Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 2
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm nghiên cứu thực tiễn quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước đối với công tác thi đua khen thưởng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/……….. ……./……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ XUYẾN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG TẠI TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60.34.04.03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK- NĂM 2018 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA 1
- Người hướng dẫn khoa học: TS.Nguyễn Đăng Quế Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân Phản biện 2: TS. Đỗ Văn Dương Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sỹ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Giảng đường- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Tây Nguyên. Số: 51 Phạm Văn Đồng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: Tháng 8/2018. Có thể tìm hiểu luận văn Thự viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên web của Khoa sau đại học MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của luận văn 2
- Bước vào thời kỳ đổi mới, xây dựng phát triển kinh tế trong điều kiện hội nhập thế giới đòi hỏi phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng có sự đổi mới mang đặc thù của nền kinh tế thị trường, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó là nền kinh tế đa thành phần, bình đẳng giữa các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân... Từ đó nội dung thi đua phải tiếp tục được đổi mới, nhiều mô hình mới, nhân tố mới, điển hình mới đã xuất hiện trong phong trào thi đua yêu nước. Quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền và cải cách hành chính. Các bộ luật đã ra đời nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc, lợi ích quốc gia nhưng phù hợp với thông lệ quốc tế. Do đó các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể chính trị, được vận hành theo đường lối chính sách và luật phát hiện hành. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng đã được tổng kết về mặt lý luận cũng như thực tiễn của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng. Phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng hơn 60 năm qua góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Luật Thi đua khen thưởng nhà nước và các văn bản dưới luật, các văn bản tổng kết của đại hội thi đua yêu nước, các bài tham luận của hội thảo, các sách đã in là tổng hợp trí tuệ của các nhà lý luận, các nhà quản lý về công tác thi đua khen thưởng cũng đều phải tiếp tục bổ sung sửa đổi, nhất là trong thời đại bùng nổ về khoa học công nghệ. Cuộc sống vận động, thay đổi từng ngày, từ đó đòi hỏi công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng cũng không ngừng phải đổi mới để đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội. 3
- - Mặt khác, các nghiên cứu trước đây về công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng mà tôi đã tham khảo, nói chung là đã có sự tổng kết, phân tích, bổ sung, có nhiều đóng góp tích cực vào lý luận, cũng như thực tiễn nói chung về quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng hiện nay. Tuy vậy các luận văn đề cập chủ yếu đến nội dung quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở các tỉnh, có những đặc thù khác tỉnh Đắk Lắk. - Các giải pháp, những đề xuất đổi mới và nâng cao công tác quản lý về công tác thi đua khen thưởng khác với thực tiễn của tỉnh Đắk Lắk của một tỉnh Miền Trung- Tây Nguyên với nhiều danh lam, thắng cảnh như thác Dray Nur, thác Trinh Nữ, thác Dray Sap, thác Krông Bông, Thác Krông Năng, Bản Đôn... một số cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, điều... Để quản lý Nhà nước phong về thi đua khen thưởng của tỉnh đi vào chiều sâu, có nhiều nét mới, tôi chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk”. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn - Mục tiêu: Nghiên cứu thực tiễn quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước đối với công tác thi đua khen thưởng. - Nhiệm vụ: Nêu một số vấn đề lý luận chung về thi đua khen thưởng và Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. Nêu những vấn đề về quản lý nhà nước trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng ở thành phố hiện nay và giai đoạn tiếp theo. Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. 4
- Nêu phương hướng và giải pháp hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong những năm tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen của tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi nghiên cứu: Thời gian từ năm 2010 đến năm 2018 đối với Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và phương pháp luận, của chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về thi đua, khen thưởng. - Phương pháp nghiên cứu: Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn đối với quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. Đề xuất, giải pháp thực hiện quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Đề xuất các giải pháp nhằm và hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. - Là tài liệu để giúp cơ quan thi đua, khen thưởng ở tỉnh tham khảo để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. 7. Kết cấu của luận văn 5
- Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. Chương 2: Quản lý Nhà nuốc về thi đua khen thưởng ở tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2010-2018 Chương 3: Quan điểm và giải pháp quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tỉnh Đắk Lắk. Chương I 6
- CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 1.1. Khái quát thi đua, khen thưởng và vai trò của thi đua khen thưởng 1.1.1. Quan niệm về thi đua khen thưởng - Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Khen thưởng là ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khguye61n khích bằng lợi ích đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Danh hiệu thi đua là hình thức ghi nhận, biểu dương, tôn vinh cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào thi đua. - Mục tiêu của thi đua nhằm tạo động lực động viên, lôi cuốn, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nước, năng động sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. - Nghiên cứu quá trình hợp tác giữa con người và con người trong lao động sản xuất, thấy được hiện tượng diễn ra một cách khách quan trong quá trình hợp tác lao động. - Nguyên tắc quan trọng nhất của thi đua xã hội chủ nghĩa là đoàn kết, hợp tác cùng phát triển, phổ biến sáng kiến, kinh nghiệm; Người tiền tiến thân ái giúp đỡ người chậm tiến để đạt tới sự tiến bộ chung. Hoàn toàn không giống với bí mật thương mại trong cạnh tranh. Thi đua xã hội chủ nghĩa chẳng những là mục tiêu kinh tế, còn nhằm xây dựng con người mới, rèn luyện nhân cách cao đẹp cho người lao động. Như vậy thi đua có ý nghĩa nhân văn, nhân đạo cao cả. Thông qua thi đua để giáo dục động viên mọi người, nâng cao lòng yêu 7
- nước, ý thức giác ngộ giai cấp, trách nhiệm công dân và tính cộng đồng xã hội. 1.1.2- khái niệm khen thưởng Khen thưởng là một trang những nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị được duy trì ở tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Thông qua khen thưởng mà phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của con người và những thành tựu, kinh nghiệm điển hình, khắc phục những khó khăn, hạn chế, thúc đầy phong trào phát triển đi lên. Khen là sự nhận xét đánh giá tốt về một con người nào đó; tổ chức nào đó, về cái gì, việc gì đó với ý nghĩa hài lòng. Còn thưởng là tặng cho bằng hiện vật hoặc tiền... Khen thưởng là hình thức ghi nhận công lao, thành tích của Nhà nước bằng quyết định của cơ quan có thẩm quyền do luật định. Như vậy khen thưởng là một vấn đề thuộc phạm trù khoa học xã hội. Khen thưởng và trừng phạt được hình thành phát sinh và tồn tại trong quá trình phát triển của con người là vấn đề thuộc tâm lý xã hội, sinh hoạt tinh thần của con người, do đó khen thưởng phải thể hiện quan điểm quần chúng, phải có trách nhiệm cao trong quá trình phát hiện xét khen thưởng. Khen thưởng tồn tại cùng với sự tồn tại của Nhà nước. Còn Nhà nước là còn khen thưởng. Khen thưởng vừa có ý nghĩa động viên về tinh thần và khích lệ bằng vật chất. Trong điều kiện hiện nay, khen thưởng vẫn có vai trò quan trọng là động lực thúc đẩy xã hội phát triển là biện pháp của người quản lý thực hiện nhiệm vụ trọng tâm chính trị của cơ quan đơn vị mình nhằm khuyến khích động viên mọi tầng lớp trong xã hội tích cực hăng hái lập thành tích trong lao động sản xuất và công tác. 8
- - Thi đua và khen thưởng quan hệ chặt chẽ, tác động biện chứng lẫn nhau. Là hai thành tố hữu cơ của một quá trình dẫn đến một hiệu quả chung. Mối quan hệ đó biểu hiện : + Ở đâu phong trào thi đua thực sự là động lực thì ở đó xã hội phát triển quần chúng phấn khởi và khen thưởng chuẩn xác, ngược lại ở đâu phong trào thi đua yếu, hoặc không có phong trào thi đua ở đó xã hội trì trệ công tác khen thưởng không chuẩn xác, quần chúng kém phấn khởi, thậm chí có những tiêu cực. + Ở đâu làm tốt công tác khen thưởng, công tác này được đánh giá khách quan, công minh trên cơ sở phong trào thi đua thì ở đó quần chúng phấn khởi, có được phong trào thi đua mới, tốt hơn và ngược lại. Khen thưởng thường là đoạn kết của phong trào thi đua, nhưng khen thưởng có thể giúp phong trào thi đua tiếp tục phát huy tác dụng hoặc ngược lại. Trên thế giới, kể cả các quốc gia, các tổ chức không phát động thi đua như chúng ta cũng rất chú trọng đến việc khen thưởng, xem đó là động lực quan trọng thúc đẩy sự nỗ lực. Có thể khái quát mối quan hệ giữa các thành tố cấu trúc của hệ thống khen thưởng qua sơ đồ dưới đây: 1.1.3. Cấu trúc của hệ thống khen thưởng Khen thưởng là một hình thức sơ kết, tổng kết phong trào thi đua. Khen thưởng thường là đoạn kết của phong trào thi đua, nhưng khen thưởng có thể giúp cho phong trào thi đua tiếp tục phát huy tác dụng hoặc ngược lại. Có thể khái quát mối quan hệ giữa các thành tố cấu trúc của hệ thống khen thưởng qua hồ sơ dưới đây: Sơ đồ cấu trúc của hệ thống khen thưởng 9
- KẾT QUẢ MONG ĐỢI CÁC CHUẨN MỰC TIÊU CHÍ PHÂN KHEN THƯỞNG PHỐI CÁC HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG Qua những nội dung trên thấy được kết quả mong đợi của thi đua, khen thưởng rất rộng, nếu không tính đến tính nhiều mặt của kết quả thì sẽ hạn chế tác dụng của thi đua. Mục đích, mục tiêu cần đạt đến của phong trào thi đua chính là ở đây, chứ không phải chỉ là bằng khen và những tấm huân chương. Chính kết quả mong đợi là yếu tố khách quan đặt ra yêu cầu cụ thể về chuẩn mực khen thưởng. Khi xác định các chuẩn mực khen thưởng không thể không tính đến các tiêu chí phân phối. Kết quả là người đạt thành tích trong thi đua sẽ nhận được một hoặc cùng lúc các hình thức khen thưởng. Điều đáng lưu ý là các hình khen thưởng, tiêu chí phân phối và các chuẩn mực khen thưởng tuy chịu sự chi phối của kết quả mong đợi, nhưng lại có tác động ngược đáng kể đến kết quả mong đợi. Nội dung cấu trúc hệ thống khen thưởng thể hiện rằng thi đua chỉ đạt được kết quả mong đợi nếu các thành tố của hệ thống có sự tương thích. Khi tổ chức phong trào thi đua, nhà quản lý cần tính đến 10
- tác động ngược của các yếu tố liên quan đến việc đánh giá, tôn vinh đối với mục tiêu thi đua. 1.2. Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng 1.2.1. Khái niệm quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng - Thi đua, khen thưởng là một lĩnh vực hoạt động rộng lớn của hàng triệu, hàng triệu quần chúng nhân dân thông qua phong trào thi đua; huy động các tổ chức trong hệ thống chính trị tham gia các phong trào thông qua đó phát huy được nội lực của mỗi người, mỗi đơn vị, địa phương trong cả nước góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. - Thi đua là hoạt động rộng khắp ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội các ngành, các cấp, rất đa dạng, phong phú, đồng thời mục tiêu, hình thức, biện pháp thi đua thường xuyên cần thay đổi để phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội. - Kết quả thi đua cần có sự đánh giá đúng, khách quan, có thưởng phạt kịp thời, rõ ràng để động viên khuyến khích mọi tầng lớp trong xã hội tham gia vào phong trào thi đua. Nhận thức rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động thi đua, khen thưởng thì mới có được sự thống nhất, tạo được sức mạnh để thi đua trở thành động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Như vậy, công tác thi đua, khen thưởng đã có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của nhà nước, do vậy nhà nước phải quản lý công tác này. 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng Quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng cũng được thể hiện đầy đủ trong lĩnh vực thi đua khen thưởng năm 2003 và được sửa đổi bổ sung năm 2005 bao gồm các nội dung sau: - Ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng; - Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng; 11
- - Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng; - Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng; Việc nhận thức đúng và thực hiện đầy đủ nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thiện nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động thi đua, khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk. Do vậy luận văn tập trung làm rõ những nội dung chủ yếu quản lý nhà nước đã được nêu trong Luật Thi đua, khen thưởng. Trong thực tế để làm rõ một số nội dung liên quan đến quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng ập trung một số vấn đề sau: 1.2.2.1. Ban hành các văn bản pháp luật, xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng - Văn bản pháp luật là công cụ quan trọng nhất để nhà nước quản lý xã hội nói chung và quản lý công tác thi đua, khen thưởng nói riêng. Nhà nước quản lý thi đua, khen thưởng bằng pháp luật. Các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước là sự thể hiện, cụ thể hoá quan điểm, đường lối của Đảng về thi đua, khen thưởng, đồng thời cũng là sự tập trung nguyện vọng của quần chúng nhân dân trong lao động, sản xuất, công tác, học tập đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Văn bản pháp luật tạo ra hành lang pháp lý để các tổ chức, các tầng lớp nhân dân và các cá nhân phát huy lòng nhiệt tình hăng hái tham gia thi đua và đón nhận những kết quả, phần thưởng xứng đáng; hành lang đó tạo ra sự thống nhất công tác thi đua, khen thưởng ở các ngành, các cấp trong cả nước. - Suốt chiều dài hơn 60 năm xây dựng đất nước thi đua, khen thưởng đã bám sát được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, 12
- kịp thời đề ra những phương pháp tổ chức thực hiện phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng, đã khơi dậy và phát huy cao độ lòng yêu nước, ý chí quật cường, tinh thần hy sinh cao cả, chủ nghĩa Anh hùng cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân góp phần bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giải phóng miền Nam, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. - Từ Trung ương đến địa phương xây dựng Quy chế khen thưởng người có thành tích xuất sắc trong phòng chống tham nhũng và người tố cáo phát hiện hành vi tham nhũng đã từng bước thực hiện đổi mới thi đua, khen thưởng, đưa công tác này vào nề nếp đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. 1.2.2.2. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng - Việc xây dựng chính sách đã được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Ngay sau khi giành được chính quyền năm 1946 thì quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng được xác định rất quan trọng để động viên, khuyến khích mọi tầng lớp trong xã hội thi đua lao động, sản xuất và sáng tạo để phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân. - Thống nhất chủ trương chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, thông tư hướng dẫn thi hành luật đề cập một cách toàn diện các mặt của thi đua, khen thưởng; . - Những vấn đề trên là cơ sở lý luận và thực tiễn sinh động giúp chúng ta có cách nhìn mới về công tác thi đua, khen thưởng và cũng chính là cơ sở để đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế. 1.2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng - Đây là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị khi tiến hành công tác thi đua, khen thưởng phải thực hiện. Tuy 13
- nhiên, ở mỗi ngành, mỗi cấp tổ chức thực hiện nhiệm vụ này có những yêu cầu, đối tượng, nội dung cụ thể khác nhau. - Trong công tác thi đua, khen thưởng tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện thi đua, khen thưởng là một khâu rất quan trọng vì thế trong Luật Thi đua, khen thưởng cũng quy định rõ và đó là một vấn đề mà nhà nước cần phải quản lý. - Đối với cấp Trung ương, nhà nước có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để các ngành, các địa phương quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung của các quy định pháp luật đồng thời có sự hướng dẫn các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện các quy định pháp luật ấy. Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp trong cả nước thống nhất nhận thức và hành động. - Đối với địa phương gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi được quán triệt và hướng dẫn tổ chức thực hiện, chính quyền cấp tỉnh vận dụng vào đặc điểm cụ thể của địa phương từ đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thông qua các cơ quan thông tin đại chúng như: báo chí, đài phát thanh và truyền hình, đưa vào sách giáo khoa về gương điển hình, giáo dục trong các trường học… và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật đối với cấp huyện và các Ban ngành, đoàn thể ở địa phương. 1.2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng Nhà nước, các cấp chính quyền ở địa phương muốn quản lý tốt công tác thi đua khen thưởng trước hết phải có bộ máy thống nhất, có đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất để làm công tác thi đua, khen thưởng. Bồi dưỡng về chính trị là để nâng cao sự hiểu biết, về đường lối chính sách của Đảng và nhà nước về quan điểm chỉ đạo phong trào thi đua, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua, khen thưởng, trên cơ sở đó nâng 14
- cao về năng lực tổ chức phong trào thi đua yêu nước và có phẩm chất đạo đức trung thực khách quan để làm tốt công tác. Nhà nước muốn quản lý tốt công tác thi đua, khen thưởng trước hết phải có đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất để làm công tác này. Do vậy nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng là cấp thiết nhất là trong hoàn cảnh hiện nay khi mà luật mới ra đời mặt bằng cán bộ còn yếu và thiếu. 1.2.2.5. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng đánh giá hiệu quả công tác thi đua Mục đích, yêu cầu của sơ kết, tổng kết là nhằm đánh giá được kết quả của công tác thi đua, khen thưởng những mặt đã làm được và những mặt chưa làm được. Chỉ rõ những ưu, khuyết điểm và nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, đoàn thể, đơn vị đối với công tác thi đua, khen thưởng. Nội dung tổng kết phải đánh giá được công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc tổ chức các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Đánh giá về nhận thức vai trò, tầm quan trọng của thi đua, khen thưởng trong công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước. Tổng kết rút ra được những bài học kinh nghiệm, các hình thức, nội dung, phương pháp để tổ chức phong trào thi đua có hiệu quả; về kinh nghiệm xây dựng điển hình tiên tiến, rà soát các hình thức, nội dung, đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng, những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi, vận dụng vào đặc điểm của từng ngành, từng địa phương cho phù hợp. Trên cơ sở đó đề xuất công tác chỉ đạo, quản lý và các quy trình, thủ tục xét duyệt khen thưởng, tổng kết theo dõi và chấm điểm thi đua để có các hình thức tặng thưởng xứng đáng, chính xác, kịp thời. 1.2.2.6. Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng 15
- Trao đổi học tập kinh nghiệm quản lý của các nước bạn về khen thưởng và về các chính sách khuyến khích người dân tham gia vào công việc của xã hội. Đề xuất những hình thức khen thưởng đối với những cá nhân tổ chức nước ngoài đã có những đóng góp hiệu quả trong việc giúp Việt Nam xây dựng, phát triển kinh tế hoặc giúp các ngành, các địa phương giải quyết được những vấn đề cần ghi công và khen thưởng. Với điều kiện nước ta hiện nay nội dung này càng cần được quan tâm hơn cùng với sự phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế, kêu gọi sự hợp tác đầu tư của các cá nhân, tổ chức nước ngoài. 1.2.2.7. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng Nội dung thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng được quy định tại Điều 96 Luật Thi đua, khen thưởng. Có nội dung này vì quản lý nhà nước ở bất kỳ lĩnh vực nào, ngành nào cũng đều phải có thanh tra, kiểm tra, nếu không thanh tra, kiểm tra sẽ bị buông lỏng công tác quản lý nhà nước. Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành trong những nội dung: Việc thực hiện Luật Thi đua khen thưởng, các băn bản hướng dẫn thi hành luât, các quy định, chính sách của nhà nước về thi đua, khen thưởng không đúng tiêu chuẩn, không đúng đối tượng, … 1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk 1.2.3.1. Ở Trung ương - Đẩy mạnh và quản lý công tác thi đua - khen thưởng, năm 1964 đã có Quyết định số 28/CP ngày 04/02/1964 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Thi đua Trung ương. Để thống nhất quản lý, chỉ đạo công tác thi đua và khen thưởng, năm 2004 chuyển Viện Thi 16
- đua khen thưởng Nhà nước thành Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trực thuộc Chính phủ và là cơ quan thường trực của Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương. - Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn vế thi đua khen thưởng chủ yếu như sau: + Làm nhiệm vụ cơ quan thường trực của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; + Chủ trì hoặc tham gia soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng theo sự phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; + Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các chương trình, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm về công tác thi đua, khen thưởng; tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt; tổng hợp tình hình và báo cáo định kỳ về công tác thi đua - khen thưởng; + Thực hiện hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật; + Thanh tra, kiểm tra và kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm trong việc thực hiện chính sách, chế độ, pháp luật, những quy chế, quy trình nghiệp vụ về thi đua - khen thưởng. Tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật; + Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính, tài sản của Ban theo quy định của pháp luật. Thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ban. Và một số nhiệm vụ khác liên quan đến thi đua khen thưởng. 1.2.3.2. Ở tỉnh Đắk Lắk 17
- Đối với địa phương thì thi đua khen thưởng dựa trên cơ sở của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương có mo655t số nhiệm vụ chủ yếu sau: - Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chương trình, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm về lĩnh vực thi đua, khen thưởng. - Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực thi đua, khen thưởng; hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, năm năm và hàng năm, các đề án và dự án về lĩnh vực thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; - Tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức các phong trào thi đua; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, quận, huyện, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và các tổ chức kinh tế thực hiện các phong trào thi đua và chính sách khen thưởng của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh; - Chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng phát hiện, tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến; - Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở các sở, ban, ngành; các quận, huyện và đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh; ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng; 18
- - Phối hợp với Thanh tra Sở Nội vụ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết các khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật. - Biên chế của Ban Thi đua, khen thưởng là biên chế hành chính nằm trong tổng số biên chế hành chính của Sở Nội vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao hàng năm. Trưởng ban Ban Thi đua, Khen thưởng xác định vị trí việc làm của Ban để Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định, bảo đảm đủ biên chế để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng của tỉnh. 1.2.3.3. Ở cấp cơ sở - Xây dựng chương trình kế hoạch, nội dung thi đua, khen thưởng cho từng thời kỳ và từng lĩnh vực nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của ngành, địa phương và cơ sở. - Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác thi đua - khen thưởng. - Giúp thủ trưởng cơ quan trong việc sơ kết, tổng kết, phát hiện điển hình, đúc rút và phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng phong trào thi đua và các điển hình tiên tiến; kiến nghị đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; xem xét, thẩm định đề xuất các hình thức khen thưởng bảo đảm chính xác, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk - Thi đua khen thưởng là một thể thống nhất từ Trung ương đến địa phương, xuống tận cơ sở là một điều tương đối tốt, nhưng các làm, các triển khai, cách vận dụng nội dung để sát hợp với tình hình thực tế của địa phương là một trong những vấn đề nang giải cần phải tập trung giải quyết như: 19
- + Việc tạo ra một môi trường thi đua trong công việc, nhiệm vụ chung của một đơn vị phải có cách thức, tiêu chuẩn, tiêu chí để mọi người nhìn vào đó đạt được tốt theo đơn vị của mình công tác. + Từ những việc thi đua để được khen thưởng phải trong quy định từ Trung ương đến địa phương, tại thời điểm xét khen thưởng có tính phần trăm theo quy định, trừ khi có nhiều người đều đạt, hoàn thành nhiệm vụ tốt, tuy không được khen thưởng thì cũng phải động viên người đó và nêu gương để người khác học tập. Tiểu kết chương 1 Chương 1 của Luận văn đã khái quát được các nội dung cơ bản về thi đua khen thưởng để từ đó đưa ra khái niệm quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng đồng thời, tập trung nghiên cứu, phân tích các nội dung và những yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về trhi đua khen thưởng, kinh nghiệm quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở Việt Nam và rút ra bài học kinh nghiệm cho tỉnh Đắk Lắk, làm cơ sở lý luận trong việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Đắk Lắk và đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn