Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là trên cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS và thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƢỜNG VĂN THƢỞNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60.34.04.03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2018 1
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học : Dương Quang Tung Phản biện 1: TS. Hoàng Mai Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Minh Phương Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 401, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 16 giờ 30 phút ngày 14 tháng 3 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 2
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong bối cảnh hiện nay, việc nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã nói chung và năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS luôn được coi là cấp thiết, xuất phát từ những lý do cơ bản sau đây: Thứ nhất, xuất phát từ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề quan tâm đến công tác cán bộ DTTS. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn đặc biệt quan tâm và chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cách mạng, trong di sản tư tưởng của Người, hệ thống quan điểm về cán bộ và công tác cán bộ DTTS đã trở thành một bộ phận, nội dung rất quan trọng của vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đòi hỏi các cấp, các ngành, cả Trung ương và địa phương, cần phải chú trọng hơn nữa đến vấn đề cán bộ và công tác cán bộ DTTS. Vì vậy, tập trung mọi nguồn lực để phát triển, nâng cao năng lực công chức cấp xã là người DTTS là quan điểm nhất quán của Đảng ta. Thứ hai, xuất phát từ vai trò quan trọng của công chức cấp xã là người DTTS. Nước ta là một nước đa dân tộc, trong đội ngũ công chức cấp xã tại các chính quyền địa phương trên cả nước có công chức xuất thân là người DTTS chiếm tỷ lệ khá cao đặc biệt là tại các tỉnh miền núi. Cũng giống như công chức cấp xã nói chung, công chức cấp xã là người DTTS là những người triển khai và thực thi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại địa phương. Họ là những người hiểu rõ nhất về tình hình thực tế tại địa phương. Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức này góp phần hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước (QLNN) tại địa phương. Thứ ba, xuất phát từ thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. So với yêu cầu của công cuộc đổi mới, đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS còn hạn chế cả về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn; công chức cấp xã người DTTS làm công tác trong các lĩnh vực trọng yếu của địa phương còn thiếu cả về chất lượng và số lượng. Thứ tư, hiện nay Chính phủ đang đẩy mạnh công cuộc CCHC nhằm xây dựng một Chính phủ liêm khiết, kiến tạo, phục vụ nhân dân. Vì vậy, yêu cầu về nâng cao năng lực của đội ngũ công chức nói chung và công chức cấp xã là người DTTS nói riêng là mục tiêu của CCHC. Không thể thực hiện tốt CCHC nếu không có đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS có năng lực thực thi công vụ hiệu lực và hiệu quả. Thứ năm, sự cần thiết phải nghiên cứu về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu xuất phát từ thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu hiện nay. Bên cạnh những mặt đã đặt được, thực tiễn tại địa phương này cho thấy năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS tại huyện còn nhiều hạn chế. Trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn và trình độ QLNN của đội ngũ công chức là người DTTS còn chưa đặt chuẩn theo quy định của pháp luật hiện hành. Kỹ năng làm việc và tác phong làm việc của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện còn yếu kém. Mặt khác, huyện Sìn Hồ là 3
- một trong những huyện nghèo của tỉnh Lai Châu, điều kiện về kinh tế - xã hội ở đây còn gặp nhiều khó khăn. Để địa phương này phát triển kịp thời với các địa phương khác trong tỉnh và trong khu vực rất cần đến năng lực của đội ngũ công chức, đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS. Như vậy, vấn đề năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS là một vấn đề quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn. Việc nghiên cứu đề tài “Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” là rất cần thiết và có ý nghĩa. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn * Nhóm các công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến cán bộ, công chức, công vụ công chức nhà nước: - Sách tham khảo “Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ” của PGS.TS Bùi Đình Phong, Nhà xuất bản Lao động, 2003. - Sách tham khảo “Công vụ công chức nhà nước” của PGS.TS Phạm Hồng Thái, Nhà xuất bản Tư pháp, 2004. - Sách tham khảo “Về chế độ công vụ Việt Nam” của TS. Nguyễn Trọng Điều, Nhà xuất bản Chính trị Quốc Gia, 2007. - Đề tài khoa học cấp nhà nước “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của GS.TS. Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS. Trần Xuân Sầm làm chủ nhiệm. * Nhóm các công trình khoa học liên quan đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là người DTTS: - Sách tham khảo “Xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số ở nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa – Luận cứ và giải pháp”, của nhóm tác giả TS. Lê Phương Thảo – PGS. TS Nguyễn Cúc – TS. Doãn Hùng đồng chủ biên, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, 2005. - Sách tham khảo “Phát triển nguồn cán bộ dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta hiện nay” của TS. Lô Quốc Toản, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2010. - Sách tham khảo “Phát triển nguồn nhân lực ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước” của PGS.TS. Nguyễn Đăng Thành, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 2012. * Nhóm các công trình nghiên cứu khoa học liên quan đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS: - “Một số giải pháp tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở” của GS.TSKH Vũ Huy Từ, Tạp chí QLNN số 76, tháng 5/2002. - “Một số vấn đề về phát triển năng lực của cán bộ, công chức” của PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 1, 2011. - Sách tham khảo “Quản lý thực thi công vụ theo định hướng kết quả” của PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải chủ biên, Nhà xuất bản Lao động, 2013.. - “Chất lượng thực thi công vụ - vấn đề then chốt của CCHC” của PGS.TS Ngô Thành Can, Nội san khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự, Học viện Hành chính số 12, 2012. 4
- - Nguyễn Thị Thu Nhuần, “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, thị trấn ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên hiện nay”, Luận Văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, 2012. - Trịnh Thị Thoa, “Nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức hành chính cấp tỉnh ở Thái Nguyên”, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, 2013; - Lê Nguyễn Hải Quỳnh, “Năng lực thực thi công vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện hành chính Quốc Gia, 2016. - Phạm Thị Như Quỳnh, “Năng lực của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam”, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, 2016,... Các công trình nghiên cứu khoa học của các tác giả trên đã đưa ra những vấn đề lý luận và thực tiễn về năng lực thực thi công vụ của công chức nói chung ở các cấp hành chính khác nhau và công chức cấp xã là người DTTS. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đề tài: “Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” là vấn đề hoàn toàn mới và không trùng lặp với các đề tài khác. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Trên cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS và thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. - Nhiệm vụ: + Thứ nhất, tổng quan những lý luận cơ bản về công chức cấp xã là người DTTS, công vụ của công chức cấp xã là người DTTS, năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã là người DTTS. + Thứ hai, phân tích thực trạng và đưa ra đánh giá về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 5
- + Thứ ba, đưa ra quan điểm, phương hướng, mục tiêu và các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Luận văn tiếp cận và nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS dựa trên các yếu tố cấu thành năng lực và kết quả đánh giá xếp loại thực thi công vụ. + Về không gian và thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu năm 2016. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu trên cơ sở phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: + Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu liên quan để đưa ra các luận cứ khoa học cho việc đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức nói chung và công chức cấp xã là người DTTS nói riêng, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. + Phương pháp phân tích đánh giá: Tác giả đã tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu để từ đó đưa ra các điểm mạnh, hạn chế trong năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ tỉnh Lai Châu làm cơ sở cho việc đề xuất một số giải pháp. + Phương pháp điều tra: Được tiến hành điều tra đối với 70 công chức cấp xã là người DTTS và 20 Chủ tịch, Phó Chủ tịch tại 10 xã thuộc huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu nhằm thu thập thông tin về trình độ, kiến thức, kỹ năng làm việc, hành vi của 6
- công chức, thái độ phục vụ nhân dân; khảo sát 100 người dân tại 10 xã, thị trấn về mức độ hài lòng đối với tiếp cận dịch vụ công…và những giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. + Phương pháp thống kê: Được tác giả sử dụng để xử lý số liệu thu thập được từ kết quả điều tra, khảo sát thực tế. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS, qua đó bổ sung và phát triển lý luận của khoa học quản lý nguồn nhân lực. - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, qua đó giúp các nhà hoạch định chính sách hoặc các cơ quan có thẩm quyền để xây dựng chính sách, triển khai các hoạt động cụ thể nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được thể hiện trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu 7
- NỘI DUNG Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ 1.1. Lý luận chung về công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Công chức cấp xã là người DTTS là những người được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, có thành phần xuất thân từ các DTTS Việt Nam. 1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Ngoài những đặc điểm chung của công chức trong bộ máy HCNN, công chức cấp xã là người DTTS có những đặc điểm riêng biệt: Thứ nhất, công chức cấp xã là người DTTS chủ yếu là những người xuất thân từ địa phương và sinh sống tại địa phương đó. Thứ hai, công chức cấp xã là người DTTS am hiểu sâu sắc về phong tục, tập quán của dân tộc mình và phong tục, tập quán của các dân tộc khác trong địa phương. Thứ ba, công chức cấp xã là người DTTS dễ tạo được lòng tin, uy tín với đồng bào DTTS tại địa phương. Thứ tư, một số công chức cấp xã là người DTTS còn chậm thích ứng đối với sự thay đổi hơn so với công chức là người Kinh. 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Hoạt động công vụ trong chính quyền cấp xã nên công chức cấp xã là người DTTS có vai trò quan trọng: Thứ nhất, công chức cấp xã là người DTTS triển khai, áp dụng, hướng dẫn các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến người dân. Thứ hai, Công chức cấp xã là người DTTS giữ vai trò trực tiếp chăm lo đời sống cho người dân địa phương, gắn kết các mối quan hệ hài hòa của người dân. Nhìn từ thực tiễn cho thấy cộng đồng làng, xã là nơi gắn kết người dân bền vững. Thứ ba, công chức cấp xã là người DTTS có vai trò quan trọng trực tiếp trong việc thực hiện các nhiệm vụ do chính quyền cấp trên giao. Thứ tư, một vai trò quan trọng của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS là giữ vững ổn định hệ thống chính trị cơ sở. 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Ngoài nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo từng lĩnh vực được phân công theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND cấp xã giao. 1.2. Một số vấn đề cơ bản về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số 1.2.1. Khái niệm công vụ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Công vụ công chức cấp xã là người DTTS là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước, được thực hiện bởi đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của bộ máy chính quyền cấp xã. 8
- 1.2.2. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS là toàn bộ kiến thức, kỹ năng và thái độ của công chức cấp xã là người DTTS trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ QLNN tại chính quyền cấp xã bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN trên mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội của địa phương. 1.2.3. Các yếu tố cấu thành năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số * Kiến thức Đối với công chức cấp xã là người DTTS các kiến thức cần có để thực thi nhiệm vụ cần có bao gồm: kiến thức học vấn, kiến thức chuyên môn, kiến thức lý luận chính trị, kiến thức QLNN, kiến thức về ngoại ngữ và tin học. * Kỹ năng Đối với công chức cấp xã là người DTTS kỹ năng nghề nghiệp cần có bao gồm một số kỹ năng như sau: kỹ năng soạn thảo văn bản, giao tiếp, viết báo cáo, làm việc nhóm…. * Thái độ Thái độ của công chức cấp xã là người DTTS khi thực thi công vụ thường được biểu hiện cụ thể qua: tác phong và phong cách làm việc, trách nhiệm trong công việc, tinh thần phối hợp trong công tác, thái độ phục vụ nhân dân. 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số 1.2.4.1. Nhóm tiêu chí đánh giá dựa trên các yếu tố cấu thành năng lực * Tiêu chí về kiến thức - Trình độ học vấn Trình độ học vấn là yếu tố cơ bản cần có đối với mỗi công chức cấp xã là người DTTS, có trình độ văn hóa sẽ là nền tảng giúp mỗi công chức nhận thức và cho việc đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và các trình độ khác như quản lý HCNN, lý luận chính trị… - Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức là trình độ được đào tạo thông qua hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo, được cấp các văn bằng chuyên môn phù hợp. - Trình độ lý luận chính trị Lý luận chính trị trang bị cho công chức những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm xây dựng cho mọi người nhận thức đúng đắn và niềm tin vững chắc vào lý tưởng cộng sản, vào con đường và biện pháp do Đảng vạch ra để thực hiện lý tưởng đó. - Trình độ QLNN Trình độ QLNN là những kiến thức, kỹ năng mà công chức được đào tạo để phù hợp với từng chức danh, ngạch, vị trí công việc của công chức để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý HCNN. - Sự hiểu biết về phong tục, tập quán người DTTS 9
- Bản thân mỗi công chức không những cần am hiểu sâu sắc những phong tục, tập quán của dân tộc mình mà còn phải tìm hiểu và am hiểu thêm các phong tục, tập quán của các dân tộc khác trong địa phương. Khi am hiểu được các phong tục, tập quán đó góp phần việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước được dễ dàng và hiệu quả hơn - Trình độ ngoại ngữ Trình độ ngoại ngữ là khả năng sử dụng ngôn ngữ nước ngoài. Trước tình hình hội nhập của nền kinh tế nước ta hiện nay đòi hỏi mỗi công chức phải nâng cao khả năng ngoại ngữ để nâng cao hiệu quả công việc khi cần thiết.. - Trình độ tin học Trình độ tin học là tổng hợp các kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực thi công vụ thông qua công cụ là máy tính và thiết bị truyền tin. * Tiêu chí đánh giá về kỹ năng - Kỹ năng lập kế hoạch Lập kế hoạch là một kỹ năng cần thiết đối với mỗi công chức cấp xã là người DTTS, lập kế hoạch giúp mỗi cá nhân định hướng được công việc trước mắt và tương lai, chủ động trong công việc và xác định được các phương án tối ưu nhất để giải quyết các công việc xảy ra trong tương lai. - Kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm Trong bộ máy chính quyền cấp xã, phối hợp là quá trình liên kết các hoạt động của các công chức một cách có ý thức và có kế hoạch, nhằm thực hiện được mục tiêu chung theo phương pháp can thiệp đã được thống nhất trước. Khi tham gia phối hợp làm việc bản thân mỗi công chức cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, vai trò, chức năng, thẩm quyền và nguồn lực của mình trong quá trình phối hợp, tham gia tích cực, đúng chức năng, thẩm quyền, đóng góp tích cực vào quá trình phối hợp của nhóm. - Kỹ năng viết báo cáo Báo cáo là loại hình văn bản được sử dụng phổ biến trong hoạt thực thi công vụ của công chức nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động, các phong trào, công việc…làm cơ sở xác định những mục tiêu, đề ra kế hoạch và biện pháp hoạt động. - Kỹ năng phân tích và xử lý tình huống Công chức phải biết nhìn nhận ra vấn đề, biết phân tích vấn đề để tham mưu, để phản hồi ngược lại với cấp trên, có được như vậy việc triển khai và thực thi chính sách mới hiệu quả. - Kỹ năng quản lý thời gian Quản lý thời gian là quá trình lập danh sách những điều phải làm, nguyên tắc thực hiện thời gian biểu, đảm bảo rằng mọi việc được thực hiện theo đúng kế hoạch, không bị lãng phí. - Kỹ năng giao tiếp công vụ “Cán bộ, công chức phải gần gũi với nhân dân; có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc; Cán bộ, công chức không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân 10
- dân khi thi hành công vụ”, đó là những yêu cầu cần phải có của mỗi công chức khi giao tiếp với nhân dân. - Kỹ năng soạn thảo văn bản Soạn thảo văn bản là một kỹ năng quan trọng và cần thiết cần phải có đối với mỗi công chức cấp xã là người DTTS. - Kỹ năng tuyên truyền, vận động Yêu cầu đối với công chức nói chung và công chức là người DTTS làm việc tại các địa phương này phải mạnh dạn tiếp xúc với đời sống của người dân để tuyên truyền, vận động họ xây dựng cuộc sống văn minh hơn, bỏ những hủ tục lạc hậu nhằm tránh những kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo chống phá đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước gây mất trật tự an ninh – quốc phòng tại các địa phương. * Tiêu chí đánh giá về thái độ, ứng xử trong công vụ - Sự chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; - Nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; - Thái độ phục vụ nhân dân trong giải quyết công việc; - Tinh thần hợp tác và phối hợp làm việc với đồng nghiệp; - Tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao; - Ý thức học tập, rèn luyện về đạo đức, tác phong nghề nghiệp. 1.2.4.2. Nhóm tiêu chí đánh giá về kết quả thực hiện công việc Theo quy định tại Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc đánh giá và phân loại cán bộ, công chức viên chức. Như vậy, công chức cấp xã được đánh giá, xếp loại như sau: - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; - Hoàn thành tốt nhiệm vụ; - Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; - Không hoàn thành nhiệm vụ. 1.2.4.3. Nhóm tiêu chí mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ mà công chức cung cấp 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số 1.3.1. Các yếu tố chủ quan * Nhận thức của công chức cấp xã là người DTTS * Phong tục, tập quán và tâm lý của công chức là người DTTS Hiện nay nhiều phong tục tập quán của dân tộc thiểu số đôi khi còn lạc hậu và cổ hủ ảnh hưởng không nhỏ đến việc bản thân người công chức là người DTTS trong quá trình thực thi công vụ. * Kinh nghiệm công tác Kinh nghiệm công tác của công chức là khoảng thời gian mà công chức đó tích lũy được trong công việc thực tế. Đối với những công chức có thâm niên lâu năm họ sẽ giải quyết công việc một cách dễ dàng hơn những người mới được tuyển dụng, mặt khác những người này họ luôn chủ động và tự tin giải quyết các tình huống khó khăn xảy ra trong quá trình thực thi công vụ. 11
- * Sức khỏe bản thân Khi có sức khỏe tốt thì việc thực thi và triển khai công việc của mình sẽ luôn được đảm bảo hơn so với những người hay ốm đau, bệnh tật. Một đặc thù của người DTTS cuộc sống về vật chất vẫn còn đang thiếu thốn, đời sống hằng ngày gặp nhiều khó khăn, nói chính xác hơn là chất lượng sống hiện nay chưa được nâng cao cho nên ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ. * Trách nhiệm của công chức Trách nhiệm của công chức là phần việc được giao, nghĩa vụ phải làm tròn theo từng chức danh chuyên môn của mình. * Động lực làm việc của công chức Động lực làm việc là yếu tố xuất phát từ bên trong của mỗi công chức hoặc do tác động của các yếu tố bên ngoài mà bản thân mỗi công chức tự giác làm việc, phấn đấu làm việc, qua đó góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả trong công việc. 1.3.2. Các yếu tố khách quan * Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động công vụ của công chức là người DTTS * Công tác tuyển dụng công chức * Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức * Công tác đánh giá công chức * Chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ * Môi trường và điều kiện làm việc * Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương Tiểu kết chƣơng 1 Chương 1 tác giả trình bày cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. Trong đó tác giả trình bày: lý luận chung về công chức cấp xã là người DTTS, đặc điểm, vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công chức cấp xã là người DTTS. Một số vấn đề cơ bản về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS, các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã là người DTTS và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. 12
- CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU 2.1. Khái quát về đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội * Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên Sìn Hồ là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu, nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 60 km về phía Tây. Phía Đông Bắc giáp huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu); phía Đông giáp thành phố Lai Châu và huyện Tam Đường; phía Đông Nam giáp huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu); phía Tây giáp huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu); phía Nam giáp huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) và huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La); phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Có tổng diện tích tự nhiên 1.526,96 km2; diện tích đất nông nghiệp 26.562,3 ha; đất lâm nghiệp 74.678,3 ha; đất chuyên dùng 1.580,7 ha; đất ở 914,4 ha. Là huyện có địa hình tương đối phức tạp, nhiều núi cao, độ dốc lớn, chia cắt mạnh bởi nhiều khe sâu. * Đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu Căn cứ vào vị trí địa lý và đặc điểm địa hình của huyện, đơn vị hành chính cấp xã của huyện bao gồm 03 vùng rõ rệt: Sơ đồ 2.1. Các đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu Đơn vị hành chính cấp xã Các xã vùng cao (bao Các xã vùng thấp Các xã vùng biên gồm 01 thị trấn và 08 (bao gồm 11 xã): giới (bao gồm 02 xã): Ma Quai, Lùng xã): - Thị trấn Sìn Hồ; Thàng, Nậm Tăm, Chăn Nưa và Pa - Các xã: Phăng Sô Nậm Cha, Noong Tần Lin, Tả Phìn, Xà Dề Hẻo, Pu Sam Cáp, Phìn, Tả Ngảo, Làng Pa Khóa, Căn Co, Mô, Tủa Sín Chải, Nậm Cuổi, Nậm Phìn Hồ, Hồng Thu Mạ, Nậm Hăn (Nguồn: Tác giả tổng hợp) 13
- * Dân cư Tổng dân số của huyện là 80.300 nghìn người (tính đến ngày 31/12/2016); gồm 14 dân tộc: Kinh, Thái, H'Mông, Dao, Lự, Khơ Mú, Lào, Giáy, Kháng, Hoa và các dân tộc khác cùng sinh sống, trong đó: Dân tộc Thái chiếm 30,40%; dân tộc H'Mông chiếm 33,31%; dân tộc Kinh chiếm 6%; dân tộc Dao chiếm 22,37%; dân tộc Lự chiếm 4,49%; dân tộc Kháng chiếm 0,93%; dân tộc Khơ Mú chiếm 0,90%; dân tộc khác chiếm 1,6%. * Đặc điểm lịch sử, văn hóa, xã hội Huyện Sìn Hồ có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di tích lịch sử, hang động, núi đá tự nhiên nổi tiếng như: Núi Đá ô, Động Quan âm, Cổng trời... Trên địa bàn huyện có nhiều dân tộc sinh sống như dân tộc Thái, Dao, Lự, H'Mông… Sìn Hồ còn là nơi nổi tiếng bởi ẩm thực đặc sắc của người Thái, Mông như: Rêu đá cộng với lá cây rừng, món cá nướng, lạp thịt, gỏi cá đượm vị cay của ớt, thơm nồng của “mắc khén”, hạt tiêu rừng, xả, gừng, canh măng chua… * Tình hình phát triển kinh tế - xã hội Kinh tế của huyện tiếp tục phát triển. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 16 triệu đồng/năm. Tính đến tháng 5/2017 tổng sản lượng lương thực tăng 5% so với cùng kỳ, lương thực bình quân đầu người tăng 28kg/người. Doanh thu dịch vụ thương mại ước đạt 569.327,19 triệu đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 33.466,75 triệu đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng có dịch bệnh xảy ra. 2.1.2. Ảnh hưởng đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu Về đặc điểm tự nhiên, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu được chia thành các xã vùng cao, xã vùng thấp và xã biên giới. Ở tại mỗi vùng có những điều kiện thuận lợi nhất định để phát triển kinh tế - xã hội. Những điều kiện thuận lợi này ảnh hưởng tích cực đến việc tham mưu của công chức cấp xã là người DTTS, giúp chính quyền địa phương hoạch định được nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống dân cư. Cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Sìn Hồ là những người chủ yếu làm nghề nông, bản chất người dân nơi đây chất phác, chân chất và đoàn kết, một lòng tin vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chính những đặc điểm này việc công chức cấp xã là người DTTS tổ chức vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước được thực hiện một cách dễ dàng hơn. Dân tộc thiểu số chiếm hơn 94%/ tổng dân số của toàn huyện. Đặc điểm này tạo nên sự đa dạng về văn hóa và đậm đà bản sắc dân tộc. Bên cạnh những thuận lợi trên, điều kiện về tự nhiên, kinh tế - xã hội tại huyện Sìn Hồ có nhiều cản trở và gây khó khăn đến quá trình thực thi công vụ của công chức là người DTTS, đó là: 14
- Thứ nhất, do địa hình núi cao, hiểm trở dẫn đến giao thông đi lại khó khăn. Thứ hai, tại các vùng biên giới do giáp danh với các nước láng liềng, nơi giao thoa về kinh tế, văn hóa với giữa các nước. Thứ ba, Sìn Hồ là một huyện có nền kinh tế - xã hội khó khăn nhất so với các huyện khác của tỉnh Lai Châu. Thứ tư, do người DTTS chiếm 94%/ tổng dân số của toàn huyện, ở nhiều địa phương nhiều dân tộc ít người như: dân tộc Kháng, Lự…còn lưu giữ các phong tục, tập quán lạc hậu. 2.2. Phân tích thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu 2.2.1. Khái quát đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu Công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện chiếm tỷ lệ cao so với tổng số công chức cấp xã trong toàn huyện. Chiếm 81,5% so với tổng số công chức cấp xã - Xét theo cơ cấu giới: Công chức cấp xã là người DTTS Nam giới có 128 người (chiếm 83%); Nữ giới có 26 người (chiếm 17%). - Xét theo độ tuổi: Công chức cấp xã là người DTTS ở độ tuổi dưới 30 tuổi và từ 30 đến 50 tuổi chiếm nhiều nhất. Công chức cấp xã là người DTTS dưới 30 tuổi chiếm tỷ lệ cao. Công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện có độ tuổi trên 50 chiếm tỷ lệ không đáng kể. 2.2.2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số thông qua các yếu tố cấu thành năng lực 2.2.2.1. Thực trạng về trình độ, kiến thức * Trình độ học vấn Số công chức cấp xã là người DTTS chưa đặt chuẩn theo quy định chiếm hơn một nửa so với tổng số công chức là người DTTS trên địa bàn huyện, trong đó số công chức có trình độ ở bậc Tiểu học là 5 người (chiếm 3,2%), công chức có trình độ ở bậc Trung học cơ sở là 74 người (chiếm 48,1%).. * Trình độ chuyên môn Về trình độ chuyên môn của công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện vẫn còn tỷ lệ công chức chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ có 05 công chức (chiếm 3,2%), số lượng công chức có trình độ sơ cấp có 04 người (chiếm 2,6%), do chưa đáp ứng về trình độ chuyên môn. Số lượng công chức đạt chuẩn trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt 94,2%, trong đó công chức có trình độ chuyên môn trung cấp là chủ yếu chiếm 64%. Tác giả đã khảo sát đối với 70 công chức cấp xã là người DTTS về sự phù hợp giữa trình độ chuyên môn và công việc mà mỗi công chức cấp xã là người DTTS ở tỷ lệ cao (70%), công chức được làm việc đúng chuyên môn, đúng thế mạnh của mình chắc chắn hiệu quả công việc sẽ được nâng cao. 15
- * Trình độ lý luận chính trị Đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS chưa qua đào tạo trình độ lý luận chính trị khá cao (chiếm 72,7%), tỷ lệ này so với đặc thù của chính quyền cấp xã trên địa bàn huyện thì không đáp ứng được hiệu quả QLNN trên mọi lĩnh vực. * Trình độ QLNN Tỷ lệ đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu được đào tạo về trình độ QLNN rất thấp. Đội ngũ công chức là người DTTS dưới 30 tuổi chiếm khoảng 51% chưa đủ thời gian công tác theo quy định để tham gia đào tạo về QLNN. Bên cạnh đó trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 59% công chức cấp xã là người DTTS chưa qua đào tạo trình độ QLNN bởi vì những công chức này không bố trí được thời gian gia đào tạo, họ còn đang phải tham gia lớp đào tạo về trình độ văn hóa, và một số công chức thì đang học các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ để đạt tiêu chuẩn theo quy định. * Sự hiểu biết về phong tục, tập quán Thứ nhất, về mức độ thành thạo ngôn ngữ tiếng dân tộc. 100% công chức người DTTS thành thạo tiếng của dân tộc mình, hơn 70% công chức người DTTS nói thêm được một tiếng dân tộc khác tại địa phương. Thứ hai, về sự hiểu biết phong tục, tập quán. 100% công chức là người DTTS nắm vững được các phong tục, tập quán của dân tộc mình và các dân tộc khác trên địa phương. * Trình độ ngoại ngữ Trong tổng số 154 công chức cấp xã là người DTTS có 8 công chức có Chứng chỉ trình độ Tiếng anh và có 148 công chức chưa đạt được trình độ ngoại ngữ. * Trình độ tin học Trong số 154 công chức cấp xã là người DTTS có 70/154 (chiếm 45%) công chức đạt trình độ Tin học văn phòng theo quy định và 84/154 (chiếm 55%) công chức chưa đạt về trình độ Tin học văn phòng theo quy định. * Khả năng vận dụng trình độ, kiến thức vào trong công việc thực tế của công chức cấp xã là người DTTS Công chức tự đánh giá việc vận dụng những kiến thức chuyên môn vào trong công việc thực tế ở mức rất tốt đạt 10%; ở mức tốt đạt 46%; ở mức trung bình đạt 32% và có 2% tự đánh giá ở mức yếu. Đối với lãnh đạo UBND xã đánh giá khả năng vận dụng kiến thức chuyên môn vào trong công việc thực tế của công chức cấp xã là người DTTS có sự khác biệt, trong đó mức rất tốt đạt 14%; mức tốt đạt 40%; mức trung bình đạt 33% và 13% ở mức yếu. 2.2.2.2 Thực trạng về kỹ năng nghề nghiệp của công chức Tỷ lệ công chức là người DTTS đạt mức thành thạo các kỹ năng để phục vụ trong công việc đạt khoảng 70-80%, chứng tỏ đội ngũ công chức này có sự nỗ lực và cố gắng để trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác nhau để làm việc. Một số kỹ năng cơ bản hằng ngày công chức hay vận dụng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết báo cáo, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tuyên truyền và thuyết phục luôn ở tỷ lệ cao đáp ứng được yêu cầu công việc, của cơ quan. Bên cạnh những điểm mạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều công chức chưa có các kỹ năng cần thiết đó ảnh 16
- hưởng đến hiệu quả công việc, thực tế cho thấy do đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS lớn tuổi còn nhiều để đội ngũ này trau dồi những kỹ năng cơ bản cần có trong công việc như soạn thảo văn bản, kỹ năng lập kế hoạch...còn gặp nhiều khó khăn. 2.2.2.3. Thực trạng về thái độ, hành vi ứng xử của công chức Công chức cấp xã là người DTTS huyện Sìn Hồ có thái độ, hành vi ứng xử trong công việc tương đối tốt. Có được kết quả như vậy một phần là do đội ngũ công chức này chủ yếu được sinh ra và lớn lên từ chính các địa phương này, họ luôn có tâm lý được làm công chức là một vinh dự cho bản thân và gia đình và địa phương. Bên cạnh đó, thực tế tại các xã cũng cho thấy rằng do đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS chủ yếu là người tại địa phương, bị ảnh hưởng và chi phối nhiều bởi gia đình, dòng họ, phong tục tập quán... 2.2.3. Thực trạng kết quả thực thi công vụ của công chức thông qua việc đánh giá, xếp loại Tỷ lệ công chức cấp xã là người DTTS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 1,9%, tỷ lệ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ khá cao đạt 87,6%, tỷ lệ công chức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực đạt 8,6% và công chức không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 1,9%. Thông qua kết quả phân tích ở trên về đánh giá phân loại công chức thì năng lực công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ ngày càng đáp ứng được yêu cầu công việc. 2.2.4 Thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số thông qua mức độ hài lòng của ngƣời dân đối với các dịch vụ công Thông qua số liệu khảo sát được tại bảng 2.2 cho thấy không có người dân nào đánh giá các tiêu chí ở mức rất hài lòng; tỷ lệ người dân hài lòng chiếm tỷ lệ mức trung bình khá ở các tiêu chí, thấp nhất là tiêu chí đánh giá về kết quả giải quyết công việc đạt 44%; vẫn còn tỷ lệ người dân không hài lòng/rất không hài lòng về dịch vụ công với tư cách họ là người được thụ hưởng các dịch vụ công tại các UBND xã, thị trấn. 2.3. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu 2.3.1. Ƣu điểm và nguyên nhân * Ưu điểm - Về trình độ, kiến thức Trong những năm gần đây trình độ học vấn của công chức cấp xã là người DTTS có sự cải thiện về số lượng người đáp ứng theo tiêu chuẩn của quy định. Về trình độ chuyên môn số công chức cấp xã là người DTTS có trình độ từ Trung cấp trở lên theo quy định cũng tăng rõ rệt trong những năm gần đây. - UBND huyện cũng xây dựng các kế hoạch đào tạo trình độ tin học văn phòng cho đội ngũ công chức nhằm bổ sung kỹ năng sử dụng tin học ứng dụng vào trong công việc. - Thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS được lãnh đạo UBND các xã và người dân đánh giá cao. 17
- - Thông qua kết quả đánh giá phân loại công chức cấp xã là người DTTS thấy được năng lực của công chức cũng ngày càng tăng lên đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc trong giai đoạn hiện nay. - Người dân hài lòng về các dịch vụ công mà công chức cấp xã là người DTTS cung cấp đạt ở mức trung bình khá * Nguyên nhân Thứ nhất, UBND tỉnh Lai Châu cũng như UBND huyện Sìn Hồ đã quan tâm tới việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức là người DTTS cấp xã trong toàn huyện. Thứ hai, sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội tại các địa phương cũng góp phần tạo nguồn công chức cấp xã là người DTTS và tạo điều kiện để cho đội ngũ công chức này phát triển về năng lực, phẩm chất qua đó năng lực thực thi công vụ được nâng cao. Thứ ba, UBND huyện đã tuyển dụng được nhiều công chức cấp xã là người DTTS có trình độ cao, tuổi trẻ và nhiệt huyết với công việc kịp thời bổ sung vào các xã, thị trấn để đội ngũ công chức này có cơ hội phát triển và thể hiện năng lực của mình. Thứ tư, đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS được phân công, bố trí công việc tại quê hương của mình cho nên họ có động lực làm việc tốt, tâm lý thoải mái, được sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân * Hạn chế - Về trình độ học vấn: Hiện nay tỷ lệ công chức cấp xã là người DTTS không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn theo quy định của pháp luật và theo quy định của tỉnh còn cao (chiếm 51,3%). - Về trình độ chuyên môn: Vẫn còn tình trạng công chức cấp xã là người DTTS không đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định. Hiện nay tại các xã đội ngũ công chức là người DTTS có trình độ sơ cấp chiếm 2,6%, số công chức chưa qua đào tạo còn chiếm 3,2%. Một điểm hạn chế nữa về trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ là có một số công chức không hài lòng với công việc hiện tại của mình do công việc hiện tại không phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo. Theo tác giả khảo sát vẫn còn 30% công chức không hài lòng về sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo và công việc hiện tại - Về trình độ lý luận chính trị: Số lượng công chức cấp xã là người DTTS chưa được đào tạo trình độ lý luận chính trị còn rất cao chiếm 72,7%. - Về trình độ QLNN: Tỷ lệ công chức cấp xã là người DTTS chưa được đào tạo về trình độ QLNN còn rất cao chiếm 98,7%. - Về trình độ tin học: Thực tế tại các xã trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều công chức là người DTTS không được đào tạo về trình độ tin học theo quy định, mặt khác nếu công chức được đánh giá là đạt được trình độ tin học đó cũng chỉ là hình thức bằng các chứng chỉ Tin học ở trình độ A, B, C mà đội ngũ công chức chuẩn bị để bảo đảm đủ thành phần hồ sơ theo quy định trong quá trình xét tuyển để vào làm công chức - Về kỹ năng: Hầu hết công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ còn đang yếu về các kỹ năng như lập kế hoạch trong công việc, kỹ năng quản lý thời 18
- gian, kỹ năng phân tích và xử lý tình huống...đó là những kỹ năng nhằm bổ sung để mỗi công chức chủ động trong công việc hơn, để chuyên nghiệp hơn và hiệu quả công việc được cao hơn - Về sự chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị còn hạn chế bởi do suy nghĩ và hành động của một số bộ phận đội ngũ công chức là người DTTS. - Sự hài lòng của người dân địa phương đối với các dịch vụ công do công chức cấp xã là người DTTS còn chưa đạt được chuẩn theo mục tiêu CCHC của Chính phủ. * Nguyên nhân Thứ nhất, vai trò của các cấp ủy Đảng của địa phương đối với việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS còn chưa được phát huy mạnh mẽ. Thứ hai, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Thứ ba, chưa có quy hoạch tạo nguồn công chức cấp xã là người DTTS, tình trạng vẫn còn đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS không đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ học vấn và trình độ chuyên môn là do đội ngũ công chức này làm việc từ thời điểm chưa có quy định của pháp luật về tiêu chuẩn công chức cấp xã. Thứ tư, công tác tuyển dụng công chức cấp xã là người DTTS tại huyện Sìn Hồ còn nhiều bất cập. Thông báo tuyển dụng công chức tại các xã còn chưa được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, bất cập về xác định tiêu chuẩn của người tham gia xét tuyển không đúng quy định pháp luật hiện hành. Để bổ sung công chức vào làm việc tại các UBND cấp xã vẫn còn tình trạng xin – cho và điều động, luân chuyển người vào giữ chức danh công chức không đúng người đúng việc. Thứ năm, công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức cấp xã là người DTTS chưa thực hiện tốt. Thứ sáu, công tác đánh giá và phân loại đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS còn mang tính hình thức, cảm tính, chung chung, chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể, chưa phù hợp với công việc hiện tại của công chức là người DTTS. Thứ bảy, hoạt động kiểm tra công vụ của cấp trên còn chưa được chú trọng và triệt để. Thứ tám, về điều kiện và môi trường làm việc tại các địa phương trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn. Thứ chín, nhận thức về trách nhiệm của đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS còn chưa cao. Thứ mười, cơ chế tiền lương và chế độ, chính sách không đáp ứng được nguyện vọng của công chức. Tiểu kết chƣơng 2 Chương 2 là chương trình bày khái quát về huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu và đội ngũ công chức cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện, là cơ sở để tác giả có cái nhìn tổng quan và khái quát trước khi đi phân tích sâu hơn thực trạng về năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người DTTS. 19
- CHƢƠNG 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƢỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI HUYỆN SÌN HỒ, TỈNH LAI CHÂU 3.1. Phƣơng hƣớng nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là ngƣời dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu 3.1.1. Quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số Quan điểm của Đảng ta về việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức DTTS được thể hiện trong các Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII (2016) với những nội dung cụ thể như sau: Một là, đội ngũ cán bộ, công chức DTTS trong hệ thống chính trị ở nước ta phải được xây dựng trên nền tảng chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và mang bản chất của giai cấp công nhân Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn thể xã hội Ba là, thực hiện tốt nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn cách mạng mới Bốn là, thực hiện tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ là người DTTS. 3.1.2. Phương hướng của tỉnh Lai Châu nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số Có thể khẳng định công tác xây dựng nâng cao năng lực của đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công chức là người DTTS tại tỉnh Lai Châu là cần thiết và là tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện tại và trong tương lai. Phương hướng của tỉnh nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ công chức như sau: Một là, các cấp uỷ đã quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết tới từng công chức về tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. Hai là, làm tốt công tác quy hoạch. Ba là, chăm lo kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức của tỉnh. Bốn là, chú trọng xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác tổ chức - cán bộ các cấp, đảm bảo về phẩm chất chính trị, đạo đức, được đào tạo cơ bản, có trình độ, năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện tốt công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm là, các cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp rà soát, điều chỉnh các quy định về chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng và thu hút công chức có trình độ cao đến công tác tại Lai Châu. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn