intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào" nhằm tìm ra nguyên nhân tình hình và những vấn đề đang đặt ra để từ đó nêu bật một số quan điểm và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào

  1. BỘ GIÁO DỤIC VÀ ĐÀO TẠO BỘ INỘI VỤ Ib HỌIC VIỆIN HÀINH ICHÍINH QUỐIC GIIA PHIAINH MYTHOUINGXIAY QUẢIN LÝ INHÀ INƢỚIC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘING BÁO ICHÍ TRÊIN ĐỊIA BÀIN TỈINH XIÊING KHOẢING, INƢỚIC ICỘING HÒIA DÂIN ICHỦ INHÂIN DÂIN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ INỘI, INĂM 2023
  2. I Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Trịnh Thanh Hà Chủ tịch Hội đồng: PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Học viện Hành chính Quốc gia. Thƣ ký Hội đồng: TS. Phạm Thị Ninh, Học viện Hành chính Quốc gia. Phản biện 1: TS. Nguyễn Quang Vinh, Học viện Hành chính Quốc gia. Phản biện 2: PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh , Nguyên Phó GĐ, Học viện Hành chính Quốc gia. Uỷ viên Hội đồng : TS. Phạm Việt Dũng, Tạp chí Cộng Sản Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 7A Nhà G, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính quốc gia. Số: 77 - đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội. Thời gian: vào hồi 8 giờ ngày 08 tháng 01 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ở nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào vấn đề quản lý hoạt động báo chí nhà nước đóng vai trò quan trọng. Quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí giúp bảo vệ lợi ích quốc gia của Lào. Chính phủ có trách nhiệm đảm bảo rằng thông tin được công bố qua báo chí không gây hại đến an ninh quốc gia, ổn định chính trị và các lợi ích cơ bản của quốc gia, Nhà nước có vai trò quản lý và giám sát các tổ chức báo chí để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và chuẩn mực chuyên nghiệp. Hơn 40 năm đổi mới phấn đấu gian khổ, Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào đã giành được thành quả to lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế của đất nước, đưa nước Lào ngày càng tiến gần với trình độ phát triển của các nước trong khu vực. Để đảm bảo báo chí Lào hoạt động có hiệu quả, Ngày 19/6/1993, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào khóa III đã có Nghị quyết số 36/CT- TƯ, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với báo chí trong thời kỳ mới, xuất bản. Sự ra đời của Luật báo chí Ngày 25/7/2008, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa VI cũng đã thông qua Luật Báo chí, tạo nên sự hoàn chỉnh về hành lang pháp lý cho hoạt động báo chí trong thông tin, đảm bảo quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của công dân, Ngày 4/11/2016 Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa VIII đã thông qua Luật Báo chí (Phiên bản sửa đổi). Mặc dù quản lý nhà nước có vai trò quan trọng trong hoạt động báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, tuy nhiên cũng tồn tại một số hạn chế và vấn đề cần được xem xét: Hạn chế về tự do ngôn luận: Tự do ngôn luận và quyền tự do bày tỏ ý kiến có thể bị hạn chế trong hoạt động báo chí. Các quy định và giám sát của quản lý nhà nước có thể gây áp lực và kiềm chế sự đa dạng và độc lập của báo chí. Điều này có thể dẫn đến việc thông tin không được phổ biến đầy đủ và chính xác. Quản lý nhà nước có thể không đảm bảo đủ mức độ minh bạch và truy cập thông tin cho công chúng. Các quy định và quyền lực của chính phủ có thể làm cho việc tiếp cận thông tin trở nên khó khăn và hạn chế khả năng công chúng tham gia vào quá trình truyền thông. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong những năm gần đây vấn đề nâng cao vai trò quản lý nhà nước về báo chí được Đảng và Nhà nước, các đoàn thể, nhân dân quan tâm. Bên cạnh những bài báo, tạp chí trong nước và Việt Nam đánh giá về thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về báo chí cũng như quan điểm và định hướng của Nhà nước Lào đối với hoạt động báo chí, phải kể tới một số công trình nghiên cứu của Việt Nam cụ thể như sau: - Nguyễn Kim Chi (2011) “ Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Phú Thọ”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính. - PGS.TS. Nguyễn Văn D ữ n g đã có nhiều nghiên cứu và tiếp cận báo chí dưới góc độ lý luận (khái niệm, đặc điểm báo chí...) mối quan hệ của báo chí với dư 1
  4. luận xã hội và hoạt động báo chí cách mạng Việt Nam phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như tiếp cận hoạt động quản lý nhà nước đối với báo chí cách mạng nước ta trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hóa kinh tế quốc tế. - Khắt Thạ Nam Xẳng Xin Xay (2010), Quá trình hình thành và phát triển của thông tấn xã Lào, Luận văn Thạc sĩ Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. - Văn Phênh Phay Nha Mát (2003), Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đối với báo chí trong giai đoạn hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Chính trị học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. - Khăm Kéo phon Ma Ny (2009) Nâng cao chất lượng báo chí trong sứ mệnh mới ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luận văn Thạc sĩ triết học viện chính trị và hành chính Quốc gia (năm 2008-2009). - Khắt Thạ Nam Xẳng Xin Xay (2010), Quá trình hình thành và phát triển của Thông tấn xã Lào, Luận văn Thạc sĩ Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Luận văn đã phân tích cụ thể quá trình hình thành và phát triển của Thông tấn xã Lào từ khi thành lập, đưa ra các biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của Thông tấn xã. - Phay Văn Phi La Vông (2019), Nâng cao chất lượng công tác báo chí tại Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Xiêng khoảng. - Tiếng Bu Lôm (2020), Nâng cao chất lượng sản xuất chương trình truyền hình tỉnh Xiêng khoảng, Khóa luận tốt nghiệp Cao đẳng, Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Xiêng khoảng (khóa XI, năm 2019-2020). 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích nghiên cứu Thông qua việc phân tích tình hình hoạt động báo chí của Lào nói chung, nói riêng là báo chí tỉnh Xiêng Khoảng trong những năm gần đây và thực trạng việc quản lý của nhà nước đối với các hoạt động đó, tìm ra nguyên nhân tình hình và những vấn đề đang đặt ra để từ đó nêu bật một số quan điểm và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng hiện nay. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu làm rõ những vấn đề sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận QLNN về báo chí, vận dụng trong quản lý nhà nước về báo chí, trên địa bàn tỉnh. - Phân tích, đánh giá thực trạng báo chí và QLNN về báo chí; làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động QLNN về báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng. - Phân tích phương hướng và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN về báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng 2
  5. 4.2 Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Luận văn đánh giá việc ban hành và tổ chức thực hiện của chính quyền địa phương và cơ sở trên toàn tỉnh Xiêng Khoảng đối với các chương trình dự án, kế hoạch và các chính sách khác của nhà nước liên quan đến công tác quản lý nhà nước về báo chí, từ đó tìm ra những thuận lợi và khó khăn, vướng mắc, sai lầm, những nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Về thời gian: Từ năm 2020-2023 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp luận Luận văn vận dụng lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tư tưởng của Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản, các quan điểm của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, kế thừa những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước có liên quan đến quản lý nhà nước về báo chí. 5.2 Phương pháp nghiên cứu Để nghiên cứu và làm rõ các vấn đề, luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu liên quan để có những luận cứ khoa học cho việc đánh giá hoạt động báo chí, làm cơ sở để đánh giá thực trạng và đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng. - Phương pháp phân tích, đánh giá: Đề tài tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng để từ đó chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu trong QLNN về báo chí. - Phương pháp thống kê, so sánh: Được tác giả sử dụng để xử lý các số liệu được thu thập trong công tác QLNN về báo chí để so sánh đối chiếu những kết quả từ thực tiễn nhằm sáng tỏ những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác QLNN về báo chí. 6. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn Trên cơ sở so sánh đối chiếu với một số giải pháp cơ bản và những kinh nghiệm của các nước, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng hiện nay. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo về các giải pháp hoạch định, các chủ trương chính sách và các biện pháp để vận động công tác quản lý nhà nước đối với báo chí ngày càng hoàn thiện hơn. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học Quản lý nhà nước về hoạt động báo chí. Chương 2: Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào. 3
  6. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ 1.1 Báo chí và quản lý nhà nƣớc về báo chí 1.1.1 Khái niệm về báo chí Từ những phân tích trên tác giả đưa ra khái niệm báo chí dựa trên luật báo chí của nước CHDCND Lào như sau: Theo đó, báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. 1.1.2 Các loại hình báo chí 1.1.2.1 Báo in Báo in là một phương tiện truyền thông truyền thống, mang trong mình sự đáng tin cậy và tính lịch sự của những trang giấy in. Khi cầm trên tay một tờ báo in, ta có cảm giác như đang nắm giữ một kho tàng thông tin đa dạng và phong phú. Với mỗi lần mở trang, báo in tiếp cận chúng ta với thế giới bên ngoài, mang đến những tin tức mới nhất, những câu chuyện đầy cảm xúc và những bài viết sắc nét. Từ những trang đầu tiên, những tiêu đề nổi bật thu hút ánh nhìn và tạo ra sự tò mò đến những trang sau đây với các bài viết chi tiết và phân tích sâu sắc, báo in không chỉ cung cấp thông tin mà còn đáng giá như một công cụ để hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh ta. 1.1.2.3 Báo hình Báo hình là một hình thức truyền thông mạnh mẽ và ấn tượng, sử dụng hình ảnh và đồ họa để truyền tải thông tin và kể câu chuyện. Mỗi trang báo hình là một tác phẩm nghệ thuật, nơi các nhà đồ họa và nhiếp ảnh gia sáng tạo để tạo ra các bức tranh và hình ảnh đẹp mắt. Những hình ảnh sắc nét, đầy màu sắc và độc đáo đưa chúng ta vào một thế giới khác, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự kiện, văn hóa, và cuộc sống xung quanh. Báo hình không chỉ truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả, mà còn có khả năng kích thích trí tưởng tượng và gợi mở sự tò mò của người đọc. Hình ảnh có khả năng kể câu chuyện và gửi thông điệp một cách trực quan và mạnh mẽ, vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn bản. 1.1.2.4 báo điện tử Báo điện tử đã trở thành một phương tiện truyền thông quan trọng và phổ biến trong thời đại công nghệ thông tin. Báo điện tử cho phép người đọc tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện. Báo điện tử cũng mang đến sự linh hoạt và tùy chỉnh cho người đọc. Chúng ta có thể lựa chọn các chủ đề quan tâm, đăng ký nhận thông báo và cập nhật tự động từ các trang báo và lưu trữ tin tức để đọc lại sau này. Ngoài ra, báo điện tử cũng cung cấp khả năng tương tác thông qua việc bình luận, chia sẻ và đánh giá các bài viết, tạo 4
  7. ra một không gian trao đổi thông tin và ý kiến. 1.1.2.5. Khái niệm mạng xã hội Mạng xã hội là một khái niệm mô tả một hệ thống trực tuyến hoặc nền tảng công nghệ mà cho phép người dùng tạo hồ sơ cá nhân, chia sẻ thông tin, tương tác và kết nối với người khác trong cộng đồng trực tuyến. Đây là nơi mà người dùng có thể tạo và quản lý mối quan hệ xã hội, giao tiếp, chia sẻ nội dung và tham gia vào nhóm cộng đồng dựa trên quan tâm, sở thích hoặc mục tiêu chung. Mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại, mang lại lợi ích như tạo ra mạng lưới xã hội rộng lớn, giao tiếp thuận tiện và tư duy tập trung. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, quản lý thông tin cá nhân và ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người dùng. Việc sử dụng mạng xã hội cần được thực hiện một cách tỉnh táo và có ý thức để tận dụng được lợi ích mà nó mang lại. 1.1.3 Khái niệm quản lý nhà nước Theo giáo trình Hành chính công của Học viện Hành chính Quốc gia thì quản lý là một hoạt động phức tạp và bao gồm nhiều chức năng, quản lý được coi là một khía cạnh quan trọng và cần thiết để đảm bảo hiệu quả trong việc điều hành và tổ chức các hoạt động hành chính. 1.1.4 Khái niệm quản lý nhà nước về báo chí Quản lý nhà nước về báo chí là lĩnh vực quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến ngành báo chí trong một quốc gia. Mục tiêu chính của quản lý nhà nước về báo chí là đảm bảo tự do báo chí, bảo vệ quyền tự do ngôn luận và đồng thời duy trì trật tự, an ninh và lợi ích công cộng. 1.2 Đặc điểm vai trò và sự cần thiết của quản lý nhà nƣớc về báo chí 1.2.1. Đặc điểm vai trò của quản lý nhà nước về báo chí 1.2.1.1. Đặc điểm của quản lý nhà nước về báo chí Một là, Quy định và quyền lực pháp lý; Hai là, Cơ quan quản lý, quản lý nhà nước về báo chí thường được thực hiện bởi một cơ quan chuyên trách hoặc bộ ngành có trách nhiệm giám sát và điều hành hoạt động báo chí; Ba là, Kiểm duyệt và kiểm soát quản lý nhà nước về báo chí có thể đi kèm với quyền kiểm duyệt và kiểm soát từ phía cơ quan quản lý. Điều này nhằm đảm bảo tính phù hợp với các quy định và quyền lực pháp lý, đồng thời đảm bảo trật tự và an ninh công cộng; Bốn là, Tự do báo chí và tự do ngôn luận mặc dù quản lý nhà nước về báo chí có trách nhiệm giám sát và điều chỉnh, tự do báo chí và tự do ngôn luận vẫn là các quyền cơ bản và quan trọng. Quản lý nhà nước cần cân nhắc và tôn trọng quyền tự do ngôn luận, đảm bảo sự đa dạng ý kiến và tránh kiểm duyệt quá mức hoặc kiểm soát báo chí một cách không cần thiết; Năm là, Hướng dẫn và hỗ trợ, quản lý nhà nước về báo chí có thể cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ cho các công ty truyền thông và nhà báo. Điều này có thể bao 5
  8. gồm việc đưa ra quy định và quy trình rõ ràng, cung cấp thông tin và tư vấn về tuân thủ quyền lực pháp lý và hỗ trợ trong việc giải quyết tranh chấp và vi phạm; Sáu là, Trách nhiệm công cộng, quản lý nhà nước về báo chí đặt trách nhiệm công cộng lên hàng đầu. Điều này có nghĩa là quản lý nhà nước cần đảm bảo rằng hoạt động báo chí phục vụ lợi ích chung của cộng đồng và quốc gia, đảm bảo thông tin chính xác và đáng tin cậy, và đáp ứng nhu cầu của người dân. 1.2.1.2. Vai trò của quản lý nhà nước về báo chí Vai trò của quản lý nhà nước về báo chí có những vai trò như sau: Một là, Bảo vệ quyền tự do báo chí: Quản lý nhà nước có trách nhiệm bảo vệ và đảm bảo quyền tự do báo chí. Điều này đảm bảo rằng các phương tiện truyền thông có thể hoạt động một cách độc lập, không bị can thiệp trái phép và không bị kiểm duyệt quá mức. Quyền tự do báo chí là quan trọng để đảm bảo sự minh bạch, trung thực và đa dạng trong việc truyền tải thông tin và ý kiến; Hai là, Điều chỉnh và giám sát hoạt động báo chí: Quản lý nhà nước có vai trò định rõ các quy định và quyền lực pháp lý liên quan đến hoạt động báo chí. Nó cung cấp khung pháp lý và quy chế để đảm bảo hoạt động báo chí diễn ra trong một môi trường hợp lệ, tuân thủ quyền lực pháp lý và đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức và chuyên nghiệp; Ba là, Bảo vệ lợi ích công cộng: Quản lý nhà nước đảm bảo rằng hoạt động báo chí phục vụ lợi ích công cộng và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Nó có thể can thiệp để ngăn chặn hoặc xử lý các vi phạm pháp lý; Bốn là, Hỗ trợ và phát triển ngành báo chí; Năm là, Đảm bảo trật tự và an ninh. 1.2.1.3. Sự cần thiết của quản lý nhà nước về báo chí Sự cần thiết phải quản lý nhà nước về báo chí có thể được lập luận dựa trên một số lý do sau đây: - Bảo vệ quyền lợi công cộng; - Đảm bảo đa dạng và tự do ngôn luận; - Bảo vệ khỏi thông tin giả mạo và thông tin sai lệch; - Đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự xã hội; Hỗ trợ và phát triển ngành báo chí; 1.3 Các nguyên tắc quản lý nhà nƣớc về báo chí 1.3.1. Nguyên tắc Đảng lãnh đạo Một là, Quyền lợi của Đảng và quyền lợi của nhân dân: Đảng thường coi báo chí là công cụ quan trọng để truyền tải thông điệp và tuyên truyền chính sách của Đảng; Hai là, Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Đảng; Ba là, Quản lý và kiểm soát; Bốn là, Tuyên truyền và tác động xã hội; Năm là, Đảm bảo độc lập và độc quyền. 1.3.2. Nguyên tắc Nhà nước quản lý báo chí 6
  9. - Nhà nước quản lý báo chí. Nguyên tắc Nhà nước quản lý báo chí có thể khác nhau trong các quốc gia và hệ thống chính trị khác nhau. Dưới đây là một số nguyên tắc mà ở CHDCND Lào mà Nhà nước thường áp dụng trong việc quản lý báo chí: Một là, Tôn trọng tự do ngôn luận; Hai là, Quyền lợi công cộng; Ba là, Tuân thủ pháp luật; Bốn là, Đa dạng ý kiến và thông tin; Năm là, Giám sát và kiểm soát; Sáu là, Tạo điều kiện phát triển. 1.4. Nội dung quản lý nhà nƣớc về báo chí 1.4.1 Thực hiện triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động báo chí Một số các văn bản liên quan đến hoạt động báo chí nước CHDCND Lào - Quy định về quản lý hệ thống tín hiệu vô tuyến - truyền hình qua vệ tinh số 043/THV ngày 25/1/1996; - Sắc lệnh phân công quản lý công tác văn hóa, truyền thông từng mặt giữa trung ương và địa phương số 897/THV ngày 23/9/1997; - Quy định về quản lý nội dung, thông tin trên Internet số 416/ THV ngày 21/5/1998; - Nghị định về Tổ chức mạng, truy cập sử dụng và quản lý hệ thống Internet số 166/NNH, ngày28/11/1998; - Quy định về sử dụng ca, truyện, kịch trong phát thanh, truyền hình ở Lào số 200/ THV, ngày 16/2/1999; Quy định về quản lý biển hiệu, bảng quảng cáo và dịch vụ của CHDCND Lào số 644/ THV, ngày 16/9/2003; Nghị định về tổ chức và hoạt động của Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch số/NNH, ngày 11/2020; - Luật Báo chí (sửa đổi) số 01/SPHS ngày 04/11/2016; - Luật Công nghệ thông tin và truyền thông số 02/SPHS ngày 07 tháng 11 năm 2016; Nghị định về quản lý nội dung và thông tin tại CHDCND Lào số 95/NNH, ngày 3/9/2017; - Luật Bảo vệ thông tin điện tử số 25/SPHS ngày 02/5/2017; - Quy định về quản lý sản phẩm truyền thông đại chúng âm thanh, hình ảnh số 651/THVT.SKH ngày 26/8/2019. 1.4.2 Công tác quy hoạch và phát triển báo chí Một là, Quy hoạch chiến lược; Hai là, Điều chỉnh pháp luật; Ba là, Khuyến khích đầu tư và phát triển; Bốn là, Đào tạo và phát triển nhân lực; Năm là, Đảm bảo tự do và đa dạng; 1.4.3 Cung cấp thông tin cho báo chí và quản lý thông tin của báo chí - Thu thập thông tin; 7
  10. - Xử lý và phân loại thông tin; - Quản lý nguồn tin; - Theo dõi sự kiện và xu hướng; - Tổ chức và phân phối thông tin; - Giao tiếp và chia sẻ thông tin; - Quản lý thời gian và ưu tiên công việc. 1.4.4 Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo của các cơ quan báo chí và cán bộ quản lý báo chí - Chương trình đào tạo chính trị; - Đào tạo nghiệp vụ và kỹ năng; - Đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực hành vi; - Học tập liên tục và thực hành; - Hợp tác và trao đổi kinh nghiệm; - Sử dụng nguồn tài nguyên bên ngoài. 1.4.5 Quản lý hoạt động đối ngoại, hợp tác của báo chí - Xác định mục tiêu và chiến lược; - Thiết lập quan hệ với các tổ chức và cá nhân khác; - Xây dựng hợp tác thông qua giao tiếp hiệu quả; - Đánh giá và điều chỉnh. 1.4.6 Thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động báo chí - Cơ quan thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; - Kiểm tra và thanh tra; - Xử lý vi phạm pháp luật; - Bảo vệ quyền tự do báo chí; - Quy trình phúc thẩm. 1.5 Hệ thống cơ quan quản lý nhà nƣớc về báo chí 1.5.1 Các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí Các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí gồm: - Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch; - Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh, thành phố; - Văn phòng Thông tin Văn hóa và Du lịch huyện, thị xã. 1.5.2 Các cấp quản lý nhà nước về báo chí 1.5.2.1 Quản lý báo chí ở Trung ương 1.5.2.2. Quản lý báo chí ở địa phương 1.6 Đối tƣợng quản lý nhà nƣớc về báo chí - Hiến pháp và luật báo chí; - Quyền tự do ngôn luận; - Quyền truy cập thông tin; - Tự do biểu đạt ý kiến và ý kiến đa dạng; - Chuẩn mực đạo đức; 8
  11. - Cơ chế kiểm soát và giám sát. Tiểu kết Chƣơng 1 Báo chí bao gồm tất cả các hình thức phổ biến thông tin: Xuất bản, radio, vô tuyến, truyền hình, internet... và ở những cấp độ khác nhau từ trung ương đến địa phương, với ý nghĩa là tất cả các phương tiện thông tin đại chúng. Ở Nước CHDCND Lào có các loại hình báo chí chủ yếu: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử... với những giá trị quan trọng trong đời sống xã hội khi góp phần định hướng dư luận, đóng góp cho những phát triển kinh tế và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần. Nhà nước luôn thể hiện vai trò trong việc quản lý báo chí. QLNN đối với báo chí cũng như bất kỳ một dạng quản lý xã hội nào khác, là dạng quản lý công vụ quốc gia của bộ máy Nhà nước là công việc của bộ máy hành pháp. Nó là sự tác động có tổ chức và được điều chỉnh bằng pháp luật, trên cơ sở quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hoạt động báo chí do các cơ quan có thẩm quyền trong hệ thống hành pháp từ Trung ương đến cơ sở tiến hành để thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước, phát triển các mối quan hệ xã hội, thỏa mãn nhu cầu tự do báo chí của công dân. 9
  12. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH XIÊNG KHOẢNG, NƢỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO. 2.1 Khái quát về tỉnh Xiêng Khoảng hiện nay 2.1.1 Đặc điểm tự nhiên, vị trí địa lý, địa hình Xiêng Khoảng là một tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc của nước Lào. Tỉnh cách Thủ đô Viêng Chăn 400 km về phía Đông Bắc. Ngọn núi Phú Bia có độ cao 2700 m là đỉnh cao nhất trong tỉnh đồng thời cao nhất tại Lào. Tỉnh lị của tỉnh có độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển với huyện Kham nằm trong một lưu vực hạ lưu ở độ cao khoảng 600 so với mực nước biển. Diện tích của toàn tỉnh là 16.358 km2 , gồm 7 huyện, 481 bản, 41.443 hộ gia đình, dân số trên 287.683 người, có đường biên giới chung với tỉnh Nghệ An dài 166 km. Có thể nhận thấy bản đồ vị trí địa lý của Tỉnh như sau: 2.1.2 Điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2019-2022 đang có xu hướng phát triển. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng lên hàng năm với 8,27% trong năm 2019, cho thấy nền kinh tế tỉnh Xiêng Khoảng trong những năm gần đây đang có sự ổn định. GDP bình quân đầu người cũng tăng lên hàng năm, năm 2019 đạt 1.747 USD/người đến năm 2022 đạt 1.960 USD/người, tăng 213 USD/người sau 2 năm. 2.2 Lịch sử báo chí và hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng 2.2.1 Lịch sử báo chí gắn liền với phong trào cách mạng Lào 2.2.2 Hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng 2.2.2.1 Những nét khái quát về Đài phát thanh tỉnh Xiêng Khoảng Sau khi đất nước lên nắm quyền và chính thức thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào ngày 2/12/1975, Trung ương Đảng và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch đã có kế hoạch mở rộng các đài phát thanh đến địa phương để quảng bá đường lối chính trị của Đảng. nội quy, pháp luật của nhà nước để cha mẹ các dân tộc ở địa phương được nhận thức đầy đủ. Sáng ngày 10/4/1976, Đài Phát thanh tỉnh Xiêng khỏang thông báo chính thức khai trương đài và phát sóng với tên gọi: “Đài phát thanh quốc gia tỉnh Xiêng khỏang”, phát sóng với hệ thống AM 1 Kw, tần số 6.000 KHZ, 44.600 M. Mỗi ngày phát sóng 3 tập: sáng, trưa và tối, phát sóng 8 tiếng/ngày, phát sóng theo 3 chuyên mục: Lào, Mông và Keummu. Phát sóng tập trung vào việc bảo vệ chế độ mới, hàn gắn vết thương chiến tranh và sản xuất kinh tế tập thể của những người dân vừa trở về quê hương. Đài Truyền hình tỉnh Xiêng khỏang là được thành lập vào ngày 13/4/1991 với sự giúp đỡ của Đài Truyền hình Quốc gia Lào, 1 bộ truyền tải công suất 10w (thương hiệu Liên Xô) phát sóng 3 giờ/ngày, phát sóng cao 3000 m, có 1 máy quay phim, máy cut phim sử dụng M7.2, có 5 nhân viên ở Bản Phôn Kham, huyện Phek, tỉnh Xiêng Khỏang. 10
  13. 2.2.2.2 Những nét khái quát về Báo in tỉnh Xiêng Khoảng Báo in Xiêng khỏang được thành lập theo quyết định số 476/CK.XK, ngày 29/10/2010 của năm 2010 cùng với Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 6, với tên gọi: Báo Xiêng khỏang Mixay dưới sự chỉ đạo của Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh cả về tổ chức và nhân sự, là phục vụ sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương và phụ huynh các dân tộc trong việc đẩy mạnh thông tin, Hoạt động thực hiện quy hoạch, pháp luật phát triển kinh tế - xã hội, Pháp luật đóng vai trò là cơ quan phổ biến thông tin Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy, chính quyền tỉnh và sở thông tin, văn hóa và du lịch tỉnh, đây là cuốn sách đưa những kiến thức, đường lối chính sách của đảng-nhà nước đến với xã hội. 2.3 Thực trạng Quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng 2.3.1 Tổ chức và hoạt động cơ quan Quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng Tổ chức và hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có thể bao gồm các cơ quan và chính sách sau đây: Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch là cơ quan trung ương có trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động báo chí trên toàn quốc, bao gồm cả tỉnh Xiêng Khoảng. Bộ này có thể đưa ra các chính sách, quy định và hướng dẫn về hoạt động báo chí, kiểm soát và giám sát các phương tiện truyền thông và đảm bảo tuân thủ quyền tự do ngôn luận theo quy định của pháp luật. Cục Truyền thông là một cơ quan trong Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch có thể có trách nhiệm giám sát, phê duyệt và cấp phép cho các phương tiện truyền thông. Cục này có thể thực hiện kiểm soát và giám sát việc hoạt động của các phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng. Hội Nhà báo Lào là một tổ chức nghề nghiệp đại diện cho cộng đồng nhà báo và nhà báo trên khắp Lào. Hội này có thể đảm nhận vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận, đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn của các nhà báo và thúc đẩy sự phát triển và hợp tác trong ngành báo chí. Các cơ quan quản lý nhà nước ở tỉnh Xiêng Khoảng có thể có quyền lực và trách nhiệm trong việc giám sát và kiểm soát hoạt động báo chí trên cấp địa phương. Chính quyền địa phương có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn và yêu cầu cho các phương tiện truyền thông hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin, Văn hóa và Du Lịch tỉnh Xiêng Khoảng là bao gồm 4 phòng: phòng Thông tin, phòng Văn hóa, phòng Du lịch, phòng Hành chính -tổ chức- kiểm tra, phòng Di sản, có 3 đội ( Đài phát thanh-truyền hình, báo in, đội văn hóa ( bảo tàng, thư viện, trung tâm biểu diễn nghệ thuật, văn hóa thiếu nhi ) và có văn phòng 7 huyện theo chiều dọc. 2.3.2 Thực hiện triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh Xiêng Khoảng 11
  14. Để tổ chức triển khải thực hiện công tác quản lý nhà nước về báo chí, ở nước CHDCND Lào căn cứ vào Luật Báo chí đây là một văn bản pháp luật quan trọng quy định về quyền và trách nhiệm của các tổ chức báo chí, nhà báo và công chúng. Luật này có thể bao gồm các quy định về tự do báo chí, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm pháp lý, quyền riêng tư và bảo vệ thông tin. Sở Thông tin, Văn hóa và Du Lịch đã tham mưu Bộ Thông tin, Văn hóa và Du Lịch cấp 55 Thẻ Nhà báo cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí. Đây chính là cơ sở để tỉnh Xiêng Khoảng thực hiện quản lý nhà nước về báo chí - xuất bản trên địa bàn địa phương. 2.3.3 Công tác quy hoạch và phát triển báo chí Công tác quy hoạch và phát triển báo chí là một lĩnh vực quan trọng và nhận được sự quan tâm và chỉ đạo từ UBND (Ủy ban nhân dân) tỉnh Xiêng Khoảng. Điều này cho thấy sự nhận thức của UBND về vai trò quan trọng của báo chí trong việc truyền thông, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội và góp phần xây dựng cộng đồng thông tin. Ngoài ra, sự quan tâm và chỉ đạo từ UBND cũng có thể bao gồm việc xây dựng cơ chế giao tiếp và hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, tổ chức báo chí và các bên liên quan khác. Điều này giúp tạo ra một môi trường đối thoại và hợp tác tốt hơn, thúc đẩy sự trao đổi thông tin và xây dựng mối quan hệ cộng đồng tốt đẹp để đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng.. Bên cạnh đó, Sở Thông tin, Văn hóa và Du Lịch tích cực tham mưu ban hành các kế hoạch về lộ trình số hóa; UBND tỉnh Xiêng Khoảng có Quyết định số 243/QĐ-UBND ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án quản lý hoạt động truyền thanh truyền hình cấp huyện đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, công nghệ thông tin ngày càng phát triển. 2.3.4 Cung cấp thông tin cho báo chí và quản lý thông tin của báo chí Các Sở và ban ngành cung cấp thông tin cơ quan ban ngành cung cấp thông tin cho báo chí tại các phiên họp thường kỳ và tổ chức các cuộc họp báo khi có các sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh là một hoạt động quan trọng trong việc tạo ra một môi trường thông tin mở và minh bạch. Điều này đảm bảo rằng các cơ quan báo chí và trung tâm thông tin tỉnh có cơ hội tiếp cận và truyền tải thông tin chính xác và kịp thời đến công chúng. 2.3.5 Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo của các cơ quan báo chí và cán bộ quản lý báo chí. Hiện tại, cơ cấu tổ chức bộ máy và đội ngũ nhân sự của Sở Thông tin Văn hóa và Du lịch tỉnh Xiêng Khoảng có một phòng chức năng đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí và xuất bản. Phòng này được gọi là Phòng Thông tin. Phòng Thông tin có trách nhiệm chịu trách nhiệm trong việc quản lý và giám sát các hoạt động báo chí trong tỉnh Xiêng Khoảng. Nhiệm vụ chính của phòng này có thể bao gồm: 1. Đưa ra các chính sách, quy định và hướng dẫn về hoạt động báo chí và xuất 12
  15. bản. 2. Giám sát và kiểm soát nội dung thông tin trên các phương tiện truyền thông. 3. Xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về báo chí và xuất bản. 4. Hỗ trợ và tư vấn cho các cơ quan báo chí và nhà xuất bản trong việc tuân thủ quy định pháp luật và chuẩn mực nghề nghiệp. 5. Xây dựng mối quan hệ hợp tác với các cơ quan truyền thông và các đối tác liên quan khác. 2.3.6 Quản lý hoạt động đối ngoại, hợp tác của báo chí Quản lý hợp tác quốc tế về báo chí bao gồm quản lý hoạt động của báo chí nước CHDCND Lào liên quan đến nước ngoài và hoạt động của báo chí nước ngoài tại nước CHDCND Lào. Các hoạt động này được thực hiện theo quy định của pháp luật và do Chính phủ Lào quản lý. Chính phủ Lào có vai trò quản lý và điều chỉnh các hoạt động của báo chí trong nước, bao gồm cả hoạt động liên quan đến quan hệ với báo chí nước ngoài. Các quy định về quản lý hợp tác quốc tế về báo chí thường được đề ra trong các luật và quy định của Lào liên quan đến truyền thông và báo chí. Quản lý hoạt động của báo chí nước ngoài tại Lào bao gồm việc xác định các quy định và hạn chế về hoạt động báo chí của các tổ chức và cá nhân nước ngoài trong nước Lào. Chính phủ Lào có thể áp dụng các quy định về cấp phép, đăng ký và giám sát hoạt động của các phương tiện truyền thông nước ngoài tại Lào để đảm bảo tuân thủ pháp luật và quy định cụ thể. 2.3.7 Thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động báo chí Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về báo chí là một hoạt động thường xuyên trong công tác quản lý báo chí tại tỉnh. Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và tổ chức hoạt động này. Hàng năm, Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch phối hợp với các đơn vị có liên quan để tiến hành kiểm tra định kỳ đối với các cơ quan báo chí và Văn phòng đại diện báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, các tổ chức có thể tập trung vào việc kiểm tra nội dung thông tin trên báo chí liên quan đến chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa và xã hội. Mục tiêu của hoạt động này là đảm bảo rằng các thông tin được đăng tải trên báo chí tuân thủ quy định của pháp luật và không vi phạm các quyền và lợi ích chính đáng của cá nhân và tổ chức. Nếu phát hiện vi phạm, Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật về báo chí theo quy định của pháp luật. Các biện pháp xử lý có thể bao gồm cảnh cáo, buộc thay đổi nội dung hoặc rút giấy phép hoạt động của cơ quan báo chí hoặc Văn phòng đại diện báo chí. 2.4 Đánh giá 2.4.1 Những kết quả đạt được Thứ nhất, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững định hướng 13
  16. chính trị tư tưởng và thực hiện tôn chỉ, mục đích của Đảng Cộng sản Lào và Nhà nước CHDCND Lào. Báo chí có nhiệm vụ truyền đạt thông tin, tuyên truyền chính sách, quyết định và định hướng của Đảng và Nhà nước tới công chúng. Thứ hai, Báo chí ở tỉnh Xêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đã đạt được một số mặt đáng chú ý trong việc đóng góp vào sự phát triển và truyền thông chính trị, kinh tế và xã hội của khu vực. Dưới đây là một số mặt đạt được của báo chí trong tỉnh Xêng Khoảng: Quảng bá du lịch và văn hóa địa phương: Báo chí trong tỉnh Xêng Khoảng có vai trò quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh và các điểm đến du lịch địa phương. Qua việc giới thiệu các địa điểm du lịch, di sản văn hóa và các sự kiện nghệ thuật, báo chí giúp thu hút du khách và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Thúc đẩy quyền tự do ngôn luận: Báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền tự do ngôn luận. Các tờ báo và phương tiện truyền thông khác đóng vai trò là nguồn thông tin đa dạng và đáng tin cậy, cho phép các quan chức và công chúng thảo luận và thể hiện quan điểm một cách tự do. Khám phá và báo cáo về các vấn đề xã hội: Báo chí cũng thường xuyên khám phá và báo cáo về các vấn đề xã hội quan trọng như giáo dục, y tế, môi trường, an sinh xã hội và quyền của phụ nữ. Bằng cách tìm hiểu và truyền tải thông tin về những vấn đề này, báo chí giúp tăng cường nhận thức và khuyến khích các biện pháp cải thiện trong các lĩnh vực này. 2.4.2 Những hạn chế Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Hai là, Về việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về báo chí UBND tỉnh và các cơ quan quản lý hoạt động báo chí chưa phát huy được vai trò của chủ thể quản lý trong lĩnh vực này; Ba là, công tác quản lý báo chí trên địa bàn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; Bốn là, Cơ sở vật chất và phương tiện đóng vai trò quan trọng trong công tác chuyên môn của báo chí. 2.4.3 Nguyên nhân của những hạn chế Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về báo chí còn chưa hoàn chỉnh, ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về báo chí có thể chưa hoàn chỉnh, Lào có một số luật và quy định liên quan đến báo chí, nhưng cấu trúc pháp lệnh về báo chí và tự do ngôn luận có thể còn thiếu một khung pháp lý đầy đủ và chi tiết. Hiện tại, Luật Báo chí và các văn bản liên quan khác tại Lào chủ yếu quy định về quyền và trách nhiệm của các tổ chức báo chí và nhà báo, cũng như các quy tắc về việc cung cấp thông tin chính xác và tuân thủ nguyên tắc của Đảng Cộng sản Lào. Tuy nhiên, việc đảm bảo tự do báo chí và các quyền cơ bản khác liên quan đến tự do ngôn luận vẫn có thể chưa được đảm bảo hoàn toàn trong hệ thống pháp luật của Lào. 14
  17. Sự thiếu hụt về văn bản quy phạm pháp luật có thể dẫn đến sự mập mờ và không rõ ràng về quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận trong quốc gia này. Khi không có các văn bản quy phạm pháp luật chi tiết và rõ ràng về báo chí, các quyền và trách nhiệm của các tổ chức báo chí, nhà báo và công chúng có thể không được đảm bảo một cách rõ ràng và công bằng. Sự quan tâm của các cấp, các ngành và thái độ của toàn xã hội đối với việc QLNN về báo chí chưa thật sự sâu sắc. Vì cho rằng hoạt động báo chí là hoạt động chuyên ngành của các cơ quan báo chí, không có ảnh hưởng đến các hoạt động khác nên chưa có những sự phối hợp hiệu quả, mang lại kết quả cao cho việc QLNN về báo chí trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng chế độ nhuận bút, chính sách áp dụng cho báo chí còn thiếu đồng bộ. Vì vậy chưa kích thích được tính năng động, sáng tạo, cố gắng nỗ lực của đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Nguyên nhân của những hạn chế về công tác thanh tra kiểm tra giám sát các hoạt động quản lý nhà nước về báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào có thể bao gồm các yếu tố sau đây: Hạn chế về công tác thanh tra kiểm tra giám sát có thể phần nào liên quan đến thiếu sự minh bạch và độc lập trong quá trình quản lý nhà nước về báo chí. Thiếu nguồn lực, bao gồm cả nguồn nhân lực và tài chính, có thể là một nguyên nhân khác gây ra hạn chế trong công tác thanh tra kiểm tra giám sát. Sự thiếu hụt năng lực và đào tạo chuyên môn trong lĩnh vực quản lý báo chí có thể là một yếu tố khác gây ra hạn chế trong công tác thanh tra kiểm tra giám sát. Để thực hiện hiệu quả công tác này, cần có những chuyên gia có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về quản lý báo chí để có thể đánh giá và xử lý các vi phạm theo đúng quy định. Tiểu kết Chƣơng 2 Quản lý nhà nước về báo chí trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, lĩnh vực này có nhiều văn bản được xây dựng, ban hành làm nền tảng cho công tác tổ chức thực hiện, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm. Nhờ đó, qua từng năm hoạt động báo chí có những đổi thay rõ nét, công tác quản lý nhà nước về báo chí ngày càng đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết quả nhất định. Bên cạnh đó, cũng còn một số hạn chế nhất định như: Công tác tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về báo chí - xuất bản đôi lúc chưa được quan tâm đúng mức, có khi còn buông lỏng; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về báo chí - xuất bản có khi chưa được kịp thời và thiếu triệt để. 15
  18. Chƣơng 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ Ở TỈNH XIÊNG KHOẢNG, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO 3.1 Định hướng của Đảng, nhà nước về phát triển báo chí và QLNN về báo chí trong bối cảnh hiện nay 3.1.1 Xu hướng phát triển của báo chí 3.1.1.1 Xu hướng công nghệ thông tin Hiện nay, trên cả thế giới cũng như ở nước CHDCND Lào, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc này ảnh hưởng nhiều đến đa số các lĩnh vực, báo chí cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Theo đó, xu hướng báo in ngày càng giảm, thay vào đó báo hình, báo ảnh và báo điện tử lại ngày càng phát triển và tiếp cận nhanh chóng đến người đọc. Vì vậy, hoạt động của các cơ quan báo chí hiện nay phải đồng thời vừa tiếp thu, cập nhật xu hướng mới, vừa phải đảm bảo nét đặc trưng của mình. Đổi mới mô hình và trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, đòi hỏi các cơ quan báo chí cũng phải đầu tư cho hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để có thể đáp ứng được công việc. Những cơ quan cập nhật, bắt kịp được xu hướng mới của kỷ nguyên công nghệ số sẽ chi phối hầu hết nguồn thông tin trong thị trường cạnh tranh thông tin đầy biến động. Thực tế chứng mình rằng trên thế giới, những tập đoàn truyền thông đa phương tiện ở các quốc gia có tiềm năng lớn về mặt tài chính, đầu tư mạnh mẽ về thiết bị, vật chất, hạ tầng kỹ thuật đều có chỗ đứng lớn trên thị trường, chi phối được nguồn thông tin, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người đọc. Báo chí nước CHDCND Lào cũng nằm trong xu hướng đó và chịu tác động không nhỏ của nó. Nhu cầu thông tin và được thông tin là hết sức cần thiết. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân đều muốn nắm bắt nhanh nhạy nguồn thông tin, đồng thời cũng muốn thông tin đến mọi người. Điều này đã đặt ra những xu hướng mới cho báo chí nước CHDCND Lào nói chung và báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng: 3.1.1.2 Xu hướng “ Thương mại hóa” báo chí Xu hướng thương mại hóa báo chí là quá trình chuyển đổi ngành báo chí từ một mô hình dựa trên nguyên tắc công cộng và sự cung cấp thông tin công lý sang một mô hình thương mại, trong đó yếu tố kinh doanh và lợi nhuận trở thành ưu tiên hàng đầu. Xu hướng này đã xuất hiện và phát triển trong nhiều quốc gia trên thế giới trong những năm gần đây. Dưới đây là một số yếu tố và hậu quả của xu hướng thương mại hóa báo chí. Với sự áp lực để tạo ra lợi nhuận, các tờ báo và phương tiện truyền thông có thể chịu sự kiểm soát từ các nhà đầu tư hoặc nhóm lợi ích kinh tế khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính độc lập và khả năng báo chí làm công việc giám sát và đề xuất câu hỏi khó khăn đối với các quyền lực. Thương mại hóa báo chí có thể tạo ra sự phụ thuộc lớn vào các nguồn tài trợ 16
  19. như quảng cáo, tài trợ từ doanh nghiệp hoặc chính phủ. Sự phụ thuộc này có thể làm mất đi tính độc lập của báo chí và gây ra áp lực để thể hiện quan điểm, sự ủng hộ hoặc tránh bất kỳ sự phê phán nào đối với những nguồn tài trợ đó. 3.1.1.3 Xu hướng báo chí đa phương tiện Xu hướng báo chí đa phương tiện đề cập đến sự phát triển và sự gia tăng của các phương tiện truyền thông khác nhau trong ngành báo chí. Thay vì chỉ tập trung vào một phương tiện truyền thông truyền thống như báo in, xu hướng này tập trung vào sự đa dạng và tích hợp của nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm báo chí truyền thống, truyền hình, radio, truyền thông trực tuyến và mạng xã hội. Dưới đây là một số đặc điểm và ưu điểm của xu hướng báo chí đa phương tiện: Xu hướng báo chí đa phương tiện tạo ra một môi trường thông tin phong phú và đa dạng. Công chúng có thể tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn và phương tiện khác nhau, cho phép họ nhận được cái nhìn toàn diện và sâu sắc về các sự kiện và vấn đề. Báo chí đa phương tiện kết hợp các phương tiện truyền thông khác nhau, cho phép tương tác và tham gia của người đọc/người xem. Ví dụ, bài báo trên trang web có thể kèm theo video, hình ảnh, âm thanh hoặc bình luận từ độc giả, tạo ra một trải nghiệm tương tác và thú vị. Các phương tiện truyền thông đa phương tiện cho phép truyền thông và tiếp cận thông tin trong thời gian thực. Thông tin có thể được cập nhật và truyền tải ngay lập tức qua các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội. Điều này giúp công chúng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và linh hoạt. Báo chí đa phương tiện cho phép tiếp cận với một đối tượng đọc/người xem rộng hơn. Thay vì chỉ giới hạn trong không gian và thời gian cụ thể, thông tin có thể được truyền tải đến mọi người trên toàn thế giới thông qua các kênh truyền thông trực tuyến. Công chúng có khả năng tương tác và phản hồi trực tiếp với các nội dung báo chí thông qua các nền tảng truyền thông xã hội. Điều này mở ra cơ hội cho thảo luận, chia sẻ ý kiến và góp ý từ người đọc/người xem, tạo ra một môi trường tương tác và tham gia. 3.1.1.4 Xu hướng “báo chí công dân” Những năm gần đây, sự phát triển của các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,… đã hình thành nên xu hướng mới của báo chí là xu hướng “báo chí công dân”. Mạng xã hội là nơi mà mỗi cá nhân, mỗi tổ chức có thể nêu lên quan điểm, suy nghĩ, bài viết của mình và mọi người có thể vào thể hiện ý kiến của mình với bài viết đó, thông qua các nút like, bình luận và lượt Những thông tin này chưa được xác minh về độ tin cậy, một bộ phận thông tin chưa chính xác gây ra những phản ứng trái chiều của dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý xã hội. Sự kết hợp của các xu hướng trên đã tác động đến đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, bên cạnh những người làm báo chuyên nghiệp, có đầy đủ thẻ nhà báo thì cũng xuất hiện một bộ phận những người yêu thích viết lách, yêu thích 17
  20. nghề báo, cộng tác cho một số cơ quan báo chí hoặc làm việc trong các cơ quan báo chí nhưng không phải là biên chế chính thức hay làm hợp đồng và không có thẻ nhà báo. QLNN về báo chí trên địa bàn tỉnh sẽ gặp phải những vấn đề cần phải giải quyết đối với mỗi đối tượng khác nhau, với những cơ chế, chính sách và chế độ khác nhau. Xu hướng này tạo ra sự linh động trong quá trình QLNN về báo chí đối với các cơ quan quản lý 3.1.2 Những vấn đề đặt ra đối với quản lý nhà nước về báo chí Việc quản lý nhà nước về báo chí ở tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đặt ra một số vấn đề quan trọng và thách thức. Dưới đây là một số vấn đề chính: Báo chí độc lập và không bị kiểm duyệt là nguyên tắc quan trọng trong một xã hội dân chủ. Tuy nhiên, ở Lào, quản lý nhà nước về báo chí có thể gây hạn chế đối với tính độc lập của báo chí. Việc áp đặt kiểm soát và hạn chế tự do ngôn luận có thể làm giảm khả năng của báo chí để thực hiện vai trò giám sát và cung cấp thông tin độc lập. Quản lý nhà nước có thể tạo ra các rào cản và hạn chế đối với việc tiếp cận và phân phối thông tin. Điều này có thể bao gồm việc kiểm duyệt và kiểm soát nội dung truyền thông, hạn chế quyền tự do báo chí và sự hạn chế trong việc thành lập và hoạt động của các phương tiện truyền thông độc lập. Quản lý nhà nước có thể dẫn đến sự thiếu đa dạng và đối thoại trong báo chí. Việc kiểm soát và hạn chế các ý kiến và quan điểm đa nguyên tắc có thể làm mất đi tính đa chiều và sự thảo luận trong báo chí. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thể hiện quan điểm đa dạng và mang lại một cái nhìn toàn diện về các vấn đề trong xã hội. Quản lý nhà nước có thể ảnh hưởng đến sự cộng tác và phát triển chuyên môn trong ngành báo chí. Việc kiểm soát và can thiệp vào hoạt động của báo chí có thể làm giảm khả năng hợp tác và trao đổi thông tin giữa các nhà báo và các tổ chức báo chí trong nước và quốc tế. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng nâng cao chất lượng và chuyên môn hóa của ngành báo chí. Quản lý nhà nước cần đảm bảo truy cập công bằng đối với thông tin và cơ hội tham gia vào hoạt động báo chí. Quyền truy cập của công chúng vào thông tin và quyền tự do ngôn luận cần được đảm bảo một cách công bằng và không bị hạn chế. Để xây dựng một hệ thống báo chí mạnh mẽ và đáng tin cậy, quản lý nhà nước cần thúc đẩy tính độc lập, quyền tự do và sự đa dạng trong báo chí. Đồng thời, cần tạo điều kiện cho sự phát triển chuyên môn và hợp tác trong ngành báo chí, đồng thời thúc đẩy sự công bằng và truyền thông thông tin một cách trong sáng và minh bạch. 3.1.3. Những xu hướng phát triển của báo chí và vấn đề đặt ra đối với hoạt động quản lý nhà nước đối với báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng Có một số xu hướng phát triển của báo chí và vấn đề đặt ra đối với hoạt động quản lý nhà nước đối với báo chí trên địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2