intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm nghiên cứu vấn đề lý luận và thực tiễn về QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế. Đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ THÚY HÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÁC CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Lương Minh việt Phản biện 1:…………………………………………………… Phản biện 2:…………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế Số: 201- Đường Phan Bội Châu – TP. Huế – tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban quản lý đào tạo sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chợ là một loại hình tổ chức thương mại hỗn hợp, đã xuất hiện từ rất lâu và đã ăn sâu vào tiềm thức mua bán của người dân. Chợ có vai trò rất quan trọng đối với đời sống kinh tế-xã hội, là nơi thể hiện rõ nét sự phát triển của các hoạt động thương mại và nhìn vào đó có thể thấy được nhiều mặt cơ bản của bức tranh kinh tế xã hội của một địa phương, một vùng, một quốc gia. Thành phố Huế là một trong những thành phố có tốc độ đô thị hoá khá nhanh, cùng với tốc độ tăng dân số, tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân, nhu cầu mua sắm hàng hoá của dân cư qua hệ thống chợ trên địa bàn hiện nay đang có xu hướng tăng lên. Mặt khác, nhu cầu phát triển các chợ đầu mối bán buôn đòi hỏi ngày càng lớn để giảm chi phí cho quá trình tiêu thụ hàng hoá với quy mô ngày càng mở rộng. Ngoài ra, công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và thực thi các chính sách phát triển chợ, đến thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn còn nhiều hạn chế, bất cập. Việc đầu tư xây dựng còn thiếu sự chỉ đạo thống nhất, việc xây dựng chợ còn vội vàng, thiếu sự tính toán, điều tra khảo sát vào nhu cầu thực tế. Công tác quy hoạch chợ còn chưa đồng nhất và phù hợp với sự phát triển của từng địa phương. Tình trạng trốn thuế, đầu cơ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, chưa đảm bảo an toàn cháy nổ…Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước chưa đủ mạnh để khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tư phát triển. Với những lý 1
  4. do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm luận văn tốt nghiệp chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Bài viết: “Đánh giá thực trạng hoạt động của mô hình chợ đêm trên địa bàn quận ninh kiều, thành phố Cần thơ” của các tác giả Nguyễn Thị Phú Thịnh và Huỳnh Trường Huy được đăng trên tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 2014. Luận văn tốt nghiệp khoa thương mại và kinh doanh quốc tế - Đại học Kinh tế Quốc dân: “Hoàn thiện quản lý nhà nước của Sở công thương Hà Nội nhằm phát triển hệ thống chợ trên địa bàn thành phố” của tác giả Nguyễn Thu Quỳnh, 2012. “ uản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn Hà Nội nhằm bảo vệ ngư i tiêu d ng” - Luận văn tốt nghiệp Cao học - Nguyễn Phú Thế, 2015. “ hực trạng và một số giải pháp hoàn thiện hệ thống chợ trên địa bàn t nh nh h c” – luận văn tốt nghiệp – Ngô Thị Loan K36F6 ĐHTM, 2016. “Nh ng giải pháp hoàn thiện ch nh sách thương mại trong công tác quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn t nh Hưng Yên” – luận văn tốt nghiệp – Nguyễn Tiến D ng K39 ĐHTM, 2017. “ uản lý nhà nước địa phương đối với các loại hình chợ trên địa bàn quận Cầu i ” – luận văn tốt nghiệp – Mai Tiến Tú K43F5 ĐHTM, 2018. 2
  5. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiến, phân tích đánh giá thực trạng nhằm đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu, luận văn phải tiến hành thực hiện các nhiệm vụ sau: + Nghiên cứu vấn đề lý luận và thực tiễn về QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế. + Đánh giá thực trạng quản lý hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế. + Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: hoạt động kinh doanh tại các chợ - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: đề tài nghiên cứu công tác QLNN về hoạt động kinh doanh tại các chợ thuộc phân cấp quản lý trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Các vấn đề về các loại chợ cóc, chợ tạm không phải là đối tượng nghiên cứu của đề tài. + Về thời gian: từ năm 2015 đến năm 2019 + Về nội dung: đề tài nghiên cứu thực trạng QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3
  6. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để nhìn nhận, phân tích, đánh giá các vấn đề nghiên cứu, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về hoạt động kinh doanh tại chợ. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp khảo cứu tài liệu (đọc tài liệu là sách, bài báo, văn bản pháp luật, báo cáo ….); + Phương pháp thống kê: các số liệu thực trạng về QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn: nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương; + Phương pháp xử lý thông tin và xử lý số liệu: thu thập số liệu, xử lý số liệu để đưa ra những nhận định khách quan về thực trạng QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Đánh giá được thực trạng QLNN đối với hoạt động kinh doanh của các chợ trên địa bàn thành phố Huế - Việc nghiên cứu chuyên sâu về nội dung của đề tài đã đề xuất được số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của các chợ trên địa bàn thành phố Huế. 4
  7. - Kết quả nghiên cứu luận văn có thể được sử dụng phục vụ các nhà quản lý của địa phương và Ban quản lý chợ trong hoạt động thực tiễn quản lý hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, học tập trong lĩnh vực quản lý này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế. 5
  8. Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ C BẢN VỀ QUẢN LÝ NHÀ N ỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG INH DOANH TẠI CÁC CH 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm, phân loại chợ Có thể hiểu khái quát về chợ như sau: Chợ là loại hình kinh doanh thương mại được hình thành và phát triển mang tính truyền thống, được tổ chức tại một địa điểm công cộng, tập trung đông người mua bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụvới nhau, được hình thành do yêu cầu của sản xuất, lưu thông và đời sống tiêu dùng xã hội, hoạt động theo các chu kỳ thời gian nhất định; là nơi phục vụ trao đổi mua bán, thoả mãn nhu cầu cuộc sống dân sinh của nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội, tập trung các hoạt động mua bán của nhiều thành phần kinh tế, dân cư trong xã hội. 1.1.2. Khái niệm hoạt động kinh doanh tại chợ Như vậy, hoạt động kinh doanh là các hoạt động thực hiện một hoặc một số công đoạn của quá trình sản xuất nhằm mục tiêu sinh lời của các chủ thể kinh doanh (doanh nghiệp) trên thị trường. 1.1.3. Đặc điểm hoạt động kinh doanh tại chợ Thứ nhất, đặc điểm về hàng hóa lưu thông trong chợ. Thứ hai, về chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh tại chợ Thứ ba, đặc điểm về không gian hoạt động. Thứ tư, phương thức giao dịch (mua bán giữa tiểu thương với người sản xuất, tiểu thương với tiểu thương và tiểu thương với người tiêu dùng) 6
  9. 1.2. Quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại chợ 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại chợ Từ đó, có thể hiểu QLNN về hoạt động kinh doanh tại chợ là sự tác động có tổ chức vào các hoạt động kinh doanh tại chợ; bằng quyền lực của nhà nước thông qua pháp luật và cơ chế quản lý để đạt tới mục tiêu kinh tế - xã hội trước mọi biến động của môi trường trong và ngoài nước. 1.2.2. Vai trò của quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại chợ hứ nh t, xây dựng hệ thống cơ quan quản lý. hứ hai, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. hứ ba, tạo lập môi trường pháp lý. hứ tư, phát triển nguồn nhân lực. 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ 1.2.3.1. Xâ dựng qu hoạch, kế hoạch về đầu tư, khai thác và quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ Xây dựng, quy hoạch, kế hoạch về đầu tư, xây dựng, khai thác và quản lý hoạt động kinh doanh của chợ có vai trò quan trọng trong việc giúp các chủ thể, đối tượng liên quan dễ dàng thực hiện các hoạt động về xây dựng, khai thác, quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ. 1.2.3.2. ổ chức bộ má quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại chợ 7
  10. Hầu hết các chợ ở Việt Nam đều là chợ công. Vì vậy, việc quản lý hoạt động kinh doanh tại các chợ này do cơ quan QLNN giao cho các đơn vị có chức năng quản lý các hoạt động kinh doang của chợ theo quy định của pháp luật. Thường thì các chợ hạng 3 do UBND xã, phương, thị trấn giao cho tổ quản lý nhưng có sự phối hợp của một số cơ quan chức năng: tổ thuế, đội quản lý thị trường, công an… 1.2.3.3. u ên tru ền chủ trương, đư ng lối, ch nh sách và luật pháp của nhà nước cho ngư i kinh doanh tại chợ Việc tuyên truyền phải linh hoạt, hình thức phong phú, dễ hiểu và phải làm thường xuyên liên tục. Thông qua tuyên truyền các đơn vị có trách nhiệm thu thập, tổng hợp những kiến nghị, thắc mắc của người dân để kịp thời phản ánh với cơ quan có thẩm quyền. 1.2.3.4. iám sát, kiểm tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh, công tác thực hiện các qu chế quản lý chợ và xử lý các hành vi vi phạm Tổ chức quản lý, điều hành chợ hoạt động, tổ chức thực hiện nội quy chợ và xử lý các vi phạm nội quy chợ. Lập thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý những trường hợp vi phạm vượt quá thẩm quyền của Ban quản lý chợ. 1.2.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại chợ 1.2.4.1. Nhân tố khách quan Sự tăng trưởng, ổn định và phát triển chung của nền kinh tế thế giới, kinh tế trong nước. 8
  11. Hệ thống pháp luật và các văn bản pháp luật có tính chất quản lý, định hướng đối với việc quản lý. Mỗi địa phương đều có những đặc thù riêng. 1.2.4.2. Nhân tố chủ quan Cơ cấu nhân sự thiếu sẽ gây khó khăn cho việc quản lý. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ quản lý. Sự nhận thức về tầm quan trọng của chợ trong phát triển kinh tế Sự khó khăn của cơ sở hạ tầng c ng làm giảm hiệu quả của việc QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại chợ. Vấn đề áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh còn khó khăn trong sự triển khai, ứng dụng. 1.3. inh nghiệm của một số địa phương và bài học rút ra cho thành phố Huế 1.3.1. Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế Thị xã Hương Thủy là địa phương được đánh giá làm tốt và đi đầu trong quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ trên địa bàn. Hương Thủy đã xác định chuyển đổi mô hình quản lý chợ nhằm quản lý, khai thác, kinh doanh đạt hiệu quả, tạo điều kiện nâng cấp, cải tạo theo hướng văn minh, hiện đại là yêu cầu tất yếu 1.3.2. Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình Những năm qua được sự hỗ trợ của tỉnh Quảng Bình, cùng sự chỉ đạo tập trung của UBND thành phố cùng quyết tâm huy động nguồn vốn xã hội hóa của các cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp cơ sở hạ tầng chợ của thành phố Đồng Hới đã từng 9
  12. bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp và cải tạo góp phần phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 1.3.3. Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam Hệ thống chợ trên địa bàn thành phố Hội An được đầu tư khang trang, thuận tiện đã và đang góp phần đẩy mạnh hoạt động giao thương, tạo thành điểm trung chuyển hàng hóa. Việc chuyển đổi mô hình quản lý c ng đã giúp hoạt động khai thác, kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố Hội An hiệu quả hơn; hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm c ng thuận lợi. 1.3.4. Bài học kinh nghiệm cho thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế Thứ nhất, về xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển mạng lưới chợ. Thứ hai, về thu hút vốn đầu tư phát triển chợ. Thứ ba, về ban hành quy chế hoạt động cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, quản lý chợ. Thứ tư, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tiểu thương, hộ kinh doanh thực hiện tốt các nội quy, quy định của ban quản lý chợ. Thứ năm, các mô hình quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ có thể đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế tại từng chợ và từng địa phương. 10
  13. Tiểu kết chương 1 Quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ gồm: ban hành các chính sách đầu tư, xây dựng, khai thác và quản lý hoạt động chợ;quản lý các chợ do Nhà nước đầu tư xây dựng theo phân cấp quản lý; chỉ đạo, hướng dẫn các ban quản lý chợ, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ về chính sách, nghiệp vụ quản lý chợ; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách và luật pháp của Nhà nước cho người kinh doanh trong chợ; giám sát, kiểm tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh, công tác thực hiện các quy chế quản lý chợ và xử lý các hành vi vi phạm. 11
  14. Chương 2 TH C TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ N ỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG INH DOANH TẠI CÁC CH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ 2.1. hái quát về hệ thống chợ trên địa bàn thành phố Huế 2.1.1. Về số lượng, quy mô, phân bổ của mạng lưới chợ Hiện nay, thành phố Huế có 23 chợ trong đó có 03 chợ hạng 1, 07 chợ hạng 2, và 13 chợ hạng 3. Các chợ đã hình thành ban quản lý (tổ quản lý) chợ; các chợ đều là chợ truyền thống, được hình thành từ nhiều năm và phân bổ tương đối hợp lý, nhất là các chợ phiên hình thành từ lâu đời cho đến nay vẫn là điểm họp chợ rất thuận tiện cho dân cư trong vùng. 2.1.2. Tình hình kinh doanh trên chợ 2.1.2.1. Lực lượng tham gia kinh doanh tại chợ - Các thành phần tham gia kinh doanh trên chợ: hiện nay, trong hệ thống chợ trên địa bàn thành phố Huế chỉ có hai thành phần tham gia kinh doanh là thương nghiệp tư nhân và người sản xuất trực tiếp bán sản phẩm. - Số lượng người đến chợ trên địa bàn thành phố Huế c ng ở mức trung bình so với mật độ chung của cả nước. - Số lượng hộ và lao động kinh doanh trên chợ: tổng số lượng hộ kinh doanh cố định trong hệ thống chợ trên toàn địa bàn thành phố là 3.818 hộ (chợ Đông Ba có 2.700 lô hàng lớn nhỏ) với tổng số lao động là 7.897 người. Ngoài ra, tổng số người bán hàng rong tại các chợ trên địa bàn thành phố là 1648 người. 12
  15. 2.1.2.2. Hàng hoá lưu thông qua chợ Khối lượng, doanh số hàng hoá lưu thông qua chợ: theo kết quả điều tra, phần lớn các sản phẩm trao đổi qua hệ thống chợ trên địa bàn là các sản phẩm nông sản thực phẩm, rau quả, quần áo vải vóc và một số loại hàng hoá khác như hàng thực phẩm công nghệ, con giống cây giống. 2.2. Tình hình quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế 2.2.1. Công tác xây dựng và ban hành quy hoạch, kế hoạch về phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ Phòng kinh tế thuộc UBND thành phố Huế đã bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở công thương để tham mưu cho UBND thành phố Huế ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị, UBND các phường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung liên quan đến công tác QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn. 2.2.1.1. Ch nh sách đầu tư xâ dựng chợ Tại hầu hết những chợ đã được đầu tư xây dựng lâu năm, cơ sở vật chất đều bị xuống cấp, ví dụ như: nền chợ thấp hơn đường giao thông bên ngoài chợ, hệ thống cống, rãnh thoát nước bị vỡ, hỏng, nước thải bị ứ đọng; hệ thống mãi bị vỡ dột, sửa chữa chắp vá; hệ thống điện bị quá tải so với thiết kế, lắp đặt ban đầu, người dân tự ý mắc thêm các đường điện chiếu sáng không đảm bảo tiêu chuẩn. 2.2.1.2. Ch nh sách ưu đãi mặt bằng đối với hoạt động kinh doanh tại chợ 13
  16. Căn cứ để UBND thành phố Huế xây dựng và hướng dẫn thực thi các chính sách về ưu đãi mặt bằng đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố là dựa trên cơ sở phát triển mạng lưới chợ toàn tỉnh đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt; căn cứ vào điều kiện, nhu cầu, mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố đã có trong quy hoạch, kế hoạch phân bố các loại hình chợ cho từng địa phương. 2.2.1.3. Ch nh sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Hàng năm, UBND thành phố Huế đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức các lớp tập huấn công tác QLNN về chợ nói chung và đối với hoạt động kinh doanh tại chợ nói riêng cho đối tượng là cán bộ, công chức địa phương làm công tác liên quan đến lĩnh vực hoạt động kinh doanh, quản lý chợ cho cán bộ ban quản lý, doanh nghiệp, cán bộ quản lý cấp xã; các công tác tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng chống cháy nổ, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý…trên địa bàn thành phố Huế. 2.2.1.4. hực trạng bố tr , sắp xếp khu vực kinh doanh và hoạt động dịch vụ chợ Những năm qua với sự tăng lên nhanh chóng số lượng người tham gia kinh doanh buôn bán tại chợ trên địa bàn thành phố Huế, thì việc quy hoạch, kế hoạch bố trí sắp xếp tổ chức lại cáccơ sở kinh doanh trong phạm vi chợ đã được doanh nghiệp, Ban quản lý, Tổ quản lý chợ quan tâm. 14
  17. 2.2.1.5. ổ chức đ u thầu, ký hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh Qua thống kê hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố Huế không tổ chức đầu thầu các điểm kinh doanh tại chợ. Các cơ sở kinh doanh khi có nhu cầu kinh doanh trong chợ liên hệ với doanh nghiệp, Ban quản lý, Tổ quản lý ký hợp đồng thuê quầy, sạp, ki-ốt, điểm kinh doanh trong chợ. Ðơn vị quản lý kinh doanh, khai thác chợ xây dựng phương án giá thuê, thời hạn thuê địa điểm kinh doanh phù hợp với mặt bằng giá thời điểm, trình UBND cấp có thẩm quyền phê duyệt. 2.2.1.6. hực trạng quản lý và sử dụng các khoản thu, chi từ hoạt động kinh doanh chợ Nguồn thu chủ yếu từ chợ là thuế do cơ quan thuế trực tiếp thu. Doanh nghiệp, Ban quản lý, Tổ quản lý thu tiền thuê điểm kinh doanh, phí và lệ phí chợ và các hoạt động khác như vệ sinh, trông giữ xe đạp, xe máy… Nguồn thu từ hoạt động chợ được thu theo quy định tại mục I, phần B Thông tư số 67/2003/TT-BTC ngày11/7/2003 của Bộ Tài chính; Giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ theoQuyết định số 48/2017/QĐ-UBND ngày 21/06/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Quy định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 2.2.1.7. uản lý các hoạt động đảm bảo an toàn tại chợ Các hoạt động khác tại chợ gồm: trang bị các thiết bị cần thiết để phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, chống hàng giả hàng kém chất lượng… 15
  18. 2.2.2. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với hệ thống chợ Phòng Kinh tế thành phố Huế được giao nhiệm vụ là cơ quan tham mưu giúp việc cho UBND thành phố trong lĩnh vực thương mại – phát triển và quản lý chợ. Phòng kinh tế có tổng số 10 người, trong đó: Trưởng phòng (01), phó trường phòng (02), chuyên viên (07). Đối với công tác quản lý thuộc lĩnh vực thương mại giao nhiệm vụ cho 01 đồng chí phó trường phòng và 01 chuyên viên phụ trách giúp việc. 2.2.3. Tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của nhà nước cho người kinh doanh tại chợ Trong thời gian qua, UBND thành phố Huế cùng với Ban quản lý chợ, Tổ quản lý chợ và doanh nghiệp tại địa phương đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường, tài nguyên, phòng cháy chữa cháy và an toàn thực phẩm đến các tiểu thương, các doanh nghiệp và người dân tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 2.2.4. Hoạt động giám sát, kiểm tra công tác quản lý chợ, công tác thực hiện các quy chế quản lý chợ và xử lý các hành vi vi phạm Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của chợ đối với đời sống và sản xuất trên địa bàn thành phố Huế. Hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố trong thời gian qua tập trung vào việcc hấp hành pháp luật quy định về chợ; về chất lượng hàng hóa, dịch vụ 16
  19. từ chợ; an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường…Hàng năm UBND thành phố kết hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định đối với từng loại chợ và tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát theo kế hoạch hoặc đột xuất khi có những diễn biến phát sinh trên địa bàn thành phố. 2.3. Đánh giá chung thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Huế 2.3.1. Những kết quả đã đạt được Thứ nhất, về công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch về phát triển và quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ. Thứ hai, nhân viên của Ban quản lý, tổ quản lý chợ. Thứ ba, về việc tổ chức thực hiện các chính sách trong quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ. Thứ tư, nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo sát, đúng thực tế và toàn diện của UBND thành phố và các ban phòng, ngành cấp quận, huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ, đội; đội ng quản lý chợ đã giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu phí được giao. Thứ năm, công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại chợ đã được tổ chức thường xuyên, có sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố. 2.3.2. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân của hạn chế 2.3.2.1. Hạn chế, tồn tại Thứ nhất, mô hình tổ chức quản lý không thống nhất. 17
  20. Thứ hai, việc kêu gọi đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân còn khó khăn. Thứ ba, chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh của chợ cần được cải thiện, đổi mới tích cực hơn nữa. Thứ tư, tính văn minh thương mại trong chợ còn kém. Thứ năm, sự hạn chế của các dịch vụ trong chợ. Thứ sáu, đối với vấn đề ô nhiễm tại các chợ, hầu hết các ban quản lý thừa nhận, đây là vấn đề khá phổ biến. Thứ bảy, vấn đề đội ng cán bộ quản lý chợ cả ở những cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị quản lý trực tiếp tại các chợ còn hạn chế 2.3.2.2. Ngu ên nhân của hạn chế - Nguyên nhân khách quan: Một là, trong những năm vừa qua tình hình phát triển kinh tế xã hội của thành phố Huế chuyển dịch, phát triển mạnh mẽ. Hai là, nguyên nhân xuất phát từ thói quen tiêu dùng của dân cư. - Nguyên nhân chủ quan Một là, QLNN đối với hoạt động kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố Huế chậm được đổi mới. Hai là, sự quan tâm của các cấp chính quyền các ngành còn chưa đầy đủ từ khâu thực hiện quy hoạch, kế hoạch phân bố chợ; đầu tư xây dựng; tổ chức hoạt động quản lý chợ; xây dựng, thực thi các chính sách ưu tiên cho chợ. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2