Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là đưa ra những giải pháp nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại hệ thống các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VIỆT HÙNG QUẢN LÝ CÔNG SẢN TẠI HỆ THỐNG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀNN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS LÊ QUỐC BANG Phản biện 1:…………………………………………… …. ………………………………………………... Phản biện 2:………………………………………………. ……………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 202... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Tài sản công nói chung là nguồn nội sinh của đất nước, là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất và quản lý xã hội, là nguồn tài chính tiềm năng cho đầu tư phát triển, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Như Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Tài sản công là nền tảng, là vốn liếng để khôi phục và xây dựng kinh tế chung, làm cho dân giàu, nước mạnh, nâng cao đời sống nhân dân”. Tài sản công tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ tài sản công của đất nước, do các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực tiếp quản lý sử dụng để phát triển các hoạt động của nhà nước nhằm cung cấp các dịch vụ công phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do vậy, việc quản lý quá trình sử dụng nhằm phát huy vai trò to lớn của tài sản công có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Năm 2006, Việt Nam là thành viên chính thức thứ 150 của tổ chức thương mại quốc tế WTO. Đây là thời cơ và thách thức đối với nền kinh tế nước ta trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời cũng là thách thức rất lớn về khả năng cạnh tranh và năng lực quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt là quản lý tài sản công. Nền kinh tế nước ta đang từng bước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. Vì vậy, tài sản công chính là vốn liếng nhằm phát triển kinh tế, tạo tiền đề vững chắc cho kinh tế nhà nước giữ vai trò trọng yếu, góp phần nâng cao đời sống nhân dân để hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra. Dù không tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất nhưng tài sản công có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đặt ra nhiệm vụ ban hành Luật Quản lý tài sản nhà nước nhằm quản lý, sử dụng có hiệu quả nhà, đất và các tài sản khác. Như vậy, Đảng ta đã đặt ra nhiệm vụ cho công tác lập pháp không chỉ là ban hành được Luật Quản lý tài sản nhà nước, mà quan trọng hơn là đạo luật này phải thực sự góp phần quản lý, sử dụng có hiệu quả nhà, đất và các tài sản khác. Thực tế thời gian qua, quản lý tài sản công luôn là vấn đề thời sự của Chính phủ, Quốc hội. Việc thiếu chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản công và hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước đang là vấn đề được Chính phủ và các cơ quan nhà nước quan tâm. Tình trạng các cơ quan hành chính, sự nghiệp và các đơn vị thuộc khu vực công sử dụng vượt tiêu chuẩn định mức gây lãng phí, cho thuê, mượn tài sản công không đúng quy định, tự ý sắp xếp, xử lý làm thất thoát tài sản công đang đặt ra yêu cầu phải thống kê và quản lý hiệu quả lượng tài sản này. Theo chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới của đất nước. Theo đó, có chiến lược nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân của Ngành Y tế. Các
- 2 Bệnh viện công lập sẽ tập trung mọi nguồn lực, phát huy các ưu thế, sử dụng có hiệu quả các tiềm năng của các Bệnh viện công lập này vào mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Để làm được điều này, các Bệnh viện công lập xác định sẽ khai thác và phát huy hiệu quả các yếu tố nội lực như vị trí địa lý, đất đai, tài nguyên, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng hiện có đồng thời tranh thủ các yếu tố ngoại lực, nhất là thu hút đầu tư từ bên ngoài. Bên cạnh đó, chủ trương xác định việc quản lý tài sản công tại các Bệnh viện công lập là một sự cần thiết khách quan, thực hiện nghiêm túc và có sự theo dõi thực hiện một cách chặt chẽ để đảm bảo sử dụng hiệu quả và đúng mục đích các nguồn tài sản công hệ thống các Bệnh viện công lập nói chung. Tuy nhiên, công tác quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập là vấn đề còn khá mới mẻ dẫn đến quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột thời gian vừa qua chưa thực sự được quan tâm, tình trạng sử dụng tài sản công còn lãng phí, kém hiệu quả… phần nào làm suy giảm nguồn lực công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Theo kinh nghiệm của các nước có nền kinh tế phát triển và các nước có nền kinh tế tương đồng với nước ta, việc huy động các nguồn vốn để phát trển kinh tế luôn là hữu hạn, việc khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính trong thực tiễn là có tiềm năng, nhất là việc nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công là động lực thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tiễn trong nhiều năm qua ở nước ta, nhận thức được tầm quan trọng của tài chính trong việc phát triển kinh tế xã hội, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương chính sách, biện pháp chống thất thoát, lãng phí đối với tài sản công và từng bước sử dụng có hiệu quả nguồn tài sản này. Song thực tiễn, việc sử dụng và quản lý nhà nước về sử dụng tài sản công còn nhiều hạn chế, nguồn lực về tài sản công còn nhiều lãng phí. Vẫn còn nhiều bất cập mà nhân dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột quan tâm đó là tình trạng sử dụng vượt tiêu chuẩn định mức gây lãng phí, cho thuê, mượn tài sản công chưa đúng quy định, tự ý sắp xếp, xử lý gây thất thoát tài sản công làm ảnh hưởng tới nhu cầu khám chữa bệnh đang đặt ra yêu cầu phải thống kê và quản lý hiệu quả lượng tài sản này tại hệ thống các Bệnh viện côg lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Đó là lý do, tác giả chọn đề tài: “Quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột” làm luận văn. Hy vọng có thể tìm ra các nguyên nhân gây ra tình trạng hạn chế, yếu kém của công tác quản lý tài sản công nói chung và đưa ra một số các giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong tương lai. 2.Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
- 3 Vấn đề này đã và đang được rất nhiều các học giả nghiên cứu điển hình như: Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Khoa của Khoa Tài chính công, Học viện Hành chính về “Quản lý tài sản công trong các cơ quan hành chính - sự nghiệp hiện nay của Việt Nam” và Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ về “Hoàn thiện cơ chế quản lỷ tài sản cống tại các đơn vị sự nghiệp”... Chủ yếu những đề tài này viết về những phương hướng, giải pháp chủ yếu nhằm quản lý, khái thác và sử dụng tài sản công trong các cơ quan hành chính - sự nghiệp và giải pháp hoàn thiện cơ chế quản lý tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập để nghiên cứu nhưng còn mang tính khái quát. Chính vì vậy, tác giả quyết định đi sâu vào nghiên cứu quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực trạng, xác định những thành công và hạn chế trong quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Mục đích nghiên cứu của luận văn là đưa ra những giải pháp nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại hệ thống các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý tài sản công và kinh nghiệm quản lý của các nước trên thế giới - Cơ chế quản lý và thực trạng quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột , tỉnh Đăk Lăk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thực trạng và các biện pháp QLNN đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Khái niệm tài sản công là một khái niệm rộng có tính tương đối và được hiểu theo những nghĩa khác nhau tuỳ thuộc vào quy định, mô hình quản lý của từng khu vực, xã hội và mô hình kinh tế. Tài sản công tại các Bệnh viện công lập bao gồm:đất đai, trụ sở làm việc, phương tiện vận tải, máy móc, trang thiết bị, cây lâu năm và các tài sản khác có giá trị thuộc quyền quản lý của Ủy
- 4 ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk mà trực tiếp là Sở Tài chính, thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mà trực tiếp là phòng Tài chính - Kế hoạch. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Toàn bộ hoạt động QLNN đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. - Về thời gian: Đánh giá thực trạng hoạt động QLNN đối với tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Luận văn sử dụng cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích; phương pháp xem xét lịch sử và phát triển; dựa trên cơ sở thực tiễn của công tác quản lý tài sản công trong và ngoài nước; kết hợp chặt chẽ giữa tư duy lý luận và thực tiễn. 6. Đóng góp của đề tài - Là công trình nghiên cứu tương đối cơ bản và có hệ thống đối với quản lý nhà nước về tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. - Luận văn đánh giá khái quát và có trọng tâm về tình hình quản lý, sử dụng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.; - Luận văn đưa ra được một số giải pháp có tính khả thi nhằm đổi mới quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 3 chương. Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với tài sản công Chương 2. Thực trạng tài sản công và quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Chương 3. Phương hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
- 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI TÀI SẢN CÔNG 1.1. Tổng quan về quản lý tài sản công 1.1.1. Khái niệm tài sản công 1.1.2. Đặc điểm của tài sản công 1.1.3. Phân loại tài sản công 1.1.4. Vai trò của tài sản công 1.2. Những vấn đề cơ bản về quản lý nhà nước đối với tài sản công 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với tài sản công 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước đối với tài sản công 1.2.3. Sự cần thiết quản lý nhà nước đối với tài sản công 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với tài sản công 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho quản lý công sản tại hệ thống các Bệnh viện trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Từ nghiến cứu kinh nghiệm của các nước và của tỉnh Bình Dương rút ra một số nhận xét và khả năng vận dụng vào quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột: Tuy các nước có chế độ xã hội khác nhau nhưng có chung quan niệm về phạm vi tài sản công, tài sản công là tài sản sở hữu nhà nước Tài sản công bao gồm cả động sản, bất động sản và tài nguyên, đất Tài sản công được giao cho các cơ quan nhà nước quản lý, sử dụng. Nhà nước quản lý tài sản công bằng pháp luật quy định việc sử dụng tài sản nhà nước và các luật về quản lý các tài sản cụ thể. Từ những bài học của các nước, để quản lý thống nhất đối với tài sản công, Nhà nước ta cần vận dụng tổng hợp các biện pháp sau đây: Thứ nhất, phải xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài sản công Thứ hai, sử dụng các cơ chế kinh tế để quản lý tài sản công, trong đó cơ chế tài chính có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển tài sản công, khai thác, sử dụng tài sản công tiết kiệm và có hiệu quả đặc biệt là công cụ ngân sách, kế toán và thuế Thứ ba, phải phân định rõ phạm vi, nội dung và trách nhiệm quản lý, sử dụng giữa cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị sự nghiệp công lập trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản tại các đơn vị sự nghiệp công lập và xử lý vi phạm vệ quản lý, sử dụng tài sản Thứ năm, hoàn thiện cơ chế tổ chức quản lý nhà nước về tài sản công.
- 6 Tóm lại, trên đây là những cơ sở khoa học của việc quản lý nhà nước đối với tài sản công. Từ đó nghiên cứu những vấn đề cơ bản về quản lý tài sản công mà trọng tâm là quản lý quá trình hình thành; khai thác, sử dụng tài sản và quá trình kết thúc tài sản. Tài sản công có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Để không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng lài sản công, chúng ta không chỉ dựa trên cơ sở khoa học mà còn phải dựa trên cơ sở thực tiễn, kinh nghiệm của các nước về quản lý tài sản công; từ đó rút ra một số nhận xét và khả năng vận dụng vào quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Tiểu Kết Chương 1 Qua nghiên cứu và hệ thống hóa những khái niệm và nội dung cơ bản về quản lý nhà nước đối với tài sản công, ở chương 1, tác giả nêu lên cơ sở lý luận của đề tài gồm các nội dung chính sau đây: Các khái niệm về tài sản công, quản lý nhà nước đối với tài sản công. Vai trò của tài sản công, sự cần thiết của quản lý nhà nước đối với tài sản công, chức năng và nhiệm vụ của quản lý nhà nước đối với tài sản công. Một số kinh nghiệm về quản lý nhà nước đối với tài sản công ở các quốc gia khác nhau và của tỉnh Bình Dương. Nắm được nội dung của chương này sẽ giúp nhận thức đúng đắn và đầy đủ về quản lý nhà nước đối với tài sản công. Từ đó ta có thể khẳng định rằng công tác quản lý nhà nước đối với nội dung trên là tất yếu, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này là cần thiết khách quan. Chương 1 là cơ sở lý luận, tiền đề, nền tảng vững chắc để tác giả tiếp tục đi sâu phân tích tình hình của hoạt động quản lý và thực trạng quản lý nhà nước đối với tài sản công trên địa bàn huyện M’Đrăk. Từ đó đánh giá một cách chính xác những thành tựu đạt được; những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước cùng những nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém đó. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TẠI HỆ THỐNG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT 2.1. Khái niệm về quản lý tài sản công tại Bệnh viện công lập 2.1.1. Khái niệm về Bệnh viện công lập 2.1.2. Tài sản công tại các Bệnh viện công lập 2.1.3. Khái niệm quản lý tài sản công tại các Bệnh viện công lập Quản lý tài sản công các cơ sở bệnh viện công lập là sự tác động của bộ máy quản lý đến sự hình thành và vận động của tài sản công các bệnh viện công lập, nhằm đảm bảo tài sản công được đầu tư xây dựng mới, mua sắm, sử dụng, khai thác và thanh lý một cách hiệu quả, tiết kiệm; thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ Nhà nước giao cho các bệnh viện công lập. Quản lý việc sử
- 7 dụng, khai thác tài sản công tại các cơ sở bệnh viện công lập là một bộ phận của quản lý tài sản công các cơ sở bệnh viện công lập 2.2. Cơ sở pháp lý tổ chức quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.3 Thực trạng quản lý, sử dụng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.3.1 Thực trạng về mua sắm và hình thành tài sản công tại các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 2.3.2 Thực trạng quản lý việc sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.3.3 Thực trạng quản lý việc điều chuyển, thanh lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.3.4 Thực trạng quản lý kiểm kê báo cáo tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.3.5 Thực trạng công tác kiểm tra, thanh tra tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.4. Những kết quả đạt được trong quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.5. Những hạn chế trong quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2.6. Nguyên nhân của những hạn chế 2.7. Kinh nghiệm rút ra cho việc quản lý và sử dụng tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Tiểu kết chương 2 Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI HỆ THỐNG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT 3.1. Bối cảnh hiện nay 3.2. Quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phát triển hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 3.3. Phương hướng quản lý tài sản công tại đơn vị sự nghiệp y tế qua thực tế tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột
- 8 3.4. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý tài sản công tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 3.4.1. Hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập 3.4.1.1. Hoàn thiện cơ chế quản lý, sử dụng TSC thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ Y tế Do công tác quản lý TSC ở nước ta còn là một lĩnh vực mới mẻ, lại ra đời và bước đầu phát triển trong điều kiện Nhà nước mới chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế, xã hội. Hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng TSC chưa đồng bộ, thống nhất. Vì thế hoàn thiện, đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng TSC ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị nói chung và, ở hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng là vấn đề cấp thiết hiện nay trong việc quản lý công sản. Có một cơ chế quản lý, sử dụng TSC đúng đắn sát với điều kiện kinh tế xã hội và phù hợp với chức năng, đặc điểm, nhiệm vụ, tổ chức biên chế của mỗi cơ quan, địa phương sẽ là điều kiện cơ bản để tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng TSC được thuận lợi, tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Để tạo điều kiện về hành lang pháp lý cho công tác quản lý TSC những năm tiếp theo, hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cần thực hiện tốt một số vấn đề quan trọng sau đây : - Chỉ đạo tổ chức phân cấp quản lý nhà nước đối với TSC tại các cơ quan tổ chức, đơn vị phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và trong phạm vi thẩm quyền được giao, đúng các qui định của Luật Quản lý, sử dụng TSC - Xây dựng và thực hiện Quy chế Quản lý, sử dụng TSC gắn với Quy chế chi tiêu nội bộ của hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Việc xây dựng qui chế quản lý, sử dụng TSC và qui chế chi tiêu nội bộ cần tập trung vào một số điểm sau : + Quản lý phân bổ kinh phí, sử dụng văn phòng phẩm và các trang thiết bị. + Cử cán bộ đi học, đi công tác phải có chế độ thanh toán sử dụng phương tiện, trang thiết bị phục vụ + Quản lý, sử dụng và phân bổ kinh phí thanh toán tiền cước sử dụng điện thoại công vụ cho từng đầu máy điện thoại hoặc từng đơn vị trong hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột phải theo tiêu chuẩn, định mức sử dụng + Quản lý và sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, sử dụng điện thắp sáng, nước sinh hoạt + Phân cấp công tác bão dưỡng, sửa chữa TSC cho các đơn vị thuộc hệ thống Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Hoàn thiện các qui định về thẩm quyền và trình tự thủ tục giải quyết một số trường hợp đặc biệt trong quản lý, sử dụng TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn
- 9 Ma Thuột. Khi xác lập phạm vi thẩm quyền và trình tự thủ tục pháp lý giải quyết các trường hợp đặc biệt cần chú ý một số điểm sau : + Đối với trụ sở làm việc và tài sản khác gắn liền với đất + TSC thuộc các trường hợp phải điều chuyển + Đối với trường hợp bán, thanh lý TSC 3.4.1.2. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng TSC Hiệu quả sử dụng TSC, chất lượng sử dụng TSC phụ thuộc vào nhiều nhân tố, trong đó có hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng TSC cả về mặt hiện vật và giá trị. Nếu hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng TSC được xây dựng một cách khoa học, đồng bộ, thống nhất, phù hợp với các chức năng, nhiệm vụ và điều kiện sử dụng của các CQNN, sẽ góp phần nâng cao chất lượng quản lý và hiệu quả sử dụng TSC ở mỗi đơn vị. Để xây dựng hệ thống định mức trong thời gian tới ta cần : - Rà soát, đánh giá chính xác về tổ chức bộ máy, biên chế, trang bị phương tiện làm việc của hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột nhằm loại bỏ những tiêu chuẩn định mức không phù hợp, hoặc bổ sung, điều chỉnh những định mức phù hợp - Tính toán xác định nhu cầu về trang bị, phương tiện làm việc cho hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong gia đoạn mới. Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, định mức hoàn chỉnh, ổn định về trang bị phương tiện và nguồn kinh phí thực hiện 3.4.2 . Nâng cao hiệu lực của cơ chế quản lý TSC tại hệ thống các Bện viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Tại thời điểm hiện nay nhiều cơ chế, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý TSC trong các CQNN đã được ban hành nhưng khi thực hiện lại không thành công hoặc gặp nhiều trở ngại. Trong khi các hiện tượng tiêu cực, lãng phí tại các CQNN đang trở thành vấn đề nổi cộm thì việc nâng cao hiệu lực cơ chế quản lý TSC trong các CQNN góp phần quan trọng trong việc chống tham nhũng là hết sức quan trọng. Để nâng cao hiệu lực của cơ chế quản lý TSC tại hệ thống các Bện viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cần thực hiện tốt một số biện pháp sau : - Một là, xác định mục đích của việc tuyên truyền học tập + Nâng cao nhận thức của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ công chức và mọi người dân trong xã hội về sự cần thiết phải hoàn thiện cơ chế quản lý TSC + Nâng cao ý thức tự giác trong việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, các nhân trong việc quản lý TSC, phát hiện và lên án những hành vi, hoạt động vi phạm pháp luật về quản lý TSC - Hai là, đặt ra yêu cầu của việc tuyên truyền học tập
- 10 + Việc tuyên truyền học tập pháp luật , cơ chế quản lý TSC trong các CQNN cản phải phát huy rộng rãi và tham gia + Cần sử dụng đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền có tính giáo dục, thuyết phục cao + Phải được tuyên truyền theo một kế hoạch và nội dung thống nhất trước, phải có sự phân công cụ thể - Thứ ba, xây dựng nội dung của công tác tuyên truyền + Trước hết cần tuyên truyền giúp cho các cơ quan và mọi người thay đổi nhận thức, tư duy về sử dụng TSC + Tuyên truyền phổ biến, giới thiệu những nội dung cơ bản của luật và các cơ chế về quản lý TSC + Thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác nội dung những văn bản hướng dẫn của Chính phủ + Thành lập tổ chuyên gia hướng dẫn, giải đáp + Kịp thời phát hiện và tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến chấp hành tốt cơ chế quản lý TSC đồng thời phê phán, kỉ luật những hành vi vi phạm - Thứ tư, hình thức tuyên truyền + Tổ chức các lớp học tập trung + Tuyên truyền, phổ biến thông qua các phương tiện thông tin đại chúng 3.4.3. Triển khai thực hiện cơ chế quản lý, sử dụng TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Việc tổ chức thực hiện có ý nghĩa quyết định trong tất cả các khâu của quá trình thực hiện, đưa luật và cơ chế, chính sách quản lý TSC trong các CQNN vào cuộc sống. Đây cũng là khâu khó nhất nên để triển khai cần lưu ý những điểm sau : - Cần có sự thống nhất về quan điểm, nhận thức, có quyết tâm cao trên cơ sở học tập, quán triệt đầy đủ các nội dung chủ yếu của cơ chế, chính sách quản lý TSC trong hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung cụ thể triển khai các cơ chế, chính sách quản lý TSC - Trong quá trình tổ chức cần lựa chọn, phân công cấn bộ có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phụ trách chương trình, kế hoạch triển khai. 3.4.4. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện cơ chế, chính sách quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Việc đánh giá, sơ kết về công tác quản lý, sử dụng TSC cần được tổ chức thường xuyên ở các đơn vị được giao quản lý TSC. - Cứ 5 năm, các đơn vị tổ chức tổng kết việc thực hiện cơ chế, chính sách quản lý TSC
- 11 3.4.5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Cần giáo dục và tuyên truyền cho cá nhân tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột thay đổi nhận thức về quản lý TSC. - Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp hoạt động - Trong xây dựng quy chế quản lý sử dụng TSC phải có những điều khoản xác định rõ và cụ thể trách nhiệm gắn với chế độ thưởng phạt nghiêm minh. - Xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua quản lý, sử dụng TSC 3.4.6. Kiện toàn tổ chức và nâng cao năng lực bộ máy quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột - Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo dài hạn và hàng năm số cán bộ chuyên trách quản lý TSC - Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tình hình tài sản và yêu cầu quản lý TSC phải kiện toàn lại phòng quản lý TSC với tổ chức biên chế hợp lý, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ. - Đẩy mạnh hiện tại hóa công tác quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 3.5. Kiến nghị 3.5.1. Với Chính Phủ 3.5.2. Kiến nghị đối với Bộ y tế 3.5.3. Kiến nghị với UBND tỉnh Đắk Lắk 3.5.4. Kiến nghị với Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk Tiểu kết chương 3 KẾT LUẬN TSC giữ vị trí là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh nước ta. Việc quản lý, sử dụng TSC tiết kiệm, hiệu quả có ý nghĩa kinh tế - chính trị - xã hội to lớn. Trong điều kiện nước ta đang tích cực chuyển đổi sang kinh tế thị trường định hướng XHCN, lĩnh vực quản lý công sản đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ, vẫn còn nhiều hạn chế và có những khó khăn, thách thức lớn. Vì thế, quan tâm hoàn thiện công tác quản lý TSC tại các cơ quan nhà nước càng thể hiện rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng của nó trong quá trình phát triển lĩnh vực quản lý TSC ở nước ta hiện nay.
- 12 Trên cơ sở nghiên cứu những luận chứng khoa học về quản lý TSC và thực trạng quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2018 - 2022, luận văn đã đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Kết quả của luận văn gồm : 1. Hệ thống hóa một số lý luận cơ bản TSC và lý TSC trong các cơ quan nhà nước; xây dựng khái niệm quản lý TSC; xác định vai trò, đặc điểm nguyên tắc, nội dung quản lý TSC trong các cơ quan nhà nước; tìm hiểu kinh nghiệm quản lý TSC tại một số Bệnh viện công lập có thể vận dụng cho hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột 2. Từ khảo sát thực trạng, luận văn rút ra kết quả và nguyên nhân những tồn tại, bất cập trong quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2018 - 2022 3. Trên cơ sở phương hướng, mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới và công tác quản lý TSC trong các CQNN, luận văn đã đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý TSC tại hệ thống các Bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới
- 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn