Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa
lượt xem 5
download
Luận văn "Phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, giai đoạn 2016 - 2020; Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG MẠNH HÙNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC THỰC HIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ HUYỆN QUAN HÓA, TỈNH THANH HÓA Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM NGỌC HÀ Phản biện 1: TS. Nguyễn Hoàng Quy Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Tăng Thị Thiệm Thanh tra Chính Phủ Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 5A, nhà G - Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Thời gian: vào hồi 16 giờ 00 phút, ngày 27 tháng 6 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Cổng thông tin điện tử của Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, cùng với việc Đảng và Nhà nước coi phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, vai trò quản lý nhà nước (QLNN) đối với lĩnh vực kinh tế ngày càng được quan tâm. Đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế càng có vai trò, vị trí quan trọng. Phát triển đội ngũ công chức QLNN về kinh tế là công việc phải được tiến hành thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Đầu tư xây dựng đội ngũ công chức là đầu tư cho phát triển lâu dài, bền vững. Hội nhập và phát triển kinh tế sâu rộng tạo ra những khó khăn, thách thức cho công tác quản lý kinh tế của đội ngũ công chức các cấp. Do đó, để đất nước có thể phát triển nhanh và bền vững thì nhất thiết phải phát triển được đội ngũ công chức nói chung và đội ngũ công chức quản lý kinh tế nói riêng phải chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng và cơ cấu hợp lý. Trong giai đoạn 2016 - 2020, huyện Quan Hóa đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm giai đoạn 2016 - 2020 đạt 22,08%; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 30,2 triệu đồng, tăng 14,2 triệu đồng so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,4%. Hoạt động thương mại - dịch vụ tăng trưởng hằng năm đạt 15,01%. Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) có nhiều chuyển biến, đến cuối năm 2021 toàn huyện có 01 xã và 30 bản về đích Nông thôn mới, trong đó 01 bản NTM kiểu mẫu. Những kết quả về kinh tế kể trên cho thấy sự cố gắng nỗ lực của toàn huyện trong đó việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, việc phát triển đội ngũ công chức ở huyện Quan Hóa,
- 2 tỉnh Thanh Hóa vẫn còn một số hạn chế như: Công tác quy hoạch đội ngũ công chức có thời điểm chưa được quan tâm; việc đánh giá công chức chưa được thực hiện chặt chẽ theo quy định; chưa có cơ chế, chưa đề xuất cơ chế để thu hút những người thực sự có năng lực gắn bó, yên tâm công tác; cơ cấu đội ngũ công chức vẫn còn bất hợp lý giữa các ngành, lĩnh vực; công chức thực hiện QLNN về kinh tế cấp huyện thiếu kinh nghiệm trong quản lý, chưa có bằng chuyên môn phù hợp vẫn chiếm tỷ lệ cao. Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quan Hóa lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, việc phát triển đội ngũ công chức nói chung, phát triển đội ngũ công chức thực hiện Quản lý kinh tế của huyện nói riêng là một trong những Chương trình trọng tâm của huyện; bên cạnh đó với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động toàn diện đến mọi mặt cùng với chủ trương tinh giảm biên chế, sắp xếp tổ chức lại bộ máy công chức đòi hỏi địa phương phải chú trọng đến công tác phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế có tư tưởng chính trị vững vàng; có đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật tốt; tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ; có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo; có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm; phù hợp với tình hình mới vừa có ý nghĩa hết sức quan trọng vừa là nhu cầu cấp bách hiện nay. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài “Phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình.
- 3 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước kinh tế là một trong những chiến lược của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng là yêu cầu đặt ra trong thực tiễn; chính vì vậy có rất nhiều tác giả đã nghiên cứu đề tài này, tiêu biểu có thể kể đến các công trình sau: - Vũ Thị Thu Huyền (2016) trong nghiên cứu “Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế tại thành phố Thái Nguyên”. - Trần Đình Thảo (2017) trong luận án “Xây dựng đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế tỉnh Quảng Nam”. - Bùi Đức Hưng (2017) trong luận án “Xây dựng đội ngũ công chức quản lý kinh tế của Bộ xây dựng”. - Trần Đức Lương (2017) trong bài viết “Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý cấp huyện ở tỉnh Thanh Hóa”. - Nguyễn Trọng Bình (2020), trong kết quả nghiên cứu về “Thực trạng chất lượng cán bộ, công chức quản lý kinh tế cấp tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng”. - Vũ Ngọc Thưởng (2009), trong bài viết của mình đăng trên Tạp chí Cộng sản “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quản lý kinh tế cấp huyện gắn với cơ sở tại Thanh Hóa". 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu Đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. - Nhiệm vụ nghiên cứu + Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện; + Phân tích thực trạng phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, giai đoạn 2016 - 2020; + Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
- 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Là công tác phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung vào phân tích công tác phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế tại địa bàn huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2016 - 2022. 5. Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết các vấn đề cụ thể, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: - Phương pháp thu thập dữ liệu: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tác giả sử dụng phương pháp này để hệ thống văn bản về xây dựng, phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế, các báo cáo của cơ quan có thẩm quyền liên quan, các giáo trình, tài liệu tham khảo, các đề tài, luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ, các bài báo khoa học có liên quan đến đề tài đã công bố từ đó định hướng giải quyết các vấn đề mà đề tài đặt ra. + Phương pháp điều tra khảo sát Ngoài phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp thông qua nghiên cứu tài liệu thực tế, tác giả còn sử dụng phương pháp điều tra khảo sát về thực trạng phát triển đội ngũ công chức QLNN về kinh tế của huyện Quan Hóa thông qua phát phiếu điều tra khảo sát trực tiếp - Phương pháp phân tích dữ liệu Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, tác giả xem xét, phân loại, tổng hợp, phân tích thống kê mô tả, đánh giá các dữ liệu gồm các nội dung liên quan tới phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu - Ý nghĩa khoa học Các kết quả nghiên cứu góp phần bổ sung, hoàn thiện khung lý luận và tổng kết thực tiễn về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện.
- 5 - Ý nghĩa thực tiễn Luận văn giúp đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác phát triển đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa. Các giải pháp này có thể tham khảo để áp dụng cho các địa phương khác có điều kiện tương đồng. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, nội dung của luận văn được kết cấu thành 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế cấp huyện. - Chương 2: Thực trạng công tác phát triển đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. - Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác phát triển đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
- 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC THỰC HIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát về công chức và đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện 1.1.1. Khái niệm công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế * Khái niệm công chức Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. * Khái niệm công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế Công chức QLNN về kinh tế được hiểu là người làm chuyên môn về lĩnh vực quản lý kinh tế (bao gồm cả công chức trong bộ máy quản lý kinh tế), tham gia hoạch định chính sách kinh tế và thực hiện việc quản lý của Nhà nước đối với các hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn quốc hoặc trong từng vùng hay lĩnh vực cụ thể. Công chức QLNN về kinh tế cấp huyện thường bao gồm những người làm việc trong các cơ quan, đơn vị sau: - Văn phòng HĐND và UBND huyện - Phòng Tài chính và Kế hoạch
- 7 - Phòng Kinh tế và Hạ tầng - Phòng Tài nguyên và Môi trường - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phòng Tư pháp - Thanh tra huyện 1.1.2. Đặc điểm công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện - Hoạt động của họ gắn với quyền lực nhà nước và pháp luật nhà nước. - Hoạt động công chức QLNN về kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân địa phương. - Công chức QLNN về kinh tế cấp huyện phải chịu áp lực rất lớn trong công việc. 1.1.3. Vai trò của đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện Thứ nhất, công chức QLNN về kinh tế cấp huyện là những người trực tiếp xây dựng chiến lược phát triển của địa phương Thứ hai, công chức QLNN về kinh tế cấp huyện là những người cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thành hiện thực. Thứ ba, công chức QLNN về kinh tế cấp huyện là cầu nối giữa Nhà nước với nhân dân và các tổ chức kinh tế trên địa bàn huyện. 1.2. Khái niệm phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện Phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế là một sự vận động, biến đổi về số lượng, cơ cấu cũng như chất lượng của đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế theo chiều hướng đi lên. 1.3. Nội dung phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện 1.3.1. Quy hoạch đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện.
- 8 Quy hoạch công chức thực hiện QLNN về kinh tế nói chung được hiểu là phát hiện sớm nguồn cán bộ có đức, có tài, có triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng nhằm sắp xếp vào các vị trí phù hợp nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương. 1.3.2. Tuyển dụng đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Tuyển dụng công chức là khâu quan trọng trong tổ chức - cán bộ; làm tốt tuyển dụng sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nói chung cũng như công chức thực hiện QLNN về kinh tế nói riêng. 1.3.3. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Đào tạo, bồi dưỡng là nội dung cơ bản và quan trọng trong công tác phát triển đội ngũ công chức nói chung và công chức thực hiện QLNN về kinh tế nói riêng, bởi mục đích của đào tạo, bồi dưỡng là nhằm nâng cao chất lượng công chức, cụ thể là trang bị, cập nhật cho công chức các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để họ có thể đảm nhiệm tốt hơn công việc của mình. 1.3.4. Bố trí sử dụng, đề bạt, điều động luân chuyển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Phát triển đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế thông qua việc lựa chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, điều động, luân chuyển đúng công chức thực hiện QLNN về kinh tế sẽ phát huy hiệu quả hoạt động của bộ máy QLNN về kinh tế ở địa phương; là điều kiện để đội ngũ này cống hiến, phát huy tối đa năng lực của mình. 1.3.5. Đánh giá công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Đánh giá công chức thực hiện QLNN về kinh tế để làm rõ phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá sẽ là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với công chức.
- 9 1.3.6. Thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế nói chung và công chức thực hiện QLNN về kinh tế cấp huyện nói riêng sẽ góp phần tạo động lực làm việc và cống hiến cho đội ngũ công chức, giúp họ phát huy hết năng lực, giữ chân được người tài, từ đó tạo được nguồn công chức ổn định và chất lượng. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện 1.4.1. Yếu tố khách quan * Đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước * Bối cảnh phát triển kinh tế của đất nước 1.4.2. Yếu tố chủ quan * Quan điểm chỉ đạo của chính quyền cấp huyện * Bộ máy và cán bộ, công chức * Năng lực, phẩm chất của đội ngũ công chức QLNN về kinh tế * Nguồn lực tài chính cho phát triển đội ngũ công chức * Nguồn nhân lực của địa phương * Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của địa phương
- 10 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 Trong chương này, luận văn đã đưa ra khái niệm, đặc điểm của công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế; đã khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện trong công cuộc phát triển kinh tế của các huyện, từ đó nêu sự cần thiết của sự phát triển đội ngũ công chức quản lý về kinh tế là một sự vận động, biến đổi về số lượng, cơ cấu cũng như chất lượng của đội ngũ công chức thực hiện quản lý về kinh tế theo chiều hướng đi lên. Đồng thời, luận văn đi sâu phân tích nội dung phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện, thông qua việc phân tích công tác quy hoạch; công tác tuyển dụng; công tác đào tạo, bồi dưỡng; công tác bố trí sử dụng, đề bạt, điều động luân chuyển đội ngũ công chức; công tác đánh giá công chức và công tác thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức... Để thực hiện phát triển đội ngũ công chức, luận văn đã nêu các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Chương 1 luận văn đã tổng hợp, hệ thống hoá những vấn đề cơ bản về phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Các nội dung đưa ra có mối quan hệ và tính logic, tạo thành hệ thống lý luận cơ bản về phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế cấp huyện. Nghiên cứu lý luận là cơ sở để nghiên cứu thực tiễn, từ đó phân tích đánh giá, đưa ra các giải pháp hoàn thiện phát triển đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế của địa phương, đặc biệt là tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa như được đề cập ở chương 2.
- 11 Chương 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC THỰC HIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ CỦA HUYỆN QUAN HÓA, TỈNH THANH HÓA 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và đội ngũ công chức quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Quan Hóa 2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên Quan Hoá là huyện vùng cao biên giới, nằm ở phía Tây của tỉnh Thanh Hoá; cách trung tâm tỉnh Thanh Hoá 130 km về phía Tây, theo Quốc lộ 15 và Quốc lộ 47; phía Bắc giáp huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) và huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La), phía Đông giáp huyện Bá Thước, phía Nam giáp huyện Quan Sơn, phía Tây giáp huyện Mường Lát và huyện Viêng Xay (tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào) với chiều dài 4,8 km đường biên, tiếp giáp với nước bạn Lào tại xã Hiền Kiệt. Tổng diện tích tự nhiên là 99.069,88 ha, trong đó: đất nông nghiệp là 89.470,86 ha, chiếm 90,31%; đất phi nông nghiệp 4.123,11 ha, chiếm 4,16%; đất chưa sử dụng 5.475,94 ha, chiếm 5,53%. Do núi và sông chia cắt nên địa hình hình thành 3 khu vực cụm xã của huyện. Toàn huyện có 14 xã và 01 thị trấn, với 107 bản, khu phố; hiện nay có 11.383 hộ, với dân số 49.953 người, gồm 5 dân tộc anh em: Dân tộc Thái chiếm 65,61%; dân tộc Mường chiếm 24,48%; dân tộc Kinh chiếm 8,97%; dân tộc Mông chiếm 0,82% và dân tộc Hoa chiếm 0,12%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên duy trì mức 1%/năm. 2.1.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện đang từng bước phát triển, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư hoàn thiện. Đặc biệt, có tuyến đường Quốc lộ 15 chạy qua trung tâm huyện nối với tỉnh Hòa Bình; tuyến Quốc lộ này hiện nay đang được nâng cấp mở rộng, góp phần kết nối với các huyện trong tỉnh và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La. Đây là những yếu tố hết sức thuận lợi đối với huyện Quan Hóa trong việc thông thương hàng hoá, giao lưu kinh tế trong nước, nước ngoài và giữa các vùng miền trong tỉnh.
- 12 2.1.2. Thực trạng về đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa 2.1.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý tại huyện Quan Hóa Tổ chức bộ máy QLNN cấp huyện tại Quan Hóa được thể hiện qua sơ đồ sau: Phòng Giáo dục-Đào tạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng Phòng Văn hóa-Thông Phòng Tài nguyên và Phòng NN và PTNT Phòng Tài chính-Kế VP HĐND - UBND Phòng LĐ,TB&XH Thanh tra huyện Phòng Tư pháp Phòng Dân tộc Phòng Nội vụ hoạch MT tin Sơ đồ 2.1. Tổ chức bộ máy QLNN của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hoá Bảng 2.1. Thống kê số lượng công chức QLNN về kinh tế cấp huyện của huyện Quan Hóa giai đoạn 2016 - 2020 Đơn vị tính: Công chức Bộ phận Năm Năm Năm Năm Năm 2016 2017 2018 2019 2020 Văn phòng HĐND và UBND 7 8 11 12 14 Phòng Kinh tế và hạ tầng 5 6 6 6 7 Phòng Tài nguyên và Môi trường 5 6 6 6 7 Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) 4 4 5 6 7 Phòng Tư pháp 2 3 3 3 3 Phòng Tài chính - Kế hoạch 5 5 5 6 7 Thanh tra huyện 3 3 4 5 5 Tổng cộng 31 35 40 44 50
- 13 Bảng 2.2. Cơ cấu công chức QLNN về kinh tế huyện Quan Hóa theo độ tuổi Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Độ tuổi SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ Dưới 30 tuổi 11 35,48 12 34,29 13 32,50 16 36,36 20 40,00 Từ 30 đến dưới 14 45,16 16 45,71 19 47,50 20 45,45 22 44,00 50 tuổi Từ 50-60 tuổi (Nam) và 50-55 6 19,35 7 20,00 8 20,00 8 18,18 8 16,00 tuổi (Nữ) Tổng 31 100 35 100 40 100 44 100 50 100 Bảng 2.3. Cơ cấu công chức QLNN về kinh tế huyện Quan Hóa theo giới tính giai đoạn 2016 - 2020 Giới Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 tính SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ Nam 18 58,06 20 57,14 22 55,00 24 54,55 27 54,00 Nữ 13 41,94 15 42,86 18 45,00 20 45,45 23 46,00 Tổng 31 100 35 100 40 100 44 100 50 100 2.2. Thực tiễn công tác phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa 2.2.1. Quy hoạch đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa. 2.2.2. Tuyển dụng đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa.
- 14 2.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa. 2.2.4. Bố trí sử dụng, đề bạt, điều động luân chuyển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa. Bảng 2.13. Số lượng công chức được bổ nhiệm công chức QLNN về kinh tế của huyện Quan Hóa giai đoạn 2016 - 2020 Nội dung 2016 2017 2018 2019 2020 Bổ nhiệm mới 2 1 1 0 0 Bổ nhiệm lại 1 1 1 1 1 Tổng số 4 2 2 1 1 Bảng 2.14. Tổng hợp kết quả khảo sát quá trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ QLNN về kinh tế của huyện Quan Hóa Mức độ đồng ý với nhận định Rất STT Nội dung Không Rất GTTB không Bình Đồng đồng đồng đồng thường ý ý ý ý Công chức được đề bạt, bổ 1 nhiệm đảm bảo những tiêu 0 0 16 22 12 3,92 chuẩn theo quy định Đề bạt, bổ nhiệm trên cơ sở xây dựng cơ cấu nhân lực của tổ 2 chức và sự đòi hỏi của công vụ 0 0 22 17 11 3,78 và nguồn nhân lực hiện có của tổ chức Thực hiện đầy đủ các bước 3 0 0 19 18 13 3,88 trong quy trình đề bạt
- 15 2.2.5. Đánh giá công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa. 2.2.6. Thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa 2.3. Đánh giá chung về phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan hóa, tỉnh Thanh Hóa 2.3.1. Những kết quả đạt được Công tác phát triển đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế của huyện Quan Hóa trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, cụ thể như sau: - Về quy hoạch đội ngũ công chức QLNN về kinh tế: quy hoạch thực hiện tương đối chặt chẽ, huyện đã thực hiện đánh giá cán bộ trước quy hoạch dựa trên các tiêu chuẩn theo quy định, số lượng công chức đưa vào quy hoạch ngày càng tăng, huyện đã thực hiện quy hoạch “mở”, đảm bảo quy hoạch tối thiểu 2 người cho 1 chức danh; không quy hoạch 1 người vào quá 3 chức danh, không quy hoạch 1 chức danh quá 4 người. Tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch đảm bảo không dưới 15%. - Về tuyển dụng đội ngũ công chức QLNN về kinh tế: Các quy trình tuyển dụng được thực hiện tương đối chặt chẽ, công khai và minh bạch. - Về đào tạo bồi dưỡng công chức: Đã thực hiện đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức QLNN về kinh tế và trình độ chuyên môn. Đào tạo bồi dưỡng đã bám sát quy hoạch và kế hoạch hàng năm. - Về bố trí đội ngũ công chức: Quá trình bố trí, sử dụng công chức QLNN về kinh tế tại huyện Quan Hóa cũng được dựa theo phương châm trọng dụng người tài, có kinh nghiệm, có sở trường ở từng vị trí công việc để họ phát huy được năng lực của bàn thân; Việc đề bạt, bổ nhiệm công chức đã được thực hiện đúng nguyên tắc, đúng quy trình, phù hợp với sở trường, năng lực của từng công chức và được thực hiện đúng theo quy hoạch của huyện; - Về đánh giá công chức: Quy trình đánh giá chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, thời điểm đánh giá kịp thời - Về chế độ, chính sách đối với công chức: Một số chế độ, chính sách hiện nay huyện Quan Hóa đang áp dụng đã tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương như chính sách khuyến
- 16 khích đào tạo, bồi dưỡng công chức, chính sách ưu đãi, chính sách thu hút nhân tài, chính sách đãi ngộ về vật chất, tinh thần cho công chức. 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1. Hạn chế - Về quy hoạch đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế. - Về tuyển dụng đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế. - Về đào tạo bồi dưỡng công chức thực hiện QLNN về kinh tế. - Về bố trí đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế. - Về đánh giá công chức thực hiện QLNN về kinh tế. - Về chế độ, chính sách đối với công chức thực hiện QLNN về kinh tế. 2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế Thứ nhất: Năng lực quản lý điều hành của lãnh đạo cấp huyện vẫn chưa toàn diện, chưa bao quát được hết các vấn đề. Thứ hai: Nguồn kinh phí địa phương còn hạn chế do đó vấn đề chi kinh phí cho hoạt động đào tạo bồi dưỡng công chức, chi cho các chính sách chế độ cho cán bộ cũng gặp phải nhiều vấn đề khó khăn. Thứ ba: Công tác tuyển chọn cán bộ chưa khoa học, chưa bảo đảm mục tiêu tìm người phù hợp công việc. Thứ tư: Điều kiện kinh tế - xã hội của huyện Quan Hóa có nhiều khó khăn. Thứ năm: Việc quản lý công tác phát triển đội ngũ cán bộ QLKT tại huyện Quan Hóa đã chặt chẽ hơn trước nhưng vẫn còn chưa hợp lý, khoa học, toàn diện và thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban với nhau.
- 17 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 Trong chương 2 của Luận văn đã trình bày khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; đã tập trung khảo sát, nghiên cứu thực trạng và phân tích nội dung phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; đặc biệt, phân tích sâu về công tác quy hoạch; công tác tuyển dụng; công tác đào tạo, bồi dưỡng; công tác bố trí sử dụng, đề bạt, điều động luân chuyển đội ngũ công chức; công tác đánh giá công chức và công tác thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức... Bên cạnh đó, luận văn đưa ra các ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân về phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã phần nào đáp ứng được yêu cầu phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế phục vụ công tác điều hành địa phương. Tuy nhiên, đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn những hạn chế nhất định cần khắc phục để ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả cao trong quản lý. Luận văn đã phân tích, xác định được những nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan của hạn chế từ đó để đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra.
- 18 Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC THỰC HIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ CỦA HUYỆN QUAN HÓA, TỈNH THANH HÓA 3.1. Bối cảnh mới và phương hướng phát triển đội ngũ công chức thực hiện QLNN về kinh tế của huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa 3.1.1. Bối cảnh mới tác động đến đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn thế giới. Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ đề ra chủ trương, đường lối, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước đến năm 2025 mà còn quyết định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại Thanh Hóa, với sự quan tâm đặc biệt mà Đảng, Nhà nước dành cho Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa, ngày 05/8/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về "Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Đối với huyện Quan Hóa, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quan Hóa lần thứ XXIII với chủ đề: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” đã xác định: Phấn đấu đến năm 2025 thoát khỏi huyện nghèo, đến năm 2030 trở thành huyện khá của khu vực miền núi. 3.1.2. Phương hướng phát triển đội ngũ công chức thực hiện quản lý nhà nước về kinh tế của huyện Quan Hóa Thứ nhất, nâng cao nhận thức của công chức thực hiện QLNN về kinh tế về hội nhập kinh tế, toàn cầu hoá và vai trò của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với sự nghiệp đổi mới đất nước. Thứ hai, đào tạo, bồi dưỡng công chức thực hiện QLNN về kinh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn