Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre
lượt xem 3
download
Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài tập trung giải quyết các nhiệm vụ chủ yếu sau: Hệ thống hóa các vấn đề mang tính lý luận về vai trò, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch trong điều kiện hiện nay của huyện Thạnh Phú. Phân tích thực trạng phát triển du lịch của huyện từ năm 2011 đến năm 2016; từ đó đánh giá các kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA -------------------- PHÙNG THỊ HUYỀN TRANG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠNH PHÚ TỈNH BẾN TRE Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ. HỒ CHÍ MINH- NĂM 2017
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Nguyễn Trung Đông Phản biện 1: TS. Nguyễn Thị Hường. Phản biện 2: TS. Nguyễn Thắng. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 211, Nhà A- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số 10, Đướng 3/2, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian: Vào lúc 13 giờ 30 ngày 19 tháng 7 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, trên thế giới du lịch đã trở thành hiện tượng kinh tế - xã hội (KT-XH) phổ biến, là cầu nối tình hữu nghị, là phương tiện gìn giữ hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc. Ở nhiều quốc gia, du lịch là một trong những ngành kinh tế hàng đầu, đem lại lợi ích về KT-XH trong phát triển. Cùng với xu hướng phát triển của đất nước kết hợp với tiềm năng du lịch phong phú, tỉnh Bến Tre đã tập trung đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho du lịch phát triển, khơi dậy được tiềm năng, huy động các nguồn lực phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển du lịch tại huyện Thạnh Phú. Thạnh Phú là một trong 3 huyện duyên hải của tỉnh Bến Tre. Thạnh Phú được biết đến với những cánh đồng bằng phẳng xen kẽ những giồng cát và dãy rừng ngập mặn ven biển, huyện có nhiều tiềm năng và nguồn tài nguyên phát triển du lịch phong phú, đa dạng bao gồm: hệ thống bờ biển, rừng ngập mặn, các di tích lịch sử - văn hóa, tín ngưỡng dân gian nổi tiếng,... Đây là một lợi thế quan trọng, tạo tiền đề phát triển nhiều loại hình du lịch trên địa bàn huyện. Với xuất phát điểm mỗi năm có khoảng vài ngàn du khách đến tham quan, du lịch, hiện nay số lượng du khách đến Thạnh Phú không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, kết quả hoạt động du lịch hiện tại chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của huyện Thạnh Phú. Cơ sở hạ tầng để phục vụ cho phát triển du lịch chậm đầu tư, dịch vụ hậu cần tại các điểm du lịch còn rất hạn chế, Thạnh Phú còn thiếu các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, các khu vui chơi giải trí để phục vụ du khách. Hơn nữa, huyện chưa tạo được sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có sức thu hút du khách. Về quản lý nhà nước thực hiện kém hiệu quả ở một số khâu, đặc biệt là công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư, bảo vệ môi trường, quản lý các cơ sở du lịch đảm bảo chất lượng và uy tín đối với du khách. Quán triệt vai trò của du lịch trên địa bàn huyện, Nghị quyết số 06- NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thạnh Phú Khóa XI đã xác định: "Phát triển du lịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội..", "Phấn đấu xây dựng Thạnh Phú thành một trong những trung tâm du lịch của tỉnh; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương... ". Để thực hiện mục tiêu và quan điểm phát triển du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành chức năng, về phía công tác quản lý nhà nước của huyện cần có những biện pháp đổi
- mới và thực hiện triệt để trong thực tế. Việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch sẽ giúp ngành du lịch Thạnh Phú tạo được các chuẩn mực và chất lượng dịch vụ, từ đó thu hút được du khách, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, về lâu dài sẽ phát triển ổn định và hiệu quả. Trong điều kiện hiện nay, để đổi mới, hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, cần có những công trình nghiên cứu khoa học, có hệ thống về cơ sở lý luận và thực tiễn. Với những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài: "Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre" làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp khóa học Thạc sĩ quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong những năm gần đây, liên quan đến quản lý nhà nước về du lịch được rất nhiều cá nhân, tổ chức chọn làm đề tài nghiên cứu, đã có nhiều đề tài khoa học có giá trị lý luận và thực tiễn cao, góp phần vào việc tăng cường quản lý và phát triển ngành du lịch. Có thể nêu một số công trình, đề tài nghiên cứu tiêu biểu như sau: - Nguyễn Thị Đoan, (2015) “Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Hà Nội”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế, đại học Quốc gia Hà Nội. - Nguyễn Thị Thanh Hiền (1995) “Quản lý nhà nước về du lịch trong giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế Việt Nam”, Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Phạm Ngọc Hiếu (2014), “Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang”, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế, đại học Quốc gia Hà Nội. - Huỳnh Vĩnh Lạc (2005), “Khai thác tiềm năng du lịch đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang”, Luận văn thạc sĩ kinh tế chính trị, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. - Trịnh Đăng Thanh (2004) “Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch ở Việt Nam hiện nay”, Luận án tiến sĩ luật học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn rất nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học về phát triển du lịch và quản lý nhà nước về du lịch. Các công trình nêu trên là nguồn tư liệu quý để tác giả tham khảo và kế thừa. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hiện nay vẫn chưa có một công trình, đề tài nghiên cứu sâu về công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bến Tre nói chung và huyện Thạnh Phú nói riêng. Vì vậy với việc lựa chọn đề tài: "Quản lý
- nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre". Tác giả hy vọng tìm ra giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về du lịch cho huyện Thạnh Phú nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung nhằm đưa ngành du lịch phát triển theo mục tiêu, định hướng. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1 Mục đích Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch của huyện Thạnh Phú phát triển nhanh và bền vững. 3.2 Nhiệm vụ Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, đề tài tập trung giải quyết các nhiệm vụ chủ yếu sau: - Hệ thống hóa các vấn đề mang tính lý luận về vai trò, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch trong điều kiện hiện nay của huyện Thạnh Phú. - Phân tích thực trạng phát triển du lịch của huyện từ năm 2011 đến năm 2016; từ đó đánh giá các kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, nhằm khai thác có hiệu quả lợi thế tiềm năng du lịch của huyện. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý nhà nước về du lịch ở huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài giới hạn ở việc nghiên cứu công tác quản lý nhà nước của chính quyền cấp huyện (Uỷ ban nhân dân huyện) về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú. Thời gian khảo sát thực trạng: Từ năm 2011 đến năm 2016; các giải pháp dự kiến đề xuất cho giai đoạn từ nay đến năm 2020 và 2030. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận: Luận văn dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin; nguyên tắc phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử trong phân tích các vấn đề thực tiễn xã hội;
- Phương pháp nghiên cứu: Để hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp điều tra, khảo sát thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú. - Phương pháp tổng hợp thống kê, thu thập số liệu điều tra thực tế. - Phương pháp phân tích đánh giá, dự báo...để làm rõ vấn đề nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Đề tài góp phần hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Tổng quan điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội của huyện Thạnh Phú, giới thiệu lợi thế khai thác, phát triển ngành du lịch của huyện, phân tích, làm rõ thực trạng, những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu còn tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện. - Qua nghiên cứu, luận văn đề xuất những giải pháp cơ bản, có khả năng áp dụng trong thực tiễn, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú trong thời gian tới. - Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các khóa cao học tiếp theo, làm cơ sở cho cơ quan và cá nhân trong việc nghiên cứu hoạch định chính sách phát triển du lịch tỉnh Bến Tre nói chung, huyện Thạnh Phú nói riêng. 7. Kết cấu của luận văn - Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về du lịch. - Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. - Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH 1.1. Khái niệm, đặc điểm, các loại hình du lịch và vai trò của du lịch 1.1.1 Khái niệm về du lịch
- - Theo Liên hiệp quốc tế các tổ chức lữ hành chính thức (International Union of Official Travel Oragnization: IUOTO): Du lịch được hiểu là hành động du hành đến một nơi khác với địa điểm cư trú thường xuyên của mình nhằm mục đích không phải để làm ăn, tức không phải để làm một nghề hay một việc kiếm tiền sinh sống,… - Theo Khoản 1, Điều 4 Luật Du lịch Việt Nam thông qua ngày 14/6/2005 thì Du lịch được hiểu là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định. 1.1.2. Đặc điểm của du lịch - Du lịch mang tính chất của một ngành kinh tế dịch vụ. - Du lịch là loại hình dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần cho khách du lịch trong thời gian đi du lịch. - Việc tiêu dùng và cung ứng dịch vụ du lịch xảy ra trong cùng một thời gian và không gian. - Du lịch mang lại lợi ích thiết thực về chính trị, kinh tế, xã hội cho địa phương làm du lịch và người làm du lịch. - Du lịch chỉ phát triển trong môi trường hòa bình và ổn định. 1.1.3 Các loại hình du lịch Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ, có thể chia ra làm hai loại hình du lịch sau: Du lịch nội địa và du lịch quốc tế Căn cứ vào mục đích của chuyến đi du lịch: Du lịch tham quan; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, tổ chức các sự kiện; du lịch giải trí; du lịch khám phá; du lịch thể thao; du lịch tôn giáo; du lịch lễ hội. Ngoài ra, có thể căn cứ vào loại hình lưu trú; thời gian của chuyến đi; hình thức tổ chức; đặc điểm địa lý; phương thức hợp đồng để phân loại các loại hình du lịch. 1.1.4 Vai trò của ngành du lịch trong nền kinh tế -xã hội Thứ nhất, về kinh tế Du lịch có tác động tích cực đến nền kinh tế của một đất nước, một vùng, một địa phương thông qua việc tiêu dùng của khách du lịch, góp
- phần thúc đẩy nền kinh tế của một quốc gia, một vùng, một địa phương phát triển. Thứ hai: về chính trị Du lịch góp phần củng cố và mở rộng các quan hệ đối ngoại, tăng cường sự hiểu biết về đất nước, con người, lịch sử truyền thống dân tộc, về các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của các đất nước, vùng, địa phương mà du khách đến thăm. Thứ ba: về văn hóa - xã hội Du lịch là một trong những hình thức nhằm tái hồi sức lao động của con người sau thời gian lao động vất vả. Du lịch tạo ra nhiều công ăn, việc làm cho xã hội, thực hiện xoá đói, giảm nghèo ở những vùng sâu, vùng xa. Thứ tư: về môi trường Vai trò sinh thái của du lịch được thể hiện trong việc tạo nên môi trường sống ổn định về mặt sinh thái. Nghỉ ngơi du lịch là nhân tố có tác dụng kích thích việc bảo vệ, khôi phục môi trường thiên nhiên bao quanh, bởi vì chính môi trường này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và các hoạt động của con người. 1.1.5. Các yếu tố tác động tới du lịch - Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên - Điều kiện kinh tế - xã hội - Tài nguyên du lịch - Kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ du lịch - Yếu tố quản lý nhà nước - Các bên tham gia du lịch 1.2 Quản lý nhà nƣớc về du lịch 1.2.1 Khái niệm quản lý nhà nước và quản lý nhà nước về du lịch 1.2.1.1 Khái niệm quản lý Theo cách hiểu chung nhất thì quản lý là sự tác động của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý nhằm đạt được mục tiêu quản lý. Việc tác
- động theo cách nào còn tuỳ thuộc vào các góc độ khoa học khác nhau, các lĩnh vực khác nhau cũng như cách tiếp cận của người nghiên cứu. 1.2.1.2 Khái niệm quản lý nhà nước Theo Giáo trình quản lý hành chính nhà nước: “Quản lý nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực Nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội và trật tự pháp luật nhằm thực hiện những chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. 1.2.1.3 Khái niệm quản lý nhà nước về du lịch Trên cơ sở tổng hợp của nhiều quan điểm khác nhau về du lịch có thể rút ra khái niệm quản lý nhà nước về du lịch: Là sự tác động và điều chỉnh của các cơ nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với các hoạt động du lịch nhằm đạt được hiệu quả cao nhất về mục tiêu kinh tế-xã hội do nhà nước đề ra. 1.2.2 Đặc điểm của quản lý nhà nước về du lịch Một là, nhà nước tổ chức và quản lý du lịch trong nền kinh tế thị trường Hai là, hệ thống công cụ như pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch... phát triển du lịch là cơ sở, là những công cụ để Nhà nước tổ chức và quản lý du lịch Ba là, quản lý nhà nước về du lịch đòi hỏi phải có một bộ máy Nhà nước mạnh, có hiệu lực, hiệu quả và một đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước có trình độ, năng lực thật sự Bốn là, quản lý nhà nước về du lịch còn xuất phát từ chính nhu cầu khách quan của sự gia tăng vai trò của chính sách, pháp luật... trong nền kinh tế thị trường với tư cách là công cụ quản lý 1.2.3 Vai trò của quản lý nhà nước về du lịch - Vai trò định hướng - Vai trò tổ chức và phối hợp - Vai trò điều tiết các hoạt động du lịch và can thiệp thị trường - Vai trò giám sát 1.2.3 Nội dung quản lý nhà nƣớc về du lịch của chính quyền cấp
- huyện Căn cứ Điều 10, chương 1, Luật Du lịch số 44/2005/QH11 có thể trình bày nội dung quản lý nhà nước của chính quyền cấp huyện, cụ thể như sau: Một là, tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật chung của Nhà nước liên quan đến hoạt động du lịch và ban hành các văn bản, chính sách phát triển du lịch mang tính đặc thù của địa phương Hai là, thực hiện và phối hợp xây dựng, công khai quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn huyện Ba là, tạo lập sự gắn kết liên ngành, liên vùng, trong hoạt động du lịch và công tác quản lý nhà nước giữa huyện với các địa phương. Bốn là, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch. Năm là, thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch và xử lý vi phạm trong lĩnh vực về du lịch 1.3 Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về du lịch ở một số tỉnh, thành phố 1.3.1. Kinh nghiệm của Thành phố Cần Thơ Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về du lịch của thành phố Cần Thơ đã có nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, doanh thu, số lượng du khách,... năm sau luôn tăng hơn năm trước. Thành phố Cần Thơ đã thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước hiệu quả như: Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch; bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch; tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước du lịch. 1.3.2. Kinh nghiệm của tỉnh Cà Mau Du lịch được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Cà Mau. Trong thời gian qua, Cà Mau đã chú trọng thực hiện các biện pháp phát triển du lịch chủ yếu như: Thực hiện các biện pháp, nâng cao nhận thức của người dân về vị trí, vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; tăng cường tuyên truyền, xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch tổng thể, lâu dài, hợp lý, tăng cường thu hút vốn đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho
- ngành, đặt văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, tranh thủ sự hỗ trợ quốc tế để quảng bá du lịch của tỉnh. 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho huyện Thạnh Phú Một là, phải xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; có chiến lược, kế hoạch và các chính sách khai thác tiềm năng thúc đẩy du lịch phát triển. Hai là, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đồng thời tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương để thu hút du khách. Ba là, thực hiện công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Bốn là, tăng cường kêu gọi đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng du lịch. Năm là, cần có sự liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng, các doanh nghiệp với nhau để phát triển du lịch. Sáu là, quan tâm đến việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch của địa phương. Bảy là, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát về du lịch, bảo vệ tài nguyên du lịch, môi trường tự nhiên và xã hội của du lịch.
- TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 Trong chương 1, luận văn đã hệ thống hình thành khung lý thuyết, cơ sở lý luận quản lý nhà nước về du lịch, làm rõ các khái niệm du lịch, các loại hình du lịch, vai trò, yếu tố tác động đến du lịch, làm rõ khái niệm quản lý nhà nước về du lịch, hệ thống, khái quát đặc điểm, vai trò nội dung quản lý nhà nước về du lịch của chính quyền cấp huyện, những kinh nghiệm của các địa phương và bài học kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch của UBND huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Qua việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương cho thấy sự thành công trong việc đổi mới, tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển du lịch; trên cơ sở kinh nghiệm của các địa phương, huyện Thạnh Phú cần đánh giá cụ thể thực trạng, xây dựng phương hướng, biện pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Khung lý thuyết nêu trên là những cơ sở lý luận và căn cứ quan trọng để luận văn nghiên cứu, làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
- CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠNH PHÚ, TỈNH BỀN TRE 2.1 Điều kiện, tiềm năng và thế mạnh của huyện Thạnh Phú tác động đến du lịch 2.1.1 Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch 2.1.1.1 Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên Thạnh Phú là một trong ba huyện ven biển của tỉnh Bến Tre. Địa giới huyện Thạnh Phú về phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp huyện Mỏ Cày Nam; phía Bắc giáp huyện Ba Tri, phía Nam giáp tỉnh Trà Vinh. Tổng diện tích tự nhiên của huyện là 426,5 km2, dân số năm 2016 là 128.983 người, mật độ dân số 303 người/km2. Địa bàn huyện được chia thành 18 đơn vị hành chính trực thuộc. Huyện Thạnh Phú có tài nguyên phong phú và đa dạng: Tổng diện tích đất tự nhiên của huyện năm 2016 là 42.656 ha, diện tích rừng và đất lâm nghiệp toàn huyện là 2.780,2 ha. Trong đó, Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thạnh Phú với quy mô 2.584 ha, được đánh giá là khu bảo tồn có vị trí quan trọng đại diện cho vùng sinh thái ĐBSCL. Toàn huyện có 04 con sông lớn chảy qua và có hệ thống kênh rạch chằng chịt, có vai trò quan trọng trong việc tiêu úng, sổ phèn, giao thông đi lại, bố trí dân cư. 2.1.1.2 Tài nguyên du lịch Huyện Thạnh Phú có nhiều Di tích văn hóa- lịch sử (2 di tích lịch sử cấp quốc gia, 02 di tích lịch sử cấp tỉnh...), Công viên Nghĩa trang Đường Hồ Chí Minh trên biển, các điểm du lịch sinh thái, bờ biển, các làng nghề truyền thống, các điểm vui chơi giải trí, lễ hội dân gian, ẩm thực phong phú. 2.1.1.3 Điều kiện kinh tế - Về tăng trưởng kinh tế: Giai đoạn 2011-2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Thạnh Phú đạt 9,05%, tăng bình quân 8,86 %/năm. Cơ cấu ngành kinh tế của huyện đang chuyển dịch theo hướng phát huy tiềm năng và lợi thế của từng ngành. Các thành thành phần kinh tế hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế chung của huyện. - Về cơ sở hạ tầng: Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thạnh Phú cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân; huyện đã tập trung đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn, hệ thống cung cấp nước sạch trên toàn huyện.
- 2.1.1.4 Điều kiện xã hội - Chương trình đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn của huyện Thạnh Phú mang lại hiệu quả thiết thực, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; các hoạt động xã hội và chăm sóc người có công, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện được thực hiện khá tốt. Công tác giáo dục của huyện Thạnh Phú đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần đáng kể vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo chung của tỉnh Bến Tre. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh, khám và điều trị bệnh của huyện Thạnh Phú có nhiều tiến bộ. Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao của huyện được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. 2.1.1.5 Tình hình chính trị, quốc phòng, an ninh An ninh chính trị trên địa bàn huyện Thạnh Phú được giữ vững, công tác quốc phòng an ninh thường xuyên được củng cố, tăng cường. 2.1.2 Đánh giá chung về điều kiện, tiềm năng và thế mạnh của huyện Thạnh Phú tác động đến du lịch * Những thuận lợi: Thạnh Phú có vị trí địa lý thuận lợi, mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy thông suốt là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển kinh tế biển và du lịch. Giai đoạn 2011-2016, kinh tế của huyện Thạnh Phú liên tục tăng trưởng khá, bình quân đạt 8,86 %/năm; Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được chú trọng đầu tư, các thành phần kinh tế cùng phát triển; đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có sự thay đổi tích cực; văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ. * Những khó khăn, hạn chế: - Thạnh Phú nằm ở khu vực hạ lưu nên gặp nhiều bất lợi về nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất-kỹ thuật du lịch còn yếu, chất lượng thấp. Hệ thống giao thông của huyện nhìn chung vẫn còn khó khăn, ở một số điểm du lịch đường sá nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa được nâng cấp sửa chữa kịp thời. Hệ thống điện, nước, thông tin hiện nay về cơ bản chưa đáp ứng được mục tiêu phát triển du lịch của huyện. - Nhìn chung nền kinh tế của huyện Thạnh Phú vẫn còn nhiều hạn chế. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn.
- 2.1.3 Thực trạng hoạt động du lịch của huyện Thạnh Phú giai đoạn 2011-2016 2.1.3.1 Tình hình hoạt động du lịch - Khách du lịch: Giai đoạn 2011-2013, lượng du khách đến tham quan du lịch ở huyện Thạnh Phú với số lượng không đáng kể. Năm 2013, lượng du khách vào khoảng 150.000 người, đến năm 2015 đạt 220.000 người, năm 2016: 250.000 người. - Doanh thu du lịch: Giai đoạn 2011-2013 doanh thu từ hoạt động du lịch của huyện Thạnh Phú đạt tỷ trọng thấp, giai đoạn năm 2013-2016, doanh thu du lịch tăng đáng kể từ 22,5 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng. - Cơ sở lưu trú, thời gian lưu trú của du khách Toàn huyện Thạnh Phú hiện có 30 cơ sở lưu trú, tuy nhiên các cơ sở lưu trú của huyện chủ yếu là nhà nghĩ, khách sạn nhỏ, với dịch vụ chất lượng trung bình. Theo khảo sát, lượng khách du lịch đến Thạnh Phú phần lớn đi về trong ngày, khách lưu trú với số lượng ít, thời gian lưu trú ngắn từ 01 đến 03 ngày. - Lao động trong ngành du lịch Huyện Thạnh Phú có khoảng hơn 550 lao động trực tiếp và gián tiếp tham gia lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên hiện nay lực lượng này chủ yếu là lao động phổ thông, không có chuyên môn, kỹ năng phục vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch. 2.1.3.2 Đánh giá chung về hoạt động du lịch của huyện Thạnh Phú giai đoạn 2011-2016 * Những mặt tích cực: - Du lịch của huyện Thạnh Phú bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, lượng du khách và doanh thu du lịch tăng theo từng năm, nhiều điểm du lịch đang được khai thác để phục vụ du lịch. - Kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất- kỹ thuật phát triển du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú từng bước được đầu tư; các dự án xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi...đang được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. * Những vấn đề đặt ra: - Thạnh Phú chưa tạo được thương hiệu du lịch của huyện; chất lượng sản phẩm du lịch chưa cao; loại hình du lịch chưa phong phú, đa
- dạng; lực lượng lao động ngành du lịch của huyện chất lượng còn hạn chế, thiếu lực lượng quản lý, phục vụ chuyên nghiệp. Các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, được xây dựng ở dạng sơ khai. Thạnh Phú còn thiếu các cơ sở, dịch vụ du lịch chất lượng, nhất là các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí, trung tâm mua sắm.... 2.2 Thực trạng quản lý nhà nƣớc về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú giai đoạn 2011-2016 2.2.1 Thực trạng thực hiện các chính sách, pháp luật chung của Nhà nước liên quan đến hoạt động du lịch và ban hành các văn bản, chính sách phát triển du lịch mang tính đặc thù của địa phương Thời gian qua, huyện Thạnh Phú đã tiếp thu, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật về du lịch. Bên cạnh đó, đã ban hành nhiều văn bản, chính sách thuộc thẩm quyền để chỉ đạo, điều hành lĩnh vực du lịch, tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập như: công tác tuyên truyền chậm, hình thức chưa phong phú, hiệu quả tuyên truyền không cao, các văn bản quản lý về du lịch của huyện ban hành đôi lúc chưa kịp thời, tính khả thi chưa cao, việc cụ thể hóa các chủ trương chính sách phát triển du lịch của ngành chức năng, các địa phương của huyện Thạnh Phú, còn chậm, thiếu kịp thời. 2.2.2 Thực trạng thực hiện và phối hợp xây dựng, công khai quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn huyện Việc quy hoạch xây dựng Dự án, cũng như định hướng sản phẩm du lịch của huyện Thạnh Phú hiện nay là phù hợp với thực tế, điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch của huyện. Tuy nhiên công tác công bố, triển khai thực hiện quy hoạch phát triển du lịch ở huyện Thạnh Phú tiến độ rất chậm, các dự án do nhà nước đầu tư thực hiện kéo dài, không đảm bảo tiến độ, công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp thiếu chặt chẽ. Huyện Thạnh Phú dặc biệt chú trọng việc phát triển du lịch tại khu vực xã Thạnh Phong và Thạnh Hải, chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển du lịch tại các địa phương khác có tiềm năng. 2.2.3 Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch ở huyện Thạnh Phú Đội ngũ nguồn nhân lực quản lý nhà nước về du lịch của huyện Thạnh Phú hiện nay, gặp rất nhiều khó khăn và bất cập, toàn bộ cán bộ, công chức cấp xã phụ trách quản lý về du lịch đều kiêm nhiệm, đa phần không có chuyên môn về du lịch. Mặt khác, sự chồng chéo về chức năng nhiệm vụ, công tác phối hợp quy hoạch, định hướng, quản lý về du lịch
- giữa các ngành, các địa phương huyện Thạnh Phú chưa thật sự đồng bộ, chặt chẽ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trang thiết bị, kinh phí hoạt động thiếu thốn, đã gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về du lịch của huyện. 2.2.4 Tạo lập sự gắn kết liên ngành, liên vùng, trong hoạt động du lịch và công tác quản lý nhà nước giữa huyện với các địa phương Để tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch trên địa bàn huyện, UBND huyện Thạnh Phú đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, liên kết phát triển du lịch, hiện nay có khoảng 20 doanh nghiệp, công ty lữ hành tổ chức các tour du lịch đến Thạnh Phú. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn rất hạn chế, các tour du lịch đến Thạnh Phú còn rất ít, các chương trình liên kết phát triển du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch của huyện chưa thật sự mang lại hiệu quả, việc áp dụng các điều kiện, kinh nghiệm quản lý của các địa phương vào thực tế của huyện tính khả thi thấp, mặt khác các sản phẩm du lịch của huyện Thạnh Phú chưa có sức thu hút đối với du khách, các hoạt động tại điểm du lịch chưa hấp dẫn. 2.2.5 Tổ chức đào tạo, bồi dƣỡng và hỗ trợ đào tạo, bồi dƣỡng nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch Thời gian qua huyện Thạnh Phú đã quan tâm, tập trung tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức cho đội ngũ quản lý, lực lượng lao động du lịch. Tuy nhiên, công tác này của huyện Thạnh Phú đang tồn tại nhiều hạn chế, các ngành chức năng của huyện chưa xác định được nguồn nhân lực để đào tạo, bồi dưỡng; cũng như chưa liên kết được với các trường để đào tạo nghiệp vụ du lịch, các kỹ năng phục vụ cho lực lượng lao động, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng thấp. Mặt khác, khó khăn trong việc huy động học viên, kinh phí đào tạo đã ảnh hưởng đến chất lượng các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn. 2.2.6 Thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch và xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch Công tác kiểm tra, thanh tra liên quan đến các hoạt động du lịch được UBND huyện Thạnh Phú thường xuyên chỉ đạo thực hiện, Tuy nhiên, hiện nay công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng của huyện Thạnh Phú, số lượng không nhiều, đặc biệt cơ quan thanh tra huyện chưa tổ chức được đoàn thanh tra, mặt khác kết quả xử lý vi phạm của các cơ sở kinh doanh chưa cao, các đoàn kiểm tra của huyện Thạnh Phú chủ yếu lập biên bản, chỉ mang tính nhắc nhở hoặc xử phạt vi phạm hành chính với số lượng ít, hiện huyện chưa có cơ chế xử lý hiệu quả việc vi phạm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, dẫn đến trình trạng tái vi phạm vẫn xảy ra thường xuyên.
- 2.2.7. Đánh giá chung công tác quản lý nhà nước về du lịch ở huyện Thạnh Phú * Những mặt đạt được - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về du lịch từ huyện đến cơ sở được chú trọng. Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch của huyện Thạnh Phú có sự đổi mới cả về nội dung, phương pháp và tổ chức thực hiện. - Công tác tạo lập sự gắn kết liên ngành, liên vùng về hoạt động du lịch có sự chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch của huyện Thạnh Phú từng bước được kiện toàn, theo hướng ngày càng hoàn thiện, phù hợp với tình hình thực tế - Công tác đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho lĩnh vực du lịch được huyện Thạnh Phú chú trọng thực hiện. * Những hạn chế - Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về du lịch được thực hiện khá tích cực, song hiệu quả còn thấp, cải thiện chưa nhiều. Việc cụ thể hoá và ban hành văn bản đôi lúc còn chậm, nội dung đôi lúc chưa sát hợp với điều kiện, tiềm năng thực tế. - Công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, từng lúc, từng nơi chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Công tác tạo lập sự liên kết, liên ngành, hợp tác phát triển du lịch của huyện hiệu quả chưa cao, các tuyến du lịch Thạnh Phú còn ít, các điểm du lịch của huyện chưa đủ hấp dẫn để thu hút được nhiều công ty lữ hành và du khách. - Trình trạng chất lượng nguồn nhân lực của huyện được đánh giá thấp, thiếu đội ngũ lao động có tay nghề, chất lượng phục vụ thiếu tính chuyên nghiệp. - Công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch còn nhiều hạn chế, số lượt kiểm tra chưa nhiều, hiệu quả mang lại không cao. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 Trong chương 2, luận văn đã khái quát giới thiệu về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội huyện Thạnh Phú, luận văn sử dụng lý thuyết ở chương 1, phân tích thực trạng về hoạt động du lịch, công tác quản lý nhà nước về du lịch, đánh giá những tiềm năng, thế mạnh tác động đến sự phát triển du lịch của huyện.
- Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Thạnh Phú đã có những chuyển biến tích cực, đội ngũ cán bộ quản lý nhận thức ngày càng rõ hơn tầm quan trọng của phát triển du lịch trong nền KT-XH, công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch đạt được kết quả quan trọng, lượng du khách đến tham quan, du lịch tại Thạnh Phú ngày càng tăng. Đạt được những kết quả nêu trên, là nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng tỉnh, sự quyết tâm và nỗ lực của các các ngành, các cấp, sự ủng hộ của nhân dân địa phương. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về du lịch của huyện còn bộc lộ những khiếm khuyết và hạn chế nhất định. Những hạn chế và khiếm khuyết có thể được coi là thách thức đòi hỏi các cấp, các ngành của huyện Thạnh Phú cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý. Do đó, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trong thời gian tới, đòi hỏi UBND huyện Thạnh Phú cần đưa ra mục tiêu, định hướng, giải pháp hiệu quả để thực hiện.
- CHƢƠNG III. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠNH PHÚ, TỈNH BẾN TRE 3.1 Quan điểm, phƣơng hƣớng, mục tiêu phát triển du lịch ở huyện Thạnh Phú 3.1.1 Quan điểm về phát triển du lịch của nước ta - Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH. - Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh. - Phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. - Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế quốc gia và yếu tố tự nhiên, văn hóa dân tộc, thế mạnh đặc trưng của các vùng miền trong cả nước, tăng cường liên kết phát triển du lịch. * Mục tiêu tổng quát về phát triển du lịch của nước ta Đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất – kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới. Phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành du lịch phát triển 3.1.2 Định hướng phát triển du lịch ở tỉnh Bến Tre Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh Bến Tre đã xác định: "Tập trung đầu tư ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển nhanh và bền vững". Theo đó, phương hướng phát triển du lịch ở tỉnh Bến Tre tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau: - Huy động tổng hợp mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế trong tỉnh, trong nước và nước ngoài để khai thác có hiệu quả các tiềm năng du
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn