Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
lượt xem 3
download
Luận văn "Quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá rõ thực trạng QLNN về phòng chống tệ nạn xã hội gắn với địa bàn quận; đề xuất một số phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường QLNN về phòng chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VIỆT HÙNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TẠI QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Ngô Thúy Quỳnh Phản biện 1:…………………………………………………… Phản biện 2:…………………………………………………… Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP. Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo , Học viện Hành chính Quốc gia
- KẾT LUẬN MỞ ĐẦU 1. Luận văn đã hệ thống những cơ sở lý luận của QLNN về 1. Lý do chọn đề tài phòng, chống TNXH. Cụ thể đã làm rõ khái niệm TNXH và Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thường làm cho những vấn đề chung của QLNN về phòng, chống TNXH: khái kinh tế, xã hội phát triển tốt hơn nhưng cũng làm xuất hiện những niệm, đặc điểm của QLNN về phòng, chống TNXH; nội dung tệ nạn xã hội (TNXH) không mong muốn. Giảm thiểu và đi tới QLNN về phòng, chống TNXH; và yếu tố ảnh hưởng đến QLNN xóa bỏ tệ nạn xã hội là điều mong muốn của chính quyền và của về phòng chống TNXH. Làm rõ những yếu tố tác động đến hoạt người dân. Nhưng làm sao phòng chống tệ nạn xã hội có hiệu quả động QLNN về phòng, chống TNXH tại quận Thanh Xuân, bao là vấn đề không dễ và cần làm quyết liệt. gồm: đặc điểm của đô thị hóa, tình trạng di dân và đặc điểm phát Quận Thanh Xuân với tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng về triển kinh tế xã hội. các loại hình dịch vụ, tập trung nhiều nhà hàng, nhà nghỉ, khách 2. Luận văn đã đề xuất phương hướng và mục tiêu QLNN về sạn, quán hát karaoke, xông hơi…đã tạo điều kiện cho các tệ nạn phòng, chống TNXH tại quận Thanh Xuân trong thời gian sắp tới, xã hội phát triển và diễn biến phức tạp. Vì vậy, trong những năm đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường QLNN về phòng, chống qua, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân cũng như các ngành, các cấp TNXH trên địa bàn quận Thanh Xuân. trong quận Thanh Xuân luôn coi công tác phòng, chống tệ nạn xã Tuy nhiên, do hoạt động QLNN về phòng, chống TNXH trên hội là nhiệm vụ quan trọng, là việc làm thường xuyên của chính địa bàn quận Thanh Xuân mang tính chất phức tạp, thực hiện trên quyền. Trong giai đoạn từ năm 2018 – 2022, Công an quận đã chủ nhiều nội dung, liên quan đến nhiều lĩnh vực với nhiều cơ quan động phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh triệt phá các đường dây quản lý khác nhau, cùng với đó là hạn chế về mặt thời gian nên buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng các chất ma tuý. trong quá trình nghiên cứu không thể tránh được những thiếu sót. Thường xuyên rà soát, đấu tranh quét xoá điểm, địa bàn phức tạp Trên tinh thần cầu thị, tác giả rất mong nhận được sự góp ý, trao về ma tuý. Không để hình thành tụ điểm phức tạp về ma tuý. đổi từ các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, những người quan quan Tuy nhiên, hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) về phòng tâm để đề tài hoàn thiện hơn. chống tệ nạn xã hội trên địa bàn quận vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn quận vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Quản lý nhà nước về tệ nạn xã 24 1
