yếu, hoặc không có phong trào thi đua thì xã hội trì trệ, công tác khen thưởng không chuẩn xác, thậm chí có biểu hiện tiêu cực. Khen thưởng là đánh giá kết quả thi đua, là nhân tố thúc đẩy phong trào thi đua phát triển. Khen thưởng đúng người, đúng việc, kịp thời, có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến từ đó nhân rộng cái tốt, 7
  10. lấn át cái xấu, làm cho xã hội ngày càng tiến bộ. Thực tế cho thấy, ở đâu khen thưởng thực hiện đúng nguyên tắc khách quan, công minh thì ở đó quần chúng phấn khởi, và phong trào thi đua sẽ ngày càng được làm mới và tốt hơn, và ngược lại. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi thi đua là đoàn kết, cải tạo con người, thi đua phải toàn dân, toàn diện, thường xuyên, đặc biệt thi đua phải gắn với khen thưởng một cách thích đáng, khen thưởng phải có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương. Như vậy, phải tổ chức tốt phong trào thi đua thì kết quả khen thưởng mới chính xác, mới có tác dụng giáo dục, nêu gương, do vậy, không coi nhẹ khen thưởng trong thi đua, ngược lại, không có thi đua thì không có căn cứ đánh giá thành tích để khen thưởng, thiếu chính xác và ít tác dụng. 1.2. Nội dung cơ bản của Quản lý nhà nƣớc đối với thi đua, khen thƣởng Thứ nhất, quản lý nhà nước đối với việc cụ thể hóa những hướng dẫn, các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng Thứ hai, quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng Một là, đề xuất xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng Hai là, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng Ba là, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng Bốn là, sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng và đánh giá hiệu quả công tác thi đua Năm là, hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng 8
  11. Thứ ba, quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. 1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng Thứ nhất, nhóm nhân tố bên trong nhà nước - Các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng - Yếu tố văn hóa, tư tưởng và nhận thức của người lãnh đạo - Yếu tố về bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng Thứ hai, nhóm nhân tố bên ngoài nhà nước - Yếu tố xã hội - Yếu tố hội nhập quốc tế 1.4. Khái quát về hệ thống cơ quan quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng Năm 2003, Luật Thi đua khen thưởng lần đầu tiên ra đời, đã góp phần kiện toàn từng bước hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác này, đến nay, hệ thống tổ chức bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng ở nước ta đã được củng cố và kiện toàn khá đầy đủ từ cấp trung ương tới cơ sở, đặt dưới sự quản lý, điều hành chung của Chính phủ, bao gồm: Ở cấp Trung ương Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương được thành lập theo Nghị định số 158/2004/NĐ-CP ngày 25/8/2004 của Chính phủ, là cơ quan thuộc Chính phủ, giúp Chính phủ quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong phạm vi cả nước, thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật, quản lý nhà nước các dịch vụ thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của Ban theo quy định của pháp luật. 9
  12. Ngày 08/8/2007, nhằm giảm số lượng đầu mối các đơn vị thuộc Chính phủ trong quản lý Nhà nước, Chính phủ ban hành Nghị định số 08/NĐ-CP trong đó chuyển Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương vào Bộ Nội vụ. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương hiện được quy định tại Quyết định số 05/2015/QĐ-TTg ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ thay thế cho Quyết định số 59/2009/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó, ngoài 3 đơn vị sự nghiệp, Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương có 6 đơn vị hành chính thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng gồm: Vụ Nghiên cứu – Tổng hợp; Vụ Thi đua – Khen thưởng các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương; Vụ Thi đua – Khen thưởng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Pháp chế - Thanh tra; Văn phòng. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ Thành lập Vụ Thi đua – Khen thưởng ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ban Thi đua – Khen thưởng ở cơ quan thuộc Chính phủ trong trường hợp không đủ tiêu chí lập Vụ, thành lập Phòng Thi đua – Khen thưởng thuộc Văn phòng hoặc Vụ (Ban) Tổ chức cán bộ các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Đối với Bộ Công an, đơn vị có chức năng quán lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trong lực lượng Công an nhân dân là Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (trong đó có Phòng thi đua, khen thưởng chịu trách nhiệm tham mưu cho Cục Công tác Đảng và công tác chính trị thực hiện nhiệm vụ này). Đối với trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân chịu sự quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng của Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương và Bộ Công an, cơ quan thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng của trường là Phòng 10
  13. công tác Đảng và công tác chính trị (trong đó có bộ phận công tác thi đua, khen thưởng thực hiện nhiệm vụ này). Tương ứng với hệ thống tổ chức làm công tác thi đua khen thưởng trên cả nước là hệ thống của các Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp. Ở cấp Trung ương Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương là cơ quan tham mưu, tư vấn cho Đảng, Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng và Ban Thi đua khen thưởng Trung ương là cơ quan thường trực của Hội đồng. Ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cấp tỉnh, cấp huyện, thành lập Hội đồng Thi đua khen thưởng tương ứng trên cơ sở vận dụng quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Hội đồng Thi đua – khen thưởng Trung ương, làm công tác tham mưu, tư vấn cho Thủ trưởng đơn vị thực hiện quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng. Như vậy hệ thống bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng từ Trung ương đến cơ sở được hình thành và phát triển cùng với bộ máy công quyền nhà nước. Mặc dù qua giai đoạn phát triển của đất nước, tên gọi, tổ chức có những thay đổi nhưng cho đến nay, Đảng và Nhà nước ta vẫn quan tâm đến hệ thống cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng từ Trung ương đến cơ sở theo tinh thần về kiện toàn và đổi mới tổ chức, cán bộ của cơ quan tham mưu thi đua, khen thưởng được nêu trong Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 03/6/1998 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới. Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an: 11
  14. + Hội đồng thi đua, khen thưởng là cơ quan tham mưu cho Ban thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an về công tác thi đua, khen thưởng trong Công an nhân dân. Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an hoạt động theo Quy chế ban hành tại Quyết định số 7187 ngày 10/11/2018. + Thành phần Hội đồng: Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Công an phụ trách công tác Đảng và công tác chính trị; Ủy viên Hội đồng gồm các Thứ trưởng Bộ Công an, Chánh Văn phòng Bộ; Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Ủy viên thường trực); Trưởng phòng thi đua, khen thưởng Cục công tác Đảng và công tác chính trị (Ủy viên thư ký). + Cơ quan giúp việc của Hội đồng: Cục Công tác Đảng và công tác chính trị là cơ quan thường trực Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an, có trách nhiệm tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an thống nhất quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện công tác khen thưởng trong lực lượng Công an nhân dân. Phòng thi đua, khen thưởng thuộc Cục Công tác Đảng và công tác chính trị là cơ quan chuyên trách, giúp việc Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an; Các cơ quan: Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương, Thanh tra Bộ, Cục Tổ chức cán bộ có trách nhiệm rà soát, cung cấp thông tin về kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kết luận thanh tra, kiểm tra và thông tin về tình trạng vi phạm kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và khen thưởng; 12
  15. Các đơn vị cấp Cục chịu trách nhiệm nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện công tác chuyên môn đối với các tập thể, cá nhân để phục vụ công tác thi đua, khen thưởng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công hoặc theo yêu cầu của Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an. - Hội đồng thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân + Hội đồng thi đua, khen thưởng của trường là cơ quan tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy và Hiệu trưởng về công tác thi đua, khen thưởng của trường. + Thành phần Hội đồng: Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng; Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng. Ủy viên Hội đồng gồm các Phó Hiệu trưởng; Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị là ủy viên thường trực; trưởng bộ phận công tác thi đua, khen thưởng của Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị là ủy viên thư ký. TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 Việc nghiên cứu một số lý luận cơ bản về thi đua, khen thưởng và công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng đã làm sáng tỏ những vấn đề cơ sở lý luận của công tác quản lý về thi đua, khen thưởng. Đây là cơ sở để nghiên cứu sâu hơn công tác thi đua, khen thưởng trong Công an nhân dân và công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân, từ đó đưa ra những đánh giá sát thực, tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. 13
  16. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THI ĐUA, KHEN THƢỞNG CỦA TRƢỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT - HẬU CẦN CÔNG AN NHÂN DÂN 2.1. Giới thiệu về trƣờng Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân - Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân được thành lập theo quyết định số 1945/QĐ-TTg ngày 21/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp trường Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Công an nhân dân và sắp xếp lại các cơ sở đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ và hậu cần của ngành Công an. - Ngày 24/11/2010, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành quyết định số 4756/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân. Theo đó, trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân có nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật nghiệp vụ và hậu cần có trình độ sau đại học, đại học và các trình độ thấp hơn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật nghiệp vụ và hậu cần cho cán bộ lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ làm công tác kỹ thuật nghiệp vụ, hậu cần trong Công an nhân dân, nghiên cứu khoa học về kỹ thuật nghiệp vụ và hậu cần Công an nhân dân phục vụ yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. 2.2. Thực trạng hƣớng dẫn, cụ thể hóa các văn bản quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại trƣờng Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân Năm 2003, Quốc hội ban hành Luật thi đua, khen thưởng, lần đầu tiên công tác thi đua, khen thưởng được Nhà nước luật hóa rõ các nguyên tắc, nội dung, đối tượng, hình thức tiêu chuẩn thi đua và khen thưởng, quy 14
  17. định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng. Luật ra đời quy định thêm nhiều hình thức khen thưởng mới như: Huân chương bảo vệ tổ quốc, huân chương dũng cảm, Huy chương chiến sỹ vẻ vang. Đối tượng khen thưởng được mở rộng. Từ đó đến nay, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước các văn bản điều chỉnh lĩnh vực công tác thi đua, khen thưởng được ban hành, sửa đổi bổ sung liên tục với tổng số 22 chỉ thị của Bộ chính trị, 03 luật, 07 nghị định, 01 chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, 04 thông tư của Bộ Nội vụ. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an, Ban giám hiệu trường Đại học kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân đã ban hành quyết định thành lập hội đồng thi đua, khen thưởng của trường, ban hành quy chế làm việc của hội đồng, hướng dẫn nhiều văn bản về công tác thi đua, khen thưởng, thang bảng điểm thi đua, đưa công tác thi đua, khen thưởng đi vào nề nếp và góp phần tạo động lực thúc đẩy cán bộ chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Có thể thấy, hệ thống văn bản về thi đua, khen thưởng đã được ban hành tương đối đầy đủ từ trung ương đến Bộ Công an và trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân. Tuy nhiên các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật chậm ban hành và chưa thống nhất, chưa cụ thể nên khó thực hiện, vận dụng, ảnh hưởng đến phát động phong trào thi đua và triển khai công tác khen thưởng. Một trong các tiêu chuẩn để công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và để tặng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” thì đều phải có sáng kiến được công nhận và áp dụng có hiệu quả trong phạm vi cấp cơ sở. Tuy nhiên hiện chưa có văn bản quy định nào của trung ương hướng dẫn về xét công nhận sáng kiến để phục vụ công tác thi đua, khen thưởng dẫn đến tình trạng mỗi đơn vị, địa phương lại có những quy định khác 15
  18. nhau về việc xét và công nhận sáng kiến. Hay như Luật quy định thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, như các tiêu chuẩn để xét khen thưởng theo Luật thì lại mang tính niên hạn và cộng dồn thành tích, trình tự từ thấp đến cao. Quy định đối với khen thưởng cấp nhà nước thì phải đạt thành tích liên tục, nếu bị gián đoạn thì lại phải bắt đầu lại từ đầu, điều này không chỉ mang tính cộng dồn thành tích theo thâm niên mà còn làm giảm tính phấn đấu của người lao động, không khuyến khích được sự nỗ lực của cá nhân. 2.3. Thực trạng tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại trƣờng Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân Thứ nhất, đề xuất xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng Thứ hai, tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng Thứ ba, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước Thứ tư, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng Thứ năm, chú trọng sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả phong trào thi đua Bên cạnh kết quả đã đạt được, quản lý nhà nước đối với việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng thời gian qua còn những hạn chế nhất định sau đây: Một là, chất lượng đội ngũ làm công tác thi đua, khen thưởng còn nhiều hạn chế, bất cập; chuyên môn, nghiệp vụ về thi đua, khen thưởng chưa sâu, chưa nắm vững tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ… dẫn đến hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất với thủ trưởng đơn vị trong tổ chức bình xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng chưa theo đúng quy định. Hồ sơ khen thưởng phải làm đi làm 16
  19. lại nhiều lần, có trường hợp không đủ tiêu chuẩn vẫn đưa ra Hội đồng cơ sở xét duyệt và đề nghị cấp trên khen thưởng… Nguyên nhân là do tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng hầu hết là kiêm nhiệm, thời gian làm công tác thi đua, khen thưởng không nhiều, vị trí công tác không ổn định, việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng còn ít, nội dung còn dàn trải dẫn đến chất lượng tham mưu, đề xuất chưa đạt hiệu quả, chất lượng như mong muốn. Hai là, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng về việc phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như chưa thường xuyên quan tâm đổi mới phương pháp tuyên truyền để các quy định pháp luật đi vào đời sống và được thực hiện nghiêm túc; vẫn còn số ít cán bộ lãnh đạo đơn vị nhận thức chưa đúng đắn về công tác thi đua, khen thưởng, chưa thật sự coi trọng công tác này; công tác xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến còn nhiều hạn chế; hình thức, phương pháp nhân rộng điển hình chậm được đổi mới; công tác tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới chưa thường xuyên, mới chỉ chú trọng vào những đợt thi đua lớn nên tác dụng nêu gương học tập của các điển hình tiên tiến hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân của thực trạng trên là do việc tổ chức tập huấn hằng năm về công tác thi đua, khen thưởng mới chỉ dành cho đối tượng là cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng nên trình độ cán bộ tham mưu chưa đồng đều, chưa chuyên sâu về nghiệp vụ, có nơi chỉ quan tâm đến khen thưởng, chưa chú ý xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến để tạo nhân tố thúc đẩy phong trào thi đua nên kết quả còn mức độ. 17
  20. Ba là, công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả phong trào thi đua và thực hiện khen thưởng vẫn chưa được quan tâm đúng mức, phong trào thi đua diễn ra chưa đồng đều giữa các đơn vị, một số phong trào thi đua chưa xác định rõ mục tiêu, chưa xây dựng được tiêu chí thi đua cụ thể, việc kiểm tra, đôn đốc sơ kết, tổng kết chưa thường xuyên, kịp thời. Việc bình xét khen thưởng ở một số nơi còn thiếu công bằng như khen thưởng lãnh đạo, quản lý còn nhiều, chưa chú ý đến khen thưởng cho cán bộ trực tiếp làm công tác giảng dạy hoặc nhân viên phục vụ làm công tác đảm bảo hậu cần tại trường, nhất là các hình thức khen thưởng bậc cao, vẫn còn hiện tượng khen thưởng dàn đều, khen trùng lặp, các đơn vị chỉ tập trung vào khen thưởng ở một số đối tượng nhất định, việc xét duyệt sáng kiến để xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ còn hình thức, chiếu lệ, sáng kiến thực tế chưa được áp dụng và mang lại hiệu quả ở đơn vị cơ sở… Nguyên nhân là do lãnh đạo các cấp chưa nhận thức được đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đẫn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn mang nặng tính hình thức, xem nhẹ, thậm chí buông lỏng công tác này. Bên cạnh đó, Hội đồng thi đua, khen thưởng cũng chưa phát huy hết trách nhiệm của mình mà gần như phó mặc cho Thường trực Hội đồng thi đua, khen thưởng chịu trách nhiệm là chính nên hiệu quả đạt được còn mức độ. 2.4 Thực trạng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng tại trƣờng Đại học kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt các nội dung thanh tra, kiểm tra như: công 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2