intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm phân tích và đánh giá thực trạng năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Thủ đô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../........... ……/….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BÙI THỊ HÀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC TƢ PHÁP – HỘ TỊCH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Vũ Đức Đán Phản biện 1: ........................................................................................................ ........................................................................................................ Phản biện 2: ................................................................................................... ................................................................................................... Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp D, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 15 giờ 45 phút, ngày 06 tháng 11 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong công tác tư pháp, đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch có vai trò hết sức quan trọng trong tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tư pháp và thực thi công vụ. Hiệu lực, hiệu quả trong công tác tư pháp xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ này. Vì vậy, phát triển đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã vững vàng về chính trị, văn hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực thi chức năng, nhiệm vụ theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và phục vụ nhân dân... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị. Là một đơn vị hành chính đặc biệt, Thủ đô Hà Nội có số dân đông, địa bàn phức tạp, đa đạng về cư dân sinh sống tạo nên những đặc thù trong công tác quản lý lĩnh vực tư pháp hộ tịch. Nhất là đối với cấp xã, việc tiếp và giải quyết các công việc hành chính với công dân của công chức tư pháp - hộ tịch chiếm tới 2/3 số lượng người dân giao dịch với chính quyền cùng cấp. Vì vậy, đảm bảo năng lực trên các mặt chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc cho công chức pháp – hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất quan trọng. Trong những năm qua, chính quyền thành phố Hà Nội nói chung và ngành tư pháp Hà Nội nói riêng đã chú trọng phát triển đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên toàn thành phố. Nhờ vậy, thời gian qua, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đáp ứng tốt nhu cầu đăng ký các sự kiện hộ tịch của cá nhân. 1
  4. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực kể trên, so với yêu cầu nhiệm vụ thì lực lượng công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế như: đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch còn mỏng, chuyên môn nghiệp vụ chưa đồng đều, một số ít công chức chưa đạt chuẩn về trình độ, chủ yếu mới qua tập huấn đào tạo, chế độ chính sách cho đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch cấp xã còn thấp. Bên cạnh đó, cán bộ tư pháp hộ tịch hiện còn phải kiêm nhiệm cùng lúc rất nhiều hoạt động, tác nghiệp thuộc lĩnh vực hoạt động tư pháp, trong đó có việc đăng ký hộ tịch. Việc phải kiêm nhiệm cùng lúc nhiều hoạt động, công chức tư pháp- hộ tịch không có thời gian nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn khiến cho quá trình thực thi công vụ thiếu tính chuyên nghiệp, không đáp ứng tốt yêu cầu người dân. Nguyên nhân của tình trạng trên một phần lớn là từ những hạn chế trong năng lực đội ngũ công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do đó nâng cao năng lực công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội để giải quyết những vướng mắc trong vấn đề trên là những yêu cầu cấp bách từ thực tế. Với lý do trên, tác giả lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn Thạc sĩ Quản lý công của mình, với mong muốn nghiên cứu và tìm ra các giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch cấp xã , đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội của đô thị đặc biệt - thủ đô Hà Nội trong thời gian tới. 2
  5. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã là vấn đề được nghiên cứu trong nhiều công trình, đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu trực tiếp năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1.Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực công chức tư pháp hộ tịch, qua nghiên năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, đưa ra các giải pháp để nâng năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. 3.2. Nhiệm vụ Đề tài Luận văn có một số nhiệm vụ nghiên cứu sau: + Hệ thống hóa, phân tích và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội; + Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. + Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Thủ đô. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu 3
  6. Đối tượng nghiên cứu là năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi về nội dung: năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật hiện hành và sự phân cấp quản lý hiện nay. + Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2015 - nay. + Phạm vi về không gian: trên địa bàn thành phố Hà Nội. 5. Phương pháp lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác Lê nin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu được tác giả sử dụng trong thực hiện nghiên cứu đề tài như sau: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp thống kê so sánh... + Phương pháp điều tra xã hội học: Tác giả đã hiện khảo sát bằng bảng hỏi tại 4 phường (phường Quan Hoa, phường Dịch Vọng tại Quận Cầu Giấy và phường Mỹ Đình, Phường Đại Mỗ tại Quận Nam Từ Liêm, 3 xã (xã Vân Tảo của huyện Thường Tín và xã Phúc Hòa, xã Thọ Lộc của huyện Mỹ Đức) với số phiếu phát ra là 210 phiếu, số phiếu thu về là 176. Đối tượng khảo sát là người 4
  7. dân, tổ chức đến đăng kí hộ tịch tại bộ phận “Một cửa” của UBND các xã trên. Thời gian khảo sát là tháng 2/2018. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận án hệ thống hóa, làm sáng tỏ cơ sở lý luận về năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. 6.2. Về thực tiễn Luận văn sẽ cung cấp những luận cứ thực tiễn về thực trạng năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng thời đưa ra những giải pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực đội ngũ này trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục, Luận văn dự kiến gồm 3 chương: Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Chƣơng 2: Thực trạng năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội Chƣơng 3: Quan điểm, mục tiêu và giải pháp nâng cao năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian tới. 5
  8. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC TƢ PHÁP- HỘ TỊCH CẤP XÃ 1.1. Khái quát về chính quyền cấp xã và năng lực công chức tƣ pháp - hộ tịch cấp xã 1.1.1. Vị trí, vai trò, đặc điểm, chức năng nhiệm vụ của chính quyền cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm chính quyền cấp xã Cấp xã là tổ chức hành chính của một cộng đồng dân cư, được phân chia theo địa giới do pháp luật quy định, có bộ máy hành chính, có chức năng, nhiệm vụ và có đội ngũ cán bộ, công chức riêng. 1.1.1.2. Vị trí, vai trò cấp xã Chính quyền cấp xã có vị trí quan trọng, là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện trong cuộc sống. 1.1.1.3. Đặc điểm chính quyền cấp xã Cấp xã là đơn vị hành chính lãnh thổ nhỏ nhất trong hệ thống bộ máy nhà nước, xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân, là chính quyền có tính tự quản, tính độc lập cao. Bên cạnh việc bị chi phối bởi các thiết chế chính thức còn bị chi phối bởi các thiết chế phi chính thức trong đó có cả những quy định và thiết chế do chính những thành viên trong cộng đồng lập ra rất phong phú và đa dạng. 6
  9. 1.1.1.4. Chức năng nhiệm vụ của chính quyền cấp xã Chính quyền cấp xã có các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật để thực hiện việc quản lý địa bàn trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm, tiêu chuẩn, nhiệm vụ, vị trí vai trò của công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã 1.1.2.1. Khái niệm công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Trên cơ sở khái niệm công chức, công chức cấp xã, khái niệm công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã được hiểu như sau: Công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã là chức danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý nhà nước về công tác tư pháp – hộ tịch trên địa bàn. 1.1.2.2. Đặc điểm công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã là bộ phận chuyên môn, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chính quyền cơ sở đồng thời chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan tư pháp cấp trên. Họ những người thường xuyên và trực tiếp tiếp xúc với nhân dân địa phương, giải quyết yêu cầu, kiến nghị của nhân dân phải đảm nhiệm khối lượng công việc lớn, đa dạng và phức tạp. 1.1.2.3. Tiêu chuẩn công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã là công chức cấp xã nên mang đầy đủ các tiêu chuẩn của công chức cấp xã nói chung (quy định tại Nghị định số 112/2011/NĐ-CP về công chức xã, phường, thị trấn) và tiêu chuẩn cụ thể đối với công chức cấp xã (Quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BNV). Đồng thời, vì là chức danh chuyên môn nên công chức cấp xã cũng mang những tiêu chuẩn riêng. 7
  10. 1.1.2.4. Nhiệm vụ của công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Công chức tư pháp hộ tịch cấp xã giúp UBND cấp xã thực hiện quản lý nhà nước về công tác tư pháp – hộ tịch cấp xã, trong việc soạn thảo, ban hành văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; quản lý, khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật ở xã, tổ chức hòa giải, phối hợp với cơ quan thi hành án dân sự trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn theo quy định của pháp luật, thực hiện việc đăng ký và quản lý hộ tịch, hộ khẩu, thực hiện chứng thực theo quy định. 1.1.2.5. Vị trí, vai trò của công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã Công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã có vai trò quan trọng trong quản lý và tổ chứ công việc của chính quyền cấp xã thông qua việc thực thi công vụ chuyên môn của mình. 1.1.3. Khái niệm, đặc điểm, các yếu tố cấu thành năng lực công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã Năng lực của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã là tổng hợp những kiến thức chung, các kỹ năng và thái độ của công chức tư pháp – hộ tịch, bảo đảm cho họ đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong quá trình thực thi hoạt động tư pháp – hộ tịch ở cấp xã. Năng lực công chức tự pháp - hộ tịch cấp xã mang một số đặc điểm riêng như năng lực tổng hợp, được đánh giá trên nhiều lĩnh vực, gắn với đặc thù lĩnh vực tư pháp hộ tịch, gắn với đặc trưng hoạt đọng của chính quyền cơ sở,... Yếu tố cấu thành của năng lực công chức tự pháp- hộ tịch cấp xã là kiến thức, kĩ năng và thái độ nhưng được gắn với đặc thù lĩnh vực tư pháp - hộ tịch cấp xã. 8
  11. Yếu tố cấu thành năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Năng lực của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã là tổng thể các yếu tố gồm kiến thức, những kỹ năng, những hành vi, thái độ, cung cách ứng xử cần phải có để công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã giải quyết và xử lý tốt công việc được giao trong quá trình thực thi công vụ. 1.1.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã 1.2.3.1. Các tiêu chí đánh giá thông qua yếu tố cấu thành năng lực + Về kiến thức: gồm kiến thức chung (trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị) và kiến thức cụ thể gắn liền với chức danh công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã. +Về kỹ năng trong giải quyết công việc + Về hành vi, thái độ ứng xử với nhân dân 1.2.3.2. Các tiêu chí đánh giá thông qua kết quả thực thi công vụ + Kết quả đánh giá cuối năm + Mức độ giải quyết công việc 1.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực công chức tƣ pháp - hộ tịch cấp xã 1.2.1. Yếu tố pháp lý 1.2.2. Cơ chế hình thành của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã 1.2.3. Tính chất hoạt động của chức danh công chức tư pháp hộ tịch cấp xã 1.2.4. Yếu tố văn hóa truyền thống, phong tục tập quán 1.2.5. Chính sách tạo động lực làm việc cho công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã 9
  12. 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phƣơng và bài học cho thành phố Hà Nội 1.3.1. Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh 1.3.2. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng 1.3.3. Bài học cho thành phố Hà Nội Một là, thường xuyên tổ chức điều tra, khảo sát thực trạng năng lực đội ngũ công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã trên địa bàn, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, trong đó ưu tiên tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã để họ đảm bảo năng lực thực hiện công việc, nhiệm vụ chuyên môn. Hai là, cần có chính sách tạo nguồn để khắc phục tình trạng thiếu hụt công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã chất lượng cao. Ba là, cần có chính sách khuyến khích, đãi ngộ, động viên những công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã. Bốn là, đổi mới phương thức đánh giá công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã, lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những tiêu chí chính để đánh giá công chức. Năm là, chú trọng công tác bồi dưỡng, đặc biệt là bồi dưỡng kĩ năng, nghiệp vụ và đạo đức công vụ. 10
  13. TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 Chương 1 đã hệ thống hóa và làm sáng tỏ cơ sở khoa học của năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã. Một số khái niệm cơ bản của đề tài đã được đưa ra và phân tích. Trong đó, khái niệm năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã cũng đã được làm rõ. Vị trí vai trò, nhiệm vụ của công chức tư pháp hộ tịch cấp xã được trình bày cụ thể. Để làm rõ hơn cơ sở lý luận của năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã, luận văn đã nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã, từ yếu tố pháp luật, văn hóa phong tục đến yếu tố cơ sở vật chất...., Do những đặc trưng của năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã, Chương 1 đã nêu bật những tiêu chí đánh giá năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã. Đó là các tiêu chí phản ánh kiến thức kĩ năng, thái độ đến kết quả thực hiện công việc. Đây cũng là khung nội dung để nghiên cứu thực trạng năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trong Chương 2. Kinh nghiệm của các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng cũng đã được tìm hiểu, nghiên cứu, tổng hợp. Qua đó, tác giả đã lựa chọn những nội dung trọng tâm, thành công của các địa phương nhưng sát thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn Thành phố Hà Nội để tìm ra bài học kinh nghiệm cho việc nâng cao năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã trên địa bàn Thủ đô. 11
  14. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC TƢ PHÁP – HỘ TỊCH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Đặc điểm tự nhiên, đặc điểm kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội và ảnh hƣởng của những yếu tố này đến năng lực công chức tƣ pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn 2.2. Khái quát về đội ngũ công chức tƣ pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội Đối với UBND cấp xã, đến nay trên địa bàn 584 xã, phường thị trấn của thành phố Hà Nội có 979 công chức tư pháp hộ tịch cấp xã, 114 lao động hợp đồng. Nhiều xã, phường còn chưa đủ 2 chỉ tiêu biên chế theo quy định (ví dụ tại huyện Mê Linh, quận Nam Từ Liêm,...). Cơ cấu theo giới tính, theo dân tộ, theo độ tuổi, theo thời gian làm công tác tư pháp cho thấy, về cơ bản đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch cấp xã Hà Nội thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn. 2.3. Phân tích thực trạng năng lực công chức tƣ pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội 2.3.1. Thực trạng năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã theo các yếu tố cấu thành năng lực Trình độ văn hóa của công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Hà Nội đạt 100% tốt nghiệp phổ thông trung học (1093 người). Về trình độ lý luận chính trị: Trung cấp chiếm 17%, sơ cấp chiếm 37%, chưa qua đào tạo chiếm 46%, sơ cấp 37%; chưa qua đào tạo 46% [41].Về trình độ chuyên môn: 987 người (chiếm 90,3%) được đào tạo chuyên ngành luật [41]. Đa phần đạt trình độ cao đẳng, đại học (chiếm 12
  15. 89,7%), đặc biệt có 6% đạt trình độ thạc sĩ. Trình độ ngoại ngữ, tin học ngày càng được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Đây là một thế mạnh, thể hiện chất lượng của đội ngũ công chức này ngày cảng được bảo đảm nhằm đáp ứng được yêu cầu công việc. 2.3.2. Thực trạng năng lực công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã theo kết quả hoàn thành công việc 2.3.2.1. Kết quả đánh giá cuối năm Công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã được giao phụ trách tới 12 đầu việc về cả mảng tư pháp và hộ tịch. Đảm đương được khối lượng công việc lớn như vậy trên địa bàn nhưng kết quả đánh giá công chức tư pháp hộ tịch cấp xã thành phố Hà Nội trong năm 2017 cho thấy: 100% công chức hoàn thành nhiệm vụ, không có trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. 2.3.2.2. Mức độ hoàn thành công việc Quy định hiện hành, công chức tư pháp hộ tịch cấp xã được phân công 18 nhiệm vụ. Trong đó, nhiều nhiệm vụ khó, tính phức tạp cao, phạm vi bao trùm lên nhiều mặt của đời sống xã hội, cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp song họ được người dân, doanh nghiệp được khảo sát đánh giá cao về tinh thần thái độ phục vụ. Điều này cho thấy sự ghi nhận lớn của người dân đối với năng lực và kết quả thực thi công việc của công chức tư pháp hộ tịch cấp xã Hà Nội. 2.4. Đánh giá chung 2.4.1. Những ưu điểm Thứ nhất, công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã đã trẻ hóa, đảm bảo hợp lý về cơ cấu độ tuổi. Đa số là công chức trẻ, năng động, được đào tạo 13
  16. bài bản, chuyên nghiệp và có khả năng thích ứng cao, phù hợp với môi trường làm việc hiện đại, nhiều áp lực như thủ đô Hà Nội. Thứ hai, trình độ của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã Hà Nội đạt chuẩn, đồng thời đã và đang được nâng cao. Cơ bản trình độ chuyên môn của họ đáp ứng yêu cầu công việc trên địa bàn Hà Nội. Thứ ba, kỹ năng, nghiệp vụ của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu công việc Thứ tư, công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã chú trọng hơn đến thái độ phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá năng lực. 2.4.2. Những hạn chế Thứ nhất, đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch còn thiếu và yếu trên một số mặt. Lực lượng còn mỏng, chuyên môn nghiệp vụ chưa đồng đều, một số ít công chức chưa đạt chuẩn về trình độ, chủ yếu mới qua tập huấn đào tạo, trong khi đó lại phải kiêm nhiệm. Thứ hai, hiệu quả giải quyết công việc của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã của Hà Nội vẫn còn thấp Thứ ba, mức độ thành thạo các kỹ năng trong giải quyết công việc của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã chưa cao Thứ tư, thái độ, ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã còn chưa cao 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế Một là, những bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật về đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Hai là, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã còn chưa cao 14
  17. Ba là, công tác quản lý, bố trí, sử dụng công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã vẫn còn những bất cập Bốn là, do thiếu dự quan tâm tới chế độ đãi ngộ, điều kiện cơ sở vật chất đối với công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã 15
  18. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 Trên cơ sở tìm hiểu những vấn đề chung về Thành phố Hà Nội như vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội, Chương 2 Luận văn đã phân tích ảnh hưởng của những yếu tố này đến năng lực công chức tư pháp hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, Luận văn cũng nêu rõ thực trạng đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch cấp xã của Hà Nội. Nội dung chính mà Chương 2 của Luận văn đã đi sâu nghiên cứu là năng lực công chức tư pháp hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay. Nhìn chung, thông qua nghiên cứu các số liệu, báo cáo kết hợp với số liệu điều tra, xã hội học, Luận văn đã cho thấy bức tranh chung vềnăng lực công chức tư pháp hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong những năm qua, năng lực công chức tư pháp hộ tịch cấp xã của Hà Nội đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trên các mặt kiến thức, kĩ năng, thái độ và kết quả thực thi công việc. Qua đó, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tư pháp hộ tịch cấp xã, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, thực trạng cũng cho thấy còn một số bất cập trong năng lực công chức tư pháp hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, cũng là tình trạng phổ biến tại các địa phương ở nước ta Đó là những hạn chế về trình độ chuyên môn, yếu về kỹ năng và còn một số biểu hiện thiếu tích cực trong thái độ trong thực thi công vụ. Điều này dẫn đến sự chưa hài lòng của một bộ phận không nhỏ người dân với chính quyền cấp xã nói chung, với công chức tư pháp hô tịch nói riêng,...Sự hạn chế này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Luận văn đã chỉ ra những nguyên nhân, những điểm còn bất cập trong cơ chế, chính sách, cách thức quản lý,.... Điều này đặt ra những yêu cầu cấp bách trên nhiều mặt nhằm nâng cao năng lực công chức tư pháp hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 16
  19. Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC TƢ PHÁP - HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG THỜI GIAN TỚI 3.1. Quan điểm, mục tiêu nâng cao năng lực công chức tƣ pháp - hộ tịch cấp xã 3.1.1. Quan điểm Đảng ta rất quan tâm đến công tác xây dựng, củng cố về tổ chức và đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, đã quan tâm đề ra mục tiêu và nhiều giải pháp lớn để xây dựng nguồn nhân lực của các cơ quan tư pháp đủ sức gánh vác nhiệm vụ trong tình hình mới. 3.1.2. Mục tiêu phát triển công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã thành phố Hà Nội 3.1.2.1. Mục tiêu chung 3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực công chức tƣ pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội 3.2.1. Hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về hoạt động của đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Một là, quy định rõ cơ chế hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã trong quản lý nhà nước về công tác tư pháp. Hai là, cần tiến hành rà soát toàn bộ các văn bản pháp luật liên quan đến quản lý công tác tư pháp của UBND cấp xã để thúc đẩy quá trình sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định pháp luật chưa phù hợp hoặc còn thiếu theo hướng phân cấp thẩm quyền rõ ràng, có 17
  20. cơ chế làm việc cụ thể và hiệu quả cho công chức tư pháp - hộ tịch. cần tiến hành rà soát toàn bộ các văn bản pháp luật Hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn tuyển dụng, chế độ tiền lương, thưởng và phụ cấp đảm bảo nguồn nhân lực cho chính quyền cấp xã và đời sống của công chức tư pháp - hộ tịch. Ba là, hoàn thiện các quy định về địa vị pháp lý của chức danh công chức tư pháp, hộ tịch cấp xã. Cần thiết phải có những biện pháp nhằm cải thiện hệ thống thể chế, thiết chế pháp luật tạo điều kiện để công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tư pháp của mình. Bốn là, hoàn thiện thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc phải rõ ràng, thời gian giải quyết được rút ngắn, từng loại thủ tục được niêm yết công khai, minh bạch đã tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. Năm là, quy định chức danh Hộ tịch viên. Chức danh Hộ tịch viên cần được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ hộ tịch như các chức danh hộ tịch khác như Công chứng viên, Đấu giá viên, Trợ giúp viên pháp lý,.. 3.2.2. Thường xuyên rà soát, đánh giá đội ngũ nhằm xây dựng quy hoạch công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã đảm bảo khoa học, hợp lý, phù hợp yêu cầu thực tiễn của thành phố Hà Nội - Tiến hành thường xuyên việc rà soát đội ngũ công chức tư pháp hộ tịch toàn thành phố Hà Nội, soi chiếu với các quy định về tiêu chuẩn chức danh để đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch đáp ứng tiêu chuẩn bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2