intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk" là đưa ra phương hướng và các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi bằng ngân sách nhà nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk

  1. 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ VĂN TÂM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2023
  2. 3 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ VĂN TÂM Người hướng dẫn khoa học: TS. VŨ DUY DUẨN Phản biện 1:………………………………………………… Phản biện 2:………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp …......., Nhà........... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 202... ĐẮK LẮK – NĂM 2023
  3. 4 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án và đối tượng đầu tư công khác theo quy định tại Luật đầu tư công năm 2019. Rất nhiều chương trình đầu tư công có quy mô lớn và rất lớn đã và đang được triển khai thực hiện trên toàn quốc. Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua cũng đã thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: giao thông, thủy lợi, công trình nông nghiệp nông thôn, công trình nông thôn mới, y tế, giáo dục, văn hóa xã hội... Kết quả của các dự án này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương nói chung và của vùng dự án nói riêng. 2. Tình hình nghiên cứu. Đã có nhiều tài liệu, công trình nghiên cứu đề cập đến đề tài quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình nói chung và công trình thuỷ lợi nói riêng bằng ngân sách nhà nước, được các chuyên gia, học giả quan tâm khai thác. Có thể lấy một số ví dụ công trình tiêu biểu như sau: - Đề tài nghiên cứu “Quản lý đầu tư xây dựng công trình Thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế”, luận văn Thạc sĩ của Lê Tự Nhật (2018). 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi. Chủ thể quản lý là: UBND huyện Ea Súp và Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Ea Súp.
  4. 5 3.2. Phạm vi nghiên cứu. - Phạm vi về nội dung: Luận văn tiếp cận nghiên cứu quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 4.1. Mục đích nghiên cứu. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là đưa ra phương hướng và các giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi bằng ngân sách nhà nước. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Hệ thống hóa cơ sở khoa học về quản lý nhà nước các công trình đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đối với các công trình xây dựng thủy lợi. - Đánh giá thực trạng và chỉ ra nguyên nhân hạn chế trong việc quản lý nhà nước các công trình thuỷ lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước công trình thuỷ lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn. 5.1. Phương pháp luận. Luận văn “Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk” được tiến hành nghiên cứu dựa trên cơ sở, nền tảng của lý luận Mác - Lênin về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu thu thập số liệu:
  5. 6 6. Ý nghĩa và thực tiễn của luận văn. Kết quả của luận văn sẽ làm rõ thêm các vấn đề lý luận về quản lý đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của địa phương. 7. Cấu trúc của luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở khoa học và thực tiễn quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 1.1. Tổng quan về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách. 1.1.1. Đầu tư xây dựng công trình thủy lợi. 1.1.1.1. Khái niệm đầu tư. Đầu tư là quá trình chi tiêu một số tài sản (tiền, thời gian, năng lực, v.v...) vào một hoạt động kinh doanh hoặc một công việc khác nhằm tạo ra lợi nhuận trong tương lai.
  6. 7 1.1.1.2. Công trình thuỷ lợi. Theo từ điển Wikipedia và phần giải thích từ ngữ trong Luật xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 thì: 1.1.1.3. Một số khái niệm, thuật ngữ về công trình xây dựng thủy lợi. Tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, chủ quản lý công trình thuỷ lợi sử dụng vốn của nhà nước là Công ty TNHH Một thành viên Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi chi nhánh Ea Súp… 1.1.2. Đặc điểm, vai trò đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước. 1.1.2.1. Đặc điểm. Công trình xây dựng thủy lợi có những đặc điểm: - Được xây dựng trên hệ thống tiêu chuẩn xây dựng do Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định và cấp phép xây dựng tùy theo quy mô… 1.1.2.2. Vai trò. - Việc đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước. 1.1.3. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng công trình thủy lợi. Ngân sách nhà nước là một khái niệm kinh tế quan trọng trong việc quản lý tài chính của một quốc gia. Nó bao gồm tất cả các khoản thu và chi trong một năm tài chính của chính phủ, bao gồm cả các khoản thu từ thuế, phí và các khoản thu khác, cũng như các khoản chi bao gồm các chi tiêu của chính phủ cho các chương trình xã hội, hạ tầng, quốc phòng, giáo dục, y tế… Ngân sách nhà nước thường được xác định theo năm tài chính, bắt đầu từ tháng 4 hoặc tháng 10 và kết
  7. 8 thúc vào tháng 3 hoặc tháng 9 năm sau. Ngân sách nhà nước bao gồm cả các khoản thu và các khoản chi, được phân bổ cho các chương trình và hoạt động khác nhau của chính phủ. Khoản thu trong ngân sách nhà nước bao gồm các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí, chênh lệch giá cả, lợi nhuận từ các doanh nghiệp nhà nước và các khoản thu khác. Các khoản thu này được thu vào ngân sách nhà nước và được phân bổ cho các chương trình và hoạt động khác nhau của chính phủ. Ngân sách nhà nước được quản lý thông qua quy trình: lập, thông qua, thực hiện và giám sát. Trong quá trình này, chính phủ cần thực hiện các quyết định về chi tiêu, thu thuế và vay nợ để đảm bảo rằng ngân sách được cân đối và có hiệu quả. 1.2. Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước. 1.2.2. Vai trò quản lý của nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách. Kết quả của một dự án đầu tư thường là các sản phẩm, dịch vụ hoặc lợi ích kinh tế, xã hội được tạo ra sau khi dự án hoàn thành. 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước từ khi lên ý tưởng đến khi hoàn thành công trình bàn giao đưa vào sử dụng… 1.2.3.1. Tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng ngân sách nhà nước Định hướng đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án là các hoạt động quan trọng trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư và triển khai các dự án.
  8. 9 1.2.3.2. Bộ máy, nhân sự quản lý đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Xây dựng hệ thống pháp luật là một trong những yếu tố quan trọng để điều chỉnh hoạt động đầu tư. 1.2.3.3. Xây dựng hệ thống pháp luật cần thiết, tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về đầu tư xây dựng công trình Thuỷ lợi bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Việc thực hiện chế độ phân loại dự án là một trong những nhiệm vụ của Quản lý nhà nước để đảm bảo quy trình đầu tư diễn ra đúng quy định và hiệu quả. 1.2.3.4. Lập thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan các dự án đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng Ngân sách Nhà nước Mục đích của công tác đấu thầu: là để tìm kiếm và chọn lựa nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm phù hợp nhất để thực hiện các gói thầu của dự án. 1.2.3.5. Quản lý chất lượng công trình thủy lợi. Quản lý chất lượng công trình thủy lợi là quá trình giám sát, kiểm soát và đảm bảo chất lượng của các công việc xây dựng 1.2.3.6. Kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực thi dự án. Đây là một trong những chức năng chính của Quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư. 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách. Hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách hiện nay diễn ra bị chi phối, tác động bởi rất nhiều các yếu tố theo các hướng khác nhau có cả tích cực cũng
  9. 10 như tiêu cực, khách quan và chủ quan. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng: Ngân sách và tài chính: Tình trạng ngân sách và tài chính là yếu tố quan trọng trong quản lý đầu tư xây dựng công trình thủy lợi. Nếu ngân sách và tài chính không đủ, dự án sẽ không thể tiến hành hoặc hoàn thành đúng tiến độ, gây thiệt hại cho dự án và đất nước. Chính sách và pháp luật: Chính sách và pháp luật cũng ảnh hưởng đến quản lý đầu tư xây dựng công trình thủy lợi. Nếu chính sách và pháp luật không phù hợp hoặc không được thực hiện đúng cách, dự án có thể gặp nhiều khó khăn và rủi ro. Cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng, bao gồm đường giao thông, điện, nước và viễn thông, ảnh hưởng đến quản lý đầu tư xây dựng công trình thủy lợi. Nếu cơ sở hạ tầng không đủ hoặc không được cải thiện đúng cách, dự án sẽ gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của dự án. 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. 1.3.1. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Nam Định, Việt Nam. Trong những năm gần đây, hoạt động khai thác, quản lý và điều tiết nước trên địa bàn tỉnh Nam Định đã gặp nhiều khó khăn. 1.3.2. Kinh nghiệm quản lý công trình thuỷ lợi ở tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam Phân cấp quản lý khai thác công trình thuỷ lợi là yêu cầu cần thiết để đảm bảo sự hiệu quả của các hệ thống công trình thuỷ lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các ngành kinh tế khác. 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk. Những vấn đề trong lĩnh vực đấu thầu, quản lý dự án, đảm bảo chất lượng và phân cấp quản lý công trình xây dựng thủy lợi ở tỉnh Hà
  10. 11 Tĩnh có phần nào cũng trùng khớp với những vấn đề quản lý huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đang gặp phải. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương 1, tác giả đã tập trung nghiên cứu các nội dung chính sau: Thứ nhất, Nghiên cứu làm rõ cơ sở khoa học về Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước, bao gồm khái niệm về dự án đầu tư, công trình xây dựng thủy lợi; làm rõ đặc điểm, vai trò đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi và Nguồn vốn ngân sách nhà nước... Thứ hai, Nghiên cứ làm rõ nội dung Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước bao gồm: các khái niệm, đặc điểm, vai trò quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng nguồn vốn ngân sách; đồng thời nêu rõ các nhân tố ảnh hưởng đến Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước... Thứ ba, nghiên cứu kinh nghiệm quản lý nhà nước về Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước ở tỉnh Nam Định, Hà Tĩnh và rút ra bài học kinh nghiệm cho huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Những nội dung này sẽ được dùng làm cơ sở để tiến hành nghiên cứu đánh giá thực trạng Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong chương 2. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI BẰNG NGÂN SÁCH
  11. 12 NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Tình hình đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội. 2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk. a. Giới thiệu chung: Bản đồ hành chính huyện Ea Súp 2.1.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội, truyền thông văn hoá, danh lam thắng cảnh. a. Đặc điểm kinh tế Biểu đồ 2.1: Tổng sản phẩm từ năm 2016-2020 Đơn vị tính: Tỷ đồng
  12. 13 Nguồn: Phòng Thống kê huyện Ea Súp, 2020 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu kinh tế ngành của huyện Ea Súp (2020) Nguồn: Phòng Thống kê huyện Ea Súp, 2020 Về thu hút đầu tư: Thu hút đầu tư trên địa bàn huyện năm 2020 đạt 2.400 tỷ đồng, tổng giai đoạn 5 năm đạt 7.440 tỷ đồng, đạt được kế hoạch đề ra (mục tiêu kế hoạch 7.285 tỷ đồng).
  13. 14 Biểu đồ 2.3: Vốn đầu tư trên địa bàn huyện Ea Súp (2016- 2020) Nguồn: Phòng Thống kê huyện Ea Súp, 2020 c. Truyền thông văn hoá: d. Danh lam, thắng cảnh: d.1. Tháp Chăm Yang Prong (Di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia) 2.1.2. Tình hình đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách. Công trình thủy lợi luôn được quan tâm đầu tư. Hệ thống hồ chứa, trạm bơm, kênh mương luôn được tu bổ, duy tu, bảo trì đảm bảo an toàn trong lũ lụt. 2.1.2.1. Số lượng các công trình thuỷ lợi trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 2.1.2.2. Số lượng các công trình thuỷ lợi theo nguồn vốn
  14. 15 Biểu đồ 2.4: Vốn đầu tư từ Ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Đơn vị tính: triệu đồng Nguồn: Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Ea Súp, 5/2023 2.1.2.3. Đánh giá quy mô, hiệu quả đầu tư các công trình xây dựng thủy lợi trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên việc đầu tư các công trình xây dựng thủy lợi trên địa bàn huyện Ea Súp hiện nay cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Công trình bị đầu tư giàn trải, thiếu sự đồng bộ, phối kết hợp… 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. 2.2.1. Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn huyện Ea Súp. - Việc ban hành các chính sách của Nhà nước nhằm làm cơ sở cho huyện Ea Súp có những phương hướng hoạt động phù hợp trong
  15. 16 việc tăng cường quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng công trình Thuỷ lợi từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. - Cơ quan chuyên môn về xây dựng công trình Thuỷ lợi trực thuộc huyện là phòng Kinh tế và hạ tầng huyện, phòng Tài chính – Kế hoạch huyện thường xuyên theo dõi, tiếp cận, cập nhật hệ thống văn bản của Tỉnh, Chính phủ… liên quan đến vấn đề đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi. Sau đó sẽ soạn và phát hành các văn bản chuyển tiếp, giải thích, làm rõ nội dung các văn bản nêu trên đến toàn thể các đơn vị, phòng ban có liên quan trong huyện được biết và chấp hành. Trong quá trình thực hiện, nếu có tổ chức, cá nhân nào có thắc mắc cần giải đáp sẽ được phúc đáp bằng văn bản trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản đến. 2.2.2. Bộ máy, nhân sự quản lý đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp. UBND huyện đứng đầu bộ máy Quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, điều hành chung, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trực tiếp trong bộ máy. Dưới UBND huyện là các phòng ban chuyên môn làm việc trực tiếp, chịu trách nhiệm thẩm định, rà soát hồ sơ…, giữa các cơ quan này phối hợp trực tiếp với nhau để các công trình Thuỷ lợi tuân thủ tuyệt đối các quy định của Pháp luật từ lúc hình thành công trình đến khi hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Các cơ quan chuyên môn có các nhân sự được đào tạo và phân công nhiệm vụ đúng với chuyên môn của mình. 2.2.3. Hệ thống pháp luật, tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về đầu tư xây dựng công trình Thuỷ lợi bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp. Căn cứ hệ thống pháp luật từ Trung ương đến địa phương bao gồm Luật xây dựng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Thông tư số
  16. 17 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/03/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, Quyết định số 34/2022/QĐ- UBND ngày 14 tháng 9 năm 2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quy định về thẩm quyền trong quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và các văn bản liên quan được phòng Kinh tế và hạ tầng, phòng Tài chính – Kế hoạch huyện luôn chú trọng nghiên cứu, tổng hợp 2.2.4. Lập thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan các dự án đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi bằng Ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp. UBND huyện là cơ quan tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện. Phòng Kinh tế và hạ tầng lập, thẩm định và trình Chủ tịch UBND huyện phê duyệt đề cương, nhiệm vụ, dự toán kinh phí quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện; lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện, trình Hội đồng thẩm định để thẩm định, tham mưu UBND huyện trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua, để UBND huyện trình cấp trên phê duyệt 2.2.5. Quản lý chất lượng công trình xây dựng Địa bàn huyện Ea Súp được phân loại vùng IV trong các quyết định công bố bộ đơn giá dự toán xây dựng, từ đó UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã xây dựng được bộ đơn giá xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 16/01/2023 của UBND tỉnh Đắk Lắk, thông báo đến toàn tỉnh, giúp cho công tác dự toán xây dựng trở nên đơn giản và chính xác hơn.
  17. 18 2.2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực thi dự án. Thanh tra huyện tổ chức thanh tra các dự án do các phòng ban được giao làm chủ đầu tư cách 02 năm 01 lần hoặc khi có các sự vụ, việc phát sinh. Kiểm toán Nhà nước cứ định kỳ 02 năm vào rà soát, kiểm tra các dự án xây dựng công trình thuỷ lợi đang thực hiện dang dở hoặc hoàn thành để tránh thất thoát lãng phí trong đầu tư công, kiểm tra để đề xuất giảm trừ chi phí, kiến nghị, phòng tránh sai xót trong đầu tư xây dựng cơ bản. 2.2.7. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 2.3. Đánh giá quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 2.3.1. Những kết quả đạt được. Việc phát hành các văn bản quản lý nhà nước liên quan đến đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi đúng thời hạn đã đóng góp tích cực cho công tác quản lý của nhà nước, bao gồm các giai đoạn từ khảo sát, thiết kế, thi công, đến nghiệm thu và bàn giao công trình. 2.3.2. Những hạn chế. 2.3.2.1. Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Việc đầu tư dàn trải, thiếu vốn và chậm vốn… 2.3.2.2. Trong giai đoạn thực hiện các dự án thủy lợi. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong hệ thống quản lý nhà nước về Quản lý chất lượng trong xây dựng trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế.
  18. 19 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế trong quản lý nhà nước. 2.3.3.1. Cơ chế chính sách, thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng công trình thủy lợi và quản lý chất lượng. Hiện tại, các văn bản hướng dẫn về triển khai dự án thủy lợi vẫn còn khá phức tạp và không thống nhất, không phù hợp với tình hình thực tế, dẫn đến sự áp dụng khác nhau và gây khó khăn cho việc hoàn thành các thủ tục. 2.3.3.2. Nhiều chủ thể tham gia quản lý dự án, công trình xây dựng không đủ năng lực. Về khảo sát thiết kế, lập dự án: Công tác khảo sát ban đầu thiếu chính xác, khi triển khai thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. TÓM TẮT CHƯƠNG 2 Tại Chương 2, tác giả đã làm rõ được những nội dung chính sau: Thứ nhất, khái quát các đặc điểm về tự nhiên và kinh tế - xã hội của huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk có ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi. Tình hình đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước. Thứ hai, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk qua số liệu những công trình, dự án được bố trí vốn, chủ trương đầu tư, các công trình được thẩm tra, thẩm định và số lượng các công trình được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Thứ ba, đánh giá thực tiễn quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, theo đó có cái nhìn tổng quan thực tiễn tổ chức và hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
  19. 20 Thứ tư, đánh giá những kết quả đạt được về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của địa phương; công tác tuyên truyền, phổ biến; công tác thẩm tra, thẩm định thiết kế và dự toán; công tác kiểm tra chất lượng xây dựng trong thi công; công tác thanh tra xây dựng và những hạn chế, tồn tại về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; triển khai xây dựng và giai đoạn bàn giao đưa vào sử dụng, bảo trì công trình. Thứ năm, nêu lên nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trong đầu tư xây dựng công trình thủy lợi và quản lý chất lượng cần phải khắc phục trong thời gian tới. Kết quả các nội dung nghiên cứu ở Chương 2 sẽ là cơ sở quan trọng để đề xuất các chính sách và các giải pháp thực hiện ở Chương 3 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK 3.1. Mục tiêu và phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. Trong huyện Ea Súp, tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ không cao do thiếu ngân sách, dẫn đến việc không đầu tư các công trình xây dựng. 3.1.1. Mục tiêu kinh tế - xã hôi – môi trường. Tăng trưởng kinh tế: từ 15% trở lên.
  20. 21 3.1.3. Phương hướng hoàn thiện. Về phương hướng tổng quát, trên cơ sở quán triệt các Luật, Nghị định, 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi bằng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp lý, cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi. 3.2.2. Công tác quy hoạch, kế hoạch phân bổ vốn, thu hút nguồn vốn. 3.2.2.1. Công tác quy hoạch thủy lợi. Phát triển bền vững là một quá trình đòi hỏi việc quy hoạch và lập kế hoạch. 3.2.2.2. Kế hoạch phân bổ vốn và quản lý vốn hiệu quả. Thực hiện tốt công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng là rất quan trọng để đảm bảo sự tiết kiệm. 3.2.2.3. Thu hút nguồn vốn vốn đầu tư ngoài ngân sách kết hợp vốn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng công trình của huyện Ea Súp. Lập danh mục dự án đầu tư theo hình công tư (Giao thông, thuỷ lợi, dân dụng, hạ tầng kỹ thuât…), 3.2.3. Công tác thẩm định dự án; thiết kế, lập tổng dự toán; chất lượng công tác tư vấn, khảo sát thiết kế và xây dựng dự án. Việc xây dựng quy trình lập, thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư sẽ đem lại nhiều lợi ích như:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2