intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu nhằm phân tích làm rõ cơ sở lý luận trong QLNN về TĐKT, đánh giá thực trạng QLNN về TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả QLNN về TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAN THỊ HỒNG THẮM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 340403 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUÓC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI HUY KHIÊN Phản biện 1: TS. Trần TrọngTrinh Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Minh Sâm Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 207, Nhà A – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốcgia Số: 10, đường Ba Tháng Hai - Quận 10 - TP.Hồ Chí Minh Thời gian: Vào hồi 16 giờ 30, ngày 23tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Công tác TĐKT có vị trí, ý nghĩa, vai trò quan trọng là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, là biện pháp để người quản lý thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình nhằm khuyến khích, động viên mọi người hăng hái lập thành tích trong lao động, sản xuất và công tác. Nhận thức được vai trò quan trọng của TĐKT đối với quá trình QLNN trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, là cơ quan QLNN tại địa phương, trước hết tỉnh Tây Ninh thực hiện công tác QLNN về TĐKT theo đúng các nội dung được quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành, tỉnh Tây Ninh cũng đã có những cách thức, biện pháp riêng để quản lý, từng bước đưa công tác TĐKT đi vào nề nếp và trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, QLNN về TĐKT của tỉnh Tây Ninh vẫn còn những bất cập, hạn chế trên các nội dung, cụ thể như : hình thức tổ chức các PTTĐ mặc dù có thay đổi nhưng phần lớn vẫn còn theo lối mòn, nhất là khâu phát động, triển khai các PTTĐ; công tác TĐKT hiện chỉ gắn với việc thực hiện chính sách về lương (nâng lương trước niên hạn), chưa gắn với với các chính sách đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, công chức quản lý và đặc biệt trong công tác đề bạt chức vụ; tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác TĐKT còn hạn chế về chuyên môn, không đồng nhất, thanh tra, kiểm tra...Để đánh giá đúng thực trạng công tác TĐKT từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả QLNN về côngtác TĐKTtrên địa bàn, học viên chọn đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” làm đề tài nghiên cứu. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 1
  4. Công tác TĐKT ngày càng có vị trí, vai trò quan trọng và được các cấp, các ngành quan tâm và trên thực tế có rất nhiều đề tài khoa học, bài báo nghiên cứu về đề tài này, nổi bật như: Đề tài độc lập cấp nhà nước năm 2013 “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay”, mã số 02/2010 của tác giả Trần Thị Hà, Trưởng Ban thi đua, khen thưởng Trung ương; Đề tài khoa học cấp Bộ “Phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay” do TS. Phạm Huy Giang, Vụ trưởng Vụ III, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Bộ Nội vụ làm chủ nhiệm đề tài; Đề tài khoa học “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”; Đề tài khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Các bài giảng, tập huấn về TĐKT, Kỷ yếu về Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc và một số địa phương ở thời kỳ đổi mới, các Hội thảo về thi đua, khen thưởng, nhiều bài viết liên quan đến TĐKT trên các trang thông tin điện tử của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, chuyên mục chuyên đề của địa phương, cụ thể như: Hội nghị Nâng cao chất lượng công tác TĐKT khối bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và tập đoàn kinh tế, tổng Công ty Nhà nước, do Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức ngày 11/9/2018 tại Hà Nội; bài viết “Bác Hồ với công tác TĐKT và đổi mới công tác TĐKT theo tư tưởng Bác Hồ” của tác giả Trần Duy Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TĐKT tỉnh Sóc Trăng in trong Tập tài liệu tham khảo Bác Hồ với thi đua và Ái quốc và tư tưởng chỉ đạo của Đảng về công tác TĐKT trong tình hình cách mạng mới; bài viết “Tây Ninh: Phong trào thi đua yêu nước nhiều đổi mới và thực chất hơn” của tác giả 2
  5. Cường Nguyễn in trên tạp chí Doanh nhân số ra ngày 07/11/2017; bài viết Công tác thi đua - khen thưởng ngày càng đi vào chiều sâu của tác giả Hoa lư trên báo Tây Ninh online số ra ngày 04/4/2018. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu, các bài viết trên các tạp chí đã phần nào làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác QLNN về TĐKT ở nước ta qua các thời kỳ từ khi thành lập nước đến nay; đi sâu phân tích thực trạng trong công tác QLNN về TĐKT ở nước ta, ở từng địa phương cụ thể, những mặt đạt được, những bất cập cần khắc phục. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu khoa học đề cập chủ yếu đến nội dung QLNN về công tác TĐKT ở các địa phương khác nhau. Đến thời điểm hiện nay, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu QLNN về TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với tư cách là một công trình nghiên cứu độc lập. Do vậy, đề tài này là một đề tài không trùng lặp, mang tính đặc thù riêng của tỉnh, xuất phát từ những lý do như vậy, tôi quyết định chọn vấn đề “Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” làm đề tài cho luận văn thạc sĩ Quản lý công của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Phân tích làm rõ cơ sở lý luận trong QLNN về TĐKT, đánh giá thực trạng QLNN về TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả QLNN về TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu, đề tài đề ra các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: Phân tích là rõ đề lý luận về TĐKT và hoạt động 3
  6. QLNN về TĐKT; Phân tích thực trạng QLNN về TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đánh giá những kết quả đã đạt được, những hạn chế, bất cập và rút ra những nguyên nhân; Đề xuất phương hướng và các giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác này trên đại bàn tỉnh trong những năm tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động QLNN về TĐKT. - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian: tỉnh Tây Ninh; + Thời gian: giai đoạn 2015 – 2018 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được thực hiện dựa trên cơ sở duy vật của chủ nghĩa biện chứng và duy vật lịch sử, lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TĐKT. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: sử dụng phương pháp này để nghiên cứu quan điểm, chính sách, pháp luật về TĐKT - Phương pháp thống kê: sử dụng phương pháp này chủ yếu ở chương 2 của luận văn, các số liệu thu thập được tổng hợp, phân tích làm cơ sở đánh giá thực trạng; qua đó đánh giá về thành tựu, hạn chế để đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: sử dụng phương pháp này trên cơ sở tổng hợp các số liệu đã thống kê, phân tích làm cơ sở đánh giá thực trạng qua đó đánh giá kết quả, hạn chế làm cơ sở đề xuất những giải pháp giải nâng cao hiệu quả QLNN về TĐKT. 6. Đóng góp của luận văn 4
  7. Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần đưa ra các giải pháp nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TĐKT đi vào cuộc sống đồng thời là tài liệu tham khảo cho các cơ quan nhà nước thực hiện hoạt động QLNN về TĐKTvà là tài liệu để giảng dạy, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TĐKT tại địa phương. Luận văn cũng đồng thời giúp học viên thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tham mưu, triển khai có hiệu quả công tác TĐKT của tỉnh Tây Ninh. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục những chữ viết tắt, luận văn có kết cấu 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. 5
  8. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm thi đua Khoản 1 Điều 3 Luật TĐKT năm 2003 quy định:“Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 1.1.2. Khái niệm khen thƣởng Trên cơ sở lý luận đó tại Điều 3 khoản 2 Luật TĐKT năm 2013 đã quy định: “Khen thưởng là việc ghi nhận,biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 1.1.3. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thƣởng Thi đua và khen thưởng là hai hoạt động có quan hệ song hành nhưng không độc lập, hoạt động này bổ trợ cho hoạt động kia. Thi đua khen thưởng được coi là động lực để nâng cao hiệu quả chất lượng trên mọi lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa và xã hội. 1.2. Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng 1.2.1. Khái niệm Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng Như vậy, có thể hiểu Khái niệm QLNN về TĐKT là sự tác động,điều chỉnh thường xuyên của nhà nước bằng quyền lực nhà nước đối với hoạt động TĐKT, để các hoạt động đó diễn ra theo quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng Thứ nhất, TĐKT là một lĩnh vực hoạt động rộng lớn của mọi 6
  9. tầng lớp trong xã hội thông qua các PTTĐ để huy động các tổ chức trong hệ thống chính trị tham gia các PTTĐ. Thứ hai, TĐKT là hoạt động rộng khắp ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội các ngành, các cấp. Thứ ba, kết quả TĐKT cần có sự đánh giá đúng, khách quan, có thưởng phạt kịp thời, rõ ràng. Thứ tư, lịch sử cho thấy các nhà nước trước đây trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều thực hiện tốt vai trò của mình có thưởng có phạt. 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng. 1.2.3.1. Ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thưởng Các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước là sự thể hiện, cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng về công tác TĐKT đồng thời cũng là sự tập trung nguyện vọng của quần chúng nhân dân trong lao động, sản xuất, công tác, học tập đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 1.2.3.2. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng Thực tiễn cho ta thấy rõ tác dụng to lớn của chính sách trong công tác TĐKT khi kết hợp giữa động viên tinh thần, gắn với quyền lợi vật chất, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng trong khen thưởng sẽ là động lực cho thi đua, động lực phát triển kinh tế xã hội, là động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách. Xây dựng một chính sách tốt mới tạo ra động lực cho mọi người thi đua, có động lực mọi người mới thi đua tốt. 1.2.3.3. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng Đối với cấp Trung ương, nhà nước có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để các ngành, các địa phương quán triệt mục 7
  10. đích, yêu cầu, nội dung của các quy định pháp luật. Đối với địa phương gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sau khi được quán triệt và hướng dẫn tổ chức thực hiện, chính quyền cấp tỉnh vận dụng vào đặc điểm cụ thể của địa phương từ đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật đối với cấp huyện và các Ban ngành, đoàn thể ở địa phương. Đối với cấp huyện cũng tương tự như vậy. 1.2.3.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng Hiện nay, nhiều đơn vị vẫn còn xem nhẹ vấn đề TĐKT, việc sắp xếp cán bộ làm công tác thi đua thường xuyên thay đổi, trình độ và năng lực chuyên môn còn yếu, thiếu về số lượng chủ yếu là kiêm nhiệm do vậy, việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT hiện nay là điều cần thiết và cấp bách khi mà Luật mới ra đời. 1.2.3.5.Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng Từ thực tế tổ chức PTTĐ, và công tác khen thưởng trong từng đợt thi đua, hay hàng năm, hoặc từng giai đoạn qua sơ kết, tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất các chủ trương, giải pháp tiếp tục đổi mới công tác TĐKT trong giai đoạn tiếp theo góp phần phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương, của đất nước. 1.2.3.6. Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng Đất nước ngày càng đổi mới, mở cửa, hội nhập tạo điều kiện cho các lĩnh vực công tác giao lưu, học hỏi, tiếp nhận sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức nước ngoài. Do vậy, đây là nội dung nhà nước cần quản lý đối với công tác TĐKT. Với điều kiện nước ta hiện nay nội dung này càng cần được quan tâm hơn cùng với sự phát triển kêu 8
  11. gọi sự hợp tác đầu tư của các cá nhân, tổ chức nước ngoài. 1.2.3.7. Thanh tra, kiểm tra,việc thực hiện các quy định phápluật về thi đua, khen thưởng Nội dung thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định pháp luật về TĐKT được quy định tại Chương VII Luật Thi đua, khen thưởng. 1.2.3.8. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng Thanh tra khi có khiếu nại, vì vậy công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về TĐKTcũng phải được quan tâm giải quyết.Trong tiến trình xét TĐKT không phải không còn những hiện tượng không khách quan, cảm tình, nể nang, chủ quan duy ý chí, có những động cơ không trong sáng. 1.3. Hệ thống cơ quan quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng 1.3.1. Hệ thống các cơ quan quản lý nhà nƣớc ở Trung ƣơng Về cơ cấu tổ chức: Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương có 8 đơn vị; có Trưởng ban và không quá 3 Phó Trưởng ban. Ngoài ra, có Hội đồng TĐKT Trung ương là cơ quan tham mưu, tư vấn cho Đảng và Nhà nước về công tác TĐKT. 1.3.2. Hệ thống các cơ quan nhà nƣớc ở địa phƣơng * Cấp tỉnh: Ban Thi đua - Khen thưởng cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được sáp nhập thành đơn vị trực thuộc Sở Nội vụ theo Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ. * Cấp huyện: Có cán bộ chuyên trách làm công tác TĐKT thuộc phòng Nội vụ cấp huyện, có Hội đồng TĐKT cấp huyện tương tự như Hội đồng TĐKT cấp tỉnh. 9
  12. * Cấp xã: Không có cán bộ biên chế chuyên trách làm công tác TĐKT và do cán bộ Văn phòng UBND cấp xã kiêm nhiệm, có Hội đồng TĐKT cấp xã tương tự như Hội đồng TĐKT cấp huyện. 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nuớc về thi đua, khen thƣởng 1.4.1. Các yếu tố khách quan Thứ 1: Hệ thống chính sách, pháp luật của Trung ương Muốn thực hiện có hiệu quả hoạt động QLNN về TĐKT thì cần thiết phải có một hệ thống chính sách, pháp luật đồng bộ, tránh chồng chéo, mâu thuẫn. Thứ 2: Năng lực và ý thức của các bên tham gia hoạt động TĐKT Các bên tham gia hoạt động TĐKT bao gồm các tập thể và cá nhân tham gia các PTTĐ, cơ quan QLNN về TĐKT, Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận... Nếu các bên tham gia hoạt động có năng lực tốt và ý thức chấp hành pháp luật cũng như ý thức tham gia các PTTĐ cao thì hoạt động QLNN về TĐKT sẽ đạt được mục tiêu đề ra. 1.4.2. Các yếu tố chủ quan 1.4.2.1. Sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và vai trò của ngƣời đứng đầu Từ nhận thức của người đứng đầu, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền mọi người thấy được vai trò, vị trí tầm quan trọng của công tác TĐKT đối việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như của ngành. 1.4.2.2. Cơ chế, chính sách của chính quyền địa phương Ngoài việc được tôn vinh khen thưởng bằng hiện vật và tiền thưởng thì các chính sách kèm theo như xem xét bổ nhiệm, cử đi đào tạo, nâng bậc lương trước thời hạn. 10
  13. 1.4.2.3. Tổ chức bộ máy và trình độ của cán bộ làm công tác TĐKT: Bộ máy và trình độ của cán bộ làm công tác TĐKT có tác động không nhỏ tới hiệu quả QLNN về TĐKT. Bộ máy làm công tác TĐKT được tổ chức tinh gọn với trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ phụ trách công tác TĐKT cao là yếu tố để thúc đẩy hoạt động QLNN về TĐKT. và ngược lại sẽ là yếu tố kìm hãm hoạt động QLNN về TĐKT. Tiểu kết chƣơng 1 11
  14. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀNTỈNH TÂY NINH 2.1. Tình hình thực hiện công tác thi đua, khen thƣởng của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2015 - 2018 2.1.1. Tổ chức triển khai các phong trào thi đua Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 19/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và Kế hoạch 05 năm (2016-2020) theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đã đánh giá đúng được kết quả, ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của công tác TĐKT của tỉnh trong giai đoạn bước đầu vào đổi mới. 2.1.2. Kết quả các phong trào thi đua 2.1.2.1.Kết quả thực hiện 03 phong trào thi đua do Thủ tƣớng Chính phủ phát động: * Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nét mới trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình thí điểm khu dân cư kiểu mẫu và Khu sản xuất kiểu mẫu; đăng ký nhu cầu đào tạo quản trị sản xuất, xây dựng trung tâm sáng tạo phát triển sản phẩm đặc trưng theo vùng, xây dựng địa điểm văn hóa du lịch trong Chương trình. Tỉnh đang thực hiện Chính sách hỗ trợ 12 dự án nông nghiệp với kinh phí 226,49 tỷ đồng. * Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” Hiện nay tỉnh đang xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, thực hiện Đề án Chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, triển khai dự án 12
  15. hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành nông nghiệp Việt Nam” do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ. * Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” Tỉnh triển khai nhiều chương trình hỗ trợ giảm nghèo như: hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hỗ trợ nhà ở,.... Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2017- 2020; Đề án Ngân hàng bò – hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; Ban hành Quy định về mức hỗ trợ các đối tượng tham gia dự án phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2018 – 2020. 2.1.2.2. Kết quả thực hiện các phong trào thi đua của tỉnh phát động Qua những PTTĐ tiêu biểu của tỉnh, đã xuất hiện một số mô hình mới, gương điển hình tiêu biểu như: Mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập” của Hội Khuyến học thành phố Tây Ninh, Tổ chức Hội nghị kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (KXII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Tại Hội nghị, tỉnh đã khen thưởng cho 09 tập thể, 23 cá nhân có thành tích xuất sắc. 2.1.3. Công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua Hàng năm, Hội đồng TĐKT tỉnh ban hành Chương trình về tuyên truyền các PTTĐYN, các điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân tố mới, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, trọng tâm tuyên truyền là các PTTĐ thực 13
  16. hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 2.1.4. Kết quả công tác khen thƣởng * Khen thưởng thành tích Kinh tế - Xã hội + Cấp Trung ương: 678 Danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 31 Huân chương độc lập các hạng, 68 Huân chương lao động các hạng, 19 Huân chương kháng chiến các hạng, 54 Huy chương kháng chiến các hạng, 47 Cờ thi đua của Chính phủ, 62 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 3 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 7 Hình thức khác. + Cấp tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng 16.316 Bằng khen và công nhận 3.906 danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. * Khen thưởng thành tích kháng chiến Giai đoạn 2015 - 2018 đã tiếp 1008 lượt công dân, xác nhận 695 hồ sơ khen thưởng thành tích kháng chiến. 2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh 2.2.1. Ban hành các văn bản pháp luật về thi đua, khen thƣởng Ban hành công văn số 659-CV/TU về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức các PTTĐYN; Kế hoạch số 2035/KH-UBND ngày 21/8/2014 về việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị qua đó UBND tỉnh yêu cầu các khối thi đua, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch. 2.2.2. Xây dựng các chính sách về thi đua, khen thƣởng tuyên truyền, phổ biến, hƣớng dẫn các quy định của pháp luật về thi đua, khen thƣởng 14
  17. Hàng năm UBND tỉnh đều ban hành Quy chế về công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh, mới đây nhất Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2017/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng có nhiều điểm mới so với các Nghị định cũ, đồng thời căn cứ tình hình thực tế công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định 35/2018/QĐ-UBND ban hành quy chế về công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. 2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, hƣớng dẫn các quy định của pháp luật về thi đua, khen thƣởng Khi có văn bản pháp luật của Trung ương, các địa phương nói chung, và tỉnh Tây Ninh nói riêng đều tổ chức quán triệt trong cán bộ chủ chốt của tỉnh, đồng thời đều có kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn đến tận cơ sở và nhân dân tùy theo yêu cầu đối tượng vận động, thực hiện. 2.2.4. Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thƣởng Hằng năm tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác TĐKT cho khoảng 450 đối tượng tham dự. Kết quả trong 04 năm (2015 - 2018) tỉnh đã tổ chức được 03 lớp với tổng số hơn 1350 lượt người tham dự. 2.2.5. Sơ kết, tổng kết, tặng thƣởng các hình thức khen thƣởng; đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thƣởng Trong thi đua, nếu như việc xác định mục đích, nhiệm vụ đối tượng của mỗi phong trào, mỗi giai đoạn, việc xây dựng kế hoạch tiến hành là những khâu có tính chất quyết định thì việc tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình tiên tiến có ý nghĩa hết sức quan trọng và thiết thực. 2.2.6. Hợp tác quốc tế về thi đua, khen thƣởng 15
  18. Công tác khen thưởng đối ngoại còn góp phần thúc đẩy hiệu quả của hoạt động đối ngoại Chính quyền, ngoại giao Nhân dân. Ngoài ra còn có vai trò hết sức to lớn trong việc kêu gọi, khích lệ tinh thần đóng góp của tập thể, cá nhân có yếu tố nước ngoài cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh. 2.2.7. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thƣởng Qua kiểm tra khảo sát, nắm bắt tình hình tổ chức các PTTĐ và công tác khen thưởng tại cơ sở, cấp trung ương và cấp tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, tiếp thu những kiến nghị của ngành và địa phương, kịp thời giải quyết hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. 2.2.8. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thƣởng. Nhìn chung, việc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về TĐKT được thực hiện nghiêm túc đã tạo được niềm tin cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tin vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. 2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nƣớc đốivới công tác thi đua, khen thƣởng trên địa bàn tỉnh TâyNinh. 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc Nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã được nâng lên rõ rệt; Tiêu chuẩn, đối tượng và hình thức khen thưởng tiếp tục được đổi mới theo hướng tăng cường khen các đối tượng lao động trực tiếp lao động, sản xuất, những đối tượng lập thành tích đột xuất; Xây dựng thang bảng điểm sát với chức năng, nhiệm vụ của từng khối thi đua để đánh giá chính xác 16
  19. hơn kết quả thực hiện PTTĐ, xét khen thưởng theo đặc thù từng ngành, từng cấp; các hình thức khen thưởng đã đa dạng, phong phú hơn. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân Thứ nhất: Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TĐKT tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa được đầy đủ và sâu sắc. Thứ hai: Hệ thống văn bản QLNN về TĐKT hiện nay của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Thứ ba: Công tác tuyên truyền và nhân rộng mô hình, nhân tố mới, điển hình tiên tiến rất hạn chế, chưa liên tục và chưa có sức thuyết phục cao. Thứ tư: Tổ chức, nhân sự làm công tác TĐKT tuy được kiện toàn và dần đi vào hoạt động ổn định, nhưng chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế về năng lực và trình độ chuyên môn nghiệpvụ. Thứ năm: Công tác sơ kết, tổng kết, bình xét, đánh giá kết quả công tác TĐKT còn chung chung, hình thức Thứ sáu: Công tác khen thưởng chưa bám sát PTTĐ Thứ bảy: Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về TĐKT; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật chưa được chú trọng Tiểu kết chƣơng 2 17
  20. Chƣơng 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH 3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao hiệu quả QLNN về TĐKT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. 3.1.1. Tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng và nhà nước đối với công tác TĐKT Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng trong Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị “Về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời làm rõ và quán triệt vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác TĐKT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền kinh tế theo cơ chế thị trường định hướng XHCN, hội nhập kinh tế quốc tế. 3.1.2. Quán triệt và triển khai Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành luật Trước mắt, tập trung sửa đổi Luật Thi đua, khen thưởng cho phù hợp với tình hình thực tế và tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước; cần tăng cường công tác tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, phát hiện những điểm cần bổ sung để đề nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi để phù hợp với sự phát triển thực tế của đời sống xã hội. 3.1.3. Tăng cường QLNN về TĐKT theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả để công tác TĐKT để công tác này thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển Công tác TĐKT phải bám sát nhiệm vụ chính trị và nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, địa 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2