- hội gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, kết quả và hiệu quả QLNN hiện nghiêm Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01 tháng 12 năm 2011 về tệ nạn xã hội chưa đạt được như kỳ vọng. Nguyên nhân thì có của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Về tăng cường sự lãnh đạo nhiều nhưng nguyên nhân chính vẫn thuộc về phía quản lý nhà của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nước của thành phố cũng như của quận. Bên cạnh những hạn chế trong tình hình mới” về QLNN đối với tệ nạn xã hội thì khung luật pháp về phòng, - Công an quận thực hiện tốt hơn vai trò tham mưu quận ủy, chống tệ nạn xã hội cũng chưa đầy đủ, chưa sát, chưa kịp thời với UBND quận lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả tình hình thực tế. công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Từ những điều nói đến ở trên, tác giả lựa chọn vấn đề “Quản - Công an quận tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh giải pháp nghiệp vụ. Xuân, thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn thạc sĩ, chuyên - Lực lượng Công an phải trở thành nòng cốt, làm chỗ dựa tin ngành Quản lý công. cậy, phát huy và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn tệ nạn xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động lực lượng Công an 2.1. Nhận xét chung các phường. Chủ đề phòng chống tệ nạn xã hội và quản lý nhà nước (QLNN) về phòng, chống tệ nạn xã hội đã được nhiều công trình Tiểu kết chương 3 nghiên cứu. Tuy mức độ đề cập nông, sâu khác nhau nhưng nhìn Chương 3 đã trình bày phương hướng và mục tiêu của QLNN chung các tác giả đã đề cập đến vấn đề tệ nạn xã hội và QLNN về về phòng, chống TNXH của quận Thanh Xuân trong giai đoạn tới. phòng, chống tệ nạn xã hội. Trên cơ sở đó và đồng thời dựa vào thực trạng, những hạn chế của 2.2. Trích dẫn những công trình tiêu biểu QLNN về phòng, chống TNXH của quận Thanh Xuân , Thành phố Tác phẩm “Một số quy định về phòng chống các tệ nạn xã Hà Nội, luận văn đã đưa ra một số giải pháp tăng cường công tác hội và tội phạm”, Nxb Chính trị Quốc gia năm 2015 QLNN về phòng, chống TNXH trên địa bàn quận. Lê Vân Anh, Lưu Thu Thủy, Trịnh Thị Anh Hoa (2019), Kỹ năng phòng chống ma túy, bao lực học đường và các tệ nạn xã hội, Nxb Văn hóa – Thông tin. 2 23
- 3.2.5. Tăng cường nguồn lực dành cho quản lý nhà nước về Đề án “Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội huyện Phú phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân Lương, giai đoạn 2021 – 2025”, đã cho biết UBND huyện Phú Công tác QLNN về phòng, chống TNXH trên địa bàn quận Lương đã ban hành và tổ chức thực hiện. Thanh Xuân cần sự chung tay, vào cuộc của Ủy ban Mặt trận Tổ Ngọc Anh (2019), Nâng cao hiệu quả phòng, chống tệ nạn quốc Việt Nam và các tổ chức Đoàn thể, các tổ chức xã hội khác. xã hội trên địa bàn”, báo điện tử Công an Nghệ An. 3.3. Kiến nghị Đặng Trần Hưng (2018), Thực hiện pháp luật về công tác 3.3.1.Đối với UBND thành phố Hà Nội phòng, chống tệ nạn xã hội ở tỉnh Hưng Yên hiện nay, luận văn UBND thành phố Hà Nội bên cạnh việc chỉ đạo sát sao, nên có thạc sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. kế hoạch hỗ trợ kinh phí thỏa đáng cho các quận, huyện phòng, Trần Văn Hải (2018), Quản lý xã hội về tệ nạn xã hội ở chóng tệ nạn xã hội. Các kế hoạch phòng, chống tệ nạn xã hội cần huyện Hòa Đức, thành phố Hà Nội hiện nay, luận văn thạc sĩ được thống báo sớm để các quận , huyện có thể chủ động hơn trong Quản lý xã hội, Học viện Báo chí và tuyên truyền. việc triển khai kế hoạch phòng, chống tệ nạn xã hội của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu 3.3.2.Đối với UBND quận Thanh Xuân 3.1. Mục đích nghiên cứu - UBND quận chỉ đạo Ủy ban nhân dân các phường khẩn Làm rõ một số vấn đề lý luận về QLNN phòng, chống tệ nạn trương củng cố, kiện toàn và cao chất lượng hoạt động Ban chỉ xã hội; đánh giá rõ thực trạng QLNN về phòng chống tệ nạn xã đạo 138 phường. hội gắn với địa bàn quận; đề xuất một số phương hướng và giải - UBND quận chỉ đạo Công an quận tham mưu thực hiện có pháp nhằm tăng cường QLNN về phòng chống tệ nạn xã hội tại hiệu quả Kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. tự, an toàn xã hội phải mang tính bền vững và có chiều sâu. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứuchủ yếu - UBND quận chỉ đạo Phòng Lao động thương binh và xã hội Để hoàn thành mục tiêu đã xác định luận văn sẽ thực hiện phối hợp với Công an quận, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân thành công các nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu sau đây: các phường rà soát, hướng dẫn thành lập Tổ công tác 94. + Làm rõ một số vấn đề lý luận QLNN về phòng chống tệ 3.3.3. Đối với Công an quận Thanh Xuân nạn xã hội tại quận. - Công an quận tham mưu quận ủy tiếp tục triển khai và thực + Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về phòng chống tệ 22 3
- nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội Hai là, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tuyên + Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường truyền và giáo dục phòng, chống TNXH. QLNN về phòng chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành Ba là, nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia công tác quản phố Hà Nội trong thời gian tới. lý, tổ chức tư vấn, điều trị cho các đối tượng; tăng cường áp dụng 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn các phương pháp. - Đối tượng nghiên cứu: Tệ nạn xã hội, QLNN về phòng 3.2.3. Cụ thể nhanh chóng chính sách của nhà nước và của chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội thành phố Hà Nội về phòng chống tệ nạn xã hội và ban hành kịp - Phạm vi nghiên cứu: thời các chính sách cụ thể, đặc thù của quận Thanh Xuân + Về nội dung: Luận văn sẽ nghiên cứu cả lý luận và thực Thời gian tới, tình hình tội phạm trên địa bàn quận Thanh tiễn, cả thực trạng và tương lai; đề xuất phương hướng và giải Xuân nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung dự báo sẽ còn diễn pháp tăng cường QLNN về phòng, chống tệ nạn xã hội tại quận biến phức tạp, một số loại tội phạm có xu hướng tăng; ngày càng Thanh xuân, thành phố Hà Nội. xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, xảo quyệt, nguy + Về không gian: Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội hiểm hơn; thành phần tội phạm đa dạng, có xu hướng trẻ hoá; các + Về thời gian: luận văn tập trung nghiên cứu từ năm 2018 loại tội phạm có xu hướng quốc tế hoá gắn với sự xuất hiện các đến năm 2022 mối đe dọa an ninh phi truyền thống 5. Phương pháp luận, phương pháp tiếp cận và phương 3.2.4. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống tệ nạn pháp nghiên cứu của luận văn xã hội 5.1.Phương pháp luận: luận văn được thực hiện dựa trên cơ Trong cuộc chiến phòng, chống TNXH trên địa bàn quận sở quan điểm duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa Thanh Xuân, công tác truyền thông là hết sức cần thiết và mang Mác – Lênin; căn cứ vào tư tưởng phát triển do dân vì dân của Hồ tính cấp thiết. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân Chí Minh. Đồng thời đưa ra các quan điểm, đường lối, chủ không vướng vào các TNXH luôn được coi trọng, đây chính là trương, chính sách của Đảng, hệ thống văn bản pháp quy của nhà kim chỉ nam giúp phát hiện vấn đề tạo dư luận xã hội và định nước về QLNN về phòng chống tệ nạn xã hội. hướng cho quần chúng có cái nhìn đúng, đủ về tác hại và hậu quả 5.2. Phương pháp nghiên cứu: của TNXH. 4 21
- nạn xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân + Phương pháp phân tích số liệu thống kê: sử dụng để phân (i) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến tích, đánh giá số liệu về tệ nạn xã hội qua các năm để thấy diễn chính sách, pháp luật; (ii) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà biến số liệu qua các năm, qua đó nhận diện được tình hình tệ nạn nước trong phòng, chống tệ nạn xã hội; (iii) Tăng cường công tác xã hội trên địak bàn quận Thanh Xuân kiểm tra, giám sát phòng, chống tệ nạn xã hội; (iv) Công tác khảo + Phương pháp so sánh: được sử dụng để so sánh tình trạng sát, thống kê; (v) Các hoạt động phòng ngừa, can thiệp giảm tác tệ nạn xã hội của các năm với nhau và nếu được thì so sánh kết hại tại cộng đồng; (vi) Tăng cường công tác phối hợp liên ngành quả phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân với trong phòng, chống tệ nạn xã hội Quận khác. 3.1.2. Mục tiêu quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân đến năm 2025 - Ý nghĩa về mặt lý luận: luận văn góp phần làm rõ hơn cơ sở 3.1.2.1. Mục tiêu chung lý luận QLNN về phòng chống tệ nạn xã hội gắn với địa bàn quận. 3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn cung cấp thêm cơ sở khoa học 3.2. Giải pháp chủ yếu tăng cường quản lý nhà nước về cho việc hoạch định chủ trương, giải pháp phù hợp để tăng cường phòng, chống tệ nạn xã hội tại quận Thanh Xuân QLNN về phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn Quận Thanh 3.2.1. Hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về phòng, Xuân, TP. Hà Nội chống tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân 7. Kết cấu của luận văn Tiếp tục hoàn thiện về cơ cấu tổ chức bộ máy và nâng cao Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác phòng, chống luận văn được kết cấu thành 3 chương: TNXH trên địa bàn quận Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý nhà nước về phòng chống tệ 3.2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hoạt động nạn xã hội và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về phòng chống tệ trên địa bàn quận Thanh Xuân nạn xã hội tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Một là, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác ngăn Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý chặn TNXH. nhà nước về phòng chống tệ nạn xã hội trong những năm tới tại 20 5
- quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. biện pháp giáo dục tại các phường đối với người nghiện ma túy Chương 1 gặp nhiều khó khăn. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG, Kinh phí đầu tư cho công tác cai nghiện tại gia đình, cai CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN nghiện tại cộng đồng và quản lý sau cai nghiện còn rất ít. 1.1. Khái niệm và đặc điểm quản lý nhà nước về phòng, Tiểu kết chương 2 chống tệ nạn xã hội Trên cơ sở lý luận tại chương 1, trong chương 2, luận văn đã 1.1.1. Khái niệm quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn làm rõ những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động QLNN về phòng, xã hội cấp quận chống TNXH ở quận Thanh Xuân; tình hình TNXH trên địa bàn, 1.1.1.1. Phòng, chống tệ nạn xã hội thực trạng QLNN về phòng, chống TNXH; đánh giá kết quả đạt Khái niệm phòng, chống TNXH là vấn đề được giới nghiên được, ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của QLNN về phòng, cứu, tiếp cận với nhiều quan điểm khác nhau. Có nhiều định nghĩa chống TNXH tại quận Thanh Xuân. khác nhau, tuy nhiên ở góc độ nghiên cứu của chuyên ngành quản Những nội dung này là cơ sở thực tiễn quan trọng để đưa ra lý công, có thể hiểu: phòng chống TNXH là quá trình Nhà nước phương hướng tăng cường hiệu quả QLNN về phòng chống cùng các ngành, các cấp và đoàn thể, tổ chức xã hội và mọi công TNXH ở quận Thanh Xuân trong thời gian tới và đề xuất giải dân (trong đó lực lượng công an là nòng cốt) tiến hành đồng bộ pháp tăng cường hiệu quả QLNN về phòng chống TNXH tại các biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn, loại trừ các TNXH. chương 3 1.1.1.2. Quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội Chương 3 Như vậy, có thể hiểu QLNN về phòng, chống TNXH cấp PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP quận là hoạt động chấp hành và điều hành của các cơ quan nhà TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG, nước hoặc các tổ chức xã hội theo phân cấp hành chính thuộc CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG NHỮNG NĂM TỚI TẠI quận được các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội cấp cao hơn ủy QUẬN THANH XUÂN quyền, được tiến hành dựa vào các quy định của pháp luật và 3.1. Phương hướng, mục tiêu quản lý nhà nước về phòng, bằng các phương tiện khác để thi hành pháp luật cùng thực hiện chống tệ nạn xã hội tại Quận Thanh Xuân trong những năm tới các chức năng nhà nước trong lĩnh vực đấu tranh tệ nạn xã hội 3.1.1. Phương hướng quản lý nhà nước về phòng, chống tệ 6 19
- dẫn dắt dưới các hình thức như: xe ôm, bán nước, thuốc, các cơ nhằm bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên sở kinh doanh ngành nghề giải trí. phạm địa bàn quận được phân công quản lý. Thường xuyên có sự phối hợp, sơ kết, tổng kết, đánh giá các 1.1.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước về phòng, chống tệ ưu điểm, tồn tại trong công tác phối hợp, phòng ngừa, đồng thời nạn xã hội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ mở hồ sơ địa bàn, bổ sung danh sách Thứ nhất, QLNN về phòng chống TNXH mang tính pháp lý đối tượng hoạt động mại dâm ở địa bàn, phục vụ cho các phương cao và về thực chất có nghĩa là QLNN về phòng, chống tội phạm. án phòng ngừa TNXH khả thi, hiệu quả cao. Thứ hai, QLNN về phòng chống TNXH cấp quận có sự tham 2.3.3.2. Nguyên nhân của hạn chế gia của nhiều chủ thể khác nhau với phạm vi, trách nhiệm khác Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể một số nơi, nhất là cơ nhau, trong đó lực công an quận là lực lượng giữ vai trò quan sở chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chưa nhận thức đầy trọng, nòng cốt nhất. đủ công tác phòng, chống TNXH là trách nhiệm của toàn xã hội, Thứ ba, QLNN về phòng chống TNXH cấp quận, phường chưa thấy được vai trò, tầm quan trọng của công tác đấu tranh, được tiến hành trên tất cả các địa bàn hành chính thuộc phạm vi phòng, chống TNXH. quận, được điều chỉnh bằng hệ thống pháp luật của nhà nước và Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận quần chúng chịu sự chỉ đạo của cấp hành chính cao hơn. nhân dân chưa cao. Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật 1.2. Nội dung quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn quy định về TNNXH chưa được hoàn thiện, vì vậy khi thực hiện xã hội thường lúng túng, đồng thời người dân cũng khó cập nhật các quy 1.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch định mới của pháp luật. quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội Chưa chú trọng việc sơ kết, tổng kết, tổ chức hội thảo về hoạt Căn cứ vào kế hoạch phòng, chống TNXH của thành phố, động phòng chống TNXH để rút ra những bài học kinh nghiệm, chính quyền quận tiến hành QLNN về TNXH trên địa bàn. Pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót và đề ra các giải pháp phù hợp luật là công cụ chủ yếu để nhà nước thực hiện sự quản lý đối với nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này ở quận Thanh Xuân trong xã hội nói chung và lĩnh vực phòng, chống TNXH nói riêng. thời gian tới. 1.2.2. Cụ thể hóa luật pháp, chính sách của nhà nước, của Việc thu thập thông tin, tài liệu để lập hồ sơ đề nghị áp dụng thành phố và ban hành, tổ chức thực hiện chính sách đặc thù 18 7
- của địa phương về phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn Ba là,công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về Thứ nhất,Chính quyền quận phải cụ thể hóa chủ trương, kế phòng, chống TNXH và kỹ năng phòng, tránh TNXH cho các hoạch phòng, chống TNXH của chính quyền thành phố. tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên chưa có chiều Thứ hai,UBND cấp quận thực hiện công tác thống kê theo sâu, chưa có trọng điểm định kỳ và hàng năm hoặc xuất phát từ nhu cầu của hoạt động Bốn là, công tác thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành, QLNN về phòng, chống TNXH để tổ chức và hoạt động bảo đảm UBND quận đối với UBND phường và các cán bộ, công chức liên an ninh trật tự và an toàn xã hội theo hướng dẫn của UBND cấp quan đến công tác phòng, chống TNXH thực hiện chưa thường tỉnh và Sở LĐ-TB&XH. xuyên, hiệu quả chưa cao. Thứ ba,tổ chức đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi Năm là, sự tham gia của các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể phạm pháp luật khác liên quan đến TNXH. các cấp trong việc quản lý, giáo dục, cảm hóa người nghiện tại gia Thứ tư, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng, đình và cộng đồng đạt hiệu quả chưa cao, nhất là ở địa phương. chống TNXH. Trong quản lý nhà nước, tuyên truyền, giáo dục là Cuối cùng, việc bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống phương pháp quan trọng, luôn được ưu tiên hàng đầu. TNXH; chế độ chính sách cho các lực lượng tham gia phòng, 1.2.3. Tuyên truyền, giáo dục phổ biển pháp luật về phòng chống TNXH ở cơ sở còn hạn chế. Cụ thể như các thành viên Tổ chống tệ nạn xã hội Công tác cai nghiện ma túy tại các phường chưa được hưởng chế Trong quản lý nhà nước, tuyên truyền, giáo dục là phương độ hỗ trợ theo quy định. pháp quan trọng, luôn được ưu tiên hàng đầu. Trong lĩnh vực 2.3.3. Nguyên nhân của thành công và của hạn chế phòng, chống TNXH, tuyên truyền, giáo dục là biện pháp quan 2.3.3.1. Nguyên nhân của thành công trọng để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình chấp hành và Hoạt động QLNN về phòng, chống TNXH tại quận Thanh tích cực tham gia hoạt động phòng, chống mại dâm. Việc tuyên Xuân luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở truyền, giáo dục và phổ biến phòng, chống TNXH phải kết hợp LĐ-TB&XH, lãnh đạo UBND quận. với tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý và phòng, chống Các chủ thể QLNN, trong đó có lực lượng công an quận là lây nhiễm HIV/AIDS; phòng, chống mại dâm; phòng, chống tội lực lượng trực tiếp, nắm rõ tình hình hoạt động của các TNXH, phạm…. phương thức hoạt động, số đối tượng như đối tượng bảo kê, vệ sĩ, 8 17
- bàn quận Thanh Xuân; đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, 1.2.4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quản vướng mắc trong lĩnh vực này, cũng như để đảm bảo hoàn thành lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội các nhiệm vụ trọng tâm trong các năm tiếp theo. UBND cấp quận chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện 2.3. Đánh giá chung quản lý nhà nước về phòng, chống tệ công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nạn xã hội của quận Thanh Xuân và xử lý vi phạm về TNXH theo quy định của pháp luật; kiểm tra 2.3.1. Kết quả đạt được các hoạt động kinh doanh có điều kiện (vũ trường, quán bar, So với giai đoạn trước, quận Thanh Xuân đã mở rộng thêm karaoke,…) thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp quận, tổ về quy mô diện tích, dân số, song dưới dự chỉ đạo quyết liệt của chức thực hiện và kiểm tra giám sát các hoạt động của các cơ sở quận ủy, UBND quận, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các kinh doanh trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước; tăng cấp, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, tình hình cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn dịch vụ nhà hàng, du lịch “tiềm ẩn”. định; tội phạm, TNXH cơ bản được kiềm chế, đẩy lùi. Nhiều chỉ 1.2.4. Đánh giá sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm quản lý tiêu đề ra đã hoàn thành. nhà nước về phòng chống tệ nạn xã hội 2.3.2. Khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quản lý nhà Đây là nội dung QLNN quan trọng về phòng, chống TNXH nước về phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn quận Thanh trên địa bàn quận. Đối tượng được xem xét đánh giá, tổng kết, rút Xuân kinh nghiệm QLNN về phòng, chống TNXH là các cơ quan nhà Một là, việc quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy nước từ Trung ương đến cơ quan cơ sở. Ngoài ra còn xem xét cả định của pháp luật về phòng, chống TNXH ở một số địa phương vai trò, chức năng của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và xã chưa được quan tâm đủ mức. Nhiều địa phương chưa ban hành các hội trong việc tham gia phòng, chống TNXH. Cơ sở để đánh giá, chương trình, kế hoạch,... liên quan đến công tác phòng, chống tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành QLNN về phòng, chống TNXH. TNXH trong các cơ quan nhà nước là kế hoạch quản lý, tổ chức Hai là,công tác đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, công chức thực hiện chủ trương, chính sách về phòng chống TNXH. Đồng làm công tác liên quan đến phòng, chống TNXH chưa được quan thời còn kết hợp sử dụng các văn bản liên tịch giữa cơ quan nhà tâm đúng mức. nước với các tổ chức xã hội và các văn bản quy phạm khác để xem 16 9
- xét tình hình phối hợp chỉ đạo, điều hành QLNN về phòng, chống Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục phòng TNXH của các tổ chức chính trị và xã hội đối với nhà nước. chống TNXH có ý nghĩa chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, cơ 1.3. Yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về phòng, bản nhằm ngăn chặn sự phát sinh tội phạm mại dâm, ma túy. chống tệ nạn xã hội Trong 5 năm qua các hoạt động tuyên truyền giáo dục, vận động 1.3.1. Tình hình đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội và nhân dân tham gia phòng chống TNXH đã được quận Thanh tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn Xuân đặc biệt quan tâm, các loại tài liệu được chuẩn bị đầy đủ, Đô thị hóa đã, đang và sẽ diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn quận hình thức nội dung đa dạng, phong phú, hoạt động thông tin, Thanh Xuân. Đô thị hóa càng diễn ra mạnh mẽ thì càng nảy sinh tuyên truyền, giáo dục về phòng chống TNXH đã được gắn với nhiều TNXH. Đô thị hóa nhanh gắn liền với sự tăng dân số, tăng các phong trào của các ngành, đoàn thể quần chúng trong đấu nhập cư của tình trạng di dân tự do và làm xuất hiện nhiều tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, đã phần nào đáp ứng được công TNXH. tác tuyên truyền của từng địa phương, từng nhóm, từng đối tượng. 1.3.2. Chính sách phòng chống tệ nạn xã hội và năng lực 2.2.4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện quản quản lý, điều hành phòng, chống tệ nạn xã hội của chính quyền lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn xã hội địa phương Được sự chỉ đạo của UBND quận, phòng LĐ-TB&XH luôn Công tác phòng, chống TNXH được Đảng Cộng sản Việt thường xuyên xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam hết sức quan tâm, hiện kế hoạch hoạt động về phòng, chống TNXH trên địa bàn do đó, đã thực hiện nhiều chủ trương, đường lối, chính sách và quận cũng như các phường 1 lần/quý. Qua kiểm tra, giám sát nắm pháp luật về phòng, chống TNXH. bắt tình hình, kết quả thực hiện, những thuận lợi, khó khăn, vướng 1.3.3. Tham gia của các tổ chức chính trị xã hội mắc để hỗ trợ, tháo gỡ và có những đề xuất, kiến nghị, giải pháp, Công tác QLNN về phòng, chống TNXH cấp quận cần được phương hướng cho hoạt động sắp tới đạt được kết quả tốt hơn. quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện một cách quyết liệt, huy 2.2.4. Đánh giá sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm quản lý động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào nhà nước về phòng chống tệ nạn xã hội cuộc của các ngành, các cấp, của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhằm đánh giá kịp thời, khách quan, toàn diện, chính xác kết Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma quả thực hiện nhiệm vụ QLNN về phòng, chống TNXH trên địa 10 15
- 2.2.2. Ban hành và tổ chức thực hiện chương trình, kế túy, tệ nạn mại dâm, tệ nạn cờ bạc, góp phần bảo đảm tình hình hoạch phòng, chống tệ nạn xã hội của Quận ủy và của UBND an ninh trật tự ở địa bàn và phục vụ tích cực nhiệm vụ phát triển quận Thanh Xuân kinh tế - xã hội của địa phương. 2.2.2.1. Hoàn thiện tổ chức bộ máy chuyên trách phòng, 1.3.4. Nguồn lực tài chính cho việc phòng, chống tệ nạn xã chống tệ nạn xã hội hội của thành phố và của quận Đây là yếu tố quyết định thành công của QLNN về phòng, Thực tế cho thấy rằng, công tác QLNN về phòng, chống TNXH chống TNXH trên địa bàn quận. Tổ chức bộ máy QLNN về nói chung và cấp quận nói riêng ngày càng khó khăn phức tạp do các phòng, chống TNXH trên địa bàn quận Thanh Xuân phải được đối tượng luôn tìm cách đối phó đủ mọi hình thức ranh ma quỷ quyệt kiện toàn. và cực kỳ manh động. Nhiều chuyên án lập ra, để hiệu quả, đánh 2.2.2.2. Phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong quản lý mạnh, đánh trúng cần phải có nguồn kinh phí tổ chức ở nhiều công nhà nước về phòng chống tệ nạn xã hội đoạn, nhưng cũng chỉ vì thiếu kinh phí nên lực lượng chức năng Công tác phòng, chống TNXH là nhiệm vụ quan trọng, buộc phải thay đổi, phải chọn cách ít hiệu quả hơn. thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, dưới sự 1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương về quản lý nhà lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý điều hành trực tiếp của nước phòng, chống tệ nạn xã hội chính quyền, trong đó Công an nhân dân làm nồng cốt, MTTQ và 1.4.1. Kinh nhiệm từ quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội các đoàn thể chính trị - xã hội với vai trò tham mưu đề xuất với 1.4.2. Kinh nghiệm từ quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành có liên quan trong 1.4.3. Kinh nghiệm từ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, 1.4.4. Bài học kinh nghiệm cho quận Thanh Xuân góp phần nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân, tạo tiền đề - Muốn QLNN về TNXH có hiệu quả nhất thiết phải có kế tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an hoạch cụ thể, chi tiết phòng, chống TNXH và quán triệt chủ toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống trương, kế hoạch phòng, chống TNXH từ quận xuống đến vật chất, tinh thần cho người dân. phường, từ các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống 2.2.3. Tuyên truyền, giáo dục phổ biển pháp luật về phòng TNXH đến các tổ chức chính trị xã hội và người dân. chống tệ nạn xã hội - Để nâng cao hiệu quả QLNN về phòng, chống TNXH trên 14 11
- địa bàn quận, trong thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa làm cho các làng xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động dưới nhiều xưa của quận Thanh Xuân có những thay đổi mạnh mẽ. Quá hình thức. trình đó đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống của nhân Tiểu kết chương 1 dân địa phương. Trong chương 1, tác giả đã trình bày một số cơ sở lý luận về 2.1.2. Đặc điểm về phát triển kinh tế, xã hội và ảnh hưởng QLNN về phòng, chống TNXH. Trong đó đã tập trung phân tích, của nó tới phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn quận làm rõ một số nội dung cơ bản nhất về TNXH, đặc điểm của quản Năm 2022, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn do ảnh lý nhà nước về phòng, chống TNXH; một số nội dung quản lý nhà hưởng của dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của nước về phòng, chống TNXH; các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; sự phối hợp giúp đỡ của nhà nước về phòng chống TNXH. Đây là những kiến thức lý luận Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể thành phố; cơ bản nhất, cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước về Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị phòng, chống TNXH. - xã hội từ quận Thanh Xuân đã đoàn kết, thống nhất, tập trung Những vấn đề lý luận được hệ thống tại chương 1 là cơ sở cao, với phương châm thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ trọng quan trọng để tác giả đánh giá, làm rõ thực trạng quản lý nhà tâm quan trọng. nước về phòng, chống TNXH trên địa bàn quận Thanh Xuân tại 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về phòng, chống tệ nạn chương 2. xã hội trên địa bàn quận Thanh Xuân Chương 2 2.2.1. Cụ thể hóa luật pháp, chính sách của nhà nước, kế THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ PHÒNG, hoạch và chính sách phòng, chống tệ nạn xã hội của thành phố CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI TẠI QUẬN THANH XUÂN, Hà Nội THÀNH PHÔ HÀ NỘI Trong thời gian vừa qua, UBND quận Thanh Xuân và các cơ 2.1. Đặc điểm của quận Thanh Xuân và ảnh hưởng của quan, đơn vị đã luôn quan tâm đến phòng, chống TNXH. Trước nó tới tệ nạn xã hội hết, đó là tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, kế 2.1.1. Đặc điểm về đô thị hóa cùng với di dân tự do và tác hoạch, chủ trương của UBND TP Hà Nội và các sở, ban ngành động của nó tới phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn quận trong công tác phòng, chống TNXH. 12 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn