Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là làm rõ lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã và phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ ÁNH NGỌC NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỒ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐĂK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk – Năm 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ VĂN HÒA Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Giảng đường số 7 - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 51 - Đường Phạm Văn Đồng – TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk Thời gian: vào hồi … giờ ngày … tháng … năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- hành chính vững vàng thì phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công MỞ ĐẦU chức có phẩm chất, năng lực, đây là một quy luật tất yếu của sự phát 1. Lý do chọn đề tài triển. Với phạm vi nghiên cứu luận văn thạc sỹ quản lý công, tác giả Cán bộ và công tác cán bộ là một trong những vấn đề quan mong muốn chỉ xin đóng góp một phần vào hoạt động nâng cao năng trọng hàng đầu, là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động của Đảng, lức cán bộ UBND cấp xã theo đúng tinh thần mà Đảng ta đã chỉ rõ: Nhà nước và các đoàn thể chính trị, xã hội, có tính chất quyết định Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, đối với sự thành công hay thất bại của cách mạng, là nhân tố chính phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp với chiến lược phát quyết định sự tồn tại và phát triển đất nước. Đây là nguồn lực quan triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự chuyển tiếp liên trọng, giữ vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nền hành chính. của thời kỳ mới. Cùng với quá trình đổi mới toàn diện đất nước, việc xây dựng, phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ chủ chốt của các ngành, các cấp và cơ sở là một trong những trọng tâm trong hoạt động điều hành của Nhà nước ta. Đồng thời là một trong những nội dung quan trọng của công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước. Chính quyền xã, phường, thị trấn (hay còn gọi là chính quyền cấp xã) có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị; là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự,... ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện trong cuộc sống. Thực tế cho thấy rằng đội ngũ cán bộ cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong thực hện chức năng làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa công dân với Nhà nước. Sự nghiệp đổi mới đất nước muốn thành công phải tạo sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, mà sự chuyển biến ở cơ sở lại phụ thuộc rất quan trọng ở chất lượng đội 24 1
- ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã. Hiệu lực, KẾT LUẬN hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thống chính Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về trị cơ sở nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ này. kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với nhân dân là mục Tuy nhiên, theo Báo cáo tổng kết thi hành Luật Cán bộ, tiêu xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta. Xuất phát từ yêu cầu khách công chức giai đoạn 2010-2017 của Bộ Nội vụ cho thấy “chất lượng quan đó, luận văn “Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã không đồng đều, một số nơi còn thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk” đã giải quyết được một hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiều nhiệm vụ…tính chất số vấn đề sau: công việc ngày càng mới, phức tạp, mô hình quản lý cán bộ, công Thứ nhất, luận văn nêu lên được những vấn đề lý luận liên chức chưa được đổi mới nhiều…”[2]. Vì vậy, việc nâng cao chất quan đến cán bộ UBND cấp xã; năng lực cán bộ UBND cấp xã cũng lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói chung, cán bộ cấp xã như những tiêu chí đánh giá và yếu tố ảnh hưởng đến năng lực đội nói riêng vững vàng về chính trị, văn hóa, có đạo đức lối sống trong ngũ này. sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực thi chức năng, Thứ hai, luận văn phân tích thực trạng năng lực cán bộ nhiệm vụ theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột; trên cơ sở đó đánh giá tổ chức và phục vụ nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân hạn chế về năng lực của đội ngũ tâm của Đảng, nhà nước và cả hệ thống chính trị. này trong thời gian qua Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột là cơ quan Thứ ba, trên cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, tác giả đã quản lý nhà nước cấp huyện; quản lý nhà nước về chính trị, kinh tế, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp văn hóa, xã hội,… trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Trong xã tại thành phố Buôn Ma Thuột nhằm đáp ứng nhu cầu công việc và thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chất lượng thực tiễn bao gồm: Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ; đổi mới công đội ngũ cán bộ cấp xã đã không ngừng học tập, bồi dưỡng nâng cao tác đánh giá cán bộ UBND cấp xã đối với từng chức danh; thực hiện trình độ chuyên môn, hiệu quả thực thi công vụ, năng lực lãnh đạo tốt công tác quy hoạch cán bộ, bố trí sắp xếp và đề bạt cán bộ; nâng cũng như phẩm chất đạo đức… để đáp ứng yêu cầu của công việc. cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ; xây dựng và rèn luyện tác Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một phong và thái độ ứng xử cho đội ngũ này. số hạn chế nhất định như cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã có trình độ Thực tế cho thấy một nhà nước muốn giàu mạnh thì phải có chuyên môn chưa cao, khả năng tham mưu trong quản lý nhà nước một nền hành chính vững vàng, mà để có thể xây dựng được nền 2 23
- Tiểu kết chương 3 và giải quyết các thủ tục hành chính còn nhiều lúng dẫn đến sai Xây dựng đội ngũ cán bộ UBND cấp xã có kiến thức, kỹ phạm gây khiếu kiện trong nhân dân... Hiện nay, trong bối cảnh năng, có động lực làm việc và sử dụng công nghệ thông tin là mối thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh chất lượng đội ngũ cán bộ, công quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta nhằm đáp ứng yêu cầu chức trong các cơ quan chuyên môn cũng như đội ngũ cán bộ, công của sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Trong những năm chức cấp xã nhằm bảo đảm cho bộ máy hành chính nhà nước ở qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, thành phố hoạt động có hiệu lực, hiệu quả thì việc xây dựng đội ngũ tỉnh Đắk Lắk và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền thành phố Buôn cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột có Ma Thuột, năng lực cán bộ công chức nói chung, cán bộ UBND cấp phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ xã tại thành phố nói riêng ngày càng được nâng lên, góp phần thực mà Đảng bộ và nhân dân thành phố giao phó là một nội dung hết hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa sức quan trọng và cần thiết. phương. Để hoàn thành chức năng quản lý nhà nước, đẩy mạnh sự Tuy nhiên năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố vẫn phát triển về mọi mặt cho địa phương, Ủy ban nhân dân thành phố đang còn nhiều hạn chế về năng lực, kỹ năng. Trong Chương 3, luận cần có được cái nhìn tổng thể về thực trạng đội ngũ cán bộ đang văn tập trung đưa ra những quan điểm nhằm nâng cao chất năng lực đảm nhiệm các vị trí trong bộ máy hành chính của thành phố ở cấp năng lực cán bộ đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao xã, từ đó có được định hướng phát triển đội ngũ này cả về chất chất lượng công chức như: Tăng cường và đổi mới phương thức lãnh lượng lẫn số lượng, đảm bảo cho hoạt động của chính quyền cơ sở, đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ; Đổi mới công tác đánh giá đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội cán bộ UBND cấp xã đối với từng chức danh; Thực hiện tốt công tác địa phương. quy hoạch cán bộ, bố trí sắp xếp và đề bạt cán bộ; Nâng cao kỹ năng Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết đó, trên cơ sở vận dụng lãnh đạo, quản lý và xây dựng rèn luyện tác phong, phẩm chất đạo những kiến thức khoa học đã được tiếp thu tại nhà trường và kinh đức của đội ngũ cán bộ UBND cấp xã. nghiệm thực tiễn công tác của bản thân trong những năm qua, tôi chọn đề tài: “Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu của luận văn với mục tiêu đánh giá thực trạng cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, từ đó đề xuất giải pháp để phát triển đội ngũ này đáp ứng với yêu cầu đổi mới, nâng hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã. 22 3
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Chương 3: Các luận án, luận văn có phạm vi nghiên cứu chung về cán ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN bộ công chức cấp xã nói chung, cán bộ UBND cấp xã nói riêng, các BỘ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN tác giả đã làm rõ các khái niệm liên quan đến cán bộ cấp xã, năng MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK lực, vai trò, sự cần thiết phải nâng cao năng lực đồng thời đưa ra 3.1. Mục tiêu, quan điểm nâng cao năng lực cán bộ Ủy những phương hướng, giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực của ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk cán bộ, công chức cấp cơ sở ở các địa phương khác nhau. Lắk Nhìn chung, các công trình này chủ yếu đề cập đến những 3.1.1. Mục tiêu vấn đề cơ bản của cán bộ, công chức như: quan niệm về cán bộ, đặc 3.1.2. Quan điểm điểm của cán bộ, công chức cấp xã, đưa ra các giải pháp, kiến nghị 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ Ủy ban nhân khoa học cho việc đổi mới công vụ, công chức ở Việt Nam hiện dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nay, hoặc những công trình nghiên cứu có tính lý luận chung về 3.2.1. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cường nhà nước, pháp luật, và có những nội dung nhất định đề cập đến cán sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác cán bộ bộ, công chức. Đồng thời các công trình nghiên cứu chủ yếu liên 3.2.2. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ Ủy ban nhân dân quan đến vấn đề chất lượng, năng lực và giải pháp nâng cao chất cấp xã đối với từng chức danh lượng, năng lực chung cho cán bộ công chức cấp xã. 3.2.3. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, bố trí sắp Tuy nhiên để đi sâu nghiên cứu nội dung đề cập đến năng xếp và đề bạt cán bộ Uỷ ban nhân dân cấp xã lực cán bộ UBND cấp xã nói riêng không nhiều, còn ở dạng chung 3.2.4. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán nhất, nghiên cứu trên phạm vị khá rộng. Đặc biệt là chưa có công bộ Ủy ban nhân dân cấp xã trình nghiên cứu nào đề cập đến năng lực cán bộ UBND cấp xã tại 3.2.5. Xây dựng và rèn luyện tác phong và thái độ ứng xử thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong gia đoạn hiện nay cho cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã như đề tài của tác giả. Đây chính là cơ sở và động lực để tác giả 3.2.6. Cải thiện điều kiện và môi trường làm việc của cán nghiên cứu đề tài này. Mặc dù vậy, dưới góc độ khoa học, các công bộ Ủy ban nhân dân cấp xã trình nghiên cứu, bài viết nói trên là hết sức có giá trị bởi qua 3.2.7. Kiến nghị đối với Nhà nước nghiên cứu, tham khảo các đề tài đã góp phần giúp tác giả kế thừa có chọn lọc những nội dung liên quan để xây dựng nội dung nghiên cứu cho luận văn của mình. 4 21
- chất, tinh thần trách nhiệm trong công việc đảm nhận mà thay vào đó 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn làm tăng thói xu nịnh, xây dựng các mối quan hệ với cấp trên để phát 3.1. Mục đích nghiên cứu triển. Trên cơ sở làm sáng tỏ khung lý thuyết về chất lượng công Bảy là, bản thân một số cán bộ chưa nhận thức đúng vị trí, chức, luận văn phân tích thực trạng chất lượng công chức của các cơ vai trò của chính quyền cơ sở, ngại tiếp thu cái mới do đó chưa thực quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, luận văn phân tích, đánh giá sự tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu trong công việc thực trạng chất lượng công chức của các cơ quan chuyên môn thuộc Tám là, môi trường làm việc, chế độ chính sách đối với đội UBND tỉnh Đắk Lắk, tìm ra nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, từ ngũ cán bộ UBND cấp xã tuy đã được nâng lên, song còn thấp, chưa đó đề xuất một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng theo kịp tốc độ phát triển, thực tiễn của cuộc sống nên chưa thật sự công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, tạo động lực để khuyến khích, thu hút cán bộ có trình độ, năng lực. đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiểu kết chương 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Trên cơ sở đối chiếu với cơ sở lý luận ở Chương 1, tại 3.1. Mục đích nghiên cứu Chương 2, tác giả đã phân tích những yếu tố về điều kiện tự nhiên, Trên cơ sở làm rõ lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã tình hình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2014 - 2018 của thành và phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã tại phố Buôn Ma Thuột tác động đến công tác nâng cao năng lực cán bộ thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất giải pháp UBND cấp xã. Những yếu tố này chứa đựng những thuận lợi những nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma cũng không ít khó khăn, cần đó sự quan tâm của Nhà nước và chính Thuột trong thời gian tới. quyền địa phương nhằm đưa nền kinh tế - xã hội của địa phương và 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu quá trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,công chức nói chung, Để đạt được mục đích trên, luận văn tập trung thực hiện cán bộ UBND cấp xã nói riêng phát triển đúng định hướng. những nhiệm vụ nghiên cứu dưới đây: Bên cạnh những điểm mạnh, năng lực cán bộ UBND cấp xã - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực cán bộ UBND cấp tại thành phố vẫn còn tồn tại những hạn chế về mặt năng lực, kỹ xã; năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thực tế, những hạn chế trong - Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND việc xây dựng năng lực đội ngũ cán bộ UBND cấp xã tại thành phố cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên - Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp chung quy lại là do công tác cán bộ của địa phương chưa thật sự xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. đồng bộ và hiệu quả. 20 5
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ UBND cấp xã 4.1. Đối tượng nghiên cứu hiệu quả còn thấp, nhất là yếu về giám sát tình hình thực hiện chức Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực của cán bộ năng, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước. Chưa phát hiện kịp thời sai UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột. phạm để ngăn chặn. Ở một số xã, phường còn vi phạm nghiêm trọng 4.2. Phạm vi nghiên cứu nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ. Việc xử lý - Về nội dung: Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu cơ sở lý những sai phạm, tiêu cực ở một số nơi chưa nghiêm minh nên tính luận về năng lực cán bộ UBND cấp xã; thực trạng năng lực cán bộ răn đe không cao. UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột; đề xuất các giải pháp Năm là, công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức của bộ nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột. máy tổ chức các sở, ban ngành chưa thật hiệu quả, còn một bộ phận - Về không gian: tại 21 phường, xã trên địa bàn thành phố công chức có trình độ nhận thức thấp kém, thiếu ý thức trong công Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. việc dẫn đến hiệu quả thấp. Một số công chức vẫn chưa nắm vững - Về thời gian: giai đoạn 2014-2018. quan điểm, đường lối phát triển kinh tế-xã hội cũng như chức năng 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu QLNN của địa phương, nên chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý. Điều 5.1. Phương pháp luận này dẫn đến tình trạng làm việc có tính cầm chừng qua loa. Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy Sáu là, thực tế cho thấy việc đánh giá xếp loại cán bộ chưa vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin; quan gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa lấy hiệu quả điểm và chính sách của Đảng, chính sách và pháp của nhà nước đối công việc làm thước đo để đánh giá cán bộ, chưa có những tiêu chí rõ với cán bộ UBND cấp xã. ràng, từ đó chủ nghĩa bình quân còn tồn tại khá phổ biến, dẫn đến 5.2. Phương pháp nghiên cứu công tác lập kế hoạch, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực có độ tin Luận văn sử dụng các phương pháp: cậy chưa cao, việc đánh giá hiệu quả công vụ của cán bộ còn lung - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tác giả tổng quan các bài túng, chủ yếu là căn cứ vào bằng cấp, chưa chú ý đến năng lực thực luận văn, luận án, bài viết trên các tạp chí về chủ đề cán bộ, năng lực tiễn của cán bộ, chưa đánh giá đúng năng lực trình độ; Công tác nhận cán bộ, nhằm xây dựng hệ thống lý luận về năng lực cán bộ UBND xét, đánh giá công chức chưa thực sự nghiêm túc, khoa học, thậm chí cấp xã. bị coi thường. Hiện tượng “dĩ hòa, vi quý”, bè phái, bao che dẫn đến - Phương pháp điều tra xã hội học: Thông qua phương pháp nhận xét cán bộ sai lệch trong quá trình đánh giá, phê bình. Kết quả này để có thêm cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã một đánh giá vì vậy chưa có tính kích thích, tạo sự thi đua về thực lực cách khách quan. trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, phẩm 6 19
- Công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ UBND cấp xã - Phương pháp thống kê mô tả: Tổng hợp, phân tích các số hầu hết dựa vào các văn bản Trung ương, chưa có chính sách đặc thù liệu, các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ UBND cấp xã tại thành riêng nên bị động và khó khăn trong công tác triển khai thực hiện. Vì phố Buôn Ma Thuột. vậy, nhìn chung hoạt động đào tạo, bồi dưỡng thành phố Buôn Ma - Phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp: Tác giả so Thuột nói chung dành cho đội ngũ cán bộ cấp xã hiệu quả chưa cao, sánh số liệu giữa các năm để làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng hạn chế kể cả về cơ chế, nội dung, chương trình, phương pháp, năng lực lực cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột giai nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. đoạn 2014-2018. Khi được khảo sát về vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, trong thời 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn gian công tác, 13,8% cán bộ được cơ quan cử đi đào tạo, bồi dưỡng 1 6.1. Ý nghĩa lý luận lần, 81,03% cán bộ được cử đi đào tạo bồi dưỡng trên 2 lần và 5,17% Luận văn đã hệ thống hoá được cơ sở lý luận về cán bộ, năng cán bộ chưa từng được cử đi đào tại bồi dưỡng. Trong số cán bộ lực cán bộ UBND cấp xã như khái niệm, đặc điểm, vai trò của cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, 83,64% cán bộ đánh giá chương trình UBND cấp xã; năng lực của cán bộ UBND cấp xã. mình được tham gia đào tạo bồi dưỡng là phù hợp, 16,36% đánh giá 6.2. Ý nghĩa thực tiễn ở mức độ bình thường. Luận văn đã đánh giá được thực trạng năng lực của cán bộ Ba là, nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ không UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột và đề xuất các giải pháp đúng chuyên ngành nên chưa am hiểu nhiều về lĩnh vực chuyên môn, nâng cao năng lực của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma bởi vậy còn có nhiều hạn chế trong việc điều hành, quản lý nhằm Thuột trong thời gian tới. phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tình trạng bố trí trái nghề Luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cơ đang diễn ra đối với bộ phận cán bộ UBND cấp xã tại thành phố quan quản lý cán bộ UBND cấp xã ở thành phố Buôn Ma Thuột, cho Buôn Ma Thuột. việc giảng dạy, học tập chuyên ngành Quản lý công ở Học viện Hành Việc tham gia nâng cao trình độ chuyên môn chủ yếu thông chính Quốc gia và các cơ sở đào tạo khác. qua các khóa đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học, liên thông, 7. Kết cấu luận văn chuyển đổi hoặc đào tạo từ xa nên chất lượng sau đào tạo không cao, Kết cấu luận vào gồm Phần Mở đầu, Phần Nội dung, Phần việc ứng dụng kiến thức chuyên môn được đào tạo trong qua trình Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục. Phần Nội dung thực thi công vụ còn hạn chế. được kết cấu thành 3 Chương: Bốn là, công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát đối Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực cán bộ Ủy ban nhân với hoạt động chính quyền cấp xã tại thánh phố Buôn Ma Thuột còn dân cấp xã 18 7
- Chương 2: Thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp nhiệm kỳ có một số cán bộ thay đổi vị trí công tác hoặc không trúng xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cử phải nghỉ việc, ngược lại có không ít trường hợp cán bộ, công Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực cán chức nhà nước được điều động, bổ nhiệm về làm cán bộ UBND cấp bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk xã. Do đó có sự hạn chế về mặt kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Lắk Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ UBND cấp xã tại Chương 1: thành phố Buôn Ma Thuột chất lượng còn thấp. Kết quả đào tạo, bồi CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÁN BỘ UỶ BAN NHÂN dưỡng cán bộ UBND cấp xã về mặt số lượng nhìn chung tương đối DÂN đảm bảo nhưng thực tế về chất lượng chiều sâu, cũng như các kỹ CẤP XÃ năng trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết công việc và xử lý 1.1. Khái quát về cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã những vấn đề phát sinh của phần lớn cán bộ chưa đáp ứng được yêu 1.1.1. Khái niệm cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã cầu ngày càng cao của công việc, chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm 1.1.2. Đặc điểm cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã vụ, còn bất cập, hẫng hụt về nhiều mặt: trí thức và năng lực quản lý 1.1.3. Vai trò của cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã nhà nước về xã hội, kinh tế thị trường, pháp luật, hành chính, kỹ 1.1.4. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ của cán bộ Ủy ban nhân dân năng thực thi công vụ cũng như khả năng vận dụng khoa học công cấp xã nghệ hiện đại trong công tác quản lý còn rất hạn chế. 1.2. Năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã Việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng còn bộc lộ nhiều 1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ bất cập, cách làm chủ yếu vẫn căn cứ vào công văn từ cấp trên hoặc 1.2.2. Khái niệm và các yếu tố cấu thành năng lực cán bộ thông báo chiêu sinh từ các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Rất ít cơ quan, Ủy ban nhân dân cấp xã trên cơ sở nhu cầu của công việc chủ động liên hệ đăng ký lớp đào 1.2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân tạo, bồi dưỡng cho cán bộ. Đồng thời cán bộ tham gia vào các khóa cấp xã học chủ yếu do yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn hoặc chuyển ngạch hơn Tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp xã là tập hợp là nâng cao trình độ và năng lực. các dấu hiệu, điều kiện, đặc trưng, các chỉ số định tính, định lượng Việc lập quy hoạch, kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi làm căn cứ để nhận biết, đánh giá cán bộ UBND cấp xã trên thực tế. dưỡng cho cán bộ cấp cơ sở nói chung, cán bộ UBND cấp xã nói Căn cứ xác định tiêu chí đó là: Nhiệm vụ, quyền hạn của cán riêng tại thành phố Buôn Ma Thuột mới chỉ chú trọng đến những bộ UBND cấp xã, hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ và nhiệm vụ trước mắt, chưa có chiến lược lâu dài cho sự phát triển của cơ quan. 8 17
- vụ nhân dân vẫn còn chưa tận tình, gây nên những trở ngại trong việc các yêu cầu về chất lượng của đội ngũ cán bộ UBND cấp xã trong thực hiện các chủ trương của nhà nước về cải cách hành chính, về thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với người dân. Trên cơ sở các quan điểm, quy định về đánh giá cán bộ cũng Mặt khác, một bộ phận cán bộ chưa sử dụng hiệu quả thời như quan niệm về năng lực cán bộ, đối với cán bộ UBND cấp xã, gian làm việc; việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính có phần năng lực đội ngũ này được đánh giá trên các tiêu chí: chưa nghiêm túc, tác phong, lề lối làm việc vẫn còn thiếu chỉnh chu, 1.2.3.1. Kiến thức tình trạng công chức “đi muộn về sớm” diễn ra phổ biến. 1.2.3.2. Kỹ năng Bốn là, trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà 1.2.3.3. Phẩm chất chính trị, đạo đức nước, đội ngũ cán bộ thiếu sự năng động, sáng tạo. Vẫn còn tình 1.2.3.4. Kết quả thực thi nhiệm vụ trạng một số cán bộ không làm tròn nhiệm vụ của mình, buông lỏng 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cán bộ Ủy ban chức năng mà trách nhiệm cần phải thực hiện; chưa gắn giữa trách nhân dân cấp xã nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn, quyền lợi với nhau một cách chặt chẽ, bị Tiểu kết chương 1 xử lý vi phạm kỷ luật. Cán bộ UBND cấp xã là những người thực thi công vụ, họ Bên cạnh đó sự hợp tác phối hợp, hiệp đồng trong công việc, trực tiếp chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, sự chia sẻ thông tin, tinh thần và phương pháp làm việc nhóm của pháp luật của Nhà nước Trung ương và nhà nước cấp trên về các nội cán bộ UBND cấp xã còn thấp. dung tiến hành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến với Rõ ràng những hạn chế nói trên của một bộ phận cán bộ nhân dân địa phương đồng thời cũng là những người trực tiếp động UBND cấp xã tại thành phố chung quy lại là do công tác xây dựng viên, tổ chức và chỉ đạo nhân dân tuân thủ thực hiện. Do đó cán bộ đội ngũ cán bộ cơ sở của thành phố chưa thật sự đồng bộ và hiệu quả. UBND cấp xã quyết định sự thành bại của việc thực hiện các đường Qua phân tích ta thấy, những hạn chế trong năng lực của cán lối, chủ trương, chính sách thông qua vai trò là cầu nối giữa Đảng, bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột thời gian qua bắt nhà nước và nhân dân. nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau: Nâng cao năng lực cán bộ UBND cấp xã để có thể xây dựng Thứ nhất, đa số cán bộ UBND cấp xã là những người dân cư đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, đủ tài, đủ sức, có tâm, có tầm đáp ứng trú, sinh sống tại địa phương, gắn bó với nhân dân địa phương, do đó được nhu cầu công việc và các yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra trong sự những mối quan hệ họ hàng, thân tộc... rất dễ chi phối, ảnh hưởng nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập không nhỏ đến việc thực thi công vụ của họ. Đồng thời đội ngũ cán sâu rộng với quốc tế. bộ cơ sở cũng thường xuyên biến động, không ổn định, sau mỗi 16 9
- Trong nội dung Chương 1, đề tài đã tập trung phân tích và Đồng thời, khi được khảo sát về sự hài lòng của cán bộ làm rõ những vấn đề liên quan về cán bộ UBND cấp xã, năng lực cán UBND cấp xã tạo thành phố đối với công việc hiện tại thì 86,2% cán bộ UBND cấp xã, các tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ UBND cấp bộ cảm thấy hài lòng và 13,8% cán bộ cảm thấy bình thường với xã. Bên cạnh đó, đề tài cũng đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở công việc hiện tại. khoa học về năng lực cán bộ UBND cấp xã , đồng thời đã đưa ra Hai là, kỹ năng nghề nghiệp là một trong những thiếu hụt những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực của đội ngũ này. lớn của cán bộ UBND cấp xã của thành phố hiện nay. Điều này làm Những phân tích và kết luận ở Chương 1 sẽ làm cơ sở cho cho cán bộ thiếu tính chuyên nghiệp trong công tác, hiệu quả công hoạt động đánh giá thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã mà đề việc không cao. Một bộ phận không nhỏ cán bộ có hạn chế về kỹ tài tập trung phân tích ở Chương 2. năng quản lý, kỹ năng nghiệp vụ, nhất là kỹ năng giao tiếp; kỹ năng Chương 2: phân công, ủy quyền,... trong khi đây là những kỹ năng cần thiết và THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÁN BỘ ỦY BAN NHÂN quan trọng trong quá trình thực thi công vụ. DÂN CẤP XÃ TẠI THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH Trong giải quyết công việc, một bộ phận cán bộ vẫn làm ĐẮK LẮK việc mang tính chủ quan, tùy tiện theo cảm tính cá nhân. Một số cán 2.1. Khái quát về thành phố Buôn Ma Thuột bộ lười học tập, ít rèn luyện, đã bộc lộ những yếu kém bất cập trong 2.2. Khái quát về cán bộ Ủy ban nhân dân cấp xã tại quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, giải quyết công việc nhiều thành phố Buôn Ma Thuột lúc còn lúng túng, thiếu sự nhạy bén năng động, thường dựa vào 2.2.1. Số lượng những kinh nghiệm đã không còn phù hợp. Một số cán bộ còn ngại 2.2.2. Cơ cấu va chạm, né tránh những vụ việc phức tạp, khó khăn, vẫn còn hiện 2.3. Phân tích thực trạng năng lực cán bộ Ủy ban nhân tượng nể nang trong giải quyết công việc khiến hiệu quả thực thi dân cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk công vụ chưa cao. 2.3.1. Kiến thức Vì vậy, khi khảo sát mức độ hài lòng của 50 công chức đang 2.3.2. Kỹ năng công tác tại UBND các xã, phường về việc điều hành, giải quyết 2.3.4. Phẩm chất công việc của cán bộ UBND cấp xã thì 66% công chức đánh giá hài 2.3.5. Kết quả thực thi nhiệm vụ lòng, 30% đánh giá bình thường và 4% đánh giá không hài lòng. 2.4. Đánh giá chung về năng lực cán bộ Ủy ban nhân dân Ba là, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của một cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bộ phận cán bộ UBND cấp xã tại thành phố còn yếu kém. Phong cách 2.4.1. Ưu điểm và nguyên nhân làm việc của một bộ phận cán bộ còn chậm đổi mới, tinh thần phục 10 15
- những hạn chế, tồn tại cần được nhận diện và phân tích trước yêu cầu Qua phân tích về thực trạng năng lực cán bộ UBND cấp xã của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH tại thành phố Buôn Ma Thuột, có thể thấy một số ưu điểm như sau: đất nước, xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, chính quy Một là, cán bộ UBND cấp xã tại thành phố có ý thức rèn hiện đại: luyện trau dồi đạo đức cách mạng và nâng cao năng lực tư duy lý Một là, trình độ của cán bộ UBND cấp xã tại thành phố tuy luận. đã được nâng lên nhưng vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa đáp ứng Hai là, cán bộ UBND cấp xã tại thành phố có quan hệ chặt được yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới. chẽ với nhân dân, có tác phong quần chúng, dân chủ được nhân dân Tỷ lệ cán bộ còn thiếu kiến thức về QLNN vẫn còn cao. tin tưởng và ủng hộ. Trình độ tin học, ngoại ngữ vẫn chưa đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là Ba là, cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột theo quy định mới cần phải đảm bảo chuẩn hóa cả về tin học và ngoại ngày càng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao cả về trình độ chuyên ngữ cho đội ngũ cán bộ. Đa số cán bộ có bằng cấp, chứng chỉ tin học môn, kiến thức và kỹ năng, kinh nghiệm công tác và năng lực thực thì cũng chỉ biết đánh máy mà thiếu các kỹ năng cơ bản trong việc tra thi công vụ. cứu thông tin trên mạng hay chọn lọc, cập nhật thông tin trên các Bốn là, cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột có phương tiện thông tin đại chúng nhất là phương tiện điện tử. Việc sử tính kỷ luật cao, có tính sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ và sẵn sàng dụng hệ thống quản lý văn bản để chuyển nhận văn bản trong quá chấp nhận thử thách. Đội ngũ cán bộ luôn sáng tạo biết tháo gỡ trình thực thi công vụ chưa được thực hiện thường xuyên do đó chưa những khó khăn, thách thức, từng bước thích ứng với điều kiện, hoàn giảm được số lượng giấy tờ trong hoạt động hành chính. Trình độ cảnh của cơ chế thị trường, đáp ứng những đòi hỏi của quá trình hội ngoại ngữ tuy có nhứng chỉ nhưng không có khả năng sử dụng để nhập khu vực và thế giới. giao tiếp, giải quyết công việc hàng ngày hay tra cứu thông tin. Năm là, nhìn chung cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Qua kết quả khảo sát về khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ Ma Thuột đã cơ bản đạt chuẩn về yêu cầu quy định, đủ về số lượng, trong thực thi công vụ cho thấy 84,48% cán bộ UBND cấp xã đánh đồng bộ về chất lượng, năng lực và trình độ đáp ứng được yêu cầu giá trình độ huyên môn của bản thân đáp ứng đầy đủ yêu cầu, đối với từng vị trí công tác theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV 15,52% cán bộ đánh giá đáp ứng một phần. ngày 16/01/2005 của Bộ Nội vụ về việc ban hành quy định tiêu Cũng qua khảo sát có 82,75% cán bộ UBND cấp xã đánh giá chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn. phù hợp, 6,91% cán bộ đánh giá là không phù hợp, còn lại đánh giá Sáu là, hầu hết cán bộ UBND cấp xã tại thành phố đáp ứng mức độ bình thường khi được khảo sát về “sự phù hợp vị trí chức được yêu cầu về sức khỏe và kinh nghiệm công tác. Do đó linh hoạt danh đang đảm nhận với trình độ chuyên môn”. trong phản ứng xử lý công việc, có thể giải quyết nhanh chóng, chính 14 11
- xác trước những tình huống phức tạp trong thực thi công vụ. đương nhiệm và cán bộ trong quy hoạch đã được quan tâm, tạo điều Chất lượng cán bộ UBND cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột kiện, cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn đạt được những điểm mạnh nêu trên là nhờ vào những nguyên nhân nghiệp vụ, lý luận chính trị. sau: Bốn là, UBND cấp xã đã thực hiện chế độ công vụ gắn với Một là, trong những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, tổ chức; thực hiện kỷ thành phố Buôn Ma Thuột tích cực nghiên cứu, quán triệt, quan tâm, cương trong cơ quan tổ chức, nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo, hiệu chức kỷ luật của cán bộ. quả các Nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách của Nhà nước về Năm là, đội ngũ cán bộ UBND cấp xã có nhận thức về vai trò công tác cán bộ và chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, của mình trong việc là cầu nối giữa nhà nước với nhân dân, có tinh HĐH đất nước, nhất là từ khi có Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 BCH thần học hỏi, cầu tiến cao cũng như không ngừng nỗ lực và phấn đấu Trung ương Đảng khoá IX về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn. thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”; Phát huy được vai trò, Sáu là, đối với mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là chủ tịch trách nhiệm của cấp ủy Đảng, bảo đảm nguyên tắc Đảng lãnh đạo UBND cấp xã, qua thời gian thực hiện cho thấy nhiều điểm thuận lợi công tác cán bộ, đồng thời thường xuyên, tăng cường chỉ đạo, lãnh đó là bộ máy được tinh gọn, công tác lãnh đạo điều hành được thông đạo đổi mới, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, tổ chức Đảng ở cơ suốt. Việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, sở; tích cực, chú trọng công tác xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã, tạo chính sách pháp luật của nhà nước và giải quyết các công việc ở xã, nên những chuyển biến đột phá trong đội ngũ này. Cán bộ UBND cấp phường được nhanh chóng, nhất quán, linh hoạt và hiệu quả hơn. xã tại thành phố Buôn Ma Thuột được giáo dục và rèn luyện qua thực 2.4.1. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân tiễn đấu tranh cách mạng, đại bộ phận cán bộ luôn trung thành với Đảng, Về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của cả nước, Văn với nhân dân, cống hiến trí tuệ, tài năng cho đất nước. kiện Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XII đã đánh giá: Hai là, chính quyền thành phố đã chú trọng công tác xây "Phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ UBND cấp xã gắn với chức và việc đào tạo, sử dụng cán bộ còn nhiều mặt hạn chế. Tính thực hiện cải cách hành chính. thượng tôn pháp luật, kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm" [Đảng Công Ba là, công tác xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thư trí sử dụng đối với đội ngũ CBCC cấp xã được thực hiện thường XII; Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, tr.263]. xuyên, có hiệu quả hơn, bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng, cơ Đối với thành phố Buôn Ma Thuột, bên cạnh những kết quả cấu phù hợp với điều kiện đặc điểm của địa phương. Đội ngũ cán bộ đạt được như đã nói ở trên thì công tác cán bộ ở cơ sở vẫn còn có 12 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 108 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn