intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk" nhằm làm rõ các nội dung quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các yếu tố tác động đến công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã; Đánh giá, phân tích thực trạng và đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk

  1. BỘ GIÁO DỤC BỘ NỘI VỤ VÀ ĐÀO TẠO ……/…… …………/………… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN HỒNG HÀ TÊN ĐỀ TÀI LUẬN VĂN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – 2023
  2. Công trình được hoàn thiện tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ TRẦN THỊ THOA Phản biện 1: Tiến sĩ Lê Văn Từ, Học viện Hành chính Quốc gia. Phản biện 2: Tiến sĩ Hạ Nhất Duy, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà.......- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 02 - Đường Trương Quang Tuân – Phường Tân Lập - TP. Buôn Ma Thuột. Thời gian: vào hồi 07 giờ 15 phút, ngày 21 tháng 7 năm 2023. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thời gian qua công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung, quản lý nhà nước về quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ nói riêng đã đạt được các kết quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ còn những bất cập nhưng đến nay vẫn chưa có những nghiên cứu, đánh giá đúng mức về kết quả thực hiện, nguyên nhân tồn tại trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để rút kinh nghiệm toàn diện và đầy đủ cho công tác quản lý nhà nước đối với Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất nhưng năm tiếp theo của thị xã Buôn Hồ. Vì vậy, đề tài “Quản quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk” là rất cần thiết. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích (1) Tổng quát các chính sách, pháp luật cơ bản về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của nhà nước và các điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk; (2) Làm rõ các nội dung quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các yếu tố tác động đến công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã; (3) Đánh giá, phân tích thực trạng và đề ra
  4. 2 một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. * Nhiệm vụ (1) Tổng quan các vấn đề lý luận về quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. (2) Đánh giá, phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn nghiên cứu. (3) Đề xuất một số giải pháp quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có tính khả thi nhằm năng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn nghiên cứu. - Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: Địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. + Về thời gian: Từ năm 2016 - 2022. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Sử dụng Chủ nghĩa duy vật biện chứng. - Phương pháp nghiên cứu: (1) Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp; (2) Phương pháp thống kê và xử lý số liệu; (3) Phương pháp bản đồ; (4) Phương pháp phân tích - tổng hợp; (5) Phương pháp so sánh – thống kê; (6) Phương pháp mô tả. 5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn - Về lý luận: Hệ thống hóa những đặc trưng cơ bản quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, làm rõ các mối quan hệ
  5. 3 trong quản lý và thực hiện. Phân tích và luận bàn về mặt lý luận và thực tiễn vai trò quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cơ quan quản lý. - Về thực tiễn: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đưa ra những đề xuất, kiến nghị, biện pháp quản lý thích hợp. Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT 1. Khái quát quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất a. Một số khái niệm - Khái niệm về đất đai - Khái niệm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất - Khái niệm về quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất b. Một số vấn đề về Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện (1) Căn cứ lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; (2) Nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; (3) Căn cứ lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; (4) Nội dung kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; (5) Trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (6) Lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; (7) Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; (8) Thẩm quyền quyết định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; (9) Điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; (10) Tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; (11) Báo cáo thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
  6. 4 c. Nguyên tắc quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (1) Đảm bảo sự quản lý tập trung thống nhất của nhà nước; (2) Đảm bảo sự kết hợp quyền sở hữu và sử dụng đất đai; (3) Đảm bảo sự kết hợp hài hòa các lợi ích; (4) Tiết kiệm và hiệu quả. d. Phương pháp quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (1) Phương pháp thống kê; (2) Phương pháp toán học; (3) Phương pháp điều tra xã hội học; (4) Phương pháp hành chính; (5) Phương pháp kinh tế; (6) Phương pháp giáo dục. e. Công cụ quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (1) Công cụ pháp luật; (2) Công cụ quy hoạch, kế hoạch; (3) Công cụ tài chính. f. Điều kiện quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (1) Vai trò lãnh đạo của Đảng; (2) Hệ thống pháp luật nói chung và hệ thống pháp luật đất đai nói riêng; (3) Bộ máy chuyên môn của ngành quản lý đất đai; (4) Có cơ sở vật chất kỹ thuật. 2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về đất đai bao gồm hệ thống cơ quan hành chính nhà nước và hệ thống cơ quan chuyên ngành quản lý đất đai. Chức năng và nhiệm vụ của từng cơ quan cũng được quy định cụ thể trong Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai năm 2013, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019.
  7. 5 3. Nội dung quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (1) Ban hành văn bản hướng dẫn lập và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. (2) Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. (3) Phối hợp lập Quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng liên quan. (4) Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. (5) Công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. (6) Giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TẠI THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK 1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (1) Các lợi thế. (2) Những hạn chế ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk 2. Kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk (1) Những lợi thế. (2) Những hạn chế ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk
  8. 6 3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk a. Công tác ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm Nhìn chung, công tác ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như tổ chức thực hiện các văn bản của cấp trên trong những năm qua đã được Thị xã thực hiện tốt, làm cơ sở cho việc thực hiện quản lý, sử dụng đất đai được chặt chẽ, có hiệu quả. b. Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm (1) Kết quả thực hiện các chỉ tiêu điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. (2) Kết quả lập Kế hoạch sử dụng đất hàng năm. (3) Đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch sử dụng đất hàng năm. c. Phối hợp lập Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch vùng liên quan d. Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất e. Công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất f. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất g. Báo cáo thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
  9. 7 3. Đánh giá chung a. Kết quả đạt được Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã cơ bản đáp ứng các nhu cầu đất đai cho các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng khu đô thị, khu dân cư và quốc phòng, an ninh… Việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất về cơ bản được thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. - Về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các dự án, công trình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016 – 2022: Tổng diện tích đất thu hồi: 89,07 ha để thực hiện 60 công trình, dự án. Tổng số hộ được bồi thường, hỗ trợ là: 2.053 hộ với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt là: 541.908.057.000 đồng. - Tổng số tiền sử dụng đất thu được trong giai đoạn 2016- 2022 là 240.370.073.000 đồng. Trong đó kết quả thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2016 đến 2022 là 84.283.854.000 đồng với 111 lô đất. - Lũy kế cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cho nhân dân đến năm 2022 đạt kết quả cao (97,80%). Tổng số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã Buôn Hồ giai đoạn 2016 - 2022 là 2.023 hồ sơ/28,84 ha. b. Những tồn tại cần khắc phục - Về Quy hoạch sử dụng đất
  10. 8 - Công tác lập, phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất còn nhiều khó khăn như một số nội dung chưa thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. Một số quy định về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện chưa đồng bộ và không còn phù hợp với thực tiễn vẫn chưa được sửa đổi, bổ sung. - Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện được chỉ đạo thưc hiện từ năm 2015 nhưng đến năm 2019 điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện mới được phê duyệt, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư có sử dụng đất, cũng như ảnh hưởng đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của người dân. - Tính định hướng, tầm nhìn, dự báo trong công tác quy hoạch sử dụng đất còn hạn chế, chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến công tác quản lý, nhu cầu sử dụng đất tại địa phương. - Việc lấy ý kiến góp ý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mang tính hình thức, ít có ý kiến góp ý. Các hình thức công bố, công khai sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt tuy đã thực hiện theo quy định hiện hành, tuy nhiên còn chưa phong phú về hình thức, có nơi thực hiện chưa sâu rộng, phần lớn người dân chưa nắm được quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương, chưa thật sự hiệu quả đối với bộ phận người dân tộc thiểu số tại chổ. - Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND cấp có thẩm quyền trong công tác lập, tổ chức thực hiện quy hoạch,
  11. 9 kế hoạch sử dụng đất đôi lúc còn chưa kịp thời, chưa sát với tình hình thực tế dẫn đến khó khăn trong quá trình áp dụng. - Công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền, các cơ quan có chức năng tham mưu lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chưa chặt chẽ. Còn ỷ lại vào đơn vị tư vấn, thiếu kiểm tra đối với kết quả do đơn vị tư vấn lập dẫn đến một số nội dung không phù hợp với thực tế địa phương. - Việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành trong tỉnh. Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu về sử dụng đất của địa phương còn thấp hơn nhiều so với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, đặc biệt là đất đất giao thông, đất thủy lợi, đất thương mại, dịch vụ, đất sinh hoạt cộng đồng,.... - Công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế, việc sử dụng đất sai mục đích, lãng phí, kém hiệu quả còn xảy ra, nhiều trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng chưa được xử lý dứt điểm; một số công trình, dự án kéo dài thời gian thực hiện, triển khai chậm hoặc không có khả năng thực hiện nhưng chưa có biện pháp xử lý. - Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được quan tâm thực hiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác kiểm tra việc khắc phục các tồn tại, khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra sau các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát còn chưa thường xuyên.
  12. 10 - Các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị khi đăng ký nhu cầu sử dụng đất thiếu tính khả thi của dự án. Một số dự án khi đăng ký nhu cầu sử dụng đất còn mang tính chủ quan. - Một số công trình, dự án đầu tư ngoài ngân sách, có trong chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất nhưng khó khăn về tài chính, thực hiện các thủ tục đầu tư kéo dài, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng tới chỉ tiêu, kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. - Quy định của địa phương về giá đất, cây trồng, vật kiến trúc chưa sát với thị trường nên việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất người dân gặp khó khăn. Một số dự án có tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư chưa kịp thời. - Trình độ, năng lực, trách nhiệm của đội ngũ công chức nhất là ở cấp huyện, cấp xã về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế. Năng lực chuyên môn của một số đơn vị tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu. - Ý thức chấp hành pháp luật đất đai của một bộ phận cán bộ và nhân dân ở một số nơi còn hạn chế. - Về Kế hoạch sử dụng đất hàng năm - Theo quy định tại Điểm e, Khoản 6, Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ quy định: UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện trước ngày 31/12; tuy nhiên Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thị xã Buôn Hồ đa số được UBND tỉnh phê duyệt sau ngày 31/12.
  13. 11 - Công tác tuyên truyền cho người dân trong việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất trong Kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa được sâu rộng, chưa có biện pháp hữu hiệu, còn nhiều bất cập. - Chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trong Kế hoạch sử dụng đất hàng năm đạt thấp; các công trình, dự án phải thu hồi đất trong năm kế hoạch tuy địa phương đã thực hiện được một số công trình, dự án trọng điểm, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội cho địa phương nhưng số lượng còn ít so với Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt. - Đa số các dự án đầu tư triển khai trên địa bàn thị xã có chi phí đầu tư lớn, trong khi nguồn vốn của các chủ đầu tư dự án (vốn ngoài ngân sách) không đủ đáp ứng, phải huy động, kêu gọi đầu tư thêm các nguồn hỗ trợ khác dẫn đến công tác triển khai đầu tư xây dựng tại địa phương chậm và tỷ lệ thực hiện chưa cao. - Chính sách pháp luật về đất đai có nhiều thay đổi, đặc biệt là giá đất thay đổi liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng kịp những đòi hỏi trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thiếu quy phạm, chế tài cụ thể để xử lý những phát sinh trong thực tế. - Nguồn vốn đầu tư cho phát triển còn hạn chế, bị động, chưa có nguồn vốn để tạo mặt bằng đất sạch nhằm thu hút các nhà đầu tư, xây dựng hạ tầng đồng bộ để bán đấu giá quyền sử dụng đất ở tạo nguồn thu cho Ngân sách.
  14. 12 - Công tác đầu tư xây dựng cơ bản tuy có nhiều chuyển biến, song tiến độ triển khai còn chậm. Một số dự án thực hiện bằng nguồn ngân sách nhưng trong năm không bố trí được nguồn vốn theo kế hoạch. - Một số nhà đầu tư đã cam kết thực hiện các dự án kêu gọi đầu tư của địa phương nhưng chậm triển khai thực hiện theo đăng ký ban đầu hoặc vướng mắc trong công tác thỏa thuận đất đai hoặc chưa thống nhất phương án hỗ trợ bồi thường thiệt hại về tài sản trên đất với người dân nên chưa triển khai thực hiện được. - Chuyển mục đích đất của các hộ gia đình, cá nhân chủ yếu từ đất nông nghiệp sang đất ở, việc chuyển mục đích sang các loại đất khác còn thấp, đặc biệt đối với đất nông nghiệp khác (chủ yếu đất phát triển trang trại), đất thương mại dịch vụ hầu hết chưa thực hiện so với nhu cầu đăng ký. Chương 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK 1. Định hướng quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk - Phát huy vai trò của hệ thống chính trị tham gia giám sát việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. - Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp quy về quản lý nhà nước về Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đồng bộ, thống
  15. 13 nhất. Thông qua việc xây dựng văn bản mới, sửa đổi bổ sung văn bản cũ nâng cao tính ổn định của môi trường pháp lý. - Rà soát các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để thống nhất việc sửa đổi, bổ sung làm rõ phạm vi của từng loại quy hoạch và mối liên hệ giữa các loại quy hoạch, khắc phục sự chồng chéo thiếu thống nhất và thiếu đồng bộ giữa các loại quy hoạch. - Tăng cường năng lực bộ máy quản lý đất đai ở các cấp. Chú trọng nâng cao trình độ công chức làm công tác quản lý đất đai ở cấp xã. - Tăng cường công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân hiểu về tầm quan trọng của đất đai, của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. - Xử lý nghiêm minh các vi phạm về quản lý và sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt. - Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm đảm bảo phân bổ đất đai hợp lý, sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm; bảo đảm hài hòa lợi ích quốc gia, lợi ích người dân, lợi ích doanh nghiệp. Phát huy khả năng sinh lợi của đất đai qua việc sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, khuyến khích khai thác và sử dụng đất có hiệu quả. - Phối hợp xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu vực chức năng và theo từng loại đất, tích hợp vào quy
  16. 14 hoạch của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Kịp thời xây dựng Kế hoạch sử dụng đất hàng năm theo đúng quy định hiện hành. 2. Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk a. Giải pháp nâng cao chất lượng lập Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn thị xã Buôn Hồ. - Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phát huy hết vai trò của hệ thống chính trị trong việc tham gia vào quá trình quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. - Về văn bản pháp luật của nhà nước phải đồng bộ, thống nhất, không chồng chéo. Các văn bản hướng dẫn phải cụ thể, nhất quán, triển khai kịp thời khi có hiệu lực thi hành. - Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét, thông qua nhằm khắc phục những bất cập, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với các luật khác (Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Quy hoạch, Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản, Luật Đấu thầu...); trong đó, cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. - Thực hiện tốt Luật Đất đai, Luật Quy hoạch; các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương để tăng cường khả năng kiểm soát đất đai theo pháp luật của cơ quan chức năng nhà nước và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tiêu cực.
  17. 15 - Tập trung sức mạnh cùng với sự vào cuộc đồng bộ và thống nhất từ các cấp ủy Đảng, các đoàn thể chính trị, xã hội. Sự duy trì kỷ cương pháp luật của các cấp chính quyền, đồng thời việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng đất đai của nhân dân. Bản thân tin tưởng rằng trong sự nghiệp xây dựng đô thị văn minh, phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Buôn Hồ trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ cũng như nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đáp ứng nguyện vọng tổ chức cá nhân sử dụng đất trên địa bàn thị xã. - Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, UBND thị xã, UBND các xã, phường trong công tác lập, điều chỉnh và quản lý thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hàng năm, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của thị xã đúng thời gian quy định. - Khi thực hiện tổng hợp nhu cầu đăng ký sử dụng đất trong Quy hoạch sử dụng đất, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm phải rà soát, kiểm tra các điều kiện, tính khả thi của dự án để tăng tỷ lệ kết quả thực hiện dự án trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. - Trong việc lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm, UBND các xã, phường thông báo rộng rãi cho nhân dân đăng ký nhu cầu sử dụng đất trong năm kế hoạch theo đúng quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 46, Thông tư 01/2021/TT-BTNMT, ngày 12/4/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc xác định nhu cầu sử dụng đất cho các ngành lĩnh vực trong năm kế hoạch và phân bổ đến từng
  18. 16 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có “Nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp huyện trên cơ sở xem xét đơn đề nghị của người có nhu cầu sử dụng đất”. - Tăng cường sự phối hợp của các ngành trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đặc biệt giữa hai cơ quan cấp huyện là Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị nhằm tránh sự chồng chéo, không đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng. - Sử dụng đất cho sản xuất nông - lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, mở rộng đất ở, … theo khả năng thích nghi và điều kiện tự nhiên có thể; bảo đảm phục hồi cân bằng sinh thái, không gây suy giảm, ô nhiễm và thoái hóa tài nguyên đất, cũng như các tài nguyên thiên nhiên khác. - Khai thác tối đa, hợp lý quỹ tài nguyên đất vốn có hạn của thị xã, đặc biệt sử dụng hiệu quả quỹ đất dốc nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa, nâng cao và ổn định lâu dài độ phì nhiêu thực tế của đất. - Giữ vững diện tích rừng theo quy hoạch (47,92 ha), kết hợp với diện tích đất cây lâu năm để duy trì độ che phủ nhằm bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời bảo vệ nguồn nước, siết chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng và đẩy mạnh công tác trồng rừng để tăng độ che phủ; chú trọng đến việc đầu tư xây dựng, nâng cấp và quản lý hệ thống thủy lợi, thoát lũ; xây dựng cơ cấu cây trồng phù hợp trong từng mùa vụ như: Sử dụng các giống cây trồng kháng, chịu hạn tốt, giống ra hoa nhiều lần, giống cây lương thực ngắn
  19. 17 ngày; bố trí lịch thời vụ thích hợp với từng vùng để tránh hạn; thực hiện tốt các biện pháp canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sử dụng ít nước hơn, chịu hạn tốt hơn; xen canh, luân canh với cây trồng có khả năng che phủ đất và cải tạo đất. Khuyến khích trồng cây che bóng, cây ăn quả, cây đai rừng trong vườn cà phê, sầu riêng, mắc ca… để hạn chế thoát hơi nước, xói mòn và rửa trôi đất giúp sản xuất nông nghiệp bền vững hơn … - Nghiên cứu và quy hoạch hệ thống hạ tầng cơ sở, phòng chống giảm nhẹ thiên tai v.v … theo hướng tăng cường thích ứng với BĐKH. b. Giải pháp về tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất - Cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải có đủ điều kiện về kiến thức chuyên môn, trình độ quản lý cũng như phẩm chất đạo đức của người cán bộ công chức cần phải trung thực, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc nhiệm vụ được giao. Thường xuyên đăng ký các lớp tập huấn về chuyên môn cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. - Các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND các xã, phường phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm theo đúng quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cần phải xử lý kịp thời triệt để các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, giải quyết tốt các mâu thuẫn về đất đai trong nhân dân.
  20. 18 - Tổ chức công bố, công khai đúng quy định của pháp luật đất đai sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định, đảm bảo tạo điều kiện cho người dân, tổ chức được tiếp cận thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đối với các vùng sâu vùng xa cần có những hình thức công bố, công khai phù hợp với tập quán của từng nhóm người, từng địa phương (lồng ghép vào các chương trình phát động quần chúng). - UBND các cấp cần quan tâm, tăng cường tới công tác tuyên truyền, giáo dục trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, bảo đảm sử dụng đất có hiệu quả, tiết kiệm đất và sử dụng đất đúng mục đích. Giải quyết đơn, thư, kiến nghị, khiếu nại liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của nhân dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định. - Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát của các cấp trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tiêu cực trong công tác lập, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như việc áp dụng các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt. Phát hiện và xử lý kịp thời các biểu hiện bao che, dung túng đối với các hành vi vi phạm trong sử dụng đất đai của cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Không để xảy ra tình trạng buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND các xã, phường. Xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1