Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận
lượt xem 4
download
Luận văn "Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất các biện pháp và giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện quá trình quản lý nhà nước liên quan đến việc giảm nghèo bền vững tại địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............../……….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRỊNH VĂN MINH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THUẬN NAM, TỈNH NINH THUẬN Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 834 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2024
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học : TIẾN SĨ LÊ THỊ HẰNG Phản biện 1: TIẾN SĨ NGUYỄN HOÀNG ANH Phản biện 2: TIẾN SĨ LÊ THỊ BÌNH Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ , Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 207, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 10, Đường 3/2 , Quận 10, TP HCM Thời gian: Vào hồi 13 giờ 30, ngày 19 tháng 03 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Nghèo đói là một vấn đề toàn cầu, luôn đặt nhiều quốc gia và nền kinh tế vào tình thế quan tâm hàng đầu. Khi xã hội phát triển, khoảng cách giữa tầng lớp giàu và người nghèo ngày càng lớn, khiến cho người nghèo gặp khó khăn trong việc truy cập vào các dịch vụ xã hội. Nghèo đói gây cản trở đáng kể cho sự tiến bộ xã hội, góp phần vào tình trạng thất học, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, và gia tăng tệ nạn xã hội cũng như mất ổn định chính trị. Vì vậy, việc loại bỏ đói giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng về cả mặt kinh tế và chính trị, nhằm cải thiện thu nhập và cuộc sống của người nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, và thúc đẩy sự công bằng và tiến bộ xã hội. Tại Việt Nam, từ giai đoạn đầu của cách mạng, Hồ Chủ Tịch luôn quan tâm đến cuộc sống của nhân dân, với tâm niệm rằng "khi dân đói, Đảng và Chính phủ phải chịu trách nhiệm; khi dân rét, Đảng và Chính phủ phải chịu trách nhiệm; khi dân bệnh tật, Đảng và Chính phủ phải chịu trách nhiệm; khi dân không được học hành, Đảng và Chính phủ phải chịu trách nhiệm." Người nghèo được xem xét như một mối đe dọa đối với quốc gia, tương tự như giặc dốt và giặc ngoại xâm. Vì vậy, sau thành công của Cách mạng tháng Tám, cuộc vận động thi đua ái quốc được khởi đầu sớm, kêu gọi toàn bộ nhân dân tham gia bằng nhiều cách khác nhau để giúp nhân dân thoát khỏi nghèo đói năm 1945. Các biện pháp như tăng sản xuất, thúc đẩy tiết kiệm, đóng góp quỹ ăn mặc, quyên góp thực phẩm đã được áp dụng. Theo quan điểm của Hồ Chủ Tịch, xóa đói giảm nghèo đồng nghĩa với việc
- 2 “làm cho người nghèo có đủ thức ăn, người có đủ thức ăn trở nên khá giàu, và người giàu trở nên giàu hơn”. Huyện Thuận Nam được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/09/2009 theo Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 10/6/2009 của Chính phủ, nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh Ninh Thuận, có tổng diện tích tự nhiên 56.583,93 ha, với 08 đơn vị hành chính cấp xã, dân số toàn huyện trên 57.045 người, là địa bàn có số lượng độ tuổi lao động tương đối lớn. Trong những năm qua, sự quan tâm và hướng dẫn của lãnh đạo tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, và Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự phối hợp đúng đắn từ các sở và ngành liên quan đã tạo ra những thay đổi tích cực và đạt được kết quả đáng kể trong công tác giảm nghèo tại huyện Thuận Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các yếu tố như thiên tai, đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu việc làm thường xuyên đã gây ra khó khăn cho cuộc sống của người dân, đe dọa nguy cơ nghèo hóa lại cũng như gia tăng tình trạng nghèo đói trên toàn huyện. Huyện Thuận Nam hiện đang tập trung nỗ lực để nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới trong giai đoạn 2021-2025. Vấn đề làm thế nào để thực hiện mục tiêu này một cách bền vững, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội thành công của huyện Thuận Nam cũng như tỉnh Ninh Thuận tổng thể. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ trong việc giảm bớt khoảng cách về mức sống giữa khu vực nông thôn và thành thị, giữ vững và thúc đẩy quá trình hội nhập trong bối cảnh toàn cầu hóa, bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, cùng đóng góp vào bảo vệ an ninh chính trị và trật tự xã hội.
- 3 Dựa trên những lý do trên đây, tôi đã chọn đề tài "Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận" làm đề tài cho luận văn của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Quản lý nhà nước về việc giảm nghèo bền vững vẫn đang là một trong những mục tiêu, hướng đi và chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ hiện tại. Đây được xem xét là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội. Vì vậy, việc thực hiện tốt quản lý nhà nước đối với việc giảm nghèo bền vững đang được quan tâm từ cấp lãnh đạo trung ương đến cấp địa phương để tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm thực hiện mục tiêu này. Quản lý nhà nước liên quan đến việc giảm nghèo bền vững đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, được nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau. Đến nay, có nhiều nghiên cứu đã được thực hiện tại Việt Nam, bao gồm luận án, luận văn và luận án tốt nghiệp về việc quản lý nhà nước đối với việc giảm nghèo bền vững. Những nghiên cứu này đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề. Dưới đây là một số ví dụ nổi bật: Lê Quốc Lý (2012), "Chính sách giảm đói giảm nghèo: Hiện trạng và biện pháp" của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội, đã phân tích một cách rõ ràng và thuyết phục về vấn đề đói nghèo, nguyên nhân dẫn đến đói nghèo và đưa ra một phân tích chi tiết về tình trạng đói nghèo tại Việt Nam. Lê Thành Cường (2017), với đề tài "Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình".
- 4 Trần Thanh Cúc (2020), "Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam". Hồ Diễm Thúy (2019), "Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững tại quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng". Hồ Xuân Zét (2022), "Quản lý nhà nước đối với giảm nghèo bền vững tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế", luận văn thạc sĩ tại Học viện Hành chính Quốc gia. Trương Thị Xuân Nhi (2022), "Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông", luận văn thạc sĩ tại Học viện Hành chính Quốc gia. Hoàng Thị Hảo (2020), "Hoàn thiện các chính sách giảm nghèo ở tỉnh Quảng Ninh", luận án Tiến sĩ Học viện Khoa học xã hội, đã tập trung vào việc làm rõ các khái niệm liên quan đến nghèo và chính sách giảm nghèo. Nguyễn Đức Thắng (2020), "Thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo ở các huyện Tây Bắc đến năm 2020", luận án tiến sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
- 5 3.2. Nhiệm vụ Nghiên cứu về đề tài "Quản lý nhà nước đối với việc giảm nghèo bền vững tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận" đặt ra một loạt nhiệm vụ quan trọng như sau: Đầu tiên, nghiên cứu tập trung vào việc làm sáng tỏ một số khía cạnh lý thuyết và thực tiễn liên quan đến hiện tượng nghèo, cách thức thực hiện việc giảm nghèo một cách bền vững và quản lý của nhà nước trong việc đạt được mục tiêu này. Thứ hai, nghiên cứu phân tích chi tiết tình hình thực tế của quá trình giảm nghèo và cách mà quản lý nhà nước đang triển khai việc giảm nghèo bền vững tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Thứ ba, nghiên cứu tiến hành đề xuất các biện pháp và giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện quá trình quản lý nhà nước liên quan đến việc giảm nghèo bền vững tại địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi nội dung của nghiên cứu tập trung vào việc khám phá các hành động và hoạt động của quản lý nhà nước liên quan đến việc đạt được mục tiêu giảm nghèo bền vững.
- 6 Phạm vi địa lý của nghiên cứu chủ yếu tập trung vào huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Phạm vi thời gian: 2016 - 2022 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn áp dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Cách tiếp cận thông qua tài liệu thứ cấp; Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu thống kê; Cách tiếp cận thông qua việc so sánh; Cách tiếp cận bằng cách tổng hợp thông tin. Phương pháp điều tra xã hội học: Thực hiện điều tra và khảo sát trực tiếp thông qua cuộc gặp gỡ, quan sát, ghi chép và trao đổi trực tiếp với người dân tại các xã để thu thập ý kiến khách quan về quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững và nhận thức về những khó khăn và bất cập. Khảo sát gián tiếp thông qua phiếu khảo sát: Sử dụng hình thức này để thu thập dữ liệu từ một lượng lớn người tham gia bằng cách sử dụng phiếu khảo sát cụ thể. Tổng cộng, có 200 phiếu được sử dụng trong quá trình khảo sát và nghiên cứu. Điều tra các cán bộ và công chức tại các xã: Bao gồm việc thu thập ý kiến từ 35 người đứng đầu UBND huyện và đại diện của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, cùng với 50 phiếu từ cán bộ và công chức làm việc tại UBND các xã (tính đến cuối tháng 12/2022). Tổng cộng, có 85 phiếu được sử dụng trong quá trình nghiên cứu.
- 7 - Điều tra người dân: Tại các xã với tổng số phiếu là 115 phiếu 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Tổng hợp lại và đánh giá một số khía cạnh lý thuyết và thực tiễn liên quan đến việc quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài có khả năng trở thành nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho cộng đồng nghiên cứu, cũng như các quản lý và những người tham gia vào công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, đề tài cũng cung cấp tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai quan tâm và muốn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài những phần đã được liệt kê như phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, cấu trúc chính của luận văn bao gồm 3 chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận pháp lý quản lý trong lĩnh vực giảm nghèo bền vững. Chương 2: Thực trạng của việc quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Chương 3: Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.
- 8 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG 1.1. Các khái niệm có liên quan đến chủ đề nghiên cứu 1.1.1. Nghèo Nghèo là một thách thức không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà còn là một vấn đề toàn cầu. Nếu không thể giải quyết vấn đề nghèo, thì không có cơ hội nào để đạt được các mục tiêu quan trọng như hòa bình, ổn định, và công bằng xã hội. Hiện nay, đã có nhiều định nghĩa về nghèo được đưa ra, tuy nhiên, nghèo thường liên quan đến các tiêu chí chủ yếu về thu nhập và chi tiêu để đảm bảo các nhu cầu cơ bản của con người như ăn uống, nhà cửa, dịch vụ y tế, giáo dục và giao tiếp xã hội. Điều này cũng có nghĩa là định nghĩa về đói nghèo có thể thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của từng quốc gia và giai đoạn cụ thể. 1.1.2. Khái niệm giảm nghèo Giảm nghèo là một quá trình dẫn dắt một phần dân số nghèo tiến bước lên một mức sống cao hơn, được biểu hiện qua giảm tỷ lệ phần trăm và số lượng người nghèo. Đây chính là việc làm để đưa một phần dân số nghèo lên tầm mức sống tốt hơn, từng bước thoát khỏi tình trạng đói khó. Nói cách khác, giảm nghèo là sự dẫn dắt từ tình trạng hạn chế lựa chọn đến tình trạng có nhiều cơ hội lựa chọn để cải thiện đời sống toàn diện của mỗi người.
- 9 1.1.3. Khái niệm giảm nghèo bền vững “Giảm nghèo bền vững” đòi hỏi việc thực hiện và duy trì các biện pháp giảm nghèo, tập trung vào việc hỗ trợ và tạo điều kiện để người nghèo có tư liệu và phương tiện sản xuất, dịch vụ, đảm bảo an ninh lương thực cho hộ gia đình, nâng cao thu nhập để tự vượt qua tình trạng nghèo đói. Nó cũng đặt ra mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, giáo dục, điều kiện sống, việc làm và thông tin, đồng thời giảm thiểu rủi ro từ thiên tai, bão lụt và tác động tiêu cực của các quá trình cải cách kinh tế. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo rằng người nghèo có cơ hội thoát khỏi nghèo đói một cách bền vững. 1.1.4. Chuẩn nghèo và các tiêu chí xác định chuẩn nghèo Chuẩn nghèo, thường được gọi là tiêu chuẩn nghèo, đường nghèo, hoặc ngưỡng nghèo, đóng vai trò quan trọng trong việc phân loại và đo lường tình trạng nghèo khó của các hộ gia đình và cá nhân. Nó cung cấp cơ sở để xác định những người cần được hỗ trợ và xác định các biện pháp hỗ trợ phù hợp với từng trường hợp. Tiêu chuẩn nghèo thay đổi tùy theo quốc gia và giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội cụ thể. 1.1.5. Khái niệm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững Quản lý nhà nước về việc giảm nghèo bền vững là sự tác động có tổ chức bằng quyền lực nhà nước lên các hoạt động giảm nghèo, như hoạt động ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về giảm nghèo; hoạch định và tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án giảm nghèo; huy động các nguồn lực tài chính để đầu
- 10 tư cho các chương trình dự án giảm nghèo; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện. Qua đó, nhằm quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện giảm nghèo hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, giúp họ thoát khỏi cảnh nghèo, và ngăn ngừa nguy cơ tái nghèo, từ đó đảm bảo sự ổn định và phát triển của đất nước. 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững 1.2.1 Hệ thống thể chế quản lý nhà nước về giảm nghèo 1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững 1.2.3. Xây dựng các chương trình, chính sách, kế hoạch về giảm nghèo 1.2.4. Huy động các nguồn lực tài chính thực hiện chính sách giảm nghèo 1.2.5. Xây dựng các mô hình giảm nghèo 1.2.6. Kiểm tra hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động giảm nghèo bền vững 1.3. Các yếu tố tác động đến QLNN về giảm nghèo bền vững 1.3.1. Hệ thống chính sách pháp luật về giảm nghèo bền vững 1.3.2. Đặc điểm tự nhiên 1.3.3. Điều kiện kinh tế - xã hội 1.3.4. Văn hoá, phong tục, tập quán 1.4. Kinh nghiệm và bài học tham khảo
- 11 1.4.1. Kinh nghiệm về giảm nghèo bền vững tại một số địa phương 1.4.2. Bài học có giá trị tham khảo đối với huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận
- 12 Tiểu kết chương 1 Chính sách giảm nghèo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời liên quan chặt chẽ đến quốc phòng và an ninh của đất nước. Tăng cường giảm nghèo và giảm sự phân hoá giàu nghèo đã được Đảng chúng ta xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nội dung của chương 1 cung cấp cơ sở lý luận và khoa học quan trọng, là nền tảng để tiếp tục nghiên cứu về tình trạng nghèo và thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động giảm nghèo bền vững tại khu vực nghiên cứu. Nó cũng là cơ sở để đánh giá thực trạng trong chương 2 và đề xuất các giải pháp cụ thể trong chương 3 của luận văn.
- 13 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THUẬN NAM TỈNH NINH THUẬN 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội * Về kinh tế 2.2. Thực trạng nghèo trên địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận Theo Quyết định số 2846/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2016 của Ủỷ ban nhân dân huyện Thuận Nam phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện có 2.344 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,8%; 1.234 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 8,3%; Theo Quyết định số:2824/QĐUBND ngày 08 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện có 1986 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 13,4%; 1.538 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 10,4%; Theo Quyết định số: 1.183/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện, hộ nghèo có 1.482 hộ/ 5.366 khẩu, chiếm tỷ lệ 9.21%; hộ cận nghèo có 1.317 hộ/ 5.927 khẩu, chiếm tỷ lệ 8,18%; Theo Quyết định số: 1.272/QĐ-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam phê duyệt kết quả rà soát hộ
- 14 nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện, hộ nghèo có 1.203 hộ/4.221 khẩu, chiếm tỷ lệ 7,3%; hộ cận nghèo có 1.153 hộ/ 5.090 khẩu, chiếm tỷ lệ 7%; Theo Quyết định số: 1414/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện, hộ nghèo có 968 hộ/ 3.261 khẩu, chiếm tỷ lệ 5,67%; hộ cận nghèo có 1.193 hộ/ 5.095 khẩu, chiếm tỷ lệ 6,99%. Theo Quyết định số: 4429/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện, hộ nghèo có 1.754 hộ/6.446 khẩu, chiếm tỷ lệ 10.22%; hộ cận nghèo có 1.369 hộ/6.218 khẩu, chiếm tỷ lệ 7,97%. Theo Quyết định số: 2477/QĐ-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện, hộ nghèo có 1.376 hộ/ 5.123 khẩu, chiếm tỷ lệ 7.68%; hộ cận nghèo có 1.332 hộ/5.924 khẩu, chiếm tỷ lệ 7,61%. 2.3. Thực trạng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận 2.3.1. Về thể chế quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững 2.3.2. Tổ chức bộ máy và sử dụng nguồn lực để thực hiện quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững 2.3.3. Thực trạng tổ chức các chương trình, chính sách về quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững 2.3.4. Huy động và phân bổ nguồn lực tài chính để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững 2.2.5. Xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn
- 15 huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận 2.2.6. Công tác thanh tra và kiểm tra trong hoạt động giảm nghèo 2.3. Đánh giá tổng quan về quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận 2.3.1. Những kết quả đã đạt được Thứ nhất, dựa trên các văn bản về giảm nghèo bền vững từ tỉnh Ninh Thuận, huyện Thuận Nam đã xây dựng và ban hành các tài liệu hướng dẫn và thực hiện các chính sách giảm nghèo tại địa phương của họ. Hai là, các cơ quan hành pháp tại các huyện của Thuận Nam đã tập trung vào việc tuyên truyền và phổ biến chính sách và pháp luật đến cộng đồng dân cư, đặc biệt là đến người nghèo. Ba là, việc phân công và phối hợp trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo đã được chú trọng và triển khai một cách hiệu quả. Bốn là, huyện Thuận Nam đã huy động mọi nguồn lực có thể để thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững. 2.3.2. Những hạn chế Công tác giảm nghèo vẫn chưa đạt được tính bền vững, tỷ lệ tái nghèo và phát sinh nghèo vẫn duy trì ở mức cao, đặc biệt khi có sự xuất hiện của các dịch bệnh, và tốc độ giảm nghèo không đồng đều giữa các khu vực.
- 16 Việc nhân rộng các mô hình hiệu quả về giải quyết việc làm và giảm nghèo vẫn gặp khó khăn. Công tác tuyên truyền và phổ biến về công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm vẫn chưa sâu rộng, quyết liệt, và thiếu tính kịp thời. Một số người dân vẫn có tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và chưa có đủ ý chí và ý thức để tự vươn lên và thay đổi cuộc sống để thoát nghèo. Việc cung cấp tín dụng ưu đãi cho các hộ nghèo đang đối mặt với hạn chế về nguồn vốn, và việc xác định và xác nhận hộ mới thoát nghèo còn tồn tại các vấn đề chưa được quan tâm và xử lý kịp thời. Công tác của Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững tại một số xã vẫn chưa được triển khai tích cực, và hiệu quả còn thấp. Sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể còn chưa đồng bộ. 2.3.3. Nguyên nhân những hạn chế Có nhiều yếu tố góp phần tạo ra các khó khăn và hạn chế trong công tác giảm nghèo tại huyện Thuận Nam. Điều kiện thiên nhiên và tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương này đặt ra những thách thức riêng. Ngoài ra, việc phân bổ nguồn lực trên địa bàn huyện chưa đáp ứng đủ nhu cầu và mục tiêu đã đề ra, dẫn đến việc triển khai các chính sách chưa được thực hiện đầy đủ. Kinh phí cho việc thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững tại huyện Thuận Nam vẫn còn hạn chế so với nhu cầu, và nguồn vốn được phân bổ đã đến trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các chính sách và dự án.
- 17 Nguyên nhân chủ quan cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra các rào cản. Một số chính quyền địa phương mới tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng thay vì đầu tư vào phát triển sản xuất kinh doanh, làm việc này đã không kích thích đủ để tạo ra thu nhập ổn định để hỗ trợ công tác giảm nghèo bền vững tại cơ sở. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm ở một số xã không ổn định và thường xuyên thay đổi, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả thực hiện chương trình. Cách thức và quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo Thông tư số 07/2021/TT-BLĐTBXH ngày 18/7/2021 của Bộ Lao động - TBXH vẫn còn có nhược điểm, và cách tính điểm tài sản và điều kiện sống của hộ gia đình chưa được điều chỉnh một cách hợp lý, gây ra khó khăn trong việc rà soát hộ nghèo.
- 18 Tiểu kết chương 2 Trong chương 2, đã tóm tắt tình hình địa lý, tự nhiên, văn hóa, xã hội và tình hình kinh tế - xã hội phát triển ở huyện Thuận Nam, tổng kết thực trạng nghèo, các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng nghèo, và cũng như những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách giảm nghèo tại huyện Thuận Nam. Dựa trên thông tin này, sẽ tiến xa hơn để phân tích và đánh giá tình hình quản lý nhà nước về giảm nghèo trên lãnh thổ của huyện Thuận Nam. Đây bao gồm việc xác định các khía cạnh thuận lợi và khó khăn, đồng thời tìm ra những nguyên nhân gây ra các hạn chế này, cả từ góc độ chủ quan và khách quan. Mục tiêu cuối cùng là để khắc phục và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người nghèo. Do đó, cần thực hiện việc phân tích, đánh giá một cách cụ thể và phân loại từng nhóm đối tượng người nghèo để đề xuất các kế hoạch và giải pháp trọng tâm và quan trọng. Đồng thời, cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các chính sách giảm nghèo phù hợp và tận dụng, phân bổ, và sử dụng các nguồn lực hiệu quả cho Chương trình giảm nghèo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn