Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng
lượt xem 2
download
Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu thực trạng chất lượng đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng từ đó rút ra những ưu điểm và nhược điểm còn tồn tại trong chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng và chỉ ra các nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thực trạng này; Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN LÂM THỊ TÚ ANH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Khắc Ánh Phản biện 1:…………………………………………………… Phản biện 2:…………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …..Nhà.... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Ba Đình – TP. Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo Sau Đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- KẾT LUẬN MỞ ĐẦU Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức HCNN nói chung và đội ngũ 1. Lý do chọn đề tài công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng là nghiệm vụ quan Đội ngũ công chức hành chính nhà nước (HCNN) đóng vai trò quan trọng của tỉnh Cao Bằng hiện nay khi đất nước đang tiến hành công nghiệp trọng trong hệ thống chính trị nói chung và hệ thống hành chính ở Việt hóa, hiện đại hóa theo định hướng XHCN, trong bối cảnh quốc tế và khu Nam nói riêng. Nếu như nhà nước là trụ cột của hệ thống chính trị, thì đội vực có những diễn biến phức tạp, khó lường. ngũ công chức hành chính là lực lượng quan trọng vận hành cỗ máy Để góp phần vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong HCNN, giúp guồng máy HCNN hoạt động thông suốt từ trung ương đến các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng, luận văn này đã làm rõ cơ sở khoa địa phương. Nói cách khác, đội ngũ công chức được coi như "xương sống" học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính trong của chính quyền, có vai trò hết sức quan trọng trong việc quản lý và thúc CQCM thuộc UBND tỉnh; đi sâu phân tích, đánh giá chất lượng đội ngũ đẩy sự phát triển của toàn bộ xã hội, đảm bảo nền HCNN hoạt động liên công chức trong mối quan hệ với số lượng, kết cấu và quá trình hình thành tục, có hiệu quả. phát triển của công chức. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụcủa Trên cơ sở hệ thống hoá lý luận về đội ngũ công chức trong các nhiệm kỳ 2011 – 2015 là: “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, CQCM thuộc UBND tỉnh, chất lượng đội ngũ công chức, nghiên cứu cónăng lực đáp ứng yêu cầu của tình hình mới… Nâng cao chất lượng đội những kinh nghiệm của một số địa phương từ đó rút ra một số kinh nghiệm ngũ cán bộ,công chức cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực có thể vận dụng cho tỉnh Cao Bằng, luận văn đã phân tích đánh giá thực lãnh đạo, chỉ đạo,điều hành, QLNN. Có chính sách đãi ngộ, động viên, trạng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức này trong mối quan hệ so khuyến khích cánbộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, sánh với yêu cầu của công việc. Luận văn này đã làm rõ nguyên nhân làm bãi nhiệm người khônghoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín cho chất lượng đội ngũ công chức trong các CQCM thuộc UBND tỉnh. với nhân dân”. Luận văn đã đưa ra các phương hướng, mục tiêu và 07 nhóm giải Thực trạng đội ngũ công chức của các cơ quan chuyên môn (CQCM) pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong CQCM thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) của tỉnh Cao Bằng cũng không nằm ngoài thuộc UBND tỉnh Cao Bằng. thực trạng chung của đội ngũ công chức hành chính trong cả nước. Đội ngũ Trong khuôn khổ một luận văn, học viên đã vận dụng kiến thức lý luận công chức của các CQCM thuôc UBND tỉnh trong những năm qua được được tiếp thu từ tài liệu, nhà trường, đi sâu tìm hiểu điều tra, khảo sát thực tiễn tập trung xây dựng, thường xuyên được kiện toàn, bồi dưỡng kỹ năng, ở một số CQCM, bước đầu đã đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất nghiệp vụ nên chất lượng đội ngũ được nâng lên rõ rệt, cơ bản đáp ứng lượng đội ngũ công chức trong CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng. Tuy được yêu cầu nhiệm vụ. Những thành công bước đầu đó rất quan trọng tạo nhiên, đây là một vấn đề lớn và phức tạp, nên việc xây dựng hệ thống các giải nên sự chuyển biến tích cực của nền hành chính. pháp nêu trên với những lập luận, lý giải đảm bảo tính khoa học và hiện đại là Tuy nhiên, chất lượng công chức tỉnh Cao Bằng nói chung và của các một việc không đơn giản; để hoàn thiện vấn đề này, phải có nhữngnghiên cứu CQCM thuộc UBND tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Vì vậy, với những tiếp theo. lý do trên đây, học viên đã lựa chọn vấn đề "Nâng cao chất lượng đội ngũ 24 1
- công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 Bằng" làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình. Quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về nâng cao 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn chất lượng của đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung và đội Các tác giả Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương có tác phẩm ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng nói riêng. Trong "Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và lãnh đạo thực hiện có quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân" (Nxb Chính trị Quốc gia, hiệu quả công tác QLNN góp phần nâng vị thế của tỉnh Cao Bằng trong Hà Nội, 2004). công tác điều hành quản lý chính quyền thực sự trong sạch vững mạnh. Bên Nguyễn Thị Hồng Hải (2011) có bài viết “Một số vấn đề về phát cạnh đó, với trách nhiệm và sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành, công triển năng lực của cán bộ, công chức” (Tạp chí tổ chức Nhà nước số chức 21 CQCM thuộc UBND tỉnh đã từng bước khẳng định sự vận dụng 1/2011) sang tạo, linh hoạt công tác chỉ đạo, điều hành bộ máy nhà nước trên địa Tác giả Phạm Đình Nhịn có bài viết “Nâng cao chất lượng cán bộ, bàn tỉnh, tạo được niềm tin trong nhân dân. Bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ công chức, viên chức” đăng trên báo Quân đội nhân dân, trong đó dã đưa ra một số hạn chế yếu kém vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. các đánh giá về ưu và nhược điểm của đội ngũ cán bộ. Nguyễn Văn Đức có bài viết “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu của Luật cán bộ, công chức” trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước số tháng 3/2011. Luận văn thạc sĩ kinh tế của Hà Trung Thắng: “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã tại huyện Mai Sơn, tỉnh Hòa Bình” (Đại học Kinh tế Quốc dân, 2012). Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của Bùi Thị Nhung “Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức xã trên địa bàn huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình” (Học viện Hành chính Quốc gia, 2015). Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của Đặng Quang Chính “Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai” (Học viện Hành chính Quốc gia, 2017). Luận án Tiến sĩ của tác giả Bùi Văn Minh với đề tài: “Nâng cao chất lượng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước các tỉnh miền núi phía Bắc: Nghiên cứu ở tỉnh Điện Biên” (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, 2015). 2 23
- miễn nhiệm cán bộ một cách chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn tập trung dân chủ. 3.1. Mục đích nghiên cứu 3.2.4. Thực hiện tốt công tác bổ nhiệm, luân chuyển đội ngũ công Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ chức của công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng. Về bổ nhiệm công chức phải dựa trên tiêu trí của từng vị trí công 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu tác, xuất phát từ yêu cầu công việc, trên cơ sở quy hoạch và kế hoạch công + Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý luận về chất lượng công tác cán bộ. chức các CQCM thuộc UBND tỉnh; Về luân chuyển cán bộ phải căn cứ trên cơ sở quy hoạch công tác + Nghiên cứu thực trạng chất lượng đội ngũ công chức các CQCM cán bộ. thuộc UBND tỉnh Cao Bằng từ đó rút ra những ưu điểm và nhược điểm còn 3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá đội ngũ công chức tồn tại trong chất lượng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng Thứ nhất, cần phải đổi mới công tác đánh giá công chức theo kết quả và chỉ ra các nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thực trạng này; thực thi công vụ. Thứ hai, đổi mới phương pháp đánh giá công chức phù hợp với nội + Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của công chức dung tiêu chí đánh giá theo kết quả thực thi công vụ các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng. Thứ ba, nâng cao ý thức trách nhiệm của những người đánh giá công 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. 4.1. Đối tượng nghiên cứu 3.2.6. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức Đối tượng nghiên cứucủa luận văn là chất lượng công chức trong các Việc đào tạo, bồi dưỡng công chức phải căn cứ vào nhu cầu công CQCM thuộc UBND tỉnh. việc và vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý; tiêu chuẩn 4.2. Phạm vi nghiên cứu của ngạch công chức; bồi dưỡng bắt buộc kiến thức, kỹ năng tối thiểu trước + Về không gian: nghiên cứu được thực hiện tại các CQCM thuộc khi bổ nhiệm; định kỳ công chức phải tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên UBND tỉnh Cao Bằng. môn nghiệp vụ phù hợp với chức danh công chức. + Về thời gian nghiên cứu: từ năm 2013 đến hết năm 2017. 3.2.7. Một số giải pháp khác 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn Nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ công chức tại các CQCM 5.1. Phương pháp luậnnghiên cứu thuộc UBND tỉnh. Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật Thực hiện các chế độ, chính sách, về điều kiện môi trường, lịch sử. phương tiện làm việc đối với công chức. 5.2. Các phương pháp nghiên cứucụ thể Trong quá trình nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp phân tích tổng hợp, so sánh, đối chiếu, thống kê, hệ thống hóa… 22 3
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện xây dựng tiêu chuẩn, chức danh về 6.1. Về lý luận công chức + Luận văn hệ thống hoá lý luận về chất lượng công chức nói chung Một là, các CQCM thuộc UBND tỉnh cần nghiên cứu để xác định và chất lượng của công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng. chức danh, tiêu chuẩn, định mức biên chế công chức của đơn vị một cách + Luận văn xây dựng được khung lý thuyết để nghiên cứu về chất khoa học, phù hợp với thực tiễn. lượng của công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh. Hai là, trong xác định chức danh, tiêu chuẩn công chức tại các 6.2. Về thực tiễn CQCM thuộc UBND tỉnh cần coi trọng đúng mức đến trình độ năng lực + Luận văn đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp có giá trị tham khảo chuyên môn. cho các nhà quản lý, lãnh đạo của tỉnh Cao Bằng. Ba là, việc giao định mức biên chế công chức tại CQCM thuộc + Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong giảng dạy và UBND tỉnh Cao Bằng xác định định mức biên chế chuẩn của từng cơ quan, họctập cho học sinh, sinh viên và công chức trong các cơ quan HCNN. đơn vị phải dựa trên yêu cầu của nhiệm vụ. 7. Kết cấu của luận văn 3.2.2. Củng cố và hoàn thiện công tác quy hoạch đội ngũ công Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ chức lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Thứ nhất, phải đánh giá đúng công chức trước khi đưa vào quy hoạch. Chương 1: Cơ sở khoa học về nâng cao chất lượng đội ngũ công Thứ hai, thực hiện phương châm "động" và "mở" trong xây dựng quy chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. hoạch công chức Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ Thứ ba, nâng cao chất lượng việc lựa chọn cán bộ vào diện quy hoạch. quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng. Thứ tư, công tác quy hoạch phải căn cứ vào tình hình thực tế của đội Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh và yêu cầu, nhiệm vụ. chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng. Thứ năm, công tác quy hoạch công chức phải gắn chặt với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch và lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu. 3.2.3. Chú trọng công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ công chức Đổi mới việc tuyển dụng công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng đảm bảo chất lượng công chức. Về bố trí, sử dụng công chức phải đảm bảo trình độ, năng lực phù hợp với vị trí công tác để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành của bộ máy; tiến hành quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ hoặc 4 21
- Chương 3 Chương 1 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH 3.1. Phương hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng công chức 1.1. Một số khái niệm chủ yếu trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng 1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh 3.1.1. Phương hướng 1.1.1.1. Khái niệm Các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan thực hiện chức năng - Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh QLNN về ngành, lĩnh vực ở địa phương UBND tỉnh Cao Bằng phải phù hợp với quan điểm, đường lối chính sách theo quy định của pháp luật. của Đảng, Nhà nước trong từng giai đoạn. Các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ - Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại CQCM thuộc UBND chức, biên chế công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh tỉnh xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, nhằm đáp ứng quá trình công nghiệp nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và hóa, hiện đại hóa hiện nay. công tác của UBND cấp tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ, cơ quan ngang Bộ ở Trung ương. - Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh hiện nay được điều chỉnh UBND tỉnh Cao Bằng phải chú ý đến tính đồng bộ, toàn diện, đồng thời thống nhất theo Nghị định 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ. phải có trọng tâm, trọng điểm. 1.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh - Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức này phải gắn liền với tổ Theo quy định của Nghị định 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ nước chức và hoạt động của chính quyền cấp tỉnh. Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, CQCM thuộc UBND cấp tỉnh cụ thể 3.1.2. Mục tiêu như sau:Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng đội ngũ công chức của tỉnh có bản lĩnh chính trị, đạo đức Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền lối sống trong sáng; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có năng thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; tác phong làm việc lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Thanh khoa học, dân chủ, trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với nghề nghiệp, năng tra tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân, Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc. động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không trông 1.1.2. Đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chờ, ỷ lại, vô cảm; không nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. 1.1.2.1. Khái niệm 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức trong các cơ quan Hiện nay, theo khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 ở nước ta công chức được quy định: là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng 20 5
- bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản chức đối với người dân, doanh nghiệp còn nhiều ảnh hưởng tưtưởng, văn Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp hóa vùng, miền. huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ Cuối cùng, nhà nước chậm cải cách đồng bộ chính sách tiền lương để thu quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn hút, khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước làm việc. vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập Một là, các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng chưa thực hiện việc của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây phân tích công việc. gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ Hai là, công tác sử dụng đội ngũ công chức hành chính nói chung và đội ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng còn nhiều bất cập. Ba là, thiếu chiến lược đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị nước nói chung và đội ngũ công chức tại CQCM thuộc UBND tỉnh Cao sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Bằng nói riêng. Đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh là tập hợp nhiều công Bốn là, thiếu các chính sách, biện pháp tạo động lực cho đội ngũ chức (tập thể công chức) làm việc, hoạt động thường xuyên trong các công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh yên tâm công tác. CQCM thuộc UBND tỉnh, đảm nhiệm chức năng QLNN, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, chăm lo đời sống của nhân dân và tổ chức thực hiện các nhiệm TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhìn chung, trong những năm qua hoạt động nâng cao chất lượng 1.1.2.2. Vị trí, vai trò của đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn công chức tại CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng đã có những chuyển thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh biến tích cực, đội ngũ được bổ sung trẻ hóa và đào tạo chính quy, bài bản Thứ nhất, là lực lượng nòng cốt trong các CQCM thuộc UBND tỉnh. hơn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các CQCM được nâng lên; những kết Thứ hai, là nguồn nhân lực quan trọng có vai trò quyết định trong quả đó góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm an việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước cấp tỉnh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, các hoạt nói chung và UBND cấp tỉnh nói riêng. động nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc Thứ ba, là đội ngũ chủ yếu trực tiếp hoạch định các chính sách, chiến UBND tỉnh Cao Bằng vẫn còn gặp phải nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính lược phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, tổ chức QLNN và kiểm tra. của thực trạng đó là do tỉnh chưa làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng; quy 1.1.2.3. Đặc điểm của đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc hoạch đội ngũ công chức; công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đánh Ủy ban nhân dân tỉnh giá công chức. Một là, đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh là chủ thể của nền công vụ. 6 19
- Thứ năm, việc đánh giá công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Hai là, đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh là lực lượng lao Cao Bằng được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo công khai, theo động chuyên nghiệp, có tính chuyên môn hóa cao. nguyên tắc tập trung dân chủ, qua đó từng bước khắc phục bệnh thành tích Ba là, đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh tương đối ổn định, trong đánh giá công chức; gắn việc đánh giá người đứng đầu với kết quả mang tính kế thừa, nhưng luôn đòi hỏi không ngừng nâng cao về chất lượng. hoạt động của cơ quan, đơn vị, đề cao tinh thần trách nhiệm của người Bốn là, hoạt động của đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND cấp đứng đầu. tỉnh diễn ra thường xuyên, liên tục trên phạm vi rộng và mang tính phức tạp. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế Năm là, đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND cấp tỉnh phải am Thứ nhất, việc xác định tiêu chuẩn, chức danh đội ngũ công chức các hiểu và tôn trọng luật pháp quốc tế. CQCM thuộc UBND căn cứ vào quyết định số 07/2018/QĐ-UBND. Sáu là, đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh trung thành với Thứ hai, có đơn vị chưa quan tâm sâu sắc đến công tác quy hoạch Đảng, với Chính phủ, với Tổ quốc và nhân dân. cán bộ; các tiêu chí lựa chọn còn chung chung, nhu cầu bổ nhiệm chưa thực 1.1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng đội ngũ sự gắn với từng vị trí công việc mà chủ yếu là theo chức danh còn khuyết, công chức trong các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh chưa thực sự chú ý đến năng lực công tác. 1.1.3.1. Các yếu tố khách quan Thứ ba, công tác tuyển dụng công chức tại các CQCM thuộc UBND - Quan điểm của Đảng, Nhà nước và địa phương có ảnh hưởng quan tỉnh Cao Bằng còn tồn tại một số hạn chế trong quá trình thi tuyển. trọng đến chất lượng đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh. Thứ tư, công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức các sở, ban, - Thể chế quản lý công chức CQCM thuộc UBND tỉnh: bao gồm hệ ngành cấp tỉnh chưa thực hiện được nhiều do phần lớn các sở, ngành chưa thống luật pháp, các chính sách, chế độ liên quan đến tuyển dụng, sử dụng, chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ. đào tạo và phát triển, thù lao lao động, đề bạt... Thứ năm, việc đánh giá đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng hiện nay còn chưa phản ánh xác tthực về phẩm chất - Môi trường làm việc cũng là nhân tố quan trọng có ảnh hưởng lớn và năng lực của công chức. tới chất lượng của đội ngũ công chức. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế - Chế độ chính sách đảm bảo lợi ích vật chất đối với đội ngũ công 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan chức CQCM thuộc UBND tỉnh bao gồm các chế độ, chính sách như: tiền Thứ nhất, Cao Bằng là một trong số ít có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. lương, phụ cấp, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... Thứ hai, do ảnh hưởng của cơ chế thị trường, việc chuyển dịch cơ 1.1.3.2. Yếu tố chủ quan cấu lao động diễn ra mạnh. - Nhận thức của công chức CQCM thuộc UBND tỉnh: Đây là yếu tố Thứ ba, hệ thống pháp luật về cán bộ, công chức hiện nay đã tương cơ bản và quyết định nhất tới chất lượng của mỗi công chức nói riêng và đối đầy đủ nhưng chưa đồng bộ. đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh nói chung. Thứ tư, đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh cơ bản là - Trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn kỹ thuật: Trình độ văn hóa người địa phương, dân tộc thiểu số, vì vậy, văn hóa, cách tiếpcận của công tạo ra khả năng tư duy và sáng tạo cao. 18 7
- - Tình trạng sức khỏe: Trạng thái sức khỏe có ảnh hưởng lớn tới Trong công tác đào tạo, tỉnh ủy đã chú trọng vấn đề nâng cao trình năng suất lao động. độ quản lý nhà nước, trình độ lý luận chính trị cho tất cả cán bộ công chức - Thái độ lao động: Thái độ lao động của công chức là tất cả những trên địa bàn tỉnh nói chung và công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh hành vi biểu hiện của công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao. nói riêng. Đảm bảo công tác quy hoạch, sử dụng công chức hợp lý đáp ứng 1.2. Chất lượng đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy nhu cầu phát triển của tương lai là nhiệm vụ hàng đầu của cấp ủy và chi bộ ban nhân dân tỉnh Đảng của các cơ quan. 1.2.1. Quan niệm về chất lượng và chất lượng đội ngũ công chức 2.2.5. Đánh giá thực hiện công việc đối với đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Trước khi Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày Chất lượng đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh là sự tổng hợp 09/6/2015 về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, và Nghị định số 88/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số chất lượng của từng công chức, được đánh giá thông qua các tiêu chí về phẩm 56/2015/NĐ-CP, kịp thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung hướng dẫn công chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như khả năng thích tác đánh giá cán bộ công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay; UBND ứng, đáp ứng yêu cầu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao trong các mặt tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quy định về đánh giá công chức các cơ quan lĩnh vực công tác ở các CQCM thuộc UBND tỉnh. hành chính cấp tỉnh, cấp huyện tại Quyết định số 62/2012/QĐ-UBND ngày Để đánh giá chính xác vềchất lượng của đội ngũ ở các CQCM thuộc 28/12/2012. UBND tỉnh phải đánh giá trên quan điểmlà một đội ngũ công chức mang 2.3. Đánh giá chung về thực trạng nâng cao chất lượng đội tính tổng thể, cụ thể là: ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thứ nhất, chất lượng đội ngũ công chức được xem xét thôngqua các Cao Bằng tiêu chí đánh giá như: thể lực (bao gồm thể chất và tâm lý); trí lực(trình độ 2.3.1. Những kết quả đạt được học vấn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp, kỹ năng làmviệc, Thứ nhất, quán triệt các Nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ trình độ tin học, ngoại ngữ…) Tâm lực (phẩm chất chính trị, đạo đứccông trong tình hình mới, các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng đã xác định vụ, tác phong làm việc, văn hóa ứng xử và sự tín nhiệm…). công tác tổ chức cán bộ là khâu then chốt. Thứ hai, chất lượng đội ngũ công chức ở các CQCM thuộc UBND tỉnh Thứ hai, các CQCM thuộc UBND tỉnh thời gian qua đã thực hiện tốt là sức mạnh củatất cả các thành viên trong đội ngũ đặt trong mối quan hệ việc ra soát, đánh giá đội ngũ công chức hàng năm theo quy định của Sở tác động qua lại tạonên sức mạnh tập thể được xem xét cả về mặt số lượng, Nội vụ tỉnh nhằm đánh giá, phân loại công chức. chất lượng và cơ cấuhay thể hiện tính linh hoạt, phù hợp, tính liên kết và sự Thứ ba, tuy rằng công tác tuyển dụng công chức hàng năm tại phối hợp chặt chẽ,thống nhất cả về ý chí lẫn hành động, đem lại hiệu quả, CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng là một công việc phức tạp nhưng đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra và đạt được mục tiêu của tổ chức. Sức mạnh được UBND tỉnh thực hiện tương đối tốt. tập thể thông qua sự tácđộng tương hỗ của các thành viên tạo nên sức mạnh Thứ tư, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức đã được thực hiện khá lớn hơn sức mạnh củacác thành viên đơn lẻ trong tổ chức. đầy đủ theo những quy định của tỉnh về công tác tổ chức cán bộ. 8 17
- Trong công tác tuyển dụng công chức tại các CQCM thuộc UBND 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng của đội ngũ công chức tỉnh Cao Bằng được thực hiện đúng các quy định của Luật cán bộ, công trong các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh chức 2008; Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ, 1.2.2.1. Phẩm chất chính trị và các thông tư hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh Cao Bằng đã triển khai Phẩm chất chính trị là tiêu chuẩn, điều kiện quan trọng đối với mỗi văn bản chỉ đạo các CQCM từ khâu xây dựng kế hoạch tuyển dụng theo công chức. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, sự suy thoái và xuống cấp về tư yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế, số lượng người làm tưởng, đạo đức, lối sống ở một bộ phận công chức, đảng viên của Đảng đang việc để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tuyển dụng, thông ở mức báo động, đặc biệt là trong đội ngũ công chức các CQCM thuộc báo công khai và tổ chức tốt quy trình tuyển dụng theo quy định. UBND tỉnh, những người thường xuyên trực tiếp làm việc với nhân dân. Công tác bố trí, sử dụng, đề bạt công chức 1.2.2.2. Phẩm chất đạo đức Trong thời gian qua, công tác bố trí, sử dụng đội ngũ công chức tại Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của công chức được thể hiện thông CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng đã đạt được nhiều kết quả tốt. qua ý thức tổ chức kỷ luật tại các CQCM thuộc UBND tỉnh và tinh thần - Trong quá trình bố trí sử dụng công chức đã dựa vào sở trường của trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ cũng như cách thức ứng mỗi người để từ đó sắp xếp công việc nhằm phát huy một cách tốt nhất sở xử của người công chức với đồng nghiệp và với công dân, tổ chức. trường đó, phát huy khả năng, trình độ của mỗi công chức. 1.2.2.3. Trình độ năng lực - Trong việc bố trí, sử dụng đội ngũ công chức, tỉnh đã có nhiều biện Trình độ năng lực bao gồm trình độ văn hóa, kiến thức quản lý nhà pháp để đưa việc bố trí, sử dụng này vào thực tiễn công tác của UBND tỉnh. nước, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Công tác luân chuyển công chức 1.2.2.4. Khả năng hoàn thành nhiệm vụ Trong thời gian từ 2013 - 2017, UBND tỉnh đã điều động, luân Là tiêu chí cơ bản để đánh giá đúng đắn nhất những gì mà mỗi công chuyển 56 đồng chí, trong đó, luân chuyển 14 đồng chí, chiếm 25%. Đội chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh đã làm được trong thời gian nhất định. ngũ công chức được luân chuyển hầu hết được đào tạo, học tập có hệ 1.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan thống; tinh thần, tư tưởng và tâm lý sẵn sàng, chủ động trong việc chấp chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh hành nghiêm và thích ứng nhanh với nhiệm vụ mới, nơi làm mới. 1.2.3.1. Quan niệm về nâng cao chất lượng công chức các CQCM 2.2.4. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức thuộc UBND tỉnh Trong giai đoạn 2013 – 2017 đã tổ chức các lớp bồi dưỡng tại tỉnh và Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ở các CQCM thuộc UBND chọn cử công chức lãnh đạo, quản lý trẻ đi bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà tỉnh là tổng thể cácbiện pháp có tổ chức, có định hướng tác động lên tập nước ngạch chuyên viên cao cấp 60 người, chuyên viên chính 120 người; hợp tất cả các thuộc tínhvà sự phối hợp hoạt động của đội ngũ công chức ở bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp sở và tương đương 200 người, cấp các CQCM thuộc UBND tỉnh làm cho thayđổi về chất cao hơn so với thời phòng và tương đương 200 người; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an điểm chưa tác động. ninh đối tượng 2 cho 80 người. Phấn đấu 90% trở lên công chức lãnh đạo, Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công quản lý trẻ đạt trình độ tiếng Anh sơ cấp trở lên, mỗi sở, ban, ngành, huyện. chức trong các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng là một trong sáu nội 16 9
- dung chủ yếu, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành 2.1.2.5. Khả năng hoàn thành nhiệm vụ chính để hướng tới một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên Thực tế kết quả đánh giá mức độ hoàn thành công việc của công nghiệp và hoạt động có hiệu lực và hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu quản lý chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng qua các cơ bản đều hoàn nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. thành tốt nhiệm vụ. Theo các báo cáo về công tác thi đua khen thưởng của 1.2.3.2. Những nội dung nâng cao chất lượng công chức các cơ quan Ban Thi đua khen thưởng tỉnh thì hầu hết công chức các CQCM thuộc chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh UBND tỉnh Cao Bằng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Số công Xây dựng tiêu chuẩn, chức danh về công chức chức hoàn thành tốt, xuất sắc công việc chiếm trên 90%, có đơn vị đánh giá Quy hoạch công chức 100% công chức hoàn thành tốt, xuất sắc công việc, thường chỉ một số ít Tuyển dụng, bố trí sử dụng, đề bạt, luân chuyển công chức công chức có khuyết điểm, vi phạm kỷ luật thì mới bị đánh giá ở mức hoàn Đào tạo, bồi dưỡng công chức thành hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. Đánh giá thực hiện công việc đối với công chức 2.2. Các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức các cơ 1.3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong các quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh tại một số địa phương 2.2.1. Tình hình xây dựng tiêu chuẩn, chức danh về công chức Xác định tiêu chuẩn, chức danh về công chức là cơ sở, tiền đề để 1.3.1. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ; không xây dựng được tiêu Quảng Ninh là một tỉnh đã đạt được nhiều thành công trong cải cách chuẩn hoặc xây dựng tiêu chuẩn không phù hợp thì không có căn cứ để xây hành chính nói chung và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức nói riêng. dựng được đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp tích cực để có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. 2.2.2. Về quy hoạch đội ngũ công chức 1.3.2. Kinh nghiệm của tỉnh Điện Biên Công tác quy hoạch công chức nói chung và công chức tại các Điện Biên là một tỉnh miền núi phía Bắc có nhiều điểm tương đồng CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan với tỉnh Cao Bằng. Trong thời gian qua, Điện Biên cũng đã có nhiều giải trọng đối với hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại các pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nói chugn và xây dụng, nâng cao CQCM. Ngành nào, đơn vị nào của tỉnh Cao Bằng lựa chọn được đội ngũ chất lượng đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng. công chức, nhất là các vị trí đứng đầu tốt, có chất lượng, dám nghĩ, dám 1.3.3. Những giá trị tham khảo cho Cao Bằng làm sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển, đi lên của ngành, đơn vị Một là, kinh nghiệm trong đào tạo đội ngũ công chức các CQCM đó và ngược lại. thuộc UBND tỉnh. 2.2.3. Tuyển dụng, bố trí sử dụng, đề bạt, luân chuyển đội ngũ công chức Hai là, kinh nghiệm trong tuyển dụng công chức UBND tỉnh. Công tác tuyển dụng Ba là, kinh nghiệm trong bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ công chức. Bốn là, tinh giản bộ máy nhà nước gọn nhẹ, giảm số lượng công chức. 10 15
- Việc đánh giá về phẩm chất đạo đức của đội ngũ công chức thông TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 qua ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của công chức trong Tại chương 1, tác giả đã nghiên cứu và hệ thống hóa những vấn đề lý thực thi nhiệm vụ. luận để làm rõ một số khái niệm chủ yếu như: chất lượng đội ngũ công 2.1.2.4. Về trình độ năng lực chức; CQCM thuộc UBND tỉnh; các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ Về trình độ chuyên môn: đội ngũ công chức các CQCM thuộc công chức: phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, khả UBND tỉnh Cao Bằng có cơ cấu trình độ tương đối phù hợp. năng hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, tác giả nghiên cứu nội dung nâng cao Về trình độ lý luận chính trị: tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu chất lượng đội ngũ công chức trong các CQCM thuộc UBND tỉnh: (1) Xây quả các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng dựng tiêu chuẩn, chức danh về công chức; (2) Quy hoạch công chức; (3) lý luận chính trị đối với công chức, đặc biệt là Chương trình số 12-CTr/TU, Tuyển dụng, bố trí sử dụng, đề bạt, luân chuyển công chức; (4) Đào tạo, bồi ngày 9-5-2016 của Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ dưỡng công chức; (5) Đánh giá thực hiện công việc đối với công chức. Và lãnh đạo, quản lý trẻ giai đoạn 2016 - 2020" của Ban Chấp hành Đảng bộ có 2 nhóm yếu tố: chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến nâng cao chất tỉnh; Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 19-6-2016 của Tỉnh ủy về “Đào tạo lý luận lượng đội ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh. chính trị đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, cán bộ nguồn lãnh Tất cả các khái niệm, nghiên cứu nêu ra trên đây chính là cơ sở khoa đạo, quản lý trẻ giai đoạn 2016 - 2020”; nâng cao nhận thức về trách học để tác giả thực hiện đánh giá thực trạng của việc nâng cao chất lượng đội nhiệm, đề cao tinh thần học và tự học của công chức; khuyến khích, tạo ngũ công chức tại các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng tại chương 2. điều kiện cho công chức nghiên cứu học tập chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trình độ ngoại ngữ, tin học: năm 2017, công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao Bằng có 17 công chức có bằng đại học ngoại ngữ, chiếm 1,3% tổng số; 1041 công chức có chứng chỉ ngoại ngữ, chiếm 84% tổng số; 23 công chức có bằng cao đẳng, đại học tin học, chiếm 1,8% tổng số; 999 công chức có trình độ trung cấp và chứng chỉ tin học, chiếm 80,6% tổng số. Trình độ QLNN: Quản lý nhà nước mang tính quyền lực nhà nước, pháp luật là phương tiện, công cụ chủ yếu để QLNN nhằm duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội. Tỷ lệ công chức có trình độ QLNN ngạch chuyên viên cao cấp tăng từ 0.09% năm 2013 lên 2.24 % năm 2017, ngạch chuyên viên chính tăng từ 6.82% năm 2013 lên 13.14 % 2017, ngạch chuyên viên tăng từ 40.31% năm 2013 lên 53.42 % năm 2017 và tỷ lệ chưa qua đào tạo vẫn còn cao, chiếm 33.20 % năm 2014. 14 11
- Chương 2 hợp với đặc thù của tỉnh; tổng số công chức của 21 CQCM thuộc UBND THỰC TRẠNG NÂNG CAOCHẤT LƯỢNG tỉnh từ năm 2013 đến năm 2017; cụthể như sau: ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN 2.1.2.2. Về cơ cấu công chức THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG Cơ cấu theo độ tuổi chủ yếu của công chức tại CQCM là từ 31 đến 40 tuổi. Cơ cấu độ tuổi dưới 30 tuổi lại giảm theo các năm, và số lượng 2.1. Ảnh hưởng của đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế xã hội công chức trên 50 tuổi cũng chiếm hơn 25%. Như vậy, việc trẻ hóa đội ngũ tới chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy công chức còn nhiều khó khăn, nhất là thực hiện chính sách thu hút số sinh ban nhân dân tỉnh Cao Bằng viên tốt nghiệp xuất sắc thủ khoa các trường đại học trong và ngoài nước về 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng công tác tại địa phương; vì vậy, trước mắt và lâu dài cần có các giải pháp 2.1.1.1. Đặc điểm tự nhiên để thực hiện vấn đề này. Cao Bằng có diện tích tự nhiên 6.703,4 km², chiếm 2,12% diện tích Về giới tính, công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh, nam chiếm tỷ cả nước. Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), có lệ cao 65%, còn nữ chỉ chiếm 35%. đường biên giới dài 311 km, phía Tây giáp tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang, 2.1.2.3. Về phẩm chất chính trị, đạo đức phía Nam giáp tỉnh Bắc Kạn, phía Đông Nam giáp tỉnh Lạng Sơn. Nhìn chung, đội ngũ công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Cao 2.1.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng hiện nay Cao Bằng là một trong số ít các tỉnh miền núi phía Bắc có tỉ lệ đồng Bằng có bản lĩnh chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công bào các dân tộc ít người cao. Mỗi dân tộc đều có những di sản văn hóa nhân, trung thành Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Có ý độc đáo của mình, tạo nên một nét đẹp văn hóa đa dạng và hấp dẫn của thức và khả năng đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính Cao Bằng. sách và pháp luật của Nhà nước. Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức, tinh Trong những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều nỗ lực khai thác thần trách nhiệm trong công tác, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ và phát huy các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Kinh tế tăng được giao. Tỷlệ đảng viên trong đội ngũ công chức các CQCM thuộc trưởng với nhịp độ trung bình giai đoạn 2011-2015 là 9,2%/năm, GDP bình UBND tỉnh Cao Bằng khá cao là 896/1167 công chức = 77% (theo số liệu quân đầu người tính đến năm 2015 đạt 1.030 USD, cơ cấu kinh tế của tỉnh thống kê năm 2017 của UBND tỉnh Cao Bằng). bước đầu chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng Công nghiệp xây dựng và Trong những năm qua tỉnh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng Thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng Nông lâm ngư nghiệp. công tác đánh giá cán bộ theo hướng thực chất hơn, lấy kết quả thực hiện 2.1.2. Khái quát về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn nhiệm vụ chính trị và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống làm thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng căn cứ chủ yếu để phân loại, đánh giá cán bộ, đảng viên, coi đó là tiền đề 2.1.2.1. Về số lượng công chức để thực hiện các khâu khác trong công tác cán bộ, công chức. Theo quy định tại Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các CQCM thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Cao Bằng có 19 CQCM và 02 CQCM tổ chức phù 12 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 458 | 66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn