intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực trạng QLNN về TĐKT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, góp phần cải thiện công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………………./……….…… ………./……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ THANH HÕA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8.340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI – 2019
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. BÙI THỊ MAI ĐÔNG Phản biện 1: TS. Thiều Huy Thuật Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Lại Đức Vượng Bộ Nội vụ Luận văn sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 344, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77- Đường Nguyễn Chí Thanh – Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội. Thời gian: vào hồi 15 giờ 45/ ngày 24 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng phát động phong trào thi đua yêu nước. Ngay từ năm 1948, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta bước vào thời kỳ gian khổ, ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” nhằm động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua hy sinh gian khổ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, đẩy mạnh kháng chiến, kiến quốc để đạt mục tiêu “Kháng chiến mau thắng lợi, kiến thiết chóng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, công tác thi đua khen thưởng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Các phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua đã liên tục được phát động, góp phần vào việc động viên cổ vũ đông đảo các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc, khuyến khích người dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hà Nội là thủ đô của cả nước, là nơi có các phong trào thi đua yêu nước được phát động thường xuyên và mạnh mẽ. Hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phong trào thi đua yêu nước của thành phố Hà Nội nói chung và của quận Hoàn Kiếm nói riêng đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, góp phần c ng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của quận Hoàn Kiếm thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập cần khắc phục. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thực trạng này là do công tác quản lý nhà nước (QLNN) về thi đua, khen thưởng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Điều đó làm cho công tác thi đua, khen thưởng chưa phát huy hết vị trí, vai trò của mình. Xuất phát từ thực tiễn đặt ra vấn đề cần phải tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, để thi đua, khen thưởng thực sự trở thành cộng cụ hữu hiệu, tạo động lực cho người dân và CBCCVC quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tôi quyết định chọn vấn đề “Quản lý nhà nước về thi
  4. 2 đua khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội” làm đề tài cho luận văn thạc sĩ Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công tác thi đua, khen thưởng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong quản lý nhà nước và xã hội. Chính vì vậy, nghiên cứu về thi đua, khen thưởng nói chung và thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng không phải là một vấn đề nghiên cứu mới. Đã có một số công trình khoa học, đề tài nghiên cứu của các tác giả khác nhau về thi đua, khen thưởng ở những khía cạnh, lĩnh vực, phạm vi khác nhau Các công trình trên đã phần nào làm rõ những cơ sở lý luận cũng như thực tiễn trong công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng ở nước ta nói chung và ở một số địa phương, ngành, lĩnh vực nói riêng qua các thời kỳ từ khi thành lập nước đến nay; phân tích thực trạng trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng ở nước ta; đồng thời đưa ra được một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng góp phần tạo ra động lực thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, chưa có đề tài nghiên cứu sâu về quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực trạng QLNN về TĐKT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đề tài đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, góp phần cải thiện công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích nêu trên, Luận văn tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau: - Nghiên cứu, hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thi đua, khen thưởng và QLNN về thi đua, khen thưởng làm cơ sở cho việc nghiên cứu thực trạng. - Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động QLNNvề công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong QLNN về TĐKT.
  5. 3 - Trên cơ sở phân tích thực trạng và định hướng của Đảng, Nhà nước và của Thành phố về công tác TĐKT, đề tài đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác QLNN về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là QLNN về thi đua, khen thưởng. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. - Về thời gian: Các số liệu, dữ liệu mà luận văn sử dụng được thu thập từ năm 2013 đến 2018. Luận văn được thực hiện từ tháng 3/2019 đến hết tháng 6/2019. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận và cơ sở lý luận Luận văn được triển khai nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thi đua, khen thưởng. Theo quan điểm duy vật biện chứng về nhận thức đối với công tác thi đua, khen thưởng Theo quan điểm duy vật lịch sử thì thi đua là hiện tượng diễn ra khách quan trong quá trình hợp tác lao động. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh về “thi đua yêu nước” phát huy các truyền thống dân tộc, lòng yêu nước. Cơ sở lý luận của Luận văn là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh và quan điểm, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. 5.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể Nghiên cứu các văn bản, tài liệu: sưu tập những tài liệu tổng quan tìm ra khoảng trống xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài - Phương pháp khảo cứu tài liệu được sử dụng trong toàn bộ quá trình nghiên cứu đề tài. Trên cơ sở tiếp cận, nghiên cứu các tài liệu thứ cấp...tác giả, lựa chọn các tri thức, các số liệu, dẫn chứng ph hợp, có tính thời sự trong các tài liệu, sách, báo và các ấn phẩm khác trong các giai đoạn khác nhau, phục vụ cho việc giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. - Bảng hỏi: số phiếu phát ra là 100 phiếu
  6. 4 Kết quả thu về các phiếu điều tra như sau: Số phiếu phát ra: 100 phiếu; Số phiếu thu về: 100 phiếu; Số phiếu hợp lệ: 100 phiếu. Phương pháp xử lý số liệu bằng phần mềm thống kê xã hội học SPSS 22.0, được sử dụng nhằm liệt kê, so sánh, làm rõ mức tăng, giảm, biến động cụ thể của các số liệu cụ thể trong luận văn qua từng năm, từng kỳ trong giai đoạn nghiên cứu. Với những câu hỏi có nhiều mức độ (như câu hỏi bảng 2.5 và bảng 2.7 ), tác giả tính điểm trung bình cho từng tiêu chí để so sánh. - Phỏng vấn sâu: Phỏng vấn cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm nhằm giải đáp những vấn đề về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thi đua, khen thưởng và những thuận lợi, khó khăn cũng như các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn của công tác thi đua, khen thưởng tại các phường trên địa bàn Quận; đồng thời tìm hiểu đề xuất của địa phương đối với công tác thi đua khen thưởng nói chung. - Lấy ý kiến chuyên gia (Những người có kinh nghiệm trong công tác quản lý: quan điểm, nhận định, đánh giá, giải pháp của họ). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về lý luận: Đề tài làm sáng tỏ các khái niệm (thi đua, khen thưởng, quản lý, quản lý nhà nước, quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng), vai trò của QLNN về thi đua, khen thưởng và hệ thống hóa các văn bản pháp lý về thi đua, khen thưởng của Nhà nước và của Thành phố Hà Nội. - Về thực tiễn: Các kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo và giảng dạy, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng tại địa phương. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Lý luận chung về thi đua, khen thưởng và Quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Chương 2: Thực trạng Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Chương 3: Quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện QLNN về thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
  7. 5 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƢỞNG 1.1. Khái niệm 1.1.1. Khái niệm thi đua, khen thưởng Thi đua: Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2003 (được bổ sung các năm 2005, 2009 và 2013) định nghĩa “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Khen thưởng: Trong Khoản 2, Điều 3 của Luật Thi đua, Khen thuởng năm 2003, sửa đổi bổ sung năm 2005 đã chỉ rõ: Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng Thi đua và khen thưởng có mối quan hệ biện chứng với nhau: thi đua giúp cho một người nhìn vào người khác để nỗ lực phấn đấu, hướng tới việc được khen thưởng, qua đó khơi dậy sự sáng tạo trong công việc, nỗ lực mang hết khả năng của mình để thực hiện nhiệm vụ, qua đó có thể đạt được thành tích cao nhất. Khen thưởng là sự thừa nhận các thành tích mà cá nhân, tập thể đạt được, thể hiện sự tôn trọng, thừa nhận của tập thể, của lãnh đạo cũng như toàn xã hội với những cống hiến, thành tích của một cá nhân hay tập thể. Do đó, khen thưởng giúp cho người được khen thỏa mãn nhu cầu được thừa nhận của mình, khuyến khích người ta thi đua nhiều hơn [16, tr.25][17,tr.38]. 1.1.2. Khái niệm Quản lý nhà nước QLNN là dạng quản lý xã hội mang tính quyền lực nhà nước, được sử dụng quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội và hành vi hoạt động của con người để duy trì, phát triển các mối quan hệ xã hội, trật tự pháp luật nhằm thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước. 1.1.3. Khái niệm Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng QLNN về thi đua khen thưởng là sự tác động, điều chỉnh thường xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với hoạt động TĐKT, để các hoạt động đó diễn ra theo quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  8. 6 1.2. Vai trò, chức năng quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng 1.2.1. Tạo động lực làm việc cho người lao động QLNN về TĐKT đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý và đã được triển khai trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Đồng thời Chính phủ và các địa phương đã kịp thời có những chính sách khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề, quan tâm coi trọng khen thưởng tập thể và các cá nhân, lao động trực tiếp. Tạo động lực cho người lao động trong các phong trào thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Chính phủ và các địa phương đề ra; kinh tế phát triển, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng được củng cố tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. 1.2.2 Phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của người lao động Thi đua, khen thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của người lao động, tạo nên năng suất lao động cao hơn. 1.2.3. Thúc đẩy sự phát triển Hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, các địa phương đã có nhiều đổi mới, tích cực tham mưu ban hành các chủ trương, chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng và phát động các phong trào thi đua trong cả nước. 1.2.4. Đảm bảo sự công bằng, khách quan QLNN đối với TĐKT cần có sự công bằng trong công tác khen thưởng đối với mọi cá nhân và tổ chức. Cần phải có các quy định chặt chẽ đảm bảo công bằng và khách quan để xem xét khen thưởng. 1.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng 1.3.1 Ban hành và tổ chức thực hiện quy định pháp lý về thi đua, khen thưởng Cũng như hoạt động QLNN đối với các mặt của đời sống xã hội nói chung, QLNN về thi đua, khen thưởng cũng dựa vào pháp luật, thông qua các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng.
  9. 7 Cụ thể hóa các văn bản qui phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng; tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký thi đua, hưởng ứng các cuộc vận động và thực hiện nghiêm túc pháp luật về thi đua, khen thưởng; tổ chức thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật về thi đua khen thưởng 1.3.2 Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng Trong bất kỳ lĩnh vực nào, thiết kế tổ chức bộ máy quản lý cũng rất quan trọng. Bộ máy quản lý và triển khai hoạt động thi đua, khen thưởng cần được tổ chức thông suốt, thống nhất từ trung ương tới địa phương. 1.3.3. Đầu tư ngân sách và huy động xã hội hóa cho công tác thi đua, khen thưởng - Về đầu tư nguồn tài chính: đây là một khâu rất có ý nghĩa trong hoạt động QLNN về thi đua, khen thưởng. Đầu tư, hỗ trợ tài chính, nguồn lực vật chất để góp phần tổ chức công tác thi đua, khen thưởng. Trên quan điểm thi đua, khen thưởng để khuyến khích phát triển, nhà nước cần phải chú trọng công tác này. Điều này có thể thực hiện cụ thể trong một số nội dung cơ bản đó là: + Chú trọng đến lập quỹ thi đua, khen thưởng. + Chú trọng đến huy động các nguồn tài chính khác ngoài Ngân sách nhà nước cho thi đua, khen thưởng - Xã hội hóa công tác thi đua, khen thưởng: Tăng cường công tác xã hội hóa trong công tác thi đua, khen thưởng, huy động nguồn lực của toàn xã hội, đặc biệt là của các doanh nghiệp, để phục vụ việc khen thưởng thành tích cũng như nâng cao chế độ đãi ngộ đối với các tài năng, đặc biệt là các đơn vị cơ sở trong huy động người dân và doanh nghiệp trong tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao khuyến khích các cháu phấn đấu trong học tập; động viên, tạo động lực cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. 1.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng, trước hết, cần phải có cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất để làm công tác thi đua, khen thưởng. Muốn có đội ngũ cán bộ tốt thì phải đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng.
  10. 8 1.3.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua, khen thưởng Muốn quản lý tốt đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra, nếu không thanh tra, kiểm tra sẽ dẫn đến buông lỏng công tác quản lý nhà nước. Nội dung thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng được quy định tại Điều 96 Luật Thi đua, khen thưởng.
  11. 9 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát về địa bàn và khách thể nghiên cứu 2.1.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội Quận Hoàn Kiếm là trung tâm của Thủ đô và là nơi tập trung dân cư nên số lượng các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp cũng rất lớn: trên địa bàn quận có 47 trường học (có 40 trường công lập, 07 trường ngoài công lập); hơn 11.000 hộ kinh doanh; 73 doanh nghiệp nhà nước, 242 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 4.776 doanh nghiệp ngoài nhà nước, 90 hợp tác xã; 06 chợ đã được chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác. Quận Hoàn Kiếm có 18 đơn vị hành chính cấp xã, được tổ chức và hoạt động theo mô hình đô thị (chính quyền phường). 2.1.2 Khái quát về khách thể nghiên cứu định lượng: Công tác thi đua, khen thưởng là công tác định kỳ thường xuyên, liên tục tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm, qua nghiên cứu các đối tượng trên địa bàn Quận bao gồm các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 2.2. Phân tích thực trạng QLNN về thi đua, khen thƣởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm 2.2.1. Ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về thi đua, khen thưởng Căn cứ vào Luật TĐKT và các văn bản hướng dẫn, thi hành Luật TĐKT của Trung ương, UBND thành phố Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc thi hành Luật Thi đua, khen thưởng. Xây dựng chương trình, kế hoạch, các văn bản hướng dẫn thi đua, bám sát các mục tiêu đề ra, phù hợp với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thể hiện rõ sự thống nhất giữa vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chỉ đạo, điều hành của chính quyền cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp trong việc thực hiện các nội dung của chương trình, kế hoạch. Thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm trong các năm vừa qua đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng, tạo điều kiện thực thi chính sách về thi đua khen thưởng, các văn bản này đã kịp thời để
  12. 10 các công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn quận hiểu rõ và tham gia đầy đủ trong đăng ký thi đua và thực hiện công tác thi đua. - Cụ thể hóa các văn bản qui phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng Việc triển khai quán triệt nghiêm túc nội dung của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và thành phố tới các cấp, các ngành trong toàn quận đã kịp thời khắc phục và chấn chỉnh được những lệch lạc, chủ quan trong suy nghĩ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và thống nhất trong nhận thức của hầu hết cán bộ Đảng viên và trong cả hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt từ quận đến phường về công tác thi đua, khen thưởng. - Tuyên truyền, vận động người lao động tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động Hằng năm, quận đã xây dựng kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng và triển khai đến các đơn vị, tổ chức tuyên truyền đầy đủ đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận; nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, công bằng, kịp thời, có tác dụng động viên, giáo dục, nêu gương. Cuối mỗi năm, Hội đồng Thi đua, khen thưởng quận có văn bản hướng dẫn các đơn vị tổng kết, chấm điểm, xếp loại thi đua. Việc bình xét, đề nghị khen thưởng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng phải căn cứ đăng ký thi đua từ đầu năm, kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị và thành tích phong trào thi đua của năm, căn cứ vào mức độ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao, căn cứ vào bộ tiêu chí đánh giá công chức, viên chức và người lao động đảm bảo nguyên tắc chính xác, công khai, minh bạch, công bằng, thành tích đến đâu khen thưởng đến đó theo đúng quy định. Thực hiện một số nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng hằng năm. - Tổ chức thực hiện các văn bản qui phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 26/02/2018 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, UBND quận tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành; đổi mới phân công công tác theo hướng “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”, “Một việc - một đầu mối
  13. 11 xuyên suốt”; tăng cường công tác quản lý cán bộ công chức viên chức thuộc đơn vị về kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 3814-QĐ/TU ngày 16/5/2018 của Thành ủy Hà Nội về “Ban hành Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội”. 2.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng Quận Hoàn Kiếm đã thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng quận gồm: 1 Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch UBND quận, 04 Phó Chủ tịch Hội đồng (trong đó có 01 Phó Chủ tịch Hội đồng thứ nhất là PCT thường trực UBND quận, 01 Phó Chủ tịch Hội đồng thường trực là trưởng phòng Nội vụ, 01 PCT Hội đồng là Chủ tịch UBMTTQ quận, 01 Phó Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch Liên đoàn Lao động) và 16 đ/c ủy viên là trưởng (hoặc phó) các Ban Đảng, các phòng, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc quận. 2.2.3. Đầu tư ngân sách và huy động xã hội hóa cho công tác thi đua, khen thưởng Xây dựng Quỹ TĐKT của Quận theo Thông tư số 71/2011/TT-BTC ngày 24/5/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc trích lập, quản lý và sử dụng quỹ TĐKT theo nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật TĐKT để thành lập quỹ TĐKT từ 03 nguồn: nguồn ngân sách nhà nước, nguồn đóng góp của các tổ chức cá nhân và nguồn thu hợp pháp khác. Quản lý và sử dụng quỹ TĐKT đúng mục đích, đặc biệt là nguồn kinh phí được trích chi từ quỹ TĐKT phục vụ trực tiếp công tác tổ chức chỉ đạo PTTĐ theo qui định. Việc trích lập, sử dụng và quản lý Quỹ thi đua, khen thưởng thực hiện theo quy định tại Điều 64, 65, 66, 67 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Nội dung chi và mức chi thi đua, khen thưởng được thực hiện theo quy định tại Điều 68, 69, 70, 71, 72, 73, 74 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP (Quận Hoàn Kiếm căn cứ vào kinh phí hoạt động hằng năm trích lập, sử dụng quỹ thi đua, khenn thưởng từ 3 đến 4 tỷ đồng). Ban Thi đua, Khen thưởng Thành phố chịu trách nhiệm tham mưu giúp Chủ tịch UBND Thành phố sử dụng Quỹ thi đua, khen thưởng của Thành phố đúng mục đích, đối tượng để tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; hoàn thiện hồ sơ, chứng từ quyết toán với Sở Tài
  14. 12 chính; theo dõi việc chi trả tiền thưởng và các chi phí khác phục vụ công tác thi đua, khen thưởng theo quy định. 2.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng Hằng năm, thành phố đều có kế hoạch tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng của tất cả các quận, huyện trên địa bàn. Nội dung tập huấn về thi đua, khen thưởng tập trung vào những nội dung, quy định mới của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, xác định vai trò, ý nghĩa của công tác thi đua, khen thưởng; các tiêu chí để xác định danh hiệu khen thưởng và xem xét và rà soát, bổ sung hồ sơ, quy trình thực hiện thi đua, khen thưởng, Trong những năm từ 2015 đến nay, đã có hàng ngàn lượt cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng được tập huấn nâng cao nghiệp vụ được bồi dưỡng ở cấp thành phố. Nội dung tập huấn được báo cáo với UBND thành phố và UBND quận. Các giảng viên tham gia lớp tập huấn là những người có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng (các chuyên gia của Ban Thi đua - Khen thưởng trung ương, Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố hoặc giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia,…). 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo về công tác thi đua khen thƣởng Thành phố Hà Nội nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng rất chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người lao động, của các cơ quan, đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng. Hằng năm, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng quận đều tiến hành rà soát các tiêu chuẩn khen thưởng gắn liền với các danh hiệu thi đua và công khai hóa các tiêu chuẩn này ngay từ đầu, khi phát động các phong trào thi đua để các cá nhân, tập thể biết. Việc thống nhất các tiêu chuẩn và công khai hóa ngay từ đầu các tiêu chuẩn này đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các thắc mắc, khiếu nại của các cá nhân và tập thể trong quá trình thực hiện công tác thi đua, khen thưởng. Quận cũng đã công khai hóa đường dây nóng và tổ chức tiếp dân theo đúng quy định để trực tiếp giải quyết các yêu cầu, thắc mắc của các cá nhân, đơn vị (trong đó có thắc mắc về công tác thi đua, khen thưởng).
  15. 13 2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội 2.3.1. Kết quả đạt được Trong những năm qua, các phong trào thi đua của Quận có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, đảm bảo ngày càng thiết thực, hiệu quả. Quận đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, tạo khí thế mới, động lực mới thúc đẩy các đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao. Công tác khen thưởng tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, đã bám sát về tiêu chuẩn, đối tượng, thủ tục hồ sơ theo quy định. Những thành tích đạt được của phong trào thi đua, khen thưởng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là do: Thứ nhất, các cấp ủy đảng, chính quyền Quận nói chung và đơn vị, cá nhân làm công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn Quận nói riêng đã nhận thức được về vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng. Thứ hai, phong trào thi đua yêu nước đã được UBND thành phố và UBND quận quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời. Thứ ba, hệ thống các quy định của trung ương cũng như của thành phố và quận đã được ban hành tương đối đồng bộ, tương đối chi tiết, cụ thể. Thứ tư, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về thi đua, khen thưởng được tiến hành kịp thời giúp cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Thứ năm, hoạt động của Hội đồng Thi đua, khen thưởng quận đã bám sát phương hướng, nhiệm vụ đề ra, tập trung triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm đồng thời duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ, đảm bảo thực hiện theo đúng Quy chế. 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân 2.3.2.1. Những hạn chế và tồn tại Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng của quận Hoàn Kiếm còn bộc lộ một số mặt tồn tại, hạn chế cần quan tâm khắc phục: - Một số văn bản vẫn chưa được ban hành kịp thời, nhiều vấn đề phát sinh chưa được hướng dẫn thực hiện hoặc chưa cụ thể hóa tại địa phương dẫn đến việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn.
  16. 14 - Phong trào thi đua ở một số đơn vị phát triển chưa thực sự đồng đều, công tác thi đua, khen thưởng ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; công tác phát hiện, xây dựng, nhân điển hình tiên tiến chưa được quan tâm thường xuyên, còn mang tính hình thức; - Hoạt động của các Cụm thi đua của quận tuy đã có nhiều đổi mới nhưng chưa thực sự phát huy được hết thế mạnh trong công công tác bình xét, suy tôn. - Một số đơn vị chưa quán triệt đầy đủ tinh thần của Luật thi đua, khen thưởng dẫn đến việc đề xuất khen thưởng chưa đúng quy định. - Tại nhiều thời điểm, các phong trào thi đua còn “chồng lấn” nhau, phong trào này chưa kết thúc đã có phong trào khác, dẫn đến nhàm chán. 2.3.2.2. Nguyên nhân Thứ nhất, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng hiện nay chưa thực sự đáp ứng được các yêu cầu của tình hình mới. Thứ hai, công tác xây dựng điển hình tiên tiến ở một số cơ quan, đơn vị lúng túng trong quá trình thực hiện; hình thức, phương pháp nhân rộng điển hình chậm được đổi mới. Thứ ba, nhận thức về thi đua, khen thưởng và quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chưa đầy đủ và sâu sắc. Thứ tư, việc tổ chức các phong trào thi đua còn nhiều hạn chế, chưa đồng đều giữa các phường trong Quận, giữa các ngành, lĩnh vực; chưa động viên khuyến khích quần chúng tham gia phong trào, nặng về biện pháp hành chính, mệnh lệnh đơn thuần. Thứ năm, đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác thi đua ở trung ương cũng như ở các địa phương thường bị biến động nên không sâu về chuyên môn, nghiệp vụ. Thứ sáu, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thi đua, khen thưởng ở một số cơ quan, đơn vị trong Quận, nhất là ở cơ sở, chưa được người đứng đầu quan tâm đúng mức. Trong quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua thiếu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát dẫn tới tình trạng phát động là do cấp trên còn thực hiện như thế nào là do cấp dưới. Thứ bảy, việc sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả, hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng còn chung chung, chiếu lệ, hình thức đối với một số đơn vị, tập thể.
  17. 15 Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN HOÀN KIẾM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Quan điểm, định hƣớng 3.1.1. Nhiệm vụ của công tác TĐKT trong giai đoạn hiện nay Theo Chỉ thị 39 của Trung ương về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phòng trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước trong những năm tới, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ theo chỉ thị 39/TW. 3.1.2 Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng Ngày 07 tháng 04 năm 2014 Bộ chính trị đã ra chỉ thị số 34/CT-TW về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Ðể đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế, Bộ Chính trị yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp thực hiện tốt những nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng 3.1.3 Một số quy định về thi đua khen thưởng hiện nay của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Quy định về công tác Thi đua khen thưởng trên địa bàn Thành phố Hà Nội được ban hành kèm theo Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND về Thi đua, khen thưởng tại thành phố Hà Nội. 3.1.4 Một số quy định về thi đua khen thưởng hiện nay của Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội Căn cứ Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn cụ thể hóa theo địa địa phương đơn vị..
  18. 16 3.2. Một số giải pháp 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Ủy ban nhân dân và Hội đồng thi đua, khen thưởng các cấp về thi đua, khen thưởng Thực tế cho thấy, lãnh đạo ở đơn vị, địa phương nào quan tâm chỉ đạo sát sao công tác thi đua, khen thưởng, có kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua rõ ràng và sâu sát trong việc tổ chức đánh giá, xét khen thưởng kịp thời, khách quan, công bằng thì nơi đó công tác thi đau, khen thưởng được triển khai sôi nổi và có nhiều kết quả. Vì vậy, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi đua của các cấp ủy đảng cũng như chính quyền có vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng. Cần phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng. Phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng là nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, tạo ra sự nhất trí cao về nhận thức, tư tưởng, thống nhất hoạt động đồng bộ nhịp nhàng của các tổ chức trong thực hiện phong trào thi đua. Trước hết, phải tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, và sự quản lý của bộ máy chính quyền, coi đây là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua. Việc đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo của chính quyền trong toàn Quận phải gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, của công tác chuyên môn và các phong trào khác. Thực chất công tác thi đua, khen thưởng phải được tiến hành song song với công tác chuyên môn, lấy kết quả chuyên môn làm các tiêu chí thi đua. Nội dung thi đua cần bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương trong từng giai đoạn. Vận dụng nhiều hình thức thi đua phong phú, đa dạng, sáng tạo; xây dựng các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, lồng ghép các phong trào cho phù hợp với đặc thù của từng nhà trường, cơ sở giáo dục. Sau mỗi đợt thi đua phải sơ kết, tổng kết và rút ra những bài học kinh nghiệm, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng nhân tố điển hình để nhân ra diện rộng. Trong giai đoạn hiện nay cần gắn kết các phong trào thi đua trên toàn Quận với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, làm cho các phong trào thi đua thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí
  19. 17 Minh về thi đua yêu nước, qua đó nâng cao chất lượng các phong trào thi đua. Coi trọng việc phát hiện, xây dựng điển hình và có nhiều hình thức, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 3.2.2. Tiếp tục hoàn thiện khung luật pháp và chính sách của Nhà nước về thi đua, khen thưởng Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng hiện nay mặc d đã được ban hành khá đầy đủ nhưng vẫn cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung cho hoàn chỉnh theo yêu cầu của tình hình mới. Trong giai đoạn vừa qua công tác xây dựng và ban hành văn bản cụ thể hóa các quy định của Đảng và Nhà nước về thi đua, khen thưởng đã được chính quyền thành phố và Quận quan tâm thực hiện. Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện tốt Luật Thi đua, khen thưởng đã được sửa đổi, bổ sung năm 2013 và Nghị định 91/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 08/2017/TT-BNV của Bộ Nội vụ, thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm cần tập trung vào: Thứ nhất, tiếp tục cụ thể hóa những quy định về danh hiệu, tiêu chuẩn danh hiệu thi đua; hình thức, đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng; thẩm quyền, thủ tục, hồ sơ cần được rõ ràng hơn để dễ dàng thực hiện cho chính người làm công tác thi đua khen thưởng và đối tượng thi đua khen thưởng. Thứ hai, rà soát, đổi mới quy định về công tác đăng ký thi đua, theo dõi, sơ kết, tổng kết phong trào thi đua để không ngừng nâng cao tác dụng của phong trào, phát hiện và nuôi dưỡng được những điển hình, những nhân tố mới trong thi đua yêu nước. Việc sơ kết, tổng kết cần phải tiến hành nghiêm túc nhằm đánh giá được thực chất, tác dụng của phong trào thi đua yêu nước, tránh tình trạng làm chiếu lệ, sơ sài. 3.2.3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng Đảng, Nhà nước ta đã khẳng định công tác thi đua, khen thưởng có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Điều đó được thể hiện thông qua các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và đặc biệt là các văn bản của Nhà nước cũng như hệ thống pháp luật về thi đua, khen thưởng. Nâng cao nhận thức về công tác thi đua, khen thưởng và quản lý Nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng. Bám sát và thực hiện nguyên
  20. 18 tắc khen thưởng: “chính xác, công khai, công bằng, kịp thời”; trong đó chú trọng khen thưởng đối tượng người lao động trực tiếp là chính, phải xem người lao động là nền tảng của phong trào thi đua yêu nước. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về thi đua, khen thưởng, không những giúp mọi người hiểu về công tác thi đua, khen thưởng mà còn hiểu về nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. 3.2.4. Đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua, công tác khen thưởng, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến. Đổi mới việc tổ chức các phong trào thi đua từ xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, cách thức, biện pháp thi đua đến kiểm tra, đánh giá kết quả thi đua, bình xét và quyết định khen thưởng đảm bảo chặt chẽ, khách quan, công bằng, thiết thực và hiệu quả. Phong trào thi đua phải được tổ chức từ cơ sở có sự gắn kết với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, từng ngành cụ thể và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cấp. Trong tổ chức phong trào thi đua cần hết sức tránh biểu hiện hình thức. Bên cạnh việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua yêu nước cần chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra; tổ chức sơ kết, tổng kết là khâu cuối của quy trình quản lý. Đổi mới công tác khen thưởng theo hướng gắn khen thưởng với kết quả thực hiện các phong trào thi đua. Công tác khen thưởng phải có sự gắn với kết quả thực hiện các phong trào thi đua, lấy kết quả thi đua làm căn cứ xem xét khen thưởng, việc bình xét phải đúng quy định, đảm bảo khách quan, dân chủ, công bằng, chính xác, công khai. Tăng cường khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong đổi mới phương thức tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua hiện nay. Phòng Nội vụ Quận phải thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng, nhất là các đơn vị cần tập trung thực hiện thi đua khen thưởng như Phòng Giáo dục, đào tạo tuyên truyền, phổ biến các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến. Mở các chuyên trang, chuyên mục,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2