intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện và tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TÀO BỘ NỘI VỤ ………../……….... .../… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ HIỀN HƯNG TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN: QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã Số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Đak Lak - 2019 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS Trương Quốc Chính Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Quốc Cường Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện hành chính Quốc gia. Địa điểm: Giảng đường số 2, - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Tây Nguyên Số: 51 Phạm Văn Đồng, TP Buôn Ma Thuộc, Tỉnh Đak Lak. Thời gian: Vào hồi 7giờ30’ ngày 04 tháng 05 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia Hoặc trên trang Web Khoa sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 2
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong xã hội hiện nay Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Thanh niên là độ tuổi sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình. Song, do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên thanh niên cần được sự giúp đỡ, chăm lo của các thế hệ đi trước và toàn xã hội bằng những chính sách cụ thể. Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước hiện nay, càng phải chú trọng nhiều hơn đến công tác thanh niên nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày nay, thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Đảng, Nhà nước luôn tạo cơ hội, điều kiện cho thanh niên được học tập, không ngừng nâng cao trình độ, có tri thức và kỹ năng, vươn lên ngang tầm với thanh niên các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Tại Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) nêu rõ: Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên [1]. Tiếp đó, Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hiện đại hóa đã khẳng định: Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội [2]. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ và nền kinh tế tri thức trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế rộng rãi hiện nay là cơ hội, môi trường thuận lợi để thanh niên Việt Nam tiếp thu tinh hoa nhân loại, thể hiện và khẳng định tài năng, trí tuệ, bản lĩnh của tuổi trẻ, cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Thanh niên Việt Nam đang có những thay đổi về cơ cấu xã hội, địa vị kinh tế, tư tưởng chính trị cũng như tâm lý, lối sống…, tuy vậy vẫn tồn tại nhiều thách thức, một bộ phận thanh niên chưa tìm được lý tưởng sống, trình độ, năng lực cũng như kỹ năng tạo lập còn yếu, một bộ phận khác lại có lối sống thực dụng xa rời ý chí vươn lên khắc phục những khó khăn của cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội, điều này cũng gây không ít trở ngại cho việc quản lý đội ngũ thanh niên hiện nay. Thị xã Sông Cầu là thành viên của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của tỉnh Phú Yên, một trong những trung tâm phát triển năng động, có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa cao, Sông Cầu đang phát triển mạnh Khu Công nghiệp và Dịch vụ du lịch biển là địa điểm hấp dẫn 3
  4. thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước góp phần thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Sự chuyể n dich ̣ cơ cấ u kinh tế theo hướng ưu tiên phát triể n công nghiê ̣p, dich ̣ vu ̣ của thị xã đã mở ra cơ hội khởi nghiệp để thể hiện bản thân, cơ hội việc làm không chỉ cho thanh niên tại chổ mà còn thu hút lao động là thanh niên của nhiều nơi khác quy tụ. Với lực lượng thanh niên đông đảo, đây vừa là lợi thế, vừa là thách thức cho Thị xã Sông Cầu. Lợi thế nguồn nhân lực trẻ, năng động sẽ là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự ổn định và phát triển kinh tế – xã hội nhưng thách thức đặt ra là phải làm thế nào để định hướng cho thanh niên ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình; tạo lập và xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc tích cực; thúc đẩy, tạo động lực để thanh niên không ngừng học tập, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh cá nhân, trau dồi kỹ năng, dám nghĩ, dám làm, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thị xã Sông Cầu nói riêng và cả tỉnh Phú Yên nói chung là việc làm vô cùng quan trọng và cấp thiết đặt ra cho quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề còn phải suy nghĩ và quan tâm đó là: nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức về vị trí, vai trò tầm quan trọng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay còn hạn chế nên việc chỉ đạo điều hành ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được quan tâm đúng mức hay nói cách khác còn khoán trắng cho tổ chức Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên các cấp; công tác phối hợp giữa các ngành liên quan có lúc, có nơi còn thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ và rõ ràng; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc hiện thực hóa Luật Thanh niên còn hạn chế. Với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, thì thanh niên của thị xã Sông Cầu đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như những thách thức không nhỏ tới lực lượng thanh niên đó là: + Tình trạng thiếu việc làm của lực lượng thanh niên còn cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý thanh niên ở địa phương, nhiều thanh niên tự tìm kiếm việc làm và bỏ địa phương đi nơi khác. + Một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng và mắc các tệ nạn xã hội như: ma túy, mại dâm, cờ bạc… + Với xu thế hội nhập nên các văn hóa phẩm đồi trụy đã len lỗi vào thanh niên thông qua đường Internet, sách báo làm cho thanh dễ bị lôi cuốn vào các tệ nạn nếu không quản lý tốt. + Các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá cách mạng Việt Nam, âm mưu muốn xóa bỏ những thành quả mà cách mạng ta đã dành trước đó, đồng thời xóa bỏ đi sự lãnh đạo của Đảng. Nhận thức được tầm quan trọng của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đồng thời qua thực tiễn công việc đang đảm nhiệm tôi đã lựa chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên” làm đề tài luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Cho đến nay, đã có khá nhiều công trình nghiên cứu và bài viết về công tác thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong phạm vi cả nước, có thể điểm qua một số nghiên cứu tiêu biểu như: “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên” của tác giả Nguyễn Vĩnh Oánh, Nhà 4
  5. xuất bản Chính trị Quốc gia, HN năm 1995; “Chính sách và Quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở một số nước trên thế giới” của tác giả Nguyễn Văn Trung, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, HN năm 1997; “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đăng trên Tạp chí Cộng sản ngày 09 tháng 8 năm 2008; Một số kiến nghị về việc kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới, của tác giả Vũ Đăng Minh đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số tháng 3/2010, bài viết về tư tưởng Hồ Chí Minh đối với thanh niên và công tác thanh niên của Hồ Đức Việt, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trên Báo Tiền Phong năm 2011; “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên hiện nay” của tác giả Vũ Hồng Kiên, đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước ngày 10 tháng 7 năm 2013. Ngoài ra còn có một số Luận văn Thạc sĩ về chủ đề này, chẳng hạn như: - Đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công năm 2015 của tác giả Mang Viên Tân. - Đề tài “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn Tỉnh Bình Dương”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công năm 2015 của tác giả Nguyễn Thiện Lộc. - Đề tài “Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên từ thực tiễn huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ”, Luận văn Thạc sĩ Luật hành chính năm 2016 của tác giả Đỗ Đăng Khánh. Các đề tài nghiên cứu nêu trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh về công tác thanh niên cũng như đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên cơ sở phân tích, lý giải nhiều vấn đề liên quan đến tổ chức, hoạt động và thực trạng tại một số địa phương trong nước. Đến nay, vẫn chưa có đề tài nào lựa chọn nghiên cứu thực tiễn quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu của các tác giả đi trước, luận văn này sẽ nghiên cứu những nội dung lý luận cần thiết và thực tiễn quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở thị xã Sông Cầu, để từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện và tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại Thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên qua đó rút ra những vấn đề cần giải quyết. - Trên cơ sở các quan điểm và phương hướng chỉ đạo đề xuất một số giải pháp để tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu đề tài 5
  6. 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Từ năm 2014 đến nay ( Là năm chuẩn bị tổ chức sơ kết 10 năm thực hiện Luật thanh niên năm 2005 và là năm bản lề của nhiệm kỳ 2012 – 2017). - Phạm vi nghiên cứu về nội dung: Hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn được triển khai dựa trên cơ sở lý luận là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên. Phương pháp luận là những nguyên lý, quy luật của phép biện chứng duy vật. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Để giải quyết các vấn đề cụ thể, Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tác giả sử dụng phương pháp này để nghiên cứu hệ thống văn bản quản lý nhà nước về công tác thanh niên, các báo cáo của cơ quan có thẩm quyền và các công trình khoa học, đề tài, đề án, bài báo khoa học có liên quan đã công bố; từ đó tác giả thực hiện việc đối chiếu, tham khảo số liệu, phục vụ cho việc giải quyết các vấn đề mà đề tài đặt ra. - Phương pháp phân tích: phương pháp này được tác giả sử dụng để xem xét, đánh giá một cách cụ thể quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Từ đó, phân tích cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, đánh giá và phân tích làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên thị xã Sông Cầu, xác định những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế. - Phương pháp tổng hợp: tác giả sử dụng phương pháp này để khái quát nội dung của từng vấn đề trong luận văn, rút ra được những nhận xét, kết luận mang tính tổng quan, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Các phương pháp nghiên cứu này được sử dụng kết hợp với nhau nhằm mục đích đảm bảo cho nội dung nghiên cứu của Luận văn vừa có ý nghĩa lý luận vừa mang ý nghĩa thực tiễn và khoa học. 6. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của đề tài 6.1. Ý nghĩa lý luận Trong giai đoạn hiện nay, QLNN về công tác thanh niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ xuất phát từ đòi hỏi phát triển của thanh niên, mà còn là yêu cầu của sự nghiệp công 6
  7. nghiệp hóa, hiện đại hóa theo con đường xã hội chủ nghĩa. Việc nghiên cứu đề tài trong bối cảnh cơ quan QLNN mới được thành lập, bộ máy QLNN về công tác thanh niên tính chuyên nghiệp chưa cao, các cấp, các ngành liên quan còn lúng túng, thiếu kiến thức, kỹ năng trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ QLNN về công tác thanh niên. 6.1. Ý nghĩa thực tiễn Trong quá trình nghiên cứu đề tài, từ những thực tiễn nghiên cứu và kết quả nghiên cứu của Luận văn đã góp phần hoàn thiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác này, cũng như nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền về tầm quan trọng của việc quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy và nghiên cứu hoặc làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm ba chương: Chương 1. Cơ sở lý luận, quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Chương 3. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. 7
  8. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 1.1. Quan niệm về thanh niên. 1.1.1. Khái niệm thanh niên. Thanh niên là chỉ một lực lượng xã hội đặc thù, ở một độ tuổi nhất định, có mặt trong tất cả các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, các lĩnh vực của đời sống xã hội, có những đặc điểm chung về tâm lý, sinh lý, nhận thức xã hội, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc cả trong hiện tại lẫn tương lai. 1.1.2. Vị trí, vai trò của thanh niên. Có thể khẳng định thanh niên là lực lượng to lớn, hùng hậu và năng động nhất trong xã hội, là lực lượng không thể thiếu, có vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước. Thanh niên luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Còn đối với vai trò của thanh niên với sự phát triển của xã hội đó là tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, đại bộ phận thanh niên ngày nay luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; trung thành, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Bên cạnh đó, thanh niên luôn có khát vọng, ý chí vươn lên, có tinh thần đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, vì cộng đồng và lợi ích quốc gia nên đã luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, xung kích hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao. Có thể thấy thanh niên là người chủ hiện tại và tương lai của đất nước, có vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Trước sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng và Nhà nước, hơn bao giờ hết, mỗi thanh niên cần nhận thức rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình để không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc Nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. 1.2. Những vấn đề lý luận chung của Quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.2.1. Quản lý nhà nước. Theo Giáo trình Lý luận Hành chính nhà nước, “quản lý nhà nước là một dạng quản lý xã hội đặc biệt, mang tính quyền lực nhà nước, sử dụng pháp luật và chính sách để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội” [19, tr. 7-8.]. 1.2.2. Công tác thanh niên. Công tác thanh niên là những hoạt động của các chủ thể trong xã hội bao gồm Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội mà trong đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là nòng cốt và của toàn xã hội tác động tổng hợp qua lại lên đối tượng là thanh niên nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội, thông qua quá trình tạo lập môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ổn định, định hướng cho thanh niên học tập, rèn luyện, tự giáo dục, tự hoàn thiện nhân cách và trưởng thành, phát huy mọi tiềm năng đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước”. 8
  9. 1.2.3. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Quản lý nhà nước là hoạt động quản lý toàn diện, điều chỉnh mọi khía cạnh hoạt động của xã hội trên cơ sở quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Đồng thời đối tượng của quản lý nhà nước có quy mô rất lớn bao gồm tất cả các cá nhân, tổ chức đang sinh sống, hoạt động trong phạm vi lãnh thổ quốc gia và công dân làm việc bên ngoài lãnh thổ quốc gia”[20, tr.23]. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là sự tác động có tổ chức, mang tính quyền lực nhà nước thông qua thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong bộ máy nhà nước nhằm đề ra các chính sách, pháp luật và đảm bảo thực hiện có hiệu lực, hiệu quả trên thực tế các chính sách, pháp luật đó bằng hoạt động điều phối và huy động mọi nguồn lực cần thiết của xã hội trong thực hiện công tác thanh niên, hướng đến mục tiêu cuối cùng là tạo lập môi trường kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội ổn định, định hướng cho thanh niên học tập, rèn luyện, tự giáo dục, tự hoàn thiện nhân cách và trưởng thành, phát huy mọi tiềm năng đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. 1.2.4. Vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên Vai trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên bắt nguồn từ vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên và công tác thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Thứ nhất, quản lý nhà nước về công tác thanh niên thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên. Thứ hai, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên đề ra các chính sách pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức và hành vi của công dân liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Thứ ba, quản lý nhà nước về công tác thanh niên duy trì và thúc đẩy thanh niên và công tác thanh niên phát triển theo định hướng. Thứ tư, quản lý nhà nước về công tác thanh niên đảm bảo cung cấp dịch vụ công trong phạm vi, lĩnh vực công tác thanh niên. 1.2.5. Chủ thể quản lý nhà nước về công tác thanh niên Theo quy định các chủ thể QLNN về công tác thanh niên được ghi trong Luật Thanh niên 2005 gồm: Tại khoản 2, điều 5: Chính phủ thống nhất QLNN về công tác thanh niên; Các Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện chức năng QLNN về công tác thanh niên theo sự phân công của Chính phủ; Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện QLNN về công tác thanh niên ở địa phương theo sự phân cấp của Chính phủ [27, tr.2]. Ngoài ra, tại điều 3, chương I Nghị định 120/NĐ-CP ngày 23/7/2007 của Chính phủ về Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh niên: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của thanh niên theo quy định của pháp luật và phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để huy động thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc [11, tr. 2]. 9
  10. 1.2.6. Nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên Theo quy định của Điều 5 Luật Thanh niên năm 2005, quản lý nhà nước về công tác thanh niên bao gồm các nội dung sau: 1.2.6.1. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên. 1.2.6.2. Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm quản lý nhà nước về thanh niên 1.2.6.3. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên. 1.2.6.4. Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên 1.2.6.5. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên 1.3.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội. Với xu hướng toàn cầu hóa về kinh tế, cho nên thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp khó lường, trong khi đó nền kinh tế của nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, với nền kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ lạm phát ngày càng tăng cao, nợ công tăng cao cho nên vẫn chưa đáp ứng đủ các thiết chế cũng như đảm bảo các nhu cầu của thanh niên, của nhân dân trong nhiều lĩnh vực như: học tập, nghề nghiệp, việc làm, thu nhập, sức khỏe, nhu cầu vui chơi, giải trí, hôn nhân gia đình. Sự gia tăng của về tỷ lệ giàu nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng, tâm lý của thanh niên. Quá trình phát triển kinh tế thị trường như hiện nay sẽ tạo ra những thách thức đối với thanh niên về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, bản lĩnh; tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm, lối sống của thanh niên. Mặt khác, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế như hiện nay là tác nhân kéo theo sự chuyển dịch lao động trẻ, cơ cấu xã hội, nghề nghiệp của thanh niên. Số lượng thanh niên từ nông thôn ra thành phố, lao động trong các khu công nghiệp đang ngày càng có chiều hướng gia tăng. Song song đó có một bộ phận không nhỏ trong thanh niên thiếu ý thức rèn luyện để hoàn thiện nhân cách của mình, có nhận thức lệch lạc về chính trị, chưa xác định được lý tưởng sống đúng đắn. 1.3.2 Quan điểm của Đảng về công tác thanh niên. Thứ nhất, đánh giá khách quan, đúng bản chất cách mạng của thanh niên, tin tưởng vào thanh niên sẽ là người kế tục xuất sắc sự nghiệp của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thứ hai, chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên, thành lớp người “Vừa hồng, vừa chuyên” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; Thứ ba, Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước; Thứ tư, Nhà nước quản lý thanh niên và công tác thanh niên; thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên thành pháp luật, chính sách, chiến lược, chương trình hành động và cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành; 10
  11. Thứ năm, động viên toàn xã hội chăm lo giáo dục và đào tạo thanh niên trở thành công dân tốt và nguồn nhân lực chất lượng cao. Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế và các nước để chăm lo phát triển thanh niên; Thứ sáu, coi trong sự nỗ lực trong học tập, rèn luyện và phấn đấu của thanh niên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng để xây dựng thế hệ thanh niên trong thời kỳ mới. 1.3.3. Nhận thức của thanh niên. Nhận thức của thanh niên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Trước những khó khăn và thuận lợi, đại đa số thanh niên Việt Nam có nhận thức sâu sắc về vị trí vai trò và sứ mệnh của mình nên đã không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, có nhân cách, đạo đức, tri thức, sức khỏe và sáng tạo, dám đương đầu với mọi khó khăn gian khổ và không ngừng học tập, lao động để làm giàu chính đáng và góp phần đưa đất nước ra khỏi những nước nghèo là một thành công lớn trong quá trình xây dựng đất nước. Đây chính là thể hiện sự đổi mới trong nhận thức của thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Tiểu kết chương 1 Thanh niên là một lực lượng xã hội đặc thù, ở độ tuổi nhất định, mang những đặc trưng tâm, sinh lý, sung sức nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình; có mặt trong tất cả các nhóm dân tộc, giai cấp, tầng lớp trong xã hội và trên mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội hiện tại và tương lai. Bối cảnh Việt Nam đang tiến hành công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có rất nhiều cơ hội và cũng đan xen không ít những khó khăn, thách thức. Với niềm tin sâu sắc vào thanh niên, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng bồi dưỡng, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên, tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên học tập, rèn luyện và trưởng thành. Quản lý nhà nước về công tác thanh niên là hoạt động ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên; Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên; Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên; Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên, đây là những nội dung hết sức quan trọng trong việc góp phần đạt được các mục tiêu của Đảng về giáo dục, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát triển, phấn đấu và trưởng thành. Vì vậy, để xứng đáng với vai trò người chủ của hiện tại và tương lai, xứng đáng với kỳ vọng của xã hội, thanh niên phải không ngừng nỗ lực rèn luyện thể chất, trí tuệ, tinh thần, lực lượng của mình, phải đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng và bảo vệ đất nước, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 11
  12. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN 2.1. Khái quát về thanh niên và điều kiện kinh tế - xã hội có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu. 2.1.1. Điều kiện kinh tế, xã hội của thị xã Sông Cầu. Sông Cầu là Thị xã đồng bằng ven biển, nằm ở phía Bắc của tỉnh Phú Yên và giáp thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đông giáp biển Đông với bờ biển dài 80 Km, tây giáp huyện Đồng Xuân, nam giáp huyện Tuy An, phía tây bắc còn có một phần đất giáp với huyện Vân Canh tỉnh Bình Định. Thị xã Sông Cầu nằm trên quốc lộ 1A là trục đường giao thông chính nối từ Bắc vào Nam. Sông Cầu nằm gần kề với Thành phố Quy Nhơn, nơi có nhiều khu công nghiệp lớn và cảng biển cũng như nền du lịch phát triển khá mạnh. Với vị trí địa lý như vậy đã tạo nhiều lợi thế trong trao đổi liên vùng, miền về kinh tế xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối khá và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực đã tác động mạnh mẽ tới thu nhập của người dân trên địa bàn thị xã những năm vừa qua. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 theo giá hiện hành là 56,5 triệu đồng/người/năm, tăng 27,5 triệu đồng so với năm 2014. Hiện nay thị xã Sông Cầu đang tiến hành hoàn thiện một số tiêu chí cơ bản để trình Chính phủ công nhận thị xã Sông Cầu thành đô thị loại 3 vào năm 2019. 2.1.2. Thực trạng thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Với điều kiện tự nhiên của Thị xã Sông Cầu hội đủ các các đặc điểm của vùng như: vùng biển, miền núi, đồng bằng, đô thị, nông thôn thì tình hình kinh tế của mỗi vùng cũng có sự khác nhau, sự phát triển kinh tế - xã hội không đồng đều giữa các vùng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của thanh niên trong việc thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm của mình với quê hương, gia đình và xã hội. Các xã ở vùng biển điều kiện kinh tế có phần phát triển hơn so với các xã ở miền núi thì nhận thức, tư tưởng của thanh niên cũng có sự khác nhau, thanh niên ở các xã miền núi lo chí thú làm ăn, còn thanh niên ở các xã ven biển thì đua đòi, tụ tập quậy phá đánh nhau và thường hay nghỉ học sớm… làm cho việc xây dựng, đề ra những chính sách quản lý về thanh niên cũng gặp nhiều khó khăn nhất định. Mặc khác thực trạng cho thấy sự nhận thức của thanh niên ở mỗi vùng miền của thị xã Sông Cầu cũng có sự nhận thức khác nhau nên công tác quản lý nhà nước cũng phải khác nhau như: tỷ lệ thanh niên thất nghiệp, thiếu việc làm ở nông thôn lại nhiều hơn so với đô thị, trình độ học vấn cũng có phần thua kém với thanh niên đô thị, cho nên việc nhận thức của thanh niên cũng như trách nhiệm của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng của bản thân thanh niên cũng có phần khác biệt chính vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên của địa phương, đó là việc ban hành các kế hoạch, xây dựng các chương trình, chính sách để phát triển thanh niên gặp nhiều khó khăn vì mức độ nhận thức của thanh niên ở từng vùng, miền trên địa bàn thị xã. Cho nên trong những năm qua mặc dù có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương nhưng công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở thị xã Sông Cầu vẫn chưa thật 12
  13. sự đi vào chiều sâu và còn nhiều bất cập nên đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên của thị xã Sông Cầu trong giai đoạn hiện nay. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên 2.2.1. Về ban hành và tổ chức thực hiện các chiến lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Từ những văn bản pháp luật và hệ thống chính sách của Chính phủ, của Tỉnh về công tác thanh niên thì thị xã Sông Cầu cũng đã ban hành và tổ chức thực hiện một số chính sách cụ thể đối với công tác thanh niên tại địa phương đó là. 2.2.1.1. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên. 2.2.1.2. Việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xâu dựng và thực hiện chiến lược, chương trình phát triển kinh tế xã hội. 2.2.1.3. Chính sách đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao. 2.2.1.4. Chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm. 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên và đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên. 2.2.2.1. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 2.2.2.2 Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên 2.2.2.3. Hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên 2.3.1. Những kết quả đạt được Có thể thấy trong thời gian qua việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên, các chương trình phát triển thanh niên của Trung ương, Tỉnh và thị xã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; nhiều chính sách về thanh niên được Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm ban hành phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, nhiều chương trình, đề án của thanh niên được đưa vào các văn bản hàng năm của cơ quan đơn vị trên địa bàn thị xã. Ngoài ra công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong một số lĩnh vực được Thị ủy và Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm đúng mức. Mặt khác với cơ chế phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể và Đoàn thanh niên trong triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên đã được xây dựng cơ bản và thực hiện tốt. Đã ban hành được một số cơ chế, chính sách bảo đảm việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo tìm năng to lớn của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về thanh niên, góp phần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, bảo vệ thanh niên trước tác động của những tiêu cực và tệ nạn xã hội, tấn công của các thế lực thù địch, đề cao vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để đạt được những kết quả khả quan trong nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên, Thị xã Sông Cầu đã mang đến bài học kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý nhà nước về công tác thanh niên được thể hiện qua: - Bài học thứ nhất đó là, kết hợp giữa tinh thần đoàn kết nhất trí trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Sông Cầu với việc không ngừng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt mọi khó khăn vươn lên. 13
  14. - Bài học thứ hai là, luôn trân trọng và phát huy tối đa những lợi thế của địa phương, đi đôi với việc tranh thủ, huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho sự phát triển của thanh niên. - Bài học thứ ba là, phải đảm bảo phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, hết sức chú trọng phát triển lực lượng thanh niên bền vững, đảm bảo nguồn lực con người cho sự phát triển thịnh vượng của địa phương. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong thực hiện QLNN về công tác thanh niên ở Thị xã Sông Cầu. 2.3.2.1. Những hạn chế. Thứ nhất, thanh niên Thị xã Sông Cầu có số lượng đông nhưng chất lượng nguồn nhân lực vẫn chưa cao, chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển nhanh và hội nhập sâu rộng của thị xã. Thứ hai, tỷ lệ tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn còn thấp, đặc biệt là khả năng đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên là công nhân lao động còn hạn chế. Thứ ba, việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, Chương trình Phát triển Thanh niên tại cơ sở còn chậm, nhiều nội dung chưa được triển khai đồng bộ và hiệu quả còn chưa như mong đợi. Thứ tư, còn tồn tại hiện tượng các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền giao việc tham mưu, tổ chức thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên cho tổ chức Đoàn. Thứ năm, các chính sách dành cho thanh niên còn hạn chế về số lượng, các tiêu chí phát triển thanh niên đa số được lồng ghép vào chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội chung của địa phương, chưa xây dựng hệ tiêu chí riêng biệt. Thứ sáu, các chính sách về thanh niên còn chung chung, chưa cụ thể đối với từng đối tượng thanh niên, chưa có chính sách đặc thù cho các đối tượng là thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số; các chính sách đối với thanh niên công nhân – lực lượng lao động chính của thị xã còn ít, công tác đào tạo bồi dưỡng nghiêng về đào tạo nghề phổ thông, chưa có chính sách đào tạo nghề chất lượng cao, sử dụng, ứng dụng khoa học công nghệ. Thứ bảy, Hội đồng nhân dân các cấp chưa ban hành được Nghị quyết chuyên biệt về thanh niên, dẫn đến chưa thực hiện được giám sát chuyên đề về thanh niên. Thứ tám, chưa phát huy được tiềm năng hợp tác quốc tế trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 2.3.2.2. Nguyên nhân của hạn chế Thứ nhất, do hệ thống các chính sách, pháp luật về công tác thanh niên nhìn chung vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện; một số quy định và chính sách về thanh niên còn tồn tại nhiều bất cập, đặt nặng tính lý thuyết, khó áp dụng trên thực tế. Thứ hai, sự phân định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn trong thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên vẫn chưa rõ ràng. Thứ ba, thị xã Sông Cầu vẫn chưa có cuộc điều tra, khảo sát chuyên đề nào toàn diện về thanh niên, dẫn đến khó khăn trong công tác dự báo tình hình thanh niên và khả năng bao quát trong trong công tác hoạch định, thực thi chính sách thanh niên. Thứ tư, các tiêu chí phát triển thanh niên đa số được xác định lồng ghép vào chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội chung của địa phương, do đó, khó nhìn thấy được hiệu quả của quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 14
  15. Thứ năm, nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác thanh niên chưa cao, chưa thật sự quan tâm và nhìn thấy được tầm quan trọng của quản lý nhà nước về công tác thanh niên, vị trí và vai trò của thanh niên trong đời sống kinh tế – xã hội. Thứ sáu, hoạt động kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện đầy đủ, cũng là nguyên nhân dẫn đến hiệu lực và hiệu quả của quản lý nhà nước về công tác thanh niên chưa cao. Tiểu kết chương 2 Từ nghiên cứu thực tế cho thấy, quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở Thị xã Sông Cầu có những ưu điểm là: các cấp chính quyền đã từng bước quan tâm chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên theo ngành, lĩnh vực quản lý. Trên cơ sở kế hoạch công tác thanh niên hàng năm của Thị xã Sông Cầu và tỉnh Phú Yên, các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung phù hợp với ngành lĩnh vực quản lý, cụ thể như: công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng đạo đức và lối sống phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên; Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên được chú trọng tạo điều kiện cho thanh niên được tham gia các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm và tiếp xúc với các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí của thanh niên được chính quyền các cấp đẩy mạnh; Ý thức trách nhiệm của gia đình đối với thanh niên được nâng lên, đã tạo điều kiện cho thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục. Các tổ chức cơ sở Đoàn từng bước được củng cố, kiện toàn bộ máy, định hướng nội dung, phương pháp, hình thức hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Các cơ sở Đoàn đã tổ chức và tạo nhiều sân chơi bổ ích, phong trào hành động phù hợp đã thể hiện rõ vai trò là chỗ dựa vững chắc cho thanh niên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn Thị xã Sông Cầu vẫn còn những hạn chế, cụ thể: những kết quả đạt được chủ yếu được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cấp, các ngành, các lĩnh vực và tổ chức Đoàn thanh niên. Thiếu các văn bản chính sách cụ thể trên từng ngành lĩnh vực điều chỉnh trực tiếp đến đối tượng thanh niên, đội ngũ công chức làm công tác thanh niên vẫn đang kiêm nhiệm, công tác phối hợp giữa chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ. các chính sách cho thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và tình hình phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. 15
  16. Chương 3 GIẢI PHÁP TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ SÔNG CẦU, TỈNH PHÚ YÊN 3.1. Quan điểm của Đảng và phương hướng tăng cường quản lý Nhà nước về công tác thanh niên tại thị xã Sông Cầu. 3.1.1. Quan điểm của Đảng về công tác thanh niên. Đảng luôn luôn đặt niềm tin to lớn vào thanh niên, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên để thanh niên thực hiện sứ mệnh lịch sử đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, phát triển quê hương đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc góp phần xây dựng xã hội văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Việc ban hành chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và các cơ chế, chính sách về thanh niên góp phần chăm lo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Hướng đến một xã hội đẹp nhất cho thanh niên về sức khỏe, việc làm, tầm vóc và có đầy đủ năng lực, tri thức về khoa học công nghệ cao để đảm nhiệm các nhiệm vụ khó khăn nhất của đất nước đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng trong thời kỳ mới. 3.1.2 Phương hướng tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Để quản lý tốt về công tác thanh niên trước hết chúng ta cần thay đổi tư duy về mục đích quản lý nhà nước về công tác thanh niên và cần thực hiện một số nội dung cơ bản sau: Thứ nhất, trước hết phải nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự điều hành của chính quyền địa phương về công tác thanh niên, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, gia đình, nhà trường trong việc triển khai, thực hiện các chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên, đặc biệt là công tác giáo dục đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng, tinh thần tự tôn dân tộc; ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm với xã hội, tôn trọng quy ước cộng đồng cho thanh niên. Thứ hai, Đoàn thanh niên và các tổ chức thanh niên cần phát huy tốt vai trò của mình trong việc triển khai các chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Thứ ba, nguồn nhân lực trẻ có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế là một trong những chính sách hết sức quan trọng, đòi hỏi các cấp chính quyền ở thị xã Sông Cầu cần quan tâm đúng mức. 3.2. Giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên 3.2.1. Giải pháp chung của Tỉnh Phú Yên. Một là, nên hoàn thiện các chính sách, pháp luật có liên quan đến thanh niên. Hai là, hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Ba là, tính cấp thiết cần sửa đổi, bổ sung Luật thanh niên năm 2005. Bốn là, Tỉnh cần huy động sự tham gia cộng đồng trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Năm là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh. 16
  17. Sáu là, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá phát triển thanh niên và hệ thống cơ sở dữ liệu thanh niên. Bảy là, phát huy vai trò của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đoàn thanh niên phải thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm vai trò nòng cốt trong các hoạt động 3.2.2. Giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện công tác QLNN về công tác thanh niên ở Thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên hiện nay. 3.2.2.1. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên thị xã Sông Cầu. 3.2.2.2. Tổ chức rà soát, hoàn thiện, ban hành, thực hiện các chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên. 3.2.2.3. Tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên. 3.2.2.4. Nâng cao năng lực tham mưu công tác Quản lý nhà nước về công tác thanh niên 3.2.2.5. Bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất phục vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Tiểu kết chương 3 Từ thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đã cho thấy những kết quả đạt được, những hạn chế cần khắc phục trong thời gian đến và nguyên nhân. Qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tế trên tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên kết hợp với phân tích tổng hợp kinh nghiệm các ý kiến của các chuyên gia trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên đã nêu ra những giải pháp, kiến nghị nhằm giải quyết những hạn chế, tồn tại trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên, nội dung giải pháp chung về hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý công tác thanh niên, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác thanh niên, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và chú trọng hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra kết quả thực hiện. Cũng như những đề xuất giải pháp riêng đối với thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên: công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ; công tác giải quyết việc làm; chương trình nâng cao sức khỏe, thể lực và tầm vóc cho thanh niên. Đây là những giải pháp nhằm giải quyết cơ bản những những tồn tại, bất cập trong quản lý nhà nước về công tác thanh niên hiện nay ở Việt Nam cũng như ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. 17
  18. KẾT LUẬN Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, trong bất kỳ giai đoạn nào cũng là lực lượng xung kích, năng động nhất, có vị trí, vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trong quá trình lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá đúng vị trí vai trò quan trọng của thanh niên và công tác thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng của dân tộc, coi thanh niên là vận mệnh, tương lai của đất nước. Vì thế muốn quốc gia phát triển bền vững thì phải xây dựng lực lượng thanh niên phát triển mạnh cả về chuyên môn, có năng lực thật sự, có phẩm chất đạo đức tốt. Công tác thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác quần chúng của Đảng, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cầm quyền, là việc chăm lo, giáo dục thanh niên, giúp thanh niên phát huy tiềm năng, trưởng thành và trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Các nội dung quản lý nhà nước về công tác thanh niên cần đảm bảo thực hiện theo Luật quy định để có cơ sở cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, Chính phủ về công tác thanh niên. Đồng thời tạo điều kiện để phát huy các thế mạnh, tiềm năng, sự chủ động của thanh niên trong phát triển kinh tế, xã hội và sự nghiệp bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới. Từ nghiên cứu thực tế cho thấy, quản lý nhà nước về công tác thanh niên ở Thị xã Sông Cầu trong những năm qua có những chuyển biến tích cực: công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng đạo đức và lối sống phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên được chú trọng tạo điều kiện cho thanh niên được tham gia các chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm và tiếp xúc với các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí của thanh niên được chính quyền các cấp đẩy mạnh; Ý thức trách nhiệm của gia đình đối với thanh niên được nâng lên, đã tạo điều kiện cho thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn Thị xã Sông Cầu vẫn còn những hạn chế, cụ thể: những kết quả đạt được chủ yếu được thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cấp, các ngành, các lĩnh vực và tổ chức Đoàn thanh niên. Thiếu các văn bản chính sách cụ thể trên từng ngành lĩnh vực điều chỉnh trực tiếp đến đối tượng thanh niên, đội ngũ công chức làm công tác thanh niên vẫn đang kiêm nhiệm, công tác phối hợp giữa chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong triển khai thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên có lúc, có nơi thiếu chặt chẽ. các chính sách cho thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và tình hình phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tế trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên kết hợp với phân tích tổng hợp kinh nghiệm các ý kiến của các chuyên gia trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên đã nêu ra những giải pháp chung để kiến nghị nhằm giải quyết những hạn chế, tồn tại trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên đó là: về hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý công tác thanh niên, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác thanh niên, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và chú trọng hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra kết quả thực hiện. Cũng như những đề xuất giải pháp riêng đối với thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên: công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ; công tác giải quyết việc làm; chương trình nâng cao sức khỏe, thể lực và tầm vóc cho thanh niên. Trong giai đoạn hiện nay, quản lý nhà nước đối với thanh niên có ý nghĩa quan 18
  19. trọng, không chỉ xuất phát từ đòi hỏi phát triển của thanh niên mà còn là yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Mặc dù tác giả đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu cả về lý thuyết lẫn thực tiễn để hoàn thành luận văn này, nhưng luận văn cũng không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, nên luận văn có thể chưa phản ánh đầy đủ những vấn đề liên quan trong hoạt động quản lý nhà nước về công tác thanh niên tại thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên và một số giải pháp đề xuất có thể chưa phải là hữu hiệu nhất. Rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô để luận văn được hoàn thiện hơn, cũng như góp phần cùng với thị xã Sông Cầu thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong những năm tiếp theo./. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2